
Tiểu luận : Ch iến lược QTXS – ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi ện : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜ NG ĐẠI HỌ C KINH TẾ TP. HCM
CAO HỌ C KHÓ A 19
TIỂU LUẬN MÔN QUẢN TRỊ
SẢN XUẤT VÀ ĐIỀU HÀNH
Đề tài:
CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT VÀ ĐIỀU HÀNH
CÔNG TY CP XI MĂNG BÚT SƠN
GVHD : TS Hồ Tiến Dũ ng
S VTH : Nhóm 8 – Đêm 1QTKD
Nguyễn Việt Anh
Trần Hoài Ân
Nguyễn Tấn Bử u
Lê Côn g Chánh
Trương Hoàng Chính
Thiên Hương Daniel
Đặng Thị Than h Hương
Lê Ngọc Kh ánh
T HÁ NG 12 NĂ M 2010

Tiểu luận : Chiến lược QTXS – ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi ện : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
Trang
PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT
I. Ý nghĩa .......... .... ... .... ....... .... ... .... ....... ....... .... ....... .... ....... ....... .... ......4
II. Quy trình xây dựng chiến lược .. .... ....... .... ....... ....... ........... ....... .... ......4
1. Xây dựng chiến lược sản xuất và điều hành .... ....... ....... .... ....... ....... .... ......5
2. Lựa chọn chiến lược quản trị sản xuất và điều hành ........ .... ... .... ....... .... ... ...8
3. Thực hiện chiến lược sản xuất và điều hành .... ....... ....... .... ... .... ....... .... ... . 10
P HẦN II: CHIẾN LƯỢC SẢN XUẤT – ĐIỀU HÀNH CÔNG TY XI MĂNG
BÚT SƠ N
I. Tổng quan về Công ty Bút S ơn ....... ....... ... .... .... ... .... .... ... .... ....... .... ... . 11
1. Quá trình hình thành và phát triển.. .... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... .... 11
2. Cơ cấu tổ chức ..... ....... ....... .... ....... ....... ... .... .... ....... ....... .... ....... .... ... . 11
3. Hoạt động sản xuất kinh doanh .. ....... ....... .... ... .... ....... .... ... .... ....... .... ... . 12
3.1. Sản phẩm dịch vụ chính ..... ....... .... ....... ....... .... ....... .... ... .... ....... .... ... . 12
3.2. Sản lượng sản phẩm qua các năm.... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... .... 12
3.3. Doanh thu sản phẩm, dịch vụ qua các năm ...... .... ....... .... ... .... ....... .... .... 13
3.4. Nguyên vật l iệu .... .... ... .... .... ....... ........... ....... ....... .... ....... ....... ... .... . 14
3.5. Trình độ công nghệ.... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... ....... ........... .... 14
3.6. Kết quả hoạt động kinh doanh qua các năm .. ....... ... .... .... ....... ....... .... .... 15
3.7. Chính sách và mục tiêu của công ty .... .... .... ....... ....... .... ....... ....... .... .... 16
4. Vị thế của Công ty so với các doanh nghiệp khác trong ngành ..... ....... .... ... . 17
II. Chiến lược sản xuất và điều hành Công ty xi măng Bút Sơn.......... .... ... . 21
1. Phân tích SWOT .. ....... ... .... .... ... .... ....... .... ....... ....... .... ....... ... .... .... ... . 21
2. Mục tiêu – Sứ mạng của Công ty....... ... .... ....... .... ... .... .... ....... ....... .... .... 22
3. Chiến lược chung . ... .... ....... .... ... .... ....... .... ....... ....... .... ....... ....... ....... . 22
4. Chiến lược sản xuất và điều hành .. .... ....... .... ... .... ....... ........... ....... .... .... 22
KẾT LUẬN

Tiểu luận : Chiến lược QTXS – ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi ện : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 3
LỜI MỞ ĐẦU
Nhu cầu xi măng của Việt Nam ngày càng lớn. Hiện nay, nguồn cung
trong nước chưa đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, kể t ừ năm 2010, cung
sẽ vượt cầu. Thêm nữa, các nước trong khu vực hầu hết đều thừa xi măng, giá lại
rẻ hơn ở Việt Nam rất nhiều. Trong tương lai, sự cạnh t ranh sẽ diễn ra gay gắt.
Công t y CP X i măng Bút Sơn tiền thân l à Ban quản lý công trình xây
dựng Nhà máy Xi măng Bút Sơn, được thành lập theo Quyết định số
54/BXD /TCLĐ ngày 28 tháng 01 năm 1997 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Nhà
máy với dây chuyền sản xuất hiện đại đặt tại thung lũng núi đá thuộc Xã T hanh
Sơn - Huyện Kim Bảng - T ỉnh Hà Nam.
Công t y CP xi măng Bút Sơn có quy mô và thị phần khá ở thị trường miền
Bắc. Lợi thế của công ty là có thể tự chủ hoàn toàn được nguồn clinker phục vụ
cho nhu cầu sản xuất xi măng nên hoạt động kinh doanh của công ty ít bị ảnh
hưởng bởi biến động giá clinker nhập khẩu.
Cùng với chiến lược phát triển của công ty trong giai đoạn 2010-2020,
chiến lược quản trị sản xuất và điều hành được xây dựng, để đảm bảo nguồn
cung xi măng chất lượng tốt và dịch vụ hoàn hảo cũng như hướng tới việc tăng
năng suất, giảm chi phí nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và tăng khả
năng cạnh tr anh của công ty trên t hị t r ường.
Với mon g muốn sản phẩm của côn g ty s ẽ tạo được lợi thế cạnh tranh trong
giai đoạn mới, nhóm 8 chọn đề tài “Xây dựng chiến lược Sản Xuất và Điều Hành
Công ty CP Xi măng Bút Sơn”. D o thời gian hạn chế và kiến thực của các thành
viên trong nhón còn hạn chế, rất mong Thầy và các bạn góp ý thêm cho bài viết
tốt hơn.

Tiểu luận : Chiến lược QTXS – ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi ện : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 4
PHẦN I : CƠ SỞ LÝ THUYẾT
I. Ý n ghĩa: Chiến lược sản xuất và điều hành có ý nghĩa quan trọng nhằm
hướng hệ thống đạt đến những mục tiêu chung của tổ chức.
II. Qu y trình xây dự ng chiến lược:
- Xác định các cơ hội trong một hệ thống kinh tế.
- Đề ra mục tiêu, mục đích của tổ chức hay lý do tồn tại của tổ chức – còn
gọi là sứ mạng.
- Lập chiến lược (kế hoạch) để hoàn thành sứ mạng.
Phân tích tình hình cạnh tranh
Phân tích tình hình công t y
P hân t ích SWOT
Xây dựng chiến lược
Những thay t hế chiến lược
Hình thành chiến lược
Hình thành và th
ực hiện các quyết định m
ang tính
chiến lược ở những bộ phận chức năng

Tiểu luận : Chiến lược QTXS – ĐH Cô ng ty CP Xi măng Bú t Sơn
GVHD: TS Hồ Tiến Dũng
Thực hi ện : Nhóm 8- QT KD đêm 1 T rang 5
1. Xây dựng ch iến lư ợc sản xuất và đi ều h àn h
Nhà quản trị chỉ có thể xây dựng chiến lược sản xuất và điều hành hiệu
quả khi họ hiểu t hấu đáo chiến lược tổng quát của công ty.
Hoạt động quản trị sản xuất và điều hành giữ vai trò chủ đạo, cùng với
hoạt động marketing, tài chính kế toán, quyết định tính cạnh tranh của một tổ
chức.
Có nhiều cơ hội chiến lược cụ thể đối với hoạt động quản t rị sản xuất và
điều hành bao gồm việc định vị các nguồn lực quản trị sản xuất và điều hành cho
các hoạt động sau:
- T ính năng, hiệu quả của sản phẩm
- Yêu cầu của khách hàng
- T hời gian giao hàng
- Các phương thức lựa chọn
- Chất lượng sản phẩm
- Sản xuất với chi phí thấp
- Kết hợp các công nghệ tiên t iến
- Sự t in cậy trong việc đáp ứng lịch giao hàng
- Dịch vụ và phụ tùng thay t hế sẵn có
Các bộ phận hỗ tr ợ cho chiến lược công ty
Mark eting
Dịch vụ
Phân phối
Khuyến mãi
Giá cả
Kênh phân phối
Định vị sản phẩm
Tài chính/ K
ế toán
Đòn bẩy tài chính
Chi phí vốn
Vốn hoạt động
Nợ phải thu
Khoản phải trả
Mức tín dụng
S
ản xuất v
à Đi
ều
hành