Đ T V N Đ
Hi n nay, kinh t Vi t Nam đang theo n n kinh t th tr ng, m t n n kinh t ế ế ườ ế
s c nh tranh gay g t kh c li t. Tham gia h i nh p n n Kinh t Th gi i, Vi t Nam ế ế
nhi u c h i thách th c trong v n đ h i nh p n n kinh t th gi i. Đây c ơ ế ế ơ
h i đ a n c ta ti p c n v i n n kinh t hi n đ i đang phát tri n, ti p c n v i n n ư ướ ế ế ế
khoa h c tri th c c a nhân lo i, ngày càng nâng cao v th c a đ t n c trên tr ng ế ướ ườ
qu c t . Bên c nh đó, không ít khó khăn bu c chúng ta ph i đ i m t nh : n n kinh t ế ư ế
còn nghèo nàn, l c h u; đ i s ng c a ng i dân nhi u khó khăn thi u th n; trình đ ườ ế
đào t o nhân l c còn kém;…
Đ kh c ph c m t nh ng khuy t đi m con thi u sót, Vi t Nam c n m t đ i ế ế
ngũ nh ng con ng i ho t đ ng tích c c, năng đ ng, sáng t o. Trong đó, tu i tr chính ườ
nh ng ch nhân t ng lai c a đ t n c sinh viên nh ng con ng i đ c đào ươ ướ ườ ượ
t o, gi ng d y v i nh ng ki n th c chuyên ngành m t cách k l ng khi đang ng i ế ưỡ
trên gh nhà tr ng.ế ườ
Cho nên, sinh viên chuyên ngành thu c các kh i kinh t c a tr ng Đ i H c Nông ế ườ
Nghi p cũng không ph i m t ngo i l . Nh ng ng i sinh viên chăm ch , c n ườ
trong h c t p, sáng t o, năng đ ng trong cu c s ng. Tuy nhiên, không ph i t t c sinh
viên đ u đ c đi u đó, v n còn nh ng sinh viên ch a th c s ch đ ng trong h c ượ ư
t p, thi u đ ng l c đ ph n đ u, có thái đ l i trong h c t p. ế
v y, v n đ đ t ra sinh viên c n làm đ phát huy h t kh năng v n ế
vào h c t p? Nh ng nguyên nhân nào nh h ng đ n k t qu h c t p c a sinh viên? ưở ế ế
Ph i chăng Nhà tr ng là y u t quy t đ nh đ n k t qu h c t p c a sinh viên? ườ ế ế ế ế
Đ tr l i cho các v n đ th c m c trên, chúng em đã đ a ra đ tài nghiên ư
c u sau:
Phân tích các y u t nh h ng đ n k t qu h c t p c a sinh viên chuyênế ưở ế ế
ngành thu c các kh i Kinh t c tr ng Đ i H c Nông Nghi p Hà N i”. ế ườ
1
M C TIÊU NGHIÊN C U
1. M c tiêu chung:
Phân tích các y u t nh h ng, đ nh h ng ph ng pháp h c t p và nghiênế ưở ướ ươ
c u hi u qu h n, đ xu t gi i pháp nâng cao ch t l ng đào t o. ơ ươ
2. M c tiêu c th :
- Đánh giá th c tr ng và k t qu h c t p c a sinh viên hi n nay. ế
- Tìm hi u nguyên nhân và phân tích các y u t nh h ng đ n h c t p. ế ưở ế
- Đ xu t gi i pháp nâng cao hi u qu và ch t l ng đào t o cho sinh viên. ượ
PH NG PHÁP TI P C N, PH NG PHÁP NGHIÊN C U, PH M VIƯƠ ƯƠ
NGHIÊN C U
1. Ph ng pháp ti p c n:ươ ế Tr c ti p đi u tra, l y d li u thông tin t sinh viên ế
kh i ngành kinh t tr ng đ i h c Nông nghi p Hà N i. ế ườ
2. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
- Ch n m u đi u tra: Ch n ng u nhiên 15 sinh viên thu c kh i ngành kinh t ế
tr ng Đ i h c Nông Nghi p Hà N i.ườ
- Thu th p tài li u:
+ S c p: T sinh viên kh i ngành kinh t tr ng Đ i h c Nông Nghi pơ ế ườ
thông qua b ng m u h i đi u tra.
+ Th c p: M t s tài li u trên m ng Internet, m t s trên sách báo,…
- X s li u: Trên máy tính nhân b ng các ph n m m h tr nh : Word, ư
Excel, …
- Phân tích s li u: th ng kê mô t , th ng kê so sánh.
3. Ph m vi nghiên c u
-N i dung: Th c tr ng y u t nh h ng đ n k t qu h c t p c a sinh viên ế ưở ế ế
kh i ngành kinh t tr ng Đ i h c Nông Nghi p Hà N i. ế ườ
-Không gian: Tr ng Đ i h c Nông Nghi p.ườ
- Th i gian th c hi n: T 4/10/2011 đ n 5/11/2011. ế
2
N I DUNG NGHIÊN C U
Trong ph n n i dung nghiên c u này, s tìm hi u nh ng y u t nh h ng đ n ế ưở ế
công vi c h c t p c a sinh viên.
1. Đi u ki n n i : ơ
- Sinh viên có hai s l a ch n: n i trú và ngo i trú.
- N i là đi u ki n nh h ng đ n các ho t đ ng c a sinh viên: ơ ưở ế
+ Môi tr ng h c t pườ
+ N i quy n i ơ
+ Đi u ki n ti p xúc v i báo chí, Internet,… ế
+ Ý th c b n thân c a sinh viên
=> Đi u kiên n i nh h ng nh th nào đ n k t qu h c t p c a sinh viên? ơ ưở ư ế ế ế
nh h ng m c đ nh th nào? ưở ư ế
2. M c chu c p c a gia đình:
Đ i v i sinh viên thì chu c p c a gia đình hàng tháng là ngu n kinh phí ch y u đ ế
dùng chi tiêu cho công vi c h c t p, sinh ho t c a b n thân. Tùy vào đi u ki n, hoàn
c nh c a m i gia đình mà m c chu c p t gia đình c a t ng sinh viên là khác nhau.
Gia đình chu c p cho sinh viên bao nhiêu ti n m t tháng? M c chu c p đó nh
h ng th nào đ n quá trình và k t qu h c t p c a sinh viên?ưở ế ế ế
=> V i m c chu c p c a gia đình sinh viên th chi tiêu cho vi c h c sinh
ho t đ c đ y đ không? Cu i m i tháng sinh viên đ ti t ki m m t kho n ti n ượ ế
đ c không?ượ
3. Ho t đ ng t p th và tham gia các câu l c b
Trong tr ng Đ i h c, các câu l c b đ c thành l p lên r t nhi u. M i câu l cườ ượ
b có đ c đi m riêng, có nh ng ho t đ ng riêng. Ví d , tr ng Đ i h c Nông Nghi p ườ
các câu l c b : Câu l c b Ti ng Anh c a t ng khoa, câu l c b Ghi-ta, câu l c b ế
k t n i,….Bên c nh đó, các ho t đ ng t p th chào m ng các ngày l cũng di n raế
m t cách th ng xuyên và sôi n i, náo nhi t. V y sinh viên tham gia các ho t đ ng ườ
tham gia các câu l c b s đ c và m t gì? ượ
Tham gia ho t đ ng t p th s m t m t kho ng th i gian. N u bi t s p x p m t ế ế ế
cách h p s không nh h ng đ n k t qu h c t p. ưở ế ế Tham gia các ho t đ ng t p
3
th c h i đ h c h i kinh nghi m tích lũy ki n th c, t o c m h ng cho vi c h c ơ ế
t p.
Sinh viên tham gia các câu l c b đ nâng cao k năng giao ti p, tăng c h i h c ế ơ
h i. câu l c b n i trao chúng ta nhi u c h i đ rèn luy n k năng c a b n ơ ơ
thân.
4. V n đ đi làm thêm
Đ i v i sinh viên nói chung, đi h c đ i h c chi phí cho vi c h c t p, sinh ho t
là m t kho n không h nh chút nào: ti n h c phí, ti n nhà, ăn, , các kho n ti n phát
sinh….r t nhi u kho n ti n ph i đóng góp. Ti n nh n tr c p t gia đình đôi khi
không đáp ng đ nhu c u c a nhi u sinh viên. Do đó có nhi u ng i đã nghĩ t i vi c ườ
đi làm thêm, đ thêm ph n thu nh p đáp ng ph n nào cho các kho n chi tiêu
cũng nh các chi phí phát sinh khác.ư
M t khác, n c ta hi n nay đang trong th i kỳ h i nh p v i n n kinh t th gi i, ướ ế ế
đi đôi v i lao đ ng cũng ph i nhi u hi u bi t, kinh nghi m kh năng làm ế
vi c chuyên nghi p. Do đó, đ hòa nh p v ih i là sinh viên chúng ta c n có ý th c
t tích lũy cho b n thân ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ng. M t trong nh ng ế ườ
cách đ c nhi u sinh viên l a ch n đ th đ c va ch m, ti p xúc v i th c t ượ ượ ế ế
tìm cho mình m t công vi c làm thêm, v a th mang l i thu nh p cho mình l i
v a h c h i đ c kinh nghi m t th c t . Không nh ng tăng thu nh p nhân, sinh ượ ế
viên còn rèn luy n đ c k năng m m, h c h i đ c cách th c giao ti p, giúp sinh ượ ượ ế
viên thích ng d n v i môi tr ng làm vi c, môi tr ng c nh tranh trong công vi c,… ườ ườ
nh ng y u t c n thi t đ sau này sau khi t t nghi p ra tr ng, sinh viên đã tích ế ế ườ
lũy đ c s v n kinh nghi m nh t đ nh trong công vi c làm thêm ng d ng vào côngượ
vi c t ng lai. ươ
Vì v y mà nhu c u vi c làm thêm cho sinh viên các tr ng đang tăng cao. Đ c bi t, ườ
sinh viên kh i ngành kinh t thì đi làm thêm s đem l i đ c nhi u s tr i nghi m v ế ượ
cu c s ng, có thêm nhi u ki n th c v th c t đ giúp ích cho vi c đi làm sau này. ế ế
Nh ng cái gì cũng có 2 m t c a nó, đi làm có thêm m t kho n đ chi tiêu cho cu cư
s ng h c đ i h c và có thêm đ c kinh nghi m t cu c s ng đánh đ i cho đi u đó thì ượ
sinh viên ph i rút b t th i gian dành cho h c t p và các ho t đ ng khác đ có th i gian
đ đi làm thêm.
4
V y vi c làm thêm t m nh h ng nh th nào đ n k t qu h c t p c a ưở ư ế ế ế
sinh viên?
5. Tham gia h c nhóm
Hi n t i, h u h t các tr ng Đ i h c gi ng d y theo tín ch , Đ i h c Nông ế ườ
Nghi p N i cũng đang đào t o theo tín ch . Cách đào t o theo tín ch đòi h i b n
thân sinh viên t h c tìm tài li u ph c v cho môn h c chính còn gi ng viên ch
đ nh h ng cách h c, cung c p m t s tài li u mà các th y cô có cho sinh viên. ướ
Làm vi c theo nhóm m t ph n b sung quan tr ng cho các bài gi ng . Các môn
h c bây gi ngày càng xu h ng tham gia th o lu n nhóm nhi u h n. Càng sinh ướ ơ
viên kh i ngành kinh t thì tham gia h c nhóm m t ho t đ ng c n thi t s đem ế ế
l i nhi u b ích cho vi c h c t p.
Thông qua vi c h c nhóm, sinh viên có th t đáng giá đ c th c l c c a b n thân ượ
mình đã ch a gì? Cái mình t t thì chia s cho m i ng i còn cái mìnhư ườ
thi u sót có th h c h i t các thành viên trong nhóm. Cũng nh ho t đ ng và h c t pế
theo nhóm, m i sinh viên th rèn thêm cho b n thân kh năng đ ng nói tr c m i ướ
ng i và phát tri n thêm nhi u m i quan h b n bè.ườ
Mu n vi c h c theo nhóm có hi u qu thì:
+ Sinh viên c n t nâng cao ý th c h c t p.
+ Các nhóm tham gia ho t đ ng nhóm c n nghiêm túc, làm vi c có hi u qu .
+ Sôi n i bàn lu n, đ a ra chính ki n c a mình và ph i có tính dân ch . ư ế
+ Gi ng viên c n có nh ng bi n pháp qu n lý ho t đ ng c a các nhóm đ đánh giá
đúng k t qu c a các nhóm tham gia ho t đ ng ai ng i nhi t tình, chăm ch tìmế ườ
hi u thông tin,s li u giúp bài th o lu n t t đúng h n ai ng i thi u ý th c ơ ườ ế
không tham gia vào bài th o lu n c a nhóm . Gi ng viên nên nh ng nh n xét sau
m i bu i th o lu n.
V y vi c tham gia h c nhóm s nh h ng m c đ nào đ i v i k t qu ưở ế
h c t p c a sinh viên kh i ngành kinh t tr ng Đ i h c Nông Nghi p? ế ườ
6. Quá trình h c t p và th i gian
- Ki n th c trong giáo trình là ki n th c c b n nh t mà m i sinh viên c n ph i h cế ế ơ
và ph i bi t. ế
- Nh ng ki n th c đã trong giáo trình ph n l n sinh viên đ u ph i t nghiên c u ế
gi ng viên ch là ng i h ng d n. ườ ướ
5