2. Tuy nhiên, chưa có công trình nào đề xuất các biện pháp
dạy học một nội dung toán cụ thể theo hướng kết hợp phát triển
đồng thời TDPB và TDST cho học sinh THPT, đặc biệt là tại
CHDCND Lào.
3. Tại Lào, nghiên cứu về phát triển tư duy trong dạy học còn
hạn chế, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Vì vậy, việc nghiên
cứu phát triển TDPB và TDST trong dạy học nội dung PT và BPT là
cần thiết và phù hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục.
4. Trên cơ sở đó, luận án hướng đến việc xác lập cơ sở lý luận
và thực tiễn cho phát triển TDPB, TDST, đề xuất các biện pháp
tương ứng và tích hợp nhằm phát triển đồng thời hai loại tư duy
trong dạy học chủ đề PT và BPT, góp phần nâng cao chất lượng và
hiệu quả giáo dục tại CHDCND Lào.
3. Mục đích nghiên cứu
Góp phần làm rõ hơn cơ sở lý luận và thực tiễn về
TDPB,TDST; chỉ ra mối quan hệ giữa TDPB và TDST, từ đó đề
xuất một số BP DH chủ đề PT, BPT theo hướng phát triển từng loại
hình tư duy này; làm nền tảng để đề xuất biện pháp tiếp cận tích hợp,
hướng đến việc dạy học chủ đề PT và BPT theo hướng phát triển
đồng thời cả TDPB và TDST cho HS THPT nước CHDCND Lào.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
4.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về TDPB và TDST, cấu trúc và
những biểu hiện của TDPB, TDST, mối quan hệ giữa TDPB và
TDST.
4.2. Tìm hiểu thực trạng DH chủ đề PT, BPT theo hướng phát
triển TDPB, TDST cho HS THPT ở một số trường THPT nước
CHDCND Lào.
4.3. Đề xuất một số BP DH chủ đề PT, BPT theo hướng phát
triển từng loại hình tư duy này; làm nền tảng để đề xuất biện pháp
tiếp cận tích hợp, hướng đến việc dạy học chủ đề PT và BPT theo
hướng phát triển đồng thời cả TDPB và TDST cho HS THPT nước
CHDCND Lào.
4.4. Thực nghiệm sư phạm để đánh giá tính đúng đắn của giả
thuyết khoa học; đánh giá hiệu quả của các BP DH được đề xuất