TR
NG Đ I H C TR N Đ I NGHĨA
ƯỜ
Ạ Ọ
Ạ
Ầ KHOA Ô TÔ
Ế MÔN H C:Ọ
Ầ
Ớ
123511 2013 - 2014 NG VÀ THI T B X Ị ƯỞ NHIÊN LI U, D U, M Ỡ Ầ Ệ BÀI : D U NH T BÔI TR N Ơ Ớ NHÓM : 8 L P : NĂM H C:Ọ
NG ÚY, KS:TR N ANH ƯỢ Ầ
GV:TH TU NẤ
v
DANH SÁCH NHÓM
1. Bùi Tr ng Khiêm ọ
2. Nguy n Châu Thanh
ễ
3. Nguy n Ph
c Chung
ễ
ướ
4. Ngô Văn Ngoan
Ch đ : Tìm hi u v d u m bôi tr n
ủ ề
ề ầ
ể
ơ
ỡ
v
N i dung báo cáo :
ộ
1.S L
ơ ượ
c V D u M Bôi Tr n ơ
ề ầ
ỡ
2.M Bôi Tr n Vòng Bi ơ
ỡ
Đ Ổ ỡ
3.D u Nh t Bôi Tr n Trong Đ ng C Diesel
ầ
ơ
ộ
ơ
ớ
4.D u Nh t Bôi Tr n Trong Đ ng C Xăng
ầ
ơ
ộ
ơ
ớ
1. S l
c v d u m bôi tr n
ơ ượ ề ầ
ỡ
ơ
D u bôi tr n
ơ là nh ng s n ph m ầ ữ ả ẩ
thu đ VGO ho c t c n khí c t ượ ừ ặ ừ ặ
quy n ít nhi u đã lo i ch t nh a ự ể ề ạ ấ
đ ng và các hydrocacbon th m, ườ ơ
ch y u g m t ủ ế ồ ừ
các parafin, isoparafin, naphten đ c ượ
g i là d u bôi tr n khi chúng dùng ơ ọ ầ
đ bôi tr n. Nh ng s n ph m đó ữ ể ả ẩ ơ
cũng đ ượ c dùn nh ch t l ng truy n ư ấ ỏ ề
đ ng, cách đi n.. ộ ệ
v Cách t o ra d u nh n ờ
ầ
ạ
2. Phân lo iạ
v Theo c p ch t l ấ
ng API (American Petroleum Institute) : ấ ượ
- D u nh n dùng cho đ ng c xăng đ ầ ơ ờ ộ ượ c phân lo i theo c p ạ ấ
ch t l c chia làm 9 ấ ượ ng API cho đ n th i đi m hi n nay đ ờ ế ể ệ ượ
lo i: SA, SB, SC, SD, SE, SF, SG, SH, SJ (c p ch t l ng sau ấ ượ ạ ấ
c). cao h n c p tr ơ ấ ướ
- Tuy nhiên t i Vi t Nam hi n nay đã c m s d ng lo i SA, SB ạ ệ ử ụ ệ ạ ấ
do không đ t yêu c u ch t l ng đ i v i các lo i xe đang l u ấ ượ ầ ạ ố ớ ư ạ
hành. Xu h ng hi n nay đa s xe xăng đ i m i đ u khuy n cáo ướ ớ ề ế ệ ờ ố
SG ho c SH tr lên. s d ng d u ph m c p API t ử ụ ầ ẩ ấ ừ ặ ở
- Riêng d u nh n dùng cho đ ng c ơ ầ ờ ộ
diesel phân lo i theo API thành 7 ạ
lo i: CA, CB, CC, CD, CDII, CE, CF. ạ
Các xe diesel nên s d ng lo i d u ạ ầ ử ụ
có c p ph m ch t CD tr lên. ấ ẩ ấ ở
- Tuy v y, nhi u hãng s n xu t d u ấ ầ ề ậ ả
nh n đ u đã s n xu t lo i d u ả ạ ầ ề ấ ờ
ng d ng dùng chung cho c đ ng l ưỡ ả ộ ự
c xăng và diesel. Lo i d u này đ u ơ ạ ầ ề
ghi rõ c p ph m ch t chung nh : ư ấ ẩ ấ
SE/CD. SF/CE…
v Theo tiêu chu n đ nh t SAE (Society of ộ
ẩ
ớ
Automotive Engineer).
Đ nh t c a d u đ
c đo b ng centisstock ớ ủ ầ ượ ộ ằ ở 1000C là ch ỉ
tiêu quan tr ng liên quan đ n t n hao ma sát. Phân lo i theo ế ổ ạ ọ
tiêu chu n đ nh t SAE, d u nh n đ ớ ờ ượ ẩ ầ ộ c phân lo i làm 11 ạ
Lo i dùng cho mùa đông có ký hi u W, còn l
lo i (OW, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W, 20, 30, 40, 50, 60). ạ
ệ ạ ạ i là lo i dùng ạ
cho mùa hè. D u đa c p là d u tho mãn c hai c p đ nh t ầ ả ả ấ ấ ầ ớ ộ
dành cho mùa đông và mùa hè và có nhi t đ ít thay đ i theo ệ ộ ổ
nhi t đ môi tr ng. ệ ộ ườ
t Nam c p đ nh t thích h p th Vi Ở ệ ấ ộ ớ ợ ườ ng là lo i d u SAE ạ ầ
30, SAE 40, ho c d u đa c p SAE 15W - 30, SAE 15W - 40, ặ ầ ấ
có đ nh t n m trong ph m vi 9,3 đ n 16,3 cSt. ớ ằ ế ạ ộ
I. D u bôi tr n h p s ,h truy n
ơ ộ ố ệ ề ầ
đ ng:ộ
S d ng d u h p s (D u truy n ầ ộ ố ầ ử ụ ề
đ ng)ộ
Các xe ôtô dùng h p s c (s tay) ộ ố ơ ố ở
c ta nên dùng lo i d u h p s và n ướ ộ ố ạ ầ
d u c u có c p ph m ch t API GL4 ẩ ầ ầ ấ ấ
và GL5, SAE90, SAE70W-80, SAE
80W-90… Các xe dùng h p s t ộ ố ự
ng đ ng dùng d u h p s có th ầ ộ ộ ố ươ
hi u riêng nh d u Shell Dexron II. ư ầ ệ
• Th i gian thay d u h p s th
ng t 20.000 đ n ộ ố ườ ầ ờ ừ ế
40.000km lăn bánh. Tuy v y, th i gian thay d u c u xe ầ ầ ậ ờ
th ườ ng kéo dài g p hai l n th i gian thay d u h p s . ờ ộ ố ầ ấ ầ
M t s lo i xe du l ch cao c p nh Ford Escape, ộ ố ạ ư ấ ị
Mondeo, Toyota Camry, Mercedes-Benz E240… đ u quy ề
đ ng là 20.000km còn đ nh th i gian thay d u h p s t ị ộ ố ự ộ ầ ờ
ng h p v n hành đi u ki n x u d u c u xe trong tr ầ ầ ườ ợ ậ ở ề ệ ấ
thì cũng ch y đ n 50.000km m i ph i thay. ế ả ạ ớ
ầ
ộ ố ầ
ề
ộ
D u h p s (d u truy n đ ng GL4, LG5)
Ch tiêu k thu t ậ
ỹ
ỉ
SAE 90
SAE 140
Kh i l
ng riêng o 15°C, kg/l
0,8905
0,9030
ố ượ
100°C, cSt
16,5
30,0
Đ nh t đ ng h c ớ ộ
ọ ở
ộ
Ch s đ nh t (VI)
98
90
ỉ ố ộ
ớ
Nhi
t đ chop chay coc ho (°C)
230
240
ệ ộ
Nhi
t đ đông đ c(°C)
- 9
- 9
ệ ộ
ặ
Các ch tiêu k thu t c b n c a đ u h p s ậ ơ ả ủ ầ ộ ố ỹ ỉ
Nói đ n d u bôi tr n, ng ầ
ng hay nghĩ ngay ơ ườ
ế ầ i ta th ơ ờ ầ
ườ ộ ộ ằ ề ế ơ ơ
ấ ệ ề ế ạ ầ ỏ ứ ạ ề
ơ ộ ơ
ề ự ệ ể ộ
ư ầ ấ ự ộ
đ n d u nh n dùng cho đ ng c , ít khi nghĩ đ n d u bôi tr n dùng cho h truy n đ ng, dù r ng lo i d u bôi tr n này cũng có nhi u v n đ ph c t p, đòi h i tính năng đa d ng có lúc còn cao h n c d u bôi tr n dùng cho đ ng ạ ả ầ c .ơ Vì v y, d u dùng đ bôi tr n h truy n l c nh d u h p ơ ậ s , d u c u xe, d u h p tr l c tay lái… th c ch t là ợ ự ố ầ các lo i d u bôi tr n bánh răng . ầ ầ ạ ầ ầ ơ
ơ ứ ơ
ớ ầ ộ ữ ầ ư
v So v i d u bôi tr n đ ng c , ngoài nh ng ch c năng quen thu c nh bôi tr n, làm mát ra, d u bôi tr n bánh răng c a h p s ho c c u xe còn có nh ng ặ ộ tính năng riêng bi ệ
ơ ữ ủ ầ
ộ ơ ố t nh : ư
c áp su t ti p xúc cao, ầ ấ ế
-Có kh năng t o màng d u tr đ ạ b o v b m t răng khi ăn kh p. ả ệ ề ặ ị ượ ớ ả
ề ặ ấ ắ ạ
ộ ả ệ ế ả
s truy n ho c thay đ i mô-men). -Có đ bám dính r t ch c trên b m t kim lo i có tác d ng ụ làm gi m ti ng n, gi m va đ p khi làm vi c (khi thay đ i ổ ậ t ỷ ố ồ ặ ề ổ
ấ ả ế ề ự ề ự
ề
ệ ầ ớ ồ
ơ ơ ạ ầ ộ ầ ậ
ộ ộ ư ớ
ệ ấ ớ ạ ấ ế
ầ ộ ầ
-Gi m ma sát khi truy n l c khi n hi u su t truy n l c cao. Tuy nhiên, đi u đáng chú ý là d u bôi tr n bánh răng ng đ ng v i các lo i d u bôi không có m i quan h t ệ ươ ố ơ. Vì v y, dù d u bánh răng và d u đ ng c có tr n đ ng c ầ ơ ộ i khác cùng m t đ nh t SAE nh nhau nh ng tính năng l ư t r t l n. Đó là do ngu n g c d u pha ch và ch t ph bi ụ ố ồ gia dùng đ pha ch d u truy n đ ng (d u bánh răng) ề khác h n v i các ch t ph gia dùng đ pha ch d u bôi ế ầ ấ ế ầ ể ớ ụ ể ẳ
tr n đ ng c . ơ ộ ơ
D u bôi tr n bánh răng c n
ầ ph i có
ầ
ơ
ả
các tính năng c b n sau đây: ơ ả
ỉ ố ộ
ng nhi ớ ườ ộ ệ ộ
ượ ị
ự ề ự ầ
ớ ệ ặ ế ả
t cao, t, đ b n nhi ộ ề ệ ố
ị
ặ
- Có ch s đ nh t VI cao. Đ nh t n ớ ổ t đ thay đ i đ nh trong môi tr ổ ị l n.ớ c áp su t ti p xúc cao (kh -Ch u đ ả ị ấ ế năng ch u c c áp l n). Khi bánh răng ớ ăn kh p truy n l c, màng d u trên m t ặ b o v m t răng không gây dính k t kim lo i.ạ - Có đ bám dính t ộ ít b ôxy hóa. - Ít t o b t khi d u vung té ho c b ị ầ ọ ạ ộ . khu y tr n ấ
Phân lo i d u bôi tr n bánh răng
ạ ầ ơ
ơ ề ầ ộ ố
ầ ộ ẩ ạ
D u bôi tr n bánh răng (d u h p s hay d u truy n ầ đ ng) phân lo i theo tiêu chu n SAE.J300: phân lo i ạ theo đ nh t centiStock ư ả ớ
100°C thành 6 lo i nh b ng ạ ở ộ
100°C
Lo i d u ạ ầ
Đ nh t cSt ớ
ộ
ở
Min
Max
75W
4,2
-
80W
7,0
-
85W
11,0
-
90W
13,5
<24,1
140W
24,0
<41,0
250W
41,0
-
D u truy n đ ng (d u bánh răng) còn phân lo i theo ầ c p ph m ch t API thành 6 nhóm theo đi u ki n s ử ấ
ầ ề
ử ụ
ạ ệ ề
C p ph m ch t ấ ẩ
GL1
ụ ụ
Dùng cho h th ng truy n đ ng bánh răng hình tr , tr c vít, bánh ệ ố răng côn xo n, t ắ
ộ ề i tr ng nh . ỏ
ả ọ
GL2
i tr ng
ư
ư
ề
ụ ả ọ
ệ ố t đ cao.
Dùng cho h th ng truy n đ ng nh nhóm 1 nh ng tr t ộ l n và nhi ớ
ệ ộ
GL3
ụ ắ
ệ
ề
ắ
Dùng cho h truy n đ ng bánh răng tr xo n, bánh răng côn xo n ch u t
t đ cao.
ộ i tr ng l n và nhi ớ
ị ả ọ
ệ ộ
GL4
ệ ớ ố
ệ ố
ề
ộ
Dùng cho h th ng truy n đ ng bánh răng hypoit làm vi c v i t c đ cao và mô-men l n. ộ
ớ
GL5
i tr ng va
ề
ộ
ả ọ
Dùng cho h th ng truy n đ ng bánh răng hypoit có t đ p l n, t c đ cao, mô-men l n. ậ ớ
ệ ố ố ộ
ớ
GL6
i tr ng va đ p l n,
ệ
ả ọ
ề
ụ ớ
ề
ọ
ớ
ậ ớ i ả
Dùng cho h truy n đ ng bánh răng hypoit có t ộ t c đ quay và di chuy n d c tr l n, truy n mô-men l n và t ố ộ ể tr ng va đ p m nh. ậ ọ
ạ
d ng c th ụ Pham vi s d ng ộ ẩ ấ ụ ể : ấ
ấ ạ ư ả
ờ ơ ấ ầ ươ ệ
ư
ạ ầ ể ớ ề ệ ộ
Tuy phân lo i và phân c p nh trên nh ng các hãng s n ư ng hi u riêng xu t d u bôi tr n còn thu ng dùng các th c a hãng mình nh Shell Advance, Shell Dentax, BP Gear ủ oil, Mobil Mobilube, Caltex Thuban, Castrol Deusol Gear, i thi u lo i d u truy n đ ng. Các lo i d u APP.EP đ gi ạ ầ trên thu ng có hai lo i đ nh t 90 và 140 cSt 100°C và ạ ộ c p ph m ch t GL4 ho c GL5. ặ ấ
ớ ở
ờ ẩ ấ
v M t s công d ng c a d u bôi tr n:
ộ ố
ụ
ủ
ầ
ơ
t ơ ề ặ ượ ữ ế ộ
ổ
t gi a các chi ti ọ ủ ệ
-Bôi tr n các b m t có chuy n đ ng tr ể nh m gi m ma sát do đó gi m mài mòn, tăng tu i th c a chi ằ ả i trong đ ng c gi m, và hi u su t t. Do v y t n th t c gi ti ấ ơ ả ộ ấ ơ ớ ế c a đ ng c . s tăng t c là tăng tính kinh t ơ ế ủ ộ ẽ ả ậ ổ ứ
ế ề ặ ử ạ
ệ ủ ườ
ầ ử ọ ủ ệ ố c gi ượ ề ặ
t. Trên b m t ma sát, ề ặ ng có các v y r n tróc ra kh i b ỏ ề ẩ ắ l i ả ữ ạ l c c a h th ng bôi tr n, tránh cho b m t làm ơ ướ c. ộ ơ ạ ử ữ
ắ ạ ạ
ệ ề ẩ ắ ạ ị ả ậ
ầ ạ ẩ ỏ ể ử ộ ớ
-R a s ch b m t ma sát c a các chi ti trong quá trình làm vi c th m t. D u bôi tr n s cu n trôi các v y tróc sau đó đ ặ ầ ơ ẽ ố các ph n t ở vi c b cào x ệ ị -Vì v y, khi đ ng c ch y rà sau khi l p ráp, s a ch a, khi đó ậ ắ i trong quá trình l p ráp và còn r t nhi u m t kim lo i còn sót l ấ nhi u v y r n b tróc ra khi ch y rà, do v y ph i dùng d u bôi ạ tr n có đ nh t nh đ tăng kh năng r a trôi các m t b n trên ả ơ b m t. ề ặ
t. Do ma sát t ạ ệ ộ ố
ỷ ạ
ư ư ộ ố
ề
ủ ộ ằ
ơ c d n đ n các chi ti t có nhi ầ ừ ệ ố ế ế
i các b m t làm vi c -Làm mát m t s chi ti ề ặ ế nh Piston - xi lanh, tr c khu u - b c lót... sinh nhi t. M t khác, ặ ệ ụ t nh Piston, vòi phun... còn nh n nhi m t s chi ti t c a khí ệ ủ ế ậ t r t cao, có th cháy truy n đ n. Do đó nhi t đ m t s chi ti ể ế ấ ệ ộ ộ ố ế ng c a đ ng c nh b phá h ng đi u ki n làm vi c bình th ơ ư ị ườ ệ ệ ề ỏ t đ t. Nh m làm nhi gãy, b k t, gi m đ b n c a các chi ti ệ ộ ế ộ ề ủ ả ị ẹ c a các chi ti t đ th p h th ng bôi tr n có nhi t này, d u t ệ ộ ấ ế ủ t đ chi ti h n nhi t đ t đ cao ệ ộ ế ượ ẫ ệ ộ ơ t đi. i (mang) nhi đ t ệ ể ả
t nh c p Piston - xi lanh - ế
t này ph i bôi d u vào ậ ư ặ ế ả ầ
t nh nh ng ch t ph gia ế ờ ữ ụ ấ
-Bao kín khe h gi a các chi ti ở ữ xecment, vì v y khi l p ráp c m chi ti ắ ụ rãnh xecment và b m t xi lanh. ề ặ -Ch ng ôxy hóa (k t g ) b m t chi ti ế ỉ ề ặ ố trong d u.ầ
ỡ
ơ ộ ề ỡ
ễ
ơ ả ờ ư ố
ạ ậ ệ ả ớ ầ ủ ỉ ọ ờ ơ
ệ ể ặ ệ ố ả ườ ệ ố ượ
c tính b ng 1,00 ằ ỡ ơ ỡ ng đ ầ ủ ấ
ơ ượ ả hai thành ph n chính là d u khoáng và ch t làm đ c, ấ ầ c s n ặ ấ ừ ầ
đ 2.M bôi tr n vòng bi ổ ỡ ơ - Khái ni m v m bôi tr n:m bôi tr n là m t lo i v t li u ỡ ơ bôi tr n, th đ c nhuy n , n ng h n d u nh n, nó có kh năng ơ ầ ặ làm gi m h s ma sát xu ng nhi u l n ( nh ng so v i d u ề ầ nh n thì gi m h s ma sát này v n kém h n), t tr ng c a m ỡ ẫ bôi tr n th ơ -Thành ph n c a m bôi tr n: m là ch t bôi tr n đ xu t t ngoài ra còn có các ch t ph gia khác.
ụ ấ
Phân lo i:ạ
ộ ạ ả ấ ườ ỡ ằ
ẩ
ộ ỡ ệ
ạ ấ ớ ố ỡ ắ
ạ ầ ầ ớ
ư ầ ặ ộ
ớ ng đ ấ ượ
ỡ c ghi ngay trên bao gói, nhãn hàng hóa, ví ặ ỡ
ơ
ủ ạ ọ
ệ c... 3 lo i m ký hi u 1-2-3 ể ứ ớ ướ ỡ
ệ ng dùng cho ôtô, xe ả
ng phân lo i m b ng đ lún -Các nhà s n xu t th kim NLGI (National Lubricating Grease Institute), theo tiêu chu n này m có 9 lo i: 000; 00; 0; 1; 2; 3; 4; 5; 6. ạ Trong đó, s ký hi u càng l n thì đ lún kim càng nh . ỏ ớ Lo i 6 là m r n nh t v i NLGI là 85-115 (g n nh đ t ư ấ sét), lo i 000 là loãng nh t (g n nh d u) v i ch s lún ỉ ố ấ kim l n nh t 445-475. Ký hi u m ho c đ lún kim ệ th ườ d : Energrease LS2, LC2; m PLC grease L2, L3 ho c ụ G310, G354... -Nh ng đi u ki n làm vi c c a b m t c n bôi tr n ề ặ ầ ệ ệ ề ữ chính là tiêu chu n đ ch n lo i m t ng ng, đó là: ứ ỡ ươ ẩ t đ , m c bao kín, đ m vùng làm vi c, t i tr ng, nhi ộ ẩ ệ ộ ả ọ tình tr ng ti p xúc v i n ạ ế ạ v i đ lún kim kho ng 310-250 th ườ ớ ộ máy.-
ọ ỡ ạ
ượ ố ỡ ả ặ ố
ụ
ố ặ ơ
ườ ả ủ ấ ạ ộ ế
ụ
Các g i đ gi m xóc, các-đăng có vú b m m nên ch n lo i ơ c), tr c bánh xe máy, c s 0 ho c s 1 (đ nhão đ b m đ ổ ụ ể ơ ủ ố ng dùng m s 2, tr c láp ôtô s 2 phu c, rô-tuyn tay lái th ố ỡ ố t căn b n c a m v i d u bôi tr n là th i ho c 3. Khác bi ờ ỡ ớ ầ ệ gian ho t đ ng c a chúng r t dài, ch c n ti n hành thay ho c ặ ỉ ầ ủ ng. Ví d , xe máy c n b m thêm m vào các đ nh kỳ b o d ả ưỡ ầ ơ ỡ c 12.000-15.000 km, c thay ho c thêm m khi ch y đ đ ạ ượ ặ ượ ôtô sau 100.000-150.000 km.
ị ỡ
3.D u nh t bôi tr n trong đ ng c ơ ơ
ớ
ộ
ầ Diezenl:
D u nh t đ ng c diesel, t
ớ ộ ầ ơ i ả
tr ng năng, đ c pha ch đ c ọ ượ ế ặ
bi ệ ể t đ bôi tr n các lo i đ ng c ơ ạ ộ ơ
diesel có tu c-bô tăng áp ho c ặ ố
n p khí t ạ ự nhiên yêu c u lo i ạ ầ
nh t đ t c p hi u năng API CD ệ ớ ạ ấ
t i các th tr ạ ị ườ ng nh y c m v ề ả ạ
giá ho c các đi u ki n v n ặ ở ệ ề ậ
hành yêu c u ph i thay nh t ả ầ ớ
th ng xuyên. ườ
v Phân lo i:ạ
-Nh t đ ng c diesel đ c phân thành các c p API t CA cho ớ ộ ơ ượ ấ ừ
đ n CD (API CA, API CB, API CC, API CD. Th i kỳ đ u, d u ế ầ ầ ờ
nh t có ch c năng ch y u là b o v và kéo dài tu i th đ ng ả ệ ủ ế ọ ộ ứ ớ ổ
c .ơ
-V sau nh t còn đ m đ ớ ề ả ươ ng thêm nhi u ch c năng khác nh ư ứ ề
giúp đ ng c gi m tiêu hao nhiên li u và hi n nay thì góp ph n ơ ả ệ ệ ầ ộ
làm gi m thi u khí x đ c h i đ đ ng c đ t các tiêu chu n ả ộ ạ ể ộ ơ ạ ể ả ẩ
khí x nh Euro 3, 4 ho c 5. ả ư ặ
v
NG D NG
Ứ
Ụ
nhiên ơ ạ ố ự
ộ ặ
- Đ ng c diesel ( cao t c b n thì, n p khí t ố ho c có tu c bô tăng áp ) ố - Xe v n t i ậ ả - Các lo i xe thi công c gi ạ i ơ ớ
- Máy kéo nông nghi pệ
i thu ( thuy n đánh ậ ả ỏ ề ỷ
- Đ ng c diesel nh trong v n t ơ ộ i sông ...) cá, v n t ậ ả
- Máy phát đi n.ệ
v
U ĐI M
Ư
Ể
- B o v đ ng c t t ả ệ ộ ơ ố
- H ph gia ch ng mài mòn g c kim lo i-h u c t o nên ạ ữ ơ ạ ệ ụ ố ố
màng b o v trên các b m t ti p xúc đ ch ng mài mòn. Ph ụ ề ặ ế ả ệ ể ố
bi và các b ph n gia ch ng ăn mòn h u hi u giúp b o v ữ ả ệ ổ ệ ố ậ ộ
c a đ ng c không b r và ăn mòn. ủ ộ ơ ị ỉ
- Đ nh t đa c p (c p SAE 20W-50) làm gia tăng tính năng ấ ấ ộ ớ
b o v ch ng mài mòn do b o đ m s l u thông d u nhanh ả ệ ố ự ư ầ ả ả
chóng khi kh i đ ng và duy trì đ dày màng d u nhi ở ộ ầ ở ộ t đ ệ ộ
cao t i vùng xéc-măng. ạ
- Duy trì hi u năng c a đ ng c ủ ộ ệ ơ
ụ
ự ố ợ ụ
ấ ệ ủ ộ
ạ
ệ
ế ặ đi u ki n nhi ở ề ờ t đ cao. ệ ộ ầ ữ
-S ph i h p gi a ph gia t y r a ẩ ử ữ và h gia phân tán giúp duy trì công su t và hi u năng c a đ ng c b ng ơ ằ cách h n ch c n bám pít-tông và xéc-măng - Kéo dài th i gian gi a các l n đ i tu. ạ
ị ổ ạ ự ố
ọ ầ ầ
- Tính năng n đ nh oxy hoá t t giúp ố ch ng l i s xu ng c p và h n ch ố ạ ế ấ hi n t ng hoá đ c c a d u đ gi ệ ượ ể ữ ặ ủ ầ ng d u và phin l c d u cho đ ườ không b tác. ị
v Các đ c tính chính c a d u nh t ớ
ủ ầ
ặ
C p đ nh t SAE
40
20W-50
ớ
ộ
ấ
Mã s n ph m
500388
500380
ẩ
ả
6,0 5,5
6,0 5,5
Ch s ki m ỉ ố ề D2896 mg KOH/g D4739 mg KOH/g
0,79
0,79
Tro sun-phát , % KL
145 14,4
174 19,1
Đ nh t ộ ớ mm2/s 400C ở 100oC mm 2/s ở
97
125
Ch s đ nh t ớ
ỉ ố ộ
0,05
0,05
K m, % KL
ẽ
M t s lo i d u nh t bôi tr n đ ng c ơ
ộ ố ạ ầ
ơ
ộ
ớ
Diezenl trên th tr
ng hiên nay dành cho ô
ị ườ
tô:
--D u nh t Castrol. ớ ầ
--D u nh t total. ầ ớ
--D u nh t Agip. ầ ớ
--D u nh t Shell. ớ ầ
--Và m t s s n ph m khác. ộ ố ả ả
4.D u nh t bôi tr n đ ng c xăng: ơ
ầ
ớ
ộ
ơ
D u nh t cho đ ng c ơ ế
ầ ớ ộ
ơ
t nam ệ
ng cho xe ô
ấ
ng (1 tri u
diesel chi m 40% và 60% dành cho đ ng c xăng ộ (m t đ c thù c a Vi ủ ộ ặ ng v i h n 30 là th tr ớ ơ ị ườ tri u đ ng c xe mô tô và ơ ộ ệ g n máy s d ng xăng) ử ụ ắ nh ng th tr ị ườ ư tô s d ng xăng r t thu ử ụ h p v s l ệ ẹ ề ố ượ đ n v /90 tri u dân). ệ ơ ị
v Các tính năng:
-Đ c pha ch b ng công
ế ằ
ượ
ngh ch a ph gia làm s ch ụ
ệ ứ
ạ
Giúp ngăn ch n b i b n &
ặ ụ ẩ
s hình thành c n bùn và do ự
ặ
đó có th b o v và kéo dài
ể ả ệ
tu i th đ ng c . ơ ọ ộ
ổ
-Ch ng oxi hóa. Ch ng phân
ố
ố
h y d u trong su t chu kỳ thay ủ ầ
ố
d u yêu c u. ầ
ầ
-Đ nh t đa c p. Kh i đ ng
ở ộ
ấ
ộ
ớ
l nh d h n so v i các lo i
ễ ơ
ạ
ạ
ớ
d u đ n c p.
ơ ấ
ầ
C p ch t l
ng c a ấ ượ ấ ủ
nh t đ ng c xăng ớ ộ ơ
đ ượ c ký hi u là API ệ
SA, SB, SC… đ n ế
c p m i nh t hi n ấ ệ ấ ớ
nay là API SN.
-Trong đó ch cái ữ
cu i dùng đ phân ể ố
bi c ệ t các c p và đ ấ ượ
x p theo b ng ch ữ ế ả
cái, ch cái càng ữ
đ ng sau thì bi u th ị ứ ể
cho ph m c p càng ẩ ấ
cao h n. Ví d ph m ụ ẩ ơ
c p API SN thì cao ấ
h n SM ; SM cao h n ơ ơ
SL.
• Các ch tiêu đ i v i d u nh t cho đ ng c xăng:
ố ớ ầ
ộ
ơ
ớ
ỉ
-Duy trì đ c đ nh t đ bôi ượ ộ ớ ể
tr n liên t c. ụ ơ
-Ch ng g , ch ng ăn mòn hoá ố ố ỉ
h c.ọ
t là có tính phân tán -Đ c bi ặ ệ
cao (thông th ng là cá phân ườ
cho các c n, t l ử ưỡ ng c c gi ự ữ ặ
n ướ c, acid h u c , bùn,..l ữ ơ ơ
l ng trong d u - không bám ử ầ
dính trên thành kim lo i).ạ
v M t s loai d u nh t dành cho đ ng c xăng:
ộ ố
ầ
ớ
ơ
ộ
-D u nh t c a Shell. ớ ủ ầ
-D u nh t c a Castrol. ớ ủ ầ
-D u nh t c a Niko. ớ ủ ầ
-Và c a m t s hãng khác. ộ ố ủ
NỘI DUNG BÀI HỌC ĐẾN ĐÂY LÀ HẾT. NHÓM 8 Xin chân thành cảm ơn các bạn và thầy đã theo dõi.
.
.