ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA SAU ĐẠI HỌC BỘ MÔN QUẢN TRỊ KINH DOANH
MÔN HỌC:
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
GVHD : TS. HOÀNG LÂM TỊNH HVTH : NHÓM 17 LỚP : QTKD K19 ĐÊM 1+2
www.themegallery.com
LOGO
CHIẾN LƯỢC BCG CHO VINAMILK
Click to edit subtitle style
www.themegallery.com
LOGO
www.themegallery.com
LOGO
Tầm nhìn
TẦM NHÌN “Trở thành biểu tượng niềm tin số một Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cuộc sống con người “
SỨ MỆNH “Vinamilk cam kết mang
đến cho cộng đồng nguồn dinh dưỡng tốt nhất, chất lượng nhất bằng chính sự trân trọng, tình yêu và trách nhiệm cao của mình với cuộc sống con người và xã hội”
www.themegallery.com
LOGO
GIÁ TRỊ CỐT LÕI
Chính trực Liêm chính, Trung thực trong ứng xử và trong tất cả các
giao dịch. Tôn trọng Tôn trọng bản thân, tôn trọng đồng nghiệp. Tôn trọng Công ty, tôn trọng đối tác. Hợp tác trong sự tôn trọng.
Công bằng Công bằng với nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp và
các bên liên quan khác.
Tuân thủ Tuân thủ Luật pháp, Bộ Quy Tắc Ứng Xử và các quy chế,
chính sách, quy định của Công ty.
Đạo đức Tôn trọng các tiêu chuẩn đã được thiết lập và hành động
một cách đạo đức.
www.themegallery.com
LOGO
CÁC SẢN PHẨM CHỦ LỰC
A Sữa nước
B Sữa bột
C Sữa chua
D Sữa đặc
www.themegallery.com
E Nước giải khát
LOGO
Các hoạt động chính
Dây chuyền sx khép kín
Đội ngũ k/học cao
Có hệ thống pp rộng rãi toàn quốc nhân viên bán hàng lưu động, khuyến mãi
đạt chuẩn ISO_2001
Sp mới ra đời
Đ/vào:nguồn nguyên liệu trong nước như sữa tươi,đường,chất khoáng,…là chủ Yếu.Còn nhập nguyên liệu từ nước ngoài khi cần thiết
DVCS KH chu đáo WEB TƯ VẤN
Các sản phẩm đạt tiêu chuẩn cao như:sữa tươi,sữa bột ,phô-mai,sữa đặc,yoo-ua,…. Giá trị sản phẩm được mọi người công nhận từ đó thương hiệu VINAMILK trở nên nỗi tiếng trong và ngoài nước
Cơ sở hạ tầng công ty hiện đại đáp ứng tốt cho việc sản xuất
Hệ thống thông tin luôn được đảm bảo ổn định,khách hàng cập nhật thông tin nhanh chóng và hiệu quả
Quản trị vật tư tốt giúp cho việc tiết kiệm chi phí bảo quản vật tư,sản phẩm làm ra có chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu khách hàng
Nguồn nhân lực dồi ở trong nước cụ thể là ở địa phương gần nguồn cung cấp nguyên liệu .Thêm vào đó là đội ngũ kĩ sư trình độ cao,nhà quản lý thông minh
Các hoạt động hỗ trợ
LOGO
Chuỗi giá trị
Các yếu tố phân tích BCG
ĐƠN VỊ Doanh thu 2009 (1000 đ) Thị phần Vinamilk Tốc độ tăng trưởng Doanh số doanh nghiệp dẫn đầu (thứ 2)
Sữa nước 3,295,327 47,8% 35% 37%
Sữa bột 1,883,044 32,5% 16% 20%
Sữa chua 1,600,588 51,7% 55% 12,4%
Sữa đặc 2,353,805 51,7% 79% 21%
282,457 3% 11% 36% Nước giải khát và khác
www.themegallery.com
Tổng DT 9,415,221
LOGO
Các yếu tố phân tích BCG
ĐƠN VỊ Tỷ trọng trong tổng doanh thu Thị phần tương đối Tốc độ tăng trưởng
Sữa nước 35.00% 47,8% 0.9
Sữa bột 20% 32,5% 0.8
Sữa chua 17% 51,7% 4.4
Sữa đặc 25% 51,7% 3.8
www.themegallery.com
3% 45% 0.3 Nước giải khát và khác
LOGO
Ma trận BCG
C
Tỷ
D
Stars
Question marks
lệ
A
B
tăng trưởng của
E
thị trường
Dogs
Cash cow
A: Sữa nước B: Sữa bột C: Sữa chua D: Sữa đặc E: Nước giải khát
10
4,4 3,8
1 0,9 0,8 0
Thị phần tương đối (Phần phân chia thị trường)
www.themegallery.com
LOGO
SẢN PHẨM SỮA NƯỚC
Bao goàm söõa tieät truøng vaø söõa chua uoáng. Ñaây laø nhoùm saûn phaåm ñoùng goùp lôùn nhaát 34,6% vaøo doanh thu noäi ñòa cuûa Vinamilk vaø taêng tröôûng 47,8% so vôùi naêm 2008, naèm ôû muïc thôøi kyø chöa oån ñònh. Söõa nöôùc ñöôïc tieâu thuï taïi thò tröôøng Vieät Nam. Söõa nöôùc laø thò tröôøng coù möùc ñoä caïnh tranh raát cao vôùi nhieàu coâng ty söõa trong nöôùc tham gia saûn xuaát vaø moät soá ít saûn phaåm söõa tieät truøng nhaäp khaåu. Ñaây laø saûn phaåm troïng taâm phaùt trieån cuûa Vinamilk trong thôøi gian tôùi.
LOGO
SẢN PHẨM SỮA ĐẶC
Sữa đặc được đặc chế để phục vụ nhu cầu đa dạng
của mọi người.
Được chế biến từ sữa bò cao cấp, bột sữa, chất béo, đường kính và vitamin A,D,B1 theo tiêu chuẩn quốc tế về giá trị và vệ sinh thực phẩm. Uống sữa mỗi ngày sẽ giúp chống suy dinh dưỡng, giải độc, tăng tuổi thọ, phát triển chiều cao, tăng cường sức đề kháng.
LOGO
Sản phẩm sữa bột
Gồm nhiều lớp sản phẩm: dành cho trẻ em, người
lớn, phụ nữ mang thai…
Tốc độ tăng trưởng thị trường 32,5% Thị phần tương đối 15% so với doanh nghiệp dẫn
đầu 20%
Sản phẩm nằm trong ô Ngôi sao
LOGO
Sản phẩm nước giải khát
Tỷ lệ tăng trưởng cao, nhưng thị phần trên thị trường của sản phẩm chưa ổn định, sản phẩm sinh lời nhiều và mang lại tiền mặt cho doanh nghiệp
Cần có chiến lược chiếm lĩnh thị trường nhằm
nâng cao thị phần ổn định cho sản phẩm Với mức tăng trưởng 45%, tranh thủ thu lợi
nhuận để tái đầu tư mở rộng thị phần.
LOGO
Đánh giá thị trường
www.themegallery.com
LOGO
Đánh giá thị trường
www.themegallery.com
LOGO
Chiến lược sản phẩm
www.themegallery.com
LOGO
Chiến lược sản phẩm
Tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực và trên thế giới nhằm duy trì và phát triển doanh thu xuất khẩu.
Thị trường xuất khẩu chính của công ty là
các nước Trung Đông, Campuchia, Philipines và Úc.
Nhập khẩu công nghệ từ những hãng cung cấp công nghệ cho ngành sữa nổi tiếng thế giới như: Tetra pak (Thuỵ Điển), APV (Thuỵ Sỹ). Các dây chuyền có tính đồng bộ, thuộc thế hệ mới, điều khiển tự động hoặc bán tự động đáp ứng chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
LOGO
Chiến lược sản phẩm
Vinamilk cần có một cơ quan độc lập kiểm tra chất
lượng sữa, và công bố chất lượng đó đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng sẽ biết sữa nào tốt để mua, khi chất lượng sữa được công bố thì mặt bằng giá sẽ bình ổn được.
Có chính sách ưu đãi đối với những đại lý thân thiết,
chung thuỷ với sản phẩm của mình.
Vinamilk chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển sữa đến đại
lý tổng, còn đến các đại lý nhỏ hơn thì dựa vào xe máy hay những ô tô tải không có thiết bị làm lạnh nên chất lượng bị bỏ ngỏ, ảnh hưởng nhiều đến uy tín của nhà sản xuât và lòng tin của khách hàng, cần có giải pháp tích cực hơn.
Tiếp tục các hoạt động từ thiện, mang lại lợi ích cho