Tiếp thị - Marketing
Xây dng chiến lược truyn thông marketing
Xác định mục tiêu truyn thông c thể, giúp bạn có cơ sở để đo lường hiu
quả ca một chương trình truyn thông
Chiến lược truyền thông là một phần của chiến lược thị trường. Một chiến ợc truyền
thông cụ thtạo ra một định hướng cần thiết cho mi hoạt động truyn thông, nó giúp
doanh nghiệp chuyển thông điệp ca mình đến khách hàng một cách nhanh chóng và
hiệu quả, qua đó tạo ra một vị trí vững chắc trong suy nghĩ, nhn thức của khách hàng.
Chiến lược truyền thông bao gồm các yếu tố sau đây:
1. Đối tượng mc tiêu.
Rõ ràng là bn phải xác định rõ đối tượng khách hàng snhn các thông điệp truyn
thông của bạn là ai. Bn cũng cần phân định rõ ràng giữa khách hàng hiện hữu và khách
hàng tim năng, bởi vì giữa hai đối tượng nầy bạn sẽ có thể gi đi những thông đip
khác nhau, sử dụng phương tiện truyền thông khác nhau.
Ngoài ra, b
ạn cần xem xét yếu tố tạo nên skhác nhau giữa một nhóm khách hàng nầy
với nhóm khác. Sự khác nhau có thđược phân định bởi nhu cầu, tuổi tác, địa , thu
nhập, tâm lý hoặc lối sống. Cần lưu ý là số lượng ngưi mà bn cố truyn thông đến
càng ln thì thông điệp ca bạn càng thiếu cụ thể, thiếu thuyết phục.
2. Thông điệp định vị.
Bằng cách định vị, bạn chn cho mình một vị trí trong trí óc ca khách hàng. Hin nay,
khách hàng dường như b quá tải do họ là đích nhắm của quá nhiều thông điệp truyền
thông, hu như mọi lúc mọi nơi. Giữa một rừng thông điệp truyn thông như vy, một
định vị tốt giúp bạn có cơ hội tìm được con đường đi vào trong nhận thức, suy nghĩ của
khách hàng và lưu lại đó lâu dài.
3. Mc tiêu truyn thông.
Mục tiêu truyn thông là điu bạn muốn đạt được qua một chương trình truyn thông.
Mục tiêu truyn thông có thlà y dựng một hình nh, giá trị cho một thương hiệu; gia
tăng sự nhn biết của khách hàng vmột sản phẩm, một dịch vụ; thông báo về một
chương trình khuyến mi; giới thiu một sản phẩm mới cùng nhng lợi ích mà nó mang
li cho khách hàng; uốn nắng những nhận thức lệch lạc về một thương hiu, mt công ty
.v.v.. Xác định mục tiêu truyền thông cụ thể, giúp bạn có cơ sở để đo lư
ng hiệu qucủa
một chương trình truyền thông
4. Chiến lược tiếp cậnthông điệp cần truyền đi.
Chỉ bằng sự hiểu biết ca mình vkhách hàng và th trường, bạn mi có thể xây dựng
cho mình một chiến lược tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bạn cũng cần xác định tng
điệp mình muốn truyền đến khách hàng là , thông điệp đó phản ánh nỗ lực của bạn
trong việc chiếm lấy một vị trí trong tâm trí khách hàng mà bạn đã định vị. Thông điệp
đó có thđược truyn đến khách hàng bng một phương tiện truyền thông đơn lẻ hoặc
một tập hợp của nhiều phương tin truyền thông khác nhau, tuỳ vào đặc điểm khách
hàng và thị trường, tuỳ vào khả năng của bạn.
5. Truy
n thông v
à hi
u quả
kinh doanh.
Muốn hay không, truyền thông phi mang lại hiệu qutrong kinh doanh, và do vậy cần
phải được đo lường. Người ta đo lường hiệu qutruyền thông bằng cách so sánh hiệu
quả đạt được với mục tiêu truyền thông đề ra ngay từ đầu. Ngi ra người ta còn so sánh
chi phí phi bỏ ra giữa những phương tiện truyền thông khác nhau để đạt được một đơn
v đo lường cụ thể.
Một ví dụ về mục tiêu và đo lường hiu qủa truyn thông: Bạn đặt ra mục tiêu ít nhất
80% khách hàng mục tiêu có thnhn biết một sản phẩm mi của bạn trong vòng 3
tháng, và sau 3 tháng kể từ khi thực hin chương trình truyền thông, bạn thực hiện một
cuộc thăm dò khách hàng để kim tra xem bao nhiêu phn trăm khách hàng nhận biết
sàn phm mới của bạn.
6. Theo đuổi.
Một sản phẩm hoàn toàn mi, đáp ứng một nhu cầu bức thiết ca khách hàng thường dễ
đi vào lòng người hơn là một sản phẩm không có gì khác biệt so với những sản phẩm
cùng loi khác, và cùng tham gia trên một thị trường. y dựng một thương hiu đòi hỏi
sự kiên trì và một chiến lược truyền thông lâu dài.
n thietkewebsite.com
Website: www.bmg.edu.vn