L I M Đ U
Ngo i ng - ngôn ng n c ngoài - chuyên ngành ngày càng đ c nh c t i nh ướ ượ ư
m t y u t không th thi u trong quá trình t o ti n đ cho h i nh p qu c t ế ế ế
Công nghi p hóa và Hi n đ i hóa đ t n c. Trong quá trình này, v n đ đ t ra ướ
là ngành giáo d c và đào t o c n có nh ng đ i m i c b n và m nh m nh m ơ
cung c p cho đ t n c nh ng con ng i lao đ ng có chuyên môn và hi u qu ướ ườ
cao trong hoàn c nh m i. Vi c d y và h c ngo i ng chuyên ngành b c đ i
h c và sau đ i h c cũng không n m mgoài m c tiêu trên. Ngo i ng chuyên
ngành nh "chi c c u n i" kinh t và văn hóa Vi t Nam v i th gi i bên ngoài. ư ế ế ế
Th gi i đang b c vào th i kì kinh t tri th c. Xã h i m i ph n vinh th kế ướ ế ế
XXI ph i là m t xã h i c a tri th c và d a vào tri th c, vào t duy sáng t o c a ư
con ng i. Đ có th v n lên h i nh p vào c ng đ ng th gi i, chúng ta ph iườ ươ ế
h c h i kinh nghi m c a các n c tiên ti n, đ ng th i c n bi t áp d ng nh ng ướ ế ế
kinh nghi m đó m t cách sáng t o, tìm ra đ c ph ng th c phát tri n phù h p ượ ươ
v i đi u ki n và hoàn c nh c th c a Vi t Nam. Khi tri th c xã h i thay đ i
nhanh chóng theo n n kinh t tri th c thì ng i lao đ ng cũng ph i bi t t đ i ế ườ ế
m i ki n th c và năng l c c a mình cho phù h p v i s phát tri n c a khoa h c ế
kĩ thu t và công ngh . Ng i lao đ ng ph i có kh năng t đ nh h ng và t ườ ướ
v n lên đ thích ng v i đòi h i m i c a xã h i. Trong khuôn kh bài báo,ươ
chúng tôi đ c p đ n các v n đ c b n hi n nay c a ngo i ng chuyên ngành ế ơ
nói chung, ngo i ng chuyên ngành khoa h c kĩ thu t và công ngh nói riêng
trong vi c phát tri n và nâng cao hi u qu d y - h c đ đáp ng yêu c u c a
quá trình h i nh p Vi t Nam hi n nay.
Hà n i ngày 11 tháng 5 năm 2011
M C L C
N i dung trang
M Đ U
1.Tính c p thi t c a đ tài.................................................................3 ế
2.M c đích nghiên c u đ tài............................................................3
3.Đ i t ng ph m vi nghiên c u.......................................................4 ượ
4.M c đích,nhi m v .........................................................................4
5.Ph ng pháp nghiên c u................................................................5ươ
6.Cái m i c a đ tài...........................................................................5
7.Ý nghĩa khoa h c............................................................................5
N I DUNG
CH NG 1.M t s v n đ chung v v n đ nghiên c uƯƠ
1.1:Khái ni m th nào là ph ng pháp lu n ế ươ
nghiên c u khoa hoc?.......................................................................5
1.2:T m quan tr ng c a ti ng anh trong th i đ i hi n nay..............6 ế
1.3:Kh năng ti ng anh c a sinh viên ế
c a các tr ng đ i h c nói chung....................................................7 ườ
CH NG 2:Th c tr ng v kh năng ti ng anh c a sinh viên tr ngƯƠ ế ườ
đ i h c Th ng M i...............................................................................8 ươ
CH NG 3:gi i pháp v v n đ nghiên c u...................................9ƯƠ
3.1:gi i pháp đôi v i giáo viên gi ng d y.........................................10
3.2:gi i pháp đ i v i sinh viên...........................................................12
A.M đ u
1.Tính c p thi t c a đ tài ế
Trong s nghi p công nghi p hóa-hi n đ i hóa c a đ t n c ta hi n nay ướ
trong th i đ i bùng n thông tin trong b i c nh toàn c u. Làm th nào đ có th ế
đi t t, đón đ u, đ con ng i Vi t Nam th v n lên t m cao trí tu th ườ ươ ế
gi i? - Ph i đ u t , phát tri n giáo d c, ph i bi t ngo i ng . ư ế
Ngo i ng có vai trò và v trí quan tr ng trong s nghi p giáo d c đào t o và
trong s phát tri n c a đ t n c. Nói chung, không nh ng vì bi t ngo i ng ướ ế
yêu c u t t y u c a lao đ ng có k thu t cao nh m đáp ng các quy trình công ế
ngh th ng xuyên đ c đ i m i, mà bi t ngo i ng còn là m t năng l c c n ườ ượ ế
thi t đ i v i ng i Vi t Nam hi n đ iế ườ
Đ có th ti p c n tri th c th gi i, tr c h t là ph i gi i ngo i ng nh m ế ế ướ ế
nuôi d ng hi u bi t ngang t m th i đ i, m i ng i c n ph i thông th o ítưỡ ế ườ
nh t m t ngo i ng , thành th o ch không ph i hi u bi t s sài, ch y u ch ế ơ ế
nh m ng phó, l y đi m trung bình đ “qua i” t i các kỳ thi nh trình đ c a ư
đa ph n sinh viên t t nghi p đ i h c ho c c a m t s viên ch c nh m h p th c
hóa b ng c p t i Vi t Nam.
2.M c đích nghiên c u đ tài
Năm 1492, Christopher Columbus - nhà thám hi m n i ti ng ng i Ý ti n hành ế ườ ế
cu c h i trình vòng quanh th gi i. T chuy n đi l ch s này, ông có c s ế ế ơ th c
ti n đ ch ng minh r ng, trái đ t - n i loài ng i đang s ng d ng hình c u ơ ườ
(The world is global) . Nh ng l ch s logic c a nó, h n n a thiên niên k sau,ư ơ
d a trên nh ng h qu th c t và hi u ng cu c cách m ng công ngh thông tin ế
- vi n thông, d a trên đ i s ng hi n th c c a n n văn minh k thu t s , nhà báo
lão luy n c a t The New York Times - Thomas L. Friedman đã nêu lên thu t
ng m i: Th gi i ph ng (The world is flat). V y, Th gi i ph ng gì? Trong ế ế
th gi i đó, ngo i ng có vai trò nh th nào?ế ư ế
3.Đ i t ng ph m vi nghiên c u ượ
Đ i t ng nghiên c u ượ
Đ i t ng nghiên c u đây kh năng ti ng anh c a sinh viên đ i h c ượ ế
Th ng M i gi i pháp nh m nâng cao kh năng ti ng anh c a sinh viên đ iươ ế
h c Th ng M i ươ
Ph m vi nghiên c u
V không gian:toàn th giáo viên,sinh viên đang h c t i tr ng đ i h c ườ
Th ng M iươ
V th i gian:tôi nghiên c u đ tài trong vài năm tr l i đây
V ngu n tài li u
tôi s d ng -giáo trình ph ng pháp lu n nghiên c u khoa h c c a ươ
PGS-TS Ph ng Kỳ S n(gi ng viên tr ng đ i h c Th ng M i)ươ ơ ườ ươ
-ngu n tài li u ý ki n trên các báo các di n đàn sinh ế
viên
-giáo trình ti ng anh c a tr ng đ i h c Th ngế ườ ươ
M i,tr ng đ i h c ngo i ng i c ngo i th ng...... ườ ươ
4.M c đích,nhi m v
M c đích:giúp c i thi n kh năng ti ng anh c a sin viên tr ng đ i h c ế ườ
th ng m iươ
Nhi m v : làm rõ t m quan tr ng c a ngo i ng c bi t là ti ng anh) ế
trong th i kỳ h i nh p
5.Ph ng pháp nghiên c uươ
Đ hi u đ c v n đ đang nghiên c u,tôi đã s d ng các ph ng pháp nghiên ư ươ
c u nh : ư
L y ph ng pháp duy v t bi n ch ng làm ph ng pháp ch đ o ươ ươ
Ph ng pháp kh o sát th c ti n(đi u tra,ph ng v n...)ươ
Ph ng pháp th ng kêươ
Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
6.Cái m i c a đ tài
Ph n nào gi i thích đ c v n đ t i sao kh năng ti ng anh a sinh viên đ i ượ ế
h c th ng m i còn kém h n các tr ng cùng kh i ngành kinh t gi i pháp ươ ơ ườ ế
nh m kh c ph c v n đ đó
7.Ý nghĩa khoa h c
-V lý lu n:b sung đ c v m t lý thuy t ượ ế
-V th c ti n:nh m nâng cao kh năng ti ng anh c a sinh viên tr ng đ i h c ế ườ
Th ng M iươ
B.N i dung
Ch ng 1.M t s v n đ chung v v n đ nghiên c uươ
1.1:Khái ni m th nào là ph ng pháp lu n nghiên c u khoa hoc? ế ươ
Ph ngươ pháp lu n nghiên c u khoa h c là m t b môn khoa h c nghiên c u v
cách th c l a ch n ph ng pháp trong nghiên c u khoa h c sao cho phù h p, ươ
đ t đ c hi u qu cao nh t. Năm 1990 B Giáo d c - Đào t o đã quy t đ nh ượ ế
đ a môn ưPh ng pháp lu n nghiên c u khoa h cươ vào các ch ng trình đàoươ
t o sau đ i h c và đang d y th nghi m b c đ i h c n c ta. ướ
1.2:T m quan tr ng c a ti ng anh trong th i đ i hi n nay ế
Các nhà nghiên c u đã th ng kê r ng nh ng ng i s d ng đ c t t ngôn ng ườ ượ
ti ng Anh r t có kh năng thành công trong lĩnh v c nghiên c u, thăng ti n nghế ế
nghi p ho c kinh doanh c a mình. Nh ng nghiên c u đó cũng ch ng minh r ng
có s t ng tác d a kh năng s d ng ngôn ng ti ng Anh v i m c thu nh p ươ ế
cao h n, di chuy n du l ch nhi u n i h n và thành công h n trong kinh doanhơ ơ ơ ơ
th ng m i.ươ
Lý do đ n gi n vì ti ng anh đã tr ngôn ng thông d ng nh t toàn c u. Thôngơ ế
tin theo WikiPedia: