
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TPHCM
KHOA KẾ TOÁN-TÀI CHÍNH-NGÂN HÀNG
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN
LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY TNHH TM – SX
HỒNG MINH CHÂU
Ngành: TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG
Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
Giáo viên hướng dẫn: PGS TS. Phan Đình Nguyên
Sinh viên thực hiện: Lê Mai Hồng
MSSV: 1211190414 Lớp: 12DTDN03
TP. Hồ Chí Minh, năm 2016

iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đồ án do chính tôi nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng
viên. Các số liệu sử dụng phân tích trong bài có nguồn gốc rõ ràng, không sao chép bất
kỳ nguồn nào khác. Các kết quả nghiên cứu trong bài do chính tôi tự tìm hiểu, phân tích
một cách trung thực khách quan và phù hợp. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước nhà
trường về sự cam đoan này.
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm
(Sinh viên ký và ghi rõ họ tên)

iv
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cám ơn thầy PGS TS. Phan Đình Nguyên, người
đã trực tiếp hướng dẫn tận tình và luôn động viên tôi vượt qua khó khăn để hoàn thành
bài báo cáo thực tập này.
Tiếp theo, tôi xin chân thành cảm ơn các giảng viên của khoa Kế toán - Tài chính -
Ngân hàng đã không ngại khó khăn, vất vả truyền cho đạt cho tôi nhiều bài học quý báu
để tôi có đủ kiến thức thực hiện nghiên cứu này.
Tôi xin chân thành cám ơn tất cả cán bộ, công nhân viên của Công ty TNHH TM -
SX Hồng Minh Châu đã cung cấp tài liệu và luôn đồng hành cùng tôi trong thời gian thực
hiện bài báo cáo này.
Tôi xin chân thành cám ơn!
TP. Hồ Chí Minh, ngày tháng năm
(Sinh viên ký và ghi rõ họ tên)

v
MỤC LỤC
Chương 1: GIỚI THIỆU ................................................................................................... 1
1.1 Lý do chọn đề tài: ................................................................................................. 1
1.2 Mục tiêu nghiên cứu: ........................................................................................... 2
1.2.1 Mục tiêu chung: ................................................................................................... 2
1.2.2 Mục tiêu cụ thể: .................................................................................................... 2
1.3 Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: ...................................................................... 2
1.4 Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................... 3
1.5 Kết cấu đề tài: 5 chương ...................................................................................... 3
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ LỢI NHUẬN CỦA CÔNG TY ......................... 4
2.1 Khái niệm về lợi nhuận: ....................................................................................... 4
2.1.1 Khái niệm: ............................................................................................................ 4
2.1.2 Các bộ phận cấu thành lợi nhuận: ........................................................................ 4
2.1.3 Mô hình nghiên cứu: ............................................................................................ 5
2.1.4 Một số chỉ tiêu về lợi nhuận:................................................................................ 6
2.1.4.1 Tổng mức lợi nhuận: ...................................................................................... 7
2.1.4.2 Tỉ suất lợi nhuận: ........................................................................................... 7
2.1.4.3 Các chỉ tiêu khác: .......................................................................................... 8
2.1.5. Ý nghĩa và nhiệm vụ của việc phân tích lợi nhuận: ............................................ 8
2.1.5.1 Ý nghĩa của việc phân tích lợi nhuận: ........................................................... 8
2.1.5.2 Nhiệm vụ của việc phân tích lợi nhuận: ........................................................ 8
2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận: .............................................................. 9
2.2.1 Phân tích các yếu tố dựa trên các công thức tuyệt đối: ...................................... 10
2.2.1.1 Nhân tố khối lượng: ..................................................................................... 11
2.2.1.2 Nhân tố kết cấu các mặt hàng: .................................................................... 11
2.2.1.3 Nhân tố giá vốn hàng bán: .......................................................................... 12
2.2.1.4 Nhân tố chi phí bán hàng: ........................................................................... 13
2.2.1.5 Nhân tố chi phí quản lý doanh nghiệp: ....................................................... 13
2.2.1.6 Nhân tố giá bán hàng hóa: .......................................................................... 13
2.2.1.7 Nhân tố thuế: ............................................................................................... 14
2.2.2 Phân tích dựa vào các chỉ tiêu tương đối: .......................................................... 14

vi
2.2.2.1 Nhân tố khối lượng tiêu thụ: ........................................................................ 14
2.2.2.2 Nhân tố giá cả hàng hóa tiêu thụ: ............................................................... 15
2.2.2.3 Nhân tố chi phí giá vốn: .............................................................................. 15
2.2.2.4 Nhân tố chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp:................................... 16
2.2.3 Các nghiên cứu trước về các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận: ....................... 14
Chương 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 29
3.1 Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................. 29
3.1.1 Phương pháp thu thập số liệu: ............................................................................ 29
3.1.2 Phương pháp phân tích số liệu: .......................................................................... 29
3.1.2.1 Phương pháp so sánh: ................................................................................. 29
3.1.2.2 Phương pháp thay thế liên hoàn: ................................................................ 31
3.1.2.3 Phương pháp phân tích số chênh lệch: ....................................................... 32
3.2 Dữ liệu nghiên cứu: ............................................................................................ 32
3.2.1 Nguồn dữ liệu: .................................................................................................... 32
3.2.2 Cách lấy dữ liệu: ................................................................................................ 33
3.2.3 Mẫu nghiên cứu: ................................................................................................ 33
Chương 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 34
4.1 Phân tích tình hình biến động doanh thu, chi phí, lợi nhuận của công ty: ... 34
4.1.1 Tình hình biến động doanh thu: ......................................................................... 34
4.1.2 Tình hình biến động chi phí: .............................................................................. 38
4.1.3 Tình hình biến động lợi nhuận: .......................................................................... 42
4.1.4 Phân tích doanh thu – chi phí – lợi nhuận: ........................................................ 46
4.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến lợi nhuận: ............................................................ 49
4.2.1 Khối lượng hàng hoá tiêu thụ: ........................................................................... 49
4.2.1.1 Tình hình tiêu thụ các sản phẩm: ................................................................ 49
4.2.1.2 Tình hình doanh thu theo các mặt hàng: ..................................................... 53
4.2.1.3 Tình hình tiêu thụ theo phương thức bán hàng nội địa: .............................. 56
4.2.2 Nhân tố giá vốn hàng bán: ................................................................................. 59
4.2.3 Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp ............................................ 59
4.3 Mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến lợi nhuận: ........................................ 61
Chương 5: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP ....................................................................... 66

