Tiểu luận: Coca- Cola

Chia sẻ: Đệ Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:21

0
255
lượt xem
79
download

Tiểu luận: Coca- Cola

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

nhãn hiệu nước ngọt được đăng ký năm 1893 tại Mỹ. Cha đẻ của Coca-Cola là dược sĩ John Pemberton và theo cách hiểu của người dân Mỹ thời kỳ đó Coke (Coca Cola) là một loại thuốc uống. Sau này, khi mua lại Coca Cola, Asa Griggs Candler

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận: Coca- Cola

  1. Lời nói đầu Sellers of Era-team có đại đa số các thành viên trước đây là của Leaders-team hình thành và hoạt động trong bộ môn Quản Trị Học cũng do Thầy Thanh Long giảng dạy. Nhóm đã may mắn có được rất nhiều điều thú vị và bổ ích từ bộ môn trước, mặc dù Leaders-team trong quá trình hoạt động không thật xuất sắc, cân xứng với những kế hoạch đề ra, nhưng từ đó nhóm đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm. Đến với môn Marketing Căn Bản, nhóm cực kỳ may mắn khi lại được học với Thầy Thanh Long, đó là niềm vui đầu tiên! Thật tuyệt vời khi với bộ môn năng động này, nhóm được mang đến cơ hội để thể hiện khả năng sau những kinh nghiệm đã học được từ trước. Do khó khăn trong thủ tục xin tài trợ, giúp đỡ từ Công ty Coca Cola,... nên nhóm chỉ có thể khai thác mọi nguồn tư liệu, sản phẩm, hiện vật,… trong phạm vi tầm với của nhóm! Cho nên phần Lời Cảm Ơn đã được thay thế bằng Lời Nói Đầu, vì lời cám ơn không gì khác hơn là dành cho sự phấn đấu của các thành viên trong nhóm...Và đặt biệt quan trọng! Đó là dành cho Thầy Thanh Long bởi Thầy đã mang đến Cơ Hội lần thứ 2 cho nhóm, bởi những kiến thức và sự chỉ dẫn tận tình, sự ưu ái của Thầy cho nhóm nói riêng. Việc học với Thầy xuyên suốt trong năm; những kỷ niệm, khoảnh khắc -một điều rất đáng trân trọng của nhóm. Báo Cáo, Thuyết Trình sử dụng những nguồn tư liệu đáng tin cậy, chắt lọc trong thời gian dài biên soạn. Nội dung Thuyết trình bám sát Báo cáo! Mặc dù đã qua nhiều lần kiễm duyệt nhưng Báo Cáo, Thuyết Trình chắc chắn không tránh khỏi những sai sót ngoài ý muốn. Kính mong Thầy, các bạn cảm thông sâu sắc và góp ý cho Nhóm. Xin chân thành cảm ơn Thầy và các bạn! Chúc Thầy, các bạn đạt nhiều niềm vui và thú vị do nhóm cố gắng mang lại! Sellers of Era -team nhóm trưởng Long Đệ
  2. MỤC LỤC I. Bạn biết gì về Coca Cola? …………………………………………………………… 4 II. Lịch sử hình thành ……………………………………………………………………… 6 III. Thành công ………………………………………………………………………………… 7 IV. Công ty Coca Cola Vietnamese ………………………………………………… 8 V. Chiến lược Markrting …………………………………………………………………… 9 1. Phân đoạn và chon thị trường mục tiêu a) Phân đoạn thị trường b) Thị trường mục tiêu …………………………………………………………… 10 2. Chính sách sản phẩm a) Các sản phẩm của Coca Cola ……………………………………………… 11 b) Bao bì ,kiểu dáng ……………………………………………………………… 12 3. Chính sách giá ………………………………………………………………………… 13 4. Phân phối ……………………………………………………………………………… 14 5. Quảng cáo 6. Khuyến mãi …………………………………………………………………………… 16 7. Hoạt động khác ……………………………………………………………………… 17 VI. Kế hoạch thuyết trình …………………………………………………………………… 18 1. Chuẩn bị 2. Thuyết trình Lời kết ……………………………… 20
  3. C Sellers of Era -team I. Bạn biết gì về Coca Cola? Coca Cola (còn được biến chuyển suy nghĩ gọi tắt là Coke) là của người dân nước nhãn hiệu nước ngọt Mỹ về hình ảnh của được đăng ký năm Coca Cola. 1893 tại Mỹ. Cái tên Coca-Cola xuất Cha đẻ của Coca-Cola phát từ tên lá coca và là dược sĩ John Pem- hạt côla, hai thành berton và theo cách phần của nước ngọt hiểu của người dân Mỹ Coca-Cola. Chính điều “Thức uống thời kỳ đó Coke (Coca này đã làm Coca Cola không cồn Cola) là một loại thuốc có thời kỳ khuynh đảo tuyệt vời của uống. Sau này, khi vì người ta đã quy kết quốc gia” mua lại Coca Cola, Asa Asa Candler là người Griggs Candler - Nhà đàn ông gây nghiện lãnh đạo tài ba bậc của thế giới. nhất của Coca Cola đã Hiện nay Coca- Cola trở thành hãng nước ngọt nổi tiếng thế giới với rất nhiều sản phẩm đa dạng như Coca -Cola Light (hay Diet Coke- Coca kiêng), Coca -Cola Cherry... Coca Cola vẫn trung thành với tiêu chí này của hãng. Hình dạng chai Coca- Cola được đăng ký bảo hộ năm 1960. Page 4
  4. Basic Marketing Sellers of Era -team C Banking and Finance Open University 10 bí mật thú vị về Coca Cola 12/3 vừa qua cũng là ngày kỷ niệm 119 năm hãng này ra mắt sản phẩm Coca-Cola đóng chai. Để kỷ niệm ngày này, Huffington Post đã tổng hợp 10 bí mật thú vị nhất về Tập đoàn Coca- Cola và loại đồ uống có gas lâu đời này. 1. Doanh thu 48 tỷ 2. Khoảng 94% dân 3. John Pemberton, USD năm 2012 của số thế giới nhận biết người tìm ra Coca- Coca-Cola tương được logo đỏ trắng Cola, ban đầu chỉ đương một nền kinh của hãng này, muốn chế ra loại đồ tế lớn thứ 70 thế theoBusiness uống giúp ông chữa giới, bên cạnh Insider. được chứng nghiện Slovenia và Costa morphine sau khi đi Rica. lính. 4. Mỗi giây lại có gần 6. Đây cũng là từ dễ 10.450 sản phẩm của hiểu thứ nhì trong Coca-Cola được tiêu tiếng Anh sau "Okay". thụ trên thế giới. 7. Trung bình một 5. Người Mỹ nạp vào năm, Coca-Cola dùng cơ thể khoảng 4,9kg 300.000 tấn nhôm để đường mỗi năm từ các sản xuất vỏ lon, chỉ sản phẩm của Coca- riêng tại Mỹ. Cola. không được tiêu hóa của Coca-Cola, bạn sẽ trong dạ dày, theo mất tới 9 năm để một nghiên cứu từ Đại thưởng thức được hết học Athens (Hy Lạp). đồ uống của công ty này. 9. Coca-Cola có gần 500 nhãn hàng với 10. Trung bình cứ 4 hơn 3.500 loại đồ ngày, người Mỹ lại tiêu uống khác nhau, trong thụ một sản phẩm của đó có cả soda và đậu Coca-Cola. 8. Coca-Cola có khả nành. Điều đó có năng phân giải một nghĩa nếu mỗi ngày lượng lớn thức ăn uống một sản phẩm Page 5
  5. II. Lịch sử hình thành Ban đầu, Pemberton có thể được một thứ suất từ quả và lá của chỉ định sáng chế ra nước nhức đầu và cây Kola. Đây là loại một loại thuốc bình tăng sảng khoái. cây chỉ có ở khu vực dân giúp chống đau rừng nhiệt đới Nam Pemberton giữ lại đầu và mệt mỏi. Ông Mỹ, thành phần chứa công thức sáng chế đã mày mò và thử một lượng đáng kể này, chỉ biết rằng nghiệm, pha chế cocain và caffeine. Vì thành phần quan thành công một loại thế thuốc có tác trọng nhất của loại siro có màu đen như dụng làm sảng thức uống này chứa cà phê. Loại siro này khoái, chống đau một tỷ lệ nhất định trộn với nước lạnh sẽ đầu, mệt mỏi. C tinh dầu được chiết Cái tên Coca-Cola cũng bắt nguồn từ “Luôn luôn đó. Pemberton đã thay chữ "K" bằng chữ "C" có vẻ dễ nhìn và quen thuộc hơn. Sau là Coca Cola” khi sáng chế ra Coca-Cola, Pemberton rất vui sướng và đã đi khắp nơi chào bán loại nước uống này, đặc biệt tại các quán "Soda- bar" đang thịnh hành ở thành phố Atlanta. Tuy nhiên, Pemberton đã rất thất vọng vì không ai chịu uống thử Coca-Cola. Nó có màu nâu đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không phải một loại nước giải khát đơn thuần. Công thức Coca- với nước soda thay vì số đông người tiêu Cola chỉ thực sự nước lọc bình thường dùng. Từ đó quán trở thành nước theo công thức của bar này mỗi ngày giải khát nhờ Pemberton. Loại Co- pha và bán được từ một nhân viên ca-Cola được pha 9 đến 15 ly Coca- trong quán bar nhầm đó lại ngon Cola. Tuy nhiên, cả "Jacobs Pha- miệng hơn bình năm đầu tiên Pem- marcy" khi nhân thường, làm sảng berton mới chỉ bán viên này đã khoái khác thường được 95 lít siro Coca- nhầm lẫn pha và lúc đó Coca-Cola Cola. siro Coca-Cola mới có thể phục vụ Page 6
  6. Sellers of Era -team III. Thành công Tập đoàn Coca-cola thành công trong công hiện đang hoạt động trên cuộc mở rộng thị trường 200 nước khắp thế giới. với nhiều loại nước uống Thương hiệu Coca-cola khác nhau ban đầu là nước luôn là thương hiệu nước có gas, và sau đó là nước ngọt bán chạy hàng đầu và trái cây, nước tăng lực cho tất cả mọi người trên thế thể thao, nước suối, trà và giới đều yêu thích Coca- một số loại khác. cola hoặc một trong những Từ khi được thành loại nước uống hấp dẫn lập và đặt trụ sở chính tại khác của tập đoàn. Ngày Atlanta, bang Georgia. nay, tập đoàn Coca-cola đã Trên thế giới, Coca-Cola hoạt động tại 5 vùng: Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Âu Á & Trung Đông, Châu Á, Châu Phi Ở Châu Á, Coca-Cola hoạt động tại 6 khu vực: 1. Trung Quốc 2. Ấn Độ 3. Nhật Bản 4. Philipin 5. Nam Thái Bình Dương & Hàn Quốc (Úc, Indonesia, Hàn Quốc & New Zealand) 6. Khu vực phía Tây và Đông Nam Châu Á (SEWA). Coca -Col a ch iế m phẩm của Coca-Cola. Trung 3.1% tổng lượng sản phẩm bình một người Mỹ uống sản thức uống trên toàn thế phẩm của công ty Coca-Cola 4 giới. Trong 33 nhãn hiệu ngày 1 lần. Coca-Cola hiện đã nước giải khát không cồn có mặt tại tất cả các châu lục nổi tiếng trên thế giới, Coca- trên thế giới và có thể được Cola sở hữu tới 15 nhãn nhận ra bởi phần lớn dân số hiệu. Mỗi ngày Coca-Cola thế giới. bán được hơn 1 tỷ loại nước uống, mỗi giây lại có hơn 10.000 người dùng sản Các nhãn hiệu Coca Cola trên thị trường hiện nay Page 7
  7. Sellers of Era -team Năm 2007, Coca-Cola đã trả cho các nhà cung cấp nguyên vật liệu là 11 tỷ USD và tiền lương cho 73.000 công nhân là gần 4 tỷ USD. Sản xuất tiêu thụ hết 36 triệu lít nước, 6 tỷ J (Joule/Jun) năng lượng. Có khoảng 1.2 triệu các nhà phân phối sản phẩm của Coca-Cola, 2.4 triệu máy bán lẻ tự động, nộp 1.4 tỷ USD tiền thuế và đầu tư cho cộng đồng 31.5 triệu USD. IV. Công ty Coca Cola Việt Nam Giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam từ năm 1960 và đã trở lại từ tháng 2 năm 1994, sau khi Hoa Kỳ bãi bỏ lệnh cấm vận thương mại. Lần đầu tiên Coca-Cola được giới thiệu tại Việt Nam. Năm 1960 Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty Vinafimex Tháng 8 /1995 được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc. Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa Coca- Tháng 9 /1995 Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam. Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca-Cola Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông Tháng 1/1998 Dương tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát Đà Nẵng. Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh trở thành Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Tháng 10/1998 Đông Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-Cola Chương Dương miền Nam. Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng chuyển sang hình thức sở hữu Tháng 3 -8/1999 tương tự. Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước Giải Khát Coca Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản lý Tháng 6/2001 của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức – Thành Phố Hồ Chí Minh. Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco, một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới. Từ 1/03/2004 Page 8
  8. C V. Chiến lược Marketing 1. Phân đoạn và chọn thị trường mục tiêu  Trên thế giới: a) Phân đoạn thị trường CocaCola hoạt động tại 5 Do tính đặc thù một thương hiệu phù hợp của Việt Nam, Coca Cola cho từng phân đoạn để vùng: Bắc Mỹ; nhận thấy rằng thị định hình một giá trị cá Mỹ Latinh; trường việt nam rất đa nhân nào đó của người Châu Âu, Âu Á dạng do đó Coca Cola tiêu dùng. & Trung Đông; Việt Nam đã hướng tới Châu Á; Châu giới trẻ với phong cách Phi sành điệu, trẻ trung và nóng bỏng. Thực tế cho thấy, thương hiệu không trực tiếp phân đoạn thị trường mà chính quá trình phân đoạn thị trường đã đòi hỏi phải có Coca Cola tập trung phân đoạn theo 2 tiêu thức chính: Về địa lý: Coca Cola Việt Nam đã cố Về đặc điểm dân số học: như gắng phân phối với mạng lưới dày đã nói ở trên Coca Cola Việt Nam đặc từ thành thị tới nông thôn, từ tập trung vào giới trẻ, với phong đồng bằng tới miền núi, từ nam ra cách trẻ trung nóng bỏng và ở bắc. nhưng vẫn chú trọng chính ở đây cocacola đã thành công theo nơi tập trung đông dân cư. các sản khảo sát thì cocacola đã được giới phẩm của Coca Cola xuất hiện khắp trẻ “đón nhận”. mọi nơi ,từ các quán ăn, quán giải khát lớn đến nhỏ,từ các đường phố đến các con hẻm ,…trải dài từ Bắc vào Nam. Page 9
  9. b) Thị trường mục tiêu Coca Cola tập đoàn sản xuất nước ngọt lớn nhất thế giới nó đã thành công ở nhiều nước trên thế giới nên khi thâm nhập vào thị trường Việt Nam, Coca Cola vẫn chọn một chiến lược phục vụ toàn bộ thị trường. Bước đầu, Coca Cola tại Việt Nam được đánh giá Dự kiến thị trường tập trung vào những đoạn là có nhiều tiềm năng.Vì sẽ tiếp tục tăng trưởng thị trường mà nhu cầu vậy,mà Coca Cola đã bắt đáng kể trong những năm cũng như đặc điểm về mật đầu thâm nhập từ 1960, và tới (2012 sẽ tăng 46% so độ dân số có tỷ lệ cao. với 2007). Coca Cola đánh Trong giai đoạn thâm nhập giá Việt Nam sẽ tăng thị trường ở Việt Nam Coca trưởng vượt bậc trong 10 Cola có trụ sở lần lượt là năm tới, có thể vào top 25 miền bắc (Hà Nội), miền thị trường tiềm năng nhất trung Đà Nẵng), miền nam của hãng. Vậy! Coca Cola (Tp.HCM) và dần mở rộng thực hiện phân khúc thị ra các thành phố lân cận. trường chủ yếu theo địa lý (tập trung vào các thành Sau khi đã nghiên phố lớn nơi có mật độ dân cứu kĩ thị trường Việt Nam, đến tháng 2/1994 thì tiếp số và tần suất sử dụng Coca Cola nhận định đây là tục quay trở lại (sau khi cao) và theo nhân khẩu những thành phố mà có hết lệnh cấm vận thương (chủ yếu đánh vào giới trẻ khả năng tiêu thụ sản mại của Mĩ). -đối tượng có nhu cầu sử phẩm rất cao của họ. Nhìn dụng cao). Đây cũng chính chung, thị trường đồ uống là thị trường mục tiêu của Coca Cola. 2. Chính sách sản phẩm Coca Cola chỉ hoạt mã khác nhau để đáp ứng động trong lĩnh vực đồ nhu cầu đa dạng của uống bao gồm nước uống, khách hàng, như: Coke ít nước uống không cồn và gas, Sprite, Fanta, Coke nước uống có gas. Công ty hương Vani, Coke, nước đã tạo ra rất nhiều loại trái cây,.... nước uống với mùi vị, mẫu Page 10
  10. Basic Marketing Sellers of Era -team Coca Cola Vietnamese Trong thời gian vừa qua, Công ty đã không ngừng nghiên cứu phát triển thêm nhiều sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng Việt Nam như nước uống đóng chai Joy, nước tăng lực Samurai, bột trái cây Sunfill, Thị phần đồng thời bổ sung nhiều hương vị mới cho các sản phẩm truyền thống đồ uống không đáp ứng thị hiếu và khẩu vị của người Việt Nam như Fanta Chanh, Fanta cồn đóng chai Dâu, Soda Chanh, v.v. sẽ là thị trường Công ty Coca Cola tiếp tục cam kết làm ăn lâu dài tại Việt Nam và mục tiêu của luôn đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao ở thị trường nước giải Cty Coca Cola. khát năng động và đầy tiềm năng ở Việt Nam. a) Các sản phẩm của Coca Cola Việt Nam Coca Cola - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Fanta Cam - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Fanta Dâu - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Fanta Trái Cây - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Sprite - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Diet Coke - lon Schweppes Tonic - Chai thủy tinh, lon Schweppes Soda Chanh - Chai thủy tinh, lon, và chai nhựa Crush Sarsi - Chai thủy tinh, lon Nước đóng chai Joy - Chai PET 500 ml và 1500 ml Nước uống tăng lực Samurai - Chai thủy tinh, lon và bột Sunfill Cam - Bột trái cây Sunfill Dứa - Bột trái cây Page 11
  11. Basic Marketing b) Bao bì, kiểu dáng Sellers of Era -team Mỗi thiết kế, logo của Coca Cola lại có sự chuyển biến linh hoạt, sáng tạo và thích hợp khi xuất hiện trên các quảng cáo, hay trên áo thun, khăn bãi biển, mũ … tạo nên một chiến dịch tiếp thị hoàn hảo cho Coca Cola. Coca Cola vừa vinh hạnh nhận được giải Platium Pentaward 2009 cho mẫu thiết kế hè 2009, đây là giải thưởng cao quý cho những nhà thiết kế bao bì và kiểu dáng sản phẩm bắt mắt, đẹp, độc đáo. Với kiểu dáng này thì Coca Cola đã khắng định vị trí đứng đầu cho những thiết kế bao bì kiểu dáng về đồ uống. Open University Ngoài ra Coca Cola không ngừng cải tiến bao bì và kiểu dáng ngày Banking and Finance càng đẹp và tiện dụng hơn. Bao bì chai coca gồm có: lon 330ml, chai Pet DH12TN24 1.5L, thùng 330ml (24L/T), công ty cũng đưa ra chai nhựa 390ml với kiểu dáng nhỏ gọn và thanh nhã,… nhằm đáp ứng dễ dàng nhu cầu mua sắm của từng đối tượng khách hàng. Coca-Cola đưa ra Việt Nam. Đặc biệt, độc đáo và hấp dẫn, Gần đây, Coca đã mẫu chai “Fanta phần thân chai được vừa vui nhộn và tiện tung ra loạt sản Fun” độc đáo. Đây thiết kế tối ưu và dụng.” Coca cola phẩm có hình ảnh là loại chai với kiểu vừa tay làm tăng sự thường xuyên đổi Happiness Factory dáng vui mắt và độc thoải mái khi sử mới bao bì với hình đối với các loại chai đáo tạo cho sản dụng sản phẩm. nỗ ảnh bắt mắt nhằm thủy tinh, chai nhựa phẩm Fanta thêm vẻ lực sáng tạo của đem đến cho khách và lon với giá không hấp dẫn và sành Công ty Coca Cola hàng sự mới lạ, độc đổi. điệu. Kiểu dáng chai nhằm liên tục đem đáo trong sản phẩm mới này sẽ làm nổi lại cho người tiêu của mình. bật hơn phong cách dùng Việt Nam, nhất trẻ trung, năng là các bạn trẻ, cơ động đặc trưng của hội thưởng thức nhãn hiệu Fanta, những kiểu bao bì phù hợp với giới trẻ nước giải khát vừa Loạt sản phẩm này nằm trong chiến dịch mang tên Happiness Factory vừa mới được Coca Cola chính thức triển khai tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch trọng điểm trong năm 2009 được Coca Cola đầu tư lớn nhất về chi phí tổng thể, quy mô hoạt động và mức độ sáng tạo. Trong dịp Tết, Coca sử dụng hình tượng "chim én" trong nhiều loại sản phẩm bao gồm các thùng 24 lon Coca - Cola, Sprite, Fanta (lần đầu tiên công ty có bao bì Tết cho Fanta và Sprite); cặp hai chai Coca Cola PET loại 1,25 lít và bộ 6 lon Coca Cola 330. Bởi vì chim én là biểu tượng báo hiệu mùa xuân về. Page 12
  12. Sellers of Era -team B a s i c M a r k i n g Coca Cola Vietnamese 3. Chính sách giá a. Sản phẩm cocacola b. Chiến lược định giá c. Định giá chiết khấu: d. Định giá phân biệt định giá dựa trên cocacola thâm nhập phần lớn doanh theo dạng sản phẩm: người mua theo giá trị thị trường: khác với nghiệp cocacola sẽ theo cách định giá này điều chỉnh giá của các kiếu sản phẩm và nhận thức được. Họ chiến lược định giá mình để thương cho các mặt hàng của co- xem nhận thức của cao nhằm chắt lọc thị những khách hàng cacola được định giá người mua về giá trị trường, doanh nghiệp thanh toán trước thời khác nhau, nhưng tỉ lệ chứ không phải chi phí cocacola chon chiến hạn, mua khối lượng vớ chi phí tương ứng của ngươì bán là cơ sở lược định giá sản lớn, Chiết khấu trả tiền của chúng. quan trọng để định phẩm mới tương đói mặt là sự giảm giá cho giá. Họ sử dụng thấp nhằm thâm nhập những khách hàng e. Định giá theo loại thị trường, với hi vọng nào mua và thanh sản phẩm: doanh những yếu tố chi phí toàn tiền ngay, Chiết giá cả trong marketing rằng sẽ thu hút được nghiệp cocacola khấu theo số lượng là -mix để xây dựng giá một số lượng lớn thường sản xuất nhiều sự giảm giá cho những trị được cảm nhận khách hàng và đạt khách hang mua sản kiểu sản phẩm và mặt trong tâm trí của được một thị phần lớn. phẩm với số lượng lớn. hàng chứ không phải người mua. Giá được một thứ duy định ra căn cứ vào giá nhất.Chúng khác biệt trị được cảm nhận đó. nhau về nhãn hiệu, hình thức, kích cỡ, tín năng..do đó chúng được định giá ở các thang bậc khác nhau. Hiện nay, giá của sản phẩm Coca Cola tại thị trường Việt Nam cao hơn so với các sản phẩm cùng loại tương ứng, tuy nhiên mức chênh lệch về giá không cao. Có thể xem xét thông qua bảng giá được cập nhật gần đây giữa Coca và Pepsi: Coca Pepsi Lon 330 ml 6.800 6.500 Pet 1.5 l 14.000 13.500 Thùng (24L/T) 145.000 140.000 Page 13
  13. Basic Marketing Sellers of Era -team C Banking and Finance Open University 4. Phân phối Các sản phẩm trong đó, nhà máy ca Cola Việt Nam ở nước giải khát Coca đóng chai Coca-Cola khu phía Bắc và miền Cola được sản xuất tại Việt Nam (CCBV) ở Trung. Với 3 nhà máy ba nhà máy đóng chai Thành Phố Hồ Chí sản xuất ở 3 miền Bắc, đặt tại Thành Phố Hồ Minh giữ vai trò quản Trung, Nam tạo điều Chí Minh, Hà Nội và lý. kiện cho công ty có Đà Nẵng. Năm 2001, thể mở rộng mạng Hai nhà máy Chính Phủ Việt Nam lưới phân phối ở các đóng chai ở Hà Nội và đồng ý cho phép ba miền, cung cấp đầy đủ Đà Nẵng hiện đang nhà máy đóng chai sản phẩm cho các đại hoạt động như hai chi sáp nhập theo cơ cấu lí ở 3 khu vực này. nhánh của Công ty Co- quản lý tập trung, Đối với sản coca vẫn tiếp tục mở hỗ trợ cho các đại lí phẩm nước giải khát, rộng mạng lưới phân như: tặng dù, hỗ trợ khâu phân phối rất phối, thông qua các trang trí cửa hàng, hỗ quan trọng, việc Pepsi đại lí, các quán cà trợ tài chính,… vào thị trường Việt phê, nước giải khát, trước nên nắm được nhà hàng,… thu hút khá nhiều nhà phân các đại lí bằng cách phối hơn Coca, vì vậy gia tăng các hoạt động 5. Quảng cáo Một trong đoàn Coca Cola chính ngay từ khi mới thành những bí quyết quan là các hoạt động lập. trọng tạo nên sự quảng cáo, marketing thành công cho Coca để xây dựng nên một Bên cạnh đó, Cola đó chính là hoạt thương hiệu hàng hoá sự tự tin của Coca cola động quảng cáo . Ai nổi tiếng. Coca Cola là chính là yếu tố tạo cũng biết rằng chất một trong số ít các nên thương hiệu ngày lượng, mùi vị của Coca công ty dành một số nay , được thể hiện rõ Cola không hề thay tiền tương đương chi ràng trong các khẩu đổi từ cả hơn 100 năm phí sản xuất để đánh hiệu quảng cáo của nay. Cái giỏi của tập bóng tên thương hiệu họ. Page 14
  14. C Những câu chủ đề như “Thức uống khô ng cồn tuyệt vời của quốc gia” (1906), “6 triệu một Seller of Era -team ngày” (1925), “Thứ thật” (1942), “Cái bạn DH12TN24 muốn là một chai Coke” (1952), “Coke là thế” (1982) và “Luôn luôn là Coca-C Basic Marketing ola” (1993) đều chứng tỏ tham vọng và sự tự tin của thương hiệu này. gà y 6 triệu một n Coca Cola luôn đầu tư cho các chiến lược quảng cáo sản phẩm của hãng. Tại những cửa hàng bán lẻ và tại các siêu thị, Coca Cola bao giờ cũng được bày bán ngang tầm mắt, ngay trước những hành lang, hoặc những nơi bắt mắt. Để có được sự ưu tiên này, Coca Cola phải trả những khoản tiền không nhỏ chút nào. Họ luôn dành một khoản ưu tiên riêng cho hoạt động quảng cáo sản phẩm của mình đến với mọi người thông qua tivi, báo chí, các hoạt động và trò chơi. Theo Công ty truyền thông và nghiên cứu thị trường TNS Việt Nam, Coca Cola tại Việt Nam đã chi khoảng 1,5 triệu đô la Mỹ cho các quảng cáo sản phẩm trên truyền hình và báo giấy trong năm 2008. Đó là một khoản tiền không hề nhỏ mà Coca cola Việt Nam đã không tiếc khi chi trả cho hoạt động quảng cáo của mình. Các quảng cáo của Coca rất ấn tượng và thu hút được nhiều sự chú ý của mọi người, với những ý tưởng độc đáo, sáng tạo, thể hiện cảm giác mới lạ độc đáo như với đoạn quảng cáo về Happiness Factory, và mới đây nhất là quảng cáo với ý tưởng về cách ăn mừng chiến thắng của các ngôi sao bóng đá nổi tiếng với nhạc nền Waving Flag, bài hát chính thức của World Cup 2010. Page 15
  15. ngon! Cola , ăn là Sellers of Era ca Có Co -team C Để có những thành công lớn của Coca Cola trên thị trường Việt Nam hiện nay, thì những 6. Khuyến mãi nhà làm marketing đã thực sự tạo được Công ty Coca Cola Tinh thần này được giải hấp dẫn như xe hiệu quả trong việc Việt Nam vừa khởi thể hiện từ cách thức Piaggio LXV 125, điện sử dụng công cụ động chương trình trúng thưởng: ghép thoại di động Sony truyền thông của khuyến mãi trên toàn đôi các nắp chai hay Ericsson W700i, đồng mình. Hiểu được tâm lý của người quốc dành cho giới khoen lon để trúng hồ và áo thun Coca- tiêu dùng, Coca cola trẻ năng động: “Bật thưởng đến những Cola… không quên rằng nắp Sắp đôi – Trúng giải thưởng mà giới hoạt động khuyến đã đời”. Điểm khác trẻ yêu thích. Khách mãi là một trong biệt của chương trình hàng khi uống các những công cụ tốt này với các chương sản phẩm chai và lon nhất để quảng bá trình khuyến mãi nước giải khát được hình ảnh của sản thông thường là tinh sản xuất bởi Coca Co- phẩm đến với người thần chủ đạo “Chung la Việt Nam như Coca tiêu dùng. hưởng niềm vui” Cola, Fanta Cam, dành cho nhóm bạn S prite , S amu rai, hơn là một cá nhân. Thums Up sẽ có cơ hội trúng thưởng các Trong 100 chiến dịch quảng cáo vĩ đại nhất thế kỷ 20 do tạp chí Các giải phẩm của Coca-Cola ký hiệu tương ứng Advertising Age thưởng không đơn Việt Nam sẽ có được nhau như trong điều bình chọn, thuần là các vật dụng những nắp chai hoặc lệ thì sẽ trúng giải. riêng CocaCola mà còn là cách để khoen lon có hình Như vậy cơ hội trúng đã độc chiếm giới trẻ thể hiện cá một nửa của giải giải sẽ cao hơn nếu đến 3. tính cũng như phong thưởng. các khách hàng trẻ từ cách thưởng thức 2 người trở lên cùng cuộc sống của họ. Nếu ghép 2 nhau phối hợp và sưu Các bạn trẻ khi uống nắp chai hoặc 2 tầm các thông tin chai hoặc lon các sản khoen lon có những may mắn này! Page 16
  16. Việc sử dụng các hình thức khuyến mãi không chỉ giúp cho doanh số của công ty tăng lên, mà nó còn thể hiện giá trị mà công ty mang lại cho các khách hàng của mình. Đây là một công cụ truyền thông đắc lực không chỉ riêng Coca-cola sử dụng mà hầu như các công ty khi đi vào hoạt động cũng xem đây là một cách thức để phát triển thị phần của mình. Sellers of Era -team C Basic Marketing DN12TN24 7. Các hoạt động khác Open University Banking and Finance Coca Cola Việt Nam thường xuyên tổ chức các hoạt động bổ ích, đầy ý nghĩa với khách hàng, đặc biệt là các chương trình dành cho giới Chiến dịch “Có Coca- trẻ. Các hoạt động này tạo cho coca một hình ảnh đổi mới, sáng tạo, Cola món nào cũng đầy năng động, lạc quan, hạnh phúc và đầy cuốn hút. ngon” : nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực "Hát cùng CocaCola" Tổ chức Chiến dịch Việt Nam thông qua - Cơ hội để các bạn Happiness Factory: nhiều hoạt động thú vị trẻ thử tài ca hát : Là nhằm thể hiện thế giới trong đó có chương một trong loạt các hoạt bên trong đầy sinh trình truyền hình thực động tưng bừng được động và say mê của tế “Đua tài ẩm thực”. tổ chức để khuyến một chai Coca Cola và Một bữa ăn ngon miệng khích tinh thần luôn thể truyền cảm hứng lạc cùng với không khí vui hiện và trải nghiệm quan đến người tiêu vẻ luôn góp phần làm những điều mới mẻ ở dùng, được triển khai tăng thêm tình cảm giới trẻ để cuộc sống dưới nhiều hoạt động gắn bó giữa các thành luôn tràn ngập niềm vui sáng tạo, thú vị. Nhân Nhìn chung viên trong gia đình, bạn và hứng khởi. CocaCola dịp này, Coca Cola các hoạt động của bè, đồng nghiệp... mong muốn mang đến cũng dành gần một Coca Cola cực kỳ Chiến dịch nhằm hướng một cảm giác sảng triệu mẫu sản phẩm đa dạng, tạo sự dẫn cách kết hợp, khoái hoàn toàn mới lạ, dùng thử cho người thân thuộc và gần thưởng thức các món độc đáo và không tiêu dùng tại các thành gũi hơn giữa Coca ăn một cách hài hòa giống với bất kỳ trải phố lớn như Hà Nội, Hồ Cola và người tiêu đem lại sự ngon miệng nghiệm nào trước đó dùng bằng những Chí Minh và Cần Thơ. và mang mọi người đến hoạt động đầy bất cho người tiêu dùng. gần nhau hơn. ngờ và sáng tạo. Page 17
  17. Basic Marketing Sellers of Era -team C Banking and Finance VI. Kế hoạch thuyết trình 1. Chuẩn bị Trước ngày Thuyết Trình. Nhóm trưởng sẽ tung video Trailer quảng cáo úp mở về buổi thuyết trình hôm đó. Trong Trailer có nhắc tới những “phần thưởng”. Như thế sẽ tạo được tâm lý tò mò, hào hứng cho mọi người. Số lượng đến hội trường sẽ đông hơn. Hôm thuyết trình, nhóm sẽ chuẩn bị bong bóng, khăn trải bàn,….Đặt biệt là ly nhựa, đá viên để phục vụ cả hội trường dùng thử sản phẩm Coca Cola,….cùng những trò chơi hấp dẫn,… Phần này sẽ tạo ra không khí hào hứng, sự hưởng ứng nhiệt tình từ quần chúng, … Nhằm lấy điểm quần chúng! 2. Thuyết trình Vì xây dựng buổi thuyết trình theo hình thức “nhà phân phối đưa sản phẩm đến người tiêu dùng” nên nội dung mang tính lý thuyết sẽ được tóm gọn chỉ trong 20/45 phút. 25 phút còn lại là dành cho trò trơi, quảng cáo và trao thưởng,… Sau khi nhóm chuẩn bị bày trí xong toàn bộ, đến giờ thuyết trình của nhóm thì 4 bạn nữ mới đi thay đồng phục nhóm! Trong khi các bạn đi thay đồng phục. Nhóm trưởng sẽ thông báo cho cả Hội Trường đóng hết cửa lại, nối máy chiếu để trình chiếu một lần nữa Video Trailer. Đoạn video vừa chiếu xong, các bạn Nữ từ ngoài bước vào đi theo hàng. Cả nhóm chào mọi người! Giới thiệu về nhóm bởi MC Ngọc Trân! Tiếp đến là phần Lý thuyết do 3 bạn: Kim Ngân, Thanh Phương, Phương Kiều trình bài với mọi người. Đan xen với lý thuyết là những câu hỏi vui để nhận những phần quà hấp dẫn. Nội dung thuyết trình sẽ bám sát kiến thức cơ bản, và nội dung báo cáo. Những ví dụ, dẫn chứng,…nhiều hơn sẽ do Người Thuyết Trình dẫn lời. Page 18
  18. Basic Marketing Sellers of Era -team C Banking and Finance VI. Kế hoạch thuyết trình Để tránh sự khô khan và nhàm chán, đến giữa bài lý thuyết sẽ tạm ngừng cho những phút Quảng Cáo. Đoạn Video Quảng Cáo Chính của nhóm sẽ được chiếu. Như thế sẽ làm mọi người một lần nữa hào hứng hơn, bởi Vide này đã được úp mở từ trước. Sau khi chiếu xong, 2 bạn Nam sẽ đi phát phiếu rút thăm may mắn để mọi người điền thông tin cá nhân, cuối buổi thuyết trình chính là phần “Bốc thăm trúng thưởng”. Trong khi đó MC sẽ có thể có vài câu giới thiệu hấp dẫn về trò chơi, hoặc những câu hỏi nhỏ có thưởng. Đến phần “Bốc thăm trúng thưởng”, MC Trân sẽ tiến về thùng phiếu, dẫn lời cho trò chơi! MC Trân sẽ lần lượt bốc 2 thăm tương đương với 2 giải: 3, 2. Và giải nhất sẽ được làm hồi hộp hơn bởi lời dẫn của MC. MC Trân nhìn lá thăm giải nhất rồi sau đó gọi tên 1 bạn lên (xác định bạn có khả năng ăn nói lưu loát trước). Chắc chắn bạn đó nghĩ mình được giải nhất, MC sẽ đưa micro cho bạn đó phát biểu ngắn! Sau đó MC mới đính chính lại là nhờ bạn đó lên đọc giúp tên người giành giải nhất! Chắc chắn mọi người sẽ có bất ngờ vui! (cuối buổi vẫn tặng phần quà cho bạn ấy). Cho bạn ấy đọc từng số trong Mã Số Sinh Viên của người chiến thắng để tạo không khí hồi hộp. Phần quan trọng vẫn là cho bạn chiến thắng phát biểu cảm nghĩ khi chiến thắng. Mọi thay đổi chi tiết sẽ tùy cơ ứng biến tại buổi thuyết trình trong những sự chuẩn bị đã lường trước. Page 19
  19. C Coca Cola Vietnamese Sellers of Era -team long_de@yahoo.com 016.962.999.03 Facebook: http://www.facebook.com/longtieude Link Video: http://www.youtube.com/watch? v=HxpAZThhWqg&list=PL6Cz2Pt60u5 DRqWyfhkLJpeqiFLJNRKiw Page 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản