intTypePromotion=2
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 141
            [banner_name] => KM2 - Tặng đến 100%
            [banner_picture] => 986_1568345559.jpg
            [banner_picture2] => 823_1568345559.jpg
            [banner_picture3] => 278_1568345559.jpg
            [banner_picture4] => 449_1568779935.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 7
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:12:45
            [banner_startdate] => 2019-09-13 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-13 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => minhduy
        )

)

Thuyết minh dự án: Trang trại chăn nuôi heo gia công công nghiệp

Chia sẻ: Thảo Nguyên Xanh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:60

1
785
lượt xem
260
download

Thuyết minh dự án: Trang trại chăn nuôi heo gia công công nghiệp

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dự án Trang trại chăn nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh quy mô 5.000 heo, ở xóm Cuốn Cờ, xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên là dự án chăn nuôi hợp tác với Công ty Cổ phần Austfeed. Dự án góp phần bền vững giống heo, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nông dân, kích thích và thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm thịt có nguồn gốc tự nhiên để chăm sóc sức khỏe và kích cầu nội địa. Sau đây là báo cáo của dự án. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết minh dự án: Trang trại chăn nuôi heo gia công công nghiệp

  1. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­    ­­­­­­­­­­ THUYẾT MINH DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRANG TRẠI CHĂN NUÔI HEO GIA CÔNG,  CÔNG NGHIỆP KÍN LẠNH CHỦ ĐẦU TƯ:  CÔNG TY TNHH MTV ĐẦU TƯ  NUÔI TRỒNG VÀ PHÁT   TRIỂN NÔNG NGHIỆP CÔNG NGHỆ CAO BÌNH MAI
  2. ĐỊA ĐIỂM : XÓM CUỐN CỜ, XàKHÔI KỲ, HUYỆN ĐẠI TỪ, TỈNH   THÁI NGUYÊN Thái Nguyên – Tháng 6 năm 2015
  3. CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc ­­­­­­­­­­­    ­­­­­­­­­­ THUYẾT MINH DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG TRANG TRẠI CHĂN NUÔI HEO GIA CÔNG, CÔNG NGHIỆP KÍN LẠNH CHỦ ĐẦU TƯ ĐƠN VỊ TƯ VẤN CÔNG TY CP TƯ VẤN ĐẦU TƯ  THẢO NGUYÊN XANH NGUYỄN QUỐC ÁNH NGUYỄN VĂN MAI Thái Nguyên – Tháng 6 năm 2015
  4. MỤC LỤC    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CHUNG VỀ DỰ ÁN                                                                  ..............................................................      5      I.3. Căn cứ pháp lý xây dựng dự án                                                                                       ...................................................................................      5      I.4. Định hướng đầu tư và mục tiêu của dự án                                                                   ...............................................................     9     I.4.1. Định hướng đầu tư                                                                                                         .....................................................................................................      9     I.4.2. Mục tiêu của dự án                                                                                                         .....................................................................................................      9    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG         11 ....           II.1. Tình hình phát triển kinh tế Việt Nam                                                                      ..................................................................       11      II.2. Tình hình phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên                                                  ..............................................       12      III.1. Dự đoán nhu cầu thị trường                                                                                      ..................................................................................       28     III.1.1. Tình hình nhu cầu thị trường                                                                                   ..............................................................................       28     III.1.2. Khả năng cung cấp của thị trường                                                                         .....................................................................       29      III.2. Tính khả thi của dự án                                                                                                ............................................................................................       29    CHƯƠNG IV: GIẢI PHÁP THỰC HIỆN                                                                             .........................................................................      31      IV.1. Địa điểm xây dựng                                                                                                       ...................................................................................................       31     IV.1.1. Vị trí xây dựng                                                                                                            ........................................................................................................       31     IV.1.2. Điều kiện tự nhiên                                                                                                     .................................................................................................       31      IV.3. Quy hoạch xây dựng                                                                                                    ................................................................................................       32     IV.3.1. Bố trí mặt bằng xây dựng                                                                                         .....................................................................................       32     IV.3.2. Nguyên tắc xây dựng công trình                                                                               ...........................................................................       32     IV.3.3. Yêu cầu kỹ thuật khi xây dựng Dự án                                                                    ................................................................       33    CHƯƠNG V: ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG MÔI TRƯỜNG                                                    ................................................       37      V.1. Đánh giá tác động môi trường                                                                                     .................................................................................       37     V.1.1. Giới thiệu chung                                                                                                          ......................................................................................................       37     V.1.2. Các quy định và các hướng dẫn về môi trường                                                      ..................................................       37      V.2. Các tác động của môi trường                                                                                       ...................................................................................       38     V.2.1. Trong quá trình xây dựng                                                                                           .......................................................................................       38     V.2.2. Trong giai đoạn sản xuất                                                                                            ........................................................................................       38      VI.1. Cơ sở lập tổng mức đầu tư                                                                                     ..................................................................................         40      VI.2. Nội dung tổng mức đầu tư                                                                                         .....................................................................................       40      VII.1. Nguồn vốn đầu tư của dự án                                                                                   ...............................................................................       47     VII.1.3. Phương án hoàn trả vốn vay và chi  phí lãi vay                                                    ................................................       51      VIII.1. Các giả định kinh tế và cơ sở tính toán                                                                  ..............................................................      53      VIII.2. Doanh thu từ dự án                                                                                                   ...............................................................................................       54      VIII.3. Các chỉ tiêu kinh tế của dự án                                                                                 .............................................................................       56
  5. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. CHƯƠNG I: TỔNG QUAN CHUNG VỀ DỰ ÁN I.1. Giới thiệu về chủ đầu tư  Chủ đầu tư : Công ty TNHH MTV Đầu Tư  Nuôi Trồng Và Phát Triển   Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Bình Mai.  Giấy phép ĐKKD số  : 4601236825  Ngày cấp : 05/02/2015  Đại diện pháp luật : Nguyễn Quốc Ánh Chức vụ : Giám đốc  Địa chỉ trụ sở :Xóm Phố Dầu, Xã Tiên Hội, Huyện Đại Từ, Thái Nguyên  Địa chỉ trang trại :Xóm Cuốn Cờ, Xã Khôi Kỳ, Huyện  Đại Từ,  Tỉnh Thái  Nguyên.  Ngành nghề chính : Chăn nuôi heo (không chăn nuôi tại trụ sở) I.2. Mô tả sơ bộ thông tin dự án  Tên dự án   : Trang trại chăn nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh.  Địa điểm xây dựng : Xóm Cuốn Cờ, Xã Khôi Kỳ, Huyện Đại Từ, Tỉnh Thái  Nguyên  Hình thức đầu tư : Đầu tư xây dựng mới  Hình thức quản lý  : Chủ đầu tư trực tiếp quản lý dự án thông qua ban Quản lý   dự án do chủ đầu tư thành lập.  Tổng vốn đầu tư  :  Tổng   mức   đầu   tư  14,986,002,000  đồng  (Mười   bốn   tỷ,   chín trăm tám mươi sáu triệu, hai ngàn đồng chẵn).Trong đó: Chủ đầu tư bỏ vốn 35%  tổng đầu tư  tương ứng với số tiền 5,245,101,000 đồng. Ngoài ra công ty dự định vay  65% trên tổng vốn đầu tư, tức tổng số tiền cần vay là 9,740,901,000 đồng của ngân  hàng I.3. Căn cứ pháp lý xây dựng dự án  Văn bản pháp lý  Luật Doanh nghiệp 2014 số  68/2014/QH13   ngày 26 tháng 11 năm 2014 của  Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam;   Luật Đất đai số 45/2013/QH13  ngày 29 tháng 11 năm 2013 của Quốc Hội nước   Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam;  Luật đầu tư  số  67/2014/QH1 ngày 26 tháng 11 năm 2014 của Quốc Hội nước   CHXHCN Việt Nam;  Luật kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2014 của   Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam; ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 5
  6. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh.  Luật nhà  ở  số  65/2014/QH13 ngày 25 tháng 11 năm 2014 của Quốc hội nước  CHXHCN Việt Nam;  Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 ngày 03/6/2008 của Quốc  Hội nước CHXHCN Việt Nam;  Luật thuế  thu nhập doanh nghiệp sửa đổi số  32/2013/QH13 ngày 19 tháng 6   năm 2013 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam;  Luật Bảo Vệ Môi Trường Số: 55/2014/QH130020 ngày 23 tháng 06 năm 2014  Bộ   luật   Dân   sự   số   33/2005/QH11   ngày   14/6/2005   của   Quốc   Hội   nước  CHXHCN Việt Nam;  Luật Quản lý thuế  số  78/2006/QH11 và Luật số  21/2012/QH13 sửa đổi, bổ  sung một số điều của Luật Quản lý thuế;  Luật thuế giá trị  gia tăng số  13/2008/QH12 và Luật số  31/2013/QH13 sửa đổi,  bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng;  Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế;  Nghị định số 43/2014/NĐ­CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ quy định  chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai;  Căn cứ Nghị định số 44/2014/NĐ­CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ  quy định về giá đất;  Nghị định số 21/2013/NĐ­CP ngày 04 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định  chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi  trường;  Nghị  định số  51/2010/NĐ­CP ngày 14/5/2010 và Nghị  định số  04/2014/NĐ­CP  ngày 17/1/2014 của Chính phủ quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch   vụ;  Nghị định số 83/2013/NĐ­CP ngày 22/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi   hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều  của Luật Quản lý thuế;  Nghị định số 209/2013/NĐ­CP ngày 18/12/2013 của Chính phủ quy định chi tiết  và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng;  Căn cứ Nghị  định số  12/2015/NĐ­CP ngày 12/2/2015 của Chính phủ  quy định  chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế và sửa   đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về thuế; ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 6
  7. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh.  Căn cứ Nghị định số 215/2013/NĐ­CP ngày 23/12/2013 của Chính phủ quy định  chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;  Nghị  định số  18/2015/NĐ­CP ngày   14 tháng 02 năm 2015 của Chính phủ    vê  quy hoạch bảo vệ  môi trường , đánh giá môi trường chiến  ược, đánh giá tác   động môi trường và kế hoạch bảo vệ môi trường.  Nghị  định 32/2015/NĐ­CP ngày 25/3/2015 có hiệu lực từ  ngày 10 tháng 5 năm  2015 và thay thế Nghị định số 112/2009/NĐ­CP ngày 14 tháng 12 năm 2009 của  Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng   Nghị định số 19/2015/NĐ­CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số  điều của Luật Bảo vệ môi trường  Nghị  định 32/2015/NĐ­CP ngày 25/3/2015 có hiệu lực từ  ngày 10 tháng 5 năm  2015 và thay thế Nghị định số 112/2009/NĐ­CP ngày 14 tháng 12 năm 2009 của  Chính phủ về Quản lý chi phí đầu tư xây dựng   Nghị định số 79/2014/NĐ­CP của Chính phủ : Quy định chi tiết thi hành một số  điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ  sung một số điều   của Luật Phòng cháy và chữa cháy  Nghị định số 46/2015/NĐ­CP của Chính phủ : Về quản lý chất lượng và bảo trì  công trình xây dựng  Nghị  định số  199/2013/NĐ­CP ngày 26 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ  quy  định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông Nghiệp  và Phát triển nông thôn.    Thông tư  02/2015/TT­BTNMT Quy định chi tiết một số  điều của nghị  định số  43/2014/NĐ­CP và nghị  định số  44/2014/NĐ­CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 về  đất đai của chính phủ;  Thông tư 66/2011/TT­BNNPTNT ngày 10/10/2011 quy định chi tiết một số điều  Nghị  định 08/2010/NĐ­CP ngày 5/2/2010 của Chính phủ  về  quản lý thức ăn  chăn nuôi  Thông tư  số  17/2013/TT­BXD ngày 30/10/2013 của Bộ  Xây dựng hướng dẫn  xác định và quản lý chi phí khảo sát xây dựng.  Công văn số  1730/BXD­KTXD ngày 20/10/2011 của Bộ Xây dựng hướng dẫn  điều   chỉnh   dự   toán   xây   dựng   công   trình   theo   mức   lương   tối   thiểu   mới   từ  01/10/2011 theo quy định tại Nghị định số 70/2011/NĐ­CP  Thông tư  19/2011/TT­BTC của Bộ  Tài chính về  quyết toán dự  án hoàn thành  thuộc nguồn vốn nhà nước  Thông tư  số  26/2015/TT­BTNMT  ngày  28/05/2015  của Bộ  Tài nguyên và Môi  trường hướng dẫn về  đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi  trường và cam kết bảo vệ môi trường;  Quyết định 2194/QĐ­TTg Phê duyệt đề án phát triển giống cây nông, lâm nghiệp,  giống vật nuôi và giống thủy sản đến năm 2020. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 7
  8. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh.  Công văn số 1779/BXD­VP ngày 16/08/2007 của Bộ Xây dựng về việc công bố  định mức dự toán xây dựng công trình ­ Phần Khảo sát xây dựng;  Định mức chi phí quản lý dự  án và tư  vấn đầu tư  xây dựng kèm theo Quyết   định số 957/QĐ­BXD ngày 29/9/2009 của Bộ Xây dựng;  Các văn bản khác của Nhà nước liên quan đến lập Tổng mức đầu tư, tổng dự  toán và dự toán công trình;  Quyết định 32/2013/QĐ­UBND ngày 18 tháng 12 năm 2013 ban hành quy định về  trình tự, thủ  tục cấp và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư  trên địa bàn tỉnh Thái  Nguyên.  Căn cứ vào nhu cầu phát triển kinh tế trang trại của nhân dân tỉnh Thái Nguyên;  Các tiêu chuẩn Việt Nam Dự án Trang trại chăn nuôi heo quy mô 5000 con dựa trên những tiêu chuẩn, quy  chuẩn chính như sau:  Quy chuẩn xây dựng Việt Nam (tập 1, 2, 3 xuất bản 1997­BXD);  Quyết định số 04 /2008/QĐ­BXD ngày 03/4/2008. Ban hành Quy chuẩn kỹ thuật  Quốc gia về Quy hoạch xây dựng (QCVN: 01/2008/BXD);  Quyết định 121/2008/QĐ­BNN. Quy chế  chứng nhận cơ sở  thực hiện quy trình  thực hành chăn nuôi tốt (Viet GAP);  TCVN 2737­1995 : Tải trọng và tác động­ Tiêu chuẩn thiết kế;  TCXD 229­1999 : Chỉ  dẫn tính toán thành phần động của tải trọng gió theo  TCVN 2737 ­1995;  TCXD 45­1978 : Tiêu chuẩn thiết kế nền nhà và công trình;  TCVN 5760­1993 : Hệ  thống chữa cháy ­ Yêu cầu chung thiết kế lắp đặt và  sử dụng;  TCVN 5738­2001 : Hệ thống báo cháy tự động ­ Yêu cầu kỹ thuật;  TCVN 6160 – 1996 : Yêu cầu chung về  thiết kế, lắp đặt, sử  dụng hệ  thống  chữa cháy;  TCVN 5576­1991 :  Hệ thống cấp thoát nước ­ quy phạm quản lý kỹ thuật;  TCVN 4473:1988 : Tiêu Chuẩn Thiết kế hệ thống cấp nước bên trong;  TCVN 5673:1992 : Tiêu Chuẩn Thiết kế hệ thống cấp thoát nước bên trong;  TCVN 5687­1992 : Tiêu chuẩn thiết kế thông gió ­ điều tiết không khí ­ sưởi   ấm;  11TCN 19­84 : Đường dây điện;  11TCN 21­84 : Thiết bị phân phối và trạm biến thế;  TCXD 95­1983 : Tiêu chuẩn thiết kế  chiếu sáng nhân tạo bên ngoài công  trình dân dụng;   TCXD 25­1991 : Tiêu chuẩn đặt đường dây dẫn điện trong nhà  ở  và công  trình công cộng;  TCXD 27­1991 : Tiêu chuẩn đặt thiết bị điện trong nhà ở và công trình công  cộng;  TCVN­46­89 : Chống sét cho các công trình xây dựng; ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 8
  9. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh.  EVN  : Yêu cầu của ngành điện lực Việt Nam (Electricity of Viet  Nam).  QCVN 01 – 14             : Quy chuẩn kỹ thuật qu ốc gia ­ Điều kiện trại chăn nuôi   lợn an toàn sinh học;  QCVN 24 : Quy chuẩn quốc gia về nước thải công nghiệp.  QCVN 01­39 : Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh nước dùng trong   chăn nuôi;  QCVN 01 – 79   : Quy chuẩn kỹ  thuật quốc gia – Cơ  sở chăn nuôi gia súc,  gia cầm­ Quy trình kiểm tra, đánh giá điều kiện vệ sinh thú y;  QCVN 01 – 83 : Quy chuẩn kỹ  thuật quốc gia­ Bệnh động vật – Yêu cầu  chung lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản và vận chuyển;  QCVN 01 – 78 : Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thức ăn chăn nuôi­ các chỉ  tiêu vệ sinh an toàn và mức giới hạn tối đa cho phép trong thức ăn chăn nuôi;  QCVN 01 – 77 : Quy chuẩn kỹ  thuật quốc gia về cơ sở sản xuất thức ăn  chăn nuôi thương mại­ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; I.4. Định hướng đầu tư và mục tiêu của dự án I.4.1. Định hướng đầu tư Với sự tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế thế giới và khu vực trong thời   gian qua, sự hoà nhập và giao lưu Quốc tế ngày càng được mở rộng, kéo theo sự phát   triển nhanh chóng của nền kinh tế  Việt Nam. Song song với sự  phát triển của nền  kinh tế, ngành chăn nuôi ở nước ta đã và đang có sự chuyển dịch nhanh chóng. Sự phát  triển này dựa trên cơ sở chủ trương của Đảng và nhà nước khuyến khích đầu tư  khai  thác tiềm năng và thế  mạnh của ngành nông nghiệp, tạo tiền đề  phát triển của các   ngành kinh tế mũi nhọn khác. Nhận thức được vấn đề này, Công ty TNHH MTV Đầu  Tư Nuôi Trồng Và Phát Triển Nông Nghiệp Công Nghệ Cao Bình Mai quyết định đầu  tư xây dựng Trang trại chăn nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh quy mô 5,000 heo   theo mô hình kinh tế công nghiệp ở Xóm Cuốn Cờ, Xã Khôi Kỳ, Huyện Đại Từ, Tỉnh  Thái Nguyên nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn thực phẩm phục vụ trong nước.  Trang trại chúng tôi sẽ bán lại heo cho Công ty Cổ phần AUSTFEED Việt Nam .  Ngoài đầu ra của trang trại sẽ được công ty trên thu lại thì nguồn con giống, thức ăn,   thuốc thú y, kỹ  thuật sẽ  được Công ty C.P AUSTFEED Việt Nam cung cấp với tiêu  chuẩn và chất lượng cao. Do vậy, chúng tôi định hướng dự  án có tính khả  thi và phát  triển ổn định. I.4.2. Mục tiêu của dự án ­ Đầu tư 5,000 heo để cho ra những heo giống tốt nhất nhằm đưa chăn nuôi trở  thành ngành sản xuất chính, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông   thôn theo hướng công nghiệp hóa ­ hiện đại hóa. ­ Phát triển chăn nuôi heo để  tăng hiệu quả  các nguồn nguyên liệu, phế  phụ  phẩm từ nông nghiệp nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao đáp ứng nhu   cầu của xã hội và xuất khẩu. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 9
  10. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. ­ Phát triển chăn nuôi heo phải gắn chặt với quy hoạch phát triển kinh tế  tổng  hợp của tỉnh Thái Nguyên. ­ Dự án khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, đẩy  nhanh tiến trình công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá và hội nhập nền kinh tế  của  địa   phương, của tỉnh Thái Nguyên cũng như cả nước. ­ Hơn nữa, Dự án đi vào hoạt động tạo công ăn việc làm với thu nhập ổn định  cho người dân, góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp và lành mạnh hoá môi  trường xã hội tại địa phương. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 10
  11. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VỀ THỊ TRƯỜNG VÀ  LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG II.1. Tình hình phát triển kinh tế Việt Nam Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2015  ước tính tăng 6,03% so với cùng  kỳ  năm 2014, đây là mức tăng cao nhất của quý I trong 5 năm qua. Trong mức tăng  6,03% của toàn nền kinh tế, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,14%, đóng  góp 0,28 điểm phần trăm; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 8,35%, đóng góp 2,82   điểm phần trăm; khu vực dịch vụ tăng 5,82%, đóng góp 2,36 điểm phần trăm; thuế sản  phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,47%, đóng góp 0,57 điểm phần trăm. Trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, ngành lâm nghiệp mặc dù có mức   tăng cao nhất với 6,02%, nhưng chỉ đóng góp 0,04 điểm phần trăm vào mức tăng chung  do chiếm tỷ  trọng thấp nhất trong khu vực; ngành nông nghiệp tuy chỉ  tăng thấp  ở  mức 1,54% nhưng do chiếm tỷ trọng lớn nhất (Khoảng 71%) nên đóng góp 0,15 điểm   phần trăm; ngành thủy sản tăng 3,38%, đóng góp 0,09 điểm phần trăm. Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp tăng 9,01% so với  cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều mức tăng cùng kỳ của một số năm trước [2], trong  đó công nghiệp chế biến, chế tạo đạt mức tăng khá cao với 9,51% [3], góp phần quan  trọng vào mức tăng trưởng chung; ngành khai khoáng tăng  6,70%. Ngành xây dựng tăng  4,40%, thấp hơn mức tăng 5,93% của cùng kỳ năm 2014. Trong khu vực dịch vụ, mức tăng của một số  ngành có tỷ  trọng lớn như  sau:   Bán buôn và bán lẻ tăng 7,11% so với cùng kỳ năm trước. Dịch vụ lưu trú và ăn uống   tăng 5,90%. Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 5,65%. Hoat đông kinh ̣ ̣   doanh bất động sản có cải thiện hơn, đạt mức tăng 2,55%, cao hơn mức tăng 2,38%   của cùng kỳ  năm trước với những tín hiệu khả  quan: Thị  trường bất động sản bước  đầu ấm lên, tỷ lệ giao dịch bất động sản thành công tăng, lãi suất ngân hàng tiếp tục  giảm, các điều kiện cho vay mua nhà được nới lỏng. Về  cơ  cấu nền kinh tế  quý I năm nay, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản  chiếm tỷ  trọng 12,35%; khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm 34,80%; khu vực  dịch vụ chiếm 42,23%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm chiếm 10,62%. Xét về góc độ sử dụng GDP quý I năm nay, tiêu dùng cuối cùng tăng 8,67% so   với cùng kỳ năm 2014, đóng góp 8,48 điểm phần trăm vào mức tăng chung; tích lũy tài  sản tăng 6,70%, đóng góp 1,60 điểm phần trăm; chênh lệch xuất, nhập khẩu hàng hóa   và dịch vụ làm giảm 4,05 điểm phần trăm của mức tăng trưởng chung. Giá trị  sản xuất nông, lâm nghiệp và thuỷ  sản quý I năm nay theo giá so sánh   2010  ước tính đạt 171 nghìn tỷ  đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ  năm trước, bao gồm:   Nông nghiệp đạt 131 nghìn tỷ đồng, tăng 1,8%; lâm nghiệp đạt 6 nghìn tỷ đồng, tăng  6,3%; thủy sản đạt 34 nghìn tỷ đồng, tăng 3,6%. Chăn nuôi gia súc, gia cầm trong 3 tháng đầu năm chủ yếu tập trung đầu tư bảo  đảm tiêu dùng trong dịp tết Nguyên Đán 2015. Theo báo cáo sơ bộ, ước tính đàn bò 3   tháng tăng 1,5% so với cùng kỳ năm trước; đàn lợn tăng 2%; đàn gia cầm tăng 3% ­ 3,5  %; sản lượng thịt trâu hơi xuất chuồng tăng 1% ­ 1,5%; sản lượng thịt bò hơi xuất   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 11
  12. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. chuồng tăng 2% ­ 2,5%; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng tăng 4% ­ 4,5%; sản lượng  thịt gia cầm tăng 5,5% ­ 6%. Với những kết quả  đạt được thì nhìn chung kinh tế  Việt Nam đầu năm 2015  đang cho thấy sự   ổn định và phát triển , nhà nước cần  tiếp tục  có những biện pháp  thích hợp nhằm đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế.  II.2. Tình hình phát triển kinh tế của tỉnh Thái Nguyên II.2.1. Tình hình kinh tế ­ xã hội của tỉnh Tỉnh Thái Nguyên, là trung tâm chính trị, kinh tế  của khu Việt Bắc nói riêng,  của vùng trung du miền núi đông bắc nói chung, là cửa ngõ giao lưu kinh tế  xã hội   giữa vùng trung du miền núi với vùng đồng bằng Bắc Bộ; phía Bắc tiếp giáp với tỉnh   Bắc Kạn, phía Tây giáp với các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, phía Đông giáp với các  tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang và phía Nam tiếp giáp với thủ đô Hà Nội (cách 80 km); diện   tích tự nhiên 3.562,82 km².  Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế ­ xã hội tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020   và tầm nhìn đến năm 2030 phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế  ­ xã hội của cả  nước, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, chiến lược phát triển bền vững Việt   Nam, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế ­ xã hội vùng Trung du và Miền núi phía   Bắc, thống nhất với quy hoạch các ngành, lĩnh vực của cả nước.. Quyết định đưa ra mục tiêu tổng quát phát triển đến năm 2020, xây dựng Thái  Nguyên trở  thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại là trung tâm của vùng Trung   du và Miền núi phía Bắc về phát triển công nghiệp, dịch vụ, nhất là dịch vụ giáo dục   – đào tạo, cơ  cấu kinh tế  hiện đại, tốc độ  tăng trưởng kinh tế   ổn định và bền vững   với các sản phẩm chủ lực có sức cạnh tranh cao, hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ,  đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Thực hiện tăng  trưởng xanh với mức độ phát triển các – bon giảm dần, tiến tới tạo dựng nền kinh tế  xanh, thân thiện với môi trường. Là khu vực phòng thủ  vững chắc, địa bàn trọng yếu  góp phần giữ vững quốc phòng – an ninh cho cả vùng Trung du và Miền núi phía Bắc. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10­11,0%/năm; GDP bình quân  đầu người đạt khoảng 80­81 triệu  đồng, tương  đương 3.100 USD. Khu vực công   nghiệp và xây dựng chiếm khoảng 47­48% khu vực dịch vụ chiếm khoảng 39,5­40,5%   và khu vực nông – lâm – thủy sản chiếm khoảng 11,5­14,0%. Về văn hóa, xã hội phấn   đấu giảm tỷ  suất sinh hàng năm khoảng 0,01­0,02%, tỷ  lệ hộ  nghèo bình quân giảm   1,8­2,0%/năm. Về bảo vệ môi trường, phát triển đô thị sử dụng công nghệ xanh, sạch  với tỷ  lệ  ngày càng tăng trong sản xuất công, nông nghiệp và trong dịch vụ, nhất là   trong khai thác tài nguyên thiên nhiên, giá trị các ngành sản phẩm công nghệ cao, công   nghệ  xanh chiếm 30­32% GDP tỉnh. Phấn đấu trên 80% khu, cụm công nghiệp có hệ  thống xử lý nước thải tập trung, 95% rác thải sinh hoạt, rác thải y tế được xử lý, 60%   nước thải sinh hoạt được xử  lý đạt tiêu chuẩn B, cường độ  phát thải khí nhà kính  giảm ít nhất 8­10% so với năm 2010, môi trường không khí tại các đô thị, khu công  nghiệp được kiểm soát. Về quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội, tăng cường   công tác quản lý nhà nước về  quốc phònp, an ninh, bảo đảm là khu vực phòng thủ  vững chắc, địa bàn trọng yếu góp phần giữ vững an ninh quốc phòng cho cả khu vực. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 12
  13. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. Quyết định cũng đưa ra mục tiêu tổng thể và các định hướng phát triển đến năm  2030, phấn đấu Thái Nguyên là tỉnh công nghiệp phát triển, trung tâm kinh tế của vùng  Trung du và Miền núi phía Bắc với nền kinh tế hiện đại, hội tụ những yếu tố của nền   kinh tế tri thức với các ngành định hướng phát triển mạnh về công nghiệp công nghệ  tiên tiến, dịch vụ chất lượng cao, nông nghiệp công nghệ  cao và môi trường an toàn,  bền vững, là trung tâm đào tạo, y tế chuyên sâu và khoa học công nghệ  có uy tín lớn  trong nước, có các trung tâm văn hóa, nghệ thuật tiên tiến, hiện đại và đậm đà bản sắc  dân tộc vùng Việt Bắc, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng cao. Xây   dựng thành phố  Thái Nguyên là thành phố  sinh thái, có chức năng tổng hợp…Tốc độ  tăng trưởng kinh tế  bình quân thời kỳ  2021­2030 khoảng 10­10,5%/năm, GDP bình   quân đầu người năm 2025 khoảng 150 triệu đồng, năm 2030 khoảng 265 triệu đồng.   Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, khu vực công nghiệp, dịch vụ chiếm   khoảng 90% vào năm 2030. Bên cạnh đó, phấn đấu Thái Nguyên thực sự là trung tâm đào tạo đa ngành, đa   lĩnh vực chất lượng cao với trường đại học Thái Nguyên là trung tâm và một số cơ sở  nghiên   cứu   và   triển   khai   trực   thuộc   tạo  môi  trường   gắn   kết   chặt  chẽ   với   doanh   nghiệp, 100% trường mầm non và phổ thông các cấp đạt chuẩn quốc gia, hệ thống cơ  sở  y tế  hiện đại, không gian văn hóa đặc trưng, hội tụ  đầy đủ  bản sắc văn hóa đặc   trưng của Vùng. Tiếp tục, xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại trên  tất cả các lĩnh vực giao thông, điện, cấp, thoát nước…đáp ứng nhu cầu phát triển kinh  tế ­ xã hội của tỉnh, phát triển hệ thống đô thị hợp lý, bảo đảm không gian xanh… Quyết định cũng nêu rõ định hướng phát triển một số ngành, lĩnh vực như: phát  triển công nghiệp, phát triển nông, lâm, thủy sản và xây dựng nông thôn mới, phát  triển dịch vụ, du lịch, kết cấu hạ tầng, phát triển các lĩnh vực xã hội…     II.2.2. Đặc điểm kinh tế huyện Đại Từ Đại Từ là một huyện miền núi nằm ở phía tây bắc tỉnh Thái Nguyên, cách thành  phố  Thái Nguyên 25 km, nằm trong toạ độ từ  21°30′  đến 21°50′  vĩ bắc và từ  105°32′  đến 105°42′ kinh đông; phía bắc giáp huyện Định Hóa, phía đông nam giáp thị xã Phổ  Yên và thành phố  Thái Nguyên, phía đông bắc giáp huyện Phú Lương, phía tây giáp  tỉnh Tuyên Quang và tỉnh Vĩnh Phúc, phía nam giáp tỉnh Vĩnh Phúc. Dân số toàn huyện  khoảng 160.598 người (năm 2012). Mật độ  dân số  bình quân khoảng 283 người/km².  Các dân tộc chủ  yếu tại địa bàn huyện là Kinh, Tày, Nùng, Dao, Sán Dìu phân bố  khá  đồng đều trên toàn huyện. Trong lĩnh vực nông lâm nghiệp Đại Từ  có các yếu tố  tự  nhiên và điều kiện   kinh tế lợi thế: ­ Lợi thế có tính chất quyết định và bền vững của Huyện là: Sự  đoàn kết nhất  trí của các dân tộc anh em trong Huyện, sự nhiệt tình cách mạng với sự lãnh đạo vững   vàng của đảng bộ Huyện, nhân dân các dân tộc trong Huyện quyết tâm phấn dấu xây   dựng nền kinh tế ­xã hội phát triển về mọi mặt ­ Vị  trí địa lý thuận lợi là điều kiện quan trọng cho sự  phát triển. Là Huyện   miền núi chỉ cách trung tâm tỉnh lị hơn 20 km. Hạ tầng cơ sở  thuận lợi hơn các Huyện  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 13
  14. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. miền núi khác trong tỉnh, sự nắm bắt về thông tin và tiếp nhận sự tiến bộ về khoa học   kỹ thuật trong sản xuất nông lâm nghiệp thuận lợi hơn. ­Vị trí địa lý có điều kiện khí hậu thuận lợi cho sự phát triển của tập đoàn vật   nuôi và cây trồng phong phú, lợi thế này thích hợp cho sự phát triển kinh tế nông lâm   nghiệp hiện nay của Huyện. Ngoài việc tập trung đầu tư cho phát triển nông nghiệp nói chung thì phát triển   mô hình trang trại đang được huyện Đại Từ  chú trọng, tiếp tục quan tâm thực hiện   trong những năm trở  lại đây.Hiện nay, huyện Đại Từ  đã có trên 70 trang trại, nhưng   trong thời gian qua, huyện luôn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn dó là giá thức ăn  chăn nuôi liên tục tăng cao và thị trường tiêu thụ  không  ổn định nên xu thế  phát triển   chăn nuôi theo hình thức trang trại là điều tất yếu. Để  khuyến khích chăn nuôi theo   hướng trang trại, ngoài các chính sách  ưu đãi, huyện Đại Từ  đã tập trung xây dựng  mối liên kết giữa trang trại với doanh nghiệp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đào   tạo nâng cao năng lực quản lý của chủ  trang trại; đồng thời tăng cường kêu gọi, thu   hút các dự án đầu tư chăn nuôi.   II.2.3. Tình hình phát triển chăn nuôi của tỉnh  Quan điểm phát triển ngành chăn nuôi ­ Chăn nuôi là ngành kinh tế  quan trọng trong sản xuất nông nghiệp, tăng tỷ  trọng chăn nuôi là giải pháp chủ yếu để duy trì và nâng cao giá trị  của sản xuất nông  nghiệp. ­ Phát triển chăn nuôi phải gắn với bảo vệ môi trường và cải tạo môi trường   đất trồng trọt. Chuyển đổi phương thức chăn nuôi với các giải pháp xử  lý chất thải  bằng các công nghệ phù hợp nhằm giảm ô nhiễm môi trường chăn nuôi và môi trường   sống. Chất thải chăn nuôi được xử  lý cung cấp nguồn năng lượng sạch phục vụ  cho  sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp và nông thôn. ­ Áp dụng công nghệ  tiên tiến, từng bước công nghiệp hóa và hiện đại hóa  ngành chăn nuôi theo hướng trang trại và nâng cao hiệu quả, khả năng kiểm soát dịch   bệnh.  ­ Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để  các hộ  chăn nuôi trong huyện   chuyển nhanh chăn nuôi phân tán, quy mô nhỏ thành các trang trại chăn nuôi tập trung  với quy mô lớn. Từng bước di dời các trang trại chăn nuôi  ở  các khu vực cấm nuôi  sang các vùng khuyến khích phát triển chăn nuôi. Xây dựng cơ  sở  hạ  tầng, khuyến   khích và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng các cơ  sở  sản xuất phân vi sinh   hữu cơ sử dụng nguyên liệu từ chất thải chăn nuôi, sử dụng năng lượng sinh học. ­ Nhà nước tạo môi trường thuận lợi cho ngành chăn nuôi phát triển ổn định và  bền vững với cơ chế chính sách phù hợp để khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu  tư cho nghiên cứu khoa học kỹ thuật, sản xuất giống chất lượng cao, xây dựng cơ sở  chế  biến sản phẩm chăn nuôi, sản xuất thức ăn, thuốc thú y, sản xuất phân bón từ  nguồn chất thải chăn nuôi, tăng cường hệ thống quản lý Nhà nước và hệ  thống giám   sát sản phẩm chăn nuôi và thú y để các văn bản pháp luật và chính sách được thực thi   một cách hiệu lực và hiệu quả cao.  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 14
  15. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh.  Định hướng phát triển: + Phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung; chuyển dần từ  phương thức chăn nuôi truyền thống, phân tán, quy mô nhỏ  sang chăn nuôi  quy  mô trang trại gắn với phòng trừ dịch bệnh, đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực  phẩm và kiểm soát được môi trường. + Tăng cường đầu tư   ứng dụng tiến bộ  khoa học kỹ  thuật, đầu tư  đồng bộ  cho hệ thống dịch vụ hỗ trợ, mạng lưới cơ sở vật chất kỹ thuật. Hình thành mối   liên kết từ các yếu tố đầu vào ­ sản xuất chăn nuôi ­ chế biến, bảo quản ­ tiêu thụ  sản phẩm. + Loại vật nuôi được xác định là hàng hoá chủ lực của Thái Nguyên là: lợn thịt,  gia cầm, trâu, bò thịt. Định hướng đến năm 2020, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi   lợn, gia cầm (chủ yếu là gà, lợn); ổn định đàn trâu, phát triển theo hướng nâng  cao chất lượng, tầm vóc. Phát triển các sản phẩm vật nuôi bản địa tại các xã   thuộc huyện miền núi.  Mục tiêu phát triển: a. Mục tiêu chung:Phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp, trang trại, sản  xuất hàng hoá, ứng dụng khoa học công nghệ gắn với đảm bảo vệ sinh an toàn   thực phẩm, bảo vệ môi trường; tăng tỷ trọng ngành chăn nuôi trong tổng giá trị  sản xuất nông nghiệp. Chuyển đổi mạnh cơ  cấu giống vật nuôi theo hướng   tăng năng suất và chất lượng sản phẩm: Đưa tỷ trọng chăn nuôi trong tổng giá  trị sản xuất nông nghiệp từ 36,9% năm 2012 lên 40% vào năm 2015 và 50% năm   2020. Từng bước quản lý tốt công tác giết mổ gia súc, gia cầm, công tác thú y;  đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, bệnh. Triển khai lập và thực  hiện tốt quy hoạch phát triển chăn nuôi gắn với xây dựng nông thôn mới. b. Mục tiêu cụ thể: ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 15
  16. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. b.1. Đến năm 2015: Đẩy   mạnh   tốc   độ   tăng   trưởng   sản   xuất   ngành   chăn   nuôi   bình   quân   đạt  9,0%/năm thời kỳ 2012 ­ 2015; Giá trị sản xuất ngành chăn nuôi (Giá TT) năm 2015 đạt  4.718.750 triệu đồng, chiếm 40,0% giá trị  sản xuất nông nghiệp. Các chỉ  tiêu cụ  thể  như sau: Quy   mô   đàn:   Đàn   trâu:   68.000   con;   đàn   bò   32.000   con;   đàn   lợn   690.000   con (trong đó lợn nái 104.800 con; lợn thịt 550.200 con);đàn gia cầm 9.500 ngàn con,  sản lượng thịt hơi các loại 123.250 tấn. Cơ cấu giá trị sản xuất đàn vật nuôi: gia súc 65%; gia cầm 28%; đại gia súc 5%;   các loại vật nuôi khác 2%. Nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm: Đàn lợn nạc hóa trên 50%; nái ngoại  chiếm 20%; nái lai 50%; bò lai Zebu 43,8 %. Chăn nuôi trang trại tăng bình quân 10% bình quân hàng năm; đến năm 2015 toàn  tỉnh có 550 trang trại (chăn nuôi trâu, bò: 15 trang trại; lợn: 255 trang trại ; gia cầm:   280 trang trại). Chuyển đổi cơ  cấu chăn nuôi theo các loại hình sản xuất: Chăn nuôi trâu, bò:   Khu vực nông hộ  chiếm 90,0%; khu vực trang trại, gia trại chiếm 10,0%. Chăn nuôi  lợn: Khu vực nông hộ  chiếm 76,5%; khu vực trang trại, gia trại 23,5%;  Chăn nuôi gia  cầm: Khu vực nông hộ chiếm 60%; khu vực trang trại, gia trại 40%. Kiểm soát, khống chế cơ bản được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Tai   xanh lợn, Dịch tả lợn, Lở mồm long móng gia súc và Cúm gia cầm, v.v… Giảm ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, tỷ  lệ  100% trang trại chăn nuôi và  30 % gia trại chăn nuôi có hệ thống xử lý chất thải bằng công nghệ Biogas; Giết mổ, chế biến, kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm: tại TP. Thái Nguyên,  thị  xã Sông Công khoảng 80% sản lượng thịt gia súc, gia cầm tiêu thụ  trên địa bàn  được kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y; tại các huyện còn lại tỷ lệ này chiếm   60%. b.2  Đến năm 2020: Tốc độ tăng trưởng sản xuất ngành chăn nuôi bình quân đạt 12,0%/năm thời kỳ  2016   ­   2020;   Giá   trị   sản   xuất   ngành   chăn   nuôi   (giá   TT)   đến   năm   2020   đạt  8.690.990 triệu đồng, chiếm 50% tổng giá trị  sản xuất nông nghiệp. Các chỉ  tiêu cụ  thể  như sau: Quy mô đàn: Đàn trâu: 65.000 con; đàn bò 30.000 con; đàn lợn 800.000 con  (trong đó lợn nái 128.000 con; lợn thịt 672.000 con);đàn gia cầm 13.000 ngàn con, sản  lượng thịt hơi các loại 156.300 tấn. Cơ cấu giá trị sản xuất đàn vật nuôi: gia súc 60%; gia cầm 33%; đại gia súc 5%;   các loại vật nuôi khác 2%. Nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm: Đàn lợn nạc hóa trên 60%; nái ngoại  chiếm 30%; nái lai trên 60%; bò lai Zebu 60%. Chăn nuôi trang trại tăng bình quân 10% bình quân hàng năm; đến năm 2020 toàn  tỉnh có 920 trang trại; ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 16
  17. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. Chuyển đổi cơ cấu chăn nuôi theo các loại hình sản xuất: Chăn nuôi lợn thuộc   khu vực nông hộ  chiếm 50%; khu vực trang trại, gia trại 30%; Chăn nuôi gia cầm  thuộc khu vực nông hộ chiếm 35%; khu vực trang trại, gia trại 65%. Kiểm soát, khống chế cơ bản được các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Tai   xanh lợn, Dịch tả lợn, Lở mồm long móng gia súc và Cúm gia cầm, v.v… Giảm ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, 100% trang trại và gia trại chăn nuôi  có hệ thống xử lý chất thải bằng Biogas. Giết mổ, chế  biến, kiểm soát vệ  sinh an toàn thực phẩm: Đến năm 2020 có  100% gia súc, gia cầm chăn nuôi được giết mổ tại các cơ sở giết mổ tập trung; 100%   thịt gia súc, gia cầm tiêu thụ trên địa bàn được kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú   y.   Các giải pháp chủ yếu a. Phát triển các giống vật nuôi chủ yếu và vùng chăn nuôi có thế mạnh Đối với vùng núi, vùng khó khăn (huyện Võ Nhai, Định Hóa, vùng núi  phía Bắc   huyện Đại Từ, Phú Lương): Chủ  yếu phát triển chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm  phù hợp điều kiện chăn nuôi: Trâu nội, Bò lai Zê­bu, Dê; Lợn lai, Lợn Móng Cái, lợn   địa phương và nhóm giống gà địa phương ... Đối với vùng trung du (Đồng Hỷ, các xã phía Nam huyện Phú Lương, Đại Từ   và Phú Bình): Tập trung phát triển gia súc, gia cầm năng suất cao như: Trâu lai, bò lai  Zê­bu, Lợn ngoại, Lợn lai, nhóm gia cầm siêu thịt, siêu trứng và  vật nuôi có giá trị kinh  tế cao. Xây dựng vùng sản xuất lợn giống, gia cầm giống. Đối với vùng đô thị: TP. Thái Nguyên, TX. Sông Công... Giảm tối đa chăn nuôi  chuyển dần về  các huyện còn quỹ  đất giành cho chăn nuôi. Duy trì phát triển chăn  nuôi tại các xã ngoại thành, phát triển chăn nuôi đô thị  hướng chính là ứng dụng công  nghệ cao trong sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. b. Quy mô đàn các loại vật nuôi: ­ Đàn trâu: Ổn định đàn trâu, tăng đàn phải phù hợp với điều kiện nuôi gia súc ăn  cỏ; phát triển theo hướng nâng cao tầm vóc, chất lượng; hình thức chăn nuôi chủ yếu  là chăn nuôi nông hộ; ­ Đàn bò: Từng bước phát triển chăn nuôi bò thịt chất lượng cao theo hướng chăn  nuôi quy mô trang trại, công nghiệp; ­ Đàn lợn: Phát triển đàn lợn theo phương thức chăn nuôi tập trung với quy mô lớn   và trung bình áp dụng theo phương pháp công nghiệp, bán công nghiệp giảm mức độ ô   nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh. ­ Đàn gia cầm: Đưa nhanh các giống mới có năng suất cao, áp dụng các tiến bộ kỹ  thuật mới vào sản xuất để hạ giá thành sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho   người sản xuất. Chủ yếu chăn nuôi gà theo quy mô trang trại công nghiệp; hạn chế tối   đa chăn nuôi nhỏ lẻ. ­ Phát triển vật nuôi bản địa: Lợn bản địa, nái Móng cái, lợn rừng, gà bản địa tại  các xã miền núi huyện Võ Nhai, phía Bắc huyện Đại Từ, huyện Định Hóa. c. Phát triển giống ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 17
  18. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. ­ Giống trâu, bò: Đến năm 2015 quy hoạch mỗi huyện có 1­2 điểm cung  ứng,   truyền tinh nhân tạo giống trâu, bò để tăng tỷ lệ bò lai Zêbu và cải tiến, nâng cao chất   lượng đàn trâu; + Giống trâu: Tiến hành bình tuyển chọn lọc, phân loại đàn trâu hiện có, cho lai tạo theo hướng   nuôi thịt và sinh sản Đẩy mạnh công tác thụ tinh nhân tạo: Năm 2015 yêu cầu 1.000 liều tinh/năm; năm  2020 là 2.000 ­ 2.500 liều tinh/năm. + Giống bò: Thực hiện cải tạo đàn bò thịt theo hướng Zebu hoá; phấn đấu đến năm 2015 đạt  43,8% đàn bò của tỉnh là bò Laisind, năm 2020 đạt 60% . Để cải tạo chất lượng giống bò, cần phải tiến hành đồng thời 2 cung đoạn lai cải   tạo và lai cải tiến đàn bò. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thụ tinh nhân tạo dự kiến đến  năm 2015 mua 7.000 liều tinh và năm 2020 mua 8.500 ­ 9.000 liều tinh để cải tạo đàn  bò và sản xuất bò thịt chất lượng cao. ­ Giống lợn + Giống lợn ngoại: Đến năm 2015 tỷ  lệ  lợn nái ngoại đạt 15%; đàn nái ông bà:  1.000 con, sản xuất 4.500 ­   5.000 hậu bị  bố  mẹ/năm. Năm 2020 tỷ  lệ  lợn nái ngoại   đạt 30%; đàn nái ông bà: 2.000 con, sản xuất 10.000 hậu bị bố mẹ/năm; + Giống lợn nội: Chọn lọc lợn nái Móng cái thuần chủng để  nhân thuần tại các  huyện miền núi như Võ Nhai, Định Hóa. Xây dựng các vùng giống nhân dân đối với lợn bản địa, nái móng cái, lợn rừng lai  … để cung cấp giống cho nhu cầu chăn nuôi trong và ngoài tỉnh. Phân bổ chủ yếu tại  các xã vùng cao tại các huyện Định Hóa, Võ Nhai, Đại Từ. ­ Giống gia cầm Giống gà: Chọn lọc, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giống gà địa phương. Nhập  và nuôi dưỡng tốt một số giống ngoại nhập. Chăn nuôi gà theo hướng sản xuất hàng hoá tập trung, công nghiệp, bán công  nghiệp các trang trại cần nuôi các dòng, giống gà hướng chuyên trứng, chuyên thịt  năng suất cao được nhập nội; phương thức chăn nuôi nhỏ  lẻ  chủ  yếu sử dụng giống   gia cầm địa phương, sẽ tự cung cấp giống. d. Chăn nuôi tập trung ­ Bố trí đất đai cho phát triển chăn nuôi tập trung. Trên cơ sở quy hoạch xây dựng nông thôn mới, diện tích quy hoạch khu chăn nuôi  tập trung trên địa bàn tỉnh; quy hoạch ddaats đai cho phát triển chăn nuôi tập trung phải   đảm bảo lâu dài,  ổn định đến tận huyện, xã với diện tích đã được quy hoạch nhằm   tạo sự  yên tâm, thuận lợi cho nhà đầu tư phát triển chăn nuôi. Đồng thời chuyển đổi  diện tích canh tác kém hiệu quả, nhất là tại các vùng trung du, đồi gò... sang phát triển   chăn nuôi trang trại. ­ Các loại hình chăn nuôi tập trung: Đồng thời phát triển các loại hình chăn nuôi:  Trang trại tập trung, khu chăn nuôi tập trung, chăn nuôi gia trại, chăn nuôi nông hộ  ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 18
  19. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. truyền thống và chăn nuôi liên doanh với nước ngoài. Ưu tiên phát triển chăn nuôi lợn  và chăn nuôi gà tập trung. e. Giải pháp về thức ăn chăn nuôi ­ Thức ăn tinh Trước mắt Thái Nguyên vẫn phải mua thức ăn hỗn hợp cho lợn và gia cầm của   các nhà máy chế biến công nghiệp thông qua đại lý ở tỉnh và các huyện. Đến năm 2015: Ước tính khoảng 70% số lợn, 50% gia cầm sử dụng thức ăn chăn   nuôi công nghiệp. Tổng nhu cầu thức ăn chăn nuôi công nghiệp ước tính: 461.549 tấn;  năm 2020  ước tính nhu cầu thức ăn cần 580.825 tấn. Trong kỳ  quy hoạch tỉnh Thái  Nguyên tự chế biến thức ăn gia súc công nghệ hiện đại với tổng công suất từ 200.000  ­ 250.000 tấn/năm. Khả năng cung cấp nguồn nguyên liệu tại chỗ: sản lượng ngô toàn tỉnh quy hoạch  đến 2020 là 108.600 tấn. Ngô là nguyên liệu chính để chế biến thức ăn tinh hỗn hợp,   nếu đạt được chỉ  tiêu trên thì Thái Nguyên có thể  có 40% nguồn nguyên liệu tại chỗ  cho nhà máy chế biến. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kiểm tra việc nhập nguyên liệu sạch, an  toàn thực phẩm. Sản phẩm thức ăn cho gia súc, gia cầm phải đăng ký công bố  chất  lượng tiêu chuẩn cơ sở. ­ Thức ăn thô xanh Dự  kiến đến năm 2015 tổng nhu cầu thức ăn thô xanh là 978.000 tấn. Trong đó:   chăn thả  tự  nhiên 30%; tận dụng phụ  phẩm nông nghiệp khoảng 30%; còn lại 40%   phải trồng cỏ thâm canh 1.300 ha. Dự  kiến đến năm 2020: tổng nhu cầu thức ăn thô xanh là 928.500 tấn. Trong đó:  chăn thả tự nhiên đáp ứng 25%; tận dụng phụ phẩm nông nghiệp khoảng 25%; còn lại   50% trồng cỏ thâm canh 1.800 ha. f. Giải pháp về thú y và bảo vệ môi trường ­ Giải pháp thú y Thực hiện các giải pháp và cơ  chế  chính sách hỗ  trợ  công tác phòng, chống dịch  thực hiện theo Quyết định số  290/QĐ­UBND, ngày 24/2/2012 của UBND tỉnh Thái  Nguyên về việc phê duyệt chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm  trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; Quyết định số  315/QĐ­UBND, ngày 20/2/2013, của   UBND tỉnh về  việc phê duyệt dự  án tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh   truyền nhiễm nguy hiểm gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh và các quyết định đã được   UBND tỉnh phê duyệt. Nhiệm  vụ,   giải  pháp  trọng   tâm,   hiệu  quả   là   đẩy  mạnh:  Công  tác   tiêm  phòng  vacxxin, vệ sinh sát trùng tiêu độc, kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra  vệ sinh thú y; tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, chống dịch kịp thời, quyết liệt,   đồng bộ, triệt để; Củng cố, hoàn thiệu, quản lý và sử dụng có hiệu quả hệ thống khuyến nông, thú y   viên cơ sở; Quy hoạch và hỗ trợ đầu tư để hình thành cơ sở giết mổ, chợ buôn bán gia súc, gia  cầm tập trung nhằm quản lý dịch bệnh ngay từ  gốc. Nhà nước phải có chế  tài, quản   ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 19
  20. Dự án: Trang trại nuôi heo gia công, công nghiệp kín lạnh. lý bắt buộc giết mổ tập trung. Khuyến khích doanh nghiệp vay vốn  ưu đãi đầu tư  cơ  sở giết mổ lợn. ­ Môi trường 100 % các trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm thực hiện lập cam kết bảo vệ môi  trường và báo cáo đánh giá tác động môi trường phù hợp với quy mô sản xuất (theo  Nghị  định số  29/2011/NĐ­CP, ngày 18/4/2011 của Chính phủ  quy định đánh giá môi   trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường). Các trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn cần kết hợp phương pháp xử  lý   Biogas và ủ sinh học, các trang trại có quy mô vừa và nhỏ áp dụng phương pháp xử lý   bằng Biogas, chăn nuôi trong nông hộ  cần có bể   ủ  phân trước khi đưa ra bón ruộng.   Đồng thời khuyến kích đưa công nghệ  mới, tiên tiến về  xử  lý môi trường chăn nuôi  như sử dụng công nghệ không phân và các chế phẩn sinh học để xử lý môi trường g. Giải pháp về quản lý Nhà nước ­ Tăng cường năng lực quản lý gắn liền với kiện toàn hệ  thống tổ  chức ngành   chăn nuôi từ tỉnh đến các địa phương theo Thông tư số 02­TT/BNN ngày 2 tháng 1 năm   2011 của Bộ  Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về  hướng dẫn nhiệm vụ  quản lý  ngành chăn nuôi. Đề  xuất giải pháp sát nhập Cục chăn nuôi – Thú y và có hệ  thống   quản lý từ tỉnh đến xã. Chỉ  đạo thực hiện quy hoạch phát triển chăn nuôi và đề  án phát triển chăn nuôi   đến năm 2020; tăng cường công tác quản lý nhà nước về giống vật nuôi, thức ăn chăn  nuôi; môi trường trong chăn nuôi. h. Giải pháp về thị trường, tiêu thụ sản phẩm Thiết lập một chuỗi khép kín cung ứng hàng hóa từ khâu sản xuất, khâu phân phối   đến tiêu thụ  được cho là một trong những giải pháp thiết yếu đảm bảo nguồn ra  ổn   định cũng như  mức giá thành hợp lý cho người chăn nuôi. Để  hình thành chuỗi cung   ứng này phải đảm bảo được 4 yếu tố như sau: Thiết lập hệ thống chứng nhận chất lượng an toàn (3C, VietGAP, GlobalGAP…) Thiết lập hệ thống chứng nhận chất lượng an toàn cơ chế truy xuất nguồn gốc Bảo hộ thương hiệu sản phẩm Xây dựng kênh phân phối: Thành lập các hợp tác xã (nếu quy mô lớn thành lập 1   trung tâm phát triển chăn nuôi của tỉnh liên kết với các trang trại chăn nuôi theo hướng   VietGAP) thành một tổ chức lớn mạnh để tạo ra sản phẩm hàng hóa chất lượng cao. K  . Giải pháp về chính sách ­ Đối tượng hỗ trợ + Các doanh nghiệp, trạm, trại, các hộ chăn nuôi đầu tư phát triển chăn nuôi trong   vùng quy hoạch và tham gia công tác phòng, chữa bệnh cho gia súc, gia cầm. Không hỗ  trợ đối với tổ chức, cá nhân chăn nuôi theo hình thức gia công và có vốn đầu tư ngước   ngoài. Mức hỗ trợ chỉ áp dụng 1 lần đầu. + Riêng đối với chính sách về đất đai và quỹ tín dụng thì áp dụng cho các tổ chức,   cá nhân đầu tư phát triển chăn nuôi quy mô lớn, xây dựng lò giết mổ gia súc, gia cầm   tập trung, nằm trong quy hoạch chăn nuôi của tỉnh. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đơn vị tư vấn: Công ty CP Tư vấn Đầu tư Thảo Nguyên Xanh 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản