Ả Ẩ Ậ Ạ Ế

Đ TÀI: L P K HO CH KINH DOANH CHO S N PH M CAFE TRUNG NGUYÊN.

I

S L

C V TRUNG NGUYÊN

Ơ ƯỢ Ề

II

S N PH M CAFE HÒA TAN G7

III

PHÂN TÍCH TH TR

NG CHO

Ị ƯỜ

VI

MARKETING VÀ BÁN HÀNG

V

K HO CH NHÂN S

IV

K HO CH TÀI CHÍNH

 Gi

i Thi u s l

c v Trung Nguyên:

ệ ơ ượ ề

ờ ữ

ng ượ ở

c uy tín và tr thành th ộ

i tiêu dùng c trong và ngoài

 Ra đ i vào gi a năm 1996: Trung Nguyên đã nhanh chóng t oạ d ng đ ươ ự hi u cà phê quen thu c nh t đ i v i ệ ấ ố ớ ng ả ườ c.ướ n

 Ch trong vòng 10 năm, Trung Nguyên đã tr i d y thành m t ỗ ậ t p đoàn hùng m nh. ạ ậ

T M NHÌN & Ầ S M NG Ứ Ạ

ạ ự ng hi u hàng

ạ ng th c

ưở

ườ

i cho ứ

qu c gia và kh i

ơ

S m ng: T o d ng ứ ạ th ệ ươ đ uầ qua vi c mang l ệ i th ng cà phê ngu n c m h ng ứ ồ ả sáng t o và ni m t ự hào trong phong cách Trung Nguyên đ m ậ đà văn hóa Vi

t.ệ

T m nhìn: Tr thành ầ m t t p đoàn thúc đ y ẩ ộ ậ s tr i d y c a n n ự ỗ ậ ủ ề Vi t Nam, gi kinh t ế ệ ch v v ng s t ự ự ủ ề ữ kinh t ế ố d y,ậ ch ng minh cho m t ộ ứ khát v ng Đ i Vi t ệ khám phá và chinh ph c.ụ

Kh i ngu n sáng t o ạ ồ

ơ

1

2

ng ể ả ệ ươ

i tiêu dùng làm tr ng tâm

Phát tri n và b o v th hi uệ L y ng ấ

ườ

3

Giá trị

4

Gây d ng thành công cùng đ i tác

c t lõi: ố

5

Phát tri n ngu n nhân l c m nh

6

L y hi u qu làm n n t ng ả

ề ả

Góp ph n xây d ng c ng đ ng ự

7

Làm cho th gi t đ p h n i t ế ớ ố ẹ ơ

NI M TIN Ề Là năng l n n kinh t ề ượ ế ng cho tri th c ứ

Đem l ạ ự

và phát tri n b n v ng i s sáng t o hài hòa ạ ể ề ữ

ơ

ộ i làm trong

ế

 SLOGAN.  Slogan c a Trung Nguyên ủ ạ đã là“Kh i ngu n sáng t o" ồ tr nên quen thu c không ch ỉ ở v i nh ng ng ườ ữ ớ các lĩnh v c liên quan đ n sáng t o. ạ

CAFE SÁNG T OẠ

CAFE CH NỒ

S N PH M Ẩ CAFE TRUNG NGUYÊN

CAFE PHIN

CAFE HÒA TAN

ng phát tri n. ị ướ

ể ể ữ ề ậ

Đ nh h T p trung phát tri n nhi u công ty thành t p đoàn v ng ậ m nh.ạ

ướ ể ạ

 M c tiêu phát tri n m t m ng l i kênh phân ph i ố ụ n i đ a thông su t, bao g m kho ng 100 nhà phân ph i ộ ị ố ả ố n i đ a hàng đ u trên 64 t nh thành. ộ ị ộ ồ ỉ ầ

trình lên sàn giao d ch ị

Công ty đang ráo ri t chu n b l ẩ ị ộ ế t Nam và Singapore. i Vi ch ng khoán t ệ ứ ạ

 Xây d ng m t thiên đ ng cà phê t i Buôn Mê Thu t. ự ộ ườ ạ ậ

ng hi u G7: M t th ng l ộ ắ ươ ệ

i c a th ợ ủ tệ Vi

ướ

i bày t

̣

ẹ ở n đ nh th ph n t ị ớ t ệ

i Vi i hoàn toàn ự ế ạ

Khi Công ty cà phê Trung Nguyên quy t đ nh d n ế ị c vào lĩnh v c cà phê hòa b ự s tan, không ít ng ỏ ự ườ lo ng i không s m thì mu n ộ ớ m t hàng G7 c a Trung ủ Nguyên s nhanh chóng b đè b p b i các “đai gia” đã s m ị ầ ạ ổ ị Nam. Th c t l khác!

Đ c đi m c a s n ph m ủ ả ể ặ ẩ

ấ ượ ẩ ẩ

ả ơ ứ ả

Ch t l G7 t ố sáng t o,h p kh u v ng i Vi t. ng s n ph m: s n ph m cà phê hòa tan ả t nh t th m ngon đ m đà tăng c m h ng ậ ấ ẩ ị ườ ạ ợ ệ

ặ ừ ữ

ệ ạ ậ ấ ộ

ấ ế ớ ầ ờ ạ ả ạ

nh ng Đ c tính s n ph m: cafe thu mua t ẩ ả t nh t, công ngh s n ngu n nguyên li u t ệ ả ệ ố i, kh năng xu t hi n đ i b c nh t th gi ả ấ ấ chi t xu t đ c đáo: ch l y ph n tinh túy ế ỉ ấ nh t c a các h t cafe cho ra đ i lo i s n ấ ủ ph m cafe hào tan đ m đà đ y quy n rũ. ậ ẩ ế ầ

ế ế ả t k s n ph m:s n ph m d ng b t ả ộ ẩ

Thi ẩ màu lâu hòa tan nhanh trong n ạ c.ướ

ỡ ế ớ ươ

 Nhãn hi u.ệ  cafe G7 trung nguyên mang ng hi u t m c th gi th i. ệ ầ  Góp ph n t o d ng nh ng ữ ầ ạ ự thành t u c a Trung Nguyên. ự ủ

ơ ứ ớ ả ồ

V i c m h ng “Kh i ngu n sáng t o” Trung Nguyên đã sáng t o ra ạ ạ s n ph m tinh túy “G7-Cà phê ẩ ả hòa tan th thi t”. ứ ệ

c a

ố ế ủ n ra

i. ế ớ

ủ ả ẩ

ả ị

ữ ẩ

ớ ự ả ợ ủ

ữ ả i Vi t Nam.

 LOGO  Logo G7 th hi n tính qu c t ể ệ cái tên, đ t o s chú ý đ v ể ươ ủ ạ ự th gi  Ngay trên logo c a s n ph m đã có ch “coffee” đ kh ng đ nh là s n ể ẳ ph m cà phê.  G7 luôn đi đôi v i s b o tr c a Trung Nguyên v i hàng ch “made in ớ Vietnam” đ kh ng đ nh s n ị ể ẳ ph m đ c s n xu t t ệ ấ ạ ẩ

ượ ả

ọ nh trên bao bì.  BAO BÌ S N PH M. Ẩ Ả  Bao bì là đi m nh n ậ ể dang d dang nh t c a ấ ủ khách hàng,chính vì v y ậ mà Trung Nguyên hay G7 luôn r t trú tr ng hình ả

1. PHÂN ĐO N TH TR NG Ị ƯỜ Ạ

HÀNH VI TIÊU DÙNG

TIÊU THỨC TÂM LÝ

TIÊU THỨC DÂN SỐ ­ XàHỘI

TIÊU THỨC ĐỊA LÝ

1. PHÂN ĐO N TH TR

NG

Ị ƯỜ

 Tiêu th c đ a lý ứ ị

• Chia th tr ự ị ườ

ấ ầ

• Chú tr ng t ng theo khu v c b c, trung, nam (mi n nam có ắ s c tiêu th cao g p 4-5 l n so ụ ứ v i mi n trung và b c). ớ ớ ố ớ

i 2 thành ph l n là:Hà N i và TP H Chí Minh. ề ọ ộ ồ

1. PHÂN ĐO N TH TR

NG

Ị ƯỜ

 Tiêu th c dân s -xã h i ộ ứ ố

khu v c thành th ị

ậ ộ cao h n

• Dân s : đ i v i doanh nghi p, th ị

ở khu v c nông thôn. ệ

ớ ẻ

ẻ ư ố

ẩ ị

ợ ớ

đ ở ộ

• M t đ :tiêu dùng ơ ở ự ố ố ớ tr ng nông thôn, gi i tr , café hòa tan ườ h giá thành và giá bán l , l u ý h n ơ ạ i kh u v và phong cách u ng c a t ủ ớ nhóm thu nh p th p và trình đ h c ộ ọ ấ v n th p. ấ ấ ộ ổ ổ ị

• Đ tu i: phù h p v i khách hàng tu i v thành niên và thành niên. • Ngành ngh : phù h p v i c nh ng

ợ ớ ả ữ

i làm vi c trí óc và lao đ ng chân

ườ

ng tay.

1. PHÂN ĐO N TH TR NG Ị ƯỜ Ạ

T NG L P XÃ H I Ộ Ớ Ầ

L I S NG Ố Ố

TIÊU TH C Ứ TIÊU TH C Ứ TÂM LÝ TÂM LÝ

TÍNH CÁCH

NG Ạ Ị ƯỜ

quen th

1. PHÂN ĐO N TH TR  Tiêu th c hành vi tiêu dùng • Tình hu ng mua hàng: do thói ng th c.

ố ưở • Thái đ c a KH: VD: ộ ủ ư

t cách ch n cafe nên h lo ng i

ọ ấ ượ

ọ ng,vì v y s ậ ử ọ

ự ự

hà n i KH ch a có thói quen và không bi ế v giá và ch t l ề dung café hòa tan là s l a ch n t ố

ẩ ị

t nh t. ứ ơ ạ

• M c trung thành v i nhãn hi u. ệ • L i ích tìm ki m: kh u v , ch ng ủ ế lo i, nhãn hi u sau đó m i đ n ệ ớ ế bao bì, giá c và n i mua. ả

ơ

2. TH TR Ị ƯỜ NG M C TIÊU. Ụ

• ạ ớ

ề ủ ng đ n m i đ i ế ướ

ườ

G7 v i đa d ng v ch ng lo i s n ph m,đã h ướ ẩ ả t ả ượ Trung Nguyên h tr ụ phát tri n trên th gi ỹ Pháp, Nh t, Canada,Đ c,Ý. ậ ạ ọ ố c. ng c trong và ngoài n ng đ n th ị ế ướ ng m c tiêu là 7 qu c gia ố i: M , Anh, ế ớ ứ

C S N PH M ẩ

ể ủ

ế ượ

ng “Th

ng

ư ộ

ệ ượ

t”.

ạ ả

I. CHI N L Ẩ Ế ƯỢ Ả M t trong nh ng s n ph m n i b t ả ổ ậ ữ c phát tri n c a n m trong chi n l ằ Trung Nguyên là cafe hòa tan G7. Đ c ượ nh c đ n nh m t hi n t ươ ắ ế hi u Vi ệ ệ  Cafe hòa tan G7 có 4 lo i s n ph m sau:  Cafe hòa tan G7 2 in 1.  Cafe hòa tan G7 3 in 1.  Cafe hòa tan G7 đen.  Cafe hòa tan G7 cappuccino.

ườ

G7 2in1 đem đ n cho ng i ế ng th c m t ly cafe đen th ộ ứ th m ngon m nh m t c thì. ạ

ưở ơ

ẽ ứ

ng

ẩ ị

G7 3in1 có kh u v & h ươ th m đ m đà, đúng “gu” th

ng th c café. ứ

ơ ưở

c x ng t ng là “n hoàng”

ượ ư i.G7 cappuccino bao g m các

G7 cappuccino đ ữ c a cafe th gi ồ ế ớ ủ s n ph m: G7 cappuccino-Hazelnut, G7 ẩ ả cappuccino Irish cream, G7 cappuccino-Mocha.

ng v cafe đ m và

i h ạ ươ ộ

ậ ơ

G7 đen mang l m nh m c a m t ly cafe đen th m ngon ẽ ủ khi không có th i gian.

II . CHI N L

C GÍA THÀNH.

Ế ƯỢ

• quan tr ng ả ọ ế ố

ố ố

Giá c là y u t trong h th ng Marketing mix, ệ ố ng c a s n nó ph n ánh ch t l ủ ả ấ ượ ph m cũng nh doanh thu c a ủ ư công ty. Vì v y chính sách giá c a ủ Trung Nguyên đ i v i G7 luôn đ c chú tr ng: ượ

• Coi tr ng vi c gi m chi phí s n ọ ả ả ọ ệ

xu t.ấ ạ

• H giá thành, nâng cao s c c nh ứ ạ tranh đ i v i các sp c a đ i th . ủ ố ủ ố ớ

ị ườ

 Đ i v i th tr ố ớ ướ

ẩ ợ ớ ưở

ng trong c, Trung Nguyên đ nh n giá s n ph m r t đa d ng ấ ả và phù h p v i nhi u đ i t ượ  Ch t l

ng th ấ ượ

ư ấ ơ

ị ạ ề ố ng th c cafe. ứ ng không ph i ả bàn, nh ng giá c a G7 v n ẫ ủ th p h n Nescafe 3-5% đ ể t o tính c nh tranh: ạ ạ

 Cafe G7 Cappuccino-Irish

cream 12*18g có giá 36.000đ.

 Cafe hòa tan-cafe đ

ng

ườ 15*16g có giá 35.000đ.

 Cafe hòa tan G7 3in1 20*16g

có giá 35.000đ.

 Cafe hòa tan G7-Cappuccino

Hazelnut có giá 36000đ.

Ự Ạ

ử ụ ố

III. Kênh phân ph i.ố  L A CH N LO I KÊNH. Ọ  Trung Nguyên s d ng kênh phân ph i đa kênh

cho h th ng. ệ ố

Ng

i bán l

ườ

Nhà bán buôn

Ng

i bán l

ườ

Ng iườ Tiêu dùng

Nhà S nả Xu tấ

Nhà bán buôn Ng

i bán l

ườ

Nhà phân ph iố

3.Kênh phân ph i.ố

Chính sách phân ph iố  Năm 2006,Trung Nguyên đã

ờ ượ ự

cho ra đ i 500 siêu th mini G7 c xây d ng trên n n mart đ ề t ng nhân l c, tài l c, giá tr ị ư ả th ư ng hi u. ươ ệ

c phân ph i t ượ ố ạ

ệ ố

c và nhi u

 Ngoài ra, Trung nguyên còn đ i các c a ử hàng đ i lý và h th ng các ạ siêu th trên c n ề ị c trên th gi n ả ướ i. ế ớ ướ

IV. CHI N L

C XÚC TI N.

Ế ƯỢ

Các công c ch y u c a

ủ ủ ế ụ c xúc ti n là: chi n l ế ế ượ Qu ng cáo. ả Khuy n mãi. ế

• • • Quan h công chúng. ệ • Marketing tr c ti p. ự ế

ộ ả

 In qu ng cáo b ng các

1. Qu ng cáo. ả  Khai thác qu ng cáo mi n ả phí trên các trang m ng xã h i o nh : facebook, ư youtube… ả

ệ ả

ị ặ

ằ poster, banner r ng rãi trên ộ th tr ng, liên h qu ng ị ườ cáo các siêu th ho c trung ở tâm th ươ ợ

ng m i… ạ ộ

ị ể ả ả

ướ

ư

ế

 Tài tr cho các cu c thi, h i ộ ngh đ qu ng bá s n ph m. ẩ ả  Qu ng cáo trên các n ph m ấ ẩ c nh : trong và ngoài n ti p th & gia đình, t p chí ị truy n hình…, tham gia h i ộ ề ng m i. ch th ạ ợ ươ

. ươ

ạ ừ ế ị

2.Khuy n mãi ế • Có nh ng ch ng trình ữ khuy n mãi phù h p cho ế t ng giai đo n v a phù ừ h p cho chi n d ch lâu ợ dài.

• 3. Quan h công chúng ệ • Trung Nguyên đã tri n khai nh ng k ho ch ế ạ ể PR khá thành công v i k t qu rõ ràng nh : ư ớ ế t ệ ng trình “sáng t o cùng

• Ph i h p v i thanh niên, h i thanh niên vi ươ

nam phát đ ng ch th

t”.

ươ

ố ợ ớ ộ ng hi u vi ệ ề

ỹ ầ ư

ấ ố

i tronh ch

• Cùng Đài truy n hình VN sáng l p qu đ u t “Kh i ngu n sáng t o” c p v n cho thí sinh ơ ạ ng trình Kh i nghi p c gi đ ươ ượ c a VTV3. ủ

ự t Nam ta nh hay

c Vi

ng trình “n

• Ph i h p v i báo Thanh niên th c hi n ướ

ố ợ ớ ươ

ệ ỏ

ch không nh ”.ỏ • Tài tr cho các ch ợ

ươ

ng trình: N i vòng tay ố ả

ườ ộ ạ

i nghèo), Chúng ta không vô c m ố

ng trình “Ngày h i tuy t đ nh

l n(vì ng ớ ( ng h n n nhân ch t đ c màu da cam), N i ấ ộ ủ nh p trái tim... ươ

ị • T ch c ch ổ ứ

ệ ỉ

G7” đ qu ng cáo th

ng hi u.

ươ

4.Marketing tr c ti p ự ế . • Theo marketing truy n th ng ề ự ế ế ệ

ế

ế

thì qu ng cáo tr c ti p qua báo, đài, TV thì trong ti p th tr c ị ự ti p thì ph ng ti n truy n ề ươ c dùng là g i th tr c thông đ ử ư ự ượ ti p, g i đi n tho i, email, ọ ệ internet…

• B n có th d dàng tìm ki m

ế

ể ễ ủ

thông tin c a Trung Nguyên qua website: trungnguyen.com.vn đ ể đóng góp ý ki n hay mua hàng ế mà không ph i m t nhi u công ả ấ s c.ứ

Ơ Ồ Ổ Ứ

I. S Đ T CH C VÀ CH C Ứ NĂNG HO T Đ NG C A CÔNG TY Ạ Ộ Ủ

II. K HO CH NHÂN S . Ự

Ử Ụ

1, BÁO CÁO NGU N V N VÀ S D NG QU Ỹ Ố 2.CÁC LO I CHI PHÍ Ạ 3.GIÁ THÀNH 4. ĐI M HÀO V N 5.B NG D TOÁN K T QU HO T Đ NG KINH DOANH Ả Ộ 6. B NG D TOÁN CÂN Đ I K TOÁN Ố Ế

Ự Ự

Ả Ả