
LỜI MỞ ĐẦU
Trong những năm gần đây, xu hướng toàn cầu hóa diễn ra mạnh mẽ,
thúc đẩy kinh tế Việt Nam hội nhập với các nước trong khu vực và trên thế giới.
Đặc biệt từ khi Việt Nam ra nhập WTO năm 2006, toàn cầu hóa kinh tế và nhất
thể hóa kinh tế khu vực đã làm gia tăng sự liên kết trực tiếp giữa các doanh nghiệp
nhưng đồng thời cũng buộc các doanh nghiệp cạnh tranh với nhau ngày càng gay
gắt. Thị trường rộng mở - 86 triệu dân cùng với nhu cầu tiêu dùng ngày một tăng
cao thực sự là cơ hội kinh doanh hấp dẫn với nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là
các tập đoàn đa quốc gia. Và Unilever là ví dụ điển hình cho doanh nghiệp nước
ngoài đầu tư hiệu quả tại Việt Nam. Trong hơn 15 năm có mặt trên thị trường,
Unilever đã nhận được nhiều giải thưởng của Chính phủ, Nhà nước và cơ quan
liên quan công nhận những nỗ lực trong việc hỗ trợ cộng đồng và đóng góp vào sự
phát triển của Việt Nam. Các nhãn hàng của Unilever đã trở nên quá quen thuộc
trong tâm trí người tiêu dùng. Sản phẩm bột giặt mang thương hiệu OMO nay là
sự lựa chọn hàng đầu của hầu hêt các gia đình Việt. Có được thành công như vậy
là do tập đoàn đã đánh giá rất chính xác tầm quan trọng của chiến lược định vị
thương hiệu , đặc biệt vai trò của hoạt động quan hệ công chúng(PR). Nằm trong
chuỗi các hoạt động tuyên truyền cho thương hiệu OMO, hoạt động PR với thông
điệp “Hãy để trẻ tự do vui chơi- ngại gì vết bẩn” đã và đang đạt được hiệu quả
truyền thông rất lớn.Vì vậy, nghiên cứu sâu hơn về tập đoàn Unilever nói chung,
thương hiệu OMO nói riêng thực sự là cơ hội tốt để em học hỏi kinh nghiệm kinh
doanh của một tập đoàn đa quốc gia mang tầm quốc tế. Bên cạnh đó, em nhận thấy
một doanh nghiệp muốn phát triển trong nền kinh tế thị trường thì không thể
không đầu tư vào hoạt động truyền thông, đặc biệt PR. Thấy được sự cấp bách đó,
em quyết định chọn đề tài :
“Hoạt động quan hệ công chúng với thông điệp: “ Hãy để trẻ tự do vui
chơi – ngại gì vết bẩn” cho thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam _Thực
trạng và giải pháp”.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414

Mục tiêu nghiên cứu của em trước tiên là khảo sát tình hình công ty,
thực trạng các hoạt động truyền thông nói chung, hoạt động PR nói riêng. Từ đó
tìm ra ưu điểm và hạn chế để đề xuất một vài giải pháp.
Phạm vi nghiên cứu giới hạn ở công ty Unilever Việt Nam và hoạt
động quan hệ công chúng cho thương hiệu OMO trên thị trường Việt Nam từ
năm 2007-nay.
Bố cục đề tài nghiên cứu gồm 3 phần chính :
Phần I : Tổng quan về tập đoàn Unilever - thương hiệu OMO và thị trường bột
giặt tại Việt Nam
Phần II : Thực trạng các hoạt động PR với thông điệp : “ Hãy để trẻ tự do vui
chơi – ngại gì vết bẩn” và một số nhận xét, đánh giá về hoạt động PR cho thương
hiệu bột giặt OMO
Phần III : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động PR cho
thương hiệu bột giặt OMO
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414

PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ TẬP ĐOÀN UNILEVER - THƯƠNG HIỆU
OMO VÀ THỊ TRƯỜNG BỘT GIẶT TẠI VIỆT NAM
1.1. Giới thiệu khái quát về tập đoàn Unilever
1.1.1. Tập đoàn Unilever quốc tế
Unilever là tập đoàn của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu
dùng như mỹ phẩm, hóa chất giặt tẩy, kem đánh răng, dầu gội, thực phẩm... Ngày
nay, Unilever là một trong những tập đoàn đa quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng
hàng đầu thế giới với các ngành hàng thực phẩm và sản phẩm chăm sóc vệ sinh cá
nhân và gia đình với hơn 265 000 nhân viên làm việc trong hơn 500 công ty tại 90
quốc gia trên thế giới cùng mức lợi nhuận hàng năm trên toàn cầu vào khoảng 50
tỷ euro. Ngành sản xuất thực phẩm của Unilever đứng thứ hai thế giới chỉ sau
Nestlé..
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH
Unilever với tên gọi ban đầu là Lever Brothers, ban đầu kinh doanh các
mặt hàng thực phẩm, sau chuyển hướng sang kinh doanh xà phòng và gặt hái được
nhiều thành công. Khởi nguồn ý tưởng kinh doanh này là William Hesketh Lever.
Ông là người con trai duy nhất trong gia đình có 7 chị em gái. Và cũng là người
duy nhất trong gia đình được cha mẹ bàn giao công việc kinh doanh trà, cà phê,
hạt tiêu cùng một số mặt hàng tiêu dùng khác. Thừa hưởng doanh nghiệp do cha
mình để lại, William đã tạo dựng ra một nhà máy sản xuất của riêng mình và trở
thành công dân giàu có nhất của Vương quốc Anh lúc bấy giờ.
Năm 1884, Lever mua cho mình một xưởng
sản xuất xà phòng nhỏ. Sau thành công của sản
phẩm xà phòng độc đáo là Lever’s Pure Honey
(mật ong nguyên chất của Lever) , công ty tiếp tục
tung ra thị trường dòng sản phẩm mới, chất lượng
cao với tên gọi Sunlight (ánh sáng mặt trời). Chính
nhờ vào các chiến dịch tiếp thị hiệu quả mà chỉ
trong vòng một năm, nhà máy sản xuất xà phòng
William Hesketh Lever
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414

của Lever đã tăng trưởng từ 20 đến 450 tấn/tuần và Sunlight đã trở thành một
trong những loại xà phòng nổi tiếng nhất tại Anh. Sự thành công này đã tạo ra cho
Lever động lực để bứt phá hơn nữa. Lever quyết tâm xây dựng một nhà máy sản
xuất xà phòng quy mô lớn. Ông mua 23 hecta đất trên bờ sông Mersey. Dự án sản
xuất xà phòng được một kiến trúc sư nổi tiếng người Liverpool có tên là William
Owen thiết kế và bắt đầu khởi động vào tháng 3/1888. Kể từ đây, Lever đã mở
thêm ba nhà máy sản xuất xà phòng mới tại Anh.
Năm 1890, Lever mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh của mình ra khỏi
biên giới nước Anh. Ngoài nhà máy tại Mỹ, Lever còn “bành trướng” sang tận Úc,
Canada, Đức và Thụy Sĩ. Ngay tại quê hương của mình, vào năm 1911, Lever
Brothers chiếm một thị phần rất lớn, cứ ba bánh xà phòng trên thị trường thì có
một bánh xà phòng là sản phẩm của Lever. Năm 1906, Lever mua lại Vinolia –
một công ty sản xuất xà phòng, năm 1910 – mua lại Hudson's – một hãng sản xuất
bột giặt lớn ở Anh. Còn từ 1910 đến 1915, ông mua thêm ba công ty chuyên sản
xuất xà phòng Anh mà một trong số đó chính là Pears, một đối thủ chính của
Unilever.
Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, Lever tiếp tục “bành trướng” sang tận
châu Phi. Cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất đã củng cố thêm vị trí của Unilever
trên thị trường nội địa cũng như quốc tế. Lever mở rộng mặt hàng kinh doanh của
mình sang lĩnh vực sản xuất bơ thực vật (margarin). Tháng Giêng 1930, sự hợp
nhất giữa Margarine Union (Hà Lan)và Lever Brothers được thực hiện. Một liên
minh mới Anh-Hà Lan có tên là Unilever đã ra đời. Để tránh hệ thống đánh thuế
kép, liên minh này quyết định tách thành hai công ty: Unilever PLC có trụ sở tại
Anh và Unilever NV đóng trụ sở tại Hà Lan. Và dù hai công ty này có cơ cấu hoạt
động gần như độc lập, song Unilever vẫn như một thục thể thống nhất. Cổ đông
của Unilever, dù ở Anh hay Hà Lan cũng đều nhận được một mức cổ tức như
nhau.
CÁC THƯƠNG HIỆU CỦA UNILEVER
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414