1
ĐỀ KIỂM TRA - LỚP 12
HKII – NH 2017 -2018.
BÀI VIẾT SỐ 6 - NGỮ VĂN 12
(Bài làm ở nhà)
--------oOo--------
I. MỤC TIÊU
Thu thp thông tin đđánh giá mức độ đạt chun kiến thức, năng trong chương trình học
kỳ II môn Ngữ văn lp 12.
Khảo t bao quát một số nội dung kiến thức, năng trọng m của một stác phẩm đã học
từ HK II đến bài viết số 6 trong chương trình Ngữ văn 12 theo 3 nội dung Văn học, Tiếng Việt và
Làm văn, với mục đích đánh giá năng lực nhận biết, thông hiu, vận dụng đọc hiểu vào việc tạo
lập văn bản nghị luận văn học của học sinh thông qua hình thức kiểm tra tự lun.
II. HÌNH THỨC
1. Hình thức : kiểm tra tự luận.
2. Cách tổ chức kiểm tra : Hc sinh làm bài ở nhà.
III. THIẾT LẬP MA TRẬN
1. Liệt kê các đơn vị bài học :
1.1. Phần Văn học :
- Những đứa con trong gia đình – Nguyễn Thi (2 tiết)
- Một người Hà Ni- Nguyễn Khải (1 tiết)
- Chiếc thuyền ngoài xa – Nguyễn Minh Châu (2 tiết)
1.2. Làm văn : Nghị luận văn học :
- Nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi (1 tiết)
- Rèn luyện mở, kết bài trong văn nghị luận (2 tiết)
- Diễn đạt trong văn nghị luận (1 tiết)
2. Xây dựng khung ma trận :
Mức độ
Chủ đề/Ni dung Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
thấp
Vận dụng
cao Cộng
Nghị luận một khía cạnh
trong tác phẩm Chiếc thuyền
ngoài xa.
1
Số câu
Số điểm
1
10
…1…
10 điểm
IV. BIÊN SOẠN ĐỀ KIỂM TRA
2
ĐỀ KIỂM TRA - LỚP 12
HKII – NH 2017 -2018.
BÀI VIẾT SỐ 6 - NGỮ VĂN 12
(Bài làm ở nhà)
--------oOo--------
Đề:
Nguyễn Minh Châu viết về nhân vt chánh án Đẩu trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa : “Mt cái gì
mới vừa vỡ ra trong đầu vị Bao Công của cái phố huyện vùng biển, lúc này trong Đẩu rất nghiêm nghvà
đầy suy nghĩ”. Câu văn này gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì về tình huống nhận thức trong tác phẩm?
3
V. HƯỚNG DẪN CHẤM
1. Yêu cầu chung :
_ Học sinh phải biết kết hợp các kiến thức kĩ năng về dạng bài NLVH để tạo lập văn bn. Bài viết phải
bố cục rõ ràng, đầy đủ, văn có cảm xúc; thể hiện khả năng cảm thụ văn học tốt; diễn đạt trôi chy, bảo đảm
tính liên kết,không mắc lỗi chính tả , ng pháp .
_Triển khai vấn đề theo nhiều cách khác nhau, nhưng phải có lí lẽ và căn cứ xác đáng; được tự do bày tỏ
quan điểm của mình, nhưng phải có thái độ chân thành, nghiêm túc, phù hợp với chuẩn mực đạo đức
hội và luật pháp.
2.Yêu cụ thể
a- Đm bảo cu trúc bài nghị luận ( 2,0 điểm ) :
_ Điểm 1,5- 2,0 :Trình bày đủ mở bài, thân bài, kết bài.Phần mở bài dẫn dắt hợp lí và nêu được vấn
đề;phn thân bài phải bao gồm nhiều đoạn văn liên kết chặt chm sáng tỏ vn đề; phần kết khái quát
được vấn đề và thể hiện được ấn tượng, cảm xúc sâu đậm ca cá nhân .
_ Điểm 0,75- 1,0:Trìnhy đm bài, thân bài, kết bài nhưng các phần chưa đáp ứng được yêu cầu như
trên ; phần thân bài chỉ 1 đoạn văn .
_ Điểm 0,5 : Thiếu 1 trong 3 phần , thân bài 1 đoạn .
b- Xác đnh đúng vấn đ cần nghị luận (1,5 điểm)
_ Điểm 1,5 : Xác định đúng vấn đề cần nghị luận : mối liên hệ gia câu nói tình huống truyn.
_ Điểm 0,5- 1,0 : Xác định chưa rõ vấn đề cần nghị luận, chung chung.
c- Chia vấn đề ngh luận phù hợp ; các vấn đề nghị luận triển khai theo trình tự hợp lí , có sự liên
kết chặt chẽ; sử dụng tốt các lập luận triển khai các luận điểm ( phải có sử dụng các thao tác phân tích, so
sánh, bình luận); biết kết hợp nêu lí l và dẫn chứng(5,0 điểm)có thể trình bày theo cách sau ;
* Mở
i :
_ Giới thiệu sơ lược về tác giả, HCST,xuất xứ tp.
_ Giới thiệu vấn đề nghị luận : mối liên hệ giữa câu nói và tình huống truyện.
_ D
ẫn đề.
0,75
*
Thân
i :
_ Sơ lược nội dung văn bản,tóm tắt tp,vị trí câu nói :
_ Giải thích nội dung câu nói :
un thể hiện suy nghĩ, tâm trạng của nhân vật Đẩu; cũng có thể hiểu là suy nghĩ,
tâm trạng của nhân vật nghệ sĩ nhiếp ảnh Phùng sau khi đã trực tiếp chứng kiến chứng kiến
cảnh bạo hành trong gia đình hàng chài và câu chuyện của người đàn bà ở tòa án huyện.
Nhận thức mới xuất hiện trong tâm trí chánh án Đẩu- con người tốt bụng, chính trực ( vị
Bao Công của cái phố huyn vùng biển), tạo nên dáng vẻ suy tư, trăn trở ( trong Đẩu rất
nghiêm nghị và đầy suy nghĩ).
_ Suy nghĩ về tình huống nhận thức trong tác phẩm:
un có mi liên hvới tình huống nhận thức trong tác phẩm. Có thể hiểu
đây là kết quả của quá trình thay đổi nhn thức : từ lầm lẫn, ngộ nhn đến thấu hiểu, cảm
thông,…Cả Phùng, Đẩu đã hiểu ra đưc nhiều điều: hiểu được cuộc sống từ cảnh ngộ đến
tâm tư của nhng người dân hàng chài , thông cảm với họ, trân trọng phẩm chất tốt đẹp của
h hiểu cả chính mình ; hiểu được mối quan hệ phức tạp, đa chiều của đời sống
0,75
0,5
2,5
* Kết
i :
_ Khẳng định lại vấn đề: Tình hung nhận thc trong truyện có một vai trò quan trng trong
việc thể hiện tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Qua đó, nhà văn đã gửi gắm thông điệp ; đừng
nhìn cuộc sống, con ngưi d dãi, một chiều ; hãy i ánh nhìn trĩu nặng yêu thương v
cuộc sống, con người để thấu hiểu, cảm thông,trân trọng
_ Liên hệ và rút ra bài học cho bn thân.
0,5
d-Sáng tạo(0,5 điểm)
_ Điểm 0,5 : Có nhiều diễn đạt sáng tạo, độc đáo( câu, từ ngữ, hình ảnh, yếu tố biểu cảm,...) ; thể hiện
được suy nghĩ riêng sâu sắc phù hợp với chuẩn mực đạo đức xã hi và luật pháp.
_ Điểm 0,25 : Có một số din đạt sáng tạo, độc đáo ; thể hiện được một số suy nghĩ riêng sâu sắc phù
hợp với chuẩn mực đạo đức xã hội và luật pháp.
e- Chính tả, dùng từ, đặt câu(1,0 điểm)
_ Điểm 1,0 : không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
_ Điểm 0,5- 0,75 : mắc một số lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu.
_ Điểm 0,0- 0,25 : mắc lỗi nhiều chính tả, dùng từ, đặt câu.