
183
ĐÁNH GIÁ CÁC YẾU TỐ THÚC ĐẨY KHỞI NGHIỆP
CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC
NCS. Huỳnh Thúc Hiếu
Trường Đại học Lạc Hồng
Tóm tắt
Bài viết này nhằm đánh giá các yếu tố tác động đến khả năng khởi nghiệp của
sinh viên tại các trường đại học. Dựa trên bộ dữ liệu khảo sát 185 sinh viên khởi
nghiệp và chưa khởi nghiệp tại tỉnh Đồng Nai, kết quả đánh giá cho thấy ở mỗi giai
đoạn hình thành ý định khởi nghiệp, chuyển ý định thành hành động và yếu tố khởi
nghiệp thành công cần bị chi phối bởi nhiều nhóm yếu tố khác nhau. Do dó, căn cứ
vào mỗi giai đoạn, các bên liên quan cần chuẩn bị những điều kiện tiền đề khác nhau
để sinh viên dễ dàng tiếp cận và thúc đẩy khả năng khởi nghiệp của họ.
Từ khóa: khởi nghiệp; ý định khởi nghiệp; sinh viên.
1. Giới thiệu
Nhiều quốc gia trên thế giới rất chú trọng tinh thần khởi nghiệp và xem đó là
cách thức để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm. Hơn nữa, với nền kinh tế chủ
yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô và nội lực còn yếu như ở Việt Nam thì
việc thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp là hướng đi không thể thiếu. Kinh nghiệm từ các
quốc gia thành công trên thế giới cho thấy đối tượng khởi nghiệp tập trung vào giới
trẻ và chủ yếu là sinh viên. Do đó, một trong những yêu cầu cấp thiết hiện nay là phải
nâng cao khả năng cho sinh viên trong quá trình khởi nghiệp, từ việc củng cố tinh
thần kinh doanh, hình thành ý tưởng khởi nghiệp cho tới việc xây dựng văn hóa khởi
nghiệp. Chính phủ Việt Nam cũng đã nhận thức được tầm quan trọng của định hướng
tinh thần doanh nhân cho sinh viên và giới trẻ Việt Nam - nhân tố chính trong công
cuộc xây dựng nền kinh tế Việt Nam năng động và bền vững thông qua việc ban hành
Quyết định quy định 1655/QĐ-TTg ngày 27/10/2017 nhằm thúc đẩy tinh thần khởi
nghiệp của học sinh, sinh viên và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho
học sinh, sinh viên trong thời gian học tập tại các nhà trường; Tạo môi trường thuận
lợi để hỗ trợ học sinh, sinh viên hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi
nghiệp, góp phần tạo việc làm cho học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên,
ở Việt Nam, tỷ lệ khởi nghiệp kinh doanh (KNKD) ở sinh viên còn thấp, phần lớn
sinh viên khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học đều có xu hướng nộp đơn tuyển dụng vào
các doanh nghiệp đang hoạt động, chỉ có một số rất ít muốn khởi nghiệp bằng việc tự
kinh doanh (Nguyễn Quang Dong, 2013); chỉ 10% sinh viên được khảo sát cho biết
có ý định khởi nghiệp, phần lớn sinh viên mong muốn có được việc làm ổn định và