
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE DOI: 10.18173/2354-1067.2016-0031
Social Sci., 2016, Vol. 61, No. 2A, pp. 52-61
This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn
THỰC TRẠNG TIẾP CẬN VÀ HÒA NHẬP HỌC ĐƯỜNG
CỦA TRẺ EM NHIỄM HIV/AIDS TẠI HÀ NỘI
Nguyễn Lê Hoài Anh
Khoa Công tác Xã hội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Tóm tắt. Trẻ em nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn thành phố Hà Nội đều đã được đảm bảo
quyền đi học và có các mô hình lớp học khác nhau dành cho trẻ có HIV sống tại cộng đồng
và tại các trung tâm bảo trợ tuỳ vào việc đã công khai tình trạng bệnh. Mức độ hoà nhập
của trẻ có HIV vào trường học còn hạn chế so với nhóm trẻ không có HIV cũng như có sự
khác biệt giữa nhóm trẻ có HIV sống tại cộng đồng và nhóm trẻ có HIV sống tại các trung
tâm bảo trợ xã hội do sự kì thị, phân biệt đối xử của nhà trường, bạn bè, cộng đồng.
Từ khóa: Trẻ em nhiễm HIV/AIDS, tiếp cận giáo dục, hoà nhập học đường, kì thị, phân
biệt đối xử.
1. Mở đầu
HIV/AIDS là một đại dịch nguy hiểm nhất trong lịch sử loài người. Theo ước tính của Liên
hợp quốc, trung bình mỗi ngày thế giới có thêm khoảng 7000 người nhiễm HIV. Tổng số người
nhiễm mới HIV/AIDS trên thế giới khoảng trên 2,3 triệu người. Ở Việt Nam, tình hình lây nhiễm
HIV có nhiều diễn biến phức tạp, cả nước hiện có 206.000 người nhiễm HIV còn sống, trong đó
có trên 52.700 bệnh nhân chuyển sang giai đoạn AIDS, đã có hơn 53000 người tử vong do AIDS.
Số người được phát hiện nhiễm HIV mỗi năm là hơn 10.000 người. Sự lây nhiễm HIV cho phụ nữ
và trẻ em đang ngày một gia tăng (Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, 2014). Việt Nam chưa
có một con số thống kê chính xác về số lượng trẻ em bị nhiễm HIV. Theo Bộ Lao động Thương
binh và Xã hội (2010) số trẻ em Việt Nam bị nhiễm HIV được phát hiện hàng năm vào khoảng
400-700 trẻ có độ tuổi từ 0-10 tuổi. Ước tính thực tế số lượng trẻ em nhiễm HIV ở Việt Nam vào
khoảng trên 4.405 trẻ, trong đó có 2.553 em đang được điều trị ARV.
Trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS sống với gia đình của mình trong cộng đồng hoặc trong các
trung tâm bảo trợ xã hội do bệnh viện hoặc các gia đình không có khả năng chăm sóc các em gửi
đến. Nhìn chung, trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS có nguy cơ bị mất gia đình, mất lai lịch và sự thừa
kế (Trần Thị Minh Đức, 2006). Nguồn đảm bảo cuộc sống của các em bị hạn chế do sự thiếu thốn
về chế độ dinh dưỡng, an toàn trong chăm sóc, hỗ trợ y tế, giáo dục và chăm sóc tinh thần cho trẻ.
Phần lớn trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS đều đã được đến trường học, tuy nhiên các em bị hạn chế
trong các hoạt động và giao tiếp xã hội. Đặc biệt với các em ở trung tâm giáo dục lao động xã hội
phải sống cách li và đón nhận sự kì thị, phân biệt đối xử của xã hội.
Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn công ước về
Quyền trẻ em. Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc đưa tinh thần và nội dung của Công
Ngày nhận bài: 3/1/2016. Ngày nhận đăng: 3/5/2016.
Liên hệ: Nguyễn Lê Hoài Anh, e-mail: nguyenlehoaianh@gmail.com
52