Ộ Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự

Ụ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T OẠ ­­­­­­­ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc  ­­­­­­­­­­­­­­­

ố Hà N iộ , ngày 20 tháng 7 năm 2018 S : 14/2018/TT­BGDĐT

THÔNG TƯ

Ẩ Ệ ƯỞ Ơ Ở Ổ Ụ Ị BAN HÀNH QUY Đ NH CHU N HI U TR NG C  S  GIÁO D C PH  THÔNG

ứ ủ ủ ứ ị ị ơ ấ ổ ứ ủ ị ụ ụ ệ ề ạ ạ ộ ố Căn c  Ngh  đ nh s  69/2017/NĐ­CP ngày 25 tháng 5 năm 2017 c a Chính ph  quy đ nh ch c  năng, nhi m v , quy n h n và c  c u t ch c c a B  Giáo d c và Đào t o;

ị ố ủ ủ ị t ị ẫ ứ ướ ộ ố ề ủ ố ị ủ ố ị ậ ổ ủ ị ẫ ướ ị ụ ị ộ ố ề ủ ế t và h ủ ử ổ ủ ị ụ ủ ậ ố ề ủ ủ ử ổ ủ ể ả ổ ố ị ộ ố ề ủ ế ộ ố ề ủ ị ẫ ủ ủ ậ ị ng d n thi hành m t s  đi u c a Lu t giáo t và h ế Căn c  Ngh  đ nh s  75/2006/NĐ­CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 c a Chính ph  quy đ nh chi ti và h ng d n thi hành m t s  đi u c a Lu t giáo d c; Ngh  đ nh s  31/2011/NĐ­CP ngày 11  tháng 5 năm 2011 c a Chính ph  s a đ i, b  sung m t s  đi u c a Ngh  đ nh s  75/2006/NĐ­ ộ ố CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 c a Chính ph  quy đ nh chi ti ng d n thi hành m t s   ị đi u c a Lu t giáo d c; Ngh  đ nh s  07/2013/NĐ­CP ngày 09 tháng 01 năm 2013 c a Chính  ị ị ề 1 c a Ngh  đ nh 31/2011/NĐ­CP ngày 11 tháng 5 năm 2011  ph  s a đ i đi m b kho n 13 Đi u  ủ ử ổ ủ c a Chính ph  s a đ i, b  sung m t s  đi u c a Ngh  đ nh s  75/2006/NĐ­CP ngày 02 tháng 8  ướ năm 2006 c a Chính ph  quy đ nh chi ti d c;ụ

ị ủ ụ ề ưở ụ ụ ả ộ Theo đ  ngh  c a C c tr ng C c Nhà giáo và Cán b  qu n lý giáo d c;

ạ ộ ư ệ ẩ ưở ị  ban hành quy đ nh chu n hi u tr ng c ơ ng B  Giáo d c và Đào t o ban hành Thông t ụ ổ ụ ộ ưở B  tr ở s  giáo d c ph  thông.

ư ệ ẩ ị ưở ơ ở ụ ổ Ban hành kèm theo Thông t này quy đ nh chu n hi u tr ng c  s  giáo d c ph  thông. Đi u 1.ề

ư ệ ự ể ừ Thông t này có hi u l c thi hành k  t ngày 04 tháng 9 năm 2018. Đi u 2.ề

ế ư ư ố  này thay th  Thông t ạ ụ ộ ị ủ ọ ng ti u h c và Thông ẩ ủ ộ  s  14/2011/TT­BGDĐT ngày 08 tháng 4 năm 2011 c a B   ệ ưở ộ ưở ọ ơ ở ườ ườ ẩ ọ ổ ể ườ ng tr ạ ụ ộ ng B  Giáo d c và Đào t o  ng trung h c ph  thông và ng tr ệ ề ấ ườ ổ Thông t ưở tr ng B  Giáo d c và Đào t o ban hành quy đ nh Chu n hi u tr ư ố  s  29/2009/TT­BGDĐT ngày 22 tháng 10 năm 2009 c a B  tr t ưở ị ban hành quy đ nh Chu n hi u tr ng trung h c c  s , tr ọ ng ph  thông có nhi u c p h c. tr

ưở ụ ả Chánh Văn phòng, C c tr ụ ủ ưở ạ ộ ộ ị ng  ơ ủ ưở ng các đ n ố ở ệ ạ ệ ụ ị ự ụ Đi u 3.ề ơ các đ n v  thu c B  Giáo d c và Đào t o, Giám đ c s  giáo d c và đào t o, th  tr ị v  và cá nhân có liên quan ch u trách nhi m th c hi n Thông t ộ ng C c Nhà giáo và Cán b  qu n lý giáo d c, Th  tr ụ ư  này.

Ộ ƯỞ NG ậ ơ Ứ ƯỞ KT. B  TR TH  TR NG

ươ

ng và các Ban c a Đ ng;

ủ ị

N i nh n: ­ Văn phòng Trung  ư ­ Văn phòng T ng Bí th ; ướ ­ Văn phòng Ch  t ch n

c;

ố ộ

ủ ươ ng;

ữ ễ ộ Nguy n H u Đ

ặ ậ

t Nam;

ố ộ ư

ộ ồ

ộ ơ

ể ộ

ố ự

ể ự

ư

ố ộ ­ Văn phòng Qu c h i; ­  y ban VHGDTTNNĐ c a Qu c h i; ­ Ban Tuyên giáo Trung  ộ ưở ng; ­ B  tr ổ Ủ ­  y ban T W M t tr n T  qu c Vi ể tra VBQPPL (B  T  pháp); ­ C c Ki m  ớ ố ­  y ban Qu c gia đ i m i giáo d c và đào t o; ụ ­ H i đ ng Qu c gia Giáo d c và Phát tri n nhân l c; ủ ộ ơ ­ Các B , c  quan ngang B , c  quan thu c Chính ph ; ­ HĐND, UBND các tỉnh, thành ph  tr c thu c TW; ệ ư ề ­ Nh  Đi u 3 (đ  th c hi n); ­ Công báo; ủ ủ ­ Website c a Chính ph ; ụ ủ ­ Website c a B  Giáo d c và Đào t o; ả . ­ L u: VT, V  PC, C c NGCBQLGD (10 b n)

QUY Đ NHỊ

Ẩ ƯỞ Ơ Ở Ổ Ụ CHU N HI U TR ủ (Ban hành kèm theo Thông t ộ ưở   ng Ệ NG C  S  GIÁO D C PH  THÔNG  s  ư ố 14/2018/TT­BGDĐT ngày 20 tháng 7 năm 2018 c a B  tr ạ ụ ộ B  Giáo d c và Đào t o)

ươ Ch ng I

Ị QUY Đ NH CHUNG

ố ượ ề ề ạ ỉ ụ Đi u 1. Ph m vi đi u ch nh và đ i t ng áp d ng

ị ơ ở ưở ệ ệ ẩ ồ ẩ ẫ ử ụ ơ ở ng c  s   ưở ệ ổ ưở ụ ệ ướ ụ ẩ 1. Quy đ nh chu n hi u tr ổ giáo d c ph  thông (sau đây g i là chu n hi u tr ưở ng c  s  giáo d c ph  thông bao g m: chu n hi u tr ẩ ọ ng), h ng d n s  d ng chu n hi u tr ng.

ị ưở ườ ệ ng ti u h c, tr ng tr ng ng trung h c c  s , tr ườ ườ ề ấ ọ ố ớ ườ ổ ng ph  thông có nhi u c p h c, tr ọ ơ ở ườ ổ ổ ng chuyên, tr ơ ở ộ ể ọ ng ph  thông dân  ụ ọ ng ph  thông dân t c bán trú (sau đây g i chung là c  s  giáo d c ph  thông) và ụ 2. Quy đ nh này áp d ng đ i v i hi u tr ườ ổ ọ trung h c ph  thông, tr ổ ườ ộ ộ t c n i trú, tr ổ ứ các t ch c, cá nhân có liên quan.

ẩ ệ ụ ề ị ưở Đi u 2. M c đích ban hành quy đ nh chu n hi u tr ng

ẩ ứ ể ệ ế ệ ơ ở ệ ự ồ ưỡ ưở ạ ự ạ ấ  đánh giá ph m ch t, năng l c; xây  ả ự ng nâng cao năng l c lãnh đ o, qu n ứ ụ ổ ớ ụ ổ ng c  s  giáo d c ph  thông t 1. Làm căn c  đ  hi u tr ấ ẩ ự ự d ng và th c hi n k  ho ch rèn luy n ph m ch t, b i d ầ ườ ị ng đáp  ng yêu c u đ i m i giáo d c. tr  nhà tr

ơ ưở ệ ẩ ấ ả ự ổ ự ủ ộ ể ơ ở ế ộ ộ ụ ự ụ ả ổ ộ ổ ứ ể ướ ng  2. Làm căn c  đ  các c  quan qu n lý nhà n c đánh giá ph m ch t, năng l c c a hi u tr ự ụ ơ ở ộ ệ c  s  giáo d c ph  thông; xây d ng và th c hi n ch  đ , chính sách phát tri n đ i ngũ cán b   ử ụ ọ ơ ở ả qu n lý c  s  giáo d c ph  thông; l a ch n, s  d ng đ i ngũ cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph ố thông c t cán.

ụ ự ộ ạ ổ ứ ứ ể ươ ả ng nhà giáo và cán b  qu n lý giáo d c xây d ng,  ạ ồ ưỡ ự ể ẩ ấ ng phát tri n ph m ch t, năng l c lãnh đ o, ch c đào t o, b i d ộ ườ ả ơ ở ụ ả ổ ồ ưỡ ơ ở 3. Làm căn c  đ  các c  s  đào t o, b i d ể ạ ng trình và t phát tri n ch ộ ị qu n tr  nhà tr ng cho đ i ngũ cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông.

ứ ể ưở ưở ứ ng; giáo viên ệ ứ ưở ưở ự ệ ệ ệ ạ ặ ộ ộ 4. Làm căn c  đ  các phó hi u tr thu c di n quy ho ch các ch c danh hi u tr ạ ệ ng thu c di n quy ho ch ch c danh hi u tr ng ho c phó hi u tr ệ ự    đánh giá, xây d ng và ng t

ọ ậ ự ệ ể ạ ấ ạ ả ị ẩ  ế ho ch rèn luy n, h c t p phát tri n ph m ch t, năng l c lãnh đ o, qu n tr  nhà ự ườ ệ th c hi n k ng. tr

ề ả Đi u 3. Gi i thích t ừ ữ  ng

ượ ư ể ị Trong Quy đ nh này, các t ừ ữ ướ  ng  d i đây đ c hi u nh  sau:

ạ ứ ố ố ệ ưở ự ệ ệ ệ ấ  là t ư ưở  t ng, đ o đ c, l ủ i s ng c a hi u tr ng trong th c hi n công vi c, nhi m ẩ 1. Ph m ch t v .ụ

ụ ủ ự ệ ệ ệ ệ ả ưở 2. Năng l cự  là kh  năng th c hi n công vi c, nhi m v  c a hi u tr ng.

ơ ở ệ ự ệ ẩ ấ  là h  th ng ph m ch t, năng l c mà hi u ưở ạ ượ ể ổ ả ưở ạ ị ẩ 3. Chu n hi u tr ầ ng c n đ t đ tr ụ ng c  s  giáo d c ph  thông c đ  lãnh đ o và qu n tr  nhà tr ệ ố ườ ng.

ự ở ừ ự ủ ề ệ ầ ẩ ấ ẩ ưở 4. Tiêu chu nẩ  là yêu c u v  ph m ch t, năng l c t ng lĩnh v c c a chu n hi u tr ng.

ầ ủ ự ề ầ ẩ ấ ẩ 5. Tiêu chí là yêu c u v  ph m ch t, năng l c thành ph n c a tiêu chu n.

ộ ạ ượ ấ ấ ể ẩ ứ ạ ỗ ứ ứ ơ t; m c cao h n ủ ứ ố ớ ồ ầ ở ứ ề ự ủ 6. M cứ  c a tiêu chí là c p đ  đ t đ c trong phát tri n ph m ch t, năng l c c a m i tiêu chí. Có ầ ấ ứ ố ộ ỗ ba m c đ i v i m i tiêu chí theo c p đ  tăng d n: m c đ t, m c khá và m c t ề ơ ấ  m c th p h n li n k . đã bao g m các yêu c u

ứ ạ ự ệ ấ ụ ượ ạ ả   c giao trong lãnh đ o, qu n ị ơ ở ụ ệ ự ổ ứ ẩ  ch c th c hi n nhi m v  đ a) M c đ t: có ph m ch t, năng l c t ị ổ tr  c  s  giáo d c ph  thông theo quy đ nh;

ứ ẩ ấ ạ ớ ụ ượ ệ ệ  ch c th c hi n nhi m v  đ c ụ ạ ả ạ ổ ổ ứ ự ự ổ b) M c khá: có ph m ch t, năng l c đ i m i, sáng t o trong t ả ệ ị ơ ở giao trong lãnh đ o, qu n tr  c  s  giáo d c ph  thông đ t hi u qu  cao;

ưở ị ơ ở ự ế ụ ạ ả ổ ớ ổ ng tích c c đ n đ i m i lãnh đ o, qu n tr  c  s  giáo d c ph  thông và ả t: có  nh h ụ ị ươ ứ ố c) M c t ể phát tri n giáo d c đ a ph ng.

ứ ệ ệ ượ ứ ượ ẫ ng, nhân ch ng) đ c d n ra ậ ộ ư ệ ằ 7. Minh ch ngứ  là các b ng ch ng (tài li u, t ứ ộ ạ ượ ủ ể đ  xác nh n m t cách khách quan m c đ  đ t đ ự ậ  li u, s  v t, hi n t c c a tiêu chí.

ạ ộ ự ế ạ ị ị ạ ộ ườ ộ ng; t ng, quy đ nh, k  ho ch ho t đ ng  ử ụ ể ồ ự ể ả ệ ườ ụ ủ ứ ạ ườ ụ ầ ướ ị ả ườ  là quá trình xây d ng các đ nh h 8. Qu n tr  nhà tr ng ụ ọ ọ ổ ứ ạ trong nhà tr  ch c ho t đ ng d y h c, giáo d c h c sinh thông qua huy đ ng, s  d ng  ơ ở ự ủ  ch , có trách nhi m gi các ngu n l c, giám sát, đánh giá trên c  s  t i trình đ  phát tri n nhà  ng. tr ng theo s  m ng, t m nhìn và m c tiêu giáo d c c a nhà tr

ứ ộ ạ ượ ề ự ẩ ưở  là vi c xác đ nh m c đ  đ t đ ị ủ ệ ưở ệ ườ ưở ủ ệ ệ ạ ị ị 9. Đánh giá theo chu n hi u tr ả lãnh đ o, qu n tr  nhà tr ng ng c a hi u tr ẩ ng theo quy đ nh c a chu n hi u tr ấ c v  ph m ch t, năng l c  ẩ ng.

ộ ả ệ ố án là hi u tr ng, phó hi u tr ụ ấ ạ ứ ố ơ ở ẩ ề ưở t, có uy tín v  công tác lãnh đ o, qu n tr  nhà tr ng; ạ ự ư ấ ổ ế ề ớ t v  tình hình giáo d c trong b i c nh m i; có năng l c t ự ưở ệ ả ị ỗ ợ ồ ạ ố ả ồ ưỡ ụ ạ ộ ệ ể ị ổ 10. Cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông c t c ụ d c ph  thông có ph m ch t đ o đ c t ể hi u bi trong công vi c và trong ho t đ ng b i d ơ ở ng c  s  giáo ườ ệ  v n, h  tr  đ ng nghi p  ườ ả ng phát tri n năng l c lãnh đ o, qu n tr  nhà tr ng.

Ch ươ II ng

Ẩ Ệ ƯỞ Ơ Ở Ổ Ụ CHU N HI U TR NG C  S  GIÁO D C PH  THÔNG

ề ệ ề ẩ ấ ẩ Đi u 4. Tiêu chu n 1. Ph m ch t ngh  nghi p

ự ề ệ ẩ ổ ạ ả ớ ị ườ ng đ i m i trong lãnh đ o, qu n tr  nhà tr ng; ư ưở  t ệ ụ ả ạ ứ ự Có đ o đ c ngh  nghi p chu n m c và t ể có năng l c phát tri n chuyên môn, nghi p v  b n thân.

ề ệ ạ ứ 1. Tiêu chí 1. Đ o đ c ngh  nghi p

ệ ố ự ệ ị ỉ ạ t quy đ nh v  đ o đ c nhà giáo; ch  đ o th c hi n nghiêm túc quy đ nh ườ ị ự ứ ạ a) M c đ t: th c hi n t ề ạ ứ v  đ o đ c nhà giáo trong nhà tr ề ạ ứ ng;

ứ ỉ ạ ạ ứ ủ ệ ể ệ ấ ạ ỉ ị ề ạ ứ ủ ộ ự ạ ọ ộ ị ườ ờ b) M c khá: ch  đ o phát hi n, ch n ch nh k p th i các bi u hi n vi ph m đ o đ c c a giáo viên, nhân viên, h c sinh; ch  đ ng sáng t o trong xây d ng các n i quy, quy đ nh v  đ o đ c nhà  giáo trong nhà tr ng;

ứ ố ưở ộ ề ổ ứ ụ ự ổ ơ ở ự ới cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  t ch c th c ng tích c c t ụ ạ ứ ả t: có  nh h ạ ộ ệ ả c) M c t ườ hi n các ho t đ ng giáo d c đ o đ c trong nhà tr ng.

ư ưở ạ ả ổ ớ ị ườ 2. Tiêu chí 2. T  t ng đ i m i trong lãnh đ o, qu n tr  nhà tr ng

ạ ả ớ ị ườ ể ằ ẩ ng nh m phát tri n ph m ự ấ ư ưở ứ ạ a) M c đ t: có t  t ch t, năng l c cho t ổ ng đ i m i trong lãnh đ o, qu n tr  nhà tr ấ ả ọ t c  h c sinh;

ứ ớ ế ổ ọ ườ b) M c khá: lan t a t ỏ ư ưở  t ng đ i m i đ n m i thành viên trong nhà tr ng;

ứ ố ộ ơ ở ụ ả ổ ổ ả t: có  nh h ề ư ưở  t ng đ i ưở ng tích c c t ả ự ớ ườ ớ ị c) M c t ạ m i trong lãnh đ o, qu n tr  nhà tr i cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  t ng.

ệ ụ ả ự ể 3. Tiêu chí 3. Năng l c phát tri n chuyên môn, nghi p v  b n thân

ạ ồ ưỡ ạ ạ ồ ưỡ ọ ậ ườ ạ ng chuyên môn,  ể ng phát tri n chuyên môn, ng xuyên h c t p, b i d ứ ạ ệ ụ ệ ụ ả ộ ế ậ ị ớ ủ ề ệ ậ ầ ờ ổ ẩ a) M c đ t: đ t chu n trình đ  đào t o và hoàn thành các khóa đào t o, b i d ị nghi p v  theo quy đ nh; có k  ho ch th nghi p v  b n thân; c p nh t k p th i các yêu c u đ i m i c a ngành v  chuyên môn, nghi p  v ;ụ

ứ ệ ậ ụ ạ ổ ọ ộ ự ng pháp và l a ch n n i ươ ứ ệ ụ ả ự ớ b) M c khá: đ i m i, sáng t o trong vi c v n d ng các hình th c, ph ồ ưỡ ọ ậ dung h c t p, b i d ng, nâng cao năng l c chuyên môn, nghi p v  b n thân;

ứ ố ụ ề ể ẫ ả ng d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  phát tri n chuyên  ớ ướ t: h ệ ụ ả ỗ ợ ằ ơ ở ổ ộ ứ ầ ổ c) M c t ụ môn, nghi p v  b n thân nh m đáp  ng yêu c u đ i m i giáo d c.

ề ẩ ả ị ườ Đi u 5. Tiêu chu n 2. Qu n tr  nhà tr ng

ả ạ ạ ộ ứ ể ấ ị ng đáp  ng yêu c u phát tri n ph m ch t, năng ẩ ứ ộ ẵ ầ ở ạ ầ ớ ợ ỗ ọ ườ Lãnh đ o, qu n tr  các ho t đ ng trong nhà tr ọ ậ ự ọ l c h c sinh, phù h p v i phong cách h c t p đa d ng, nhu c u, s  thích và m c đ  s n sàng  ọ ậ ủ h c t p c a m i h c sinh.

ổ ứ ế ể ạ ườ ự 1. Tiêu chí 4. T  ch c xây d ng k  ho ch phát tri n nhà tr ng

ự ạ ẫ ự ự ệ ệ ch c xây d ng k  ho ch, h ế ườ ể ự ướ ỉ ạ ổ ng; ch  đ o t ng d n th c hi n và giám sát, đánh giá vi c th c   chuyên môn và giáo viên, nhân viên xây d ng k ế ệ ạ ự ụ ị ứ ạ ổ ứ a) M c đ t: t ạ ế hi n k  ho ch phát tri n nhà tr ệ ệ ho ch th c hi n nhi m v  theo quy đ nh;

ứ ự ế ẫ ổ ứ ệ ướ ch c th c hi n và giám ổ ệ ườ ệ ể ạ ng d n t ạ ế ủ ổ ng và k  ho ch c a t ự  chuyên môn, ớ ạ ạ b) M c khá: đ i m i, sáng t o trong xây d ng k  ho ch, h ế ự sát, đánh giá vi c th c hi n k  ho ch phát tri n nhà tr giáo viên, nhân viên;

ẫ ơ ở ự ề ế ả ạ ộ ng d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  xây d ng k  ho ch, ỗ ợ ệ ổ ệ ụ ự ự ệ ế ể ạ ẫ ổ ứ ướ  ch c th c hi n và giám sát, đánh giá vi c th c hi n k  ho ch phát tri n nhà c) M c t ướ h ườ tr ứ ố t: h ng d n t ng.

ụ ọ ạ ộ ả ạ ọ ị 2. Tiêu chí 5. Qu n tr  ho t đ ng d y h c, giáo d c h c sinh

ự ỉ ạ ổ ứ ọ ự  ch c th c hi n ng, t ụ ủ ọ ạ ươ ế ổ ạ ự ọ ể ẩ

ườ ạ ứ ạ ệ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng k  ho ch d y h c và giáo d c c a nhà tr ế ụ ọ ớ ụ ọ ọ ạ d y h c và giáo d c h c sinh; đ i m i ph ng pháp d y h c, giáo d c h c sinh; đánh giá k t  ả ọ ậ ủ ấ ầ qu  h c t p, rèn luy n c a h c sinh theo yêu c u phát tri n ph m ch t, năng l c h c sinh c a  ươ ch ệ ủ ọ ổ ụ ng trình giáo d c ph  thông;

ổ ả ả ệ ạ ị ạ ộ ọ ạ ọ ậ ả ạ ươ ợ ọ ậ ủ ứ ộ ẵ ả ọ ậ ỗ ọ ế ứ ử ụ ở ượ ụ ọ ọ ả ớ b) M c khá: đ i m i qu n tr  ho t đ ng d y h c và giáo d c h c sinh hi u qu ; đ m b o giáo  ớ ụ ng pháp d y h c, giáo d c phù h p v i phong cách h c t p đa d ng, nhu  viên s  d ng các ph ệ ủ ọ ầ c u, s  thích và m c đ  s n sàng h c t p c a m i h c sinh; k t qu  h c t p, rèn luy n c a h c  sinh đ c nâng cao;

ạ ộ ơ ở ụ ề ả ả ộ ổ ị t: h ng d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  qu n tr  ho t đ ng ẫ ụ ọ ứ ố ọ ỗ ợ ướ c) M c t ạ d y h c và giáo d c h c sinh.

ự ị ườ ả 3. Tiêu chí 6. Qu n tr  nhân s  nhà tr ng

ị ề ự ỉ ạ ể ụ ủ ộ ấ ứ ạ ị ự ổ ự ứ ử ụ ệ ề ệ ụ ể ự ế ệ ạ ồ ưỡ ị ả ườ ườ ạ ự ưở ưở ứ ủ ệ ệ ệ ạ ỉ ạ ề ể ng xuyên đ  phát tri n năng l c ngh  nghi p  ộ ộ ng cho đ i ngũ cán b  qu n lý và đ i ngũ  ng theo quy ả ườ ng c a nhà tr ộ ng, phó hi u tr ự ệ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng đ  án v  trí vi c làm; ch  đ ng đ  xu t tuy n d ng nhân s  theo  quy đ nh; s  d ng giáo viên, nhân viên đúng chuyên môn, nghi p v ; ch  đ o xây d ng và t ch c th c hi n k  ho ch đào t o, b i d ng th cho giáo viên, nhân viên, năng l c qu n tr  nhà tr ộ thu c di n quy ho ch các ch c danh hi u tr ị đ nh;

ứ ử ụ ọ ả ự ộ ể ạ ộ ổ ứ ồ ưỡ  ch c b i d ườ ự ự ườ ng xuyên cho giáo viên, năng l c qu n tr  nhà tr ộ ị ưở ộ ưở ứ ủ ệ ệ ệ ả ệ ụ ả ự ề ng phát tri n năng l c ngh   ộ ng cho đ i ngũ cán b  qu n lý và  ng c a nhà tr ả ườ ng có ng, phó hi u tr b) M c khá: s  d ng giáo viên, nhân viên đúng chuyên môn, nghi p v  đ m b o tinh g n, hi u  qu ; đánh giá năng l c đ i ngũ, t o đ ng l c và t ả ệ nghi p th ệ ạ ộ đ i ngũ thu c di n quy ho ch các ch c danh hi u tr ả ệ hi u qu ;

ứ ố ỗ ợ ụ ề ẫ ả ộ ổ ị ơ ở ng d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  qu n ự ả tr  nhân s t: h ườ c) M c t trong nhà tr ướ ng.

ị ổ ứ ả ườ 4. Tiêu chí 7. Qu n tr  t ch c, hành chính nhà tr ng

ệ ụ ể ề ổ ứ ch c th c hi n các quy đ nh c  th  v  t ổ ự ữ ổ ị  chuyên môn, t ch c, hành chính   văn phòng và các b ộ ự ố ợ ị ự ệ ệ ườ ự ụ ệ ậ ỉ ạ ổ ứ ứ ạ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng và t trong nhà tr ng; th c hi n phân công, ph i h p gi a các t ph n khác th c hi n nhi m v  theo quy đ nh;

ứ ắ ấ ủ ệ ề ậ ả ọ ộ ch c b  máy tinh g n, hi u qu ; phân c p,  y quy n cho các b  ph n, ệ ố ế ổ ứ ộ b) M c khá: s p x p t ể ự ườ cá nhân trong nhà tr ng đ  th c hi n t ụ ệ t nhi m v ;

ứ ố ủ ướ ườ t: tin h c hóa các ho t đ ng qu n tr  t ị ổ ứ  ch c, hành chính c a nhà tr ị ổ ứ ề ạ ộ ụ ả ổ ơ ở ọ ả ả ộ ng; h ủ c) M c t ỗ ợ h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  qu n tr  t ch c, hành chính c a nhà tr ẫ ng d n,  ườ ng.

ả ị ườ 5. Tiêu chí 8. Qu n tr  tài chính nhà tr ng

ứ ạ ổ ứ ự ự ệ ế ộ ộ ậ ự ủ ườ ự  ch c th c hi n quy ch  chi tiêu n i b , l p d  toán, th c  ng theo quy ỉ ạ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng và t ể ệ hi n thu chi, báo cáo tài chính, ki m tra tài chính, công khai tài chính c a nhà tr ị đ nh;

ệ ằ ả ồ ấ ượ ệ   ụ ng giáo d c toàn di n ườ ứ b) M c khá: s  d ng hi u qu  các ngu n tài chính nh m nâng cao ch t l ủ c a nhà tr ử ụ ng;

ứ ố ộ ợ ị t: huy đ ng các ngu n tài chính h p pháp theo quy đ nh nh m nâng cao ch t l ệ ủ ấ ượ ổ ằ ơ ở ỗ ợ ướ ụ ẫ ả ộ ng giáo ề ng d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v ị ườ ườ c) M c t ụ d c toàn di n c a nhà tr ả qu n tr  tài chính nhà tr ồ ng; h ng.

ị ơ ở ậ ấ ả ế ị ụ ọ ệ ạ ọ ủ   t b  và công ngh  trong d y h c, giáo d c h c sinh c a 6. Tiêu chí 9. Qu n tr  c  s  v t ch t, thi nhà tr ngườ

ự ủ ệ ch c th c hi n quy đ nh c a nhà tr ủ ệ ề ng; t ị ụ ọ ử ữ ơ ở ậ ể ắ ả ả ế ị ạ ị ơ ở ả ng v  qu n tr  c  s   ổ ứ ậ ườ  ch c l p và  ọ t b  d y h c theo ổ ứ ườ ự ỉ ạ ứ ạ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng và t ế ị ấ ậ ọ ạ t b  và công ngh  trong d y h c, giáo d c h c sinh c a nhà tr v t ch t, thi ấ ạ ế ệ ự th c hi n k  ho ch mua s m, ki m kê, b o qu n, s a ch a c  s  v t ch t, thi ị quy đ nh;

ả ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ệ t b  và công ngh  trong d y h c, ứ ụ ọ ủ ử ụ b) M c khá: khai thác, s  d ng hi u qu  c  s  v t ch t, thi ườ giáo d c h c sinh c a nhà tr ệ ng;

t: huy đ ng các ngu n l c đ  tăng c ng c  s  v t ch t, thi ụ ế ị t b  và công ngh  trong  ệ ủ ng ứ ố ọ ỗ ợ ơ ở ậ ấ ng giáo d c toàn di n c a tr ấ ị ơ ở ậ ệ ướ ng; h ế ị ả ả t b  và công ồ ự ể ằ ơ ở ụ ọ ộ ụ ọ ộ ọ ườ ệ ạ ườ c) M c t ấ ượ ườ ạ d y h c, giáo d c h c sinh nh m nâng cao ch t l ổ ụ ẫ d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  qu n tr  c  s  v t ch t, thi ủ ngh  trong d y h c, giáo d c h c sinh c a nhà tr ề ng.

ị ấ ượ ả ụ ườ 7. Tiêu chí 10. Qu n tr  ch t l ng giáo d c trong nhà tr ng

ự ổ ứ ự ế ạ ự ấ ượ ụ ệ  ch c th c hi n k  ho ch t đánh giá ch t l ng giáo d c ứ ạ ườ ị ỉ ạ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng và t ng theo quy đ nh; nhà tr

ứ ả ế ế ạ ấ ượ ụ ắ ng, kh c ph c ổ ứ  ch c th c hi n k  ho ch c i ti n ch t l ủ ả ự ườ ể ế ỉ ạ b) M c khá: ch  đ o xây d ng và t ế đi m y u theo k t qu  t ự ự  đánh giá c a nhà tr ệ ng;

ự ể ạ t: ch  đ o xây d ng và t ấ ượ ị ấ ượ ỉ ạ ỗ ợ ệ ụ ự ộ ế ổ ề ả ả ề ữ ng b n v ng;  ụ   ng giáo d c nhà c) M c t ướ h ườ tr ổ ứ ứ ố  ch c th c hi n k  ho ch phát tri n ch t l ơ ở ẫ ng d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  qu n tr  ch t l ng.

ự ề ẩ ườ Đi u 6. Tiêu chu n 3. Xây d ng môi tr ụ ng giáo d c

ườ ụ ủ ệ ạ ạ ố c môi tr ng giáo d c an toàn, lành m nh, thân thi n, dân ch , phòng, ch ng b o ự Xây d ng đ ự ọ ườ l c h c đ ượ ng.

ự ườ 1. Tiêu chí 11. Xây d ng văn hóa nhà tr ng

ự ổ ứ ử ủ ự ứ ệ ắ ộ ch c th c hi n n i quy, quy t c văn hóa  ng x  c a nhà ườ ỉ ạ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng và t ị tr ứ ạ ng theo quy đ nh;

ứ ượ ự ể ị ề ự ợ ứ ứ ắ ắ ộ ộ ờ ệ ế c các đi n hình tiên ti n v  th c hi n n i quy, quy t c văn hóa  ng  ạ ườ ử ng h p vi ph m n i quy, quy t c văn hóa  ng ườ b) M c khá: xây d ng đ ặ ệ ử x ; phát hi n, ngăn ch n, x  lý k p th i các tr ử ủ x  c a nhà tr ng;

ườ ệ ạ ướ c môi tr ng ứ ố ạ ậ ượ t: t o l p đ ả ỗ ợ ơ ở ườ ườ ự ề ộ ổ c) M c t ng văn hóa lành m nh, thân thi n trong nhà tr ụ ẫ d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  xây d ng văn hóa nhà tr ng và h ng.

ủ ơ ở ự ệ ườ 2. Tiêu chí 12. Th c hi n dân ch  c  s  trong nhà tr ng

ự ổ ứ ủ ơ ở ở ườ ự ế ệ ch c th c hi n quy ch  dân ch  c  s tr ọ ng h c theo ứ ạ ỉ ạ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng và t ị quy đ nh;

ế ứ ự ệ ặ ế ị ử ệ ờ ý ki n; phát hi n, ngăn ch n, x  lý k p th i các tr ủ ở ơ ở ả ệ  c  s ; b o v   ợ ườ ng h p vi ủ ở ữ ạ ườ ế ọ b) M c khá: khuy n khích m i thành viên tham gia th c hi n quy ch  dân ch   ế ỏ nh ng cá nhân công khai bày t  trong nhà tr ph m quy ch  dân ch ng;

ướ ườ ng và h ộ ỗ ợ ng d n, h  tr  cán b ủ ng dân ch  trong nhà tr ệ ề ự ứ ố ạ ậ ượ t: t o l p đ ụ ơ ở ườ ủ ơ ở c môi tr ổ ẫ ườ c) M c t ả qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  th c hi n dân ch  c  s  trong nhà tr ng.

ự ườ ạ ự ọ ườ ọ ố 3. Tiêu chí 13. Xây d ng tr ng h c an toàn, phòng ch ng b o l c h c đ ng

ứ ạ ự ủ ự ệ ị ườ ề ườ ng v  tr ọ ng h c an ạ ự ọ ườ ỉ ạ a) M c đ t: ch  đ o xây d ng và t ố toàn, phòng ch ng b o l c h c đ ổ ứ  ch c th c hi n quy đ nh c a nhà tr ng;

ứ ự ố ọ ợ ệ ờ ị ườ ị ườ ạ ự ọ ườ ề ườ ử ố ọ ế b) M c khá: khuy n khích các thành viên tham gia xây d ng tr ạ ự ọ ườ ặ b o l c h c đ ng; phát hi n, ngăn ch n, x  lý k p th i các tr ườ ng h c an toàn, phòng ch ng b o l c h c đ ng v  tr nhà tr ng h c an toàn, phòng ch ng  ủ ạ ng h p vi ph m quy đ nh c a  ng;

ọ ố ng h c an toàn, phòng ch ng b o l c h c đ ng và ạ ự ọ ườ ọ ườ ự ườ ơ ở ụ ề ổ ng h c an toàn, ứ ố ạ ậ ượ c mô hình tr t: t o l p đ ỗ ợ ả ộ ng d n, h  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông v  xây d ng tr ạ ự ọ ườ ẫ ố c) M c t ướ h phòng ch ng b o l c h c đ ng.

ệ ữ ố ề ể ẩ ườ Đi u 7. Tiêu chu n 4. Phát tri n m i quan h  gi a nhà tr ộ ng, gia đình, xã h i

ạ ộ ổ ứ ể ố ạ ọ ộ ng, gia đình, xã h i trong d y h c, ụ ạ ứ ố ố ệ ữ ộ ườ ử ụ ọ ồ ự ể ể i s ng cho h c sinh và huy đ ng, s  d ng ngu n l c đ  phát tri n nhà ườ T  ch c các ho t đ ng phát tri n m i quan h  gi a nhà tr giáo d c đ o đ c, l tr ng.

ố ợ ữ ườ ộ ể ự ạ ộ ệ ạ ọ ng, gia đình, xã h i đ  th c hi n ho t đ ng d y h c cho 1. Tiêu chí 14. Ph i h p gi a nhà tr ọ h c sinh

ấ ọ ủ ế ạ ườ ng trình và k  ho ch d y h c c a nhà tr ng ch c cung c p thông tin v  ch ặ ộ ủ ọ ườ ứ ạ ổ ứ a) M c đ t: t ẹ cho cha m  ho c ng ạ ề ươ i giám h  c a h c sinh và các bên liên quan;

ố ợ ộ ủ ọ ớ ế ườ ạ ng trình và k  ho ch d y h c nhà tr ệ ẹ ạ ế ặ ọ ạ ươ ạ ự i giám h  c a h c sinh và các bên liên quan th c  ề ế ạ ườ ng; công khai, minh b ch các thông tin v  k t  ọ ủ ườ ứ b) M c khá: ph i h p v i cha m  ho c ng ươ ệ hi n ch ả ự qu  th c hi n ch ng; ng trình và k  ho ch d y h c c a nhà tr

ứ ố ồ ừ ế ị ả ả t: gi i quy t k p th i các thông tin ph n h i t ệ ườ ọ ủ ờ ề ự ặ ạ ươ ạ c) M c t sinh và các bên liên quan v  th c hi n ch ẹ  cha m  ho c ng ế ng trình và k  ho ch d y h c c a nhà tr ộ ủ ọ i giám h  c a h c  ườ ng.

ố ợ ữ ườ ụ ạ ứ ố ộ ể ự ệ ng, gia đình, xã h i đ  th c hi n giáo d c đ o đ c, l i ọ 2. Tiêu chí 15. Ph i h p gi a nhà tr ố s ng cho h c sinh

ề ộ ử ủ ứ ắ ế ậ ườ ng cho     gia đình, xã ứ ạ ổ ứ a) M c đ t: t ườ ặ ẹ cha m  ho c ng ộ ề ạ ứ ố ố h i v  đ o đ c, l ấ  ch c cung c p thông tin v  n i quy, quy t c văn hóa  ng x  c a nhà tr ộ ủ ọ ừ i giám h  c a h c sinh và các bên liên quan; ti p nh n thông tin t ủ ọ i s ng c a h c sinh;

ứ ặ ộ ủ ọ i giám h  c a h c sinh và các bên liên quan trong ườ ọ ự ệ b) M c khá: ph i h p v i cha m  ho c ng th c hi n giáo d c đ o đ c, l ố ợ ẹ ớ ụ ạ ứ ố ố i s ng cho h c sinh;

ứ ố ồ ừ ế ị ả ờ ườ ộ ủ ọ i quy t k p th i các thông tin ph n h i t ẹ  cha m  ho c ng t: gi i giám h  c a h c ụ ạ ứ ố ố ề ọ ả c) M c t sinh và các bên liên quan v  giáo d c đ o đ c, l ặ i s ng cho h c sinh.

ữ ườ ồ ự ử ụ ộ ộ ng, gia đình, xã h i trong huy đ ng và s  d ng ngu n l c ố ợ ườ ể 3. Tiêu chí 16. Ph i h p gi a nhà tr ể đ  phát tri n nhà tr ng

ề ự ấ ạ ầ ờ ồ ự ể ứ ạ ổ ứ  ch c cung c p đ y đ  và k p th i thông tin v  th c tr ng, nhu c u ngu n l c đ   ườ ầ ủ ặ ẹ ộ ủ ọ ị ườ a) M c đ t: t ể phát tri n nhà tr i giám h  c a h c sinh và các bên liên quan; ng cho cha m  ho c ng

ố ợ ẹ ặ ớ ộ ủ ọ i giám h  c a h c sinh và các bên liên quan trong ồ ự ể ử ụ ườ ể ứ ộ ườ ị b) M c khá: ph i h p v i cha m  ho c ng huy đ ng và s  d ng ngu n l c đ  phát tri n nhà tr ng theo quy đ nh;

ệ ộ ủ ọ ả ặ ụ ờ ế ị ườ ả ả ạ t: s  d ng đúng m c đích, công khai, minh b ch, hi u qu  các ngu n l c đ  phát tri n  ồ ừ i quy t k p th i các thông tin ph n h i t ộ ẹ  cha m  ho c ng ể ồ ự ể ử ụ ườ ề ứ ố ử ụ c) M c t ườ nhà tr ng; gi sinh và các bên liên quan v  huy đ ng và s  d ng ngu n l c đ  phát tri n nhà tr ể ồ ự ể i giám h  c a h c  ng.

ử ụ ữ ệ ề ẩ ạ Đi u 8. Tiêu chu n 5. S  d ng ngo i ng  và công ngh  thông tin

ữ ư ứ ụ ế ệ ạ ả ả Có kh  năng s  d ng ngo i ng  ( u tiên ti ng Anh) và  ng d ng công ngh  thông tin trong  ị qu n tr  nhà tr ử ụ ườ ng.

ử ụ ạ ữ 1. Tiêu chí 17. S  d ng ngo i ng

ứ ạ ế ườ ế ằ ạ a) M c đ t: giao ti p thông th ữ ư ng b ng ngo i ng  ( u tiên ti ng Anh);

ự ử ụ ổ ứ ự ự ệ ế ạ ạ ch c th c hi n k  ho ch phát tri n năng l c s  d ng ngo i  ườ ứ ữ ư ọ ỉ ạ b) M c khá: ch  đ o xây d ng và t ế ng  ( u tiên ti ng Anh) cho giáo viên, nhân viên, h c sinh trong tr ể ng;

ạ ậ ườ ế ạ ạ ư t: s  d ng ngo i ng  thành th o ( u tiên ti ng Anh); t o l p môi tr ọ ế ứ ố ử ụ ự ử ụ ể ng phát tri n  ườ ữ ữ ư ạ c) M c t năng l c s  d ng ngo i ng  ( u tiên ti ng Anh) cho giáo viên, nhân viên, h c sinh trong tr ng.

Ứ ệ ụ 2. Tiêu chí 18.  ng d ng công ngh  thông tin

ượ ộ ố ụ ụ ệ ả ị c m t s  công c  công ngh  thông tin thông d ng trong qu n tr  nhà ườ ứ ạ ử ụ a) M c đ t: s  d ng đ ng; tr

ử ụ ứ ượ ỗ ợ ề ầ ả ị ườ b) M c khá: s  d ng đ c các ph n m m h  tr  qu n tr  nhà tr ng;

ườ ứ ạ ộ ụ ệ ạ ọ c môi tr ng  ng d ng công ngh  thông tin trong ho t đ ng d y, h c và c) M c t ị ả qu n tr  nhà tr ứ ố ạ ậ ượ t: t o l p đ ườ ng.

Ch ươ III ng

ƯỚ Ẫ Ử Ụ Ẩ Ệ ƯỞ H NG D N S  D NG CHU N HI U TR NG

ệ ề ầ ẩ ưở Đi u 9. Yêu c u đánh giá theo chu n hi u tr ng

ệ ằ ủ 1. Khách quan, toàn di n, công b ng và dân ch .

ệ ủ ệ ẩ ưở ề ệ ụ ể ng trong đi u ki n c  th ấ ị ườ ươ ự 2. D a trên ph m ch t, năng l c và quá trình làm vi c c a hi u tr ủ c a nhà tr ng và đ a ph ự ng.

ạ ượ ạ ươ ứ ị c t i Ch ng II Quy đ nh này và có các minh ch ng ự ứ ủ ừ ứ 3. Căn c  vào m c c a t ng tiêu chí đ t đ ợ xác th c, phù h p.

ạ ế ệ ề ế ả ẩ ưở Đi u 10. Quy trình đánh giá và x p lo i k t qu  đánh giá theo chu n hi u tr ng

1. Quy trình đánh giá

ưở ự ưở ệ a) Hi u tr ng t đánh giá theo chu ệ ẩn hi u tr ng;

ế ườ ố ớ ệ ưở ng đ i v i hi u tr ng theo ườ ệ ng t ưở b) Nhà tr ẩ chu n hi u tr ổ ứ ấ  ch c l y ý ki n giáo viên, nhân viên trong tr ng;

ự ế ệ ả ưở ơ ẩ ệ ả ự ả ưở ế ưở ệ ủ ưở ệ ng theo chu n hi u tr ự ễ ự ơ ở ế ng trên c  s  k t qu  t ụ ủ ệ ưở ệ ệ ng c  quan qu n lý tr c ti p th c hi n đánh giá và thông báo k t qu  đánh giá hi u  ế ủ ủ ng, ý ki n c a giáo   đánh giá c a hi u tr ứ ng thông qua các minh ch ng xác ự ợ c) Th  tr tr ự viên, nhân viên và th c ti n th c hi n nhi m v  c a hi u tr th c, phù h p.

ạ ế ế ả 2. X p lo i k t qu  đánh giá

ạ ưở ấ ả ạ ừ ứ ở ng ở ứ ố  m c t t: có t t c  các tiêu chí đ t t ể i thi u 2/3 m c khá tr  lên, t ứ ố ạ ệ ẩ a) Đ t chu n hi u tr ứ ố ạ tiêu chí đ t m c t t, trong đó các tiêu chí 1, 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và 14 đ t m c t ố t;

ưở ở ứ ấ ả ạ ừ ứ ạ ở m c khá: có t t c  các tiêu chí đ t t m c đ t tr  lên, t ệ ạ ừ ứ ng  ở ố ạ ừ ứ m c khá tr  lên, trong đó các tiêu chí 1, 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và 14 đ t t ể i thi u 2/3   m c ẩ ạ b) Đ t chu n hi u tr tiêu chí đ t t ở khá tr  lên;

ạ ưở ể ạ ừ ứ ạ ở ng: có t m c đ t tr  lên, trong đó các tiêu chí 1, ố ệ ẩ c) Đ t chu n hi u tr ạ ừ ứ ạ ở 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và 14 đ t t i thi u 2/3 tiêu chí đ t t  m c đ t tr  lên;

ẩ ư ạ ưở ượ ặ ng: có trên 1/3 tiêu chí đ ể i thi u 01 ố ư ạ ượ ư ạ c đánh giá ch a đ t ho c có t c đánh giá ch a đ t (tiêu ượ ầ d) Ch a đ t chu n hi u tr ộ (m t) tiêu chí trong s chí đ ệ ố các tiêu chí 1, 2, 4, 5, 6, 8, 10, 12, 13 và 14 đ ứ ạ ủ ứ ư ạ c đánh giá ch a đ t khi không đáp  ng yêu c u m c đ t c a tiêu chí).

ệ ề ẩ ẩ ỳ ưở ề Đi u 11. Chu k  và th m quy n đánh giá theo chu n hi u tr ng

ỳ 1. Chu k  đánh giá

ưở ự ỳ ộ ộ ầ ố ọ ệ a) Hi u tr ng t đánh giá theo chu k  m t năm m t l n vào cu i năm h c;

ơ ấ ưở ả ộ ầ ự ế ặ ệ ơ ệ ả ườ ọ ỳ ế ị ắ ỳ t, c  quan qu n lý c p ố   ng theo chu k  hai năm m t l n vào cu i ấ trên quy t đ nh rút ng n chu k  đánh b) C  quan c p trên qu n lý tr c ti p đánh giá hi u tr ợ ng h p đ c bi năm h c. Trong tr giá.

ề ẩ 2. Th m quy n đánh giá

ườ ụ ệ ể ng tr ạ ủ ng phòng giáo d c và đào t o ch  trì đánh giá hi u tr ề ấ ườ ọ ọ ơ ở ườ ưở ấ ấ ng ti u h c, tr ng ph  thông có nhi u c p h c có c p cao nh t là trung h c c  s , tr ng trung  ổ ng ph ườ ệ ấ ổ ọ ộ ộ ưở a) Tr ổ ọ ơ ở ườ h c c  s , tr ộ thông dân t c bán trú, tr ng ph  thông dân t c n i trú c p huy n;

ưở ủ ụ ệ ng trung h c ph  thông, ng tr ọ ườ ổ ạ ọ ấ ọ ườ ổ ng chuyên, ề ấ ộ ộ ố ở ổ ổ ườ ườ ấ ỉ b) Giám đ c s  giáo d c và đào t o ch  trì đánh giá hi u tr tr tr ấ ng ph  thông có nhi u c p h c có c p cao nh t là trung h c ph  thông, tr ng ph  thông dân t c n i trú c p t nh;

ụ ạ ọ ủ ệ ệ ệ ọ ưở ườ ứ i đ ng đ u các c  s  giáo d c đ i h c, các vi n, h c vi n ch  trì đánh giá hi u tr ng ơ ở ự ụ ộ ầ c) Ng ổ ơ ở c  s  giáo d c ph  thông tr c thu c;

ụ ổ ứ ụ ủ ệ ạ ộ ộ ưở ơ ở ng c  s ng V  T  ch c cán b  (B  Giáo d c và Đào t o) ch  trì đánh giá hi u tr ổ ự ộ ụ ưở d) V  tr ụ giáo d c ph  thông tr c thu c.

ộ ả ụ ố ổ ề ơ ở Đi u 12. Cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông c t cán

ẩ ự ơ ở ụ ả ọ ổ ộ ố 1. Tiêu chu n l a ch n cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông c t cán

ệ ệ ấ ệ ặ ưở ơ ở ụ ưởng ho c phó hi u tr ổ ng c  s  giáo d c ph a) Có ít nh t 2 năm kinh nghi m làm hi u tr thông;

ệ ưở ệ ổ ượ ườ ề ẩ ng, phó hi u tr c ng i có th m quy n đánh ụ ưở ng c  s  giáo d c ph  thông đ ẩ ưở ứ ở ơ ở b) Là hi u tr ệ ạ giá đ t m c khá tr  lên theo chu n hi u tr ng;

ọ ấ ồ ưỡ ả ạ ộ ầ ơ ở ớ ả ợ ộ ộ ng đ i ngũ cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông ề ổ ứ  ch c và  ở ị  đ a ỗ ợ ư ấ ự  v n v  t c) Đ c c  quan qu n lý c p trên l a ch n phù h p v i yêu c u h  tr , t ự ổ ụ th c hi n các ho t đ ng b i d ươ ph ượ ơ ệ ng;

ơ ở ụ ệ ố ở ộ ổ ọ ả d) Có nguy n v ng tr  thành cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông c t cán.

ơ ở ụ ự ả ộ ọ ổ ố 2. Quy trình l a ch n cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông c t cán

ơ ở ụ ả ộ ọ ưở ng phòng giáo d c và đào t o l a ch n và phê duy t danh sách cán b  qu n lý c  s  giáo  ổ ệ ụ ạ ẩ ố ở ạ ự a) Tr ề ụ d c ph  thông c t cán theo th m quy n, báo cáo s  giáo d c và đào t o;

ố ở ụ ệ ộ ơ ở ụ ả ơ ở ọ ổ ả ố ộ ạ ự ề ộ ổ ố ụ ạ ị b) Giám đ c s  giáo d c và đào t o l a ch n và phê duy t danh sách cán b  qu n lý c  s  giáo  ổ ợ ẩ ụ d c ph  thông c t cán theo th m quy n, t ng h p danh sách cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph   thông c t cán trên đ a bàn, báo cáo B  Giáo d c và Đào t o.

ụ ủ ơ ở ụ ệ ả ộ ổ ố 3. Nhi m v  c a cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông c t cán

ự ể ả ạ ổ ị ụ ệ ề ệ ả ổ ợ ộ ườ ế ụ ầ ổ ổ ỗ ợ a) H  tr  cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông trên đ a bàn phát tri n năng l c lãnh đ o và  ơ ở ị qu n tr  nhà tr ng c  s  giáo d c ph  thông, phù h p v i đi u ki n  ể phát tri n kinh t ụ ơ ở ưở ớ ẩ ng theo chu n hi u tr ớ ươ ộ ủ ị ng và yêu c u đ i m i giáo d c ph  thông;  ­ xã h i c a đ a ph

ỗ ợ ư ấ ả ạ ơ ở ả ổ ườ ị ẩ ệ ể ạ ộ ự  phát tri n năng l c lãnh đ o, qu n tr ế ự  v n cho cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông trên đ a bàn xây d ng k  ho ch  ơ ở ưở ng c  s  giáo ng theo chu n hi u tr ụ  ị nhà tr b) H  tr , t ự ọ ự  h c, t t ổ ụ d c ph  thông;

ươ ơ ở ạ ng và các c  s  đào t o, b i d ố ợ ạ ụ ị ệ ự ọ ồ ưỡ ch c th c hi n công tác b i d ồ ưỡ ng giáo viên và cán b  qu n lý c ệ   ng trong vi c ơ  ả ộ ụ ớ ơ ả c) Ph i h p v i c  quan qu n lý giáo d c đ a ph ổ ứ ệ ệ biên so n tài li u, h c li u; t ị ổ ở s  giáo d c ph  thông trên đ a bàn;

ơ ở ụ ả ổ ướ ự ẫ ệ ạ ạ ỗ ợ d) H ng d n, h  tr  giáo viên và cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông trong quá trình tham  gia, th c hi n các khóa đào t o, b i d ộ ồ ưỡ ng giáo viên qua m ng Internet.

ươ Ch ng IV

Ổ Ứ Ự Ệ T  CH C TH C HI N

ủ ộ ụ ề ệ ạ Đi u 13. Trách nhi m c a B  Giáo d c và Đào t o

ụ ự ể ả ệ ơ ở ẫ ộ ộ ạ ự ỉ ạ ệ ướ ng d n, ki m tra vi c th c hi n Quy  ể ng, phát tri n đ i ngũ cán b  qu n lý c  s  giáo  ệ ạ ề ứ ự ầ ẩ ổ ụ 1. C c Nhà giáo và Cán b  qu n lý giáo d c ch  đ o, h ộ ồ ưỡ ế ị đ nh này; xây d ng k  ho ch đào t o, b i d ưở ấ ẩ ụ d c ph  thông đáp  ng yêu c u v  ph m ch t, năng l c theo chu n hi u tr ả ng.

ụ ổ ứ ự ự ự ẩ ị ộ ổ ứ ồ ưỡ ạ ạ ộ ổ ệ  ch c th c hi n Quy đ nh này theo th m quy n; xây d ng và th c hi n  ự ả ng, phát tri n đ i ngũ cán b  qu n lý c  s  giáo d c ph  thông tr c  ạ ự ề ơ ở ẩ ụ ưở ộ ế ụ ệ ả ộ ộ ệ 2. V  T  ch c cán b  t ể ế k  ho ch đào t o, b i d thu c B  Giáo d c và Đào t o d a trên k t qu  đánh giá theo chu n hi u tr ng.

ủ ở ụ ề ệ ạ Đi u 14. Trách nhi m c a s  giáo d c và đào t o

ổ ứ ự ệ ụ ề ạ ộ ẩm quy n; báo cáo B  Giáo d c và Đào t o ch c th c hi n Quy đ nh này theo th ệ ị ưở ướ ẩ ằ ỉ ạ 1. Ch  đ o, t ả ế k t qu  đánh giá theo chu n hi u tr ng tr c 30 tháng 6 h ng năm.

ự ự ể ệ ạ ộ ơ ở ồ ưỡ ng, phát tri n đ i ngũ cán b  qu n lý c  s   ả ề ự ế ẩ ưở ụ ệ ẩ ổ ộ ạ 2. Xây d ng và th c hi n k  ho ch đào t o, b i d ế giáo d c ph  thông theo th m quy n d a trên k t qu  đánh giá theo chu n hi u tr ả ng.

ủ ụ ề ệ ạ Đi u 15. Trách nhi m c a phòng giáo d c và đào t o

ụ ề ẩ ạ ở ế    ch c th c hi n Quy đ nh này theo th m quy n; báo cáo s  giáo d c và đào t o k t ự ẩ ệ ệ ả ưở ổ ứ ỉ ạ 1. Ch  đ o, t qu  đánh giá theo chu n hi u tr ị ng.

ự ự ệ ế ể ạ ả ộ ơ ở ng, phát tri n đ i ngũ cán b  qu n lý c  s ồ ưỡ ả ạ ế ụ ự ệ ẩ ổ ưở 2. Xây d ng và th c hi n k  ho ch đào t o, b i d ị giáo d c ph  thông trên đ a bàn d a trên k t qu  đánh giá theo chu n hi u tr ộ ng.

ủ ơ ở ụ ổ ề ệ Đi u 16. Trách nhi m c a c  s  giáo d c ph  thông

ơ ở ưở ổ ọ ậ ự ệ ế ự  đánh giá, xây d ng và th c hi n k  ho ch h c t p ự ạ ả ị ự ườ ứ ụ ầ ổ ớ ụ ệ 1. Hi u tr ng c  s  giáo d c ph  thông t nâng cao năng l c lãnh đ o, qu n tr  nhà tr ạ ng đáp  ng yêu c u đ i m i giáo d c.

ậ ụ ưở ệ ẩ ổ ổ ứ ể ch c tri n ng c  s  giáo d c ph  thông v n d ng chu n hi u tr ệ ơ ở ệ ể ỉ ạ ng đ  ch  đ o, t ụ ượ ưở ợ ớ ưở ệ 2. Hi u tr khai đánh giá phó hi u tr ụ ng theo các tiêu chí phù h p v i nhi m v  đ c phân công.

ả ả ị ư ớ ơ ẩ ả ả ấ ạ ộ ấ ự ả ề ị ẩ ồ ng v  công tác qu n lý, b i  ơ ở ng c a cán b  qu n lý c  s   ưở ự ụ ế ổ ươ 3. Tham m u v i c  quan qu n lý c p trên, chính quy n đ a ph ườ ưỡ ng nâng cao ph m ch t, năng l c lãnh đ o, qu n tr  nhà tr d ệ giáo d c ph  thông d a trên k t qu  đánh giá theo chu n hi u tr ề ủ ng.