1
Tiểu luận
Muan và p nhp doanh nghiệp
2
MỤC LỤC
LỎI MỞ ĐU
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Ki nim chung về mua bán - sáp nhập doanh nghiệp viết tắt (M&A)........ 1
1. 1.1. Khái niệm ..................................................................................................... 1
1.1.2. Các hình thức mua bán sáp nhp doanh nghiệp ................................... 2
1.2. Quy trình M&A: ........................................................................................................ 3
1.3. Vai trò của M&A:....................................................................................................... 5
1. 3.1. Đối với các doanh nghiệp........................................................................... 5
1. 3.2. Đối với các nhà đu tư ............................................................................... 5
1. 3.3. Đối với các công ty mới thành lập ............................................................ 6
1.4. Giới thiệu một số dch v ca M&A ......................................................................... 6
1.5. Phân tích SWOT khi tiến hành hot động M&A..................................................... 6
1.5.1. Điểm mạnh .................................................................................................... 6
1.5.2. Điểm yếu........................................................................................................ 7
1.5.3. Cơ hội............................................................................................................. 8
1.5.4. Thách thức ..................................................................................................... 8
1. 6. Một số giải pháp mang tính chiến lược khi triển khai M&A.............................. 9
Chương II: TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH M&A TN TH GIỚI VÀ VIT NAM
TRONG GIAI ĐOẠN HIN NAY
2.1 Tình hình chung thế giới ............................................................................................ 12
2.2. Tình hình thực tiển và mt số M&A tiêu biểuViệt Nam.................................. 13
2.3. Hậu quả và mặt trái của tiến trình M&A ................................................................ 15
Chương III: TIN TNH SÁP NHẬP CÔNG TY XI MĂNG HÀ TIÊN 1 HÀ
TIÊN 2
3.1 Quy trình trước khi sát nhập..................................................................................... 18
3.1.1 Giới thiệu công ty Hà Tiên 1 và Hà Tiên 2......................................... 18
3.1.1.1 Giới thiệu về Hà Tiên 1.................................................................... 18
3.1.1.1.1 Q trình hình thành phát triển .............................................. 18
3
3.1.1.1.2 Ngành nghề kinh doanh ......................................................... 21
3.1.1.2 Công ty Cổ phần Xi măng Hà tiên 2 ............................................ 21
3.1.1.2.1 Q trình hình thành phát tri................................................. 21
3.1.1.2.2 Ngành nghề kinh doanh......................................................... 23
3.1.2 Những lợi thế sẵn có của hai ng ty ........................................................ 23
3.1.2.1 Những lợi thế của hà Tiên 1 ............................................................. 21
3.1.2.2 Những lợi thế của Hà Tiên 2 ............................................................ 25
3.1.3 Những k kn của Hà Tiên 1 và Hà Tiên 2.......................................... 25
3.1.3.1 Những khó khăn của Hà Tiên 1 ........................................................ 25
3.1.3.2 Những khó khăn của Hà Tiên 2 ........................................................ 26
3.2. Tiến trình sáp nhập ................................................................................................... 27
3. 2. 1. Thuê tư vn sáp nhp ................................................................................ 27
3.2. 2. Đại hội cổ đông bất thường tại công ty xi măng Hà Tiên II ............27
3.2. 2.1. Đại hội cổ đông bất thường lần đầu .............................................. 27
3 2.2.2. Đại hội cổ đông bất thường lần hai ................................................ 29
3.2.3. Đại hội cổ đông bất thường tại công ty xi măng Hà Tiên I ................... 31
3. 2.4. Các thủ tục cuối cùng................................................................................. 31
3.3. Hậu sáp nhập của công ty c phần Hà Tiên ........................................................... 32
3.3.1. Đánh giá tình hình sau sáp nhp ............................................................... 32
3.3.1.1 Về cơ cấu nhân s............................................................................. 32
3.3.1.2 Về năng lực sn xuất ........................................................................ 35
3.3.1.3 Về hệ thng pn phi ..................................................................... 36
3.3.2 Những lợi thế và khó khăn sau khi sáp nhập .......................................... 37
3.3.2.1 Lợi thế ............................................................................................... 37
3.3.2.2 Khó kn........................................................................................... 40
LỜI KẾT
DANH MỤC I LIU THAM KHẢO
4
LỜI MỞ ĐẦU
Mua n sáp nhập doanh nghiệp hay n gi là M & A là mt khái niệm n tương
đối mới mViệt Nam, nhưng trên thực tế thời gian qua đã có nhiều thương v đã được
thực hiện thành ng Việt Nam như Tập đoàn Kinh Đô mua lại thương hiệu kem Walls
của Unilever hay bảo hiểm Dai - ichi mua lại Bảo Minh CMG... Thông qua các thương v
mua n, sáp nhập như vậy, các doanh nghiệp không ch thêm mt nguồn tài chính đơn
thuần mà còn thiết lập được những mi quan hệ đối tác chiến lược, qua đó ng thêm giá trị
qua năng lực quản lý, công nghệ và các kênh phân phối sản phẩm... Và đâyng chính là
những yếu tố quan trọng, cần thiết đối với phần đông các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
vốn quy mô nhvà vừa trước khi tính đến bước tiến mới là trở thành ng ty đại chúng.
Sự phát triển quá nóng của nền kinh tế, việc gia nhập WTO ca nước ta, scạnh
tranh gay gắt giữa các doanh nghiệplà những dấu hiệu thuận lợi thúc đẩy hoạt đng
M&A. Tuy nhiên, hoạt động này ng gặp không ít khó kn khi thực hiện bởi sự thiếu rõ
ràng trong các quy đnh pp luật, thiếu kiến thức về M&A của các doanh nghiệp và hoạt
động kém hiệu qucủa các bên vấn, môi giới… Trong thời gian tới, khi mà Việt Nam
đã gia nhập WTO và việc cạnh tranh trên th trường đòi hỏi các doanh nghiệp phải quy
mô khả năng cạnh tranh tốt hơn trước các đối thủ thì M&A sẽ có xu hướng ngày càng
ng và đóng v trí quan trọng trong chiến lược kinh tế của nhà nước.
Một lần nữa, tathkhẳng đnh tính cấp thiết và ý nghĩa quan trọng của việc nghiên
cứu đtài y. Chínhvậy, nm chọn đtài "Mua bán và sáp nhp doanh nghiệp" làm
đtài nghiên cứu. Do kiến thức còn hạn chế và thời gian viết bài hạn nên vấn đề tnh
y chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Vì vậy, nhóm 6 mong nhận được sự đóng
p ý kiến của cô để đề tài thêm hoàn thiện.
5
Chương I
SỞ LÝ LUN MUA BÁN – SÁP NHẬP DOANH NGHIỆP
1.1. Khái niệm chung về mua bán - sáp nhập doanh nghiệp viết tắt (M&A)
1.1. 1. Khái niệm :
- Mua bán (acquisition) và sáp nhập (merger) doanh nghiệp (M&A) là mt
phần tất yếu của bất cứ nền kinh tế lành mnh nào và mt công cụ hiệu quả đi
cấu doanh nghiệp. Quan trọng hơn, đó cách thức chủ yếu đcác doanh nghiệp
cấu lại, m rộng và pt triển hot đng kinh doanh, ng cao khả ng cạnh
tranh của mình và đem lại thu nhập cho chủ shữu và các nhà đu tư. Nguyên tắc M
&A tạo ra giá trị cho cổ đông bao trùm và lớn hơn tổng giá trị hiện tại của hai
Doanh nghiệp khi hai doanh nghiệp tồn tại riêng rẽ.
- Ngày nay cụm từ M&A dường như luôn đi song nh với nhau, thế nhưng
trên thực tế chúng có những điểm cơ bản kc biệt với nhau:
* Sáp nhập : hình thức kết hợp lại hai công ty có cùng quy mô, thống nhất gp
chung c phần. ng ty sáp nhập s chuyển toàn b tài sn, quyền, nghĩa vvà
lợi ích hợp pp sang công ty nhn sáp nhập, đng thời chấm dứt stồn tại của
công ty bsáp nhập đtrở thành một công ty mới.
* Mua n : đây nghĩa là hình thức kết hợp mà mt công ty mua lại hoc
thôn tính một công ty kc và đt mình vào v trí chủ shữu mới. Tuy nhiên
thương vnày kng làm ra đời một pp nhân mới
- Mục đích của M&A: hot động giành quyền kiểm soát doanh nghiệp tng
qua việc shữu một phần hoặc toàn bdoanh nghiệp chứ kng đơn thun chỉ là s
hữu một phần góp vốn hay cổ phần của doanh nghiệp như các nhà đu tư nhỏ, lẻ. Do
vậy khi một nhà đầu đạt được mức s hữu phần vốn góp, cổ phần của doanh
nghiệp đ đ tham gia, quyết định các vấn đ quan trọng của doanh nghiệp thì đó
mới th coi là hoạt đng M&A. Ngược lại các nhà đầu tư shữu phần vn góp, cổ