MỤC LỤC
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục bảng, biểu đồ
Tóm tắt luận văn
LỜI MỞ ĐẦU……………………….…………………………………………..1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI
NHTM………………………………………………………...………….......3
1.1. Tổng quan về dịch vụ thẻ của NHTM ……….………………...………...3
1.1.1. Sự ra đời và phát triển dịch vụ thẻ của NHTM trên thế giới ………...…..3
1.1.2. Dịch vụ thẻ tại NHTM…………………………………………………...4
1.2. Phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM….....………………………………17
1.2.1. Quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM…..………………….....17
1.2.2. Tiêu chí đánh giá phát triển dịch vụ thẻ của NHTM……..……...……...17
1.3. Điều kiện tác động đến phát triển dịch vụ thẻ......………………..……21
1.3.1. Điều kiện chủ quan……….…...……....……………...............................21
1.3.2. Điều kiện khách quan………………....……………...............................26
CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN
HÀNG TMCP VIỆT NAM TÍN NGHĨA SAU KHI HỢP NHẤT VÀO
SCB………………………………………………….…...................................29
2.1. Tổng quan về ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (SCB)...............29
2.1.1. Quá trình hình thành phát triển của ngân hàng TMCP Việt Nam Tín
Nghĩa (SCB)….……………………………...…………………….….…..29
2.1.2. Hoạt động kinh doanh từ năm 2009 đến tháng 10/2012…...……….…..33
2.2. Thực trạng phát triển dịch vụ thtại ngân hàng TMCP Việt nam Tín
Nghĩa (SCB) ……….…………………………………………………....40
2.2.1. Cơ sở pháp lý …………………………………...…………………..…..40
2.2.2. Triển khai dịch vụ thẻ sau khi hợp nhất vào SCB ..……….……...…….42
2.3. Đánh giá việc triển khai dịch vụ thẻ tại ngân hàng TMCP Việt Nam Tín
Nghĩa (SCB) ……………….…………………………………………….54
2.3.1. Kết quả triển khai phát triển dịch vụ thẻ tại SCB….........……………...54
2.3.2. Những hạn chế, khó khăn trong phát triển dịch vụ thẻ …………….......55
2.3.3. Nguyên nhân của những hạn chế ………………………………………58
CHƯƠNG 3 PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG TMCP
VIỆT NAM TÍN NGHĨA SAU KHI HỢP NHẤT VÀO SCB…..…..….….63
3.1. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại SCB……......…………………..63
3.1.1. Xu hướng phát triển dịch vụ thẻ hiện nay……………………...……….63
3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ thẻ tại SCB trong những năm tới…..…..66
3.2. Giải pháp phát triển dịch vụ thẻ tại SCB………....................................67
3.2.1. Xây dựng chiến lược kinh doanh thẻ theo đúng hướng thị trường….......67
3.2.2. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu……………….…68
3.2.3. Phát triển đa dạng các tiện ích của thẻ và nâng cao các tiện ích của thẻ..69
3.2.4. Hạn chế rủi ro khi phát hành và thanh toán thẻ..………………………..70
3.2.5. Giải pháp đầu tư cải tiến và phát triển công nghệ…….………....……....72
3.2.6. Nâng cao năng lực cạnh tranh của ngân hàng……...……………………72
3.2.7. Nâng cao trình độ nguồn nhân lực ………………...……………………73
3.2.8. Quản lý thông tin khách hàng, phân loại khách hàng ……………….….74
3.2.9. Chính sách Marketing…………………………………………………...74
3.3. Một số kiến Nghị ………………………………………………………76
3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ ……………………………………………..76
3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước ……………………………………...…...77
KẾT LUẬN……………………………………………………………….……79
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………….……...80
MỞ ĐẦU
Sự cần thiết của đề tài
Cùng với sự phát triển, sự hội nhập của nền kinh tế đất nước vào nền kinh tế khu vực và
thế giới, hoạt động ngân hàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam từng bước đổi
mới đáp ứng ngày càng cao đòi hỏi của khách hàng, của nền kinh tế của tiến trình đổi
mới và hội nhập. Các dịch vụ ngân hàng cũng ngày càng phát triển về mọi mặt nhằm đáp
ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của nền kinh tế - hội như các nghiệp vụ ngân hàng
đối nội đối ngoại từ nghiệp vụ tín dụng, nghiệp vụ thanh toán quốc tế, kinh doanh
ngoại tệ, thanh toán điện tử đến việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ như mở tài khoản và
nhận tiền gửi của các tổ chức kinh tế dân cư, dịch vụ vấn khách hàng, dịch vụ
chuyển tiền kiều hối... Ngoài những dịch vụ truyền thống, các ngân hàng thương mại
nước ta không ngừng mở rộng các dịch vụ khác mang tính hiện đại trong đó dịch vụ
thẻ, một dịch vụ đang được coi là cơ hội mới cho các ngân hàng với số lượng khách hàng
tiềm năng rất lớn.
Dịch vụ thẻ ưu thế về nhiều mặt trong việc thoả mãn nhu cầu của khách hàng tính
tiện dụng, an toàn, được sử dụng rộng rãi trên thế giới, đặc biệt ở những nước có nền kinh
tế phát triển.
Từ thực tiễn trên, tác giả chọn đề tài “Phát triển dịch vụ thẻ tại Ngân hàng TMCP Việt
Nam Tín Nghĩa”, nhằm thúc đẩy khả năng phục vụ khách hàng, nâng cao thương hiệu
của Ngân hàng.
Mục đích nghiên cứu của đề tài
Luận văn “Phát triển dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (SCB)” với mục
đích : Làm rõ thêm lý luận cơ bản về dịch thẻ của NHTM Việt Nam. Phân tích, nhận xét,
đánh giá thực trạng triển khai dịch vụ thẻ tại NH TMCP Việt Nam Tín Nghĩa điều
kiện phát triển dịch vụ thể tại SCB. Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm phát triển dịch
vụ thẻ tại SCB.
Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng hợp, duy logic, các phương pháp
kỹ thuật thống kê, so sánh đánh giá, phỏng vấn chuyên gia… để đưa ra kết quả phân
tích nhằm giúp cho công tác nghiên cứu thuận lợi và đạt kết quả tốt.
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ THẺ TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI
Chương 1 chương giới thiệu tổng quan về dịch vụ thẻ tại Ngân hàng. Chương
này với nội dung chủ yếu giới thiệu lịch sự phát triển của thẻ tại ngân hàng, đưa ra các
khái niệm liên quan đến thẻ tại ngân hàng, các cách phân loại thẻ, cũng như đã chỉ ra các
lợi ích của việc sử dụng thẻ ngân hàng như:
Đối với ngân hàng:
Giúp ngân hàng tăng số dư huy động vốn.
Cung cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng, tăng nguồn vốn huy động từ việc
quỹ của khách hàng, tạo lập mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng và ngân hàng.
Cung cấp thêm một phương thức thanh toán KDTM tiện lợi cho khách hàng.
Tăng thêm nguồn thu cho ngân hàng từ các khoản phí dịch vụ liên quan.
Giúp ngân hàng nâng cao thương hiệu, mở rộng khả năng hoạt động trên toàn cầu
khi là thành viên của tổ chức thẻ quốc tế.
Đối với chủ thẻ:
An toàn: hạn chế tối đa những rủi ro thể xảy ra do việc sử dụng tiền mặt đem
lại.
Nhanh chóng, linh hoạt, thuận tiện: chủ thẻ không phải mang một lượng tiền lớn,
có thể chủ động trong chi tiêu, việc thanh toán dễ dàng, nhanh chóng.
Được hưởng nhiều dịch vụ đi kèm: có thể được tham gia dịch vụ bảo hiểm, ưu đãi
về giá khi thanh toán tại ĐVCNT.
Đối với ĐVCNT:
Tăng doanh số bán hàng, tiết kiệm chi phí, dễ quản lý thông qua tài khoản tại ngân
hàng.
Chấp nhận thanh toán bằng thẻ cung cấp cho khách hàng một phương thức
thanh toán hiện đại, nhanh chóng, tiện lợi và khách hàng thấy rõ được tính chuyên nghiệp
trong thanh toán của cơ sở kinh doanh.
Tăng vòng quay vốn vì tiền thanh toán được ghi có ngay vào tài khoản ĐVCNT.
Đối với nền kinh tế:
Làm thay đổi thói quen tiêu dùng tiền mặt trong dân cư, thông qua đó làm giảm
khối lượng tiền mặt trong lưu thông, hạn chế nguy cơ lạm phát nền kinh tế.
Đồng thời, chương 1 còn chỉ ra các chủ thể tham gia dịch vụ thẻ tại ngân hàng,
cũng như cho thấy thêm quy trình phát hành thanh toán thẻ ngân hàng. Ngoài ra,
chương 1 còn đưa ra quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM.
Phát triển dịch vụ thẻ được hiểu là hoạt động của ngân hàng với mục đích mở rộng
dịch vụ thẻ ngân hàng, nhằm gia tăng việc cung ứng dịch vụ thẻ, từ quy phát hành
thẻ, doanh sthẻ cho đến việc gia tăng về chủng loại, cũng như tiện ích của thẻ. Phát
triển được phân tích trên hai khia cạnh: phát triển về chiều rộng phát triển về chiều
sâu. Từ đó đưa ra các tiêu chí đánh giá sự phát triển dịch vụ thẻ của NHTM: Số lượng thẻ
phát hành số lượng khách hàng sử dụng thẻ; Số lượng thhoạt động trên tổng số
lượng thẻ phát hành; Mạng lưới cung ứng dịch vụ thẻ; Số tiền gửi trên tài khoản thẻ
của khách hàng; Doanh số thanh toán thẻ; Sự đa dạng về các sản phẩm thẻ và tiện ích của
dịch vụ thẻ; Thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ thẻ.
Trên sở quan niệm về phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM, chương này cũng đưa
ra các điều kiện tác động m ảnh hưởng đến việc phát triển dịch vụ thẻ tại NHTM bao
gồm các điều kiện chủ quan và các điều kiện khách quan.
Điều kiện chủ quan
Tiềm năng tài chính: Nhằm đầu hệ thống máy ATM POS cần lượng vốn
lớn.
Chiến lược kinh doanh của ngân hàng: bước đầu tiên để phát triển sản phẩm,
dịch vụ ngân hàng.