Tìm hiểu ống xả xe máy Honda
Về cơ bản, hệ thống thoát khí thải(dưới đây gọi là ống xả) có những vai trò như
sau:
1. Làm sạch khí thải động cơ.
2. Gim tiếng ồn thoát khí.
3. Phát huy đầy đủ đặc tính công suất của xe theo như thiết kế.
4. Điều chnh kiểu tiếng ồn.
5. Là 1 bộ phận tạo nên đặc trưng riêng kiểu dáng thiết kế.
Honda với sự kết hợp giữa lý thuyết và những kinh nghiệm được đúc kết trong
nhiều năm luôn đưa ra được những thông số kỹ thuật cho ống xả phù hợp nhất với
tiêu chuẩn môi trường, độ ồn của mỗi nước cũng như những mục tiêu về tính năng
vận hành, công suất của mỗi loại động cơ.
Và thiết kế kiểu dáng bên ngoài và cấu tạo bên trong của ống xả cũng đòi hỏi 1 bộ
phận thiết kế chuyên môn riêng biệt bởi thiết kế và tính năng của ống xả thì khác
nhau theo mỗi loại xe.Ngoài ra, vì là 1 bộ phận bên ngoài của xe nên ngoài tính
năng, độ chịu nhiệt, thì độ chịu lực cũng là một yếu tố cần phải được tính đến khi
thiết kế ống xả.
Ống xả xe gắn máy thì có nhiều kiểu kết cấu khác nhau.
(Hình phải là minh họa cho các kiểu kết cấu này)
Để các bạn dễ hình dung hơn, tôi xin giới thiệu qua về chức năng vai trò của các
bộ phận cấu tạo của ống xả.
1. Ống dẫn khí thải(Cổ ống xả)
Là bộ phận dẫn khí thải từ động cơ tới thân ống xả. Chiều dài và đường kính của
ống này có ý nghĩa rất quan trọng, liên quan trực tiếp tới tính năng của ống xả nên
luôn cần phải được tính toán cân nhắc 1 cách hợp lý nhất.
2. Thân ống xả
Thân ống xả vừa có 2 vai trò chính là khả năng gim thanh theo đúng quy định
tiêu chuẩn của nước sở tại và đảm bảo đặc tính công suất của xe theo như thiết kế
va đóng vai trò là 1 phần không thể thiếu tạo nên đặc trưng trong kiểu dáng thiết
kế.
Gần đây, để đối phó với những vấn đề môi trường tỉ lệ ống xả có thêm bộ phận
xúc tác trung hòa khí thải tăng cao. Do nhiệt độ bên trong của ống xả rất cao việc
chọn chất liệu cũng như cấu tạo bên trong của ống xả cũng đòi hỏi 1 sự cân nhắc
kỹ lưỡng.
Và bây giờ, chúng ta hãy cùng vcác chất liệu được sử dụng để chế tạo ống
x
Như phần trước chúng ta đã tìm hiểu, do phải chịu nhiệt độ rất cao nên ống xả
phải được cấu tạo từ nhiều loại chất liệu khác nhau được bố trí vào những vị trí
phù hp.
Hơn nữa, do ống xả thường xuyên bị giãn nnhiệt nên việc thiết kế kết cấu và
chọn lựa chất liệu làm sao có hiệu quả hấp thụ nhiệt cao nhất cũng hết sức quan
trọng.
Ngoài ra, trong thi gian gần đây để nâng cao khả năng thân thiện với môi trường,
những loại nhiên liệu có gốc cồn cũng ngày càng được sử dụng rộng rãi hơn nên
việc nâng cao khả năng chống ăn mòn cũng trở nên cần thiết.
Đặc biệt như là các trường hợp có tích hợp bộ chuyển đổi xúc tác ở bên trong thì
cần phải sử dụng những chất liệu không bị gỉ(ôxy hóa).
Các chất liệu thường được sử dụng làm ống xả:
1.Thép Có đặc trưng là phổ thông, dễ kiếm.
2.Nhôm Nhẹ nhưng khó gia công chế tạo(đỏi hỏi phải có kỹ thuật đặc biệt)
nên giá thành thường cao
3.Thép không gỉ: Vì có rất nhiều loại vật liệu và thông skhác nhau nên cần
phải chọn lựa kỹ càng để tìm ra chủng loại phù hp.
4.Titan: Có độ cứng cao, là chất liệu phù hợp khi cần giảm trọng lượng
Tiếp theo chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về bộ chuyển đổi xúc tác nhằm đối phó với
các vấn đề môi trường.
Những quy định về làm trong sạch khí thải ngày càng nên chặt chẽ hơn nhằm bảo
vệ môi trường khí quyển đang bị ô nhiễm.
Do đó, ngày nay, ống xả thường được trang bị bộ xúc tác nhằm mục đích cùng lúc
chuyển đổi những loại khí độc hại có trong khí thải-vốn là tác nhân gây nên ô
nhiễm không khí-như các khí có tính ôxy hóa(NOX) và các loại khí có tính khử(
CO, HC) sang thành CO2, N2, H2O bằng phản ứng ôxy hóa khử.
Cấu tạo bộ xúc tác.