
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Ngo i ng - ngôn ng n c ngoài - chuyên ngành ngày càng đ c nh c t i nhạ ữ ữ ướ ượ ắ ớ ư
m t y u t không th thi u trong quá trình t o ti n đ cho h i nh p qu c t làộ ế ố ể ế ạ ề ề ộ ậ ố ế
Công nghi p hóa và Hi n đ i hóa đ t n c. Trong quá trình này, v n đ đ t raệ ệ ạ ấ ướ ấ ề ặ
là ngành giáo d c và đào t o c n có nh ng đ i m i c b n và m nh m nh mụ ạ ầ ữ ổ ớ ơ ả ạ ẽ ằ
cung c p cho đ t n c nh ng con ng i lao đ ng có chuyên môn và hi u quấ ấ ướ ữ ườ ộ ệ ả
cao trong hoàn c nh m i. Vi c d y và h c ngo i ng chuyên ngành b c đ iả ớ ệ ạ ọ ạ ữ ở ậ ạ
h c và sau đ i h c cũng không n m mgoài m c tiêu trên. Ngo i ng chuyênọ ạ ọ ằ ụ ạ ữ
ngành nh "chi c c u n i" kinh t và văn hóa Vi t Nam v i th gi i bên ngoài. ư ế ầ ố ế ệ ớ ế ớ
Th gi i đang b c vào th i kì kinh t tri th c. Xã h i m i ph n vinh th kế ớ ướ ờ ế ứ ộ ớ ồ ở ế ỉ
XXI ph i là m t xã h i c a tri th c và d a vào tri th c, vào t duy sáng t o c aả ộ ộ ủ ứ ự ứ ư ạ ủ
con ng i. Đ có th v n lên h i nh p vào c ng đ ng th gi i, chúng ta ph iườ ể ể ươ ộ ậ ộ ồ ế ớ ả
h c h i kinh nghi m c a các n c tiên ti n, đ ng th i c n bi t áp d ng nh ngọ ỏ ệ ủ ướ ế ồ ờ ầ ế ụ ữ
kinh nghi m đó m t cách sáng t o, tìm ra đ c ph ng th c phát tri n phù h pệ ộ ạ ượ ươ ứ ể ợ
v i đi u ki n và hoàn c nh c th c a Vi t Nam. Khi tri th c xã h i thay đ iớ ề ệ ả ụ ể ủ ệ ứ ộ ổ
nhanh chóng theo n n kinh t tri th c thì ng i lao đ ng cũng ph i bi t t đ iề ế ứ ườ ộ ả ế ự ổ
m i ki n th c và năng l c c a mình cho phù h p v i s phát tri n c a khoa h cớ ế ứ ự ủ ợ ớ ự ể ủ ọ
kĩ thu t và công ngh . Ng i lao đ ng ph i có kh năng t đ nh h ng và tậ ệ ườ ộ ả ả ự ị ướ ự
v n lên đ thích ng v i đòi h i m i c a xã h i. Trong khuôn kh bài báo,ươ ể ứ ớ ỏ ớ ủ ộ ổ
chúng tôi đ c p đ n các v n đ c b n hi n nay c a ngo i ng chuyên ngànhề ậ ế ấ ề ơ ả ệ ủ ạ ữ
nói chung, ngo i ng chuyên ngành khoa h c kĩ thu t và công ngh nói riêngạ ữ ọ ậ ệ
trong vi c phát tri n và nâng cao hi u qu d y - h c đ đáp ng yêu c u c aệ ể ệ ả ạ ọ ể ứ ầ ủ
quá trình h i nh p Vi t Nam hi n nay. ộ ậ ở ệ ệ
Hà n i ngày 11 tháng 5 năm 2011ộ
M C L CỤ Ụ
N i dung trangộ
M Đ UỞ Ầ

1.Tính c p thi t c a đ tài.................................................................3ấ ế ủ ề
2.M c đích nghiên c u đ tài............................................................3ụ ứ ề
3.Đ i t ng ph m vi nghiên c u.......................................................4ố ượ ạ ứ
4.M c đích,nhi m v .........................................................................4ụ ệ ụ
5.Ph ng pháp nghiên c u................................................................5ươ ứ
6.Cái m i c a đ tài...........................................................................5ớ ủ ề
7.Ý nghĩa khoa h c............................................................................5ọ
N I DUNGỘ
CH NG 1.M t s v n đ chung v v n đ nghiên c uƯƠ ộ ố ấ ề ề ấ ề ứ
1.1:Khái ni m th nào là ph ng pháp lu n ệ ế ươ ậ
nghiên c u khoa hoc?.......................................................................5ứ
1.2:T m quan tr ng c a ti ng anh trong th i đ i hi n nay..............6ầ ọ ủ ế ờ ạ ệ
1.3:Kh năng ti ng anh c a sinh viên ả ế ủ
c a các tr ng đ i h c nói chung....................................................7ủ ườ ạ ọ
CH NG 2:Th c tr ng v kh năng ti ng anh c a sinh viên tr ngƯƠ ự ạ ề ả ế ủ ườ
đ i h c Th ng M i...............................................................................8ạ ọ ươ ạ
CH NG 3:gi i pháp v v n đ nghiên c u...................................9ƯƠ ả ề ấ ề ứ
3.1:gi i pháp đôi v i giáo viên gi ng d y.........................................10ả ớ ả ạ
3.2:gi i pháp đ i v i sinh viên...........................................................12ả ố ớ
A.M đ uở ầ
1.Tính c p thi t c a đ tàiấ ế ủ ề
Trong s nghi p công nghi p hóa-hi n đ i hóa c a đ t n c ta hi n nay vàự ệ ệ ệ ạ ủ ấ ướ ệ
trong th i đ i bùng n thông tin trong b i c nh toàn c u. Làm th nào đ có thờ ạ ổ ố ả ầ ế ể ể
đi t t, đón đ u, đ con ng i Vi t Nam có th v n lên t m cao trí tu thắ ầ ể ườ ệ ể ươ ầ ệ ế
gi i? - Ph i đ u t , phát tri n giáo d c, ph i bi t ngo i ng .ớ ả ầ ư ể ụ ả ế ạ ữ

Ngo i ng có vai trò và v trí quan tr ng trong s nghi p giáo d c đào t o vàạ ữ ị ọ ự ệ ụ ạ
trong s phát tri n c a đ t n c. Nói chung, không nh ng vì bi t ngo i ng làự ể ủ ấ ướ ữ ế ạ ữ
yêu c u t t y u c a lao đ ng có k thu t cao nh m đáp ng các quy trình côngầ ấ ế ủ ộ ỹ ậ ằ ứ
ngh th ng xuyên đ c đ i m i, mà bi t ngo i ng còn là m t năng l c c nệ ườ ượ ổ ớ ế ạ ữ ộ ự ầ
thi t đ i v i ng i Vi t Nam hi n đ iế ố ớ ườ ệ ệ ạ
Đ có th ti p c n tri th c th gi i, tr c h t là ph i gi i ngo i ng nh mể ể ế ậ ứ ế ớ ướ ế ả ỏ ạ ữ ằ
nuôi d ng hi u bi t ngang t m th i đ i, m i ng i c n ph i thông th o ítưỡ ể ế ầ ờ ạ ỗ ườ ầ ả ạ
nh t là m t ngo i ng , thành th o ch không ph i hi u bi t s sài, ch y u chấ ộ ạ ữ ạ ứ ả ể ế ơ ủ ế ỉ
nh m ng phó, l y đi m trung bình đ “qua i” t i các kỳ thi nh trình đ c aằ ứ ấ ể ể ả ạ ư ộ ủ
đa ph n sinh viên t t nghi p đ i h c ho c c a m t s viên ch c nh m h p th cầ ố ệ ạ ọ ặ ủ ộ ố ứ ằ ợ ứ
hóa b ng c p t i Vi t Nam.ằ ấ ạ ệ
2.M c đích nghiên c u đ tàiụ ứ ề
Năm 1492, Christopher Columbus - nhà thám hi m n i ti ng ng i Ý ti n hànhể ổ ế ườ ế
cu c h i trình vòng quanh th gi i. T chuy n đi l ch s này, ông có c sộ ả ế ớ ừ ế ị ử ơ ở th cự
ti n đ ch ng minh r ng, trái đ t - n i loài ng i đang s ng có d ng hình c uễ ể ứ ằ ấ ơ ườ ố ạ ầ
(The world is global) . Nh ng l ch s có logic c a nó, h n n a thiên niên k sau,ư ị ử ủ ơ ử ỷ
d a trên nh ng h qu th c t và hi u ng cu c cách m ng công ngh thông tinự ữ ệ ả ự ế ệ ứ ộ ạ ệ
- vi n thông, d a trên đ i s ng hi n th c c a n n văn minh k thu t s , nhà báoễ ự ờ ố ệ ự ủ ề ỹ ậ ố
lão luy n c a t The New York Times - Thomas L. Friedmanệ ủ ờ đã nêu lên thu tậ
ng m i: Th gi i ph ng (The world is flat). V y, Th gi i ph ng là gì? Trongữ ớ ế ớ ẳ ậ ế ớ ẳ
th gi i đó, ngo i ng có vai trò nh th nào?ế ớ ạ ữ ư ế
3.Đ i t ng ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
Đ i t ng nghiên c uố ượ ứ
Đ i t ng nghiên c u đây là kh năng ti ng anh c a sinh viên đ i h cố ượ ứ ở ả ế ủ ạ ọ
Th ng M i và gi i pháp nh m nâng cao kh năng ti ng anh c a sinh viên đ iươ ạ ả ằ ả ế ủ ạ
h c Th ng M iọ ươ ạ

Ph m vi nghiên c uạ ứ
•V không gian:toàn th giáo viên,sinh viên đang h c t i tr ng đ i h cề ể ọ ạ ườ ạ ọ
Th ng M iươ ạ
•V th i gian:tôi nghiên c u đ tài trong vài năm tr l i đâyề ờ ứ ề ở ạ
•V ngu n tài li uề ồ ệ
tôi có s d ng -giáo trình ph ng pháp lu n nghiên c u khoa h c c aử ụ ươ ậ ứ ọ ủ
PGS-TS Ph ng Kỳ S n(gi ng viên tr ng đ i h c Th ng M i)ươ ơ ả ườ ạ ọ ươ ạ
-ngu n tài li u và ý ki n trên các báo và các di n đàn sinhồ ệ ế ễ
viên
-giáo trình ti ng anh c a tr ng đ i h c Th ngế ủ ườ ạ ọ ươ
M i,tr ng đ i h c ngo i ng ,đ i c ngo i th ng......ạ ườ ạ ọ ạ ữ ạ ọ ạ ươ
4.M c đích,nhi m v ụ ệ ụ
M c đích:ụgiúp c i thi n kh năng ti ng anh c a sin viên tr ng đ i h cả ệ ả ế ủ ườ ạ ọ
th ng m iươ ạ
Nhi m v :ệ ụ làm rõ t m quan tr ng c a ngo i ng (đ c bi t là ti ng anh)ầ ọ ủ ạ ữ ặ ệ ế
trong th i kỳ h i nh pờ ộ ậ
5.Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ hi u đ c v n đ đang nghiên c u,tôi đã s d ng các ph ng pháp nghiênể ể ượ ấ ề ứ ử ụ ươ
c u nh :ứ ư
•L y ph ng pháp duy v t bi n ch ng làm ph ng pháp ch đ oấ ươ ậ ệ ứ ươ ủ ạ
•Ph ng pháp kh o sát th c ti n(đi u tra,ph ng v n...)ươ ả ự ễ ề ỏ ấ
•Ph ng pháp th ng kêươ ố

•Ph ng pháp phân tích t ng h pươ ổ ợ
6.Cái m i c a đ tàiớ ủ ề
Ph n nào gi i thích đ c v n đ t i sao kh năng ti ng anh a sinh viên đ iầ ả ượ ấ ề ạ ả ế ủ ạ
h c th ng m i còn kém h n các tr ng cùng kh i ngành kinh t và gi i phápọ ươ ạ ơ ườ ố ế ả
nh m kh c ph c v n đ đóằ ắ ụ ấ ề
7.Ý nghĩa khoa h cọ
-V lý lu n:b sung đ c v m t lý thuy tề ậ ổ ượ ề ặ ế
-V th c ti n:nh m nâng cao kh năng ti ng anh c a sinh viên tr ng đ i h cề ự ễ ằ ả ế ủ ườ ạ ọ
Th ng M iươ ạ
B.N i dungộ
Ch ng 1.M t s v n đ chung v v n đ nghiên c uươ ộ ố ấ ề ề ấ ề ứ
1.1:Khái ni m th nào là ph ng pháp lu n nghiên c u khoa hoc?ệ ế ươ ậ ứ
Ph ngươ pháp lu n nghiên c u khoa h cậ ứ ọ là m t b môn khoa h c nghiên c u vộ ộ ọ ứ ề
cách th c l a ch n ph ng pháp trong nghiên c u khoa h c sao cho phù h p,ứ ự ọ ươ ứ ọ ợ
đ t đ c hi u qu cao nh t. Năm 1990 B Giáo d c - Đào t o đã quy t đ nhạ ượ ệ ả ấ ộ ụ ạ ế ị
đ a môn ưPh ng pháp lu n nghiên c u khoa h cươ ậ ứ ọ vào các ch ng trình đàoươ
t o sau đ i h c và đang d y th nghi m b c đ i h c n c ta.ạ ạ ọ ạ ử ệ ở ậ ạ ọ ở ướ
1.2:T m quan tr ng c a ti ng anh trong th i đ i hi n nayầ ọ ủ ế ờ ạ ệ
Các nhà nghiên c u đã th ng kê r ng nh ng ng i s d ng đ c t t ngôn ngứ ố ằ ữ ườ ử ụ ượ ố ữ
ti ng Anh r t có kh năng thành công trong lĩnh v c nghiên c u, thăng ti n nghế ấ ả ự ứ ế ề
nghi p ho c kinh doanh c a mình. Nh ng nghiên c u đó cũng ch ng minh r ngệ ặ ủ ữ ứ ứ ằ
có s t ng tác d a kh năng s d ng ngôn ng ti ng Anh v i m c thu nh pự ươ ữ ả ử ụ ữ ế ớ ứ ậ
cao h n, di chuy n du l ch nhi u n i h n và thành công h n trong kinh doanhơ ể ị ề ơ ơ ơ
th ng m i.ươ ạ
Lý do đ n gi n vì ti ng anh đã tr ngôn ng thông d ng nh t toàn c u. Thôngơ ả ế ở ữ ụ ấ ầ
tin theo WikiPedia: