Ti ưu hóa hiu qu ca thông cáo báo chí
Ngun: abviet.com
Ti sao bn li click vào bài báo này? Tôi cược rng, tít ca bài này đã có cái gì đó
khiến bn tò mò.
Tuy nhiên nhiu thông cáo báo chí trình bài tiêu đề tht t nht và thm chí
phn thân cũng thiếu sinh động. Đây không phi là mt phn ca câu chuyn
cui trang đầu ca t The New York Times. Nó cũng không phi là mt cái gì
đó cn tranh lun trên The View.
Dưới đây, bn s tìm ra bí mt mà tôi đã hc được trong nhiu năm qua. Tôi
đã gi nhiu bn thông cáo báo chí, mt s khá hay còn mt s thì không.
nếu trước đây tôi biết nhng mo này thì tôi đã tiết kim được rt nhiu thi
gian.
Càng ngn càng tt
Nhiu công ty và cá nhân nghĩ rng mt bn thông cáo báo chí là cơ hi để h
có th đưa ra các thông tin có th hiu được như tên h ca CEO và các s
thích, tm nhìn ca công ty. Đây là mt sai lm, bi mt thông cáo như thế
này chính làm cho người khác lc vào mt cun tiu thuyết và yêu cu h đọc
tt c nhng gì v doanh nghip. Thay vào đó, hãy nghĩ thông cáo báo chí
như là mt “bàn đạp” – là mt cái gì đó mà bn có th nói mt cách thoi mái
vi người khác trong 30 giây đến mt phút. Nếu bn cn đưa ra nhiu thông
tin, bn có th link ti mt file PDF giàu thông tin hoc các bn thông cáo dài
hơn trên website.
“Mt bn thông cáo báo chí ch nên dài khong t 200 đến 400 t, nó càng
ngn càng tt. Quan trng là đủ thông tin và thc s hp dn.’’ Todd Pree,
Giám đốc ca Mass Media Distribution LLC.
Cũng như thế, bn không nên đưa cho ai đó mt bài thuyết trình 3 gi đồng
h ch để xin s đin thoi quán bar, bn không cn mt bn thông cáo 1000
t để được có mt trên các trương trình radio hoc truyn hình. Hãy gi
tht ngn gn, chính xác, hp dn và tôn trng thi gian ca nhà báo.
S không có mt phương tin truyn thông nào quan tâm đến doanh nghip
nếu thông cáo ca bn dài long ngong.
Tht đơn gin
Hãy làm theo nhng hướng dn viết thông cáo – điu này có không có nghĩa
là phi bt cuc công ty, sn phm ca bn là “tt nht” hoc “ni tiếng
nht’’ trên thế gii. Nếu sn phm ca bn thc s ni tiếng trên thế gii thì
bn không nên có nhng câu như vy. Và nếu không có tht thì đừng gi to
và buc nó phi như thế. Ngoài ra, cung cp nhng thông tin liên lc rõ ràng
trong thông cáo ca bn: địa ch email và s đin thoi là cn thiết nht. Bn
không mun là mt người biên tp phi chn lc qua hàng trăm d liu để
tìm thông tin liên lc ca ai đó? Chng ai có đủ thi gian và kiên nhn làm
vic này c.
Tn dng các công c tìm kiếm
Trong nhng ngày này, nhiu người gi thông cáo báo chí để thu hút người
đọc. Mt thông cáo báo chí có th là cách tuyt vi để thu hút s chú ý ca
người xem t Google và các công c khác. Ngoài ra, hu hết các dch v viết
thông cáo báo chí đều s dng nhiu thi gian vào công c tìm kim để
được kết qu search th hnh cao nht.
Theo VisiblePR.com, nên tìm mt công c ti ưu hóa c máy tìm kiếm min
phí cho thông cáo báo chí và phn thân ca thông cáo nên gm 3% đến 5%
t khóa. Vì thế, nếu thông cáo ca bn có phn thân dài 100 t, thì cm t
chính nên xut hin ít nht 3 ln nhưng không hơn 5 ln.
Mt khác, tiêu đề ca thông cáo báo chí có th có ti 15 đến 20% t khóa để
kết qu tìm kiếm cao nht.
Bên cnh vic thu hút người xem, s ti ưu hóa công c tìm kiếm cũng s cho
kết qu trên radio và truyn hình khi đặt qung cáo hàng tháng sau khi
thông cáo ca bn được gi đi. Người lên kế hoch qung cáo mt bui sáng
vi vã có th tìm kiếm trên Google ch để tìm các thông cáo giàu thông tin,
viết tt và rõ ràng xut hin đầu tiên trên trang.
S kiên trì là yếu t chính
Pree gii thích “Cn phi c gng tht nhiu để lc được các thông đip thú
v. Hu hết khách hàng mà chúng ta hướng đến trên phương tin truyn
thông là kết qu ca các thông cáo báo chí đã được tinh lc thường xuyên.”
Nếu bn thc s tin vào thông cáo báo chí, đừng ngi quan tâm ti nó.