ĐỀ
ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012
MÔN: NGỮ VĂN – LỚP 12
Thời gian:...
I/ PHN CHUNG CHO TT C THÍ SINH ( 5,0 đim):
Câu 1: (2 điểm)
Nêu ý nghĩa văn bản truyn ngn Thuc ca L Tn.
Câu 2: (3 điểm)
Anh/Ch hãy viết một đoạn văn nghị lun trình bày nhn thc và trách nhim
ca tui tr v hiện tượng lãng phí trong cuc sng hin nay.
II/ PHN RIÊNG - PHN T CHỌN (5,0 đim)
Thí sinh ch đưc làm mt trong hai câu (3a hoc 3b)
Câu 3a: Theo chương trình chuẩn (5 điểm )
Phân tích nhân vt Tnú trong tác phm Rng xà nu ca Nguyn Trung Thành.
Câu 3b: Theo chương trình nâng cao ( 5 điểm)
Phân tích quá trình nhn thc ca ngh sĩ Phùng và cnh án Đu trong truyn ngn
Chiếc thuyn ngoài xa ca Nguyn Minh Cu.
.............................HT.........................
DN CHM MÔN NG VĂN 12
I. Hướng dn chung:
- Giáo viên cn nm vng yêu cu của hướng dn chấm để đánh giá tng quát bài
làm ca hc sinh, tránh cách chm đếm ý cho đim.
- Giáo viên cn ch động, linh hot trong vic vn dụng đáp án thang điểm:
khuyến khích nhng bài viết có cmc và sáng to.
II. Đáp án và thang điểm:
CÂU
Ý
NỘI DUNG
ĐIỂM
1
Nêu ý nghĩa văn bn truyn ngn Thuc ca L Tn.
2,0
- Người Trung Quốc cần có một thứ thuốc để chữa trị tận
gốc căn bệnh mê muội về tinh thần.
- Nhân dân không nên ngsay trong cái nhà hộp bằng
sắt” người cách mạng không nên bôn ba trong chốn
quạnh hiu”, mà phải bám sát quần chúng để vận động,
giác ngộ họ.
1,0
1,0
2
Viết một đoạn văn ngắn trình bày nhận thức trách
nhiệm của tuổi trẻ về hiện tượng lãng phí trong cuộc
sống hiện nay.
3,0
* Yêu cầu về kĩ năng:
- Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội.
- Bố cục ràng, văn viết lưu loát, diễn đạt tốt, không
mắc lỗi chính tả, chữ viết cẩn thận rõ ràng …
* Yêu cầu về mặt kiến thức:
Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách nhưng lẽ
dẫn chứng phải hợp lí.Cần đạt được các ý chính sau:
0,5
0,5
0,5
2.1
2.2
2.3
Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách nhưng lẽ
dẫn chứng phải thiết thực, hợp , thuyết phục, cần làm
các ý chính sau :
- Giới thiệu vấn đề nghị luận.
- Làm rõ hiện tượng lãng phí:
hiện tượng, tình trạng con người thực hiện, tiến hành,
tổ chức một công việc nào đó làm tốn kém, hao tổn một
cách vô ích về tiền bạc, của cải, công sức và thời gian…
- Nhận thức về hiện tượng lãng phí trong đời sống của
giới trẻ:
+ Lãng phí tiền bạc vào những việc vô bổ: mua sắm quần
áo, xe, điện thoại, giày dép …đắt tiền, không phù hợp,
không cần thiết với HS.
+ Lãng phí thời gian vào những trò chơi, thú vui không
lành mạnh: chơi điện tử, chơi game, đọc truyện tranh bạo
lực…
- Nguyên nhân và tác hại:
+ Do thiếu ý thức, thích phô trương, đua đòi..
+ Thit hi v tin bc, ca ci, công sức, thơì gian, tui
tr và những cơ hội.
- Trách nhim ca tui tr nhm khc phc, hn chế hin
ng lãng phí:
+ Hc tập tưởng đạo đức ca H Chí Minh v thc
hành tiết kim.
+ Đầu thời gian, tin bc, công sc vào nhng vic
ích như học tp, giúp đỡ gia đình, cộng đồng…
- Rút ra bài hc cho bn thân.
0,5
0,5
0,5
3a
Phân tích nhân vật Tnú trong truyện ngắn Rừng nu
của Nguyễn Trung Thành
5.0
* Yêu cầu kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, vận dụng khả
3a.1
3a.2
3a.3
năng đọc hiểu để phân tích nhân vật trong một tác phẩm
văn học.
- Kết cấu chặt chẽ, bố cục ràng, diễn đạt tốt, không
mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
* Yêu cầu về kiến thức:
Trên cơ s nắm vững tác phẩm “Rừng nu của
Nguyễn Trung Thành, thí sinh thể trình bày theo
nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý bản
sau:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận.
- Phân tích hình tượng nhân vật Tnú:
+ Tnú là người gan góc, dũng cảm, mưu trí.
+ Tnú người tính kỉ luật cao, tuyệt đối trung thành
với cách mạng.
+ Tnú mt trái tim yêu thương sục sôi m thù
giặc: sống rất nghĩa tình mang trong tim ba mối thù:
thù của bản thân, thù của gia đình, thù của buôn làng.
+ Cuộc đời bi tráng và con đường đến với cách mạng của
Tnú điển hình cho con đường đến với cách mạng của
người dân Tây Nguyên, góp phần làm sáng tỏ chân lí của
thời đại: phải dùng bạo lực cách mạng để tiêu diệt bạo
lực phản cách mạng; đấu tranh trang con đường tất
yếu để tự giải phóng.
- Nghệ thuật:
+ Không khí màu sắc đậm chất Tây Nguyên thể hiện
bức tranh thiên nhiên; ngôn ngữ, tâm lí, hành động các
nhân vật.
+ Xây dựng thành nhân vật vừa có những nét cá tính sống
động vừa mang những phẩm chất tính khái quát, tiêu
biểu.
+ Lời văn giàu tính tạo hình, giàu nhạc điệu, khi thâm
0,5
3,0
1,0
3a.4
trầm, khi tha thiết, trang nghiêm...
- Đánh giá lại hình tượng cây xà nu.
0,5
3b
Phân tích quá trình nhận thức của nghệ Phùng
chánh án Đẩu.
5,0
3b.1
3b.2
* Yêu cầu kĩ năng:
- Biết cách làm bài văn nghị luận văn học, vận dụng khả
năng đọc hiểu đphân tích quá trình nhận thức của nhân
vật trong một tác phẩm văn xuôi.
- Kết cấu chặt chẽ, bố cục rõ ràng, diễn đạt tốt, không
mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
* Yêu cầu về mặt kiến thức:
Thí sinh thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần đạt
được các ý chính sau:
- Giới thiệu vấn đề nghị luận:
- Phân tích quá trình nhận thức của nghệ Phùng và
chánh án Đẩu
+ Phùng, một phóng viên nhiếp ảnh, được cử đi thực tế
chụp bổ sung bức ảnh cho bộ lịch nghệ thuật. Anh đã
phát hiện một cảnh đắt trời cho đẹp như chân của sự
toàn thiện một cảnh tượng phi thẩm mĩ, phi nhân tính.
Cảnh tượng ấy làm anh ngngàng, ngơ ngác trước một
hiện thực như trong chuyện cổ. Khi tiếp xúc nghe câu
chuyện của người đàn bà hàng chài, anh cảm thông, thấm
thía và thấy niềm tin bị lung lay. Anh ngra nhiều điều
về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời.
+ Đẩu, bạn chiến đấu của Phùng, nay làm chánh án toà
0,5
3,0