ƯỜ
Ạ Ọ
ƯƠ
TR
NG Đ I H C BÌNH D
NG
Ạ Ọ
KHOA SAU Đ I H C
Ậ
Ể
TI U LU N
Ậ
Ạ
Ả
Ẩ
Ế
Ữ L P K HO CH MARKETING CHO S N PH M S A
ƯỜ
Ạ
KHÔNG Đ
NG LACTOZA T I CÔNG TY LOTHAMILK
Ư
ƯỚ
C
ễ
ị
ớ
GVHD: PGS.TS.NG T VÕ PH T NẤ ủ HVTH: Nguy n Th Thanh Th y MSHV: 16000062 L p : 16CH01 – Khoá 9
ươ
Bình D ng – Năm 2017
Ụ
Ụ
M C L C
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
Ở Ầ
Ầ
A. PH N M Đ U
ọ ề ể ậ 1. Lý do ch n đ tài ti u lu n
ờ ố ầ ớ ỉ Ngày nay v i nhu c u ngày càng cao trong đ i s ng; không ch bia, n ướ c
ả ữ ộ ữ ươ ữ ồ gi i khát hay cà phê, mà ngành hàng s a, bao g m s a b t và s a t i, cũng đang
ứ ộ ưở ạ ở ứ ch ng minh mình là m t ngành tăng tr ẽ ề ng m nh m v doanh thu m c 2 con
ữ ượ ộ ố s trong các ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG). S a đ ự c xem là m t th c
ẩ ưở ữ ứ ề ấ ở ưỡ ế ph m lý t ng b i vì trong s a ch a nhi u ch t dinh d ầ ng c n thi t cho con
ng i. ườ
ị ườ ể ữ ữ ướ ể Có th nói, th tr ng s a đang có nh ng b ư ừ c phát tri n nhanh ch a t ng
ớ ố ữ ấ ộ ưở ơ ầ th y trong nh ng năm g n đây v i t c đ tăng tr ng năm sau cao h n năm
ướ ưở ạ tr c. Bình quân, ngành này tăng tr ng 17%/năm trong giai đo n 2011 2016.
́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ơ ̃ ư ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ Đôi v i tre nho va ca ng ̀ ́ ươ ơ i l n, nhu câu uông s a đê bô sung cac d ̃ ươ ng
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ơ ̃ ư ư chât thiêt yêu co trong s a nh canxi va vitamin D la rât l n. Tuy nhiên, khi h ệ
́ ̃ ́ ́ ̃ ư ư ư ườ ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ tiêu hoa găp phai nh ng triêu ch ng nh trên, ng i ta ngai uông s a hoăc thâm
̀ ́ ́ ̀ ư ắ ượ ̉ ̣ ̣ chi d ng hăn viêc hâp thu nguôn dinh d ̃ ̀ ươ ng quan trong nay. Do đó, n m đ c th ị
ủ ế ầ ườ ề ể hi u và nhu c u ngày càng cao c a ng ậ ọ i tiêu dùng, tôi ch n đ tài ti u lu n:
Ậ Ạ Ế “L P K HO CH MARKETING Ả CHO S N PH M Ữ Ẩ M I: Ớ S A KHÔNG
ƯỜ Ổ Ủ Đ NG LACTOZA C A CÔNG TY C PH N S A Ầ Ữ LOTHAMILK” làm
ậ ủ ể bài ti u lu n c a mình.
ụ ể ậ 2. M c tiêu ti u lu n
ườ ệ ạ ệ ể Tìm hi u v ữ ề nhu c uầ s a không đ ng lactoza hi n nay t i Vi t Nam , công
ả ổ ườ ầ ty c ph n s a ạ ữ Lothamilk t o ra s n ph m ẩ m i: “ớ ữ s a không đ ng lactoza ”
ầ ủ ứ ằ ườ ườ nh m đáp ng nhu c u c a ng i tiêu dùng ế , đem đ n cho ng ự ự i tiêu dùng s l a
ự ế ẽ ủ ư ể ệ ạ ấ ợ ọ ch n phù h p nh t và s bi n chuy n m nh m c a doanh nghi p khi đ a ra
ộ ả ẩ ớ m t s n ph m m i.
ự ữ ạ ả ẩ ớ ➢ Phân tích, đánh giá th c tr ng Marketing s n ph m m i: “s a không
1
ầ ữ ủ ổ ườ đ ng lactoza” c a công ty c ph n s a Lothamilk.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ướ ế ượ ạ ộ ➢ Đ nh h ị ng chi n l c cho ho t đ ng Marketing ớ ẩ ả s n ph m m i
ữ ề ả ự ế ằ ị ➢ Đ xu t nh ng gi ấ i pháp và ki n ngh nh m xây d ng chi n ế l cượ
ữ ả ớ ườ ẩ Marketing cho s n ph m m i: “s a không đ ủ ng lactoza” c a công ty c ổ
ầ ữ ph n s a Lothamilk.
ố ượ ứ ạ 3. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u:
ố ượ ề ả ứ ữ ẩ 3.1 Đ i t ng nghiên c u: tình hình marketing v s n ph m s a không
ớ ủ ự ạ ả ẩ ườ đ ng lactoza nói chung và th c tr ng marketing s n ph m m i c a công ty c ổ
ầ ph n Lothamilk.
ộ ố ộ ấ ủ ủ ế ứ ạ ậ 3.2 Ph m vi nghiên c u: M t s n i dung ch y u nh t c a Lý lu n
ứ ự ệ ạ ả ẩ ữ Marketing; nghiên c u tài li u và xem xét th c tr ng Marketing s n ph m s a
ườ ả ạ ữ không đ ng lactoza; kh o sát tình hình Marketing t i các công ty s a khác t ừ
ề ả ủ ề ệ ợ ớ ổ ấ đó đ xu t các gi ầ ữ i pháp phù h p v i đi u ki n c a công ty c ph n s a
Lothamilk
ươ ứ 4. Ph ng pháp nghiên c u
ử ụ ề ươ ả ứ ố Đ tài s d ng ph ng pháp mô t ủ ế , th ng kê, nghiên c u là ch y u,
ờ ợ ớ ươ ươ ế ồ đ ng th i k t h p v i ph ng pháp phân tích và ph ợ ổ ng pháp t ng h p.
ố ệ ử ụ ố ệ ừ ề S li u s d ng trong ể bài ti u lu n ậ là s li u th c p ứ ấ t sách báo, truy n hình,
ệ ả internet, và các tài li u tham kh o liên quan.
ế ấ ề 5. K t c u đ tài:
ươ ng. g mồ 03 ch
Ch
ươ ơ ở ậ ả ị ề ng I: C s lý lu n v Qu n tr Marketing.
ươ ạ ộ ự ủ ạ ổ Ch ầ ng II: Phân tích th c tr ng ho t đ ng Marketing c a công ty c ph n
ữ s a Lothamilk.
Ch
ươ ữ ế ạ ả ẩ ậ ườ ng III: L p k ho ch Marketing s n ph m s a không đ ng lactoza
2
ữ cho công ty CP s a Lothamilk.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
Ầ Ộ
B. PH N N I DUNG
ƯƠ
Ơ Ở
Ả
Ậ
Ị
CH
Ề NG I: C S LÝ LU N V QU N TR MARKETING
1.1 Khái ni mệ
ạ ộ ệ ậ ủ ế ả ị ạ Marketing chính là ho t đ ng c a các nhà qu n tr trong vi c l p k ho ch
ề ả ằ ạ ố ổ ị nh m t o ra, truy n t i thông tin, phân ph i và trao đ i hàng hóa có giá tr cho
ố ố ộ khách hàng, các đ i tác phân ph i và cho toàn xã h i.
ấ ắ ọ ộ M t cách ng n g n và chính xác nh t theo GS. Philip Kotler (Giáo sư
ế ấ ổ ớ ủ ẻ ệ ạ ế Marketing n i ti ng nh t th gi i – “cha đ ” c a Marketing hi n đ i) cho
ị ừ ự ạ ố khách hàng và m i quan h ệ r ng:ằ “Marketing là quá trình t o d ng các giá tr t
ế ớ ị ợ ụ ề ằ thân thi t v i khách hàng nh m m c đích thu v giá tr l ệ i ích cho doanh nghi p,
ị ượ ạ ổ ứ ừ ữ t ch c t nh ng giá tr đã đ c t o ra”
ụ ủ 1.2 M c tiêu c a Marketing
ế ằ ỏ ị ơ Mang đ n giá tr cho khách hàng b ng cách giúp khách hàng th a mãn h n,
ủ ụ ệ ề ị ướ vi c đánh giá c a khách hàng v hàng hóa và d ch v theo h ng hàng hóa hay
ợ ủ ọ ụ ầ ị d ch v đó có thõa mãn nhu c u và mong đ i c a h hay không.
ị ằ ớ ợ ế ị ừ Giá tr mang đ n cho khách hàng là giá tr b ng v i l i ích tr cho chi phí.
ộ ữ ợ ợ ợ ở ỗ ả L i ích: là toàn b nh ng l i ích mà khách hàng mong đ i ẩ m i s n ph m
ụ ấ ị ể ồ ị ợ ủ ả ẩ ố ợ ừ hay d ch v nh t đ nh, có th bao g m l i ích c t lõi c a s n ph m, l i ích t các
ấ ượ ụ ả ẩ ự ủ ả ả ị d ch v kèm theo s n ph m, ch t l ấ ng và kh năng nhân s c a nhà s n xu t,
3
ủ ệ ả uy tín và hình nh c a doanh nghi p.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ả ỏ ể ộ ượ Chi phí: là toàn b chi phí mà khách hàng ph i b ra đ có đ ả c s n
ứ ự ể ế ầ ẩ ồ ờ ph m. Nó bao g m các chi phí th i gian, s c l c và tinh th n đ tìm ki m và
ẩ ọ ườ ớ ả ch n mua s n ph m. Ng ề i mua đánh giá các chi phí này cùng v i chi phí ti n
ủ ệ ộ ầ ủ ể ổ ạ ể b c đ có m t ý nhi m đ y đ v t ng chi phí c a khách hàng.
ự ỏ ủ ủ ạ ậ ả ộ ườ S th a mãn c a khách hàng là tr ng thái c m nh n c a m t ng i qua
ề ứ ộ ợ ệ ả ẩ ộ ả ự ế ẩ ạ vi c tiêu dùng s n ph m v m c đ l i ích mà m t s n ph m th c t đem l i so
4
ườ ỳ ọ ữ ớ v i nh ng gì ng i đó k v ng.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ạ 1.3 Phân lo i Marketing:
ể ạ ạ Ta có th phân lo i Marketing theo hai lo i sau:
ổ ể ề ố 1.3.1 Marketing truy n th ng hay Marketing c đi n:
ạ ộ ỉ ễ ị ườ ộ Toàn b ho t đ ng Marketing ch di n ra trên th tr ư ng trong khâu l u
ạ ộ ị ườ ủ ệ ầ ớ thông. Ho t đ ng đ u tiên c a Marketing là làm vi c v i th tr ế ệ ng và vi c ti p
ề ự ư ậ ư ủ ấ ổ ể theo c a nó trên các kênh l u thông. Nh v y, v th c ch t Marketing c đi n
ụ ả ữ ụ ệ ế ấ ọ ị ỉ ch chú tr ng đ n vi c tiêu th nhanh chóng nh ng hàng hóa, d ch v s n xu t ra
ế ọ và không chú tr ng đ n khách hàng.
ệ ề ế ế ạ ỉ ắ ơ Trong đi u ki n c nh tranh gay g t h n n u ch quan tâm đ n khâu tiêu
ộ ủ ả ệ ố ụ ủ ư ầ ồ ệ ế th thì ch a đ mà còn c n quan tâm đ n tính đ ng b c a c h th ng. Vi c
ổ ể ề ấ ế ế ế ằ thay th Marketing c đi n b ng lý thuy t Marketing khác là đi u t t y u.
ệ ạ 1.3.2 Marketing hi n đ i:
ờ ủ ự ệ ệ ầ ạ ắ ớ ụ S ra đ i c a Marketing hi n đ i đã góp ph n to l n vào vi c kh c ph c
ủ ừ ẩ ậ ạ ả ọ ỹ ể tình tr ng kh ng ho ng th a và thúc đ y khoa h c, k thu t phát tri n.
ị ườ ệ ế ạ ơ ọ Marketing hi n đ i đã chú tr ng đ n khách hàng h n, coi th tr ng là khâu quan
ấ ủ ả ấ ọ tr ng nh t c a quá trình tái s n xu t hàng hóa và khách hàng và nhu c u c a h ầ ủ ọ
ộ ủ ả ệ ố ế ị ế ặ ồ đóng vai trò quy t đ nh. M t khác do chú ý đ n tính đ ng b c a c h th ng nên
ị ề ậ ứ ứ ạ ậ ơ ộ ổ ợ ố ạ các b ph n, đ n v đ u t p trung t o lên s c m nh t ng h p đáp ng t ấ t nh t
ủ ầ ố ợ ư ậ ụ nhu c u khách hàng. M c tiêu c a Marketing là t i đa hoá l i nhu n nh ng đó là
ạ ạ ụ ể ệ ể ắ ạ ổ ự m c tiêu t ng th , dài h n còn bi u hi n trong ng n h n l ậ ả i là s tho mãn th t
ầ ố t t nhu c u khách hàng.
ư ữ ặ ệ ủ 1.4 Đ c tr ng c a ngành s a Vi t Nam
ữ ữ ộ ổ ộ ị ị ở Ngành s a là m t trong nh ng ngành có tính n đ nh cao, ít b tác đ ng b i
ế ệ ố ố ộ ưở ữ ỳ chu k kinh t . Vi t Nam đang là qu c gia có t c đ tăng tr ng ngành s a khá
ứ ự ưở ỗ ạ cao trong khu v c. Giai đo n 20062016, m c tăng tr ngng bình quân m i năm
ớ ố ỉ ấ ạ ơ ộ ưở ủ c a ngành đ t 15,2%, ch th p h n so v i t c đ tăng tr ủ ng 16,1%/năm c a
5
Trung Qu c.ố
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ị ườ ữ ướ ể ế ụ ượ ố Th tr ng s a trong n c có th ti p t c duy trì đ ộ c t c đ tăng tr ưở ng
ữ ớ ụ ữ ứ ầ ườ ủ ệ cao trong nh ng năm t i, do m c tiêu th s a bình quân đ u ng i c a Vi t Nam
ệ ạ ẫ ở ứ ấ hi n t i v n đang m c th p.
ị ườ ủ ạ ấ ớ ữ ẫ ề Bên c nh đó, ti m năng c a th tr ng s a v n còn r t l n khi mà tiêu
ữ ủ ả ệ ứ ữ ẫ ấ ấ ẩ dùng s n ph m s a c a Vi t Nam v n còn r t th p. M c tiêu dùng s a bình
ệ ỉ ạ ề ả ấ ơ ớ ủ quân c a Vi t Nam ch đ t kho ng 11,2 kg/năm, th p h n khá nhi u so v i các
6
ướ n c châu Á khác.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ƯƠ
Ạ
CH
Ạ Ộ Ự NG II: PHÂN TÍCH TH C TR NG HO T Đ NG
Ổ Ầ Ữ
Ủ
MARKETING C A CÔNG TY C PH N S A LOTHAMILK
ớ ệ ổ ề 2.1 Gi i thi u t ng quan v Lothamilk
ị ử 2.1.1 L ch s hình thành:
ữ ề ầ ổ ồ Công ty c ph n Lothamilk ti n thân là Công ty liên doanh Bò s a Đ ng
ạ ộ ừ ổ Nai TNHH đi vào ho t đ ng t năm 1997. Công ty C ph n ạ ộ ầ Lothamilkho t đ ng
ệ ầ ấ ổ ố theo gi y đăng ký doanh nghi p Công ty c ph n. Mã s ệ doanh nghi p
ầ ầ ầ 3600361211. Đăng ký l n đ u ngày: 30 tháng 6 năm 2008. Đăng ký l n 2 ngày: 17
tháng 9 năm 2015.
ề 2.1.2 Ngành ngh kinh doanh:
ế ế ữ ẩ ả ừ ữ Ch bi n s a và các s n ph m t s a.
Chăn nuôi trâu, bò.
ủ ả ứ ầ ấ ả S n xu t th c ăn gia súc, gia c m th y s n.
ơ ở ể ạ ộ ủ Ho t đ ng c a các c s th thao.
ư ữ Kho bãi l u gi hàng hóa .
ụ ụ ư ộ ụ ố ị Nhà hàng và các d ch v ăn u ng ph c v l u đ ng.
ụ ấ ố ợ ồ ị ườ ớ Cung c p d ch v ăn u ng theo h p đ ng không th ng xuyên v i khách
ướ ụ ụ ộ ọ hàng (ph c v , h i h p, đám c i... ).
ế ị ể ơ ả Cho thuê thi t b th thao, vui ch i gi i trí.
ủ ở ữ ấ ộ ấ ả ộ ề ử ụ Kinh doanh b t đ ng s n, quy n s d ng đ t thu c ch s h u, ch s ủ ử
ặ ụ d ng ho c đi thuê.
ứ ệ ụ 2.1.3 Ch c năng, nhi m v :
ị ườ ứ ấ ấ ớ ả Lothamilk v i ch c năng s n xu t và cung c p cho th tr ữ ng các dòng s a
ế ấ ừ ạ ả ệ ẩ ấ ộ chi t xu t t thiên nhiên. Hi n công ty đang cung c p 10 lo i s n ph m thu c 03
ữ ươ ữ ự ữ ẩ ố nhóm: s a t i thanh trùng, s a chua ăn, s a chua u ng th c ph m theo tiêu
7
ẩ chu n ISO 22000:2005.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ớ ợ ồ ự ả ị ườ ế Lothamilk v i l i th thu mua r i t ấ s n xu t ra th tr ệ ng. Do đó, nhi m
ư ế ể ữ ữ ả ụ ủ v c a công ty ph i làm nh th nào đ gi ể v ng và phát tri n các liên minh
ấ ữ ạ ộ ợ ữ ề ồ cung c p s a t o ra ngu n cung b n v ng cho công ty. Đây cũng là m t l i th ế
ủ ạ ớ ố ạ c nh tranh so v i các đ i th c nh tranh.
ệ ạ ữ ươ ữ ố ươ Hi n t i, s a t i thanh trùng, s a chua u ng, yogurt… mang h ng v ị
ế ư ữ ượ ể ề ậ ắ ầ thu n khi ổ ớ t nh nh ng bu i s m cao nguyên đ c v n chuy n kh p mi n nam
ườ ữ ể ườ ố ượ v t bao cung đ ng đ sát cánh cùng nh ng ng i sành ăn, luôn mu n th ưở ng
ứ ữ ề ẻ ớ ế th c nh ng đi u m i m , tinh khi ộ t và đ c đáo.
ế ệ ỳ ọ ủ ố ề Lothamilk mang trên vai mình truy n th ng và k v ng c a th h đi
ướ ẽ ế ụ ế ơ ề ộ ấ ắ ầ tr c s ti p t c vi t nên gi c m v m t cao nguyên tr ng, góp ph n cho s ự
ệ ủ ề ầ ạ ườ ệ ớ l n m nh v t m vóc và trí tu c a ng i Vi t.
ế ả 2.1.4 K t qu kinh doanh:
ệ ầ ổ ố ị ướ Công ty C ph n Lothamilk có v n pháp đ nh 1,96 tri u USD (tr c là
ữ ồ Công ty Liên doanh Bò s a Đ ng Nai). Công ty Great Water International
ệ ạ ố Corporation Limited Đài Loan (do ông Wang Tai Shan đ i di n) góp 70% v n
ề ặ ế ị ữ ầ ổ ồ ố ằ b ng ti n m t và thi ằ t b . Công ty C ph n Bò s a Đ ng Nai góp 30% v n b ng
ấ ớ ờ ạ ể ổ 48 ha đ t v i th i h n 35 năm. Năm 2008, liên doanh này chuy n đ i mô hình
ữ ể ầ ầ ổ ổ ổ ồ ế sang công ty c ph n. Sau chuy n đ i, Công ty C ph n Bò s a Đ ng Nai chi m
ề ệ ế ố 30% v n đi u l ; Dofico chi m 22%, Công ty Great Water International
ế Corporation Limited chi m 48%.
ữ ủ ế ầ ổ ầ ả Tuy nh ng năm g n đây k t qu kinh doanh c a công ty c ph n
ầ ư ấ ộ ủ ạ ư ỳ ọ Lothamilk không đ t nh k v ng do r i ro trong đ u t ứ ả b t đ ng s n và ch ng
ư ộ ươ ữ ệ ề ệ khoán nh ng Lothamilk – m t th ng hi u s a cho mi n nam Vi t Nam,
ố ươ ứ ữ ậ ằ ẩ ớ Lothamilk mu n v ộ ả n mình đ ng d y b ng m t s n ph m m i: s a không
ườ đ ng lactoza!
ườ ủ ổ 2.2 Phân tích môi tr ầ ng Marketing: phân tích SWOT c a Công ty c ph n
8
Lothamilk
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ạ ể 2.2.1 Đi m m nh.
ươ ệ Th ng hi u:
ớ ủ ữ ữ ư ữ ớ + Đi sau nh ng ông l n c a ngành s a, nh ng v i nh ng b ướ ơ ả ủ c c b n c a
ố ộ ỗ ứ ị ườ ủ ữ ắ ữ mình, Lothamilk đang c ng c m t ch đ ng v ng ch c trên th tr ng s a trong
c.ướ n
ươ ữ ề ệ ả ẩ ắ ớ + Th ữ ng hi u Lothamilk g n li n v i các s n ph m s a thanh trùng, s a
ề ươ ữ ố ớ ị chua ăn, và s a chua u ng v i nhi u h ng v khác nhau.
Marketing hi u qu
ệ ươ ả ả: Các ch ng trình qu ng cáo, PR, Marketing mang
ệ ả ạ l i hi u qu cao.
ướ ả ẩ ượ ệ ố ị ử ố : s n ph m đ c h th ng các siêu th , c a hàng ạ M ng l i phân ph i
ư ố ữ ị ẻ phân ph i có uy tính nh : siêu hàng ộ th Co.op Mart: là m t trong nh ng nhà bán l
ệ ệ ố ệ ợ ậ ử ị ở ầ đ u Vi t Nam, Citi Mart: h th ng siêu th và c a hàng ti n l i t p trung các
ư ấ ớ ị khu trung tâm và dân c cao c p, Maxi Mart: siêu th quy mô l n, kèm thu mua
ố ở ạ ầ ớ ự ắ s m v i các qu y hàng cá nhân,đa d ng hàng hóa và phân b khu v c trung tâm
ư ậ ẻ ớ ế ầ ố đông dân c , Lotte Mark: là t p đoàn bán l ạ hàng đ u Hàn Qu c v i k ho ch
ạ ạ ể ệ phát tri n dài h n t i Vi ả ồ ự t Nam,… đây cũng là ngu n l c marketing không ph i
ạ ượ ứ ị ố ư ả ẩ ừ công ty nào cũng đ t đ ụ c. D ch v cung ng t i u – 24h s n ph m t nhà máy
ườ ế đ n ng i tiêu dùng
Lãnh đ o và qu n lý gi
ạ ả ỏ ồ ự ớ ộ ệ Ngu n l c tài chính l n, đ i i giàu kinh nghi m:
ệ ề ả ả ớ ộ ngũ qu n lý có kinh nghi m, năng đ ng v i các chuyên gia v qu n lý n ướ c
ngoài.
ồ ệ Ngu n nguyên li u:
ế ạ ự ả ế ế ị ộ ấ + Công ty có th m nh là t s n xu t và ch bi n nên không b đ ng v ề
ệ ầ ph n nguyên li u.
+ Hoàn toàn là s a t
ữ ươ ấ ừ ữ ủ ạ i nguyên ch t t ậ trang tr i bò s a c a công ty, khí h u
9
ớ ôn đ i quanh năm.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ệ ớ ệ ố ồ ổ ấ + M i quan h v i các ngu n cung c p nguyên li u, máy móc, các c đông
ế ượ ầ ợ ị ườ ế ạ chi n l c là góp ph n l i th khi c nh tranh trên th tr ng.
Quy trình công nghệ
ậ ả ệ ệ ấ ỹ + K thu t s n xu t hi n đ i v i công ngh thanh trùng cao. ạ ớ
ả ấ ừ ồ ữ ạ ỏ ế + Quy trình s n xu t khép kín t đ ng c đ n ly s a s ch.
ấ ượ ả ừ ế ả ấ ố ồ + Qu n lý ch t l ng t khâu nuôi tr ng đ n khâu s n xu t và phân ph i.
ấ ả ả + Không ch t b o qu n.
ượ ế ế ằ ế ậ ị + S a đ ữ c ch bi n b ng máy móc và thi t b nh p hoàn toàn t ừ
Machinechdel Lekkerkerker (The Netherlands)_công ty này cũng là nhà cung c pấ
ạ ự ộ ệ ố h th ng làm s ch t đ ng CIP cho toàn nhà máy.
ấ ộ ượ ậ ừ + H p gi y đ ẩ c nh p kh u 100% t Sam Ryoong Co (Korea). Máy rót và
ộ ự ộ ế ị ệ ể đóng h p t đ ng: Shikoku Kakoki Co (Japan). Thi t b thí nghi m và ki m tra
ấ ượ ả ẩ ch t l ng s n ph m: Dai han Scientific (Korea).
ế ế ứ ệ ệ ả ả ạ ằ ỗ + B ng công ngh ch bi n, b o qu n hi n đ i và chu i cung ng đ ượ c
ự ơ ủ ả ọ ớ ộ ươ qu n lý khoa h c, Lothamilk xin góp vào th c đ n c a gi i sành ăn m t h ng v ị
ươ ủ ươ ị ủ ắ ỏ ậ ừ ớ ớ m i, h ng v c a c khô, b p non, c a s ng s m và tình yêu th t t cao
nguyên.
ế ể 2.2.2 Đi m y u
Th
ươ ị ườ ệ ẻ ư ượ ng hi u cũng còn non tr trên th tr ng nên cũng ch a đ ề c nhi u
ườ ng i quan tâm.
S n ph m còn nhi u h n ch ch a đa d ng, ch a s n xu t đ
ế ư ư ả ề ạ ạ ẩ ả ấ ượ ữ ặ c s a đ c
ư ư ữ ộ nh vinamik hay s a b t nh nutifood, …
ể ậ Chi phí v n chuy n cao.
ơ ộ 2.2.3 C h i
V i quy mô dân s trên 95 tri u dân, t c đ tăng tr
ệ ớ ố ố ộ ưở ng bình quân 1.2%/
ệ ị ườ ị ườ ấ ụ ữ ướ năm thì Vi t Nam là th tr ẫ ng h p d n th tr ng tiêu th s a n ề c có ti m
10
ưở ủ năng tăng tr ng. Theo đánh giá c a Euromonitor International, Công ty nghiên
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ị ườ ữ ầ ệ ứ c u th tr ng toàn c u, năm 2014 doanh thu ngành s a Vi ạ t Nam đ t 75.000 t ỷ
ưở ướ ạ ỷ ồ ồ đ ng, tăng tr ng 20% và và năm 2015 c đ t 92.000 t đ ng, tăng tr ưở ng
23%.
Euromonitor International cũng kh ng đ nh, s a
ữ ộ ẳ ị ữ là m t trong nh ng ngành
ưở ấ ủ ạ ệ ứ ớ tiêu dùng tăng tr ng m nh nh t c a Vi t Nam năm 2014, v i m c 17% năm
2013.
ớ ữ ẫ ề ầ ớ ữ Trong nh ng năm t i, ngành s a v n có ti m năng l n khi nhu c u tiêu th ụ
ự ưở ữ ạ ườ ượ đ c d báo tăng tr ứ ng 9%/năm, đ t m c 27 28 lít s a/ng i/năm vào năm
ở ờ ữ ể ườ 2020, trong khi th i đi m 2014 là 19 20 lít s a/ng i/năm.
2.2.4 Thách th c.ứ
ị ườ ữ ế ạ ệ ớ ươ ệ ớ Th tr ng s a c nh tranh quy t li t v i các th ng hi u l n nh ư
Vinamilk, dutch lady, Nutifood, MeadJonhson, Abbott, Anline, Enfa,…
ả ả ự ạ ưở ế ứ ự ế Đây là lĩnh v c kinh doanh nh y c m nh h ỏ ng tr c ti p đ n s c kh e
ườ ấ ượ ệ ả ả ả ỏ ả ng i tiêu dùng, đòi h i doanh nghi p ph i luôn đ m b o ch t l ẩ ng s n ph m.
ề ấ ượ ọ ẽ ả ả ưở ẽ ế ạ ươ M i sai sót v ch t l ẩ ng s n ph m s nh h ng m nh m đ n th ệ ng hi u.
Tâm lý thích dùng hàng ngo i c a ng
ạ ủ ườ ệ ử ớ i Vi ố t Nam là th thách l n đ i
11
ệ ớ v i Lothamilk và các doanh nghi p trong ngành.
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
12
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ƯƠ
Ạ
Ả
Ẩ
Ậ
Ế
CH
Ữ NG III: L P K HO CH MARKETING S N PH M S A
ƯỜ
KHÔNG Đ
Ổ Ầ NG LACTOZA CHO CÔNG TY C PH N
LOTHAMILK
ụ ể ể 3.1 Quan đi m và m c tiêu phát tri n
Lothamilk quy t tâm tr thành l c l
ự ượ ế ở ố ữ ng nòng c t, gi vai trò chính trong
ị ườ ệ ấ ượ ữ ệ ấ ả ẩ ằ th tr ữ ng s a Vi t Nam b ng vi c cung c p nh ng s n ph m có ch t l ng t ố t
ấ ế ấ ả ố ượ ệ ờ ữ ấ ị ụ nh t cùng nh ng d ch v tuy t v i nh t đ n t t c đ i t ng khách hàng thân
ươ th ng.
Lothamilk chân thành, chăm ch và hi u khách,... Đó là truy n th ng, là
ề ế ố ỉ
ế ố ị ả ắ b n s c, là giá tr mà Lothamilk mu n mang đ n.
ế ả ạ ườ 3.2 K ho ch Marketing s n ph m ẩ s a ữ m iớ không đ ng Lactoza cho công
ổ ầ ty c ph n Lothamilk
ị ườ ứ 3.2.1. Nghiên c u th tr ng
ị ườ ệ ữ ể Th tr ữ ng s a Vi t Nam đang phát tri n nhanh chóng trong nh ng năm
ộ ưở ủ ơ ướ ố ầ g n đây. T c đ tăng tr ng c a ngành năm sau cao h n năm tr c, bình quân
13
ạ tăng 17%/năm trong giai đo n 20112015
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ữ ụ ố ổ ệ Theo T ng C c Th ng kê, năm 2015 ngành s a Vi ậ t Nam đã ghi nh n
ứ ả ượ ấ ữ ạ ả ế m c s n l ng s n xu t s a các lo i cao nh t t ấ ừ ướ tr ớ c đ n nay, v i 97.3 nghìn
ệ ấ ữ ộ t n s a b t và 1,103.8 tri u lít s a t ữ ươ i.
Sau khi đi ngang v tăng tr
ề ưở ế ng trong các năm 2011 và 2012 thì đ n năm
ắ ầ ạ ơ 2013, doanh thu toàn ngành đã b t đ u tăng m nh, năm sau tăng cao h n năm
ướ ế ướ ạ ỷ ồ tr ổ c. Cho đ n năm 2015, t ng doanh thu toàn ngành c đ t 92.000 t đ ng,
ưở ớ ướ ử ứ ấ ị tăng tr ng 22,7% so v i năm tr c, là m c cao nh t trong l ch s ngành.
ự ế ề ụ ủ ị ườ ệ ượ Th c t , ti m năng tiêu th c a th tr ữ ng s a Vi t Nam đ c đánh giá
ấ ớ ứ ủ ự còn r t l n. Theo d báo c a Euromonitor International, công ty nghiên c u th ị
ườ ữ ầ ớ ữ ệ tr ng toàn c u, trong nh ng năm t i ngành s a Vi ẽ ế ụ t Nam s ti p t c tăng
ưở ứ ữ ạ ườ ờ tr ng 9%/năm và đ t m c 2728 lít s a/ng ộ i/năm vào năm 2020, nh vào m t
ố ế ố s y u t sau:
ệ ệ ơ ớ ố t Nam là qu c gia đông dân v i quy mô h n 91 tri u dân ố o Dân s đông: Vi
ố ộ ưở trong năm 2015 và t c đ tăng tr ng trung bình là 1.2%/năm;
o Thu nh p bình quân tăng:
ậ ừ ế năm 2008 đ n năm 2014 t ỷ ệ l Bình quân t
14
ưở ườ ủ ệ ậ ả tăng tr ng GDP/ng i c a Vi t Nam kho ng 14.8%/năm và thu nh p bình quân
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ườ ả ướ ầ đ u ng i bình quân tăng 17.7%/năm. Trung bình c n ậ c có thu nh p bình quân
ườ ế ệ ầ đ u ng i tính đ n năm 2014 là 2.64 tri u VNĐ/tháng;
o M c s ng đang tăng:
ứ ố ứ ố ớ ự ậ ủ Cùng v i s gia tăng trong thu nh p, m c s ng c a
ườ ượ ể ệ ở ứ ng i dân cũng ngày càng đ c nâng cao, th hi n ỗ m c chi tiêu bình quân m i
ườ ướ ng i có xu h ng gia tăng qua các năm.
ự ậ ả ớ Theo d đoán, v i thu nh p tăng lên và chi tiêu ngày càng tho i mái, ng ườ i
ệ ẽ ố ữ ứ ữ ạ ườ Vi ề t s u ng s a ngày càng nhi u và đ t m c 27 28 lít s a/ng i/năm vào năm
2020.
Hi n nay trên th tr
ị ườ ệ ữ ề ấ ả ẩ ướ ng có r t nhi u s n ph m s a n c khác nhau, có
ươ ế ậ ố ề ủ ư ầ ủ đ mùi h ế ng, đ thành ph n nh nha đam, dâu, kiwi,…Đa s đ u ti p c n đ n
ẻ ế ườ ớ ố ượ đ i t ng khách hàng là tr ỏ nh , ng ườ ưở i tr ng thành cho đ n ng ổ i l n tu i.
ộ ố ố ượ ạ ữ ượ Bên c nh đó cũng có m t s đ i t ể ng không th dùng s a đ ứ ệ c do tri u ch ng
ơ ể ạ ườ ụ sôi b ng khó tiêu do c th không dung n p đ ng lactose.
Đ i th c nh tranh c a Lothamilk là lothamilk, vinamilk, dutch lady,…
ủ ạ ủ ố
ặ ệ ớ ả ữ ẩ ớ ườ ệ Đ c bi t, v i s n ph m s a m i không đ ng lactoza này hi n đã đ ượ c
̃ ̀ ̀ ả ự ờ ầ ầ ̣ ấ ư Vinamilk nhà s n xu t s a hang đâu Viêt Nam – t hào cho ra đ i l n đ u tiên
̃ ̀ ệ ́ ơ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ạ t i Vi t Nam san phâm m i s a tiêt trung không Lactoza bô sung thêm Canxi và
ừ ữ ẩ ượ ườ Vitamin D t ả tháng 11/2013, dòng s n ph m s a này đã đ c ng i tiêu dùng
ệ ế ế ử ụ ề Vi t Nam bi t đ n và s d ng ngày càng nhi u.
ị ườ ị ướ ụ 3.2.2. Phân khúc th tr ng và đ nh h ng nhóm khách hàng m c tiêu
ẽ ồ ạ ể ơ ộ Công ty s t n t i và phát tri n thành công h n trong m t phân khúc th ị
ườ ấ ị ả ấ ả ủ ề tr ứ ng nh t đ nh ch không ph i t t c khách hàng đ u là khách hàng c a doanh
ị ườ ệ ầ ẫ ủ ạ ữ ự ế ố nghi p. Th tr ng ngày nay đ y r y nh ng đ i th c nh tranh tr c ti p và gián
ủ ế ệ ệ ế ố ọ ti p là m i đe d a cho công vi c kinh doanh c a doanh nghi p. Vì th , khách
ụ ủ ấ ả ọ ườ ẽ hàng m c tiêu c a công ty là dành cho t t c m i ng i thì s không có ai là
ủ ệ khách hàng c a doanh nghi p.
ầ ượ ộ ứ ể ệ ướ Công ty c n có đ c m t b c tranh rõ ràng đ doanh nghi p h ng theo.
15
ắ ắ ướ ệ ự ọ Hãy n m b t và h ả ng theo đúng phân khúc mà doanh nghi p l a ch n, ph i
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ắ ằ ệ ệ ế ắ ố ch c ch n r ng phân khúc đó lôi cu n doanh nghi p và vi c ti p xúc nó ít có tr ở
ấ ả ẽ ấ ồ ệ ế ị ườ ư ạ ấ ng i nh t. T t c s r t t n u nh phân khúc th tr i t ệ ng mà doanh nghi p
ạ ượ ạ ả ả ớ ố ộ ể ố không th đ i tho i đ ề ấ ớ c v i nó hay b n ph i tiêu t n m t kho n ti n r t l n
ế ậ trong lúc ti p c n nó.
Th tr
ị ườ ọ ườ ẻ ng tôi ch n là nhóm khách hàng ng i già và tr em.
ộ ổ ừ ướ ổ ụ Nhóm khách hàng m c tiêu là có đ tu i t trên 45 và d i 10 tu i.
ưở ề ả ẩ 3.2.3. Hình thành ý t ng v s n ph m
ự ữ ọ ưở ề ả ư ẩ ầ ị Nh ng l a ch n trong ý t ng v s n ph m nh giá tr , nhu c u và mong
ầ ượ ủ ố ỏ mu n nào c a khách hàng c n đ c th a mãn.
ệ ưở ề ả ự ề ệ ẩ ắ ớ Vi c hình thành ý t ng v s n ph m g n li n v i vi c xây d ng thông
ủ ệ ệ ể ấ ỉ ọ đi p marketing c a doanh nghi p không ch giúp khách hàng nhìn th y tri n v ng
ọ ở ủ ệ ế ụ ủ c a doanh nghi p mà nó còn thuy t ph c h tr thành khách hàng c a mình. Vì
ả ượ ệ ổ ợ ở ấ ả ưở thông đi p marketing ph i đ c h tr b i t t c các ý t ồ ự ủ ng, ngu n l c c a
ệ ượ ẩ ư ả ụ ạ ơ ờ doanh nghi p và đ c đ y m nh h n nh các công c marketing nh qu ng cáo.
ế ố ể ệ ề ả ủ ể ệ ẩ ọ Y u t ố hình thành v s n ph m th hi n tri n v ng c a doanh nghi p đ i
ắ ằ ộ ấ ề ề ế ắ ấ ự ố ớ v i m t v n đ nào đó, và ch c ch n r ng v n đ đó là quy t tâm, là s s ng
ủ ệ ạ ấ ệ ủ còn c a doanh nghi p. Nh n m nh đ ượ ế ố ỉ c y u t ch có doanh nghi p c a mình là
ượ ả ẩ ạ ấ ạ ấ ư duy nh t đ a ra đ c s n ph m đó bên c nh nh n m nh đ ượ ợ c l i ích khách hàng
ậ ượ ủ ỏ ẽ s nh n đ ầ c và th a mãn nhu c u tiêu dùng c a mình.
L i ích c a s n ph m: S n ph m này giup ng
́ ̀ ̀ ̀ ủ ả ả ẩ ẩ ợ ươ ̀ i tiêu dung hoan toan yên
́ ̃ ưở ư ươ ̣ ơ ấ ưỡ tâm th ng th c h ̉ ư ng vi th m ngon cua s a và h p thu các d ng ch t t ấ ừ ữ s a
̀ ́ ̣ ượ ơ ̣ ̣ ̉ ̣ ma không ngai hiên t ng không sôi bung, kho tiêu do c thê không dung nap
ữ ượ ạ ườ ể lactose. Lactose có trong s a đã đ c chuy n hóa thành 2 lo i đ ễ ấ ng d h p thu
ạ ườ ộ ủ ế ữ g mồ glucose và galactose. Lactose là m t lo i đ ng ch y u có trong s a và
ờ ự ợ ắ ộ ượ đ ủ c tiêu hóa trong ru t nh s tr giúp c a men lactase. Men lactase giúp c t đôi
ễ ấ ầ ả ơ ơ phân t ử ườ đ ng lactose thành 2 thành ph n đ n gi n d h p thu h n là galactose
16
ơ ể ạ ẽ ế ế ặ ạ ụ và glucose. N u không có ho c thi u h t men này c th b n s không dung n p
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ạ ẫ ườ ượ ấ ị ượ đ ế c lactose, d n đ n tình tr ng đ ng lactose (không đ c h p thu) b lên men,
ư ầ ụ ụ ứ ệ ả ạ ộ ị gây ra m t lo t các tri u ch ng khó ch u nh đ y b ng, đau b ng, tiêu ch y…
Đ c đi m: Không Lactoza giúp h n ch hi n t
ế ệ ượ ể ạ ặ ụ ễ ng sôi b ng, d tiêu hóa,
ờ ổ ừ ươ ồ đ ng th i b sung thêm Canxi & Vitamin D giúp phòng ng a loãng x ữ ng. S a
ệ ệ ử ằ ử ụ ệ ạ ượ đ c x lý b ng công ngh ti ấ t trùng hi n đ i, hoàn toàn không s d ng ch t
ả ả ẩ ổ ườ ư ọ ị ả b o qu n. S n ph m này tuy không b sung đ ng nh ng có v ng t nh t ẹ ự
ế ờ ệ nhiên nh công ngh lên men tiên ti n.
ế ậ ỗ ợ ụ 3.2.4. Thi t l p m c tiêu và marketing h n h p
ụ ế ị ỗ ế ậ ợ ợ Ti p th h n h p (Marketing Mix) là t p h p các công c ti p th đ ị ượ c
ể ạ ượ ị ườ ọ ị ệ ử ụ doanh nghi p s d ng đ đ t đ ế c tr ng tâm ti p th trong th tr ụ ng m c tiêu.
ả ẩ ộ ố ượ ộ ị ữ ụ ặ M t đ i t ng h u hình ho c m t d ch v vô hình 3.2.4.1 Product (S n ph m):
ố ượ ặ ả ố ượ ấ ấ ả ộ ớ ớ đó là kh i l ng s n xu t ho c s n xu t trên quy mô l n v i m t kh i l ng c ụ
ể ủ ơ ụ ư ị ả ẩ ị ị th c a đ n v . S n ph m vô hình là d ch v nh ngành du l ch và các ngành công
ư ạ ệ ệ ạ ả ẩ ặ ạ ộ ố nghi p khách s n ho c mã s các s n ph m nh n p đi n tho i di đ ng và tín
d ng. ụ
ữ ươ ả ườ ượ ế ế ộ ấ ẩ S n ph m s a t i không đ ng lactoza đ c thi ấ t k h p gi y ch t
ẹ ả ắ ắ ả ượ l ẩ ng cao, dung tích: 180ml, màu s c và hình dáng đ p m t; hình nh s n ph m
17
ế ế ư ượ đ c thi t k nh sau:
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
Ệ
Ữ
S A TI T TRÙNG KHÔNG LACTOZA
KHÔNG SÔI B NGỤ
Ễ
D TIÊU HÓA
ả ỏ ể ổ ấ 3.2.4.2 Price (giá c ): ả Giá bán là chi phí khách hàng ph i b ra đ đ i l y
ấ ẩ ị ượ ở ị ụ ủ ả s n ph m hay d ch v c a nhà cung c p. Nó đ c xác đ nh b i m t s y u t ộ ố ế ố
ệ ạ ậ ẩ ả ầ ạ ị trong đó có th ph n, c nh tranh, chi phí nguyên li u, nh n d ng s n ph m và giá
ậ ủ ớ ả ị ả ệ ẩ ộ ị tr c m nh n c a khách hàng v i s n ph m. Vi c đ nh giá trong m t môi tr ườ ng
ữ ứ ọ ế ạ c nh tranh không nh ng vô cùng quan tr ng mà còn mang tính thách th c. N u
ấ ẽ ố ượ ả ấ ị ả ặ đ t giá quá th p, nhà cung c p s ph i tăng s l ẩ ơ ng bán trên đ n v s n ph m
ể ợ ẽ ầ ế ặ ậ theo chi phí đ có l ể i nhu n. N u đ t giá quá cao, khách hàng s d n chuy n
ủ ạ ế ị ế ể ố ồ ề sang đ i th c nh tranh. Quy t đ nh v giá bao g m đi m giá, giá niêm y t, chi ế t
ờ ỳ ấ kh u, th i k thanh toán,…
Giá s n ph m s a Lothamilk không lactoza: 10,800 đ ng/ h p (180ml).
18
ữ ả ẩ ồ ộ
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
LOTHAMILK 4,600Đ NHÀ PHÂN PH I Ố 6,900Đ BIG C 9,000Đ
KHÁCH HÀNG 10,800Đ
ị ườ ố ệ ể ạ ị ộ Đ i di n cho các đ a đi m mà m t 3.2.4.3 Place (phân ph i th tr ng):
ể ượ ẩ ườ ượ ọ ố ả s n ph m có th đ c mua. Nó th ng đ c g i là các kênh phân ph i. Nó có
ấ ỳ ử ư ử ể ậ ả ồ ệ th bao g m b t k c a hàng v t lý cũng nh các c a hàng o trên Internet. Vi c
ế ể ầ ả ẩ ấ ơ ộ ờ cung c p s n ph m đ n n i và vào th i đi m mà khách hàng yêu c u là m t
ấ ỳ ế ữ ạ ạ ọ ấ ủ trong nh ng khía c nh quan tr ng nh t c a b t k k ho ch marketing nào: iạ t
ợ ệ ố ử ố ỗ ị các c a hàng, ch , h th ng chu i siêu th trên toàn qu c (CoopMark, Citimark,
ấ ạ ự ự Aeo mall, BigC,…), khách s n, nhà hàng, café…cao c p, Lothamilk là s l a
ủ ọ ớ ch n khôn ngoan c a gi i sành ăn.
ế ươ ỗ ợ ấ ả ạ H tr bán hàng là t t c các 3.2.4.4 Promotions (xúc ti n th ng m i):
ạ ộ ậ ằ ả ế ề ả ị ả ằ ho t đ ng nh m đ m b o r ng khách hàng nh n bi ẩ t v s n ph m hay d ch v ụ
ấ ượ ạ ố ề ự ệ ị ủ c a b n, có n t ng t ậ ự t v chúng và th c hi n giao d ch mua bán th t s .
ạ ộ ữ ệ ả ồ Nh ng ho t đ ng này bao g m qu ng cáo, catalog, quan h công chúng và bán l ẻ ,
ề ả ả ụ ể c th là qu ng cáo trên truy n hình, đài phát thanh, báo chí, các b ng thông báo,
ẩ ả ợ ươ ề ư ả đ a s n ph m vào phim nh, tài tr cho các ch ng trình truy n hình và các kênh
ượ ả ợ ươ phát thanh đ c đông đ o công chúng theo dõi, tài tr cho các ch ng trình dành
ế ư ự ệ ạ cho khách hàng thân thi ế t, bán hàng qua đi n tho i, bán hàng qua th tr c ti p,
19
ớ ệ ả ệ ậ ẩ ở gi i thi u s n ph m t n nhà, g i catalog cho khách hàng, quan h công chúng..
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ử ả ẩ ị ạ ế ả ị Chiêu th : dùng th s n ph m t i các siêu th , và khuy n mãi gi m giá 5%
ị ườ ả ẩ ầ trong vòng 45 ngày đ u tiên khi s n ph m tung ra th tr ng.
ả ế ạ ể 3.3 Gi i pháp tri n khai k ho ch
ụ ề Đ ra m c tiêu marketing plan
ệ ư ụ ạ ọ Vi c đ a ra m c tiêu Content Marketing Plan là vô cùng quan tr ng, b n có
ụ ể ự ể ư ụ ế ị ủ ụ th đ a ra m c tiêu c th d a trên m c tiêu chi n d ch Marketing chung c a
ư ụ ề ố ệ ế ậ ố doanh nghi p. Nh m c tiêu v s khách hàng ti p c n, s khách hàng đăng ký
ụ ủ ể ế ổ ộ ị hay t ỷ ệ l chuy n đ i. M c tiêu c a m t chi n d ch Content Marketing còn đ ượ c
ự ề ế ằ ổ ị ạ ặ đ t ra d a trên tiêu chí v ngân sách phân b cho toàn chi n d ch nh m đo đ c
ư ỷ ệ ệ ả ỷ ệ ợ ậ ố hi u qu cũng nh t l ROI (t l l ầ ư i nhu n trên v n đ u t )
ả ụ ể ụ ễ ầ ạ ụ M c tiêu content marketing plan c n ph i c th và d dàng đo đ c. Ví D :
ụ ế ầ ạ ộ ị ượ ứ M t chi n d ch Video Viral c n đ t m c tiêu 100 000 l ớ t Share v i m c kinh
phí là 20 tri u.ệ
ộ ị ả ệ ủ ộ Xác đ nh đ c gi và thông đi p c a n i dung
ướ ế ấ ọ Đây là b ủ ị c quan tr ng nh t trong chi n d ch Content Marketing Plan c a
ố ượ ạ ầ ị ạ ướ ớ ừ ự ệ ạ b n. B n c n xác đ nh đ i t ng mà b n h ng t i là ai, t đó th c hi n các
ủ ọ ứ ề ả ở ị kh o sát, nghiên c u v tính cách, hành vi, s thích c a h . Khi đã xác đ nh đ ượ c
ạ ị ượ ệ ế ộ ị ố ượ đ i t ẽ ng, b n s xác đ nh đ c thông đi p mà toàn b chi n d ch Content
ề ả ả ướ ệ ầ ớ Marketing Plan truy n t i. C n chú ý là thông đi p ph i h ng t i insight khách
ộ ưở ươ ủ ệ ệ hàng và c ng h ng cho th ng hi u ầ ệ c a doanh nghi p. Thông đi p cũng c n
ễ ể ả ả ơ ph i rõ ràng, đ n gi n và d hi u.
ạ ộ Sáng t o n i dung
ề ế ấ ấ ấ ờ ị Đây là khâu m t nhi u th i gian và ch t xám nh t trong chi n d ch Content
ươ ứ ự ệ ạ ộ Marketing Plan. Ph ầ ng pháp sáng t o n i dung c n d a trên vi c nghiên c u và
ề ả ủ ề ấ ấ ỗ ồ phân tích các v n đ hay chính là n i đau c a khách hàng, g m v n đ c m tính
ư ươ ả ế ộ ệ ớ ừ và lý tính. T đó đ a ra ph ng án gi i quy t đ c đáo và khác bi ố t so v i các đ i
20
th .ủ
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ươ ệ ộ ặ ụ ể ệ ả Th ng hi u b t gi t Ômô là ví d đi n hình, qua vi c kh o sát đ i t ố ượ ng
ộ ợ ề ấ ấ ẩ ỗ khách hàng là các bà n i tr luôn có n i lo v n đ l m b n, Ô mô đã tung ra
ệ ấ ị ủ ế ẩ ả ớ ị ệ chi n d ch qu ng cáo TVC v i thông đi p “giá tr c a vi c l m b n”, đây là ý
ủ ừ ướ ế ả ộ ớ ố ưở t ư ừ ng qu ng cáo đ c đáo ch a t ng có so v i các đ i th t c đ n nay. tr
ướ ủ ế ế ạ ộ ị B c ti p theo c a sáng t o n i dung trong chi n d ch Content Marketing
ừ ạ ộ ộ ị ạ ộ Plan là trình bày, đ nh d ng n i dung(Copywrite). Tùy thu c vào t ng lo i n i
ủ ự ứ ệ ả ẩ ợ ọ dung và s n ph m c a doanh nghi p mà l a ch n hình th c Copywrite phù h p.
ế ộ ướ ể ể ướ ạ ư ẫ N u n i dung mang tính h ng d n có th đ d i d ng text nh các bài
ế ể ạ ộ PR, blog, slide share, ebook..N u n i dung mang tính Viral có th sáng t o d ướ i
ự ướ ẽ ả ạ Ả d ng nh, Infographic… Trong đó d báo xu h ng Video và Album nh s là xu
ổ ấ ờ ớ ệ ướ h ạ ng bùng n r t m nh trong th i gian t ặ i, đ c bi ộ ạ t là trên m ng xã h i
Facebook.
ị ế 3.4 Ki n ngh
ề ề ố ộ ị ườ ti m năng là khi khách hàng mong mu n m t đi u gì đó M t ộ th tr ng
ư ượ ơ ộ ủ ạ ứ ộ ị ườ ứ ớ ch a đ c đáp ng, m c đ càng cao thì c h i c a b n càng l n. Th tr ng t ố t
ị ườ ầ ố ủ ạ ề ả ẩ ộ là m t th tr ng có nhu c u t ả i đa v s n ph m c a b n hay nói cách khác s n
ủ ạ ứ ẩ ượ ị ườ ể ấ ph m c a b n đáp ng đ ầ ủ c nhu c u c a th tr ng thì th u hi u khách hàng
ượ ề ướ ệ ầ ọ ắ là n m đ c thông tin v khách hàng là b c quan tr ng đ u tiên trong vi c bán
ố ủ ọ ư ế ủ ự ộ ự hàng, ai là khách hàng c a mình, mong mu n c a h nh th nào, đ ng l c th c
ế ố ầ ữ ế ủ ộ ế ạ ự ể ọ s đ h mua hàng,... là nh ng y u t c n thi t c a m t k ho ch marketing
ố ệ ộ ế ố ể hi u qu . là m t y u t ế không th thi u trong th tr ị ườ ng ủ ạ ả Đ i th c nh tranh
ủ ạ ộ ướ ệ ể ố ọ ạ c nh tranh. Vi c tìm hi u đ i th c nh tranh là m t b ệ c quan tr ng cho vi c
ủ ể ệ ạ ả ẩ ượ phát tri n s n ph m c a doanh nghi p, làm cho chúng ta t o nên đ ữ c nh ng
ể ệ ượ ộ ơ ớ ố ủ ạ đi m khác bi t và v t tr i h n so v i đ i th c nh tranh.
ị ườ ố ủ ạ ế ứ ể ậ ấ V y th u hi u khách hàng, th tr ng và đ i th c nh tranh h t s c
21
ế ự ủ ọ ộ quan tr ng đ n s thành công c a m t công ty!
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
Ậ
Ế
C. K T LU N
ạ ệ ẽ ẫ ế ố ố Tóm l i, Vi t Nam là qu c gia đông dân, mà dân s tăng s d n đ n nhu
ề ữ ở ộ ơ ở ứ ả ắ ổ ọ ầ c u v s a ả kh p các l a tu i tăng lên. Đây là m t c s quan tr ng đ m b o
ể ủ ỉ ữ ự ề ạ cho s phát tri n c a không ch s a mà còn nhi u ngành khác. Bên c nh đó, cùng
ứ ố ủ ậ ườ ớ ự v i s gia tăng trong thu nh p, m c s ng c a ng i dân cũng đang ngày càng
ể ệ ở ứ ỗ ườ ướ nâng cao, th hi n m c chi tiêu bình quân m i ng i có xu h ng gia tăng liên
ừ ứ ỉ ụ t c qua các năm. Ch trong vòng 6 năm t ủ 2010 – 2016, m c chi tiêu tháng c a
ườ ệ ấ ơ ừ ế ầ ồ ộ m t ng i Vi t Nam đã tăng h n g p đôi t 792 nghìn đ ng lên đ n g n 1,9
ệ ề ồ ố ỏ ườ ệ tri u đ ng. Đi u đáng chú ý, trong s mình b ra chi tiêu, ng i Vi t đang s ử
ữ ề ề ể ơ ố ộ ố ụ d ng ngày càng nhi u ti n h n đ chi cho ăn u ng, mà s a là m t trong s đó.
ầ ồ ỗ ườ ệ ớ ộ ử ể ệ Trong g n 1,9 tri u đ ng, m i ng i Vi ể ỏ t có th b ra t i m t n a đ chi cho ăn
ộ ỷ ệ ệ ả ớ ố u ng, m t t l ệ đã c i thi n rõ r t so v i năm 2007.
ộ ả ữ ề ẩ ố ế ế V ngành hàng s a, đây là v n là m t s n ph m thi t y u nên dù trong
ộ ề ữ ủ ệ ạ ả nh ng năm kinh doanh m đ m c a các doanh nghi p trong toàn b n n kinh t ế ,
ệ ẫ ữ ưở ứ ạ ớ các doanh nghi p ngành này v n gi tăng tr ố ng m nh v i m c 2 con s .
ớ ệ ậ ố ườ ữ Trong nh ng năm t i, vi c dân s tăng, thu nh p ng i dân tăng kéo theo
ề ủ ữ ề ơ ộ ườ ệ chi tiêu nhi u h n, và nh ng quan tâm ngày m t nhi u c a ng i Vi t Nam v ề
ữ ượ ứ ả ẩ ỏ ế ụ ỳ ọ ẽ các s n ph m chăm sóc s c kh e, ngành s a đ c k v ng s còn ti p t c duy
ưở trì đà tăng tr ng này.
ự ậ ả ớ Theo d đoán, v i thu nh p tăng lên và chi tiêu ngày càng tho i mái, ng ườ i
ệ ẽ ố ữ ứ ữ ạ ườ Vi ề t s u ng s a ngày càng nhi u và đ t m c 27 28 lít s a/ng i/năm vào năm
2020.
ượ ụ ữ ệ ả Ngày nay, Marketing đ ả c coi là công c h u ích và hi u qu trong s n
22
ạ ộ ủ ệ ấ ế xu t và kinh doanh c a doanh nghi p.Các ho t đ ng Marketing giúp các quy t
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
ệ ắ ả ấ ơ ề ơ ở ữ ị đ nh trong s n xu t kinh doanh có c s v ng ch c h n, doanh nghi p có đi u
ủ ơ ủ ệ ả ầ ằ ầ ọ ki n và thông tin đ y đ h n nh m tho i mãn m i yêu c u c a khách hàng.
ả ả ố ượ ấ ị ẩ ả Marketing xác đ nh rõ ph i s n xu t cái gì? Kh i l ng bao nhiêu? S n ph m có
ầ ử ụ ậ ệ ư ế ể ặ đ c đi m nh th nào? C n s d ng nguyên v t li u gì? Giá bán bao nhiêu?
ế ượ ệ ể Thông qua chi n l ế ộ ự c Marketing, doanh nghi p có th phát huy h t n i l c
ị ườ ữ ẫ ế ẽ ướ h ơ ộ ấ ng vào nh ng c h i h p d n trên th tr ệ ng và vì th s giúp doanh nghi p
ệ ườ ạ ả ả nâng cao hi u qu kinh doanh, tăng c ng kh năng c nh tranh trong quá trình
23
ở ử ự m c a và t ề do hóa n n kinh t ế .
ả
ị
ƯỚ Ấ
Môn Qu n tr Marketing Nâng cao
Ư PGS.TS.NG T: VÕ PH
C T N
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
1. Sách
Ư ả [1] PGS.TS.NG T. VÕ PH ị ƯỚ Ấ (2017), Slide bài gi ng ả môn qu n tr C T N
Marketing nâng cao.
2. Internet
ả ườ ộ [2] Sách Marketing căn b n,Tr ng ĐHTC–Marketing. ộ NXB Lao đ ng Xã h i.
ữ ệ t nam năm 2015 [3] Doanh thu ngành s a Vi , Trang web: http://baodautu.vn
ữ ệ ưở ế ụ t Nam ti p t c tăng tr ng 9%/năm; Trang web: [4] Ngành s a Vi
http://vinanet.vn/
ề [5]Thông tin v LOTHAMILK , Trang web http://Lothamilk.com.vn
ể ọ ữ ệ t Nam; Trang web: ủ [6] Tri n v ng c a ngành s a Vi http://www.vietdata.vn
̃ ớ ư ệ ầ ạ ệ ̉ ̉ ̣ ̀ i thi u san phâm s a tiêt trung không Lactoza đ u tiên t i Vi t [7] Vinamilk gi
Nam, Trang web: http://dantri.com.vn/doanhnghiep
[8] Các trang web khác:
24
http://www.indexmundi.com/vietnam/demographics_profile.html