
MỤC LỤC
Lời cảm ơn............................................................3
Phần 1:
1.1 Con người là gì?...........................................4
1.2 Ý nghĩa của cuộc sống con người.................
Phần 2: Nhiệm vụ triết học tác động đến con người
Phần 3:Khái niệm
3.1 Tha hóa là gì?................................................5
3.2 Giải phóng là gì?...........................................6
Phần 4: Nguồn gốc và nguyên nhân
4.1 Nguồn gốc sự tha hóa...................................7
4.2 Nguyên nhân tha hóa ...................................8
Phần 5:
Những tác động đến “tha hóa”................................8
Phần 6: Mác phân tích sự tha hóa ở 3 phương diện
6.1 Tôn giáo và xã hội-chính trị..........................9
6.2 Lao động......................................................10
6.3 Bản chất con người và người với người......10
Phần 7: Biểu hiện..................................................11
Phần 8: Hình thức và hậu quả
8.1 Các quan hệ xã hội.......................................13
8.2 Quyền lực.....................................................13
8.3 Tín ngưỡng ..................................................13
2
lOMoARcPSD|16911414

8.4 Giá trị xã
hội...................................................14
8.5 Hành vi sản
xuất.............................................14
Phần 9: Vấn đề giải phóng con
người.....................15
Phần 10: Liên hệ Học sinh, Sinh viên
10.1 Nguyên
nhân................................................17
10.2 Thực
trạng....................................................17
10.3 Giải
pháp......................................................18
Tổng
kết...................................................................19
Nguồn tham khảo....................................................2
2
lOMoARcPSD|16911414

1.Con người là gì? Ý nghĩa của cuộc sống con người
1.1. Khái niệm về “con người”
Trong quan niệm của triết học mác - xít, con người là một thực thể trong sự thống nhất
biện chứng giữa cái tự nhiên và cái xã hội. Con người sinh ra từ tự nhiên, tuân theo các
quy luật tự nhiên, đồng thời con người tồn tại và phát triển gắn liền với sự tồn tại và phát
triển của xã hội.
1.2. Ý nghĩa của cuộc sống con người
Ý nghĩa cuộc sống là một câu hỏi triết học về mục đích và ý nghĩa của sự sống hay tồn tại
nói chung. Khái niệm này được thể hiện qua một loạt các câu hỏi liên quan: "Vì sao ta ở
đây?" "Cuộc sống là gì?" "Ta sống vì cái gì?". Câu hỏi lớn này được nghiên cứu bởi triết
học, thần học và khoa học trong suốt lịch sử nhân loại, và đã có một lượng lớn các câu trả
lời từ các nền văn hóa và hệ tư tưởng khác nhau.
Ý nghĩa cuộc sống liên quan đến các khái niệm triết học và tôn giáo về tồn tại, ý thức
(tự giác) và hạnh phúc, và còn đề cập đến những lĩnh vực khác, như ý nghĩa của biểu
tượng, bản thể luận, giá trị, mục đích, đạo đức, thiện và ác, tự do ý chí, thượng đế quan,
tồn tại thần linh, linh hồn, thế giới bên kia... Trong đó khoa học có nhiều đóng góp gián
tiếp, bằng cách mô tả các sự kiện thực nghiệm về vũ trụ, khoa học cung cấp một số bối
cảnh và đặt nền cho các cuộc hội thoại về các chủ đề liên quan.
Một phương pháp tiếp cận đặc biệt, phi vũ trụ, phi tôn giáo, lấy con người làm trung
tâm là: "Ý nghĩa cuộc đời tôi là gì?". Câu trả lời cho câu hỏi này có thể liên quan đến các
thành tựu của cá nhân trong xã hội, hoặc thành tựu trong đời sống tinh thần.
2.Nhiệm vụ triết học tác động đến con người
Trong quan niệm của triết học mác - xít, con người là một thực thể trong sự thống nhất
biện chứng giữa cái tự nhiên và cái xã hội. Con người sinh ra từ tự nhiên, tuân theo các
quy luật tự nhiên, đồng thời con người tồn tại và phát triển gắn liền với sự tồn tại và phát
triển của xã hội
Luận điểm nổi tiếng về con người được C.Mác viết trong Luận cương về Phoi-ơ-bắc
(1845): “Bản chất con người không phải là một cái gì trừu tượng, cố hữu của cá nhân
riêng biệt. Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hoà những quan hệ
xã hội”. Với quan niệm đó, C.Mác chỉ ra rằng bản chất con người không phải là trừu
tượng mà là hiện thực, không phải tự nhiên mà là lịch sử. Con người là một thực thể
thống nhất giữa yếu tố sinh học và yếu tố xã hội, nhưng yếu tố xã hội mới là bản chất
đích thực của con người
4
lOMoARcPSD|16911414

Ở đây, cá nhân được hiểu với tư cách là những cá nhân sống, là người sáng tạo các
quan hệ xã hội; sự phong phú của mỗi cá nhân tuỳ thuộc vào sự phong phú của những
mối liên hệ xã hội của nó. Hơn thế, mỗi cá nhân là sự tổng hợp không chỉ của các quan hệ
hiện có, mà còn là lịch sử của các quan hệ đó.
Thông qua hoạt động thực tiễn, con người làm biến đổi tự nhiên, xã hội, biến đổi chính
bản thân mình và đã làm nên lịch sử của xã hội loài người. Vạch ra vai trò của mối quan
hệ giữa các yếu tố cấu thành bản chất của con người, quan hệ giữa cá nhân và xã hội là
một cống hiến quan trọng của triết học mác - xít.
Kế thừa và quán triệt tư tưởng lý luận của C.Mác, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú ý
đến con người. Theo Người “chữ người, nghĩa hẹp là gia đình, anh em, họ hàng, bầu
bạn. Nghĩa rộng là đồng bào cả nước. Rộng nữa là cả loài người”. Với ý nghĩa đó, khái
niệm con người mang trong nó bản chất xã hội, con người xã hội, phản ánh các quan hệ
xã hội từ hẹp đến rộng trong đó con người hoạt động và sinh sống
Chủ tịch Hồ Chí Minh thường đặt mỗi cá nhân con người trong mối quan hệ ba
chiều: Quan hệ với một cộng đồng xã hội nhất định trong đó mỗi con người là một thành
viên; quan hệ với một chế độ xã hội nhất định trong đó con người được làm chủ hay bị áp
bức bóc lột; quan hệ với tự nhiên trong đó con người là một bộ phận không thể tách rời.
Con người trong quan niệm của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một chỉnh thể thống nhất giữa
thể lực, tâm lực, trí lực và sự hoạt động. Đó là một hệ thống cấu trúc bao gồm sức khoẻ,
tri thức, năng lực thực tiễn, đạo đức, đời sống tinh thần... Bác Hồ còn cho con người là tài
sản quý nhất, chăm lo, bồi dưỡng và phát triển con người, coi con người là mục tiêu,
động lực của sự phát triển xã hội, nhân tố quyết định thành công của cách mạng
Nhận thức đúng đắn và khơi dậy nguồn lực con người chính là sự phát triển sáng tạo
chủ nghĩa Mác - Lênin, xem con người với tư cách là nguồn sáng tạo có ý thức, chủ thể
của lịch sử.
3. Khái niệm
3.1 Tha hóa là gì?
Xét về khái niệm triết học, tha hóa là một hiện tượng xã hội, xuất phát từ con
người, từ xã hội loài người; là lao động bị tha hóa; dẫn đến hệ quả - con người mất dần
tính loài; con người đã trở thành không phải chính mình, quay trở lại chi phối, nô dịch
con người và xã hội loài người.
Cụ thể: Tha hóa là trở nên khác biệt đi, biến thành cái khác, mất đi phẩm chất vốn có
=>Là sự thay đổi theo hướng tiêu cực so với ban đầu, khiến con người trở nên xấu hơn,
không phù hợp với chuẩn mực xã hội
5
lOMoARcPSD|16911414