Tiểu luận
"Cơ hội và thách thức của các
doanh nghiệp Việt Nam trong
quá trình hội nhập kinh tế
quốc tế hiện nay"
MỤC LỤC
Lời mở đầu ........................................................................................................... 1
Phần một. Cơ hội và thách thức của cách doanh nghiệp Việt Nam trước hiệp
định thương mại Việt - M .............................................................................................. 2
I. Sra đời của hiệp định thương mại song pơng Việt - M ........................................... 2
II. Cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam trước HĐTM Việt - M ................................... 2
III. Những thách thức đối vi các doanh nghiệp Việt Nam ................................................ 4
Phần hai
I. Quá trình hình thành và phát trin của khu vực mậu dịch tự do ASEAN - AFTA............ 6
II. Những cơ hội và thách thức của nn thương mại Việt Nam khi gia nhập AFTA ............ 7
1. Thách thức ......................................................................................................... 7
2. Cơ hi ................................................................................................................ 9
Kết luận .............................................................................................................. 12
LỜI MỞ ĐẦU
Thế giới đang trong qtrình toàn cầu hoá,khu vực hoá nền kinh tế.Tiến trình toàn
cầu hoá mở ra cho các quốc gia cả những quốc gia phát triển đang phát triển những cơ
hội thúc đẩy ng trưởng kinh tế và phát trin xã hội.,Hội nhập quốc tế vừa hội
đồng thời cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong công cuộc tìm
được ch đứng của mình trên th trường quốc tế.Trình độ phát triển kinh tế của nước ta
còn thấp hơn rất nhiều so với các nước trong khu vực và thế giới.Một trong nhng yếu
m hiện nay của toàn nền kinh tế nói chung và ca các doanh nghiệp nói riêng đósc
cạnh tranh trên th trường c trong nước lẫn nước ngoài.Việc nhìn nhn được những
thuận lợi và khó khăn của mình sgiúp cho các doanh nghiệp Việt Nam t ra những bài
học bổ ích và tìm được lời giải đúng nhất trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên em đã quyết định chọn đề tài tiểu
luận hội và thách thức của các doanh nghiệp Việt Nam trong q trình hội nhập
kinh tế quốc tế hiện nay”.Bài viết của em sẽ đề cập về hội và thách thức của các
doanh nghiệp Việt Nam trước hiệp định thương mại song phương (HĐTM) Việt-M,việc
gia nhập AFTA.Để hoàn thành đề tài này em nhận được sự giúp đỡ của các thầy cô trong
khoa Quản Lý Doanh Nghiệp đặc biệt là thy Phạm Văn Minh em xin chân thành cám ơn
các thy đã tạo điều kiện giúp đỡ em hoàn thành đ tài. Tuy nhiên đề tài còn nhiều bất
cập, không tránh khỏi những thiếu sót em rất mong được sự góp ý chân thành ca các
thy cô để đề tài được đi vào thực tiễn .
PHẦN I
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRƯỚC
HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI VIỆT-MỸ.
I/Sự ra đời của hiệp định thương mại song phương Việt-Mỹ.
Chúng ta biết rằng đối với quan hệ Việt Nam-Hoa Kthì mt sự hợp tác bình đẳng
cùng có lợi trong lĩnh vực kinh tế thương mi sẽ giúp hai nước mau chóng khép lại quá
kh,nhìn vtương lai vì lợi ích chung ca hai dân tộc.Tuy nhiên, nếu trong quan hệ
ngoại giao đã đt được nhng thành tích nhất định như bãi b lệnh cấm vận o năm
1994, bình thường hoá quan hệ hai nước o năm 1995,thành lập đi sứ quán hai c
o năm 1997, thì trong quan hkinh tế bao gm thương mại và đầu lại phát triển khá
chậm chạp, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.Chính vì thế HĐTM song
phương Việt-M được kết ngày 14/7/2000 đánh dâú một bước tiến mới trong quan h
kinh tế Việt Nam-Hoa K.
Hai bên đã cam kết thực hiện các nguyên tắc mậu dịch phù hợp với các thông lệ của
WTO, bao gồm thực hiện quy chế tối hậu quốc không phân biệt đối xử,những nỗ lực
chung v thương mại, mở rộng và thúc đẩy thương mại,bằng việc cắt giảm thuế quan và
xoá b các biện pháp ngăn chặn phi thuế quan như quota(hạn nghạch),đảm bo quyn
buôn bán cho các doanh nghiệp ớc ngoài trong nước .Ngoài ra còn những can
kết về quyền sở hữu trí tuệ phát triển quan hệ đầu tư.
II/Cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam trước HĐTM Việt-M
1/ HĐTM Việt-M mở cơ hội đcác doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng
hoá sang M một thị trường mạnh nhất thế gii với n 245 triệu người.Hàng hoá của
Việt Nam skhả ng cạnh tranh cao hơn do mức thuế suất chỉ còn trên 3%,trong khi
trước kia phải từ 40% đến 80%.Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ xuất khẩu sang Mỹ những
mặt hàng mà chúng ta có lợi thế như dầu thô, dệt may, giày dép, mặt hàng nông hải sản.
hội xuất khẩu sang thị trường M là rt lớn.Năm 1999 giá trị xuất khẩu của Việt
Nam sang th trường M chđạt 601 triệu USD/năm,thấp hơn nhiều so với các nước
trong khu vực mà M đã áp đặt quy chế quan hệ bình thườngvà tnh viên của
WTO.Kim nghạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ chỉ bằng 1/35 của Malaixia và bng
1/23 của Ti Lan (do một lượng hàng của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ phải qua nước
thứ ba, chủ yếu là Singapore nên số liệu của Việt Nam và M vxuất khẩu của Việt Nam
M về xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường M là khá lớn.Khi hiệp định thương
mại được thực hin, do giảm hàng hoá qua trung gian nên xuất khẩu ca Việt Nam sang
M sẽ hội tăng mnh hơn. ý kiến cho rằng năm 1999 ”Giá trkim nghạch nhập
khẩu của M là 1227 t USD, do đó dù Vit Nam sang Mỹ tới 1 t USD thì cũng như
mui bỏ bể ”). Còn nếu xét vcấu xunhập khẩu sang thị trường M trong tổng xut
nhập khẩu ng rất nhỏ bé.Trong suốt giai đoạn 1994-1999, xuất khẩu sang thtrường
chỉ đạt 2,4% tổng giá trị kim nghạch nhập khẩu của Việt Nam. Trong khi đó tỉ lệ này ca
Thái Lan 17,4% 10,3% Malaixia 19,4% 11,9% (So với các thị trường
mức thu nhập và tu dùnh bình quân đầu ngưi tương đương, hiện nay thị trường M chỉ
chiếm 4,8% giá trị kim nghạch xuất khẩu của Việt Nam so vi các nước Châu Âu là 24%
Nhật Bản là 28,7%).
2/HĐTM Việt-M stạo hội m ăn mới cho các nđầu tư Mỹ tại Việt Nam
dưới hình thức đầu trực tiếp hoặc liên doanh vi các doanh nghiệp Việt Nam qua đó sẽ
tăng kh năng thành công cũng như hc hỏi được cách quản lý của các nhà kinh doanh
hàng đầu thế giới cho các doanh nghiệp Việt Nam.Đồng thời nó cũng mở ra cơ hội để các
doanh nghiệp Việt Nam phải nổ lực không ngừng nâng cao ng lực sản xuất kinh
doanh, học tập một cách làm ăn bài bn, phù hp vi luật lệ kinh doanh quốc tế. Các
doanh nghiệp Việt Nam cũng thể tiếp thu ng nghtiên tiến, k thuật hiện đại, góp
phần thúc đẩy nhanh hơn tiến trinh công nghiệp hoá- hiện đại hoá đất nước.
3/HĐTM Việt-Mgiúp các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu một lượng hàng
ln vào Mdo đó các doanh nghiệp sẽ giải quyết được vấn đề việc làm cho công nhân
của mình đồng thi cũng tạo nhiều công ăn việc làm mới góp phần giải quyết vấn đdân
s và việc làm Việt Nam.
III/Những thách thức đi với các doanh nghiệp Việt Nam
1/Trình độ phát triển kinh tế giữa hai nước rất chênh lệch, lại có những điểm rất
khác nhau về thể chế chính trị xã hội, về quan nim ,về tập quán ,sở thích, th hiếu người
tiêu ng.Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không tính đến các nhân tố này thì có thdẫn
đến tưởng nôn nóng ,sốt ruột hoặc ch quan hay bi quan trong khi giải quyết các mối
quan hệ phát sinh trong quá trình làm ăn với M do đó rất dẫn đến thất bại.
2/H thng pháp luật Việt Nam còn nhiều thiếu sót lại chưa đồng bvà nhiều
điểm không phù hợp với thông lệ quốc tế.Mỹ là một nước hthống pháp luật hết sc
chặt chẽ với tư cách là một su cường về kinh tế và chính trM đã tđặt ra những điều
luật của riêng mình do đó việc mới tiếp xúc với một thị trường mới mẻ sẽ khiến các