Ề
Ả Ẩ Ậ Ạ Ế
Đ TÀI: L P K HO CH KINH DOANH CHO S N PH M CAFE TRUNG NGUYÊN.
I
S L
C V TRUNG NGUYÊN
Ơ ƯỢ Ề
II
S N PH M CAFE HÒA TAN G7
Ẩ
Ả
III
PHÂN TÍCH TH TR
NG CHO
Ị ƯỜ
VI
MARKETING VÀ BÁN HÀNG
V
K HO CH NHÂN S
Ạ
Ế
Ự
IV
K HO CH TÀI CHÍNH
Ạ
Ế
Gi
i Thi u s l
c v Trung Nguyên:
ớ
ệ ơ ượ ề
ờ ữ
ng ượ ở
c uy tín và tr thành th ộ
i tiêu dùng c trong và ngoài
Ra đ i vào gi a năm 1996: Trung Nguyên đã nhanh chóng t oạ d ng đ ươ ự hi u cà phê quen thu c nh t đ i v i ệ ấ ố ớ ng ả ườ c.ướ n
ỉ
ộ
Ch trong vòng 10 năm, Trung Nguyên đã tr i d y thành m t ỗ ậ t p đoàn hùng m nh. ạ ậ
T M NHÌN & Ầ S M NG Ứ Ạ
ở
ạ ự ng hi u hàng
ữ
ạ ng th c
ưở
ườ
i cho ứ
qu c gia và kh i
ơ
ề
ạ
ọ
ạ
S m ng: T o d ng ứ ạ th ệ ươ đ uầ qua vi c mang l ệ i th ng cà phê ngu n c m h ng ứ ồ ả sáng t o và ni m t ự hào trong phong cách Trung Nguyên đ m ậ đà văn hóa Vi
t.ệ
T m nhìn: Tr thành ầ m t t p đoàn thúc đ y ẩ ộ ậ s tr i d y c a n n ự ỗ ậ ủ ề Vi t Nam, gi kinh t ế ệ ch v v ng s t ự ự ủ ề ữ kinh t ế ố d y,ậ ch ng minh cho m t ộ ứ khát v ng Đ i Vi t ệ khám phá và chinh ph c.ụ
Kh i ngu n sáng t o ạ ồ
ơ
1
2
ng ể ả ệ ươ
i tiêu dùng làm tr ng tâm
Phát tri n và b o v th hi uệ L y ng ấ
ườ
ọ
3
Giá trị
4
Gây d ng thành công cùng đ i tác
ự
ố
c t lõi: ố
5
Phát tri n ngu n nhân l c m nh
ự
ồ
ể
ạ
6
L y hi u qu làm n n t ng ả
ề ả
ệ
ấ
Góp ph n xây d ng c ng đ ng ự
ộ
ồ
ầ
7
Làm cho th gi t đ p h n i t ế ớ ố ẹ ơ
NI M TIN Ề Là năng l n n kinh t ề ượ ế ng cho tri th c ứ
Đem l ạ ự
và phát tri n b n v ng i s sáng t o hài hòa ạ ể ề ữ
ơ
ộ i làm trong
ự
ế
SLOGAN. Slogan c a Trung Nguyên ủ ạ đã là“Kh i ngu n sáng t o" ồ tr nên quen thu c không ch ỉ ở v i nh ng ng ườ ữ ớ các lĩnh v c liên quan đ n sáng t o. ạ
Ả
CAFE SÁNG T OẠ
CAFE CH NỒ
S N PH M Ẩ CAFE TRUNG NGUYÊN
CAFE PHIN
CAFE HÒA TAN
ng phát tri n. ị ướ
ể ể ữ ề ậ
Đ nh h T p trung phát tri n nhi u công ty thành t p đoàn v ng ậ m nh.ạ
ướ ể ạ
M c tiêu phát tri n m t m ng l i kênh phân ph i ố ụ n i đ a thông su t, bao g m kho ng 100 nhà phân ph i ộ ị ố ả ố n i đ a hàng đ u trên 64 t nh thành. ộ ị ộ ồ ỉ ầ
trình lên sàn giao d ch ị
Công ty đang ráo ri t chu n b l ẩ ị ộ ế t Nam và Singapore. i Vi ch ng khoán t ệ ứ ạ
Xây d ng m t thiên đ ng cà phê t i Buôn Mê Thu t. ự ộ ườ ạ ậ
ng hi u G7: M t th ng l ộ ắ ươ ệ
i c a th ợ ủ tệ Vi
ấ
ướ
i bày t
ạ
ặ
ẽ
̣
ẹ ở n đ nh th ph n t ị ớ t ệ
i Vi i hoàn toàn ự ế ạ
Khi Công ty cà phê Trung Nguyên quy t đ nh d n ế ị c vào lĩnh v c cà phê hòa b ự s tan, không ít ng ỏ ự ườ lo ng i không s m thì mu n ộ ớ m t hàng G7 c a Trung ủ Nguyên s nhanh chóng b đè b p b i các “đai gia” đã s m ị ầ ạ ổ ị Nam. Th c t l khác!
Đ c đi m c a s n ph m ủ ả ể ặ ẩ
ấ ượ ẩ ẩ
ả ơ ứ ả
Ch t l G7 t ố sáng t o,h p kh u v ng i Vi t. ng s n ph m: s n ph m cà phê hòa tan ả t nh t th m ngon đ m đà tăng c m h ng ậ ấ ẩ ị ườ ạ ợ ệ
ặ ừ ữ
ồ
ệ ạ ậ ấ ộ
ấ ế ớ ầ ờ ạ ả ạ
nh ng Đ c tính s n ph m: cafe thu mua t ẩ ả t nh t, công ngh s n ngu n nguyên li u t ệ ả ệ ố i, kh năng xu t hi n đ i b c nh t th gi ả ấ ấ chi t xu t đ c đáo: ch l y ph n tinh túy ế ỉ ấ nh t c a các h t cafe cho ra đ i lo i s n ấ ủ ph m cafe hào tan đ m đà đ y quy n rũ. ậ ẩ ế ầ
ế ế ả t k s n ph m:s n ph m d ng b t ả ộ ẩ
Thi ẩ màu lâu hòa tan nhanh trong n ạ c.ướ
ỡ ế ớ ươ
Nhãn hi u.ệ cafe G7 trung nguyên mang ng hi u t m c th gi th i. ệ ầ Góp ph n t o d ng nh ng ữ ầ ạ ự thành t u c a Trung Nguyên. ự ủ
ơ ứ ớ ả ồ
V i c m h ng “Kh i ngu n sáng t o” Trung Nguyên đã sáng t o ra ạ ạ s n ph m tinh túy “G7-Cà phê ẩ ả hòa tan th thi t”. ứ ệ
c a
ố ế ủ n ra
i. ế ớ
ủ ả ẩ
ả ị
ữ ẩ
ớ ự ả ợ ủ
ữ ả i Vi t Nam.
LOGO Logo G7 th hi n tính qu c t ể ệ cái tên, đ t o s chú ý đ v ể ươ ủ ạ ự th gi Ngay trên logo c a s n ph m đã có ch “coffee” đ kh ng đ nh là s n ể ẳ ph m cà phê. G7 luôn đi đôi v i s b o tr c a Trung Nguyên v i hàng ch “made in ớ Vietnam” đ kh ng đ nh s n ị ể ẳ ph m đ c s n xu t t ệ ấ ạ ẩ
ượ ả
ễ
ấ
ọ nh trên bao bì. BAO BÌ S N PH M. Ẩ Ả Bao bì là đi m nh n ậ ể dang d dang nh t c a ấ ủ khách hàng,chính vì v y ậ mà Trung Nguyên hay G7 luôn r t trú tr ng hình ả
1. PHÂN ĐO N TH TR NG Ị ƯỜ Ạ
HÀNH VI TIÊU DÙNG
TIÊU THỨC TÂM LÝ
TIÊU THỨC DÂN SỐ XÃ HỘI
TIÊU THỨC ĐỊA LÝ
1. PHÂN ĐO N TH TR
NG
Ị ƯỜ
Ạ
Tiêu th c đ a lý ứ ị
• Chia th tr ự ị ườ
ề
ấ ầ
ắ
• Chú tr ng t ng theo khu v c b c, trung, nam (mi n nam có ắ s c tiêu th cao g p 4-5 l n so ụ ứ v i mi n trung và b c). ớ ớ ố ớ
i 2 thành ph l n là:Hà N i và TP H Chí Minh. ề ọ ộ ồ
1. PHÂN ĐO N TH TR
NG
Ị ƯỜ
Ạ
Tiêu th c dân s -xã h i ộ ứ ố
ự
khu v c thành th ị
ậ ộ cao h n
• Dân s : đ i v i doanh nghi p, th ị
ở khu v c nông thôn. ệ
ớ ẻ
ẻ ư ố
ẩ ị
ậ
ợ ớ
đ ở ộ
• M t đ :tiêu dùng ơ ở ự ố ố ớ tr ng nông thôn, gi i tr , café hòa tan ườ h giá thành và giá bán l , l u ý h n ơ ạ i kh u v và phong cách u ng c a t ủ ớ nhóm thu nh p th p và trình đ h c ộ ọ ấ v n th p. ấ ấ ộ ổ ổ ị
• Đ tu i: phù h p v i khách hàng tu i v thành niên và thành niên. • Ngành ngh : phù h p v i c nh ng
ợ ớ ả ữ
ề
i làm vi c trí óc và lao đ ng chân
ườ
ộ
ệ
ng tay.
1. PHÂN ĐO N TH TR NG Ị ƯỜ Ạ
T NG L P XÃ H I Ộ Ớ Ầ
L I S NG Ố Ố
TIÊU TH C Ứ TIÊU TH C Ứ TÂM LÝ TÂM LÝ
TÍNH CÁCH
NG Ạ Ị ƯỜ
ứ
quen th
1. PHÂN ĐO N TH TR Tiêu th c hành vi tiêu dùng • Tình hu ng mua hàng: do thói ng th c.
ứ
ộ
ở
ố ưở • Thái đ c a KH: VD: ộ ủ ư
t cách ch n cafe nên h lo ng i
ạ
ọ ấ ượ
ọ ng,vì v y s ậ ử ọ
ự ự
hà n i KH ch a có thói quen và không bi ế v giá và ch t l ề dung café hòa tan là s l a ch n t ố
ấ
ớ
ẩ ị
t nh t. ứ ơ ạ
• M c trung thành v i nhãn hi u. ệ • L i ích tìm ki m: kh u v , ch ng ủ ế lo i, nhãn hi u sau đó m i đ n ệ ớ ế bao bì, giá c và n i mua. ả
ơ
2. TH TR Ị ƯỜ NG M C TIÊU. Ụ
• ạ ớ
ề ủ ng đ n m i đ i ế ướ
•
ườ
ể
G7 v i đa d ng v ch ng lo i s n ph m,đã h ướ ẩ ả t ả ượ Trung Nguyên h tr ụ phát tri n trên th gi ỹ Pháp, Nh t, Canada,Đ c,Ý. ậ ạ ọ ố c. ng c trong và ngoài n ng đ n th ị ế ướ ng m c tiêu là 7 qu c gia ố i: M , Anh, ế ớ ứ
ộ
C S N PH M ẩ
ể ủ
ế ượ
ng “Th
ng
ư ộ
ệ ượ
t”.
ạ ả
ẩ
I. CHI N L Ẩ Ế ƯỢ Ả M t trong nh ng s n ph m n i b t ả ổ ậ ữ c phát tri n c a n m trong chi n l ằ Trung Nguyên là cafe hòa tan G7. Đ c ượ nh c đ n nh m t hi n t ươ ắ ế hi u Vi ệ ệ Cafe hòa tan G7 có 4 lo i s n ph m sau: Cafe hòa tan G7 2 in 1. Cafe hòa tan G7 3 in 1. Cafe hòa tan G7 đen. Cafe hòa tan G7 cappuccino.
ườ
G7 2in1 đem đ n cho ng i ế ng th c m t ly cafe đen th ộ ứ th m ngon m nh m t c thì. ạ
ưở ơ
ẽ ứ
ng
ẩ ị
ậ
G7 3in1 có kh u v & h ươ th m đ m đà, đúng “gu” th
ng th c café. ứ
ơ ưở
c x ng t ng là “n hoàng”
ụ
ượ ư i.G7 cappuccino bao g m các
G7 cappuccino đ ữ c a cafe th gi ồ ế ớ ủ s n ph m: G7 cappuccino-Hazelnut, G7 ẩ ả cappuccino Irish cream, G7 cappuccino-Mocha.
ng v cafe đ m và
ị
i h ạ ươ ộ
ậ ơ
ạ
G7 đen mang l m nh m c a m t ly cafe đen th m ngon ẽ ủ khi không có th i gian.
ờ
II . CHI N L
C GÍA THÀNH.
Ế ƯỢ
• quan tr ng ả ọ ế ố
ả
ẩ
ậ
ố ố
Giá c là y u t trong h th ng Marketing mix, ệ ố ng c a s n nó ph n ánh ch t l ủ ả ấ ượ ph m cũng nh doanh thu c a ủ ư công ty. Vì v y chính sách giá c a ủ Trung Nguyên đ i v i G7 luôn đ c chú tr ng: ượ
• Coi tr ng vi c gi m chi phí s n ọ ả ả ọ ệ
xu t.ấ ạ
• H giá thành, nâng cao s c c nh ứ ạ tranh đ i v i các sp c a đ i th . ủ ố ủ ố ớ
ị ườ
Đ i v i th tr ố ớ ướ
ẩ ợ ớ ưở
ng trong c, Trung Nguyên đ nh n giá s n ph m r t đa d ng ấ ả và phù h p v i nhi u đ i t ượ Ch t l
ng th ấ ượ
ư ấ ơ
ị ạ ề ố ng th c cafe. ứ ng không ph i ả bàn, nh ng giá c a G7 v n ẫ ủ th p h n Nescafe 3-5% đ ể t o tính c nh tranh: ạ ạ
Cafe G7 Cappuccino-Irish
cream 12*18g có giá 36.000đ.
Cafe hòa tan-cafe đ
ng
ườ 15*16g có giá 35.000đ.
Cafe hòa tan G7 3in1 20*16g
có giá 35.000đ.
Cafe hòa tan G7-Cappuccino
Hazelnut có giá 36000đ.
Ự Ạ
ử ụ ố
III. Kênh phân ph i.ố L A CH N LO I KÊNH. Ọ Trung Nguyên s d ng kênh phân ph i đa kênh
cho h th ng. ệ ố
Ng
i bán l
ườ
ẻ
Nhà bán buôn
Ng
i bán l
ườ
ẻ
Ng iườ Tiêu dùng
Nhà S nả Xu tấ
Nhà bán buôn Ng
i bán l
ườ
ẻ
Nhà phân ph iố
3.Kênh phân ph i.ố
Chính sách phân ph iố Năm 2006,Trung Nguyên đã
ị
ờ ượ ự
cho ra đ i 500 siêu th mini G7 c xây d ng trên n n mart đ ề t ng nhân l c, tài l c, giá tr ị ư ả th ư ng hi u. ươ ệ
c phân ph i t ượ ố ạ
ệ ố
c và nhi u
Ngoài ra, Trung nguyên còn đ i các c a ử hàng đ i lý và h th ng các ạ siêu th trên c n ề ị c trên th gi n ả ướ i. ế ớ ướ
IV. CHI N L
C XÚC TI N.
Ế ƯỢ
Ế
Các công c ch y u c a
ủ ủ ế ụ c xúc ti n là: chi n l ế ế ượ Qu ng cáo. ả Khuy n mãi. ế
• • • Quan h công chúng. ệ • Marketing tr c ti p. ự ế
ễ
ạ
ộ ả
In qu ng cáo b ng các
1. Qu ng cáo. ả Khai thác qu ng cáo mi n ả phí trên các trang m ng xã h i o nh : facebook, ư youtube… ả
ệ ả
ị ặ
ằ poster, banner r ng rãi trên ộ th tr ng, liên h qu ng ị ườ cáo các siêu th ho c trung ở tâm th ươ ợ
ng m i… ạ ộ
ị ể ả ả
ướ
ư
ế
ạ
Tài tr cho các cu c thi, h i ộ ngh đ qu ng bá s n ph m. ẩ ả Qu ng cáo trên các n ph m ấ ẩ c nh : trong và ngoài n ti p th & gia đình, t p chí ị truy n hình…, tham gia h i ộ ề ng m i. ch th ạ ợ ươ
. ươ
ợ
ạ ừ ế ị
2.Khuy n mãi ế • Có nh ng ch ng trình ữ khuy n mãi phù h p cho ế t ng giai đo n v a phù ừ h p cho chi n d ch lâu ợ dài.
ữ
ả
ộ
• 3. Quan h công chúng ệ • Trung Nguyên đã tri n khai nh ng k ho ch ế ạ ể PR khá thành công v i k t qu rõ ràng nh : ư ớ ế t ệ ng trình “sáng t o cùng
• Ph i h p v i thanh niên, h i thanh niên vi ươ
ạ
nam phát đ ng ch th
t”.
ươ
ệ
ố ợ ớ ộ ng hi u vi ệ ề
ậ
ỹ ầ ư
ấ ố
ồ
i tronh ch
ở
ệ
ả
• Cùng Đài truy n hình VN sáng l p qu đ u t “Kh i ngu n sáng t o” c p v n cho thí sinh ơ ạ ng trình Kh i nghi p c gi đ ươ ượ c a VTV3. ủ
ự t Nam ta nh hay
c Vi
ng trình “n
• Ph i h p v i báo Thanh niên th c hi n ướ
ố ợ ớ ươ
ệ ỏ
ệ
ch không nh ”.ỏ • Tài tr cho các ch ợ
ươ
ng trình: N i vòng tay ố ả
ườ ộ ạ
i nghèo), Chúng ta không vô c m ố
ng trình “Ngày h i tuy t đ nh
l n(vì ng ớ ( ng h n n nhân ch t đ c màu da cam), N i ấ ộ ủ nh p trái tim... ươ
ị • T ch c ch ổ ứ
ệ ỉ
ộ
G7” đ qu ng cáo th
ng hi u.
ể
ả
ươ
ệ
ố
ả
4.Marketing tr c ti p ự ế . • Theo marketing truy n th ng ề ự ế ế ệ
ế
ế
ạ
thì qu ng cáo tr c ti p qua báo, đài, TV thì trong ti p th tr c ị ự ti p thì ph ng ti n truy n ề ươ c dùng là g i th tr c thông đ ử ư ự ượ ti p, g i đi n tho i, email, ọ ệ internet…
• B n có th d dàng tìm ki m
ế
ạ
ể ễ ủ
ề
thông tin c a Trung Nguyên qua website: trungnguyen.com.vn đ ể đóng góp ý ki n hay mua hàng ế mà không ph i m t nhi u công ả ấ s c.ứ
Ơ Ồ Ổ Ứ
I. S Đ T CH C VÀ CH C Ứ NĂNG HO T Đ NG C A CÔNG TY Ạ Ộ Ủ
II. K HO CH NHÂN S . Ự
Ạ
Ế
Ồ
Ử Ụ
Ố
Ể
Ạ
Ế
1, BÁO CÁO NGU N V N VÀ S D NG QU Ỹ Ố 2.CÁC LO I CHI PHÍ Ạ 3.GIÁ THÀNH 4. ĐI M HÀO V N 5.B NG D TOÁN K T QU HO T Đ NG KINH DOANH Ả Ộ 6. B NG D TOÁN CÂN Đ I K TOÁN Ố Ế
Ự Ự
Ả Ả