1
Tiểu luận:
Triết học Mác lê-nin
Đề tài: Hiện tượng tha hóa và vấn đề giải phóng
con người. Liên hệ với Sinh viên, học sinh hiện nay
Lớp :HS46B1
Giảng viên :Nguyễn Thanh Hải
Năm học :2021-2022
{0}
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
lOMoARcPSD|16911414
MỤC LỤC
Lời cảm ơn............................................................3
Phần 1:
1.1 Con người là gì?...........................................4
1.2 Ý nghĩa của cuộc sống con người.................
Phần 2: Nhiệm vụ triết học tác động đến con người
Phần 3:Khái niệm
3.1 Tha hóa là gì?................................................5
3.2 Giải phóng là gì?...........................................6
Phần 4: Nguồn gốc và nguyên nhân
4.1 Nguồn gốc sự tha hóa...................................7
4.2 Nguyên nhân tha hóa ...................................8
Phần 5:
Những tác động đến “tha hóa”................................8
Phần 6: Mác phân tích sự tha hóa ở 3 phương diện
6.1 Tôn giáo và xã hội-chính trị..........................9
6.2 Lao động......................................................10
6.3 Bản chất con người và người với người......10
Phần 7: Biểu hiện..................................................11
Phần 8: Hình thức và hậu quả
8.1 Các quan hệ xã hội.......................................13
8.2 Quyền lực.....................................................13
8.3 Tín ngưỡng ..................................................13
2
lOMoARcPSD|16911414
8.4 Giá trị
hội...................................................14
8.5 Hành vi sản
xuất.............................................14
Phần 9: Vấn đề giải phóng con
người.....................15
Phần 10: Liên hệ Học sinh, Sinh viên
10.1 Nguyên
nhân................................................17
10.2 Thực
trạng....................................................17
10.3 Giải
pháp......................................................18
Tổng
kết...................................................................19
Nguồn tham khảo....................................................2
2
lOMoARcPSD|16911414
1.Con người là gì? Ý nghĩa của cuộc sống con người
1.1. Khái niệm về “con người”
Trong quan niệm của triết học mác - xít, con người một thực thể trong s thống nhất
biện chứng giữai tự nhiên cái hội. Con người sinh ra từ tự nhiên, tuân theo các
quy luật tự nhiên, đồng thời con người tồn tại và phát triển gắn liền với sự tồn tạiphát
triển của xã hội.
1.2. Ý nghĩa của cuộc sống con người
Ý nghĩa cuộc sống là một câu hỏi triết học về mục đích và ý nghĩa của sự sống hay tồn tại
nói chung. Khái niệm này được thể hiện qua một loạt các câu hỏi liên quan: "Vì sao ta
đây?" "Cuộc sống là gì?" "Ta sốngcái gì?". Câu hỏi lớn này được nghiên cứu bởi triết
học, thần học và khoa học trong suốt lịch sử nhân loại, và đã có một lượng lớn các câu trả
lời từ các nền văn hóa và hệ tư tưởng khác nhau.
Ý nghĩa cuộc sống liên quan đến các khái niệm triết học tôn giáo về tồn tại, ý thức
(tự giác) hạnh phúc, còn đề cập đến những lĩnh vực khác, như ý nghĩa của biểu
tượng, bản thể luận, giá trị, mục đích, đạo đức, thiện ác, tự do ý chí, thượng đế quan,
tồn tại thần linh, linh hồn, thế giới bên kia... Trong đó khoa học nhiều đóng góp gián
tiếp, bằng cách tả các sự kiện thực nghiệm về trụ, khoa học cung cấp một số bối
cảnh và đặt nền cho các cuộc hội thoại về các chủ đề liên quan.
Một phương pháp tiếp cận đặc biệt, phi trụ, phi tôn giáo, lấy con người làm trung
tâm là: nghĩa cuộc đời tôi là gì?". Câu trả lời cho câu hỏi này có thể liên quan đến các
thành tựu của cá nhân trong xã hội, hoặc thành tựu trong đời sống tinh thần.
2.Nhiệm vụ triết học tác động đến con người
Trong quan niệm của triết học mác - xít, con người một thực thể trong sự thống nhất
biện chứng giữai tự nhiên cái hội. Con người sinh ra từ tự nhiên, tuân theo các
quy luật tự nhiên, đồng thời con người tồn tại và phát triển gắn liền với sự tồn tạiphát
triển của xã hội
Luận điểm nổi tiếng về con người được C.Mác viết trong Luận cương về Phoi-ơ-bắc
(1845): “Bản chất con người không phải một cái trừu tượng, cố hữu của nhân
riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người tổng hoà những quan hệ
hội”. Với quan niệm đó, C.Mác chỉ ra rằng bản chất con người không phải trừu
tượng hiện thực, không phải tự nhiên lịch sử. Con người một thực thể
thống nhất giữa yếu tố sinh học yếu tố hội, nhưng yếu tố hội mới bản chất
đích thực của con người
4
lOMoARcPSD|16911414
đây, nhân được hiểu với cách những nhân sống, người sáng tạo các
quan hệ hội; sự phong phú của mỗi nhân tuỳ thuộc vào sự phong phú của những
mối liên hệ xã hội của nó. Hơn thế, mỗi cá nhân là sự tổng hợp không chỉ của các quan hệ
hiện có, mà còn là lịch sử của các quan hệ đó.
Thông qua hoạt động thực tiễn, con người làm biến đổi tự nhiên, xã hội, biến đổi chính
bản thân mình đã làm nên lịch sử của hội loài người. Vạch ra vai trò của mối quan
hệ giữa các yếu tố cấu thành bản chất của con người, quan hệ giữa nhân hội
một cống hiến quan trọng của triết học mác - xít.
Kế thừa quán triệt tưởng luận của C.Mác, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú ý
đến con người. Theo Người “chữ người, nghĩa hẹp gia đình, anh em, họ hàng, bầu
bạn. Nghĩa rộng đồng bào cả nước. Rộng nữa cả loài người”. Với ý nghĩa đó, khái
niệm con người mang trong bản chất hội, con người hội, phản ánh các quan h
xã hội từ hẹp đến rộng trong đó con người hoạt động và sinh sống
Chủ tịch Hồ Chí Minh thường đặt mỗi nhân con người trong mối quan hệ ba
chiều: Quan hệ với một cộng đồng xã hội nhất định trong đó mỗi con người một thành
viên; quan hệ với một chế độ xã hội nhất định trong đó con người được làm chủ hay bị áp
bức bóc lột; quan hệ với tự nhiên trong đó con người một bộ phận không thể tách rời.
Con người trong quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh một chỉnh thể thống nhất giữa
thể lực, tâm lực, trí lực shoạt động. Đó một hệ thống cấu trúc bao gồm sức khoẻ,
tri thức, năng lực thực tiễn, đạo đức, đời sống tinh thần... Bác Hồ còn cho con người là tài
sản quý nhất, chăm lo, bồi dưỡng phát triển con người, coi con người mục tiêu,
động lực của sự phát triển xã hội, nhân tố quyết định thành công của cách mạng
Nhận thức đúng đắn khơi dậy nguồn lực con người chính sự phát triển sáng tạo
chủ nghĩa Mác - Lênin, xem con người với cách nguồn sáng tạo ý thức, chủ thể
của lịch sử.
3. Khái niệm
3.1 Tha hóa là gì?
Xét về khái niệm triết học, tha hóa một hiện tượng hội, xuất phát từ con
người, từ hội loài người; lao động bị tha hóa; dẫn đến hệ quả - con người mất dần
tính loài; con người đã trở thành không phải chính mình, quay trở lại chi phối, dịch
con người và xã hội loài người.
Cụ thể: Tha hóa trở nên khác biệt đi, biến thành cái khác, mất đi phẩm chất vốn
=>Là sự thay đổi theo hướng tiêu cực so với ban đầu, khiến con người trở nên xấu hơn,
không phù hợp với chuẩn mực xã hội
5
lOMoARcPSD|16911414