
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----------------
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KINH DOANH
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH MUA QUẦN
ÁO TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC
TÀI CHÍNH – MARKETING
Sinh viên thực hiện: Nguyễn Vũ Nhật Minh
TP. Hồ Chí Minh, Năm 2023

1
MỤC LỤC
DANH MỤC HÌNH VÀ ĐỒ THỊ ..................................................................................... 3
DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................... 4
TÓM TẮT .......................................................................................................................... 5
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN ............................................................................................. 6
1.1. Sự cần thiết của đề tài .......................................................................................... 6
1.2. Mục tiêu của đề tài ............................................................................................... 6
1.2.1. Mục tiêu tổng quát ........................................................................................ 6
1.2.2. Mục tiêu cụ thể .............................................................................................. 7
1.2.3. Câu hỏi nghiên cứu ....................................................................................... 7
1.3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu .................................................. 7
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 7
1.3.3. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 7
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 8
1.5. Ý nghĩa thực tiễn .................................................................................................. 8
1.6. Điểm mới của đề tài ............................................................................................. 8
Chương II: CƠ SỞ LÝ LUẬN.......................................................................................... 9
2.1. Các khái niệm ....................................................................................................... 9
2.2. Lý thuyết nền ...................................................................................................... 10
2.2.1. Thuyết hành động hợp lý (Theory of Reason Action – TRA) .................... 10
2.2.2. Thuyết hành vi dự định (The Theory of Planned Behaviour – TPB) ........ 11
2.2.3. Mô hình chấp nhận công nghệ (Technology Acceptance Model) ............. 11
2.3. Các nghiên cứu liên quan .................................................................................. 13
2.3.1. Nghiên cứu của Trần Thạch và cộng sự ....................................................... 13
2.3.2. Nghiên cứu của Đoàn Thị Thanh Thư và Đàm Trí Cường ......................... 13
2.3.3. Nghiên cứu của Kim và Lennon .................................................................... 13
2.3.4. Nghiên cứu của Eun Young Kim, Youn Kyung Kim ................................... 14
2.3.5. Nghiên cứu của Watchravesringkan, Shim .................................................. 14
2.3.6. Nghiên cứu của Kim và cộng sự .................................................................... 15

2
2.3.7. Nghiên cứu của Hirst và Omar ..................................................................... 15
2.3.8. Nghiên cứu của Almousa ................................................................................ 16
2.3.9. Nghiên cứu của Edwards và Eriksson .......................................................... 16
2.3.10. Nghiên cứu của Napompech .......................................................................... 17
2.4. Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết ............................................................. 18
2.4.1. Nhận thức sự hữu ích (PU – Perceived Usefulness) ................................. 18
2.4.2. Nhận thức tính dễ dàng sử dụng (Perceived Ease of Use – PEU) ........... 18
2.4.3. Tác động của xã hội (Social influence) ...................................................... 19
2.4.4. Kinh nghiệm mua sắm trực tuyến (Online purchase experience) .......... 19
2.4.5. Sự để tâm đến thời trang quần áo (Fashion Clothing Involvement) ...... 20
2.4.6. Mô hình nghiên cứu .................................................................................... 20
CHƯƠNG III: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................ 22
3.1. Qui trình nghiên cứu.......................................................................................... 22
3.2. Nghiên cứu định tính ......................................................................................... 22
3.2.1. Thiết kế nghiên cứu định tính .................................................................... 22
3.2.2. Kết quả nghiên cứu định tính .................................................................... 23
3.3. Nghiên cứu định lượng ...................................................................................... 23
3.3.1. Xây dựng thang đo ...................................................................................... 24
3.3.1.1. Thang đo sự để tâm đến thời trang quần áo ...................................... 24
3.3.1.2. Thang đo ảnh hưởng của xã hội .......................................................... 25
3.3.1.3. Thang đo kinh nghiệm mua sắm trực tuyến ...................................... 25
3.3.1.4. Thang đo nhận thức sự hữu ích .......................................................... 26
3.3.1.5. Thang đo nhận tính dễ dàng sử dụng ................................................. 27
3.3.1.6. Thang đo ý định mua quần áo trực tuyến .......................................... 28
3.3.2. Mẫu nghiên cứu và phương pháp thu thập thông tin .............................. 28
3.3.3. Phương pháp thống kê ................................................................................ 29
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 31
PHỤ LỤC 1 ...................................................................................................................... 33

3
DANH MỤC HÌNH VÀ ĐỒ THỊ
Hình 2. 1 Thuyết hành động hợp lý (TRA) ...................................................................... 10
Hình 2. 2 Thuyết hành vi dự định (TPB) .......................................................................... 11
Hình 2. 3 Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) .............................................................. 12
Hình 2. 4 Mô hình chấp nhận công nghệ (TAM) .............................................................. 13
Hình 2. 5. Mô hình nghiên cứu của Eun Young Kim, Youn Kyung Kim ......................... 14
Hình 2. 6 Mô hình nghiên cứu của Youn – Kyung và cộng sự ......................................... 15
Hình 2. 7 Mô hình nghiên cứu của Edwards và Eriksson ................................................. 17
Hình 2. 8 Mô hình nghiên cứu của Napompech ............................................................... 18
Hình 2. 9 Mô hình nghiên cứu của đề tài .......................................................................... 21
Hình 3. 1 Quy trình nghiên cứu ........................................................................................ 22

4
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3. 1 Thang đo sự để tâm đến thời trang quần áo ...................................................... 24
Bảng 3. 2 Thang đo ảnh hưởng của xã hội ........................................................................ 25
Bảng 3. 3 Thang đo kinh nghiệm mua sắm ....................................................................... 26
Bảng 3. 4 Thang đo nhận thức sự hữu ích ........................................................................ 27
Bảng 3. 5 Thang đo nhận thức tính dễ dàng sử dụng ........................................................ 27