Tìm hiu vkhung ma trn
đề kim tra
Bài viết này gii thiu vcách xây dng khung ma tr nđề và các tiêu
c đánh giá theo chun kiến thc và knăng
Khung ma trnđề kim tra đánh giá kết quhc tp ca HS dng nhưsau:
KHUNG MA TRNĐỀ KIM TRA
Môn: ...................................
(Thi gian kim tra: .......phút )
Nhng lưu ý và gii thích khung ma tr nđ kim tra:
1. Ct 1,2,3, 4: Mô tni dung cn kim tra gm các yêu cu mcđộ cnđạt
ca chun kiến thc, knăng, thái độ trong chương trình GDPT ca môn hc theo
c cpđộ.
2. Ct 5,6,7: Su hi tlun, tr c nghim theo c cpđộ (độ khó).
Độ khó ca câu hi, bài tp là lượng nhng thao tác tưduy, thao tác chân tay
để người hc hn thành u hi, bài tpđó.Độ khó ca u hi, bài tp phthuc
vào trình độ ca HS và thi gian hoàn thành u hi, bài tpđó.
3. Ct 8: Thi lượng kim tra đánh giá theo c cpđộ.
4. Ct 9: Tlphn tr ăm (%): Cho biết tlphn tr ăm câu hi gia c cpđộ.
5. Ct 10: Đim scho c cpđộ tr ong 1 bài kim tra. Đim stn ma trn
thnhiu thang (chng hn thang 100 đim, thang 50 đim,...), nhưng khi chm
xong bài kim tr a được quy đổi ra thang 10 đim theo nguyên tc làm tròn qui
định trong quy chế.
6. BGDĐTđang ch đạo tp trung vào c cpđ nhưsau:
Các cpđộ ca tưduy (nm vng kiến thc và hình thành knăng, thái độ)
gm:
- Bc 1: Đó là nhng câu hi, bài tp vkiến thcđạtmcđộ nhn
biếthoc vknăng thhinvic thc hin bt chướcđược mt vicđã hc
hoc kết hp chai, thái độ tiếp nhn.
Ví d: Nhc liđượcđịnh lut, công thc, mt skin, làm được so vi
mu còn nhiu lch lc,...
- Bc 2: Đó là nhng u hi, bài tp vkiến thcđạtmcđ thông
hiuhoc vknăng thhinvic thc hin chính xác được mt vicđã hc
hoc kết hp chai, thái độ đúng mc.
Ví d: Tìm được mtđại lượng liên quan tr ong mt công thc, làm
được cơbnđúng nhưmu nhưng vn còn sai sót nh,...
- Bc 3: Đó là nhng u hi, bài tp vkiến thcđạtmcđộ vn
dng cơbn, gii quyết vnđề bng nhng kiến thc, knăng đã hcđòi hiđến
stưduy lôgic, phê phán, phân tích, tng hp, thái độ tin tưởng.
d: Gii quyết vnđề theo c thông s đã cho sn, làm được chính
xác nhưmu, làm được chính xác nhưmu tr ong nhng hoàn cnh khác nhau...
- Bc 4: Đó là nhng u hi, bài tp vkiến thcđạtmcđộ vn
dng sáng to, gii quyết vnđề bng nhng kiến thc, knăng đã hc và vn
hiu biết ca bn thân đòi hiđến stưduy lôgic, phê phán, phân tích, tng hp và
du hiu ca sng to, có thái độ tin tưởng.
Ví d: Gii quyếtđược vnđề nhưng phi tìm các thông s, phát hin
được li, và có du hiu vn dng sáng to, làm được chính xác nhưmu trong
nhng hoàn cnh khác nhau mt ch thành thc, có liên hthc tinđến c vn
đề ca cuc sng thếgii quan, nhân sinh quan,...
Ni dung nhng câu hi, bài tp4 cpđộ này phthuc vào đặc
tr ưng ca tng môn hc. Đó là c mcđộ yêu cu vkiến thưc, knăng, thái độ
cnđạt ca chương trình GDPT.
7. Tr ong mi ô ghi su hi, đim và thi gian đượcđể trong du ngoc
đơn. d:
8. Tlu hi tr c nghim và tlun thnhưsau:
- Phương án 1: 100% trc nghim
- Phương án 2: 100% tlun
- Phương án 3: Phi hp trc nghim và tlun (theo tlphù hp
tr ình độ ca HS)
9. Tlphn tr ăm các cpđộ cho c phương án kim tra đánh giá. Dướiđây
là mt gi ý ch để GV tham kho (độ khó cađề tăng theo c mc):
GV phi căn cvào mc tiêu kim tra, đối tượng hc sinh kim tr a để đặt ra
tlcho thích hp, phân hóa đượcđối tượng cn kim tr a. Tr ánh ra nhi u c u
hi, bài tp quá d(HS nào cũng làm được), nhng câu hi, bài tp quá khó (không
HS nào làm được).
10. Tính thi lượng kim tra: Căn cvào lượng kiến thc tr ong u hi, bài
tp kim tr a và độ khó ca u hi mà ước lượng cho HS. Cùng mt lượng kiến
thc, knăng trong 1 đề thì độ khó cađ phthuc vào thi gian làm bài kim
tr a.
Chú ý: Người ra đề có thvn linh hot không nht thiết chia đều thi gian
cho các câu hi và bài tp trong đề kim tra. Vicước lượng su hi cho 1 bài
kim tra, tùy theo câu hi và bài tp cthngười ra đề thla chn cho thích
hp. Nhng môn tính chtđặc thù th ước lượng su hi cho bài kim tra
theo c ch đề không nên cng nhc, min là phi nhng u, nhng ý (chun
kiến thc, knăng, thái độ)đảm bođược tlgia các bc ca u hi trong ma
tr nđề kim tra.
*Quy trình xây dng ma tr nđề kim tra:
Để ra được mtđề kim tra đạt yêu cu cnđảm bođược quy trình 5 bước
sau đây:
Bước 1: Xác định mc tiêu, ni dung, hình thc kim tra để xây dng
ngân hàng câu hi và bài tp cho đề kim tra
Đề kim tra là phương tinđánh giá kết quhc tp ca HS sau khi hc xong
mt ch đề, mt chương, mt hc khay toàn bchương trình ca mt lp hc,
mt cp hc.
bước này, GV và quan tr ng nht là Tchuyên môn (người ra đề) cn căn
cvào mc tiêu, ni dung và hình thc kim tra để la chn và biên son
thành ngân hàng câu hi bài tptlun hay tr c nghim theo chun kiến thc,
knăng. Phân loi các câu hi và bài tp thành c cpđộ khác nhau (bc 1, bc 2,
bc 3, bc 4) tr ong phm vi cn kim tra ca môn hc.
Tr ong khi biên son GV phi căn cvào hthng các chun kiến thc, k
năng được qui định tr ong Chương trình GDPT ca môn hc. Đó là c lĩnh vc:
- Hthng các kiến thc khoa hc và cphương pháp nhn thc chúng.
- Hthng các knăng và khnăng vn dng vào thc tế.
- Thái độ, tình cmđối vi khoa hc và xã hi.
Đặc bit GV cn tp tr ung biên son c u hi và bài tpbc 3 bc
4nhm kim tr a được svn dng sáng t oca HS. Đó là nhng câu hi, bài tp
cn vn dng các mc cao ca tưduy để xlí tình hung, gii quyết vnđề.Đó là
svn dng c kiến thc, knăng đã hc vào thc tin nhưcác knăng sng, k
năng giao tiếp, knăng thc hành, knăng gii thích các svt hin tượng cũng
như ng dng trong thếgii tnhiên. Đó là c kiến thc, knăng vbo vmôi
tr ường, sdng năng lượng tiết kim và hiu qu,ng phó vi sbiếnđổi khí hu
và gim thiu thiên tai (tùy theo môn hc).
Tùy theo đặc trưng ca môn hc mà tchc biên son u hi, bài tp
dng tlun hay trc nghim. GV cn căn cvào lượng kiến thc, knăng trong
u hi và bài tp, mcđộ tưduy cũng như độ khó ca câu hi (so vi HS tr ung
bình) để xác định thi gian thc hin t r ung bìnhca câu hi hay bài tp.