TR

NG Đ I H C TR N Đ I NGHĨA

ƯỜ

Ạ Ọ

Ầ KHOA Ô TÔ

Ế MÔN H C:Ọ

123511 2013 - 2014 NG VÀ THI T B X Ị ƯỞ NHIÊN LI U, D U, M Ỡ Ầ Ệ BÀI : D U NH T BÔI TR N Ơ Ớ NHÓM : 8 L P : NĂM H C:Ọ

NG ÚY, KS:TR N ANH ƯỢ Ầ

GV:TH TU NẤ

v

DANH SÁCH NHÓM

1. Bùi Tr ng Khiêm ọ

2. Nguy n Châu Thanh

3. Nguy n Ph

c Chung

ướ

4. Ngô Văn Ngoan

Ch đ : Tìm hi u v d u m bôi tr n

ủ ề

ề ầ

ơ

v

N i dung báo cáo :

1.S L

ơ ượ

c V D u M Bôi Tr n ơ

ề ầ

2.M Bôi Tr n Vòng Bi ơ

Đ Ổ ỡ

3.D u Nh t Bôi Tr n Trong Đ ng C Diesel

ơ

ơ

4.D u Nh t Bôi Tr n Trong Đ ng C Xăng

ơ

ơ

1. S l

c v d u m bôi tr n

ơ ượ ề ầ

ơ

 D u bôi tr n

ơ là nh ng s n ph m ầ ữ ả ẩ

thu đ VGO ho c t c n khí c t ượ ừ ặ ừ ặ

quy n ít nhi u đã lo i ch t nh a ự ể ề ạ ấ

đ ng và các hydrocacbon th m, ườ ơ

ch y u g m t ủ ế ồ ừ

các parafin, isoparafin, naphten đ c ượ

g i là d u bôi tr n khi chúng dùng ơ ọ ầ

đ bôi tr n. Nh ng s n ph m đó ữ ể ả ẩ ơ

cũng đ ượ c dùn nh ch t l ng truy n ư ấ ỏ ề

đ ng, cách đi n.. ộ ệ

v Cách t o ra d u nh n ờ

2. Phân lo iạ

v Theo c p ch t l ấ

ng API (American Petroleum Institute) : ấ ượ

- D u nh n dùng cho đ ng c xăng đ ầ ơ ờ ộ ượ c phân lo i theo c p ạ ấ

ch t l c chia làm 9 ấ ượ ng API cho đ n th i đi m hi n nay đ ờ ế ể ệ ượ

lo i: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ (c p ch t l ng sau ấ ượ ạ ấ

c). cao h n c p tr ơ ấ ướ

- Tuy nhiên t i Vi t Nam hi n nay đã c m s d ng lo i SA, SB ạ ệ ử ụ ệ ạ ấ

do không đ t yêu c u ch t l ng đ i v i các lo i xe đang l u ấ ượ ầ ạ ố ớ ư ạ

hành. Xu h ng hi n nay đa s xe xăng đ i m i đ u khuy n cáo ướ ớ ề ế ệ ờ ố

SG ho c SH tr lên. s d ng d u ph m c p API t ử ụ ầ ẩ ấ ừ ặ ở

- Riêng d u nh n dùng cho đ ng c ơ ầ ờ ộ

diesel phân lo i theo API thành 7 ạ

lo i: CA, CB, CC, CD, CDII, CE, CF. ạ

Các xe diesel nên s d ng lo i d u ạ ầ ử ụ

có c p ph m ch t CD tr lên. ấ ẩ ấ ở

- Tuy v y, nhi u hãng s n xu t d u ấ ầ ề ậ ả

nh n đ u đã s n xu t lo i d u ả ạ ầ ề ấ ờ

ng d ng dùng chung cho c đ ng l ưỡ ả ộ ự

c xăng và diesel. Lo i d u này đ u ơ ạ ầ ề

ghi rõ c p ph m ch t chung nh : ư ấ ẩ ấ

SE/CD. SF/CE…

v Theo tiêu chu n đ nh t SAE (Society of ộ

Automotive Engineer).

 Đ nh t c a d u đ

c đo b ng centisstock ớ ủ ầ ượ ộ ằ ở 1000C là ch ỉ

tiêu quan tr ng liên quan đ n t n hao ma sát. Phân lo i theo ế ổ ạ ọ

tiêu chu n đ nh t SAE, d u nh n đ ớ ờ ượ ẩ ầ ộ c phân lo i làm 11 ạ

 Lo i dùng cho mùa đông có ký hi u W, còn l

lo i (OW, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W, 20, 30, 40, 50, 60). ạ

ệ ạ ạ i là lo i dùng ạ

cho mùa hè. D u đa c p là d u tho mãn c hai c p đ nh t ầ ả ả ấ ấ ầ ớ ộ

dành cho mùa đông và mùa hè và có nhi t đ ít thay đ i theo ệ ộ ổ

nhi t đ môi tr ng. ệ ộ ườ

t Nam c p đ nh t thích h p th Vi Ở ệ ấ ộ ớ ợ ườ ng là lo i d u SAE ạ ầ

30, SAE 40, ho c d u đa c p SAE 15W - 30, SAE 15W - 40, ặ ầ ấ

có đ nh t n m trong ph m vi 9,3 đ n 16,3 cSt. ớ ằ ế ạ ộ

I. D u bôi tr n h p s ,h truy n

ơ ộ ố ệ ề ầ

đ ng:ộ

S d ng d u h p s (D u truy n ầ ộ ố ầ ử ụ ề

đ ng)ộ

Các xe ôtô dùng h p s c (s tay) ộ ố ơ ố ở

c ta nên dùng lo i d u h p s và n ướ ộ ố ạ ầ

d u c u có c p ph m ch t API GL4 ẩ ầ ầ ấ ấ

và GL5, SAE90, SAE70W-80, SAE

80W-90… Các xe dùng h p s t ộ ố ự

ng đ ng dùng d u h p s có th ầ ộ ộ ố ươ

hi u riêng nh d u Shell Dexron II. ư ầ ệ

• Th i gian thay d u h p s th

ng t 20.000 đ n ộ ố ườ ầ ờ ừ ế

40.000km lăn bánh. Tuy v y, th i gian thay d u c u xe ầ ầ ậ ờ

th ườ ng kéo dài g p hai l n th i gian thay d u h p s . ờ ộ ố ầ ấ ầ

M t s lo i xe du l ch cao c p nh Ford Escape, ộ ố ạ ư ấ ị

Mondeo, Toyota Camry, Mercedes-Benz E240… đ u quy ề

đ ng là 20.000km còn đ nh th i gian thay d u h p s t ị ộ ố ự ộ ầ ờ

ng h p v n hành đi u ki n x u d u c u xe trong tr ầ ầ ườ ợ ậ ở ề ệ ấ

thì cũng ch y đ n 50.000km m i ph i thay. ế ả ạ ớ

ộ ố ầ

D u h p s (d u truy n đ ng GL4, LG5)

Ch tiêu k thu t ậ

SAE 90

SAE 140

Kh i l

ng riêng o 15°C, kg/l

0,8905

0,9030

ố ượ

100°C, cSt

16,5

30,0

Đ nh t đ ng h c ớ ộ

ọ ở

Ch s đ nh t (VI)

98

90

ỉ ố ộ

Nhi

t đ chop chay coc ho (°C)

230

240

ệ ộ

Nhi

t đ đông đ c(°C)

- 9

- 9

ệ ộ

Các ch tiêu k thu t c b n c a đ u h p s ậ ơ ả ủ ầ ộ ố ỹ ỉ

 Nói đ n d u bôi tr n, ng ầ

ng hay nghĩ ngay ơ ườ

ế ầ i ta th ơ ờ ầ

ườ ộ ộ ằ ề ế ơ ơ

ấ ệ ề ế ạ ầ ỏ ứ ạ ề

ơ ộ ơ

ề ự ệ ể ộ

ư ầ ấ ự ộ

đ n d u nh n dùng cho đ ng c , ít khi nghĩ đ n d u bôi tr n dùng cho h truy n đ ng, dù r ng lo i d u bôi tr n này cũng có nhi u v n đ ph c t p, đòi h i tính năng đa d ng có lúc còn cao h n c d u bôi tr n dùng cho đ ng ạ ả ầ c .ơ Vì v y, d u dùng đ bôi tr n h truy n l c nh d u h p ơ ậ s , d u c u xe, d u h p tr l c tay lái… th c ch t là ợ ự ố ầ các lo i d u bôi tr n bánh răng . ầ ầ ạ ầ ầ ơ

ơ ứ ơ

ớ ầ ộ ữ ầ ư

v So v i d u bôi tr n đ ng c , ngoài nh ng ch c năng quen thu c nh bôi tr n, làm mát ra, d u bôi tr n bánh răng c a h p s ho c c u xe còn có nh ng ặ ộ tính năng riêng bi ệ

ơ ữ ủ ầ

ộ ơ ố t nh : ư

c áp su t ti p xúc cao, ầ ấ ế

-Có kh năng t o màng d u tr đ ạ b o v b m t răng khi ăn kh p. ả ệ ề ặ ị ượ ớ ả

ề ặ ấ ắ ạ

ộ ả ệ ế ả

s truy n ho c thay đ i mô-men). -Có đ bám dính r t ch c trên b m t kim lo i có tác d ng ụ làm gi m ti ng n, gi m va đ p khi làm vi c (khi thay đ i ổ ậ t ỷ ố ồ ặ ề ổ

ấ ả ế ề ự ề ự

ệ ầ ớ ồ

ơ ơ ạ ầ ộ ầ ậ

ộ ộ ư ớ

ệ ấ ớ ạ ấ ế

ầ ộ ầ

-Gi m ma sát khi truy n l c khi n hi u su t truy n l c cao. Tuy nhiên, đi u đáng chú ý là d u bôi tr n bánh răng ng đ ng v i các lo i d u bôi không có m i quan h t ệ ươ ố ơ. Vì v y, dù d u bánh răng và d u đ ng c có tr n đ ng c ầ ơ ộ i khác cùng m t đ nh t SAE nh nhau nh ng tính năng l ư t r t l n. Đó là do ngu n g c d u pha ch và ch t ph bi ụ ố ồ gia dùng đ pha ch d u truy n đ ng (d u bánh răng) ề khác h n v i các ch t ph gia dùng đ pha ch d u bôi ế ầ ấ ế ầ ể ớ ụ ể ẳ

tr n đ ng c . ơ ộ ơ

D u bôi tr n bánh răng c n

ầ ph i có

ơ

các tính năng c b n sau đây: ơ ả

ỉ ố ộ

ng nhi ớ ườ ộ ệ ộ

ượ ị

ự ề ự ầ

ớ ệ ặ ế ả

t cao, t, đ b n nhi ộ ề ệ ố

- Có ch s đ nh t VI cao. Đ nh t n ớ ổ t đ thay đ i đ nh trong môi tr ổ ị l n.ớ c áp su t ti p xúc cao (kh -Ch u đ ả ị ấ ế năng ch u c c áp l n). Khi bánh răng ớ ăn kh p truy n l c, màng d u trên m t ặ b o v m t răng không gây dính k t kim lo i.ạ - Có đ bám dính t ộ ít b ôxy hóa. - Ít t o b t khi d u vung té ho c b ị ầ ọ ạ ộ . khu y tr n ấ

 Phân lo i d u bôi tr n bánh răng

ạ ầ ơ

ơ ề ầ ộ ố

ầ ộ ẩ ạ

 D u bôi tr n bánh răng (d u h p s hay d u truy n ầ đ ng) phân lo i theo tiêu chu n SAE.J300: phân lo i ạ theo đ nh t centiStock ư ả ớ

100°C thành 6 lo i nh b ng ạ ở ộ

100°C

Lo i d u ạ ầ

Đ nh t cSt ớ

Min

Max

75W

4,2

-

80W

7,0

-

85W

11,0

-

90W

13,5

<24,1

140W

24,0

<41,0

250W

41,0

-

 D u truy n đ ng (d u bánh răng) còn phân lo i theo ầ c p ph m ch t API thành 6 nhóm theo đi u ki n s ử ấ

ầ ề

ử ụ

ạ ệ ề

C p ph m ch t ấ ẩ

GL1

ụ ụ

Dùng cho h th ng truy n đ ng bánh răng hình tr , tr c vít, bánh ệ ố răng côn xo n, t ắ

ộ ề i tr ng nh . ỏ

ả ọ

GL2

i tr ng

ư

ư

ụ ả ọ

ệ ố t đ cao.

Dùng cho h th ng truy n đ ng nh nhóm 1 nh ng tr t ộ l n và nhi ớ

ệ ộ

GL3

ụ ắ

Dùng cho h truy n đ ng bánh răng tr xo n, bánh răng côn xo n ch u t

t đ cao.

ộ i tr ng l n và nhi ớ

ị ả ọ

ệ ộ

GL4

ệ ớ ố

ệ ố

Dùng cho h th ng truy n đ ng bánh răng hypoit làm vi c v i t c đ cao và mô-men l n. ộ

GL5

i tr ng va

ả ọ

Dùng cho h th ng truy n đ ng bánh răng hypoit có t đ p l n, t c đ cao, mô-men l n. ậ ớ

ệ ố ố ộ

GL6

i tr ng va đ p l n,

ả ọ

ụ ớ

ậ ớ i ả

Dùng cho h truy n đ ng bánh răng hypoit có t ộ t c đ quay và di chuy n d c tr l n, truy n mô-men l n và t ố ộ ể tr ng va đ p m nh. ậ ọ

d ng c th ụ Pham vi s d ng ộ ẩ ấ ụ ể : ấ

ấ ạ ư ả

ờ ơ ấ ầ ươ ệ

ư

ạ ầ ể ớ ề ệ ộ

 Tuy phân lo i và phân c p nh trên nh ng các hãng s n ư ng hi u riêng xu t d u bôi tr n còn thu ng dùng các th c a hãng mình nh Shell Advance, Shell Dentax, BP Gear ủ oil, Mobil Mobilube, Caltex Thuban, Castrol Deusol Gear, i thi u lo i d u truy n đ ng. Các lo i d u APP.EP đ gi ạ ầ trên thu ng có hai lo i đ nh t 90 và 140 cSt 100°C và ạ ộ c p ph m ch t GL4 ho c GL5. ặ ấ

ớ ở

ờ ẩ ấ

v M t s công d ng c a d u bôi tr n:

ộ ố

ơ

t ơ ề ặ ượ ữ ế ộ

t gi a các chi ti ọ ủ ệ

-Bôi tr n các b m t có chuy n đ ng tr ể nh m gi m ma sát do đó gi m mài mòn, tăng tu i th c a chi ằ ả i trong đ ng c gi m, và hi u su t t. Do v y t n th t c gi ti ấ ơ ả ộ ấ ơ ớ ế c a đ ng c . s tăng t c là tăng tính kinh t ơ ế ủ ộ ẽ ả ậ ổ ứ

ế ề ặ ử ạ

ệ ủ ườ

ầ ử ọ ủ ệ ố c gi ượ ề ặ

t. Trên b m t ma sát, ề ặ ng có các v y r n tróc ra kh i b ỏ ề ẩ ắ l i ả ữ ạ l c c a h th ng bôi tr n, tránh cho b m t làm ơ ướ c. ộ ơ ạ ử ữ

ắ ạ ạ

ệ ề ẩ ắ ạ ị ả ậ

ầ ạ ẩ ỏ ể ử ộ ớ

-R a s ch b m t ma sát c a các chi ti trong quá trình làm vi c th m t. D u bôi tr n s cu n trôi các v y tróc sau đó đ ặ ầ ơ ẽ ố các ph n t ở vi c b cào x ệ ị -Vì v y, khi đ ng c ch y rà sau khi l p ráp, s a ch a, khi đó ậ ắ i trong quá trình l p ráp và còn r t nhi u m t kim lo i còn sót l ấ nhi u v y r n b tróc ra khi ch y rà, do v y ph i dùng d u bôi ạ tr n có đ nh t nh đ tăng kh năng r a trôi các m t b n trên ả ơ b m t. ề ặ

t. Do ma sát t ạ ệ ộ ố

ỷ ạ

ư ư ộ ố

ủ ộ ằ

ơ c d n đ n các chi ti t có nhi ầ ừ ệ ố ế ế

i các b m t làm vi c -Làm mát m t s chi ti ề ặ ế nh Piston - xi lanh, tr c khu u - b c lót... sinh nhi t. M t khác, ặ ệ ụ t nh Piston, vòi phun... còn nh n nhi m t s chi ti t c a khí ệ ủ ế ậ t r t cao, có th cháy truy n đ n. Do đó nhi t đ m t s chi ti ể ế ấ ệ ộ ộ ố ế ng c a đ ng c nh b phá h ng đi u ki n làm vi c bình th ơ ư ị ườ ệ ệ ề ỏ t đ t. Nh m làm nhi gãy, b k t, gi m đ b n c a các chi ti ệ ộ ế ộ ề ủ ả ị ẹ c a các chi ti t đ th p h th ng bôi tr n có nhi t này, d u t ệ ộ ấ ế ủ t đ chi ti h n nhi t đ t đ cao ệ ộ ế ượ ẫ ệ ộ ơ t đi. i (mang) nhi đ t ệ ể ả

t nh c p Piston - xi lanh - ế

t này ph i bôi d u vào ậ ư ặ ế ả ầ

t nh nh ng ch t ph gia ế ờ ữ ụ ấ

-Bao kín khe h gi a các chi ti ở ữ xecment, vì v y khi l p ráp c m chi ti ắ ụ rãnh xecment và b m t xi lanh. ề ặ -Ch ng ôxy hóa (k t g ) b m t chi ti ế ỉ ề ặ ố trong d u.ầ

ơ ộ ề ỡ

ơ ả ờ ư ố

ạ ậ ệ ả ớ ầ ủ ỉ ọ ờ ơ

ệ ể ặ ệ ố ả ườ ệ ố ượ

c tính b ng 1,00 ằ ỡ ơ ỡ ng đ ầ ủ ấ

ơ ượ ả hai thành ph n chính là d u khoáng và ch t làm đ c, ấ ầ c s n ặ ấ ừ ầ

đ 2.M bôi tr n vòng bi ổ ỡ ơ - Khái ni m v m bôi tr n:m bôi tr n là m t lo i v t li u ỡ ơ bôi tr n, th đ c nhuy n , n ng h n d u nh n, nó có kh năng ơ ầ ặ làm gi m h s ma sát xu ng nhi u l n ( nh ng so v i d u ề ầ nh n thì gi m h s ma sát này v n kém h n), t tr ng c a m ỡ ẫ bôi tr n th ơ -Thành ph n c a m bôi tr n: m là ch t bôi tr n đ xu t t ngoài ra còn có các ch t ph gia khác.

ụ ấ

 Phân lo i:ạ

ộ ạ ả ấ ườ ỡ ằ

ộ ỡ ệ

ạ ấ ớ ố ỡ ắ

ạ ầ ầ ớ

ư ầ ặ ộ

ớ ng đ ấ ượ

ỡ c ghi ngay trên bao gói, nhãn hàng hóa, ví ặ ỡ

ơ

ủ ạ ọ

ệ c... 3 lo i m ký hi u 1-2-3 ể ứ ớ ướ ỡ

ệ ng dùng cho ôtô, xe ả

ng phân lo i m b ng đ lún -Các nhà s n xu t th kim NLGI (National Lubricating Grease Institute), theo tiêu chu n này m có 9 lo i: 000; 00; 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6. ạ Trong đó, s ký hi u càng l n thì đ lún kim càng nh . ỏ ớ Lo i 6 là m r n nh t v i NLGI là 85-115 (g n nh đ t ư ấ sét), lo i 000 là loãng nh t (g n nh d u) v i ch s lún ỉ ố ấ kim l n nh t 445-475. Ký hi u m ho c đ lún kim ệ th ườ d : Energrease LS2, LC2; m PLC grease L2, L3 ho c ụ G310, G354... -Nh ng đi u ki n làm vi c c a b m t c n bôi tr n ề ặ ầ ệ ệ ề ữ chính là tiêu chu n đ ch n lo i m t ng ng, đó là: ứ ỡ ươ ẩ t đ , m c bao kín, đ m vùng làm vi c, t i tr ng, nhi ộ ẩ ệ ộ ả ọ tình tr ng ti p xúc v i n ạ ế ạ v i đ lún kim kho ng 310-250 th ườ ớ ộ máy.-

ọ ỡ ạ

ượ ố ỡ ả ặ ố

ố ặ ơ

ườ ả ủ ấ ạ ộ ế

 Các g i đ gi m xóc, các-đăng có vú b m m nên ch n lo i ơ c), tr c bánh xe máy, c s 0 ho c s 1 (đ nhão đ b m đ ổ ụ ể ơ ủ ố ng dùng m s 2, tr c láp ôtô s 2 phu c, rô-tuyn tay lái th ố ỡ ố t căn b n c a m v i d u bôi tr n là th i ho c 3. Khác bi ờ ỡ ớ ầ ệ gian ho t đ ng c a chúng r t dài, ch c n ti n hành thay ho c ặ ỉ ầ ủ ng. Ví d , xe máy c n b m thêm m vào các đ nh kỳ b o d ả ưỡ ầ ơ ỡ c 12.000-15.000 km, c thay ho c thêm m khi ch y đ đ ạ ượ ặ ượ ôtô sau 100.000-150.000 km.

ị ỡ

3.D u nh t bôi tr n trong đ ng c ơ ơ

ầ Diezenl:

 D u nh t đ ng c diesel, t

ớ ộ ầ ơ i ả

tr ng năng, đ c pha ch đ c ọ ượ ế ặ

bi ệ ể t đ bôi tr n các lo i đ ng c ơ ạ ộ ơ

diesel có tu c-bô tăng áp ho c ặ ố

n p khí t ạ ự nhiên yêu c u lo i ạ ầ

nh t đ t c p hi u năng API CD ệ ớ ạ ấ

t i các th tr ạ ị ườ ng nh y c m v ề ả ạ

giá ho c các đi u ki n v n ặ ở ệ ề ậ

hành yêu c u ph i thay nh t ả ầ ớ

th ng xuyên. ườ

v Phân lo i:ạ

-Nh t đ ng c diesel đ c phân thành các c p API t CA cho ớ ộ ơ ượ ấ ừ

đ n CD (API CA, API CB, API CC, API CD. Th i kỳ đ u, d u ế ầ ầ ờ

nh t có ch c năng ch y u là b o v và kéo dài tu i th đ ng ả ệ ủ ế ọ ộ ứ ớ ổ

c .ơ

-V sau nh t còn đ m đ ớ ề ả ươ ng thêm nhi u ch c năng khác nh ư ứ ề

giúp đ ng c gi m tiêu hao nhiên li u và hi n nay thì góp ph n ơ ả ệ ệ ầ ộ

làm gi m thi u khí x đ c h i đ đ ng c đ t các tiêu chu n ả ộ ạ ể ộ ơ ạ ể ả ẩ

khí x nh Euro 3, 4 ho c 5. ả ư ặ

v

NG D NG

nhiên ơ ạ ố ự

ộ ặ

- Đ ng c diesel ( cao t c b n thì, n p khí t ố ho c có tu c bô tăng áp ) ố - Xe v n t i ậ ả - Các lo i xe thi công c gi ạ i ơ ớ

- Máy kéo nông nghi pệ

i thu ( thuy n đánh ậ ả ỏ ề ỷ

- Đ ng c diesel nh trong v n t ơ ộ i sông ...) cá, v n t ậ ả

- Máy phát đi n.ệ

v

U ĐI M

Ư

- B o v đ ng c t t ả ệ ộ ơ ố

- H ph gia ch ng mài mòn g c kim lo i-h u c t o nên ạ ữ ơ ạ ệ ụ ố ố

màng b o v trên các b m t ti p xúc đ ch ng mài mòn. Ph ụ ề ặ ế ả ệ ể ố

bi và các b ph n gia ch ng ăn mòn h u hi u giúp b o v ữ ả ệ ổ ệ ố ậ ộ

c a đ ng c không b r và ăn mòn. ủ ộ ơ ị ỉ

- Đ nh t đa c p (c p SAE 20W-50) làm gia tăng tính năng ấ ấ ộ ớ

b o v ch ng mài mòn do b o đ m s l u thông d u nhanh ả ệ ố ự ư ầ ả ả

chóng khi kh i đ ng và duy trì đ dày màng d u nhi ở ộ ầ ở ộ t đ ệ ộ

cao t i vùng xéc-măng. ạ

- Duy trì hi u năng c a đ ng c ủ ộ ệ ơ

ự ố ợ ụ

ấ ệ ủ ộ

ế ặ đi u ki n nhi ở ề ờ t đ cao. ệ ộ ầ ữ

-S ph i h p gi a ph gia t y r a ẩ ử ữ và h gia phân tán giúp duy trì công su t và hi u năng c a đ ng c b ng ơ ằ cách h n ch c n bám pít-tông và xéc-măng - Kéo dài th i gian gi a các l n đ i tu. ạ

ị ổ ạ ự ố

ọ ầ ầ

- Tính năng n đ nh oxy hoá t t giúp ố ch ng l i s xu ng c p và h n ch ố ạ ế ấ hi n t ng hoá đ c c a d u đ gi ệ ượ ể ữ ặ ủ ầ ng d u và phin l c d u cho đ ườ không b tác. ị

v Các đ c tính chính c a d u nh t ớ

ủ ầ

C p đ nh t SAE

40

20W-50

Mã s n ph m

500388

500380

6,0 5,5

6,0 5,5

Ch s ki m ỉ ố ề D2896 mg KOH/g D4739 mg KOH/g

0,79

0,79

Tro sun-phát , % KL

145 14,4

174 19,1

Đ nh t ộ ớ mm2/s 400C ở 100oC mm 2/s ở

97

125

Ch s đ nh t ớ

ỉ ố ộ

0,05

0,05

K m, % KL

 M t s lo i d u nh t bôi tr n đ ng c ơ

ộ ố ạ ầ

ơ

Diezenl trên th tr

ng hiên nay dành cho ô

ị ườ

tô:

--D u nh t Castrol. ớ ầ

--D u nh t total. ầ ớ

--D u nh t Agip. ầ ớ

--D u nh t Shell. ớ ầ

--Và m t s s n ph m khác. ộ ố ả ả

4.D u nh t bôi tr n đ ng c xăng: ơ

ơ

 D u nh t cho đ ng c ơ ế

ầ ớ ộ

ơ

t nam ệ

ng cho xe ô

ng (1 tri u

diesel chi m 40% và 60% dành cho đ ng c xăng ộ (m t đ c thù c a Vi ủ ộ ặ ng v i h n 30 là th tr ớ ơ ị ườ tri u đ ng c xe mô tô và ơ ộ ệ g n máy s d ng xăng) ử ụ ắ nh ng th tr ị ườ ư tô s d ng xăng r t thu ử ụ h p v s l ệ ẹ ề ố ượ đ n v /90 tri u dân). ệ ơ ị

v Các tính năng:

-Đ c pha ch b ng công

ế ằ

ượ

ngh ch a ph gia làm s ch ụ

ệ ứ

Giúp ngăn ch n b i b n &

ặ ụ ẩ

s hình thành c n bùn và do ự

đó có th b o v và kéo dài

ể ả ệ

tu i th đ ng c . ơ ọ ộ

-Ch ng oxi hóa. Ch ng phân

h y d u trong su t chu kỳ thay ủ ầ

d u yêu c u. ầ

-Đ nh t đa c p. Kh i đ ng

ở ộ

l nh d h n so v i các lo i

ễ ơ

d u đ n c p.

ơ ấ

 C p ch t l

ng c a ấ ượ ấ ủ

nh t đ ng c xăng ớ ộ ơ

đ ượ c ký hi u là API ệ

SA, SB, SC… đ n ế

c p m i nh t hi n ấ ệ ấ ớ

nay là API SN.

-Trong đó ch cái ữ

cu i dùng đ phân ể ố

bi c ệ t các c p và đ ấ ượ

x p theo b ng ch ữ ế ả

cái, ch cái càng ữ

đ ng sau thì bi u th ị ứ ể

cho ph m c p càng ẩ ấ

cao h n. Ví d ph m ụ ẩ ơ

c p API SN thì cao ấ

h n SM ; SM cao h n ơ ơ

SL.

• Các ch tiêu đ i v i d u nh t cho đ ng c xăng:

ố ớ ầ

ơ

-Duy trì đ c đ nh t đ bôi ượ ộ ớ ể

tr n liên t c. ụ ơ

-Ch ng g , ch ng ăn mòn hoá ố ố ỉ

h c.ọ

t là có tính phân tán -Đ c bi ặ ệ

cao (thông th ng là cá phân ườ

cho các c n, t l ử ưỡ ng c c gi ự ữ ặ

n ướ c, acid h u c , bùn,..l ữ ơ ơ

l ng trong d u - không bám ử ầ

dính trên thành kim lo i).ạ

v M t s loai d u nh t dành cho đ ng c xăng:

ộ ố

ơ

-D u nh t c a Shell. ớ ủ ầ

-D u nh t c a Castrol. ớ ủ ầ

-D u nh t c a Niko. ớ ủ ầ

-Và c a m t s hãng khác. ộ ố ủ

NỘI DUNG BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ HẾT. NHÓM 8 Xin chân thành cảm ơn các bạn                   và thầy đã theo dõi.

.

.