TR NG KINH DOANHƯỜ
KHOA KINH DOANH QU C T - MARKETING
TI U LU N
Môn h c: MARKETING CĂN B N
PHÂN TÍCH VÀ ĐA RA CHI N L C C NH TRANH VƯ ƯỢ
GIÁ C A TRUNG TÂM APOLLO ENGLISH
Gi ng viên: Th y Tr n Mai Đông
Mã l p h c ph n: 22C1MAR50300112
Thành viên nhóm 4:
Nguy n H ng Th nh ư : 31211024077
Nguy n Anh Th ư : 31211026427
Ph m Đông Nghi: 31211026916
Nguy n Văn Hi u ế : 31211023514
V u T n L cư : 31211022571
Hu nh Lê Qu c An : 31211025607
TP H Chí Minh, ngày 26 Tháng 9 năm 2022
1
M C L C
2
CH NG 1: T NG QUAN V Đ TÀIƯƠ .
1.1: Lý do ch n đ tài:
Đ tr thành m t công dân toàn c u trong th i đi toàn c u hóa, nó m ra cho chúng
ta c h i giao l u, h c t p, ti p xúc nhi u nhi u môi tr ng văn hóa khác nhau. V yơ ư ế ườ
đ làm đc đi u đó, ngoài ti ng m đ, ta ph i c n trang b thêm m t vài ngôn ng ượ ế
đ giúp con ng i ta hi u đc nhau, chung s ng và giao l u kh p năm châu, m i ườ ượ ư
mi n t qu c. T nhu c u đó mà các trung tâm ngôn ng đã d n d n xu t hi n. Vi t
Nam hi n nay, các trung tâm ngôn ng có th ti p t c t n t i và phát tri n thì đòi h i ế
các doanh nghi p ph i có nh ng chi n l c h p lý cho s n ph m c a mình đ có th ế ượ
c nh tranh so v i các đi th .
Trong nh ng chi n l c doanh nghi p thì v i chi n l c đnh giá cho s n ph m t t ế ượ ế ượ
và h p lí là chi n l c quan tr ng liên quan tr c ti p đn quá trình s d ng s n ph m ế ượ ế ế
trên th tr ng, đem l i l i nhu n và doanh s cao nh t so v i các đi th trong ngành, ườ
cũng nh đng v ng và th ng lĩnh th tr ng. Vì m c tiêu này, nhóm chúng em l aư ườ
ch n khóa h c IELTS c a Ti ng Anh thành ph H Chí Minh và trung tâm Apolloế
English đã đc chúng em l a ch n.ượ
1.2: M c tiêu nghiên c u:
Phân tích chi n l c đnh giá s n ph m c a trung tâm Anh ng Apollo d a trên điế ượ
th c nh.
Đ xu t nâng cao hi u qu chi n l c đnh giá cho khóa h c IELTS t i trung tâm ế ượ
Anh ng Apollo.
1.3: Ph ng pháp nghiên c u:ươ
Nhóm chúng em thành l p b câu h i đ ph ng v n anh ch trong nhóm Marketing
c a Anh ng Apollo và d a trên các thông tin th c p thu th p đc t các ph ng ượ ươ
pháp nghiên c u. T đó thì nhóm chúng em ti n hành th o lu n nhóm, phân tích và ế
t ng h p.
3
1.4: Ph m vi nghiên c u:
Đ tài t p trung vào chi n l c giá trong 4P c a Marketing mix và đ xu t nh ng ế ượ
bi n pháp đ nâng cao tính c nh tranh thông qua chi n l c giá c a công ty. ế ượ
1.5: Ý nghĩa th c ti n:
Nh m đánh giá chi n l c s n ph m m t cách th c t và hi u qu nh t. Đ đa ra ế ượ ế ư
nhi u cái nhìn khách quan, ch quan h n v vi c l a ch n s n ph m. Nh ng m t tích ơ
c c, tiêu c c khi các b n h c sinh, sinh viên l a ch n s n ph m cho b n thân mình.
CH NG 2: C S LÝ THUY TƯƠ Ơ
2.1. Giá:
Theo nghĩa h p nh t, giá là s ti n đc tính cho m t s n ph m ho c m t d ch v . ượ
Nói m t cách khái quát h n, giá c là t ng c a t t c các giá tr mà khách hàng t b ơ
đ đt đc l i ích khi có ho c s d ng m t s n ph m ho c d ch v . ượ
Ng i mua: Giá s n ph m là 1 kho n ti n ng i mua ph i tr ti n cho ng i bánư ườ ườ
cho s d ng ho c đánh giá s n ph m đó.
Ng i bán: giá c là kho n thu nh p mà h nh n đc nh vi c đáp ng nhu c uườ ượ
c a khách hàng.
2.2. Chi n l c giá:ế ượ
Chi n l c giá là chi n l c hay chi n thu t v ch ra các ph ng h ng v giá c aế ượ ế ượ ế ươ ướ
s n ph m hay d ch v giúp doanh nghi p, c a hàng cá nhân đt đc m t hay nhi u ượ
m c tiêu marketing (gia tăng th ph n, doanh s bán hàng, t i đa l i nhu n...) ch y u ế
thông qua vi c áp d ng m t m c giá h p lý cho s n ph m /d ch v t i m t th i đi m
xác đnh.
4
2.3. T m quan tr ng c a chi n l c giá ế ượ
Giá là y u t duy nh t trong marketing mix mang l i doanh thu, trong khi các y u tế ế
khác thì đi di n cho chi phí. Bên c nh đó, giá cũng là m t trong nh ng y u t linh ế
ho t nh t trong Marketing mix. Đây cũng là v n đ mà các nhà Marketing đi m t
nhi u nh t mà không ph i doanh nghi p nào cũng có th qu n lý t t. Vi c đa ra ư
chi n l c giá giúp gia tăng t l chuy n đi, t o l i th c nh tranh, đnh v th ngế ượ ế ươ
hi u cũng nh tìm ki m ch đng trên th tr ng. ư ế ườ
2.4 Chi n l c đnh giá d a trên đi th c nh tranhế ượ
Đnh giá d a trên c nh tranh là quá trình l a ch n các đi m giá chi n l c đ t n ế ượ
d ng l i th c a th tr ng d a trên s n ph m ho c d ch v so v i c nh tranh. Bao ế ườ
g m vi c đt giá d a trên chi n l c, chi phí, giá c và các d ch v th tr ng c a đi ế ượ ườ
th c nh tranh. Ng i tiêu dùng s đánh giá giá tr c a s n ph m d a trên m c giá mà ườ
đi th c nh tranh tính cho các s n ph m t ng t . ươ
2.5. Ph ng pháp đnh giá c a công tyươ
2.5.1. Đnh giá d a trên c s chi phí ơ
Đnh giá d a trên chi phí ý là vi c tính toán giá bán d a trên các kho n phí s n
xu t, phân ph i và bán s n ph m c ng v i m t t l l i nhu n k v ng dành cho
công s c b ra v i nh ng r i ro ph i gánh ch u.
2.5.2. Đnh giá d a trên c m nh n c a ng i dùng v giá và giá tr . ườ
Đnh giá d a trên giá tr là chi n l c thi t l p giá ch y u d a trên giá tr c m ế ượ ế ế
nh n c a ng i tiêu dùng v s n ph m ho c d ch v . ườ
2.5.3. Đnh giá d a vào c nh tranh
Đnh giá c nh tranh là quá trình doanh nghi p l a ch n các m c giá chi n l c ế ượ
cho s n ph m c a mình b ng cách l i d ng m c giá c a s n ph m ho c d ch v
khác đang c nh tranh trên th tr ng. ườ
5