B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH TPHCM
KHOA K TOÁN-TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG
KHÓA LUN TT NGHIP
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN T ẢNH HƯỞNG ĐẾN
LI NHUN CA CÔNG TY TNHH TM SX
HNG MINH CHÂU
Ngành: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIP
Giáo viên hưng dn: PGS TS. Phan Đình Nguyên
Sinh viên thc hin: Lê Mai Hng
MSSV: 1211190414 Lp: 12DTDN03
TP. H Chí Minh, năm 2016
iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây đ án do chính tôi nghiên cứu dưới s ng dn ca ging
viên. Các s liu s dng phân tích trong bài ngun gc ràng, không sao chép bt
k ngun nào khác. Các kết qu nghiên cu trong bài do chính tôi t tìm hiu, phân tích
mt cách trung thc khách quan php. Tôi hoàn toàn chu trách nhim trưc nhà
trưng v s cam đoan này.
TP. H Chí Minh, ngày tháng năm
(Sinh viên ký và ghi rõ h tên)
iv
LI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cám ơn thầy PGS TS. Phan Đình Nguyên, người
đã trc tiếp hướng dn tận tình luôn động viên tôi vượt qua khó khăn để hoàn thành
bài báo cáo thc tp này.
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn các ging viên ca khoa Kế toán - Tài chính -
Ngân hàng đã không ngại khó khăn, vất v truyền cho đt cho tôi nhiu bài hc quý báu
để tôi có đ kiến thc thc hin nghiên cu này.
Tôi xin chân thành cám ơn tt c cán b, công nhân viên ca Công ty TNHH TM -
SX Hng Minh Châu đã cung cấp tài liệu và luôn đồng hành cùng tôi trong thi gian thc
hin bài báo cáo này.
Tôi xin chân thành cám ơn!
TP. H Chí Minh, ngày tháng năm
(Sinh viên ký và ghi rõ h tên)
v
MC LC
Chương 1: GIỚI THIU ................................................................................................... 1
1.1 Lý do chn đ tài: ................................................................................................. 1
1.2 Mc tiêu nghiên cu: ........................................................................................... 2
1.2.1 Mc tiêu chung: ................................................................................................... 2
1.2.2 Mc tiêu c th: .................................................................................................... 2
1.3 Phạm vi và đối tưng nghiên cu: ...................................................................... 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................... 3
1.5 Kết cu đ tài: 5 chương ...................................................................................... 3
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYT V LI NHUN CA CÔNG TY ......................... 4
2.1 Khái nim v li nhun: ....................................................................................... 4
2.1.1 Khái nim: ............................................................................................................ 4
2.1.2 Các b phn cu thành li nhun: ........................................................................ 4
2.1.3 Mô hình nghiên cu: ............................................................................................ 5
2.1.4 Mt s ch tiêu v li nhun:................................................................................ 6
2.1.4.1 Tng mc li nhun: ...................................................................................... 7
2.1.4.2 T sut li nhun: ........................................................................................... 7
2.1.4.3 Các ch tiêu khác: .......................................................................................... 8
2.1.5. Ý nghĩa và nhim v ca vic phân tích li nhun: ............................................ 8
2.1.5.1 Ý nghĩa của vic phân tích li nhun: ........................................................... 8
2.1.5.2 Nhim v ca vic phân tích li nhun: ........................................................ 8
2.2 Các nhân t ảnh hưởng đến li nhun: .............................................................. 9
2.2.1 Phân tích các yếu t da trên các công thc tuyt đi: ...................................... 10
2.2.1.1 Nhân t khi lưng: ..................................................................................... 11
2.2.1.2 Nhân t kết cu các mt hàng: .................................................................... 11
2.2.1.3 Nhân t giá vn hàng bán: .......................................................................... 12
2.2.1.4 Nhân t chi phí bán hàng: ........................................................................... 13
2.2.1.5 Nhân t chi phí qun lý doanh nghip: ....................................................... 13
2.2.1.6 Nhân t giá bán hàng hóa: .......................................................................... 13
2.2.1.7 Nhân t thuế: ............................................................................................... 14
2.2.2 Phân tích da vào các ch tiêu tương đối: .......................................................... 14
vi
2.2.2.1 Nhân t khi lưng tiêu th: ........................................................................ 14
2.2.2.2 Nhân t giá c hàng hóa tiêu th: ............................................................... 15
2.2.2.3 Nhân t chi phí giá vn: .............................................................................. 15
2.2.2.4 Nhân t chi phí bán hàng và qun lý doanh nghip:................................... 16
2.2.3 Các nghiên cứu trước v các nhân t ảnh hưởng đến li nhun: ....................... 14
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU ............................................................... 29
3.1 Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................. 29
3.1.1 Phương pháp thu thập s liu: ............................................................................ 29
3.1.2 Phương pháp phân tích số liu: .......................................................................... 29
3.1.2.1 Phương pháp so sánh: ................................................................................. 29
3.1.2.2 Phương pháp thay thế liên hoàn: ................................................................ 31
3.1.2.3 Phương pháp phân tích số chênh lch: ....................................................... 32
3.2 D liu nghiên cu: ............................................................................................ 32
3.2.1 Ngun d liu: .................................................................................................... 32
3.2.2 Cách ly d liu: ................................................................................................ 33
3.2.3 Mu nghiên cu: ................................................................................................ 33
Chương 4: KẾT QU NGHIÊN CU ........................................................................... 34
4.1 Phân tích tình hình biến đng doanh thu, chi phí, li nhun ca công ty: ... 34
4.1.1 Tình hình biến động doanh thu: ......................................................................... 34
4.1.2 Tình hình biến động chi phí: .............................................................................. 38
4.1.3 Tình hình biến động li nhun: .......................................................................... 42
4.1.4 Phân tích doanh thu chi phí li nhun: ........................................................ 46
4.2 Các nhân t ảnh hưởng đến li nhun: ............................................................ 49
4.2.1 Khối lượng hàng hoá tiêu th: ........................................................................... 49
4.2.1.1 Tình hình tiêu th các sn phm: ................................................................ 49
4.2.1.2 Tình hình doanh thu theo các mt hàng: ..................................................... 53
4.2.1.3 Tình hình tiêu th theo phương thc bán hàng ni đa: .............................. 56
4.2.2 Nhân t giá vn hàng bán: ................................................................................. 59
4.2.3 Chi phí bán hàng và chi phí qun lý doanh nghip ............................................ 59
4.3 Mc đ ảnh hưởng ca các nhân t đến li nhun: ........................................ 61
Chương 5: KẾT LUN VÀ GII PHÁP ....................................................................... 66