
Đ T V N ĐẶ Ấ Ề
Hi n nay, kinh t Vi t Nam đang theo n n kinh t th tr ng, m t n n kinh t cóệ ế ệ ề ế ị ườ ộ ề ế
s c nh tranh gay g t kh c li t. Tham gia h i nh p n n Kinh t Th gi i, Vi t Namự ạ ắ ố ệ ộ ậ ề ế ế ớ ệ
có nhi u c h i và thách th c trong v n đ h i nh p n n kinh t th gi i. Đây là cề ơ ộ ứ ấ ề ộ ậ ề ế ế ớ ơ
h i đ a n c ta ti p c n v i n n kinh t hi n đ i đang phát tri n, ti p c n v i n nộ ư ướ ế ậ ớ ề ế ệ ạ ể ế ậ ớ ề
khoa h c tri th c c a nhân lo i, ngày càng nâng cao v th c a đ t n c trên tr ngọ ứ ủ ạ ị ế ủ ấ ướ ườ
qu c t . Bên c nh đó, không ít khó khăn bu c chúng ta ph i đ i m t nh : n n kinh tố ế ạ ộ ả ố ặ ư ề ế
còn nghèo nàn, l c h u; đ i s ng c a ng i dân nhi u khó khăn thi u th n; trình đạ ậ ờ ố ủ ườ ề ế ố ộ
đào t o nhân l c còn kém;…ạ ự
Đ kh c ph c m t nh ng khuy t đi m con thi u sót, Vi t Nam c n có m t đ iể ắ ụ ộ ữ ế ể ế ệ ầ ộ ộ
ngũ nh ng con ng i ho t đ ng tích c c, năng đ ng, sáng t o. Trong đó, tu i tr chínhữ ườ ạ ộ ự ộ ạ ổ ẻ
là nh ng ch nhân t ng lai c a đ t n c mà sinh viên là nh ng con ng i đ c đàoữ ủ ươ ủ ấ ướ ữ ườ ượ
t o, gi ng d y v i nh ng ki n th c chuyên ngành m t cách k l ng khi đang ng iạ ả ạ ớ ữ ế ứ ộ ỹ ưỡ ồ
trên gh nhà tr ng.ế ườ
Cho nên, sinh viên chuyên ngành thu c các kh i kinh t c a tr ng Đ i H c Nôngộ ố ế ủ ườ ạ ọ
Nghi p cũng không ph i là m t ngo i l . Nh ng ng i sinh viên chăm ch , c n cùệ ả ộ ạ ệ ữ ườ ỉ ầ
trong h c t p, sáng t o, năng đ ng trong cu c s ng. Tuy nhiên, không ph i t t c sinhọ ậ ạ ộ ộ ố ả ấ ả
viên đ u có đ c đi u đó, v n còn nh ng sinh viên ch a th c s ch đ ng trong h cề ượ ề ẫ ữ ư ự ự ủ ộ ọ
t p, thi u đ ng l c đ ph n đ u, có thái đ l i trong h c t p.ậ ế ộ ự ể ấ ấ ộ ỷ ạ ọ ậ
Vì v y, v n đ đ t ra sinh viên c n làm gì đ phát huy h t kh năng v n cóậ ấ ề ặ ầ ể ế ả ố
vào h c t p? Nh ng nguyên nhân nào nh h ng đ n k t qu h c t p c a sinh viên?ọ ậ ữ ả ưở ế ế ả ọ ậ ủ
Ph i chăng Nhà tr ng là y u t quy t đ nh đ n k t qu h c t p c a sinh viên?ả ườ ế ố ế ị ế ế ả ọ ậ ủ
Đ tr l i cho các v n đ th c m c trên, chúng em đã đ a ra đ tài nghiênể ả ờ ấ ề ắ ắ ư ề
c u sau:ứ
“Phân tích các y u t nh h ng đ n k t qu h c t p c a sinh viên chuyênế ố ả ưở ế ế ả ọ ậ ủ
ngành thu c các kh i Kinh t c tr ng Đ i H c Nông Nghi p Hà N i”.ộ ố ế ủ ườ ạ ọ ệ ộ
1

M C TIÊU NGHIÊN C UỤ Ứ
1. M c tiêu chung:ụ
Phân tích các y u t nh h ng, đ nh h ng ph ng pháp h c t p và nghiênế ố ả ưở ị ướ ươ ọ ậ
c u hi u qu h n, đ xu t gi i pháp nâng cao ch t l ng đào t o.ứ ệ ả ơ ề ấ ả ấ ươ ạ
2. M c tiêu c th :ụ ụ ể
- Đánh giá th c tr ng và k t qu h c t p c a sinh viên hi n nay.ự ạ ế ả ọ ậ ủ ệ
- Tìm hi u nguyên nhân và phân tích các y u t nh h ng đ n h c t p.ể ế ố ả ưở ế ọ ậ
- Đ xu t gi i pháp nâng cao hi u qu và ch t l ng đào t o cho sinh viên.ề ấ ả ệ ả ấ ượ ạ
PH NG PHÁP TI P C N, PH NG PHÁP NGHIÊN C U, PH M VIƯƠ Ế Ậ ƯƠ Ứ Ạ
NGHIÊN C UỨ
1. Ph ng pháp ti p c n:ươ ế ậ Tr c ti p đi u tra, l y d li u thông tin t sinh viênự ế ề ấ ữ ệ ừ
kh i ngành kinh t tr ng đ i h c Nông nghi p Hà N i.ố ế ườ ạ ọ ệ ộ
2. Ph ng pháp nghiên c u: ươ ứ
- Ch n m u đi u tra: Ch n ng u nhiên 15 sinh viên thu c kh i ngành kinh tọ ẫ ề ọ ẫ ộ ố ế
tr ng Đ i h c Nông Nghi p Hà N i.ườ ạ ọ ệ ộ
- Thu th p tài li u:ậ ệ
+ S c p: T sinh viên kh i ngành kinh t tr ng Đ i h c Nông Nghi pơ ấ ừ ố ế ườ ạ ọ ệ
thông qua b ng m u h i đi u tra.ả ẫ ỏ ề
+ Th c p: M t s tài li u trên m ng Internet, m t s trên sách báo,…ứ ấ ộ ố ệ ạ ộ ố
- X lí s li u: Trên máy tính cá nhân b ng các ph n m m h tr nh : Word,ử ố ệ ằ ầ ầ ỗ ợ ư
Excel, …
- Phân tích s li u: ố ệ th ng kê mô t , th ng kê so sánh.ố ả ố
3. Ph m vi nghiên c uạ ứ
-N i dung: Th c tr ng và y u t nh h ng đ n k t qu h c t p c a sinh viênộ ự ạ ế ố ả ưở ế ế ả ọ ậ ủ
kh i ngành kinh t tr ng Đ i h c Nông Nghi p Hà N i.ố ế ườ ạ ọ ệ ộ
-Không gian: Tr ng Đ i h c Nông Nghi p.ườ ạ ọ ệ
- Th i gian th c hi n: T 4/10/2011 đ n 5/11/2011.ờ ự ệ ừ ế
2

N I DUNG NGHIÊN C UỘ Ứ
Trong ph n n i dung nghiên c u này, s tìm hi u nh ng y u t nh h ng đ nầ ộ ứ ẽ ể ữ ế ố ả ưở ế
công vi c h c t p c a sinh viên.ệ ọ ậ ủ
1. Đi u ki n n i :ề ệ ơ ở
- Sinh viên có hai s l a ch n: n i trú và ngo i trú.ự ự ọ ộ ạ
- N i là đi u ki n nh h ng đ n các ho t đ ng c a sinh viên: ơ ở ề ệ ả ưở ế ạ ộ ủ
+ Môi tr ng h c t pườ ọ ậ
+ N i quy n i ộ ơ ở
+ Đi u ki n ti p xúc v i báo chí, Internet,…ề ệ ế ớ
+ Ý th c b n thân c a sinh viênứ ả ủ
=> Đi u kiên n i nh h ng nh th nào đ n k t qu h c t p c a sinh viên? Vàề ơ ở ả ưở ư ế ế ế ả ọ ậ ủ
nh h ng m c đ nh th nào?ả ưở ở ứ ộ ư ế
2. M c chu c p c a gia đình:ứ ấ ủ
Đ i v i sinh viên thì chu c p c a gia đình hàng tháng là ngu n kinh phí ch y u đố ớ ấ ủ ồ ủ ế ể
dùng chi tiêu cho công vi c h c t p, sinh ho t c a b n thân. Tùy vào đi u ki n, hoànệ ọ ậ ạ ủ ả ề ệ
c nh c a m i gia đình mà m c chu c p t gia đình c a t ng sinh viên là khác nhau.ả ủ ỗ ứ ấ ừ ủ ừ
Gia đình chu c p cho sinh viên bao nhiêu ti n m t tháng? M c chu c p đó nhấ ề ộ ứ ấ ả
h ng th nào đ n quá trình và k t qu h c t p c a sinh viên?ưở ế ế ế ả ọ ậ ủ
=> V i m c chu c p c a gia đình sinh viên có th chi tiêu cho vi c h c và sinhớ ứ ấ ủ ể ệ ọ
ho t đ c đ y đ không? Cu i m i tháng sinh viên có đ ti t ki m m t kho n ti nạ ượ ầ ủ ố ỗ ể ế ệ ộ ả ề
đ c không?ượ
3. Ho t đ ng t p th và tham gia các câu l c bạ ộ ậ ể ạ ộ
Trong tr ng Đ i h c, các câu l c b đ c thành l p lên r t nhi u. M i câu l cườ ạ ọ ạ ộ ượ ậ ấ ề ỗ ạ
b có đ c đi m riêng, có nh ng ho t đ ng riêng. Ví d , tr ng Đ i h c Nông Nghi pộ ặ ể ữ ạ ộ ụ ườ ạ ọ ệ
có các câu l c b : Câu l c b Ti ng Anh c a t ng khoa, câu l c b Ghi-ta, câu l c bạ ộ ạ ộ ế ủ ừ ạ ộ ạ ộ
k t n i,….Bên c nh đó, các ho t đ ng t p th chào m ng các ngày l cũng di n raế ố ạ ạ ộ ậ ể ừ ễ ễ
m t cách th ng xuyên và sôi n i, náo nhi t. V y sinh viên tham gia các ho t đ ng vàộ ườ ổ ệ ậ ạ ộ
tham gia các câu l c b s đ c và m t gì? ạ ộ ẽ ượ ấ
Tham gia ho t đ ng t p th s m t m t kho ng th i gian. N u bi t s p x p m tạ ộ ậ ể ẽ ấ ộ ả ờ ế ế ắ ế ộ
cách h p lý s không nh h ng đ n k t qu h c t p. ợ ẽ ả ưở ế ế ả ọ ậ Tham gia các ho t đ ng t pạ ộ ậ
3

th là c h i đ h c h i kinh nghi m tích lũy ki n th c, t o c m h ng cho vi c h cể ơ ộ ể ọ ỏ ệ ế ứ ạ ả ứ ệ ọ
t p.ậ
Sinh viên tham gia các câu l c b đ nâng cao k năng giao ti p, tăng c h i h cạ ộ ể ỹ ế ơ ộ ọ
h i. vì câu l c b là n i trao chúng ta có nhi u c h i đ rèn luy n k năng c a b nỏ ạ ộ ơ ề ơ ộ ể ệ ỹ ủ ả
thân.
4. V n đ đi làm thêmấ ề
Đ i v i sinh viên nói chung, đi h c đ i h c và chi phí cho vi c h c t p, sinh ho tố ớ ọ ạ ọ ệ ọ ậ ạ
là m t kho n không h nh chút nào: ti n h c phí, ti n nhà, ăn, , các kho n ti n phátộ ả ề ỏ ề ọ ề ở ả ề
sinh….r t nhi u kho n ti n ph i đóng góp. Ti n nh n tr c p t gia đình đôi khiấ ề ả ề ả ề ậ ợ ấ ừ
không đáp ng đ nhu c u c a nhi u sinh viên. Do đó có nhi u ng i đã nghĩ t i vi cứ ủ ầ ủ ề ề ườ ớ ệ
đi làm thêm, đ có thêm ph n thu nh p và đáp ng ph n nào cho các kho n chi tiêuể ầ ậ ứ ầ ả
cũng nh các chi phí phát sinh khác.ư
M t khác, n c ta hi n nay đang trong th i kỳ h i nh p v i n n kinh t th gi i,ặ ướ ệ ờ ộ ậ ớ ề ế ế ớ
đi đôi v i nó là lao đ ng cũng ph i có nhi u hi u bi t, kinh nghi m và kh năng làmớ ộ ả ề ể ế ệ ả
vi c chuyên nghi p. Do đó, đ hòa nh p v i xã h i là sinh viên chúng ta c n có ý th cệ ệ ể ậ ớ ộ ầ ứ
t tích lũy cho b n thân ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ng. M t trong nh ngự ả ừ ồ ế ườ ộ ữ
cách đ c nhi u sinh viên l a ch n đ có th đ c va ch m, ti p xúc v i th c t làượ ề ự ọ ể ể ượ ạ ế ớ ự ế
tìm cho mình m t công vi c làm thêm, nó v a có th mang l i thu nh p cho mình l iộ ệ ừ ể ạ ậ ạ
v a h c h i đ c kinh nghi m t th c t . Không nh ng tăng thu nh p cá nhân, sinhừ ọ ỏ ượ ệ ừ ự ế ữ ậ
viên còn rèn luy n đ c k năng m m, h c h i đ c cách th c giao ti p, giúp sinhệ ượ ỹ ề ọ ỏ ượ ứ ế
viên thích ng d n v i môi tr ng làm vi c, môi tr ng c nh tranh trong công vi c,…ứ ầ ớ ườ ệ ườ ạ ệ
Là nh ng y u t c n thi t đ sau này sau khi t t nghi p ra tr ng, sinh viên đã tíchữ ế ố ầ ế ể ố ệ ườ
lũy đ c s v n kinh nghi m nh t đ nh trong công vi c làm thêm ng d ng vào côngượ ố ố ệ ấ ị ệ ứ ụ
vi c t ng lai.ệ ươ
Vì v y mà nhu c u vi c làm thêm cho sinh viên các tr ng đang tăng cao. Đ c bi t,ậ ầ ệ ườ ặ ệ
sinh viên kh i ngành kinh t thì đi làm thêm s đem l i đ c nhi u s tr i nghi m vố ế ẽ ạ ượ ề ự ả ệ ề
cu c s ng, có thêm nhi u ki n th c v th c t đ giúp ích cho vi c đi làm sau này. ộ ố ề ế ứ ề ự ế ể ệ
Nh ng cái gì cũng có 2 m t c a nó, đi làm có thêm m t kho n đ chi tiêu cho cu cư ặ ủ ộ ả ể ộ
s ng h c đ i h c và có thêm đ c kinh nghi m t cu c s ng đánh đ i cho đi u đó thìố ọ ạ ọ ượ ệ ừ ộ ố ổ ề
sinh viên ph i rút b t th i gian dành cho h c t p và các ho t đ ng khác đ có th i gianả ớ ờ ọ ậ ạ ộ ể ờ
đ đi làm thêm.ể
4

V y vi c làm thêm có t m nh h ng nh th nào đ n k t qu h c t p c aậ ệ ầ ả ưở ư ế ế ế ả ọ ậ ủ
sinh viên?
5. Tham gia h c nhómọ
Hi n t i, h u h t các tr ng Đ i h c gi ng d y theo tín ch , Đ i h c Nôngệ ạ ầ ế ườ ạ ọ ả ạ ỉ ạ ọ
Nghi p Hà N i cũng đang đào t o theo tín ch . Cách đào t o theo tín ch đòi h i b nệ ộ ạ ỉ ạ ỉ ỏ ả
thân sinh viên t h c và tìm tài li u ph c v cho môn h c là chính còn gi ng viên chự ọ ệ ụ ụ ọ ả ỉ
đ nh h ng cách h c, cung c p m t s tài li u mà các th y cô có cho sinh viên.ị ướ ọ ấ ộ ố ệ ầ
Làm vi c theo nhóm là m t ph n b sung quan tr ng cho các bài gi ng . Các mônệ ộ ầ ổ ọ ả
h c bây gi ngày càng có xu h ng tham gia th o lu n nhóm nhi u h n. Càng là sinhọ ờ ướ ả ậ ề ơ
viên kh i ngành kinh t thì tham gia h c nhóm là m t ho t đ ng c n thi t và s đemố ế ọ ộ ạ ộ ầ ế ẽ
l i nhi u b ích cho vi c h c t p.ạ ề ổ ệ ọ ậ
Thông qua vi c h c nhóm, sinh viên có th t đáng giá đ c th c l c c a b n thânệ ọ ể ự ượ ự ự ủ ả
mình đã có và ch a có gì? Cái gì mình t t thì chia s cho m i ng i còn cái gì mìnhư ố ẻ ọ ườ
thi u sót có th h c h i t các thành viên trong nhóm. Cũng nh ho t đ ng và h c t pế ể ọ ỏ ừ ờ ạ ộ ọ ậ
theo nhóm, m i sinh viên có th rèn thêm cho b n thân kh năng đ ng nói tr c m iỗ ể ả ả ứ ướ ọ
ng i và phát tri n thêm nhi u m i quan h b n bè.ườ ể ề ố ệ ạ
Mu n vi c h c theo nhóm có hi u qu thì:ố ệ ọ ệ ả
+ Sinh viên c n t nâng cao ý th c h c t p.ầ ự ứ ọ ậ
+ Các nhóm tham gia ho t đ ng nhóm c n nghiêm túc, làm vi c có hi u qu .ạ ộ ầ ệ ệ ả
+ Sôi n i bàn lu n, đ a ra chính ki n c a mình và ph i có tính dân ch .ổ ậ ư ế ủ ả ủ
+ Gi ng viên c n có nh ng bi n pháp qu n lý ho t đ ng c a các nhóm đ đánh giáả ầ ữ ệ ả ạ ộ ủ ể
đúng k t qu c a các nhóm tham gia ho t đ ng ai là ng i nhi t tình, chăm ch tìmế ả ủ ạ ộ ườ ệ ỉ
hi u thông tin,s li u giúp bài th o lu n t t và đúng h n ai là ng i thi u ý th cể ố ệ ả ậ ố ơ ườ ế ứ
không tham gia vào bài th o lu n c a nhóm . Gi ng viên nên có nh ng nh n xét sauả ậ ủ ả ữ ậ
m i bu i th o lu n.ỗ ổ ả ậ
V y vi c tham gia h c nhóm có s nh h ng m c đ nào đ i v i k t quậ ệ ọ ự ả ưở ở ứ ộ ố ớ ế ả
h c t p c a sinh viên kh i ngành kinh t tr ng Đ i h c Nông Nghi p?ọ ậ ủ ố ế ườ ạ ọ ệ
6. Quá trình h c t p và th i gian ọ ậ ờ
- Ki n th c trong giáo trình là ki n th c c b n nh t mà m i sinh viên c n ph i h cế ứ ế ứ ơ ả ấ ỗ ầ ả ọ
và ph i bi t.ả ế
- Nh ng ki n th c đã có trong giáo trình ph n l n sinh viên đ u ph i t nghiên c uữ ế ứ ầ ớ ề ả ự ứ
gi ng viên ch là ng i h ng d n.ả ỉ ườ ướ ẫ
5