Giáo án

Bài 16: Th c hành. Nh n bi t m t s lo i sâu, b nh h i lúa ự ậ ế ộ ố ạ ệ ạ

I. M c tiêu ụ

Sau khi h c xong bài này h c sinh ph i: ả ọ ọ

1. V ki n th c ứ ề ế

- Nêu đ c ượ đ c đi m gây h i, đ c đi m hình thái c a ủ m t sộ ố ể ể ặ ạ ặ

đ ng ru ng. lo i ạ sâu h i lúa th ạ ườ ng g p trên ặ ồ ộ

- Nêu đ cượ nguyên nhân gây b nhệ , đ c đi m ộ ể gây h i c a m t ạ ủ ặ

s ố b nh h i lúa. ạ ệ

2. V kĩ năng ề

- Rèn luy nệ kĩ năng quan sát, so sánh,

3. V thái đ ề ộ

- Th c hi n đúng quy trình th c hành, đ m b o an toàn lao ự ự ệ ả ả

và v sinh môi tr ng. đ ng ộ ệ ườ

II. Ph ng pháp – ph ng ti n ươ ươ ệ

1. Ph ng pháp ươ

- Làm vi c v i SGK

ệ ớ

- Th o lu n nhóm ậ ả

- Tr c quan – tìm tòi ự

2. Ph ươ ng ti n ệ

- SGK, tranh nh, phi u h c t p. ọ ậ ế ả

III. Ti n trình d y ạ ế

1. n đ nh l p(1phút) Ổ ị ớ

2. Ki m tra bài cũ: không ki m tra ể ể

3. D y bài m i ớ ạ

Vào bài: Qua bài 15: Đi u ki n phát sinh, phát tri n c a sâu, ể ủ ề ệ

c ngu n sâu, b nh h i cây b nh h i cây tr ng chúng ta đã bi ồ ệ ạ t đ ế ượ ệ ạ ồ

tr ng. Đ nh n d ng đ ể ậ ạ ồ ượ c m t s lo i sâu, b nh h i lúa ph bi n ệ ộ ố ạ ổ ế ở ạ

n c ta thì chúng ta cùng nhau tìm hi u. ướ ể

Ho t đ ng th y trò C u trúc n i dung Th iờ ạ ộ ầ ấ ộ

gian

ậ Bài 16. Th c hành: Nh n ự

bi ế t m t s lo i sâu, ộ ố ạ

b nh h i lúa ệ ạ

Ho t đ ng 1. Tìm hi u và I. Sâu h i lúa ạ ộ ể ạ

nh n d ng sâu h i lúa ậ ạ ạ

ụ GV yêu c u HS đ c m c 1 ầ ọ

trang 50-52 SGK Công ngh 10ệ

trong vòng 7 phút. Sau đó GV

ả phát tranh và yêu c u HS th o ầ

lu n nhóm hoàn thành PHT v ậ ề

ể đ c đi m gây h i, đ c đi m ặ ể ạ ặ

hình thái c a sâu đ c thân hai ụ ủ

ch m, sâu cu n lá nh , r y nâu ỏ ầ ấ ố

h i lúa. ( PHT s 1). Ba bàn là 1 ố ạ

nhóm. Sau 10p HS trình bày, GV

t ng k t, b sung. ổ Ho t đ ng 2. Tìm hi u và II. B nh h i lúa ế ạ ộ ể ệ ạ

nh n d ng b nh h i lúa ậ ạ ệ ạ

ụ GV yêu c u HS đ c m c 2 ầ ọ

trang 52-53 SGK Công ngh 10ệ

trong vòng 5 phút. Sau đó GV

ả phát tranh và yêu c u HS th o ầ

lu n nhóm hoàn thành PHT v ậ ề

ạ đ c đi m gây h i c a b nh b c ặ ạ ủ ệ ể

ạ lá lúa, b nh khô v n, b nh đ o ệ ệ ằ

ôn( PHT s 2). Ba bàn là 1 ố

nhóm. Sau 7p HS trình bày, GV

t ng k t, b sung. ổ ế ổ

4. D n dò ặ

- Chu n b bài 17: Phòng tr t ng h p d ch h i cây tr ng ừ ổ ẩ ạ ợ ồ ị ị

PHI U H C T P S 1 Ọ Ậ Ố Ế

H tên:………………………………………….L p:…………………. ọ ớ

Th i gian : 10 phút ờ

M c tiêu ụ : Phát tri n kĩ năng quan sát, v n d ng ki n th c ứ ậ ụ ế ể

Yêu c uầ : Quan sát tranh nh m u k t h p nghiên c u m c 1, trang 50 ế ợ ứ ụ ả ẫ

-52 bài 16 SGK Công ngh 10 em hãy hoàn thành b ng sau: ệ ả

Tranh Tên K t quế Đ c đi m gây h i ạ ể ặ

Sâu Sâu Tr nứ ả Nh nộ sâu nhả

g non g tr nưở

g

thành

Hình

1 Hình

2 Hình

3 Hình

4 Hình

5 Hình

6 Hình

7 Hình

8 Hình

9 Hình

10 Hình

11 Hình

12

T ngu n ờ ồ

Tranh Tên K t quế Đ c đi m gây h i ạ ể ặ

Sâu Sâu Tr nứ ả Nh nộ sâu nhả

g non g tr nưở

g

thành

Hình

1 Hình

2 Hình

3 Hình

4 Hình

5 Hình

6 Hình

7 Hình

8 Hình

9 Hình

10 Hình

11 Hình

12 H tên:…………………………………………. L p:…………………. ọ ớ

PHI U H C T P S Ọ Ậ Ố 2 Ế

Th i gian : 7 phút ờ

M c tiêu ụ : Phát tri n kĩ năng quan sát, v n d ng ki n th c ứ ậ ụ ế ể

Yêu c uầ : Quan sát tranh nh m u k t h p nghiên c u m c 2, trang52 – ế ợ ứ ụ ả ẫ

53, bài 16 SGK Công ngh 10 em hãy hoàn thành b ng sau: ệ ả

Đ c đi m gây h i ạ ể ặ Tên b nhệ

Tranh nhả Hình 1

Hình 2

Hình 3

Đ c đi m gây h i ạ ể ặ Tên b nhệ

T ngu n ờ Tranh nhả Hình 1

Hình 2

Hình 3