THC TIN TRUNG HOA
Hoàng Ngc Hiến
André Chieng, tác gi bàn v THC TIN TRUNG HOA cùng vi
FRANOIS JULLIEN1, người Pháp gốc Hoa, sinh năm 1953 Marseille
(Pháp). Tt nghiệp Đại hc Bách khoa, ông theo hc kinh tế Đại hc
Quc gia thng hc qun tr kinh tế Hc vin chính tr (Pháp).
Năm 1978, A.Chieng về Trung Quc ging dạy đại học. Nhưng ngay sau
đó (năm 1980), ông quay li Pháp tham gia mt t chức thương mại (sau
này tr thành Hội đồng thương mại Âu Á), t 1988, ch tch Hội đồng
này. Ông mt trí thc thc học đồng thi mt doanh nhân danh
tiếng quc tế. Đi đi về v Trung Hoa - Pháp, t 2001 ông v hn Bc
Kinh. A.Chieng đưc chng kiến tđu chí cui (t1978 đến nay) công
cuc Ci cách trong ba thp k vừa qua đã to n "thn tích kinh tế"
Trung Hoa. S nghiên cu thc tiễn Trung Hoa đương đại ca
A.Chieng giá tr kim chứng đối vi nhng tưởng mà Jullien phát
hin trong hoạt động lý thuyết.
Tác gi thy nhng hc giphương Tây nghiên cứu Trung Hoa bng nhng
khái nim phương Tây, do đó không trúng. Tác giả đi tìm nhng khái nim - công
cthích đáng kết quđã tìm thy chúng trong nhng công trình nghiên cu
Trung Hoa i sánh vi Châu Âu) ca F.Jullien.
Đây "là một cuộc đi dạo có bình lun thuyết minh trong lòng ca Trung Hoa ngày
nay, người đi do một thương nhân Trung Hoa được giáo dc Pháp(...), cùng
đi với anh ta nhng bài viết ca mt triết gia Pháp, tr thành nhà Trung Quc
học để hiểu phương Tây hơn, cuộc đi dạo được k li trong tp biên kho này"2.
Trong công trình đặt ra nhiu vấn đề lch s, triết hc quan trng, nhng
kiến gii ca A.Chieng v nhng vấn đ này cui cùng dẫn đến sđối sánh vic
thc hin hình chung: kinh tế thtrường + dân ch phương Tây, Nga (sau
khi Liên sụp đổ) và Trung Quc hiện đại hóa, sđối sánh này cho ta thy
Trung Quốc trên con đường ci cách mt mt ra sc học phương Tây về khoa hc,
công ngh, v cách qun điều hành hin đại; mặt khác đem kết hp vi
những phương thức duy, nhng nếp nghĩ bn sc Trung Hoa, chính s kết hp
này đã to ra thn tích kinh tế Trung Hoa trong ba thp k qua.
Tính ph quát của trí năng phương Tây thể hin trong nhng thành tu
khoa hc t nhiên công nghđiều hiển nhiên. Nhưng trong triết hc, trong
nhng lĩnh vực khoa hc hi, đặc bit khoa học nhân văn, những phương
thức duy, những nếp nghĩ của phương Tây phải chăng cũng giá tr ph quát
như họ nghĩ? Phải chăng những lut, nhng chân hđề ra trong nhng lĩnh vực
này phải được xem là căn c tham chiếu duy nhất? F.Jullien đã đến với trí năng và
văn hoá c Trung Hoa t ch "bên ngoài" này, t những phương thức duy
nếp nghĩ mang bản sc Trung Hoa ông lĩnh hội được, ông nhn thy tham
vọng đưa ra nhng chân ph quát ca phn ln các hc giphương Tây đáng
ng. "Công vic lý thuyết được tiến hành đây - F.Jullien viết - nhm trình bày
hơn hai truyền thống văn hóa vốn không biết đến nhau này - truyn thng Trung
Hoa và truyn thng Hy Lp - buc tôi phi gii th và làm li nhng phm trù ca
tưởng; tôi không th bng lòng vi nhng khái nim ca khoa học nhân văn
(Châu Âu) đành phải vượt rào"3. Kinh tế hc mt ngành hc hùng hu ca
phương Tây. Trong công cuc Ci cách ba thp k vừa qua, đặc bit trong lĩnh
vc kinh tế, chng hạn như vấn đề qun ngân hàng, vấn đề nông dân tràn vào
thành ph..., nhng nhà lãnh đạo Trung Hoa đã đưa ra những đối sách gii pháp
kinh tế khác hn, thậm chí trái ngược vi nhng bài bn tính chất kinh điển ca
kinh tế học phương Tây. nhng nhà kinh tế học phương Tây tin rng h nm
được chân ph quát v kinh tế hc bèn lên tiếng bài bác, thm chí vi mt thái
độ diu ct. Gordon Chang trong bài báo S sụp đổ sp ti ca Trung Hoa (công
bnăm 2001) tiên đoán một cuc khng hong trm trng ca Trung Quc. Trên
t Financial Times sra ngày 14/9/2003, Moisys Naym đăng bài báo với nhan đề:
"Chthn tích mi cứu được Trung Hoa". Trong bài luận đăng trên báo Wall
Street châu Á (1/8/2003) Restall đt câu hi: "Vì sao Trung Hoa mt con h
giy?” 4. Trên thc tế nhng gii pháp kinh tế của người Trung Hoa hiu qu
tích cc to lớn. Trên sở thc tiễn Trung Hoa, đặc bit trong lĩnh vực kinh tế,
André Chieng cho thy tính ph quát ca kinh tế học phương Tây đáng ngờ,
ông đã m công việc F.Jullien đã làm trong mt phm vi rộng hơn, liên
quan đến phương thức duy phương Tây trong nhiu lĩnh vực nhân văn. Khoa
học nhân văn phương Tây những thành tu to ln. Phn ln nhng thành tu
này đã đi vào chương trình ging dạy đi hc, là mt b phn quan trng trong vn
hc thut các cán b lãnh đạo chính tr qun kinh tế. Công trình ca
A.Chieng co th giúp c sinh viên, nghiên cu viên, các cán b chính tr kinh
tế:
- tích cc hc tp những phương thức duy, nếp nghĩ trong khoa học nhân văn
phương Tây đồng thi ý thc nghi ng tính ph quát ca chúng; - ý thc
khai thác ngun những phương thức duy Đông Á (trong đó có Việt Nam), đem
kết hp với trí năng phương Tây, đng vn dng chúng mt cách sáng to trong
vic nghiên cu thc tin Vit Nam nhng vấn đề thuyết được đặt ra tđó.
Trên s nhng m tòi sâu sc sáng to ca F.Jullien A. Chieng, tôi nêu
lên những phương thức duy, những nếp nghĩ đáng chú ý của Đông phương,
đúng hơn của văn hóa khu vực Đông Á mà Trung Hoa là tiêu biu.
Ban đầu vấn đề được đặt ra là vai trò của "văn hóa" trong thn tích kinh tế
Trung Hoa” trong ba thp k va qua. A.Chieng cho rng sau khi Trung Hoa tiếp
nhn mô hình "kinh tế thtrường + dân ch" thì nhân t quyết định to ra thn tích
kinh tế văn hóa coi trọng s biến hóa (culture de la transformation) ca Trung
Hoa, trong khi đó văn hóa của phương Tây là văn hóa coi trng chân lý (culture de
la verité), Nga (sau khi Liên Xô sụp đổ) cũng trong quđạo ca văn hóa sau (so
sánh tình hình hin ti ca Nga Trung quc có th hình dung được nhng c
động khác nhau của hai văn hóa nói trên). Thế nào "coi trng chân lý", "coi
trng s biến hóa" s nói hơn phần sau, đến đây cần thy s phân biệt hai văn
hóa nói trên tính cht hết sức ước l: nói rng "coi trng s biến hóa" không
nghĩa không quan m đến vấn đ chân lý, vấn đề liều lượng, trong liu
lượng có nhng mc độ khác nhau: biết đến vấn đề chân nhưng không chú ý
lắm, quan tâm đến chân nhưng ít nhiều vn b lu m do sđặc bit quan tâm
đến s biến hóa. Nói đến tác động của văn a tới s phát trin kinh tế, F. Jullien
hiểu đây không phải "một nước sơn véc-ni phlên văn xuôi của dch v kinh
doanh", cũng không phải là mt lĩnh vc hoạt động của con người bên cnh nhng
lĩnh vực khác (kinh tế, chính tr, quân s...), những "phương thức duy
(mode de pensée) bao trùm, phát tán, xuyên sut mi lĩnh vực, thiên hướng chi
phi cách suy nghĩ và cách x lý trong mi hoạt động của con người.
Như vậy trong quan nim ca F.Jullien cũng như của A.Chieng, cái gi
"văn hóa" trước hết những phương thức duy hoặc nhng hduy (système
de pensée). Chính cái "văn hóa" này, cái "phương thc (hoc hệ) tư duy” này phân
bit Trung Quốc phương Tây. " Gia Trung Quốc phương Tây - A.Chieng
viết - không phi hai hình đối lập nhau, mà đây hai hduy đối lập: văn
hóa trọng chân (culture de la vérité) đi lp với văn hóa trọng s biến hóa
(culture de la transformation)" 5 (trong quan nim ca tác gi, xét mt cách hết sc
đại khái ước l thì Trung Quc (hiện nay) phương Tây cùng chung một
hình: kinh tế thtrường + dân chủ; nước ta cũng không ngoài hình này: kinh
tế th trường có định hướng xã hi ch nghĩa cũng là kinh tế thtrường). Nhn t
v cách các hc giphương Tây so sánh nước Nga hin nay Trung Quc hin
nay, tác gi ch ra mt s nhm ln ln, h nhn mnh sđối lp v htưởng:
Nga t b ch nghĩa Mác - Lênin, Trung Quc gi li hc thuyết này. S khác bit
ct yếu gia Nga và Trung Quc ch yếu là sự đối lp về văn hóa: nước Nga vn
trong qu đạo văn hóa trọng chân của phương Tây, còn văn hóa của Trung
Hoa, như chúng ta biết, coi trng s biến hóa.
Thế nào văn hóa coi trọng chân của phương Tây? nhiu cách
hiu.
Coi trng chân trong khoa hc t nhiên công ngh chung cho c
phương Tây và Trung Quốc. T thế k 16, vi s hình thành của phương pháp
thc nghim-toán học, đặc bit t Gallilée (1564 - 1642), nhà bác học đã khng
định phương pháp này, Châu Âu, khoa hc t nhiên k thut phát trin mnh
mẽ, đến thế k 19 thì phát trin ào t. Sau biến c Chiến tranh nha phiến (1939),
Trung Quc mi tnh ng s tt hu thm hi ca mình trong lĩnh vực khoa hc,
công ngh. Tđấy đến nay, tri qua nhng th chế khác nhau, hc tập đuổi kp
phương Tây trong lĩnh vực này luôn luôn mục tiêu hàng đầu ca Trung Quc.
Văn hóa coi trọng chân của phương Tây trước hết được đặt ra trong nhng lĩnh
vc hội, nhân văn. Trong những lĩnh vực này (ch yếu lĩnh vực nhân văn),
bng s nghin ngm hc thut, bng nhng s tng tri chiêm nghim, người
ta đề ra nhng quy lut, mt khi quy luật được mt sđồng thun rng rãi,
tr thành chân lý; t nhng quy luật được đề ra nhng gi thuyết t nhiu gi
thuyết được xây dng nhng thuyết. T nhng quy lut, nhng chân lý, nhng
thuyết..., những người hoạt đng thc tiễn đề ra nhng hình, nhng kế
hoch, d án (ít nhiu có tính chất biện, mang tính ý nim) một khi được đ
ra, được xác quyết, chúng tr thành nhng mc tiêu và hot động thc tin thc
hin chúng, tức đưa chúng vào thc tại, vào đời sng. Thc cht ca việc đưa
hình, kế hoch, d án, mc tiêu... vào thc ti to ra nhng quá trình biến
hóa trong thc tại. Văn hóa coi trng biến hóa ca Trung Quc không coi nh quy