
ICYREB 2021 | Chủ đề 1: Tăng trưởng kinh tế và Toàn cầu hóa
133
THÚC ĐẨY ĐẦU TƯ CỦA HỘ KINH DOANH CÁ THỂ PHI NÔNG NGHIỆP
TẠI HÀ NỘI
Hoàng Thu Hà
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Tóm tắt
Với mẫu nghiên cứu gồm 150 hộ kinh doanh cá thể phi nông nghiệp tại Hà Nội, áp
dụng kỹ thuật EFA và hồi quy logistic, bài viết này cho thấy 3/5 nhóm nhân tố được kiểm định
có tác dụng thúc đẩy hộ kinh doanh cá thể tăng cường đầu tư bao gồm: Khả năng được thị
trường chấp nhận, Hỗ trợ của Nhà nước và Khả năng mở rộng thị trường. Khi các nhân tố
này được cải thiện, hộ kinh doanh sẽ tăng cường đầu tư, đáp ứng nhiều hơn nhu cầu tiêu
dùng của dân cư đô thị, tạo việc làm và góp phần tăng trưởng GDP của thành phố.
Từ khóa: Đầu tư, hộ kinh doanh cá thể, Việt Nam
PROMOTING INVESTMENT OF NON-AGRICULTURAL
INDIVIDUAL BUSINESS HOUSEHOLDS IN HANOI
Abstract
Applying EFA and logistic regression in a sample of 150 non-agricultural individual
households in Hanoi, the authors explored that three factors impacted on household’s
investment are Market acceptance, State support and Market expansion ability. If these
factors are improved, households will increase the size of investment, so that they can meet
the consumption demand of urban residents, create jobs, as well as contribute to GDP of
Hanoi.
Key words: Investment, Households, Vietnam
1. Giới thiệu
Hộ kinh doanh cá thể là đặc điểm điển hình của nền kinh tế Việt Nam và có lịch sử
phát triển lâu hơn bất kỳ loại hình doanh nghiệp chính thức nào (Truong và cộng sự, 2013).
Nhờ số lượng lớn, loại hình sản xuất kinh doanh phong phú, có mặt khắp các địa phương, các
hộ kinh doanh cá thể đã có những đóng góp nhất định vào sự phát triển của đất nước. Tuy
nhiên, hiện tại, quy mô đầu tư phát triển của hộ kinh doanh cá thể còn rất nhỏ bé, ảnh hưởng
trực tiếp tới kết quả kinh doanh cũng như quá trình chuyển lên hình thức doanh nghiệp tư
nhân (chính thức, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn). Điều này phần nào gây lãng phí nguồn lực
và ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng và phát triển kinh tế đất nước. Do đó, cần thiết làm rõ
những nhân tố thúc đẩy quyết định đầu tư của hộ kinh doanh cá thể, tạo cơ sở khoa học cho