
MỐI QUAN HỆ GIỮA VỐN CON NGƯỜI VÀ NHẬN THỨC VỀ KHỞI NGHIỆP
TS. Trần Văn Trang1
Tóm tắt: Các nghiên cứu về khởi nghiệp có xu hướng ủng hộ mối quan hệ tích cực giữa vốn con người và
hoạt động khởi nghiệp, tuy nhiên mối quan hệ này chưa hoàn toàn được chứng minh bằng cách kết quả
thực nghiệm chắc chắn. Nghiên cứu này muốn góp phần thu hẹp khoảng trống lý thuyết này bằng việc
tập trung vào ảnh hưởng của vốn con người tới các nhận thức về khởi nghiệp. Sử dụng dữ liệu điều tra của
nghiên cứu GEM Việt Nam 2017-2018 với 2118 người trưởng thành và tiến hành phân tích hồi quy binary,
bài báo tìm thấy mối liên hệ tích cực giữa vốn con người cụ thể (kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm liên quan
tới khởi nghiệp) tới nhận thức về cơ hội kinh doanh và tính khả thi của khởi nghiệp. Trong khi đó, vốn con
người tổng quát (trình độ học vấn) không có mối quan hệ có ý nghĩa với nhận thức về tính khả thi mà chỉ
giúp các cá nhân nhận thức cơ hội kinh doanh tốt hơn. Từ các kết quả nghiên cứu này, một số khuyến nghị
đã được gợi ý trong bài báo.
Từ khoá: Vốn con người, nhận thức khởi nghiệp, tính khả thi, cơ hội kinh doanh, Việt Nam
Abstract: Privious studies on entrepreneurship tended to support the existence of a positive
relationship between human capital and entrepreneurial activity. However, studies examining this
relationship have not yielded consistently strong results. Hence, this study tries to help close this
research gap by focusing on the impact of human capital on entrepreneurial perceptions. We draw
our analyses on a sample of 2018 general adult population from GEM Vietnam 2017-2018. We found
a positive relationship between specific human capital (knowledge, skills and experience related to
starting a new business) and perception of business opportunities and feasibility. Meanwhile, general
human capital (education level) does not have a meaningful relationship with perception of feasibility
but helps individuals realize better business opportunities. From these results, some recommendations
have been suggested in the article.
Keywords: Human capital; entrepreneurial perceptions; feasibility; opportunities; Vietnam.
1. MỞ ĐẦU
Vốn con người (human capital) là một nguồn lợi thế cạnh tranh quan trọng của mỗi cá nhân,
tổ chức và xã hội (Gimeno et al., 1997). Vốn con người được hiểu là các kiến thức và kỹ năng mà
mỗi cá nhân có được thông qua học tập hoặc trải nghiệm thực tiễn. Các kiến thức và kỹ năng có
thể là những động lực quan trọng cho hành vi của mỗi cá nhân và đóng vai trò quan trọng trong
việc giải thích các hoạt động kinh tế (Becker, 1964). Kiến thức cung cấp cho con người năng lực
tư duy và dẫn tới tính hiệu lực và hiệu suất trong các hoạt động (Mincer, 1974).
1 Email: tranvotrang@gmail.com, Khoa Quản trị Kinh doanh,Trường Đại học Thương mại.