Tiểu luận : Ch iến ợc QTXS ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi n : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO
T NG ĐẠI H C KINH T TP. HCM
CAO H C KHÓ A 19
TIU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ
SẢN XUẤT ĐIU HÀNH
Đề tài:
CHIẾN LƯỢC SẢN XUT VÀ ĐIU NH
CÔNG TY CP XI MĂNGT N
GVHD : TS Hồ Tiến Dũ ng
S VTH : Nhóm 8 Đêm 1QTKD
Nguyễn Việt Anh
Trần Hoài Ân
Nguyn Tn Bử u
Lê Côn g Chánh
Trương Hoàng Cnh
Thiên Hương Daniel
Đặng Th Than h ơng
Lê Ngc Kh ánh
T NG 12 M 2010
Tiểu luận : Chiến ợc QTXS ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi n : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 2
MC LC
LỜI M ĐẦU
Trang
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYT
I. Ý nghĩa .......... .... ... .... ....... .... ... .... ....... ....... .... ....... .... ....... ....... .... ......4
II. Quy trình xây dng chiến lưc .. .... ....... .... ....... ....... ........... ....... .... ......4
1. y dựng chiến lược sản xut và điều hành .... ....... ....... .... ....... ....... .... ......5
2. Lựa chọn chiến lưc quản trị sản xuất và điều hành ........ .... ... .... ....... .... ... ...8
3. Thực hiện chiến lược sản xuất và điều hành .... ....... ....... .... ... .... ....... .... ... . 10
P HẦN II: CHIẾN LƯỢC SN XUT ĐIU HÀNH CÔNG TY XI MĂNG
BÚT SƠ N
I. Tng quan vCông ty Bút S ơn ....... ....... ... .... .... ... .... .... ... .... ....... .... ... . 11
1. Quá trình hình thành và pt trin.. .... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... .... 11
2. cấu tổ chc ..... ....... ....... .... ....... ....... ... .... .... ....... ....... .... ....... .... ... . 11
3. Hot động sản xut kinh doanh .. ....... ....... .... ... .... ....... .... ... .... ....... .... ... . 12
3.1. Sản phẩm dịch vụ cnh ..... ....... .... ....... ....... .... ....... .... ... .... ....... .... ... . 12
3.2. Sản lượng sản phm qua các năm.... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... .... 12
3.3. Doanh thu sản phẩm, dịch vụ qua các năm ...... .... ....... .... ... .... ....... .... .... 13
3.4. Nguyên vật l iệu .... .... ... .... .... ....... ........... ....... ....... .... ....... ....... ... .... . 14
3.5. Trình độ công nghệ.... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... ....... ........... .... 14
3.6. Kết quả hot đng kinh doanh qua các năm .. ....... ... .... .... ....... ....... .... .... 15
3.7. Chính ch và mục tiêu của công ty .... .... .... ....... ....... .... ....... ....... .... .... 16
4. V thế của Công ty so với c doanh nghiệp khác trong ngành ..... ....... .... ... . 17
II. Chiến lưc sản xuất và điều hành Công ty xi măng t Sơn.......... .... ... . 21
1. Phân tích SWOT .. ....... ... .... .... ... .... ....... .... ....... ....... .... ....... ... .... .... ... . 21
2. Mục tiêu S mng của Công ty....... ... .... ....... .... ... .... .... ....... ....... .... .... 22
3. Chiến lược chung . ... .... ....... .... ... .... ....... .... ....... ....... .... ....... ....... ....... . 22
4. Chiến lược sản xuất và điều hành .. .... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... .... 22
KT LUẬN
Tiểu luận : Chiến ợc QTXS ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi n : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 3
LỜI M ĐẦU
Nhu cu xi măng của Việt Nam ngày càng lớn. Hiện nay, nguồn cung
trong nưc chưa đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, kt năm 2010, cung
sẽ vượt cầu. Thêm na, c nước trong khu vực hầu hết đều thừa xi măng, giá lại
rhơn Việt Nam rất nhiều. Trong tương lai, sự cạnh t ranh sẽ diễn ra gay gắt.
ng t y CP X i măng Bút Sơn tiền thân l à Ban quản công trình xây
dựng Nhà máy Xi măng Bút Sơn, được thành lập theo Quyết định số
54/BXD /TC ngày 28 tháng 01 năm 1997 của Btrưng By dựng. Nhà
máy với dây chuyền sản xuất hiện đại đặt tại thung lũng núi đá thuộc Xã T hanh
Sơn - Huyện Kim Bảng - T ỉnh Hà Nam.
ng t y CP xi măng Bút Sơn quy môthị phần khá th trưng miền
Bc. Lợi thế của công ty có thể t chủ hoàn toàn đưc nguồn clinker phục vụ
cho nhu cầu sản xuất xi măng nên hoạt đng kinh doanh của công ty ít bnh
hưng bởi biến động giá clinker nhập khu.
Cùng với chiến lược phát triển của công ty trong giai đoạn 2010-2020,
chiến ợc quản trị sản xuất và điều hành được xây dựng, để đảm bảo ngun
cung xi măng chất ng tốt và dịch vụ hoàn hảo cũng như hưng tới việc tăng
năng suất, giảm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và ng kh
năng cạnh tr anh của công ty trên t hị t r ường.
Với mon g muốn sản phẩm của côn g ty s tạo đưc lợi thế cạnh tranh trong
giai đoạn mới, nhóm 8 chọn đề tài Xây dựng chiến lưc Sản Xut và Điều Hành
Công ty CP Xi măng Bút Sơn”. D o thời gian hn chế và kiến thực của c thành
viên trong nhón n hạn chế, rất mong Thầy và các bạn góp ý thêm cho bài viết
tt hơn.
Tiểu luận : Chiến ợc QTXS ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi n : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 4
PHẦN I : CƠ S LÝ THUYẾT
I. Ý n ghĩa: Chiến lược sản xuất điều hành có ý nghĩa quan trọng nhằm
hướng h thống đạt đến những mục tiêu chung của tchức.
II. Qu y tnh xây d ng chiến lược:
- c định các cơ hội trong mt hthống kinh tế.
- Đề ra mục tu, mục đích của tổ chức hay lý do tồn tại của t chức n
gọi sứ mạng.
- Lập chiến lược (kế hoạch) để hoàn thành smạng.
Phân tích tình hình cạnh tranh
Phân tích tình hình công t y
P hân t ích SWOT
Xây dựng chiến lược
Nhng thay t hế chiến lược
Hình thành chiến lược
Hình thành th
ực hiện các quyết định m
ang tính
chiến c những bộ phận chc năng
Tiểu luận : Chiến ợc QTXS ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi n : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 5
1. Xây dng ch iến lư c sn xut và đi u h àn h
Nhà quản trị chỉ thxây dựng chiến lược sản xuất và điều hành hiệu
qukhi h hiểu t hấu đáo chiến c tổng quát của công ty.
Hoạt động quản tr sản xuất điều hành gi vai trò chủ đạo, cùng với
hoạt động marketing, i chính kế toán, quyết định tính cạnh tranh của một t
chức.
nhiều cơ hi chiến lược cụ thể đối với hoạt động quản t rị sản xuất và
điều hành bao gồm việc định vị các ngun lc quản trsản xuất và điều hành cho
c hoạt động sau:
- T ính năng, hiệu quả của sản phẩm
- u cầu của khách hàng
- T hi gian giao hàng
- Các phương thức lựa chọn
- Chất lượng sản phẩm
- Sản xuất với chi phí thp
- Kết hợp các công nghệ tiên t iến
- S t in cậy trong vic đápng lịch giao hàng
- Dịch vụ và phụ tùng thay t hế sẵn có
Các bộ phận hỗ tr cho chiến lược công ty
Mark eting
Dịch v
Phân phối
Khuyến mãi
Gc
nh phân phối
Định vị sản phẩm
Tài chính/ K
Đòn bẩy tài chính
Chi p vn
Vn hoạt động
Nợ phải thu
Khoản phải tr
Mức tín dụng
S
n xuất v
à Đi
ều
hành