TIÊN ĐỀ ƠCLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG

SONG SONG

I.MỤC TIÊU.

+HS biết tiên đề Ơ clit: Qua một điểm ở ngoài đường thẳng chỉ có một đường

thẳng song song với đường thẳng đó.

+Cho biết số đo của 1 góc, biết cách tính số đo các góc còn lại.

-Biết vận dụng tiên đề Ơ clit để chứng minh ba điểm thẳng hàng.

+Có ý thức học tập bộ môn.

II.CHUẨN BỊ.

1.Giáo viên.

-Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ.

2.Học sinh.

-Thước thẳng, thước đo góc

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.

1.Ổn định tổ chức.

-Kiểm tra sĩ số : 7A: /38. Vắng:

....................................................................................................................................

....

7B: /37. Vắng:

....................................................................................................................................

....

2.Kiểm tra.

-Không kiểm tra.

3.Bài mới.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS

Hoạt động 1. Tìm hiểu tiên đề Ơclit.

Yêu cầu HS làm nháp bài toán sau :

Cho điểm M không thuộc đường thẳng Cả lớp làm bài.

b

M

600

600

Vẽ đường thẳng b đi qua M và b//a ?

a

Gọi 1 HS lên bảng làm.

Gọi tiếp 1 HS lên làm lại (Có thể theo

cách khác)

-Có nhận xét gì về 2 đường thẳng mà 2

bạn vẽ ?

Hai đường thẳng trùng nhau. -Như vậy liệu có bao nhiêu đường

thẳng đi qua M và song song a?

Bằng kinh nghiệm thực tế người ta nhận

thấy: Qua điểm M nằm ngoài đường

M

b

thẳng a chỉ có một đường thẳng song

a

song với a. Đó chính là tiên đề Ơclit.

*Tiên đề Ơclit (SGK.Tr.93)

Cho HS đọc phần Có thể em chưa biết.

Vậy 2 đường thẳng song song có tính

chất gì ?

Đọc lại tiên đề …

HS đọc bài …

HS trả lời …

Hoạt động 2. Luyện tập.

Cho HS làm ? trong SGK Làm ?

Gọi 3 HS lần lượt làm. HS1. a)

HS2. b), c)

HS3. d) Hai góc đồng vị bằng nhau.

-Qua bài toán trên ta có nhận xét gì ? Nếu 1 đường thẳng cắt 2 đường thẳng

song thì :

+Các cặp góc so le trong bằng nhau. -Kiểm tra thêm góc trong cùng phía ?

Đó chính là tính chất 2 đường thẳng +Các cặp góc đồng vị bằng nhau.

song song. +Các góc trong cùng phía bù nhau.

2

*Tính chất (SGK.Tr.94). Đọc lại tính chất

b

3 A 1 4

3

2

4

Làm bài …

a

1 B

4.Củng cố.

A

Yêu cầu HS nhắc lại nội dung tiên đề. HS trả lời …

a

P

4

1

Bài tập 30.Tr.79.SBT. Làm bài tập.

B

b

a) (cid:0) A 4

(cid:0) B 1

.Qua A vẽ tia AP sao b)Giả sử (cid:0) A 4

(cid:0) B 1

cho (cid:0) suy ra AP//b vì có 2 góc

(cid:0) PAB B 1

sole trong bằng nhau.

Qua A vừa có a//b vừa có AP//b điều

này trái tiên đề Ơclit.

Vậy AP và a chỉ là một hay :

PAB

(cid:0) A 4

(cid:0) (cid:0) B  1

5.Hướng dẫn.

- Bài tập31, 35.Tr.95.SGK. Bài 27, 28, 29.Tr.78, 79.SBT.

- Làm lại bài 34 và vở.

- Gợi ý bài 31: Kẻ cát tuyến, kiểm tra góc so le (đồng vị).