
2.3. T m quan tr ng c a chi n l c giáầ ọ ủ ế ượ
Giá là y u t duy nh t trong marketing mix mang l i doanh thu, trong khi các y u tế ố ấ ạ ế ố
khác thì đi di n cho chi phí. Bên c nh đó, giá cũng là m t trong nh ng y u t linhạ ệ ạ ộ ữ ế ố
ho t nh t trong Marketing mix. Đây cũng là v n đ mà các nhà Marketing đi m tạ ấ ấ ề ố ặ
nhi u nh t mà không ph i doanh nghi p nào cũng có th qu n lý t t. Vi c đa raề ấ ả ệ ể ả ố ệ ư
chi n l c giá giúp gia tăng t l chuy n đi, t o l i th c nh tranh, đnh v th ngế ượ ỷ ệ ể ổ ạ ợ ế ạ ị ị ươ
hi u cũng nh tìm ki m ch đng trên th tr ng.ệ ư ế ỗ ứ ị ườ
2.4 Chi n l c đnh giá d a trên đi th c nh tranhế ượ ị ự ố ủ ạ
Đnh giá d a trên c nh tranh là quá trình l a ch n các đi m giá chi n l c đ t nị ự ạ ự ọ ể ế ượ ể ậ
d ng l i th c a th tr ng d a trên s n ph m ho c d ch v so v i c nh tranh. Baoụ ợ ế ủ ị ườ ự ả ẩ ặ ị ụ ớ ạ
g m vi c đt giá d a trên chi n l c, chi phí, giá c và các d ch v th tr ng c a điồ ệ ặ ự ế ượ ả ị ụ ị ườ ủ ố
th c nh tranh. Ng i tiêu dùng s đánh giá giá tr c a s n ph m d a trên m c giá màủ ạ ườ ẽ ị ủ ả ẩ ự ứ
đi th c nh tranh tính cho các s n ph m t ng t .ố ủ ạ ả ẩ ươ ự
2.5. Ph ng pháp đnh giá c a công tyươ ị ủ
2.5.1. Đnh giá d a trên c s chi phíị ự ơ ở
Đnh giá d a trên chi phí ý là vi c tính toán giá bán d a trên các kho n phí s nị ự ệ ự ả ả
xu t, phân ph i và bán s n ph m c ng v i m t t l l i nhu n k v ng dành choấ ố ả ẩ ộ ớ ộ ỷ ệ ợ ậ ỳ ọ
công s c b ra v i nh ng r i ro ph i gánh ch u.ứ ỏ ớ ữ ủ ả ị
2.5.2. Đnh giá d a trên c m nh n c a ng i dùng v giá và giá tr .ị ự ả ậ ủ ườ ề ị
Đnh giá d a trên giá tr là chi n l c thi t l p giá ch y u d a trên giá tr c mị ự ị ế ượ ế ậ ủ ế ự ị ả
nh n c a ng i tiêu dùng v s n ph m ho c d ch v .ậ ủ ườ ề ả ẩ ặ ị ụ
2.5.3. Đnh giá d a vào c nh tranhị ự ạ
Đnh giá c nh tranh là quá trình doanh nghi p l a ch n các m c giá chi n l cị ạ ệ ự ọ ứ ế ượ
cho s n ph m c a mình b ng cách l i d ng m c giá c a s n ph m ho c d ch vả ẩ ủ ằ ợ ụ ứ ủ ả ẩ ặ ị ụ
khác đang c nh tranh trên th tr ng.ạ ị ườ
5