92
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Trình bày đưc vn đ phòng chống thiên taing phó vi biến đi khí hu
ở Bắc Trung B.
2. Năng lực
Năng lc chung: Giao tiếp và hp tác, năng lc ngôn ng, gii quyết vn đvà sáng
tạo, tchvà tự học.
Năng lc đa lí: Năng lc nhn thc khoa hc Đa lí, tìm hiu và sdụng công cụ địa
lí, vn dng kiến thc và kĩ năng đa lí đã hc.
3. Phẩm chất
Trách nhim: Tích cc chủ động trong các hot đng học.
Chăm ch: Sẵn sàng học hi và giúp đỡ mọi ngưi.
II. THIT BỊ DẠY HC VÀ HC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV
– Chuẩn bgiy A0, bút viết bng nhóm.
– Bản đồ tự nhiên Bắc Trung Bộ.
– Bản đkinh tế Bắc Trung Bộ.
Máy tính, máy chiếu.
2. Chuẩn bị của HS
SGK Lịch svà Đa lí 9 – bộ sách Chân tri sáng tạo, tp ghi bài.
III. TIN TRÌNH DY HỌC
1. Hot động 1: Mở đầu
a) Mc tiêu
Tạo sphn khi trưc khi bưc vào bài hc mi.
BÀI 14:
THỰC HÀNH: TÌM HIỂU VẤN ĐỀ
PHÒNG CHỐNG THIÊN TAI
ỨNG PHÓ VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
BẮC TRUNG BỘ
Thời gian thc hin dkiến: 1 tiết
93
b) Tchc thc hiện
c 1: GV chia lp thành 4 nhóm, tchc trò chơi “Nhanh tay nhanh mt” cho HS.
Lut chơi: Trong 2 phút, các nhóm tiến hành tìm nhng tkhoá liên quan đến biến đi
khí hu Bắc Trung B. Nhóm nào tìm đúng nhiu và nhanh nht slà nhóm chiến thng.
c 2: HS tham gia trò chơi.
c 3: GV tng hp kết qutrò chơi, tuyên b nhóm giành chiến thng.
c 4: GV nhn xét kết qu, gii thiu cho HS v các mc tiêu bài hc, tc là
nhưng yêu câu cân đat đươc nêu trong muc: “Hoc xong bai hoc nay, em se:”. GV
dn dt vào bài hc.
2. Hot động 2: Hot động thc hành
Trình bày vn đphòng chng thiên tai và ng phó vi biến đi khí hu ở Bắc Trung B
a) Mc tiêu
Trình bày đưc vn đ phòng chng thiên tai vàng phó vi biến đi khí hu
Bắc Trung B.
b) Tchc thc hiện
94
c 1: GV chia lp thành các nhóm (mỗi nhóm khong 46 HS) và yêu cầu HS: Dựa
vào kiến thc đã hc và thông tin tìm kiếm đưc, hãy trình bày vn đphòng chng thiên tai
ng phó vi biến đi khí hu ở Bắc Trung Bộ.
+ Nhim vụ 1: Tìm kiếm thông tin: Thu thp thông tin tsách, báo, tp chí, internet,...
liên quan đến vấn đphòng chống thiên tai và ng phó vi biến đi khí hu ở Bắc Trung
Bộ. La chn mt trong hai ni dung sau đây đtìm hiu:
Các loi hình thiên tai thưng xảy ra Bắc Trung B: bão, ngp lt, st l,... và vic
phòng nga, ng phó, khc phc hu quthiên tai.
Biu hin ca biến đi khí hu và gii pháp ng phó biến đi khí hu: tiết kim
đin, nưc, trng cây xanh, sử dng vt liu chng nng,...
+ Nhim vụ 2: Xử lí thông tin:
Chọn lc tư liu tnhng thông tin tìm kiếm đưc.
Sp xếp, x lí các thông tin va tìm kiếm đưc cho phù hp vi ni dung
trình bày.
+ Nhim vụ 3: Hoàn thành ni dung trình bày theo mt trong hai gi ý dưi đây:
Phòng chng thiên tai ở Bắc Trung Bộ.
1. Khái quát về một sthiên tai thưng xy ra ở Bắc Trung Bộ.
2. Gii pháp phòng nga, ng phó và khc phc hu quthiên tai ở Bắc Trung Bộ.
3. Ý nghĩa ca vic phòng chống thiên tai ở Bắc Trung Bộ.
ng phó biến đi khí hu ở Bắc Trung B
1. Khái quát biu hin ca biến đi khí hu ở Bắc Trung Bộ.
2. Gii pháp ng phó biến đi khí hu ở Bắc Trung Bộ.
3. Ý nghĩa ca vic thc hin các gii pháp ng phó biến đi khí hu ở Bắc Trung Bộ.
c 2: Các nhóm thc hin bài báo cáo.
95
c 3: HS trưng bày sn phm báo cáo, đi din các nhóm trình bày, nhng nhóm
khác nhn xét.
c 4: GV nhn xét, bsung và đt câu hi cho các nhóm.
PHỤ LỤC
1. Nhận xét, đánh giá hiệu quả làm việc nhóm
Tên các
thành viên Nhiệm vụ
Nhận xét
kết quả
Giải pháp khắc phục
(nếu có) Điểm
………………
………………
……………
……………
………………….
………………….
………………….…….
………………….…….
………
………
………………
………………
……………
……………
………………….
………………….
………………….…….
………………….…….
………
………
………………
………………
……………
……………
………………….
………………….
………………….…….
………………….…….
………
………
………………
………………
……………
……………
………………….
………………….
………………….…….
………………….…….
………
………
………………
………………
……………
……………
………………….
………………….
………………….…….
………………….…….
………
………
………………
………………
……………
……………
………………….
………………….
………………….…….
………………….…….
………
………
2. Tiêu chí đánh giá các hoạt đng nhóm
Tiêu chí 4 3 2 1
Sự tham
gia
Tham gia đy đ,
trách nhi
m và
hiu qu các
nhim v ca
nhóm.
Tham gia đy đ,
chăm ch, làm vic
trên lp hu hết
thi gian.
Tham gia nhưng
thưng không tp
trung vào nhim v,
đôi lúc mt tp trung.
Tham gia mt
ch gưng ép,
không hoàn
thành nhim v
đưc phân công.
96
Tiêu chí 4 3 2 1
S lng
nghe
Lắng nghe cn
thn các ý kiến
của nhng
ngưi khác.
Lắng nghe các
ý kiến ca
nhng ngưi
khác.
Lắng nghe các ý
kiến ca nhng
ngưi khác nhưng
đôi lúc b xao
nhãng.
Không chú ý lắng
nghe ý kiến ca
nhng ngưi
khác.
Sự phn
hồi
Đưa ra sphn
hồi chi tiết có
tính xây dng
khi cn thiết.
Đưa ra sphn
hồi có tính xây
dựng khi cn
thiết.
Đưa ra sphn hi
có tính xây dng
nhưng li gii
thích chưa làm rõ
đưc vn đề.
Đưa ra s phn
hồi không có tinh
xây dưng, không
c dng vi
vấn đề.
Sự hợp tác
Tôn trng
nh
ng thành
viên khác và
chia s ng
vic m
t cách
công bng.
Th hi
n vai
tro chu đông.
Tôn trng
nh
ng thành
viên khác và
chia s công
vic m
t cách
công bng.
Tôn trng nhng
thành viên khác
tuy nhiên đôi lúc
vic chia s công
viêc chưa thê hiên
đươc vai tro đôi
với nhóm.
Không tôn trọng
nh
ng thành
viên khác và
không chia s
công vic vi các
thành viên trong
nhóm.
Sự sắp xếp
thi gian
Hoàn thành
công vic
đư
c giao
đúng thi
gian, đam bao
hiêu qua công
vic.
Hoàn thành
công vic
đư
c giao
đúng thi
gian, không
làm đình tr
tiến trình công
vic ca nhóm.
Không hoàn thành
nhim v đưc
giao đúng thi
gian và làm đình
tr công vic ca
nhóm.
Không hoàn
thành nhim v
đư
c giao đúng
th
i gian và
thư
ng xuyên
buộc nhóm phi
điu chnh hoc
thay đi.
Ghi chú: 4, 3, 2, 1 là mức đgim dn ca vic đt đưc các tiêu chí