c hoàn thành t i: H c vi n Khoa h c Công ngh ,
Vi n Hàn lâm Khoa h c Công ngh Vi t Nam
ng d n khoa h c:
ng d n 1: c vi n K thu t m t
ng d n 2: GS. TS. Hu , Vi n Khoa h c và Công ngh tiên
ti n Nh t B n (JAIST)
Ph n bi n 1:
Ph n bi n 2:
Ph n bi n 3:
Lu n án c b o v c H lu n án ti c p H c vi n h p t i
Hc vi n Khoa h c Công ngh , Vi n Hàn lâm Khoa h c Công ngh Vi t
Nam vào h i gi , ngày tháng .
th tìm hi u lu n án t i:
1. n H c vi n Khoa h c Công ngh
2. n Qu c gia Vi t Nam
1
MỤC LỤC
1 BẢO ĐẢM TÍNH RIÊNG CHO HỌC U 5
1.1 Hcsâu ............................ 5
1.2 Đảm bảo tính riêng trong học sâu . . . . . . . . . . . . . 5
1.3 Một số phương pháp đảm bảo tính riêng . . . . . . . . . . 5
1.3.1 Ncdanhhóa..................... 5
1.3.2 Các kỹ thuật mật tính toán bảo mật nhiều thành
viên.......................... 5
1.3.3 Các kỹ thuật làm nhiễu dữ liệu . . . . . . . . . . . . 6
1.4 Các phương pháp đảm bảo tính riêng cho học sâu . . . . . 6
1.5 Hạn chế của các phương pháp PPDL hiện nay . . . . . . . . 7
1.6 Kếtlunchương........................ 8
2 NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT C GIAO THỨC TÍNH TỔNG
BẢO MẬT VECTOR SỐ THỰC 9
2.1 Một số kiến thức sở về mật . . . . . . . . . . . . . . 9
2.2 Giao thức tính tổng bảo mật vector số thực với kỹ thuật lượng
thóa ............................. 9
2.2.1 Giao thức đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
2.2.2 Ước lượng sai số tính toán . . . . . . . . . . . . . . 9
2.2.3 Phân tích an toàn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
2.2.4 Đánh giá hiệu năng của giao thức . . . . . . . . . . 9
2.3 Giao thức tính tổng các vector số thực sử dụng ma trận mặt nạ 11
2.3.1 Giao thức đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
2.3.2 Chứng minh tính đúng đắn . . . . . . . . . . . . . . 11
2.3.3 Phân tích an toàn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
2.3.4 Đánh giá hiệu năng của giao thức . . . . . . . . . . 12
2.4 Giao thức tính tổng bảo mật vector sử dụng ma trận mặt nạ
cóxácthc .......................... 13
2.4.1 Giao thức đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
2.4.2 Chứng minh tính đúng đắn . . . . . . . . . . . . . . 13
2.4.3 Phân tích an toàn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
2.4.4 Đánh giá hiệu năng của giao thức . . . . . . . . . . 14
2.5 Tngkếtchương........................ 15
2
3 Y DỰNG C GIAO THỨC HUẤN LUYỆN MẠNG
HỌC U CỘNG TÁC PHÂN TÁN DỰA TRÊN SMC 16
3.1 Giao thức huấn luyện mạng học sâu phân tán với y chủ
tnghpbántincy...................... 16
3.1.1 Giao thức đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 16
3.1.2 Triển khai thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . 17
3.1.3 Kết quả thực nghiệm đánh giá . . . . . . . . . . . 17
3.2 Giao thức huấn luyện mạng học sâu phân tán trong môi trường
phitptrung.......................... 20
3.2.1 Giao thức đề xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
3.2.2 Triển khai thực nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . 21
3.2.3 Kết quả thực nghiệm đánh giá . . . . . . . . . . . 22
3.3 Kếtlunchương........................ 23
4 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 24
3
GIỚI THIỆU
Tính cấp thiết của đề tài
Học sâu đã trở thành công cụ hiệu quả cho rất nhiều tác vụ học y
hiện nay. Tuy nhiên, việc phụ thuộc vào các bộ dữ liệu với kích thước lớn
lại đặt ra những lo ngại v quyền riêng tư. Học cộng tác phân tán (federated
learning) ra đời như một giải pháp đột phá, cho phép các bên hợp tác huấn
luyện hình vẫn giữ dữ liệu an toàn trên thiết bị nhân. Mặc mang
đến nhiều lợi ích, học cộng tác phân tán vẫn đối mặt với những thách thức,
điển hình rỉ dữ liệu gián tiếp. Các kỹ thuật nhiễu ngẫu nhiên và hóa
đã được nghiên cứu và áp dụng như những kỹ thuật hứa hẹn, góp phần nâng
cao tính riêng hiệu quả hơn cho phương pháp y. Tuy nhiên, đi kèm với
sự tương cường tính an toàn cho hình thì những ảnh hưởng tiềm tàng đến
độ chính xác của hình sự phức tạp v mặt tính toán lại trở thành những
vấn đề làm cho khó ứng dụng được trong thực tiễn.
Mục tiêu của luận án
Mục tiêu của luận án y phát triển các giao thức học cộng tác phân
tán hiệu quả và an toàn trên sở sử dụng các giao thức tính toán bảo mật
nhiều thành viên (SMC). Cụ thể:
Phát triển các giao thức SMC hiệu quả cho tính tổng các vector số thực
trong môi trường bán tin cậy, trong đó tồn tại giả thiết thông đồng giữa
các bên tham gia.
Đề xuất giao thức huấn luyện mạng học sâu phân tán mới đảm bảo tính
chính xác, hiệu quả và an toàn bằng cách kết hợp chế học cộng tác
phân tán và các giao thức SMC được đề xuất.
Đóng góp chính của luận án
Luận án các đóng góp chính sau đây:
Đóng góp 1. Đề xuất ba giao thức SMC cho bài toán tính tổng các
vector số thực trong trường hợp các bên tham gia bán tin cậy. Các giao
thức y cho phép đảm bảo an toàn trong trường hợp tối đa n2
trong nbên tham gia thông đồng.