
M C L CỤ Ụ
MỞ ĐUẦ ................................................................................................................... 3
1. Lý do ch nọ đề tài ........................................................................................... 3
2. M c đích và nhiêm vụ ụ nghiên c u:ứ ............................................................. 4
3. Đi t ng nghiên c u và ph m viố ượ ứ ạ nghiên c u:ứ ......................................... 4
4. C s lý lu n và ph ng phápơ ở ậ ươ nghiên c u:ứ .............................................. 4
5. Ý nghĩa lý lu n vàậ th cự ti n:ễ ........................................................................ 5
N I DUNGỘ ............................................................................................................... 6
CH NG I. QUAN ĐI M C A CH T CH H CHÍ MINH V ĐOƯƠ Ể Ủ Ủ Ị Ồ Ề Ạ
ĐCỨ ....................................................................................................................... 7
1) Đo đc- V n đ quan tâm hàng đu c a H Chí Minh trong sạ ứ ấ ề ầ ủ ồ ự
nghi pệ cách m ngạ ................................................................................................................. 7
2).................................................................................................................Q
uan đi m c a H Chí Minh v đo đcể ủ ồ ề ạ ứ cách m ngạ ........................... 7
3) H Chí Minh th c hi n m t cu c cách m ng trên lĩnh v c đo đc ồ ự ệ ộ ộ ạ ự ạ ứ
ở Vi t Namệ 11
CH NG II. N I DUNG C B N C A T T NG H CHÍ MINH ƯƠ Ộ Ơ Ả Ủ Ư ƯỞ Ồ
VỀ ĐO ĐCẠ Ứ CÁCH M NG.Ạ ......................................................................... 12
1) Đo đc là g c, là n n t ng tinh thân c a xã h i, c a ng i cáchạ ứ ố ề ả ủ ộ ủ ườ
m ngạ 12
2)...............................................................................................................Qu
an đi m v nh ng chu n m c đo đcể ề ữ ẩ ự ạ ứ cách m ngạ .......................... 14
3)...............................................................................................................Ng
uyên t c rèn luy n đo đcắ ệ ạ ứ cách m ngạ ............................................... 20
CH NG III. LIÊN H TH C TI N VI C RÈN LUY N, TU D NGƯƠ Ệ Ự Ễ Ệ Ệ ƯỠ
ĐO ĐC C A B N THÂN V I QUAN ĐI M H CHÍ MINH VẠ Ứ Ủ Ả Ớ Ể Ồ Ề
NGUYÊN T C Ắ XÂY D NG ĐO ĐCỰ Ạ Ứ CÁCH M NG.Ạ ............................. 25
K TẾ LU NẬ ............................................................................................................. 30
TÀI LI UỆ THAM KH OẢ ..................................................................................... 31

M ĐUỞ Ầ
1. Lý do ch n đọ ề tài:
Ch t ch H Chí Minh đã đ l i cho dân t c ta m t tài s n tinh th n vô giá, ủ ị ồ ể ạ ộ ộ ả ầ
đó là t t ng c a Ng i. Trong đó, n i b t là t t ng đo đc cách m ng. ư ưở ủ ườ ổ ậ ư ưở ạ ứ ạ
B n thânả ch t ch H Chí Minh đã là m t t m g ng m u m c, sáng ng i v ủ ị ồ ộ ấ ươ ẫ ự ờ ề
th c hành đoự ạ đc cách m ng đ toàn Đng, toàn dân noi theo. Su t cu c đi ứ ạ ể ả ố ộ ờ
ho t đng cách m ngạ ộ ạ c a mình, v lãnh t vĩ đi đc bi t quan tâm đn vi c ủ ị ụ ạ ặ ệ ế ệ
giáo d c, rèn luy n đo đcụ ệ ạ ứ cách m ng cho cán b , đng viên và nhân dân. ạ ộ ả
Th ng kê trong di s n H Chí Minhố ả ồ đ l i có t i g n 50 bài và tác ph m bàn v ể ạ ớ ầ ẩ ề
v n đ đo đc. Có th nói đo đc làấ ề ạ ứ ể ạ ứ m t trong nh ng v n đ quan tâm hàng ộ ữ ấ ề
đu c a Bác trong s nghi p cách m ng. Tầ ủ ự ệ ạ ư t ng đo đc H Chí Minh b t ưở ạ ứ ồ ắ
ngu n t truy n th ng đo đc c a dân t c Vi tồ ừ ề ố ạ ứ ủ ộ ệ Nam đã đc hình thành, phát ượ
tri n trong su t quá trình đu tranh d ng n c và giể ố ấ ự ướ ữ n c; là s v n d ng và ướ ự ậ ụ
phát tri n sáng t o đo đc cách m ng c a ch nghĩa Mác –Lênin; là s ti p thu ể ạ ạ ứ ạ ủ ủ ự ế
có ch n l c và phát tri n nh ng tinh hoa văn hóa, đo đc c aọ ọ ể ữ ạ ứ ủ nhân lo i c ạ ả
ph ng Đông l n ph ng Tây mà Ng i đã ti p c n trong quá trình ho tươ ẫ ươ ườ ế ậ ạ đng ộ
cách m ng đy gian lao, th thách vì m c tiêu gi i phóng dân t c, gi i phóngạ ầ ử ụ ả ộ ả giai
c p và gi i phóng con ng i.ấ ả ườ
Su t cu c đi ho t đng cách m ng, lãnh t H Chí Minh đc bi t quan ố ộ ờ ạ ộ ạ ụ ồ ặ ệ
tâm đn giáo d c, rèn luy n đo đc cách m ng cho cán b , đng viên và nhân ế ụ ệ ạ ứ ạ ộ ả
dân và đây chính là nh ng kinh nghi m, bài h c đ các th h sau- nh ng ch ữ ệ ọ ể ế ệ ữ ủ
nhân t ng lai c a đt n c có th thông qua đó đ xây d ng m t Đng, Nhà ươ ủ ấ ướ ể ể ự ộ ả
n c Vi t Nam v ng m nh, là n i đ nhân dân tin t ng và ng h . Vi c ch n ướ ệ ữ ạ ơ ể ưở ủ ộ ệ ọ
đ tài và nghiên c u v v n đ: ề ứ ề ấ ề “ Quan đi m H Chí Minh v các nguyên t cể ồ ề ắ

xây d ng đo đc cách m ng”ự ạ ứ ạ là m t vi c h t s c c n thi t và quan tr ng. ộ ệ ế ứ ầ ế ọ
Đó là lý do em ch n đ tàiọ ề này, qua đ tài ềta có th hi u và n m b t rõ h n v ể ể ắ ắ ơ ề
quan đi m c a Bác v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng, và t đó ta có ể ủ ề ắ ự ạ ứ ạ ừ
th h c h i, ti p thu nh ngể ọ ỏ ế ữ bài h c, kinh nghi m hay.ọ ệ
Trong th i bu i d ch b nh Covid 19 đang hoành hành nh hi n nay, ờ ổ ị ệ ư ệ vai trò
c a Đng và nhà n c mu n phát huy to l n thì ph i c n tăng c ng xây d ng ủ ả ướ ố ớ ả ầ ườ ự
ch nh đn Đng đo đc cách m ng nh m nâng cao năng l c lãnh đo, s c ỉ ố ả ạ ứ ạ ằ ự ạ ứ
chi n đu c a Đng đ lãnh đo đy m nh công cu c đi m i toàn di n, đng ế ấ ủ ả ể ạ ẩ ạ ộ ổ ớ ệ ồ
b và h i nh p qu c t , đa đt n c phát tri n nhanh và b n v ng. ộ ộ ậ ố ế ư ấ ướ ể ề ữ
2. M c đích và nhiêm v nghiênụ ụ c u:ứ
a) M c đích nghiênụ c u:ứ
Hi u rõ đc t m quan tr ng c a v trí và đc bi t là nguyên t c xây d ngể ượ ầ ọ ủ ị ặ ệ ắ ự
đo đc cách m ng trong công cu c xây d ng đt n c. S hoàn thi n đoạ ứ ạ ộ ự ấ ướ ự ệ ạ
đc cách m ng c a cán b , đng viên có nh h ng sâu s c và r ng l n đnứ ạ ủ ộ ả ả ưở ắ ộ ớ ế
nh ng giá tr đo đc c a toàn xã h i, c a toàn dân.ữ ị ạ ứ ủ ộ ủ
Qua đó c ng c ni m tin và các cán b nhà n c cũng nh c ng r n và quy tủ ố ề ộ ướ ư ứ ắ ế
li t h n tròn công cu c phòng ch ng hi n t ng suy đi đo đc cách m ngệ ơ ộ ố ệ ượ ồ ạ ứ ạ
và ch nghĩa cá nhân. Thông qua đó mà chúng ta có th liên h b n thân h củ ể ệ ả ọ
t p và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh, rèn luy n và tu d ng đoậ ấ ươ ạ ứ ồ ệ ưỡ ạ
đc b n thân, nâng cao tinh th n đo đc cách m ng và ph n đu tr thànhứ ả ầ ạ ứ ạ ấ ấ ở
m t công dân t t, m t cán b t t đ c ng hi n cho Vi t Nam thân yêu c aộ ố ộ ộ ố ể ố ệ ệ ủ
mình.
b) Nhi m v nghiên c u:ệ ụ ứ
Nêu lên đc m t cách đy đ v quan đi m c a H Chí Minh v vai trò, vượ ộ ầ ủ ề ể ủ ồ ề ị
trí c a đo đc cách m ng và nguyên t c xây d ng đo đc cáchủ ạ ứ ạ ắ ự ạ ứ m ng.ạ

Liên h b n thân trong vi c h c t p làm theo t m g ng đo đc H Chíệ ả ệ ọ ậ ấ ươ ạ ứ ồ
Minh trong vi c tu d ng, rèn luy n đo đc c a mình, t đó bi n đo đc cách m nhệ ưỡ ệ ạ ứ ủ ừ ế ạ ứ ạ
tr thành m t thói quen, ph n đu tr thành m t công dân có ít cho xãở ộ ấ ấ ở ộ h i.ộ
3. Đi t ng nghiên c u và ph m vi nghiênố ượ ứ ạ c u:ứ
Quan đi m c a H Chí Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng.ể ủ ồ ề ắ ự ạ ứ ạ
4. C s lý lu n và ph ng pháp nghiênơ ở ậ ươ c u:ứ
C s lý lu n: d a trên c s lý lu n và ph ng pháp lu n c a chơ ở ậ ự ơ ở ậ ươ ậ ủ ủ
nghĩa duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , c a t t ng H Chíậ ệ ứ ậ ị ử ủ ư ưở ồ Minh.
Ph ng pháp nghiên c u: Trong quá trình nghiên c u, tác gi s d ngươ ứ ứ ả ử ụ
các ph ng pháp: ph ng pháp so sánh, phân tích- t ng h p, logic- l ch s , khái quát hóa,ươ ươ ổ ợ ị ử
tr u t ng hóa và các ph ng phápừ ượ ươ khác.
5. Ý nghĩa lý lu n và th cậ ự ti n:ễ
Ý nghĩa lý lu n: Đ tài đã góp ph n phân tích, làm rõ h n quan đi m c aậ ề ầ ơ ể ủ
H Chí Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cáchồ ề ắ ự ạ ứ m ng.ạ
Ý nghĩa th c ti n: Đ tài đã góp ph n làm rõ quan đi m t t ng Hự ễ ề ầ ể ư ưở ồ
Chí Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cáchề ắ ự ạ ứ m ng.ạ
6. Đi t ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u:ố ượ ứ ạ ứ
Quan đi m c a H Chí Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng.ể ủ ồ ề ắ ự ạ ứ ạ
7. C s lý lu n và ph ng pháp nghiên c u:ơ ở ậ ươ ứ
C s lý lu n: d a trên c s lý lu n và ph ng pháp lu n c a ch nghĩa ơ ở ậ ự ơ ở ậ ươ ậ ủ ủ
duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , c a t t ng H Chí Minh.ậ ệ ứ ậ ị ử ủ ư ưở ồ
Ph ng pháp nghiên c u: Trong quá trình nghiên c u, tác gi s d ng các ươ ứ ứ ả ử ụ
ph ng pháp: ph ng pháp so sánh, phân tích- t ng h p, logic- l ch s , khái quát hóa, ươ ươ ổ ợ ị ử
tr u t ng hóa và các ph ng pháp khác.ừ ượ ươ
8. Ý nghĩa lý lu n và th c ti n:ậ ự ễ

Ý nghĩa lý lu n: Đ tài đã góp ph n phân tích, làm rõ h n quan đi m c a H ậ ề ầ ơ ể ủ ồ
Chí Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng.ề ắ ự ạ ứ ạ
Ý nghĩa th c ti n: Đ tài đã góp ph n làm rõ quan đi m t t ng H Chí ự ễ ề ầ ể ư ưở ồ
Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng.ề ắ ự ạ ứ ạ
9.Đi t ng nghiên c u và ph m vi nghiên c u:ố ượ ứ ạ ứ
Quan đi m c a H Chí Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng.ể ủ ồ ề ắ ự ạ ứ ạ
10.C s lý lu n và ph ng pháp nghiên c u:ơ ở ậ ươ ứ
C s lý lu n: d a trên c s lý lu n và ph ng pháp lu n c a ch nghĩa ơ ở ậ ự ơ ở ậ ươ ậ ủ ủ
duy v t bi n ch ng và duy v t l ch s , c a t t ng H Chí Minh.ậ ệ ứ ậ ị ử ủ ư ưở ồ
Ph ng pháp nghiên c u: Trong quá trình nghiên c u, tác gi s d ng các ươ ứ ứ ả ử ụ
ph ng pháp: ph ng pháp so sánh, phân tích- t ng h p, logic- l ch s , khái quát hóa, ươ ươ ổ ợ ị ử
tr u t ng hóa và các ph ng pháp khác.ừ ượ ươ
11.Ý nghĩa lý lu n và th c ti n:ậ ự ễ
Ý nghĩa lý lu n: Đ tài đã góp ph n phân tích, làm rõ h n quan đi m c a H ậ ề ầ ơ ể ủ ồ
Chí Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng.ề ắ ự ạ ứ ạ
Ý nghĩa th c ti n: Đ tài đã góp ph n làm rõ quan đi m t t ng H Chí ự ễ ề ầ ể ư ưở ồ
Minh v nguyên t c xây d ng đo đc cách m ng.ề ắ ự ạ ứ ạ