TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T H CHÍ MINH
KHOA QUN TR KINH DOANH
LP CAO HC K22 NGÀY 2
***
ĐỀ TÀI
ĐÁNH GIÁ THỰC TRNG VÀ XÂY DNG CHIN
C MARKETING CHO SN PHM
KEM ĐÁNH RĂNG COLGATE
GVHD: TS ĐINH CÔNG TIẾN
Nhóm hc viên thc hin:
1. Ngô Minh Hng
2. Bùi Hoàng Hip
3. Lý Loan Loan
4. Dương Hồng Quân
5. Trần Văn Sắc
Tp HCM, Tháng 10, 2013
1
Mc Lc
Mc Lc ................................................................................................................................................. 1
Li m đầu............................................................................................................................................. 2
CHƢƠNG I: GIỚI THIU COLGATE ............................................................................................. 3
1.3 Gii thiu công ty Colgate Palmolive .................................................................................. 3
1.4 Sn phẩm kem đánh răng Colgate ...................................................................................... 3
1.5 Th trƣờng và đối th cnh tranh ........................................................................................ 3
CHƢƠNG II: ĐÁNH GIÁ THC TRNG HOT ĐỘNG MARKETING CA COLGATE
TI VIT NAM .................................................................................................................................... 5
2.1 Các yếu t kho sát h thng marketing ca Colgate ........................................................ 5
2.1.1 Mô hình giá tr dành cho khách hàng ......................................................................... 5
2.1.2 Lc kéo ........................................................................................................................... 7
2.1.3 Lực đẩy........................................................................................................................... 7
2.1.4 S hài lòng ..................................................................................................................... 8
2.1.5 Lòng trung thành .......................................................................................................... 9
2.1.6 Các công c công ty s dng ...................................................................................... 11
2.2 Kho sát và phân tích kết qu............................................................................................ 12
2.3 So sánh đối th cnh tranh................................................................................................. 15
2.4 Xác định vấn đề tn ti trong h thng marketing ca Colgate ..................................... 18
CHƢƠNG III: LẬP K HOCH MARKETING CHO COLGATE ............................................ 18
3.1 Vấn đề marketing cn ci thin ......................................................................................... 18
3.1.1 Thƣơng hiệu..................................................................................................................... 19
3.1.2 Phân phi ......................................................................................................................... 21
3.2 Kế hoch hoạt động ............................................................................................................ 22
3.3 D toán kinh phí ................................................................................................................. 23
CHƢƠNG IV: TNG KT ............................................................................................................... 26
CHƢƠNG V: PHỤ LC .................................................................................................................... 27
5.1 Bng câu hi kho sát ......................................................................................................... 27
5.2 Phân tích kết qu kho sát ................................................................................................. 31
2
Li m đầu
Ngày nay vi s phát trin ca hi, kinh tế phát trin, mc sng của con người
ngày càng đưc nâng cao nhu cu s dng nhng sn phm có chất lượng cao ngày
càng tăng cao, điều này đòi hỏi nhng nhà sn xut không ngng tìm hiu và nâng cao
sn phm của mình, cũng như đối vi nhà sn xut mặt hàng kem đánh răng, ngưi
tiêu dùng cũng quan tâm rt nhiều đến chất lượng ca nó, và những mong đợi t sn
phm y, mun m trắng răng bằng kem đánh răng, diệt khun, tránh hôi ming,
Nhưng thực trng hin nay các ngun thc phm đa dạng khiến nhu cầu ăn uống gia
tăng, n chứa đằng sau những món ăn ngon hàng trăm loi vi khun gây hôi ming
làm phá v men răng y mất thm m, vy nhu cu s dụng kem đánh răng thì
không đim dng, cho nên nhiu sn phẩm kem đánh răng với nhiu chng loi
khác nhau đã mặt mọi nơi trên th trưng. Chắc răng - khe nu tiêu chun
hàng đầu của ngưi s dụng kem đánh răng vậy con người quan tâm đến sc khe ca
mình nthế nào? n cạnh đó, mọi doanh nghiệp đều phải đối mt vi nhng khó
khăn trong cuộc chiến giành git th trưng với các đi th cnh tranh. Nếu biết ch
tn dng phát huy li thế thì h mi th đứng vng trong cuc chiến đầy khc
nghiệt đó, và điều quan trọng hơn phải hiu các yếu t ảnh hưởng đến hành vi
mua hàng của người tiêu dùng; nếu nhà sn xut, nhà doanh nghip nghiên cu, hiu
rõ, ng dụng các đặc điểm đó vào các quyết định marketing thì h s hội đưc
phc v nhu cu ca khách hàng kh năng thu lại li nhun cao. T nhng do
trên, nhóm chúng em quyết định nghiên cứu đề tài “Đánh giá thực trng y dng
chiến lược marketing cho sn phẩm kem đánh răng Colgate”.
3
CHƢƠNG I: GII THIU COLGATE
1.3 Gii thiu công ty Colgate Palmolive
Công ty Colgate Palmolive ra đời năm 1806 - là một công ty đa quốc gia trong lĩnh
vc hàng tiêu dùng ca M tp trung v sn xut và phân phi các cht ty ra, v
sinh nhà ca, thân th đến v sinh răng miệng.
Colgate Palmolive có mt trên 70 quc gia với hơn 35000 nhân viên và hàng trăm nhà
máy.
1.4 Sn phẩm kem đánh răng Colgate
Kem đánh răng Colgate đánh dấu s có mt Việt Nam vào năm 1995, vi vic liên
doanh với công ty Sơn Hải, công ty s hu nhãn hàng D Lan, Sau đó Colgate mua
đứt 30% c phn của công ty Sơn Hải vào năm 1998 trong liên doanh. Khi đó P/S
đang chiếm 65% th phn, D Lan chiếm 30%. Tuy nhiên hin nay ti Vit Nam,
Unilever dn đầu vi th phn trên 65%, b xa con s 25% ca Colgate, còn P&G vi
thương hiệu Crest hoàn toàn m nht. Trên th trưng thế gii Colgate Palmolive
chiếm 45%, Unilever 9%, P&G 15%.
Các dòng sn phm ca Colgate ti Vit Nam:
Colgate bo v răng miệng toàn din:
o Colgate Total Gim Mng Bám Đánh Bóng Răng
o Colgate Total Làm Trng Răng
o Colgate Total Bc Tinh Khiết
o Colgate Total Chăm Sóc u Chuyên Bit
Colgate cho hơi th thơm mát:
o Colgate Max Fresh Hương Bc
o Colgate Max Fresh Trà Xanh
o Colgate Max Fresh Bc Băng Mát Lnh
o Colgate Max Fresh Ngăn Vi Khun qua đêm
o Colgate Vitamin C Thơm Mát
Colgate ngừa sâu răng:
o Colgate Nga Sâu Răng Ti Đa
o Colgate Chc Răng Thơm Ming
o Colgate cho răng ê but:
o Colgate Sensitive Pro-Relief - Gim Ê But Răng
o Colgate Sensitive Fresh Mint - Bc Thơm Mát
o Colgate Sensitive Whitening - Làm Trng Răng Hiu Qu
1.5 Th trƣờng và đối th cnh tranh
Th trƣng hin ti:
4
- Vào th trưng cùng mt thời điểm, cùng mt chiến thut mua li doanh
nghip (DN) nội địa, nhưng tính toán sai chiến ợc, Colgate đã phải nhưng
gần như toàn bộ th phần cho Unilever. Để đặt chân vào th trường kem đánh
răng Việt Nam mt cách nhanh nht, c Unilever Colgate Palmolive đu
chn chiến thuật “mua lại thương hiệu” của các DN nội địa. Unilever đã mua
được P/S Colgate đã mua Dạ Lan. Tuy nhiên đến nay Colgate ch chiếm
25% th phần, và trong khi đó Unilever đến 65%.
- Hiện những nhãn hàng kem đánh răng nhập khẩu như Twin Lotus của Công ty
Twin Lotus - Thái Lan; Crest của Công ty P&G; Sensodyne, Aquafresh của
Công ty GlaxoSmithKline (GSK) một số sản phẩm nhập khẩu từ Nhật Bản,
Hàn Quốc… cũng đang bắt đầu len chân vào thị trường.
- Trong đó, đáng chú ý nhất hai nhãn hàng của GSK hiện đã bắt đầu chỗ
đứng tại thị trường kem đánh răng Việt. Khoảng m 2009, kem đánh răng
Sensodyne được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam với hai loại Freshmint
Cool Gel là loại kem đánh răng dành cho “răng nhạy cảm”. Tiếp đó, năm 2010
GSK tiếp tục đưa nhãn hàng kem đánh răng Aquafresh: Aquafresh Cavity
Protection (Ngừa sâu răng hiệu quả) và Aquafresh Extra Fresh (Thơm mát vượt
trội) cũng bắt đầu bước chân vào thị trường Việt. Hiện ng ty y cũng đang
chú trọng đầu khá tốt cho việc quảng cáo qua truyền hình, kèm theo đó
hàng loạt chương trình khuyến mại sản phẩm tặng kèm cốc, bình uống nước,
giảm giá…và nhiều chính sách bán hàng, phân phối sản phẩm thu hút người
tiêu dùng. Nên hiện nay, hai loại kem đánh răng y cũng được nhiều siêu thị
lớn bày bán ở nhiều vị trí “đắc địa”.
- Tuy nhiên, nếu tính về số lượng thì hiện hai loại kem đánh răng y vẫn chưa
thể thu hút được phần đông khách hàng bình dân do giá thành cao chưa
được phần đông người tiêu dùng “nhận diện” sản phẩm. “Hiện hai loại kem
đánh răng này bán không chạy bằng my loại P/S, Colgate giá của những
loại y đắt hơn hẳn, bởi Sensodyne loại 100g đã hơn 30.000 đồng/ hộp”.
Nhưng nếu kiên trì tiếp tục sự quảng phát triển kênh phân phối như hiện
nay thì việc nâng cao thị phần tại Việt Nam là hoàn toàn có thể.
- Mặc một số người tiêu dùng bắt đầu quan tâm đến những nhãn kem đánh
răng ngoại như trên nhưng với đa số còn lại, họ vẫn đang mua hàng theo thói
quen, bởi vấn đề vệ sinh “răng miệng” của người Việt vẫn đang dừng mức
cần có chứ chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Hơn nữa, vấn đề chất lượng
chỉ hơn kém nhau không đáng kể, không những nổi bật khác biệt nên mua
loại nào hình như cũng không khác nhaumấy, vì thế, giá cả của các loại kem
đánh răng mới là yếu tố quyết định đối với sự lựa chọn của người tiêu dùng.
Đối th cnh tranh: hin ti kem đánh răng Colgate có hai sn phm cnh
tranh chính là P/S, CloseUp cùng ca Unilever
- Unilever mua li P/S ca Việt Nam m 1995, cho đến nay hu hết nhiu
người còn nhm ln rng P/S sn phm ca doanh nghip Vit, nh thế mà
Unilever th nhanh chóng chiếm được 60 70% th phần, đánh bại Colgate
dù thâm nhp vào Vit Nam cùng thi.