ọ .... H và tên:
Mã sinh viên: ....
Khoá/L p:ớ ....
(Niên ch ): ế ...
ID phòng thi: ....
STT:....
Ngày thi: .....
Ca thi: .....
Ả BÀI THI MÔN: QU N LÝ HÀNH CHÍNH
CÔNG
Ề Đ TÀI:
ủ ụ ẩ ạ ả Ch đ 1: ủ ề Đ y m nh c i cách th t c
ố ả ộ hành chính ở ệ Vi t Nam trong b i c nh h i
ậ nh p kinh t ế ố ế qu c t .
BÀI LÀM:
Page 1 of 23
Ụ Ụ M C L C:
Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
ề ọ 1. Lý do ch n đ tài...............................................................................3
ươ ứ 2. Ph ng pháp nghiên c u...................................................................3
ứ ạ 3. Ph m vi nghiên c u...........................................................................4
ụ ứ 4. M c đích nghiên c u.........................................................................4
ƯƠ Ủ Ụ Ề Ả Ậ CH NG 1: LÝ LU N CHUNG V C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH
................................................................................................6
Ủ Ụ Ề Ả Ậ 1.1 . LÝ LU N CHUNG V C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH
ủ ụ ủ ệ ........................6 1.1.1. Khái ni m và vai trò c a th t c hành chính
1.1.1.1 Khái ni m.ệ ................................................................................6
ặ 1.1.1.2. Đ c đi m ể ..................................................................................6
ể ề ả .............................................7 1.1.2. Tìm hi u v c i cách hành chính
ề ả ệ 1.1.2.1. Khái ni m v c i cách hành chính công .................................7
ủ ả ủ ụ ộ 1.1.2.3. N i dung c a c i cách th t c hành chính .............................8
ố ả ả ậ ộ 1.1.2.3.C i cách hành chính trong b i c nh h i nh p
ế kinh t qu c t . ố ế .....................................................................................9
Ự Ầ Ả Ả Ủ Ụ Ố Ế
Ả Ế Ố Ế......................................10 1.2. S C N THI T PH I C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH TRONG B I C NH KINH T QU C T
1.2.1 Nguyên nhân khách quan.........................................................10
ủ ễ .............................................................11 1.2.2 Nguy n nhân ch quan
ƯƠ Ủ Ụ Ự Ủ Ạ Ả Ệ NG 2. TH C TR NG C A C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH HI N
CH NAY...................................................................................................12
Ự Ạ ...............................................................12 2.1. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG
ạ ........................................................................................12 ự 2.1.1. Th c tr ng
ả ..............................................................................................12 ế 2.1.2. K t qu
ế..............................................................................................14 2.1.3. H n chạ
Ủ Ạ Ế....................................................15 2.2. NGUYÊN NHÂN C A H N CH
ƯƠ Ủ Ụ Ẩ Ạ NG 3. GI I PHÁP Đ Y M NH C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH CÔNG
Ả Ố Ả Ả Ế Ộ Ố Ậ
CH TRONG B I C NH H I NH P KINH T QU C TẾ.................................................................................................................17
ƯỚ Ề Ả Ủ Ụ Ẩ Ạ Ả NG V GI I PHÁP Đ Y M NH C I CÁCH TH T C HÀNH
Ố Ả Ộ Ố Ậ Ế
Ị 3.1 Đ NH H CHÍNH CÔNG TRONG B I C NH H I NH P KINH T QU C TẾ.................................................................................................................17
Ả Ơ Ả .................................................................18 3.1 CÁC GI I PHÁP C B N
Ậ Ế K T LU N..................................................................................................21
Danh m c:ụ
Ắ Ữ Ế
ố ế ế CH VI T T T TTHC CCHC KTQT Ả GI I THÍCH ủ ụ Th t c hành chính ả C i cách hành chính qu c t Kinh t
Ở Ầ Ầ PH N M Đ U
Ọ Ề 1. LÝ DO CH N Đ TÀI
ệ ướ ủ ế ạ ầ ộ ở Hi n nay , d ỉ ẽ ủ i tác đ ng c a ngày càng m nh m c a xu th toàn c u hóa, m ra k
ậ ớ ộ ỉ ế nguyên m i K nguyên h i nh p. Thì vi c ầ ệ toàn c u hoá kinh t ả và văn hoá, c i cách hành
ầ ự ư ở ộ ộ ỗ ự ủ ầ ế ố chính tr thành m t trào l u, là m t nhu c u t thân, n l c c a h u h t các qu c gia trên
ế ớ ự ằ ướ ệ ệ ạ ả ộ th gi ộ ề i, nh m xây d ng m t n n hành chính nhà n c hi n đ i, năng đ ng, hi u qu ,
ộ ề ố ượ ề ả ấ ụ ụ ủ ế ụ gi m phi n hà, m t n n hành chính l y đ i t ỉ ng ph c v làm tôn ch , m c đích ch y u,
ự ể ệ ề ố ả ả ể ừ đ t đó xây d ng, phát tri n và hoàn thi n n n hành chính. ấ Trong b i c nh y, Đ ng ta đã
ộ ả ụ ấ ệ ế ữ ệ ộ coi công cu c c i cách hành chính là nhi m v c p thi t và cũng là m t trong nh ng nhi m
ể ế ộ ề ự ụ ự ệ ộ ể ụ ọ v tr ng tâm đ phát tri n kinh t xã h i, th c hi n m c tiêu xây d ng m t n n hành chính
ủ ữ ạ ạ ướ ủ dân ch , trong s ch v ng m nh, chuyên nghi p : ệ “Nhà n c c a dân, do dân, vì dân”, xây
ướ ủ ụ ệ ộ ộ ề ự d ng m t n n kinh t ế ị ườ th tr ị ng đ nh h ự ng xã h i ch nghĩa, th c hi n m c tiêu “dân
ướ ủ ạ ộ giàu, n c m nh, xã h i dân ch và văn minh” .
ủ ụ ượ ủ ọ ủ ả ộ Và th t c hành chính đ c Chính ph ch n là khâu đ t phá c a c i cách hành chính
ộ ố ả ướ ủ ụ vì c iả cách th t c hành chính là n i dung ph n ánh rõ nh t ấ m i liên k t ữ ế gi a nhà n c và
ườ ườ ể ệ ầ ộ ướ ng i dân, ng ự i dân có th góp ph n xây d ng hoàn thi n b máy nhà n c trong quá
ậ ộ ế ề ể ự ế ủ ụ ữ ề ệ trình h i nh p kinh t . Không nh ng th th t c hành chính còn là: Ti n đ đ th c hi n
ế ả ư ả ấ ượ ể ế ả ộ các bài vi t c i cách khác nh : C i cách ch t l ng th ch , nâng cao trình đ ....., c i cách
ề ươ ti n l ng...
ấ ừ ủ ụ ấ ẩ ạ ả ọ Xu t phát t lý do đ y, em đã ch n ch đ “ ủ ề Đ y m nh c i cách th t c hành chính ở
ệ ố ả ậ ộ ế ứ ể ề ể ậ Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t ố ế” đ nghiên c u làm đ tài cho ti u lu n
ả ỳ môn Qu n lý hành chính công cho k này.
ƯƠ Ứ 2. PH NG PHÁP NGHIÊN C U
ươ ử ấ ậ ị ứ ế ậ ậ + Ph ọ ệ ng pháp ti p c n theo phép duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , l y h c
ư ế ưở ủ ể ả ồ thuy t MácLênin, T t ng H Chí Minh và các quan đi m c a Đ ng
ả ộ ệ ề ả ủ ụ ả C ng s n Vi t Nam v c i cách hành chính và c i cách th t c hành chính làm
ự ễ ể ế ậ ề ả n n t ng sau đó soi qua th c ti n quan sát đ rút ra k t lu n.
ươ ễ ả ạ ố ổ ợ ị +Ph ng pháp kh o sát, th ng kê, phân tích, t ng h p, di n d ch, quy n p
ươ ả ố ượ ử ụ ọ + Ph ng pháp kh o sát th ng kê đ ả ệ ự c s d ng trong vi c l a ch n các văn b n
ệ ả ậ ề ủ ụ ự ở ệ ố ả pháp lu t v xây d ng và hoàn thi n c i th t c hành chính Vi ộ t Nam trong b i c nh h i
ậ ế ố ế ả ạ ươ nh p kinh t qu c t đăng t i trên các t p chí, website và các ch ờ ự ng trình th i s ...
ươ ượ ử ụ ố ệ ư ề ằ Ph ng pháp này đ c s d ng nh m đ a ra các s li u và thông tin chính xác cho đ tài e
ọ ự đang l a ch n.
ươ ổ ợ ượ ử ụ ữ ế ằ ậ + Ph ng pháp phân tích, t ng h p đ c s d ng nh m rút ra nh ng k t lu n có tính
ủ ấ ề ặ ề ẩ ủ ụ ể ạ ả ở ệ khái quát v đ c đi m c a v n đ đ y m nh c i cách th t c hành chính Vi t Nam.
ươ ễ ạ ượ ử ụ ậ + Ph ị ng pháp di n d ch, quy n p đ c s d ng trong quá trình nh n xét và đánh giá
ặ ạ ượ ằ ệ ả ủ ụ ế ạ ở ữ nh m rút ra nh ng m t đ t đ c và h n ch trong vi c c i cách th t c hành chính Vi ệ t
ố ả ậ ộ ế ố ế ệ Nam trong b i c nh h i nh p kinh t qu c t hi n nay.
Ứ Ạ 3. PH M VI NGHIÊN C U
Ở ệ Vi t Nam + Không gian:
ờ ừ + Th i gian: T năm 20192020
Ứ Ụ 4.M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ủ ề ế ề ự ụ ể ậ M c đích c a đ tài chính là thông qua bài ti u lu n xây d ng khung lý thuy t v “
ủ ụ ả ẩ ạ ở ệ ố ả ậ ộ Đ y m nh c i cách Th t c hành chính công Vi t Nam trong b i c nh h i nh p kinh t ế
ố ế ể ề ộ ố ả ấ ị ướ ấ ượ ẩ ạ ệ qu c t ” đ đ xu t m t s gi i pháp đ nh h ng đ y m nh, nâng cao ch t l ng, hi u
ả ủ ụ ở ệ ậ ượ ệ ể ậ qu th t c hành chính Vi t Nam hi n nay. Chính vì v y bài ti u lu n đ c chia thành 3
ươ ch ng chính:
ươ ề ả ủ ụ ậ ở ệ Vi ố ả t Nam trong b i c nh Ch ng 1 Lý lu n chung v c i cách Th t c hành chính
ế ế ậ ộ h i nh p kinh t quôc t .
ươ ủ ụ ự ề ạ ở ệ ệ Vi ố ả t Nam trong b i c nh hi n nay. Ch ng 2 :Th c tr ng v Th t c hành chính
ươ ả ủ ụ ả ở ệ ố ả ộ i pháp c i cách th t c hành chính Vi t Nam trong b i c nh h i Ch ng 3 : Gi
ậ ế nh p kinh t qu c t ố ế .
ƯƠ Ủ Ụ Ề Ả Ậ CH NG 1. LÝ LU N CHUNG V C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH
ụ ủ ươ ể ơ ượ ề ề ể ế ả ệ M c đích c a ch ng này là tìm hi u s l c v khái ni m v th ch , c i cách
ủ ả ố ả ậ ộ ủ ụ hành chính công và vai trò c a c i cách Th t c hành chính trong b i c nh h i nh p kinh t ế
ố ế ừ ề ả ề ậ ủ ữ ươ qu c t . T đó làm ti n đ gi i thích cho nh ng lý lu n c a các ch ế ng ti p theo.
ể ạ ượ ụ ươ ự ế ẽ ữ ề ấ Đ đ t đ c m c tiêu trên, ch ng 1 d ki n s trình bày nh ng v n đ sau:
Ủ Ụ Ề Ả Ậ 1.1 . LÝ LU N CHUNG V C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH
ủ ụ ủ ệ 1.1.1. Khái ni m và vai trò c a th t c hành chính
1.1.1.1 Khái ni m.ệ
(cid:0) ủ ụ ự ề ờ i quy t
Th t c hành chính là trình t ệ ủ ơ ố ơ ế ả ứ v th i gian, không gian và là cách th c gi ổ ứ ệ ớ ch c và cá
công vi c c a c quan hành chính công trong m i quan h v i các c quan, t nhân công dân
ượ ặ ể ơ ể ự ệ (cid:0) Th t c hành chính đ c đ t ra đ các c quan Nhà n
ủ ụ ầ ự ở
ệ ự ề ụ ướ c có th th c hi n m i ậ l p quy, áp d ng các QPPL, trình t ọ ự ổ b thành l p các công s , trình t đi u
t c a mình trong đó bao g m: Trình t ứ ệ ổ ứ ế ủ ạ ộ ồ ho t đ ng c n thi ộ ề ệ nhi m, bãi nhi m, đi u d ng công ch c, trình t ạ ộ hành, t ự ậ ch c các ho t đ ng tác nghi p hành chính
ủ ụ ề ạ ở ỉ
(cid:0) Th t c hành chính đ ượ ự ủ ệ ề ạ ả
ướ ở ộ ệ ướ ữ ữ ủ ự ứ v ng, m r ng dân ch , công khai trong qu n lý Nhà n c đi u ch nh b i quy ph m hành chính. Nó là c s pháp lý c th c hi n ch c năng c a mình, t o đi u ki n đ m b o cho pháp ả ơ ở ả ộ c theo m t trình t
ơ cho các c qiam Nhà n ế ượ c gi ch đ ấ ố th ng nh t
ủ ụ ể ặ ủ 1.1.1.2. Đ c đi m c a th t c hành chính
ứ ủ ơ ậ ộ ơ ư thu c vào nh n th c c a c quan xây diwngj và c quan th c
ủ ụ ủ ụ ệ (cid:0) Th t c hành chính l ệ hi n các th t c đã ban hành
ơ ủ ụ ẩ ế ặ
ể ậ
ườ ạ ứ ậ ộ ướ ề i quy t c có th m quy n đ t ra đ gi ộ thu c vào nh n th c ch quan c a chính ệ thu c vào nh n th c c a c quan áp
ự ế ậ ỏ
ự i xây d ng nên. Bên c nh đó nó cũng l ớ ợ ụ ụ ế ộ ể ả ủ ủ ứ ủ ơ ủ ụ ớ ợ ự ế ầ Th t c hành chính do các c quan Nhà n ộ ệ ừ ệ công vi c. Trên m t ch ng m c đáng k , nó l ự ữ nh ng ng ứ ế ụ d ng. N u nh n th c đó phù h p v i th c t ế mang tính ti n b , thi ẽ khách quan đòi h i thì Th t c hành chính s ộ ố t th c ph c v cho cu c s ng, n u không phù h p v i yêu c u khách
ạ ậ ể ở ữ
ủ ụ ệ ự ế ệ ế ệ ả ả ẽ quan thì s xu t hi n nh ng Th t c hành chính vô cùng l c h u và có th tr thành rào c n trign vi c gi ấ i quy t các công vi c th c t .
ủ ụ ườ ự ế ủ ụ ả (cid:0) Th t c hành chính th ộ ng ph thu c vào th c t c a quá trình gi ế i quy t công
vi c ệ
ớ ả ủ ụ ệ ộ ộ ả ế Th t c hành chính găn li n v i quá trình gi i quy t công vi c n i b c u Nhà n c.
ủ
ề ự ườ ấ ả
ệ ầ ề ẹ ệ ấ ọ
ả ấ ủ ợ ẽ ề ả ặ
ề ướ ụ ế ủ ể ầ ườ Nó liên quan đ n quy n ch th và nghĩa v pháp lý c a ng i dân. Trong khi đó, yêu c u ứ ạ ệ ệ ầ ủ ố c a công vi c c n th c hi n th ng r t ph c t p, không gi ng nhau. Có vi c v n ph i ệ ủ ậ ự th c hi n nhanh, g n , l ít khâu, ít c p. Có vi c ph i r t th n trong, qua nhi u khâu, th ế ị ụ t c hành chính không thích h p s làm cho quy t đ nh c a nhà qu n lí g p nhi u khó khăn, ả ệ kém hi u qu .
ủ ụ ạ (cid:0) Th t c hành chính r t đa d ng và ph c t p ứ ạ ấ
ủ ướ ế c là ho t đông di n ra ả Ho t đ ng qu n lí c a Nhà n
ồ ộ ạ ấ ạ ộ ộ ở ầ h u h t các lĩnh v c đ i ừ ươ
ươ ỗ ơ
ấ ị ủ ụ ậ ớ ộ
ế
ự ờ ị ế ng đ n đ a ủ ả ệ ng, m i c quan đó trong công vi c th c hi n th m quyên c a mình đêu ph i tuân th ả ỉ ng qu n lý không ch ế ố ướ n c ngoài. Do ứ ạ ễ ề ơ Trung ủ ự ẳ ố ượ ng h i nh p KTQT, đ i t c mà còn liên quan đ n các y u t ạ ệ ấ
ố s ng xã h i và b máy hành chính bao g m r t nhi u c quan t ệ ph ữ ướ theo nh ng th t c nh t đ nh. V i xu h ạ ướ ộ ộ trong ph m vi n i b công dân trong n ủ ụ ậ v y, Th t c hành chính hi n nay r t đa d ng, phong phú và tính năng ph c t p cũng tăng ộ ấ lên g p b i
ể ề ả 1.1.2. Tìm hi u v c i cách hành chính công
ề ả ệ 1.1.2.1. Khái ni m v c i cách hành chính công.
ữ ể ấ ạ c hi u r t khác nhau c v n i dung, c p đ và ph m vi.
ớ ạ
ằ ượ Thu t ng “ C i cách” đ ổ ệ ậ ả ề ộ ng nh c i cách, đ i m i, sáng ki n, c i ti n… đã đ ả ộ c s d ng trong ho t ả ề
ả ế ủ ổ ứ ch c. Nhi u ng ỉ ế ạ ộ ế ữ
ạ ụ ể ợ ủ
ự ổ ồ ớ ế
ấ ả ủ ự ậ ự ệ ề ả ổ ề
ả ự ộ ả ự ắ ậ ỉ
ệ ề ổ ớ ơ ấ ả ượ ử ụ ộ ố ừ ữ ư ả M t s t ườ ằ ả ộ i cho r ng, c i đ ng qu n lí nh m nâng cao hi u qu ho t đ ng c a t ạ ộ ừ ả ế ộ cách là m t quá trình, trong khi đó sáng ki n, c i ti n ch là nh ng ho t đ ng cho t ng công ề ả ậ ả ệ ở ộ vi c m t giai đo n c th . Hay nói cách khác , c i cách bao g m t p h p c a nhi u c i ộ ố ặ ủ ự ậ ả ế ti n, sáng ki n. Tuy nhiên v b n ch t thì c i cách là s đ i m i m t s m t c a s v t, ự ệ s vi c mà không làm thay đ i căn b n c a s v t, s vi c đó. Đi u này có nghĩa là, trên góc đ c i cách hành chính công, đ y không ph i s thay đ i hoàn toàn, mà ch là s s p ế ạ x p l i, đ i m i và hoàn thi n h n n n hành chính nhà n ổ ướ c.
ườ ả ng đ c ph
ả ủ ở ố ượ ọ ở ộ ố ướ m t s n ả ng tây th ả C i cách hành chính công Trung Qu c đ ươ ượ ọ ể ế c g i là c i cách th ch qu n lí hành chính, t c g i là c i cách ề ấ ả ề t c đ u đ chính ph ,
ầ ế ơ ấ ề ộ ỉ
ệ ộ ộ ủ ơ ấ ổ ứ ứ ự ề ỉ
ệ ữ ơ ấ ậ c p đ n các yêu c u đi u ch nh quan h gi a c c u hành chính và các c c u xã h i khác, ặ ho c quan h n i b c a c c u hành chính, đi u ch nh ch c năng t ch c và nhân s hành chính.
ả ạ ộ ệ
ử ổ ướ ơ ế ề ề ộ
Do đó c i cách hành chính công là ho t đ ng s a đ i, hoàn thi n các khâu trong lĩnh ả c, làm cho b máy c ch đi u ợ ạ ủ ấ ướ ừ ợ ớ ự ủ ơ v c qu n lí và đi u hành c a c quan hành chính Nhà n ầ hành h p lý, phù h p v i yêu c u trong t ng giai đo n c a đ t n c.
ả ạ ộ ệ ấ
ồ ỏ ệ ổ
ớ ữ ư ậ ụ ể ế ự ầ
ế ấ ố ả ả . Nh v y, c i cách hành chính công là m t lĩnh v c c n gi ề ầ t c các qu c gia trên th gi
ư ở ướ ề ệ ệ Xét cho cùng, c i cách hành chính công là nâng cao hi u su t ho t đ ng hành chính, ề ứ thích ng v i nh ng thay đ i, đ i h i tròn các đi u ki n và hoàn c nh c th trong n ộ ả ố ế qu c t ấ ả ố t cho t qu c gia nào, mà đó chính là v n đ c n thi ể ữ là nh ng n ướ c và ỉ ở ộ m t i quy t không ch ế ớ ệ ặ i, đ c bi t ệ t Nam hi n nay. ư c có n n hành chính còn ch a phát tri n hoàn thi n nh Vi
ố ả ả ế ố ế 1.1.2.2. C i cách hành chính trong b i c nh kinh t qu c t
ộ ả ướ ướ ế c h u h t các n c là m t lĩnh v c đ c trên th gi i
ộ ế ố ế ứ ế ớ ể ọ
ề ể ả ồ
ệ ả ả
ế ạ ộ ả ộ ở
ệ ề ế ộ ự ị
ộ ề ộ ố ừ ề
ể ấ ị ữ ậ ậ ộ ự ượ ầ C i cách hành chính Nhà n ả ố h t s c quan tr ng đ thúc quan tâm. Nhi u qu c gia coi c i cách hành chính là m t y u t ờ ộ ẩ ự ằ đ y s phát tri n kinh t xã h i , đ ng th i thông qua c i cách hành chính nh m nâng cao ế ể ướ ủ ệ ự ộ c, tăng kh năng phát tri n kinh t xã h i . Tuy hi u l c, hi u qu ho t đ ng c a Nhà n ố ượ ề ậ ớ ữ ố i không gi ng nhau nhiên, nh ng n i dung c i cách hành chính đ c đ c p t các qu c ư ế ể t v ch đ chính tr , trình đ phát tri n kinh t xã h i cũng nh gia do có s khác bi ệ ả ỗ ệ ụ ậ ố truy n th ng phong t c t p quán,… Tùy t ng đi u ki n phát tri n m i qu c gia mà vi c c i ữ cách hành chính t p trung vào nh ng khâu, nh ng b ph n nh t đ nh.
ộ ể ữ ủ ả
ớ ế ệ ẹ ơ ng chung c a c i cách hành chính ể ấ Chúng ta có th nh n th y m t trong nh ng xu h ế ớ ng t
ơ ạ
ướ ự ả ơ ở ườ ầ ủ ọ ự ạ ể c phát tri n th ng đ
c trong b i c nh toàn c u hóa. Xu h ữ ể ệ ng này ủ các n ỹ ạ ạ ả
ủ ộ ỉ
ứ ộ ạ ộ ủ ề ớ ng m i trong ho t đ ng c a Nhà n
ộ ả ướ ị ướ ụ ồ ứ ứ ể ầ ấ ỉ
ụ ộ ậ ướ ộ i hi n nay là h trên th gi i làm th nào đ xây d ng m t chính ph g n nh h n đ ộ ộ ủ ằ ể ậ có th v n đ ng m t cách nhanh nh y h n và hi u qu h n nh m tăng l c c nh tranh c a ố ả ượ ướ ướ ướ c Nhà n ớ ậ ể ệ i chính ph ” ( M ), “ mô hình qu n lí công m i”( th hi n qua các thu t ng : “ Tái t o l ổ ộ ộ C ng hòa liên bang Đ c”…Cu c c i cách này không ch mang ý nghĩa c a cu c thay đ i n i ả ộ b mà còn ph n ánh m t xu h c : N n hành chính không ch mang ch c năng cai tr mà chuy n d n sang ch c năng ph c h i, cung c p các ị d ch v công cho xã h i.
ụ ướ ả ổ
t c các n ạ ộ ọ i là h
ế ậ c trên th ệ ự ng đ n vi c xây d ng b máy hành chính g n nh h n, ho t đ ng hi u l c và ỗ ụ ụ ố ơ ướ ả ơ ớ ệ ầ ớ ợ ợ ủ ấ ả Do v y, m c tiêu t ng quát trong c i cách hành chính c a t ẹ ơ ộ ủ i ích h p pháp c a m i công dân ự i ph c v t ế gi ướ hi u qu h n, h t h n các nhu c u và l ệ ng t
ướ ổ ề ể ng ch đ o c a các cu c c i cách này là chuy n đ i n n hành chính
ề ộ ả ả ữ ệ ấ
ố ư ế ỉ ướ ủ ầ ủ ạ ủ ự các n
ớ ủ ả c phát tri n. N i dung c a c i cách này là đ a tinh th n ướ ạ ộ ệ ả ơ t là vào qu n lý c
ộ ủ ộ ệ ặ c, đ c bi ạ ộ ệ ự ả ộ và xã h i. Xu h ố truy n th ng sang xây d ng mô hình “ qu n lí công m i”, xu t hi n vào cu i nh ng năm ể ở 7080 c a th k XX ổ ứ ệ doanh nghi p vào t ch c và ho t đ ng c a b máy Nhà n ằ quan hành chính nh m nâng cao hi u l c và hi u qu các ho t đ ng hành chính.
ủ ả ủ ụ ộ 1.1.2.3. N i dung c a c i cách th t c hành chính
ứ ấ ả ả ằ ả (cid:0) Th nh t, đ m b o tính pháp lý, hi u qu , minh b ch và công b ng trong gi ả ệ i
ế ắ ả ủ ụ ạ ấ ượ ng th t c hành chính trong t ấ t
ủ ụ ự ế ườ c, nh t là Th t c hành chính liên quan đ n ng
ệ ả ở ộ ấ ủ ụ ệ ả ấ ả i dân, ỏ ị ự t c các lĩnh v c, xóa b k p
ủ ụ ữ ế ờ quy t các công vi c hành chính. C t gi m, nâng cao ch t l ướ ả c các lĩnh v c qu n lý nhà n doanh nghi p. M r ng c i cách Th t c hành chính trong t th i nh ng th t c hành chính không cân thi t
ẫ ố ấ ờ ệ ặ mà công dân ho c doanh nghi p
ả ướ M u hóa th ng nh t trong c n ế ả ấ ầ ả ạ c các lo i gi y t ệ ề ả ờ ố ấ ầ c n ph i làm khi có yêu c u gi i quy t công vi c v s n xu t kinh doanh và đ i s ng
ủ ụ ố ớ ạ ộ ự ề ả ấ
Th t c hành chính trên nhi u lĩnh v c đang là rào c n đ i v i ho t đ ng s n xu t ố ả ự ạ ố ờ ố ưở ế ả ng đ n năng l c c nh tranh
ủ kinh doanh và đ i đ i s ng c a nhân dân, gây t n kém, nh h kinh t .ế
ơ ế ể ứ ế ứ ậ ộ (cid:0) Th hai, Ban hành c ch ki m tra cán b , công ch c ti p nh n và gi ả ế i quy t công
ệ ủ vi c c a dân.
ộ ử ở ộ ứ ệ ả ệ ủ ế i quy t công vi c c a
ố ớ ổ ứ ự ướ (cid:0) Th ba, M r ng th c hi n c ch “m t c a” trong vi c gi ệ ơ ế ấ ch c và cá nhân c các c p đ i v i t ơ c quan hành chinha Nhà n
Ế Ế
Ả Ả Ế Ự Ầ Ộ Ố Ế Ậ Ả Ố Ể 1.2. S C N THI T PH I C I CÁCH TH CH HÀNH CHÍNH CÔNG TRONG B I C NH H I NH P KINH T QU C T
ự ả ừ ả
ả ổ ủ ộ ớ ữ
ế ế ự ộ ế ứ ứ c a n n hành chính n u không có nh ng
ướ ệ ố c luôn trong quá trình đ ng, v a b o đ m s qu n lý ừ c trên các lĩnh v c xã h i, v a tìm cách th c ng v i nh ng thay đ i c a xã h i, ế ố ủ ề ệ ự ộ ữ ướ ổ ả ả c
ự ả ầ ả ượ ả ệ ộ ể H th ng hành chính nhà n ộ ướ nhà n ủ ề c a n n kinh t . Đ n m t lúc nào đó, các y u t ẽ ở thay đ i, c i cách s tr thành l c c n, làm cho hi u l c, hi u qu hành chính nhà n ặ ả ề kém đi, đó là lúc n n hành chính c n ph i đ ổ c c i cách m t cách t ng th ho c c i cách
ể ự ấ ậ ủ ụ ề ọ
ệ ủ ế ạ ủ ẫ ớ ả đang b t c p. Th t c là ti n đ quan tr ng đ th c hi n thành công quá ệ ầ i vi c c n
ớ ướ ự ạ ủ ụ ệ ộ ố ế ố m t s y u t ổ trình đ i m i d ả ẩ ph i đ y m nh c i cách th t c hành chính ề ữ i s lãnh đ o c a Đ ng. Nh ng nguyên nhân ch y u d n t ở ướ ả n c ta hi n nay là:
1.2.1. Nguyên nhân khách quan:
ổ ề ế ừ ế ạ ậ k ho ch hoá t p trung sang kinh t t ế ị ườ th tr ng
(cid:0) Quá trình chuy n đ i n n kinh t ể ướ ng XHCN. ị đ nh h
ả ớ (cid:0) C i cách th t c hành chính h ủ ụ ng t ủ ộ i vi c nâng cao kh năng ho t đ ng c a b
ướ ả ệ ộ ủ ể ạ ộ ướ ượ ố ơ t h n ả c đ c t máy hành chính đ giúp cho quá trình qu n lý xã h i c a Nhà n
ổ ở ướ n
(cid:0) Nh ng b t c p còn t n t ấ ậ ề ấ ậ ượ ữ ả ớ
ớ c ta trong quá trình đ i m i ầ ủ ơ ế c nh ng yêu c u c a c ch qu n lý m i ể ệ ả ủ ụ ứ i nhi u b t c p, ch a đáp ng đ ả ệ ồ ạ ủ i c a th t c hành chính ư ệ ự ầ ủ ư ặ ữ ồ ạ ẫ v n còn t n t cũng nhu c u c a nhân dân, hi u l c, hi u qu qu n lý ch a cao, th hi n trên các m t:
ấ ờ ề ề ấ ớ ữ phi n hà cho dân, nh t là v i nh ng
ế ị ướ ườ ủ ụ Th t c hành chính còn đòi h i quá nhi u gi y t ệ ủ ơ ể i ít hi u bi ỏ ề ố l i làm vi c c a c quan Nhà n t các quy đ nh l c. ng
ề ử ề ầ ầ ế ườ ấ Còn nhi u c a, nhi u t n n c trung gian không c n thi t, còn r m rà, không rõ ràng
ệ ề v trách nhi m.
ệ ệ ợ
Còn trì tr và còn có thói quen kinh nghi m cchur nghĩa không thích h p và không đáp ớ ở ử ầ ờ ứ ớ ủ ng v i yêu c u m i c a th i kì m c a.
ế ấ ố ườ ệ ế ộ ổ ị Thi u th ng nh t và th ng b thay đ i m t cách tùy ti n và còn thi u công khai.
ủ 1.2.1. Nguyên nhân ch quan:
ủ ả ộ ộ
ư (cid:0) Th nh t, ứ ấ c i cách th t c hành chính là m t n i dung c a c i cách hành chính, ệ ữ ộ ả ả ờ
ồ ề ư ầ c và công dân, đ ng th i là i dân, doanh nghi p, cũng nh có nhi u yêu c u
ủ ụ ấ ấ ủ ậ ớ ộ ướ ố nh ng là n i dung ph n ánh rõ nh t m i quan h gi a nhà n ườ ệ ề ứ ộ n i dung có nhi u b c xúc nh t c a ng ế ổ . đ i m i trong quá trình h i nh p kinh t
ề ồ ự ể ề ệ
ư ả ư ả ộ
ộ ề ươ ẽ ề ổ ứ ộ ả ệ ự ủ ụ ả ọ trong đi u ki n ngu n l c còn nhi u khó khăn nên ch a th cùng m t lúc ng, ạ i c nhi u n i dung c i cách nh : c i cách tài chính công, c i cách ti n l ch c b máy… thì vi c l a ch n khâu c i cách th t c hành chính s mang l
ế ự ấ (cid:0) Th hai, ứ ệ ượ ự th c hi n đ ả c i cách t ả ệ hi u qu thi t th c nh t.
(cid:0) ả ể ả ị Th ba,ứ
ườ ệ
ủ ụ c v i ng ể ự ứ ợ ộ ộ ọ ợ thông qua c i cách th t c hành chính, chúng ta có th xác đ nh căn b n ướ ớ ể i dân, doanh nghi p; qua đó chúng ta có th đó có th l a ch n đ i ngũ cán b , công ch c h p lý, đáp
ệ ầ ệ ủ ơ các công vi c c a c quan nhà n ừ ộ xây d ng b máy phù h p và t ứ c yêu c u công vi c. ự ượ ng đ
ả ề ả ộ
(cid:0) Th t ư ệ ổ
ụ ả ự ệ ấ ộ
ủ ụ ,ứ ư c i cách th t c hành chính là ti n đ đ th c hi n các n i dung c i cách ế ng th ch ; nâng cao trình đ , thay đ i thói quen, cách làm, n p ệ i quy t công vi c ủ ệ ử ề ể ự ộ ệ ự ệ ủ ộ ệ ể ế ấ ượ khác nh : nâng cao ch t l ủ ứ nghĩ c a cán b , công ch c; phân công, phân c p th c hi n nhi m v gi ườ ủ c a ng ế i dân, doanh nghi p c a b máy hành chính; th c hi n chính ph đi n t , …
ủ ụ ệ ẩ ớ
(cid:0) Th năm, ứ ế
ệ ả ườ
ố ớ ẽ ỡ ỏ ữ ủ ườ ng kinh doanh và đ i s ng c a ng ệ ự ủ ụ ệ ườ ộ ả c i cách th t c hành chính có tác đ ng to l n đ i v i vi c thúc đ y phát ả ủ ụ ộ – xã h i. Thông qua vi c c i cách th t c hành chính s g b nh ng rào c n ờ ố ắ i dân, giúp c t ệ i dân và doanh nghi p trong vi c th c hi n th t c hành
ể tri n kinh t ố ớ ề ủ ụ v th t c hành chính đ i v i môi tr ủ ủ ả gi m chi phí và r i ro c a ng chính.
ệ ơ ẽ ầ (cid:0) Th sáu, ứ
ươ
ả ộ ạ ướ ộ ị ủ ề ế ị ủ ụ ị t Nam nói chung và các b , ngành, đ a ph , nâng cao v trí x p h ng c a Vi
ữ
ườ ớ ế ả c c th là có nh h
ủ vi c đ n gi n hóa th t c hành chính s góp ph n nâng cao hình nh c a ng nói riêng tr c và ư ủ ng v tính minh ư ng kinh doanh và năng l c c nh tranh. Đây là nh ng giá tr vô hình nh ng có ưở ộ ả ướ ồ c c ng đ ng trong n ươ t Nam cũng nh c a các đ a ph ị ộ ủ ấ ướ ụ ể – xã h i c a đ t n ẩ ấ ệ ự ạ ế ướ ậ ệ Vi ố ế qu c t ạ b ch, môi tr ộ ể ệ tác đ ng to l n đ n vi c phát tri n kinh t ệ ầ ư ự ế trong và ngoài n tích c c đ n vi c đ u t ng ệ c, xu t nh p kh u, vi c làm, an sinh xã h i…
ƯƠ Ự Ả Ạ CH Ố NG 2. TH C TR NG C I CÁCH TH T C HÀNH CHÍNH TRONG B I
Ố Ế Ộ Ả Ậ Ủ Ụ Ế C NH H I NH P KINH T QU C T
Ự Ạ 2.1. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG
ạ ự 2.1.1. Th c tr ng
ể ữ ủ ụ ế c ta đã đ t đ
ề c nh ng k t ặ
ầ ư ớ ự ả
ệ ể ả ượ đã đ ề i, hi u qu , gi m b t s phi n hà cho các doanh nghi p và ng ả ướ ườ ấ ề
ầ ư ề ợ ư ấ ả
ệ
ấ ộ ử ế ủ ụ ớ ấ ưở ồ ố ầ ư i dân trong đ u t ế ề ậ ặ c. M c dù v y, còn nhi u v n đ liên quan đ n ế ầ ư i quy t các tranh ch p v l i ích kinh , nh : các th t c xin c p phép đ u t ộ ử gi a doanh nghi p v i các bên liên quan; c ch “m t c a” hay “m t c a liên thông”… ả ng đ n quá trình thu hút
ộ ẫ ộ ủ ả ướ ế ể ạ ượ ở ướ ả Có th nói công tác c i cách th t c hành chính n ự ờ ố ớ ủ ụ ấ ị ộ ả qu nh t đ nh. Nhi u th t c hành chính có liên quan t i các lĩnh v c đ i s ng xã h i, đ c ả ự ị ượ ỏ ể ả ế ự ệ c rà soát và ki n ngh l t trong lĩnh v c thu hút đ u t bi c b đ đ m b o s ệ ả ậ ợ thu n l ấ phát tri n s n xu t kinh doanh trên c n nhà đ u t ế ữ t còn thi u tính th ng nh t, đ ng b v n là l c c n l n làm nh h ầ ư ể đ u t ế đ phát tri n kinh t xã h i c a c n , gi ơ ế ự ả ớ c.
ả ế 2.1.2. K t qu
ế ừ ạ ậ
ự ệ ặ ị
(cid:0) Đ án đã 30 đã ti n hành rà soát các văn b n quy ph m pháp lu t theo t ng lĩnh v c ả ề ử ổ ề ả ệ ự ự c k t qu to l n đó là xây d ng đ
ồ ượ ộ ơ ở ữ ệ ụ ạ ỏ ữ ạ ượ ế ớ ơ ớ ủ ụ ố ề ấ ạ
ộ ủ ụ ế ơ ị ự ừ t đó s a đ i và lo i b nh ng quy đ nh không còn hi u l c ho c ch ng chéo. Vi c th c ệ hi n đ án 30 đã đ t đ c b c s d li u qu c gia ề ủ ụ i 4 c p chính quy n, v th t c hành chính v i h n 5400 th t c hành chính áp d ng t ộ ủ ả thông qua 25 ngh quy t đ n gi n hóa 400 b th t c hành chính c a 24 b .
ớ ự ỉ ạ ụ ể ế ệ ủ ủ ề ạ C th : Giai đo n 20162020, v i s ch đ o, đi u hành quy t li t c a Chính ph , các
ươ ề ị ươ ủ ụ ả ả ộ b , ngành Trung ng và chính quy n đ a ph ng, công tác c i cách c i cách th t c hành
ụ ụ ự ế ể ạ ườ ộ ủ ơ chính t o s chuy n bi n rõ nét trong ph c v ng i dân, xã h i c a các c quan hành
ướ ể ầ ọ ế ạ ộ chính nhà n c; qua đó góp ph n quan tr ng vào phát tri n kinh t xã h i giai đo n 2016
ự ạ ị ế ủ ệ ườ ố ế 2020 và nâng cao v th , năng l c c nh tranh và uy tín c a Vi t Nam trên tr ng qu c t
ộ ị ươ ư ề ả Các b , ngành, đ a ph ạ ng đã ban hành tham m u ban hành nhi u văn b n quy ph m
ủ ụ ả ắ ậ ả ạ ơ ộ ề pháp lu t, qua đó, c t gi m, đ n gi n hóa nhi u th t c hành chính (TTHC) thu c ph m vi
ử ổ ể ả ộ ổ ỏ qu n lý, đi n hình là: B Tài chính đã bãi b 49 TTHC, s a đ i, b sung 23 TTHC và ban
ộ ế ầ ư ạ ớ ắ ả ơ hành m i 38 TTHC; B K ho ch và Đ u t ả đã c t gi m, đ n gi n hóa 108 TTHC; B ộ
ỏ ơ ệ ề ể ệ ả ạ Nông nghi p và Phát tri n nông thôn đã bãi b , đ n gi n hóa 251 đi u ki n kinh doanh. T i
ươ ắ ờ ỉ ả ế ủ ớ ị ị đ a ph ng, t nh Long An đã rút ng n th i gian gi i quy t c a 23 TTHC so v i quy đ nh.
ắ ấ ờ ỉ ả ố ớ ế ớ T nh Cà Mau rút ng n ít nh t 10% th i gian gi ị i quy t so v i quy đ nh đ i v i 172TTHC
ộ ị ươ ệ ổ ứ ử ổ ế Các B , ngành, đ a ph ự ng đã tích c c ki n toàn t ổ ch c và s a đ i, b sung quy ch làm
ấ ượ ệ ể ạ ộ ộ ử ủ ấ ậ ộ ị vi c đ nâng cao ch t l ng ho t đ ng c a B ph n M t c a các c p theo quy đ nh t ạ i
ộ ử ậ ậ ậ ố ộ ộ ị ị Ngh đ nh s 61/2018/NĐCP. Có 05 b , ngành đã thành l p B ph n M t c a t p trung đ ể
ế ả ế ị ươ ụ ụ ậ ậ ti p nh n và gi i quy t TTHC; có 55/63 đ a ph ng đã thành l p Trung tâm ph c v hành
ấ ỉ chính công c p t nh.
ệ ố ả ờ ế ậ ị ủ ế ườ ệ Năm 2019, H th ng ti p nh n, tr l i ki n ngh c a ng ổ i dân, doanh nghi p trên C ng
ệ ử ủ ế ế ể ậ ả ị thông tin đi n t (TTĐT) Chính ph đã ti p nh n 1.595 ph n ánh, ki n ngh ; đã chuy n x ử
ố ớ ị ượ ế ế ả ả ả ờ ị ế lý đ i v i 1.177 ph n ánh, ki n ngh ; đ n nay, có 891 ph n ánh, ki n ngh đ c tr l i và
ổ ủ công khai trên C ng TTĐT Chính ph .
ấ ượ ự ề ứ ộ ộ V xây d ng và nâng cao ch t l ng đ i ngũ cán b , công ch c, năm 2019, Th t ủ ướ ng
ớ ổ ứ ủ ế ế ệ Chính ph đã phê duy t biên ch công ch c năm 2020, v i t ng biên ch là 253.517 ng ườ i,
ộ ộ ụ ế ự ủ ệ ả ẩ ớ ỉ ị gi m 8.68% so v i năm 2015. B N i v đã th m đ nh biên ch s nghi p c a 63 t nh,
ủ ớ ổ ộ ơ ế ự ệ ơ ộ ộ 20/22 b , c quan và 08 c quan thu c Chính ph , v i t ng biên ch s nghi p b , ngành
ươ ườ ả ị ươ Trung ng là 143.943 ng i (gi m 11,85%) và đ a ph ớ ả ng là 1.750.081(gi m 4,26%) so v i
năm 2015.
ể ể ể ả ạ ớ ổ ọ ị ạ ế Tri n khai thí đi m đ i m i cách tuy n ch n lãnh đ o, qu n lý theo quy đ nh t ậ i K t lu n
ủ ầ ộ ố ơ ị ố s 202TB/TW ngày 26/5/2015 c a B Chính tr , th ng kê ban đ u, 09/14 c quan Trung
ươ ị ươ ổ ứ ể ượ ứ ề ộ ng và 17/22 đ a ph ng đã t ch c thi tuy n đ ạ c nhi u ch c danh cán b , lãnh đ o,
ụ ấ ở ơ ế ể ể ấ ấ ả ộ ộ ụ qu n lý c p v , c p s và c p phòng. B N i v đang tri n khai s k t, đánh giá đ có c ơ
ả ả ệ ệ ể ạ ả ấ ở ề s đ xu t các gi i pháp nâng cao hi u qu vi c thi tuy n lãnh đ o, qu n lý c p v , c p s ấ ụ ấ ở
ấ ờ ớ và c p phòng trong th i gian t i.)
ế 2.1.3. H n chạ
ủ ụ ế ể ơ ướ ế ề i quy t quy n và l c gi
ợ ự ầ ổ ứ t đ c quan Nhà n ậ ả ủ ụ ệ c n thi ch c theo pháp lu t. Hi n nay, th t c hành chính n ợ i ướ c
ữ ế Th t c hành chính là trình t ủ ích h p pháp c a nhân dân và các t ạ ta còn có nh ng h n ch sau:
ớ ẫ ệ ề ề
ế ủ ủ ụ ố ầ
ệ ả ố ươ ả ớ ầ (cid:0) Th nh t, ứ ấ th t c hành chính phi n hà v n là khó khăn l n mà nhi u DN hi n nay ặ ạ ng m i và Công nghi p Vi
ố ả i g n 860 ý ki n (12%) cho r ng, ả ớ
ơ ế ọ ự ể
ầ ậ ủ ỉ ố ế ả ờ i kh o sát, có t ệ ề ầ ả ạ t h v n ph i đi l
ơ ị ấ ấ ờ đã đ n
ủ ụ ậ ả ờ ị ọ ậ ế ấ ơ i kh o sát cho bi
t, h không nh n th y b t k s thay ề ấ ỳ ự ẫ ể ả ộ
ướ ệ ả
ệ ế ằ ằ ế c không thân thi n khi gi
ộ ộ ặ ệ ự ự ệ
ườ ệ ả ộ ng
ể ầ ư ả ph i đ i m tTrong s g n 7.000 ý ki n ph n ánh trong kh o sát ch s PCI c a Phòng ằ ệ t Nam năm 2019, có t Th ặ i 23% đây là khó khăn mà các DN đang g p ph i. Trong s 8.093 DN tr l ể ả ỹ ờ t h ph i dành h n 10% qu th i gian đ tìm hi u và th c hi n các quy đ nh pháp cho bi ữ ể ấ ế ọ ẫ ướ i nhi u l n đ l y d u và ch c. G n 30% DN cho bi lu t c a Nhà n ằ ớ ồ ả ẫ ký, và v n có kho ng 38% DN không đ ng ý v i nh n đ nh r ng, th t c gi y t ả ầ ả gi n h n. Cũng g n 30% DN tr l ệ ổ đ i đáng k nào trong c i cách hành chính hi n nay. V công tác cán b , trong khi v n có ả ư ầ g n 1/4 các DN cho r ng, cán b Nhà n i quy t công vi c ch a hi u qu , thì cũng có c gi ủ ụ ả ướ ớ ầ i quy t th t c cho DN. i g n 1/3 DN cho r ng cán b nhà n t ủ ụ ữ ồ ề Nh ng lĩnh v c mà DN đang g p nhi u khó khăn khi th c hi n th t c hành chính bao g m: ả ế ấ Đ t đai (21%), thu (17%), b o hi m xã h i (13%), xây d ng (9%), b o v môi tr (6,5%) và đăng ký DN, đăng ký đ u t ự (6%) (VCCI, 2019).
ứ ề (cid:0) Th hai, ứ ề c trong n n kinh t ế ị ườ th tr
ư i h n can thi p c a Nhà n
ữ ướ i
ướ
ạ ộ ị ế ợ ớ
i h n ho t đ ng kinh doanh ữ ỏ ớ ư ế ị ườ ướ ế ầ ẫ ư ướ ng cũng nh ế ổ ơ ả tuy đã có nh ng thay đ i c b n nh ng ề ư ớ ệ c can thi p hành chính t ở c nên gi ợ ng c a Nhà n ư ế ữ c?”… v n là nh ng câu h i l n t th tr
ữ ậ ư ề ỉ ủ ậ nh n th c v vai trò c a Nhà n ề ệ ủ ướ ớ ạ c vào n n kinh t gi ữ ấ ữ ấ ị ạ ẫ v n còn nh ng h n ch nh t đ nh. Nh ng v n đ nh “Nhà n ớ ạ ị ườ ng là h p lý?”, “Các DN Nhà n đâu vào th tr ự nh ng lĩnh v c nào, v i quy mô nh th nào là phù h p?”, “Phân đ nh nh th nào gi a quy ủ lu t cung c u và vai trò đi u ti ả ờ i hoàn ch nh. ch a có câu tr l
ạ ả ướ ệ ậ
(cid:0) Th ba,ứ ợ ọ tình tr ng n đ ng văn b n h ậ ả ấ ượ ư ẫ ả ử ổ ủ ụ ng d n thi hành pháp lu t và vi c ban hành ng ch a cao, ph i s a đ i nhi u l n. Các th t c hành chính
ữ ề ướ ủ ụ ề ầ ề văn b n pháp lu t có ch t l ả không nh ng không gi m mà còn có chi u h ng tăng lên, nhi u th t c hành chính ban
ư ế ổ ứ ủ ế ậ ợ ề ệ ạ ch c cá nhân, ch y u là t o đi u ki n thu n l i cho các
ọ hành ch a coi tr ng ý ki n các t ướ ơ c… c quan nhà n
ượ ề ơ ị c các c quan, chính quy n đ a ph ng
(cid:0) Th t ả ,ứ ư các quy t c và quy đ nh th ắ ự
ươ i và áp d ng khác nhau gây ra s thi u rõ ràng và không nh t quán. Ch a k , tình ế ụ ệ ố ự ố ợ ế ệ
ị ư ể ơ ầ ư ấ ả ữ ủ ự ệ ề ậ ả ỏ ườ ng đ ễ ế di n gi ạ tr ng thi u h th ng hóa các quy trình và s ph i h p thi u hi u qu gi a các c quan ả . qu n lý làm buông l ng vi c th c thi pháp lu t, suy gi m ni m tin c a các nhà đ u t
ổ ứ ể ế ẫ ượ ề ậ ch c th c hi n th ch v n còn nhi u y u kém, ch m đ
ụ ế ử ổ
(cid:0) Th năm, ứ ề ệ ự ổ ồ ưỡ ờ ứ ạ
t ể ế ươ ươ ứ ủ ự ễ ư ắ ế ệ c kh c ể ị c t ng k t, s a đ i, b sung k p th i trong quá trình ki m ộ ố ng công ch c viên ch c c a m t s ớ ạ ng còn kém, ít tính sáng t o và ch a sát v i th c ti n công ng trình, n i dung đào t o, b i d ng ch t l
ả ự ượ ổ ph c. Nhi u th ch không đ ộ tra, th c hi n. Ch ấ ượ ị ộ b , ngành, đ a ph tác c i cách hành chính.
ư ộ ơ
ự ạ ơ ấ ướ ườ ệ ệ ổ ch a xây d ng c c u cán b , công ch c trong các c quan hành chính và t vi c đào t o tr c khi b nhi m, c ch quy đ nh trách nhi m ng i
ứ ơ ế ẫ ệ ễ ế ự ị ạ
ườ ả
ố i dân, t ặ ư ượ ế ờ ỉ ị (cid:0) Th sáu, ứ ệ ố ự ư ch a th c hi n t ầ ứ đ ng đ u. Công tác ch ng tham nhũng, sách nhi u DN v n còn h n ch ; s tham gia, đóng ế ủ ch c, DN và công chúng vào quá trình c i cách hành chính còn góp ý ki n c a ng ư ượ ọ ch a đ ổ ứ c coi tr ng, ho c ch a đ ề c ti p thu và đi u ch nh k p th i.
ế ầ (cid:0) Th 7, ứ trong 6 tháng đ u năm, toàn t nh ti p nh n 267.195 h s ; trong đó, có ỉ
ạ ườ ậ ứ ộ ồ ơ ủ ỷ ệ l i dân, doanh
ạ 96,21%; m c đ hài lòng c a ng ủ ụ
ế i quy t đúng h n, t ấ ượ ế ng gi ế ấ ệ ử ư ệ ố ộ ử cho th y, k t qu th ng kê trên h th ng thông tin m t c a đi n t ể i quy t th t c hành chính đ t trên 90%. Tuy nhiên, qua ki m ậ ự ch a th t s
ả ồ ơ ả 257.059 h s gi ệ ố ớ nghi p đ i v i ch t l ự ế tra th c t ph n ánh đúng tình hình th c t ả ả ố ự ế .
ế ễ ạ ứ ề h s gi ợ ng h p công ch c đ ngh ng
Trên th c t , t l . Ngoài ra, có tr ể ả i vào th i gian khác đ gi
ủ ụ ế ườ ứ ế ệ ộ ớ (cid:0) Cu i cùng, ệ ố ơ ự ế ỉ ệ ồ ơ ả ố i quy t tr h n cao h n trên h th ng thông ặ ờ ồ ị ườ ườ ệ ử ộ ử i dân ng i ch ho c tin m t c a đi n t ạ ớ ế ờ ạ i quy t th t c hành chính v i lý do lãnh đ o b n h p; quay l ộ ộ ố m t s cán b , công ch c có thái đ giao ti p thi u hòa nhã, thân thi n v i ng ậ ọ i dân...
Ủ Ạ Ế 2.2. NGUYÊN NHÂN C A H N CH
ồ ự ệ ả ả
ầ ̀ t cho c i cách hành chính nói ạ ữ ủ ụ ả (cid:0) Ngu n l c và nh ng đi u ki n b o đ m c n thi ả ế ề ́ ̀ chung và c i cách Th t c hành chính nói riêng con nhiêu h n chê.
ự ề ể ả ậ ng pháp t
(cid:0) Ph ươ ộ ố ụ ư ị
ệ ế i pháp t p trung, quy t ệ ự ệ t. M t s m c tiêu c i cách hành chính xây d ng đ nh tính nên r t khó đánh giá đúng hi u ả ệ ể ệ ậ ổ ứ ch c tri n khai th c hi n ch a có nhi u gi ấ ả ự ổ ứ ủ ơ ch c th c hi n. li qu và trách nhi m c a c quan, t p th , cá nhân liên quan trong t
̀ ́ ư ể
ả ả ầ (cid:0) Qua trinh tri n khai còn lúng túng. Nhi m v đ ra nhi u nh ng ch a th c s g n ự ự ắ ư ể ế ch c mô hình thí đi m còn có
ụ ề t. Vi c t ị ệ ư ồ ệ ế ổ ế ệ ộ ờ ệ ề ệ ổ ứ ề ớ v i các bi n pháp và đi u ki n b o đ m c n thi ơ n i làm ch a đ ng b , thi u t ng k t, rút kinh nghi m k p th i.
ệ
ộ ố ơ (cid:0) Vai trò, trách nhi m ng ạ i đ ng đ u c quan hành chính đ i v i c i cách hành ử ố ớ ả ề ạ ơ i m t s c quan, đ n v còn h n ch . Tình tr ng c a quy n, quan liêu, tham nhũng
ạ ủ ề ứ ậ
ề ạ ứ ộ ộ ấ ố ố ụ ả ạ ộ ng, l
ườ ứ ầ ơ ị ế chính t ạ ẫ v n còn, tính công khai minh b ch c a n n hành chính còn nhi u thách th c, m t b ph n ưở ứ cán b , công ch c suy gi m lý t i s ng và vi ph m đ o đ c công v , gây b t bình trong nhân dân.
ộ ả
ề ề ự ả ủ ụ ề
ố ấ ậ ề ư ạ ậ
ệ ổ ị ạ ấ ả
ứ ạ ệ ự ể ng trình t ng th còn ch a t o ra s ự ồ i c p trung ủ ư ượ ướ
ủ ụ ng tăng c ặ ng ch a đ ố ượ ươ ữ ườ ụ ng s d ng d ch v công này. Đ c bi
ưở ứ
ộ ộ ụ ạ ứ ứ ấ ề ệ ạ (cid:0) Ngoài ra, c i cách th t c hành chính cũng là m t công vi c khó khăn, ph c t p, ươ nhi u l c c n. Công tác truy n thông v các ch ộ ệ ố ứ th ng nh t cao v nh n th c trong toàn b h th ng chính tr và s đ ng thu n trong nhân ị ả ấ ươ ng và c c p đ a dân. Vi c đánh giá công tác c i cách th t c hành chính t ố ườ ự ể i dân, DN v n là c tri n khai theo h ph ng s tham gia c a ng ủ ề ử ụ ạ ị ệ t, tính công khai, minh b ch c a n n nh ng đ i t ề ố ả ộ ậ hành chính còn nhi u thách th c, m t b ph n cán b , công ch c suy gi m lý t i ng, l ạ ứ ố s ng và vi ph m đ o đ c công v , đ o đ c ngh nghi p gây b t bình trong nhân dân...
Ể Ế ƯƠ Ẩ NG 3. GI I PHÁP Đ Y M NH C I CÁCH TH CH HÀNH CHÍNH CÔNG
Ả Ố Ả Ế Ả Ạ CH Ố Ế TRONG B I C NH KINH T QU C T .
Ề Ả ƯỚ Ẩ Ể Ế Ả NG V GI I PHÁP Đ Y M NH C I CÁCH TH CH HÀNH
Ố Ả Ế Ị Ạ 3.1 Đ NH H Ố Ế CHÍNH CÔNG B I C NH KINH T QU C T .
ị ả ướ ướ ạ (cid:0) M c tiêu đ nh h ng c i cách hành chính nhà n
ả ụ ạ ề ằ
ạ ỷ ươ ệ ệ ạ ả ng, công khai, minh b ch, nâng cao trách nhi m gi
ự ứ ứ
ế ủ i trình; ệ ệ ầ ạ ộ ấ ấ ướ ơ ọ ố
ụ ụ ế ạ ự ả c giai đo n 2021 2030 là ti p ụ ẩ ự ủ ụ t c đ y m nh c i cách th t c hành chính công nh m xây d ng n n hành chính dân ch , ệ hi n đ i, chuyên nghi p, k c ẩ ộ ộ đ i ngũ cán b , công ch c, viên ch c có ph m ch t, năng l c và uy tín ngang t m nhi m ụ ệ ố c các c p tinh g n, thông su t, ho t đ ng hi u v ; h th ng c quan hành chính nhà n ể ệ ự l c, hi u qu , có năng l c ki n t o phát tri n, liêm chính, ph c v nhân dân.
ị ộ ươ ỉ ạ ườ ộ
ạ ả ế ụ ng ti p t c tăng c ệ ạ ẩ ệ ụ
ạ ng ch đ o đ y m nh CCHC thu c ả ệ ổ ứ ủ ừ ch c, nh t là
ệ ụ ự ủ ơ ị
ủ ả ấ ổ ứ ch c th c hi n v CCHC ự ng kh o sát s hài lòng c a
i đ ng đ u các c quan, đ n v trong t ườ ủ ố ượ ệ ộ ị (cid:0) Các B , ngành, đ a ph ộ ự lĩnh v c, ph m vi qu n lý m t cách sáng t o, hi u qu và toàn di n, bám sát các m c tiêu, ị ủ ầ ả yêu c u c i cách c a Chính ph ; xác đ nh rõ trách nhi m c a t ng cá nhân, t ơ ườ ứ ệ trách nhi m c a ng ọ ượ đ ườ ng ủ ầ c giao. Chú tr ng công tác theo dõi, đánh giá và tăng c i dân, doanh nghi p và các đ i t ng ch u tác đ ng c a CCHC.
ư
ộ ủ ộ ộ ụ ị ủ ể ề ự ụ ụ
ả ế
ủ ỉ ố ự ạ ộ ệ ổ ươ ể
ẫ ự ỉ ố ả ị ộ ng d n các b , ngành, đ a ph ế ố ủ
ệ ổ ướ ạ ả ị ể ng trình t ng th CCHC nhà n
ủ ự ệ ả ổ ả c giai đo n 2011 2020, đ m b o tính toàn di n, khoa c t th c, hi u qu ; trình Chính ph ban hành Ch
ể ng trình t ng th CCHC nhà n ệ ố ươ ệ ụ ụ ọ ị
ể ể ự ệ ả ả ộ ồ (cid:0) B N i v tham m u cho Ban Ch đ o CCHC c a Chính ph tri n khai các ho t ạ ỉ ạ ỉ ộ đ ng xác đ nh Ch s CCHC c a các b , các t nh và Ch s hài lòng v s ph c v hành ộ ộ ụ ủ ả B N i v ch trì chính năm 2020, đ m b o chính xác, khách quan, thi t th c và hi u qu . ả ế ế ướ ng tri n khai các ho t đ ng t ng k t, đánh giá k t qu h ủ 10 năm th c hi n Ngh quy t s 30c/NQCP ngày 08/11/2011 c a Chính ph ban hành ệ ươ Ch ướ ế ọ h c, thi ạ giai đo n 2021 2030, trong đó, xác đ nh rõ m c tiêu, nhi m v và tr ng tâm và h th ng gi i pháp đ ng b , kh thi đ tri n khai th c hi n.
ọ
ệ ố ứ ệ ả ệ ả ạ ế ị ườ th tr ng, qu n lý công ch c, viên ch c, t ậ ể ế ứ ổ ứ ộ ch c b máy và th ch
(cid:0) Ti p t c đ y m nh c i cách, hoàn thi n h th ng pháp lu t, tr ng tâm vào hoàn ế ụ ẩ ể ế thi n th ch kinh t ườ ề v môi tr ự ng kinh doanh, xây d ng Chính ph đi n t ủ ệ ử .
ườ ẽ ệ ể ặ ị ườ (cid:0) Tăng c ng ki m soát ch t ch vi c ban hành quy đ nh TTHC; th ng xuyên rà soát,
ơ ả ươ ị ng án đ n gi n hóa các quy đ nh TTHC không phù h p; đ y nhanh ti n đ xây
ậ ể ự ợ ơ ẩ ả ế ề ươ
ẩ
ự và th c hi n t
ệ ố ệ ả ườ ổ ứ ự ấ ề đ xu t ph ị ự d ng, ban hành các quy đ nh pháp lu t đ th c thi các ph ể ạ ộ kinh doanh, ho t đ ng ki m tra chuyên ngành; th ệ ử ộ b , quy trình đi n t ệ liên thông; th c hi n nghiêm vi c xin l ộ ệ ng án đ n gi n hóa đi u ki n ộ ườ ng xuyên chu n hóa các quy trình n i ơ ế ộ ử ộ ử ế i quy t TTHC theo c ch m t c a, m t c a ễ ẹ ể ả ch c khi đ x y ra tr h n. i dân, t ệ t vi c gi ỗ i ng
ổ ậ ề ứ
ệ ử ổ ị ớ ạ ộ
ổ ớ
ứ ẩ ủ ị ả ử ụ ể ệ ế
ệ ế c phê duy t; tri n khai có hi u qu các chính sách v tinh gi n biên ch . Si ứ ề ụ ủ ộ ỷ ươ ự ộ
(cid:0) Th c hi n s a đ i, b sung các quy đ nh pháp lu t v qu n lý công ch c, viên ch c ứ ả ị ự ậ ậ ậ ử ổ ể ụ ể i Lu t s a đ i, b sung Lu t Cán b , công ch c và Lu t đ c th hóa các quy đ nh m i t ể ụ ứ ự ứ Viên ch c. Tuy n d ng, s d ng công ch c đúng v i năng l c, tiêu chu n c a v trí vi c ả ệ ượ t làm đã đ ặ ỷ ậ ch t k lu t, k c ng hành chính trong th c thi công v c a đ i ngũ cán b , công ch c, viên ch c.ứ
ể ệ ủ ệ ử ấ ỉ ấ ấ
ươ ụ ị ứ ẩ ổ ộ c p t nh, c p b ; nâng c p C ng ng, đáp ng đ y đ các tính năng, tiêu chu n theo quy
(cid:0) Tri n khai có hi u qu Ki n trúc Chính ph đi n t ế ả ầ ủ ủ ộ ị d ch v công c a b , ngành, đ a ph ị đ nh.
Ơ Ả Ả 3.2. CÁC GI I PHÁP C B N
ế ụ ọ ộ ứ ấ ti p t c coi tr ng công tác tuyên truy n, quán tri ủ t sâu r ng các ch
(cid:0) Th nh t, ố ườ ề ậ ủ ủ ả ệ ướ ề ả c v c i cách hành chính ng, đ
i chính sách c a Đ ng và pháp lu t c a Nhà n ể ng l ấ ề ươ tr ố ớ đ i v i các c p chính quy n và toàn th nhân dân.
ả ể
ể ể ả ả ng trình, k ho ch c i cách hành chính; t ả ụ b o đ m s nh t quán, kiên trì liên t c trong tri n khai c i cách hành chính ch c tri n khai; ki m tra th c
ụ ể
ổ ứ ả ự ớ ữ ạ ộ ự ế ộ ủ ả ộ i xã h i c a ho t đ ng c i cách
(cid:0) Th hai, ự ấ ứ ạ ế ươ ự ự ừ xây d ng ch t ả ả ể ế ệ hi n; đánh giá ki m đi m k t qu c i cách hành chính ph i d a vào đánh giá nh ng m c ự ư ề tiêu đ ra cũng nh tác đ ng (tích c c và tiêu c c n u có) t hành chính.
ử ể ạ (cid:0) Th ba,ứ
ể ệ ự ạ
ươ ệ ể ạ coi tr ng công tác thí đi m, m nh d n làm th trong tri n khai c i cách ế ự đ a ph i c quan hành chính nhà n
ọ ế ụ ẩ ạ ơ ơ ế ộ ử ệ ơ ế ộ ử ặ ng; đ c bi ệ ướ ở ị c ệ ộ ử ạ ấ ả ơ ế ộ hành chính. Ti p t c đ y m nh th c hi n Quy ch th c hi n c ch m t c a, c ch m t ử t, là tri n khai nhân c a liên thông t ộ r ng c ch m t c a, m t c a liên thông hi n đ i c p huy n...
ổ t đ trong nh n th c v đi u hành kinh t
ự ề ế ậ ướ ệ ể ủ t, qu n lý c a Nhà n ứ ề ề ề c trong n n kinh t ế ế ị ườ th tr , và ng
ầ ạ ự ề ủ (cid:0) Th t ,ứ ư c n t o d ng s thay đ i tri ậ ả ứ có nh n th c đúng v vai trò đi u ti ộ ướ ị đ nh h ng xã h i ch nghĩa.
ạ ệ ả
ể ả ươ ổ ẩ ế ụ ẩ ạ ạ c giai đo n 20112020 trên ph m vi toàn qu c; các b kh n tr ng trình t ng th c i cách ng xây
ượ ự ể ạ ị c phân công t
ế ố ổ ử ổ ế ố ị
ị (cid:0) Th năm, ươ ể ứ ti p t c đ y m nh tri n khai có hi u qu Ch ộ ố ướ hành chính nhà n ề ự i Ngh quy t s 30c/ NQCP ngày d ng và tri n khai các đ án, d án đ ủ ộ ố ề ủ ủ 08/11/2011 c a Chính ph và Ngh quy t s 76/NQCP s a đ i, b sung m t s đi u c a ế ố Ngh quy t s 30c/NQCP.
ế ụ ơ ch c b máy c quan
ứ ế ệ ị ệ Trung ng đ n đ a ph
ụ ổ ứ ộ ti p t c rà soát, ki n toàn ch c năng, nhi m v t ớ ươ ướ ị ệ ươ ng; s m hoàn thành vi c ban ạ ứ ấ ừ c các c p t ế ử ổ ụ ề ệ ị ị
ị ị ổ ứ ộ ủ ị (cid:0) Th sáu, ứ hành chính Nhà n hành Ngh đ nh thay th , s a đ i các Ngh đ nh quy đ nh ch c năng, nhi m v , quy n h n và t ộ ch c b máy c a các b , ngành theo quy đ nh.
ể ự ẩ ả ạ
ế ụ ứ ứ ọ
ổ ả ề ơ ấ ả ự ơ ở ế ệ ẩ
ạ ơ
ớ ụ ị ộ ơ ấ ầ ể ụ ệ ệ ụ ề ỳ
ứ (cid:0) Th b y, ế ứ ả ti p t c tri n khai th c hi n có hi u qu Đ án “Đ y m nh c i cách ch ệ ệ ị ệ ụ ộ đ công v , công ch c trong đó có tr ng tâm là xây d ng c c u công ch c theo v trí vi c ươ ứ ng xác làm và đ i m i công tác đánh giá công ch c trên c s k t qu công vi c; kh n tr ị ổ ứ ứ ch c. đ nh danh m c v trí vi c làm và c c u công ch c theo ng ch trong các c quan, t ạ ệ ặ t, nhân r ng vi c áp d ng ph n m m trong các k thi tuy n d ng, thi nâng ng ch Đ c bi ứ công ch c, viên ch c.
ế ụ ị
(cid:0) Th tám, ứ ộ ơ ỉ ố ả ố ự ươ ộ ồ ti p t c xác đ nh, công b , đánh giá Ch s c i cách hành chính hàng năm ờ ng; đ ng th i,
ố ớ ự ụ ụ ủ ơ ố ỉ ườ ộ i dân đ i v i s ph c v c a c quan hành
ướ ủ c a các b , c quan ngang b , UBND các t nh, thành ph tr c thu c Trung ủ ỉ ố ị ể tri n khai xác đ nh Ch s hài lòng c a ng c hàng năm. chính Nhà n
ẩ ạ ầ ự (cid:0) Th chín, ứ
ủ ụ ủ ụ ạ ộ ấ ườ ấ ủ ấ c n đ y m nh c i cách th t c hành chính, đi vào th c ch t, nh t là các ả i dân,
ộ ệ ả ự ế ể ế ệ
ị ủ ế ả ả ự t sâu r ng và tri n khai nghiêm túc th c hi n Ngh quy t 19/NQCP ngày i pháp ch y u c i thi n môi tr
ườ ử ổ ệ ự
ườ ị i
ệ ố ơ ế ườ ủ ọ ổ ứ ọ ạ ể ả ẳ ế th t c hành chính liên quan tr c ti p đ n ho t đ ng s n xu t kinh doanh c a ng DN. Quán tri ụ ủ ề ữ ủ 18/3/2014 c a Chính ph v nh ng nhi m v , gi ng kinh ổ ự ạ doanh; nâng cao năng l c c nh tranh qu c gia trong đó tr ng tâm là xây d ng; s a đ i, b ậ ợ sung các quy đ nh c a pháp lu t, các c ch chính sách t o môi tr ng kinh doanh thu n l ấ và bình đ ng cho m i t i dân phát tri n s n xu t kinh doanh... ậ ch c, DN, ng
ầ ạ ộ ế
ế ộ ạ ng m i, đ u t
ể ươ ệ ệ ả ự ủ ơ ể ậ ả c; tinh gi n b máy
ỗ ợ ệ ệ ả ạ ờ ồ
ạ ộ (cid:0) Th m i, ỗ ợ ị ụ ứ ườ c n chuy n giao các d ch v công liên quan đ n các ho t đ ng h tr ỗ ự ủ ầ ư ể cho các Hi p h i DN đ t p trung n l c c a phát tri n DN và xúc ti n th ộ ướ ứ ệ các c quan Chính ph vào vi c th c hi n ch c năng qu n lý nhà n ộ ồ ả hành chính, đ m b o tính chuyên nghi p; đ ng th i, giúp t o ngu n thu h tr các hi p h i, ngành hàng trong quá trình ho t đ ng.
ộ ố
ố ế ể ự ầ ạ ự ệ ổ ể ế ố ề ể ự ạ
(cid:0) Cu i cùng, c n t o d ng m t khuôn kh th ch ho t đ ng thông su t là đi u ki n ạ ộ ệ ư ẩ . Đ y m nh công tác ki m tra ự ủ ụ ươ ự ả
ơ ả ả ị
ứ ượ ườ ứ ủ ễ c theo các ngh quy t c a Đ ng và Chính ph ; x lý nghiêm các hành vi c ng án đ n gi n hóa th t c hành chính trên các lĩnh v c ế ủ ủ ử ộ i dân và DN c a cán b , công ch c, viên ch c đ
ủ ụ ế tiên quy t đ th c hi n thành công các d án đ i tác côngt ệ ả c i cách hành chính, th c hi n ph ướ qu n lý Nhà n nhũng nhi u, gây khó khăn cho ng ụ ả ệ giao nhi m v gi i quy t th t c hành chính.
Ậ Ế K T LU N
ướ ả c xác đ nh C i cách hành chính nói
ữ ủ ụ Tóm l ả iạ trong nh ng năm qua Đ ng và Nhà n ọ ể
ị ể ộ ế ỏ ữ ầ
ủ ụ ạ ấ ướ ả ệ ệ ệ ả xã hôi. chung và c i cách th t c hành chính nói riêng là tr ng tâm đ phát tri n kinh t ự Nh ng năm qua C i cách Th t c hành chính đã đóng góp m t ph n không nh vào s nghi p công nghi p hoá hi n đ i hoá đ t n c.
ạ ế ế ề ề Nh ng bên c nh đó thì
ướ ẫ ợ ư ề
ề ướ ề ắ ọ ư ạ c v n còn nhi u h n ch , y u kém. ạ ơ ấ ổ ứ ộ ch c b máy còn c ng k nh, ch a phù h p. Tình tr ng quan liêu, tham nhũng, ổ ẫ ng m c, gây phi n hà cho t
ứ n n hành chính nhà n ồ C c u t ủ ụ lãng phí v n nghiêm tr ng. Th t c hành chính còn nhi u v ch c và nhân dân.
ổ ầ
ộ ả ậ C i cách Th t c hành chính là quá trình vô cùng khó khăn, gian kh và c n th i gian c ta
ở ể ứ ủ ạ ng m i th gi ấ i và nh t là đ
ỷ ộ ổ ứ ả ờ ạ ộ ế ớ ố ộ ồ
ườ ở ị ả ậ
ệ ơ ượ ữ ữ ậ ị ậ ặ ộ ượ ẫ ắ
ẽ ậ ộ ậ i th a nh n, không l
ạ gì không lãnh đ o ộ ề ộ ươ ẽ ừ ng lai không xa, chúng ta s có m t n n
ệ ợ ả ờ ủ ụ ướ lâu dài, ph i có l trình, không th nóng v i. Tuy nhiên, trong th i đ i h i nh p khi n ượ ầ ươ đã tr thành thành viên chính th c c a T ch c Th c b u ự ể ợ làm U viên không th ng tr c H i đ ng B o an Liên h p qu c thì chúng ta không th trì ử ử ẽ ạ ỏ tr h n đ c n a. B i l ch s là dòng ch y khách quan, vô t n. Quy lu t l ch s s lo i b ậ ứ ả nh ng ai ch m chân ho c l c dòng. Đ ng đã d n d t dân t c ta nh n th c và đi đúng i ng ự ượ ả ế ớ ữ ạ quy lu t, đ t nh ng thành t u đ c c th gi ọ ả thành công c i cách hành chính. Hi v ng m t t hành chính thành công, ti n l i.
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ậ ả Văn b n pháp lu t:
ủ ề ả ủ ể ổ ị ị ừ Ngh đ nh 30C c a chính ph v c i cách t ng th nên hành chính t năm 20112020
ị ế ố ổ
ủ ử ổ ủ ươ ị ộ ố ề ủ Ngh quy t s 76/NQCP ngày 13/6/2013 c a Chính ph s a đ i, b sung m t s đi u ổ ủ ng trình t ng
ướ ạ ủ ế ố c a Ngh quy t s 30c/NQCP ngày 08/11/2011 c a Chính ph ban hành Ch ể ả th c i cách hành chính nhà n c giai đo n 20112020
ậ ả Lu t ban hành văn b n QPPL; năm 2015
ử ề ạ ị ỉ ườ ệ Ch th 10/CTTTg 2019 x lý tình tr ng gây phi n hà cho ng i dân, doanh nghi p
ủ ủ ươ ng trình
ị Ngh quy t s 30c/NQCP ngày 08/11/2011 c a Chính ph ban hành Ch ể ả ướ ạ ế ố ổ t ng th c i cách hành chính nhà n c giai đo n 20112020
ủ ệ ả ọ Sách: giáo trình Qu n lí hành chính công c a H c vi n Tài chính
ệ ố ủ ọ Giáo trình hành chính công c a h c vi n hành chính qu c gia
link:
http://libsearch.hvtc.edu.vn/permalink/f/1bfubgv/AOF01000020057
https://123docz.net/document/4827407giaotrinhhanhchinhconghocvienhcqg.htm
https://ngoquyen.gov.vn/taphuansudungcongttdt//view_content/1303551nghiquyetso 76nqcpcuachinhphusuadoibosungmotsodieucuanghiquyetso30cnqcpngay08 thang11nam2011cuachinhphubanhanhchuongt.html
https://luatvietnam.vn/tietkiem/chithi10ctttgthutuongchinhphu172209d1.html
https://noichinh.vn/vanbannoichinhvapctn/vanbankhac/201111/30cnqcpnghiquyetso 30cnqcpngay08thang11nam2011cuachinhphubanhanhchuongtrinhtongthecai cachhanhchinhnhanuocgiaidoan20112020291176/