khoahọcthươngmại
TỔNGBIÊNTẬP:ĐINHVĂNSƠNPHÓTỔNGBIÊNTẬP:THƯKÝTÒASOẠNTRƯỞNGBANTRỊSỰNGUYỄNTHỊQUỲNHTRANG
S 199/2025 thương mi
khoa hc
1
3
24
43
MCLC
KINH TQUN LÝ
1. Đinh Văn Sơn Nguyn Trn Hưng - Nghiên cu các yếu t tác động đến vic s
dng công ngh AI ca các doanh nghip thương mi đin t Vit Nam. s:
199.1TrEm.11
Research on factors affecting the use of AI technology by Vietnamese e-commerce
enterprises
2. Lê Văn Chiến- nh hưởng ca cm nhn đánh đổi khi s dng dch v h tr bi AI
đến quyết định mua hàng trc tuyến: Vai trò ca cht lượng dch v đin t hình nh
thương hiu. s: 199.1TrEm.11
The impact of perceived sacrifice when using AI-powered services on online pur-
chasing decisions: The role of e-service quality and brand image
QUN TR KINH DOANH
3. Phm Hùng Cường, Lâm Nguyn Như Nguyn Trn Thái Khang - Tác động ca
marketing người có tm nh hưởng đến ý định mua hàng ca người theo dõi: Nghiên cu
thc nghim ti Thành ph H Chí Minh. s: 199.2BMkt.21
The impact of influencer marketing on followers’ purchase intention: Empirical
study in Ho Chi Minh City
ISSN 1859-3666
E-ISSN 2815-5726
S 199/2025
2thương mi
khoa hc
4. Nguyn Viết Thái Bùi Phương Linh - Vai trò ca truyn ming đin t trong
thúc đẩy ý định mua trc tuyến dch v lưu trú ca khách du lch gen Z Vit Nam.
s: 199.2TRMg.21
The role of electronic Word-of-Mouth in promoting online purchase intention
of accommodation services among Vietnamese Gen Z travelers
5. Đoàn Th Yến- nh hưởng ca tin lương đến ý định ngh vic ca bác sĩ trong
các bnh vin công trên địa bàn Ni. s: 199.2HRMg.21
The Impact of Salary on Doctors’ Intention to Resign in Public Hospitals in
Hanoi
Ý KIN TRAO ĐỔI
6. Nguyn Th Liên Đoàn Huy Hoàng - Khám phá các yếu t nh hưởng đến s
hài lòng ca sinh viên đối vi hot động ging dy ca ging viên thông qua các
hình hc máy: nghiên cu ti trường Đại hc Thương mi. s: 199.3OMIs.31
Exploring Factors Influencing Student Satisfaction With Lecturers’ Teaching
Performance Using Machine Learning Models: Research at Thuongmai University
7. Trn Vit An, Nguyn Th Hin và Phm Th Huyn- nh hưởng ca marketing
giác quan ti cm nhn v cht lượng dch vs hài lòng ca ph huynh các trường
tiu hc ngoài công lp trên địa bàn thành ph Ni. s: 199.3OMIs.31
The Impact of Sensory Marketing on Parents’ Satisfaction: A Study at Private
Primary Schools in Hanoi
61
77
87
105
ISSN 1859-3666
E-ISSN 2815-5726
1. Gii thiu
Ngun nhân lc đóng vai trò thiết yếu
trong s thành công ca mi t chc, vi hiu
sut công vic ph thuc vào s hài lòng
hành vi ca nhân viên. Mt trong nhng yếu
t then cht nh hưởng đến s hài lòng này
chính tin lương. Khi tin lương không
tha đáng, ý định ngh vic ca nhân viên
th gia tăng, gây ra nhng tác động tiêu cc
đến t chc. Nghiên cu ca
(Weldeyohannes, 2016) cho thy rng mc độ
hài lòng v tin lương nh hưởng trc tiếp
đến ý định ngh vic ca giáo viên ti Tigray,
điu này cho thy s quan trng ca lương
trong vic gi chân nhân viên. Tương t,
(Nawab & Bhatti, 2011) đã ch ra rng tin
lương có mi quan h đáng k vi cam kết t
chc s hài lòng trong công vic trong
ngành giáo dc Pakistan.
Mc dù nhiu nghiên cu trước đây đã ch
ra mi liên h này, nhưng không phi tt c
các yếu t gây ra ý định ngh vic đều bt
ngun t lương, căng thng công vic, quá ti
công vic, động lc làm vic cũng đóng
vai trò quan trng.
Trong bi cnh Ni hin nay, nghiên
cu này s tp trung vào nh hưởng ca tin
lương đến ý định ngh vic ca bác sĩ trong
các bnh vin công. Mc tiêu ca nghiên cu
phân tích nh hưởng ca tin lương đến ý
định ngh vic, t đó cung cp góc nhìn sâu
sc v cách qun lý ngun nhân lc hiu qu
hơn trong các bnh vin. S hài lòng tin
lương th yếu t quyết định trong vic
gi chân các bác sĩ, giúp h cng hiến lâu dài
cho bnh vin. Vic hiu điu này s giúp
các bnh vin công ti Ni xây dng tin
lương hp lý, gim thiu ý định ngh vic,
cũng như tình trng ngh vic nâng cao
hiu sut làm vic.
2. Cơ s lý thuyết và gi thuyết nghiên cu
2.1. Ý định ngh vic
Ngh vic là s di chuyn ca nhân viên ra
khi mt t chc. S thay đổi đó cũng là vic
chm dt hp đồng lao động vi mt nhân
viên vi tư cách thành viên ca mt t
77
!
S 199/2025
QUN TR KINH DOANH
thương mi
khoa hc
NH HƯỞNG CA TIN LƯƠNG ÐẾN Ý ÐỊNH NGH VIC CA BÁC SĨ
TRONG CÁC BNH VIN CÔNG TRÊN ÐỊA BÀN HÀ NI
Đoàn Th Yến
Trường Đại hc Lao động - hi
Email: doanyenulsa@gmail.com
Ngày nhn: 19/01/2025 Ngày nhn li: 28/02/2025 Ngày duyt đăng: 03/03/2025
T khóa: Tin lương, ý định ngh vic, bác sĩ, bnh vin công, địa bàn Ni.
JEL Classifications: J27, J28, M52.
DOI: 10.54404/JTS.2025.199V.05
Bài viết phân tích thc trng tác động ca tin lương đến ý định ngh vic ca bác sĩ
trong các bnh vin công trên địa bàn Hà Ni. Nghiên cu s dng d liu th cp t
các công trình nghiên cu trước đây d liu sơ cp trên cơ s kho sát 150 bác sĩ ti 10
bnh vin công năm 2024 (trong đó, s phiếu thu v hp l 138 phiếu). Kết qu kim
định cho thy tin lương tác động ngược chiu đến ý định ngh vic ca các bác sĩ (vi
thang đo độ tin cy cao). Da vào đó, bài viết đề xut mt s khuyến ngh thay đổi chính
sách tin lương cho các bnh vin công nhm gim ý định ngh vic ca bác sĩ, t đó, góp
phn quan trng trong vic gi chân bác sĩ cho bnh vin công.