92
Ph lc B:
THIT K MCH
B.1. Driver điu khin động cơ DC
L298N (hình 1) là mt driver chip tích
hp sn hai mch cu H bên trong vi chun
điu khin TTL, không có diode ni bo v
Mosfet. Chu ti ti đa trên mi cu là 2A, đin
áp 40VDC. Logic ‘0’ ngõ vào lên ti 1.5V (
kh năng kh nhiu cao)
S dng dng đóng gói Multiwatt15. Các
thông s cn thiết khác ca L298N có th
được tìm thy ti trang web ca hãng
STMicroelectronics [STElectro]
Hình B.1: L298N
B.1.1. Nhng yêu cu đặt ra
Trong thc tế ng dng này, động cơ DC ch có dòng ti 200mA khi hot động
bình thường, và lên đến ti đa 2A khi qúa ti. Tuy nhiên, cũng cn thiết kế mt b
điu khin m có th s dng cho các động cơ lên đến 4A.
Vic hn dòng cho động cơ là rt cn thiết, nht là khi robot hot động, có rt
nhiu tình hung không mong đợi s xy ra, vì vy, cn phi có chế độ hn dòng
bng phn mm.
Trong các trường hp nguy him như ngn mch do va chm, hoc tut dây
ni, cn có mch bo v chng ngn mch bng phn cng để đáp ng kp thi.
Cn điu khin PWM tn s cao để tránh tiếng n do động cơ gây ra, nht là
nhng tiếng kêu nghe rt rõ khong tn s 1KHz đến 3KHz. B điu khin PWM
thông thường được dùng 5KHz. Tuy nhiên, trong ng dng này, chúng tôi dùng
mc 7.8KHz.
93
B.1.2. Gii pháp
Ni song song hai cu H như nh B.2 để điu khin động cơ lên đến 4A.
Hình B.2: Ni song song hai mch cu H ca L298N
Để ngăn chn dòng đin qua động cơ nh hơn 4A, ti hai ngõ “sense” chúng ta
s dng đin tr công sut 1.2 Ohm để ly đin áp hi tiếp v vi điu khin. Trong
chương trình điu khin, đin áp hi tiếp này đưc đo và luôn đảm bo mc nh
hơn 1.2 x 4 = 4.8 V. Vi mc đin áp này vn đảm bo s dng đin áp tham chiếu
(Vref) là đin áp ngun nuôi vi điu khin (Vdd – 5V) nên không cn dùng đin áp
tham chiếu ngoài. Nếu chn đin tr nh hơn, đin áp chn s gim xung dưới
4.8V. Ví d chn đin tr 0.6 Ohm, tđin áp chn s là 2.4 V. Như vy lưới chia
quá thp, và độ nhy lúc này gim đi hai ln.
Hin tượng ngn mch có th xy ra trong quá trình điu khin động cơ. Hin
tượng này không làm nh hưởng nhiu đến động cơ, nhưng gây qúa ti tc thi và
khi chương trình chưa kp kim soát đin áp hi tiếp chân “sense” sy cháy
chip. Để hn chế hin tượng này, chúng tôi dùng mt mch bo v “thông minh”
(hình B.3). Khi hin tượng ngn mch xy ra, ngõ vào lp tc b kéo xung mc 0 V,
có nghĩa là ngõ ra cũng mc thp và phanh động cơ tc thi trong vòng 10 micro
giây. Hình B.4 mô t các mc đin áp tc thi khi có ngn mch.
94
Hình B.3: Mch bo v
Hình B.4: Đáp ng đin áp theo thi gian khi có ngn mch
Hai chế độ dng ca L298N rt thun li. Dng t do (free stop) được thc
hin khi chân “enable” được kéo xung mass. Dng nhanh hay phanh (fast stop
break) được thc hin khi hai ngõ vào ng logic. Trường hp dng t do ch
được dùng khi đin áp hi tiếp đo dòng ti chân “sense” vượt quá cho phép và
được dng bi chương trình điu khin. Tt c các trường hp dng khác đều dùng
bin pháp dng nhanh. Như vy, trong trường hp ngn mch, động cơ s được
duy trì trng thái phanh.
L298N không có diode ni để bo v các mosfet nm bên trong, do đó, cn có
các diode ngoài để bo v (xem Mch nguyên lý). Để đảm bo điu khin tn s
95
PWM cao, cnng diode nhanh đin tr thp. Diode chuyên dng để điu khin
động cơ là các diode fast recovery Schottky. Nhưng tn s thp như trong ng
dng này, vn có th dùng loi 1N4007.
Mt lưu ý rng L298N khi hot động rt nóng, nhit độth làm phng tay khi
chm vào L298N. Do vy, cn có mt miếng tn nhit để gii nhit cho L298N. Khi
không có tn nhit, L298N s nóng rt nhanh và t động ngt điu khin. Trong các
thí nghim, L298N s ngt mch trong vòng 45 đến 60 giây khi không có tn nhit.
Khi có tn nhit, chúng tôi đã th cho chy liên tc vi chu k nhim v PWM là
100% trong vòng 15 phút, và nhit độ ca L298N không h tăng cao.
B.1.3. Mch in
Hình B.5: Mch in điu khin động cơ
B.1.4. Mch thiết kế
Hình B.6: nh chp mch điu khin động cơ
96
B.1.5. Mch nguyên lý
Hình B.7: Mch nguyên lý điu khin động cơ