
1 http://www.vnedoc.com Trích : Sc mnh ca ngôn t
DON GABOR
SC MNH CA NGÔN T
WORDS THAT WIN
Biên dch: Kim Vân - Minh Ti - Vng Long

2 http://www.vnedoc.com Trích : Sc mnh ca ngôn t
Bìa 1:
►5 bí quyt mài sc k nng thuyt trình ca bn
►6 câu hi then cht trc khi din thuyt
►7 bc xây dng và cng c các mi quan h
►8 sai lm thng gp trong giao tip
►9 mách nc bn, mt khách hàng, c phc v tt hơn
►10 cách nói không mà không làm mt lòng ngi i din
Bìa 2:
V tác gi
Don Gabor là mt trong nhng chuyên gia hàng u v ngh thut giao tip và thuyt
trình hiu qu. Ông tng ging dy hàng trm khóa tư vn và hun luyn k nng giao
tip ti các công ty và tp oàn M và trên th gii. Don là tác gi ca nhiu quyn
sách như: Words that Win, How to Start a Conversation and Make Friends, Big
Things Happen, Turn small talk into Big Deals, Speaking Your Mind in 101 Difficult
Situations...
Don còn là phát ngôn viên ca T chc Sprint and Frito-Lay, thành viên ca Hip hi Din gi M và Hip
hi hun luyn & Phát trin Hoa K. Ông thưng xuyên xut hin trên truyn hình và ưc tp chí The New Yorker
gi là “Chuyên gia giao tip tài nng”.
Bn có th liên lc vi Don Gabor theo a ch dưi ây:
in thoi:
ưng dây min phí:
E-mail:
Tr s:
718-768-0824
800-423-4203
don@dongabor.com
Conversation Arts Media
P.O. Box 715
Brooklyn, New York 11215

3 http://www.vnedoc.com Trích : Sc mnh ca ngôn t
Bìa 4:
t ưc nhng iu bn mong mun, giao tip chính là chic chìa khóa u tiên. Chc chn bn s tìm thy
trong Sc mnh ca Ngôn t nhng li khuyên, nhng bí quyt giao tip hiu qu n ngc nhiên và th!c s! hu
ích trong vic và cuc sng ca bn. Ch"ng hn, bn nên s# dng ngôn t như th nào :
• To n tưng vi sp và thng tin trên con ưng s! nghip.
• Dung hòa mi quan h vi nhng $ng nghip hay khách hàng khó tính. •
Yêu cu nhà cung cp hàng hóa, dch v phc v bn tt hơn.
• Có bui h&n hò như ý.
• To thin cm vi hàng xóm ca bn.
• Xây d!ng mi quan h bn bè, $ng nghip, gia ình tt &p.
Li gii thiu
Bn có bit im chung nht gia mt bài din vn trưc công chúng, giao tip vi các $ng nghip khó
tính, cuc h&n hò u tiên và yêu cu ưc chm sóc dch v khách hàng tt hơn là gì không?
ó là bn phi bit s# dng úng ngôn t vào úng thi im và úng i tưng t ưc kt qu như
mong mun.
Nu bn c'ng ging như hàng triu ngưi thưng ng$i l(ng yên trong các cuc hp, b) l* nhiu cơ hi thng
tin, cng th"ng trong các bui g(p m(t, không bit nói gì m+i khi i din vi cp trên, thưng nói vi ngưi thân
nhng iu khin sau này phi hi hn, ho(c không bao gi t ưc kt qu như ý trong các cuc tranh lun… thì
quyn sách này là mt l!a chn vô cùng úng n dành cho bn!
Quyn sách này có th giúp c gì cho bn?
Sc mnh ca Ngôn t s mang n cho bn câu tr li th)a áng i vi câu h)i trên $ng thi s t(ng bn rt
nhiu t ng k, diu, nhng câu ch tinh t, nhng cách m u thu hút c# ta n không ng, các ng cnh giao tip
và ví d minh ha c!c k, sinh ng… Tt c s giúp bn t ưc iu bn mun trong quá trình giao tip trên nhiu
phương din cuc sng, (c bit ti nơi làm vic và trong các cuc àm phán vi i tác. Tôi tin r-ng khi áp dng
nhng chin lưc, bí quyt và k nng giao tip này, bn s tr nên t! tin, cun hút, chuyên nghip và g(t hái nhiu
thành công hơn na.
S dng cun sách này nh th nào?
Tôi ã c gng trình bày Sc mnh ca Ngôn t theo b cc ơn gin nht bn có th tìm ra ngay câu tr li
cho nhng tình hung khó x# nht g(p phi.
Quyn sách ưc chia làm ba phn g$m 20 chương vi hàng trm gi ý, tình hung và các ví d th!c t:
Phn 1: Sc mnh ngôn t trong công vic
Phn 2: Sc mnh ngôn t trong quan h khách hàng - nhà cung cp
Phn 3: Sc mnh ngôn t trong giao tip xã hi

4 http://www.vnedoc.com Trích : Sc mnh ca ngôn t
Bn có th s# dng cun sách này như mt c.m nang tham kho và không nht thit phi c nó t u
n cui theo th t! mi có th nâng cao k nng giao tip ca mình. Hãy thoi mái m ra bt c ch nào
bn thy thú v và hc cách nói úng nhng gì cn nói vào úng thi im thích hp. Bn s nhanh chóng nhn
ra r-ng g(t hái nhng li ích to ln t quyn sách này là iu rt d dàng: S dng úng ngôn t t hiu qu
giao tip cao nht.
PHN 1
SC MNH NGÔN T TRONG CÔNG VIC
Chng 1
có mt phong cách giao tip t tin và chuyên nghip
K nng quan trng nht trong mi k nng là không bao gi dùng hai t trong khi ch mt t là .
- Thomas Jefferson (1743 - 1826) - Tng thng th 3 ca M
Bưc vào phòng làm vic ca Tng thng Franklin D. Roosevelt, Lyndon B. Johnson, mt ngh s/ tr0 tui ca
bang Texas, mang theo bên mình d! án ưa in v các vùng nông thôn ti bang ca mình. Th nhưng, Johnson ã
không có mt cơ hi nào trình bày k hoch ca mình vì Tng thng Roosevelt không ngng nói trong sut cuc
g(p m(t.
Tht vng nhưng không h nn lòng, Johnson ngh/ anh cn phi iu chnh li phong cách giao tip nu
mun
thu hút s! chú ý ca Tng thng vào ý tưng ca mình. Th là trong ln g(p k tip, ngay lp tc
Johnson ct
cao ging trưc khi Roosevelt kp tht ra n#a li:
“Nưc, nưc, nưc! Nưc chy khp nơi nhưng nhiu ngưi vn ang khát nưc!” - Johnson nói oang
oang - “in, in, in! in ging khp no, th mà ngưi dân quê tôi li không có in dùng!” Kt qu
là, ch thêm vài phút trao i vi Tng thng, Johnson ã nhn ưc s! ng h ca Roosevelt cho d! án ca
anh.
Phong cách giao tip - hay cách bn nói chuyn và gây nh hưng vi ngưi khác - có th mang n cho bn
nhng li ích ln t mt ngôn t nh) nhưng tinh t. C'ng như các chính tr gia luôn chú ý n nhng chi tit nh)
nht trong bài thuyt trình hay kin ngh ca mình, vic mài gi'a k nng giao tip s giúp bn chn và s# dng úng t
ng nói chuyn vi ngưi khác mt cách hiu qu nht.

5 http://www.vnedoc.com Trích : Sc mnh ca ngôn t
Nm cách giúp k nng di n thuyt c!a bn tr" nên s#c so
Tôi nhn ra rng nhng gì tôi ã không nói không bao gi gây t n hi cho tôi.
- Calvin Coolidge (1872-1933), Tng thng th 30 ca M
Mt nhà qun lý n tr v vn phòng làm vic vi v0 mt m)i sau khi nghe v ch tch tp oàn phát biu b-ng
mt ging u u trong sut bui hp. Thy vy, mt $ng nghip h)i ông v ch tch ã nói gì, nhà qun lý áp: “À,
ông y ch!ng nói gì c!”
Chc h"n, nhiu ngưi trong chúng ta ã tng nghe mt ai ó thao thao bt tuyt, nhưng rt cuc li ch"ng
hiu h ang nói v vn gì. Kh nng din t mt cách rõ ràng các ý tưng, kinh nghim, quan im và cm
xúc ca bn thân s giúp bn to ra s! khác bit và t hiu qu giao tip rõ rt so vi vic nói lan man vô tn
không có trng tâm.
Nu bn bit din t mt cách ngn gn và súc tích, $ng nghip ca bn s không ch ghi nh nhng iu
bn nói mà còn tôn trng ý kin ca bn na.
Sau ây là 5 cách giúp mài sc k nng din thuyt ca bn:
1. Làm n$i b%t ni dung chính b&ng nh'ng câu khái quát ng#n g(n
Tp thói quen k li cho $ng nghip nghe ni dung chính ca nhng quyn sách ho(c bài báo mà bn ã c,
ho(c ni dung ca nhng bui hi tho mà bn ã tham d!. Hãy l!a chn nhng tài mà bn tin chc là h s
hào hng lng nghe. Ch nói chuyn ca bn phi liên quan n công vic ca h, ho(c mt chương trình truyn
hình vui nhn hay bt c gì phù hp vi hoàn cnh và ngưi nghe.
Bn có th s# dng 5 loi câu h)i mà các nhà báo thưng dùng tóm tt li ni dung bui nói
chuyn:
Ai? Vic gì? 1 âu? Khi nào? và Ti sao?
Ví d, nu bn ang nói chuyn vi $ng nghip ho(c khách hàng trưc bui hp bàn v k hoch kinh
doanh tháng ti, bn có th gi chuyn như sau: “T"i qua, tôi có d# mt hi tho v ngh thut nói trưc công
chúng. Din gi rt chuyên nghip và tt c nhng ngưi tham gia u ư$c mi ng trưc nhóm th#c hành
thuyt trình trong vòng 3 phút v bt c tài gì h thích”.
Nu $ng nghip ca bn th hin s! quan tâm, bn hãy miêu t ngn gn nhng iu bn ã hc ưc
ho(c n tưng sâu m nht i vi bn ca bui hi tho ó. Nu thi gian cho phép, bn hãy chia s0 vi
h mt vài chi tit y màu sc v mt hot ng hay ch mà bn cm thy thú v nht trong hi tho.
2. Ch(n ngôn t chính xác và d hiu
ã bao gi bn nói chuyn vi mt ngưi luôn c gây n tưng vi bn b-ng cách dùng nhng t ng cao
siêu, khó hiu nhưng r+ng tuch chưa? Cm giác ca bn th nào? Tôi ngh/ bn ch"ng có n tưng gì c vì khi ó
bn ang bn suy ngh/ xem h mun nói gì?

