Tng quan v thương mi đin t - internet (P7)
Các nguyên tc ch đạo v thương mi đin t
trong các nước ASEAN
Các nguyên tc ch đạo đối vi vic phát trin thương mi đin t trong các
nước ASEAN s th hin quan đim chung ca chúng ta đối vi th trường s hoá
đang tri dy, và phác ho các nguyên tc ch đạo các hành động tp th ca chúng ta
trong quá trình bước vào ký nguyên thương mi đin t. Trong các cân nhc ca mình,
các nước thành viên ASEAN s tính ti xu hướng toàn cu v t do hoá thương mi và
nguyn vng mun thương mi đin t trong khu vc phát trin không b cn tr.
Tp hp các nguyên tc này làm sáng t vai trò ca các quc gia thành viên
ASEAN đối vi khu vc doanh nghip; tha nhn bn cht không biên gii ca
thương mi đin t và s cn thiết phi thiết lp và hài hoà các quy tc, các tiêu chun
và các h thng trên quan đim toàn khu vc nhm to điu kin thun li cho thương
mi đin t gia các nước thành viên ASEAN. Nhng nguyên tc này s tr thành
khuôn kh cho vic đặc định và thiết kế vic hp tác k thut và các sáng kiến to
dng năng lc nhm xúc tiến và to thun li cho buôn bán ni b ASEAN tiến hành
buôn bán đin t vi các nước khác trên thế gii.
1. Vai trò ca Chính ph
To dng mt môi trường có tính h tr giúp cho thương mi đin t m rng
và phát trin.
Kích hot thương mi đin t thông qua các d án thí đim, các trung tâm thí
đim và các thc nghim.
Xây dng mt quan đim phi hp, đổi mi và có mc tiêu đối vi vic lp
chính sách.
Các quc gia thành viên ASEAN s ban hành các lut cn thiết đảm bo tính
chc chn, kh kiến, và sáng t ca các quyn và nghĩa v ca các bên hu quan, có
tính ti các phương thc đang hình thành ca hot động kinh doanh s hoá. Khuôn kh
pháp lý mi phi có kh năng thích ng và đủ linh hot để thích nghi được vi các
biến đổi công ngh và vi tình hình môi trường toàn cu và khu vc biến hoá không
ngng. Ð nâng cao hơn na tác dng h tr ca môi trường nhm xúc tiến thương
mi đin t, các quc gia thành viên ASEAN có th cn phi có các chính sách kinh tế
thun li, các chương trình kích thích c gói và mt cơ chế h tr.
Tuy nhiên, cn phi có nhiu th nghim trong giai đon khi đầu này ca vic
phát trin thương mi đin t trong ASEAN. Trong nhiu lĩnh vc ca ngành tài
chính, và trong các khu vc ch cht ca công nghip, rt có th s không có mt
doanh nghip chuyên hoá thương mi đin t.
Các nước thành viên ASEAN s kích hot thương mi đin t qua các d án thí
đim, các trung tâm thí đim, s bao gm: các đim to mm mng, các khuyến khích
trong các chương trình làm quen vi môi trường mi, và các định hướng mang tính
chiến lược.
2. Vai trò ca khu vc doanh nghip
Chp nhn, phát trin, và ng dng thương mi đin t thông qua các cam kết
ca khu vc doanh nghip và các hip hi buôn bán v duy trì li thế cnh tranh.
Thương mi đin t là các hot động kinh doanh được các công ngh mi v
thông tin và truyn thông h tr, và biến hoá không ngng dưới tác động ca các công
ngh mi này. Võng mng toàn cu (Internet) đang nhanh chóng được toàn thế gii
chp nhn và ri s tr thành công c ch yếu để tiến hành vic buôn bán cũng như
vic liên lc trong ni b các t chc.
Thương mi đin t dn ti c mt phương thc kinh doanh hoàn toàn mi m,
tiến hành trong mt môi trường biến hoá nhanh chóng và không ngng trên din rng
dưới tác động thúc đẩy ca các biến đổi rt nhanh v công ngh. Ðc trưng ca môi
trường thương mi đin t các ri ro, các bt trc, cái "được" và "mt" tim tàng.
3. Cơ s h tng mng truyn thông
Thiết lp mt sơ s h tng mng truyn thông thường hu, d tiếp cn, và chi
phí thp trên cơ s các tiêu chun m nhm đảm bo tính liên thông và tính liên tác.
Mt trong các cân nhc cơ bn ca thương mi đin t là tính thương hu toàn
cu và tính d tiếp cn vi cơ s h tng truyn thông. Tiếp cn và s dng cơ s h
tng này là chc năng ca:
Năng lc mng cp quc gia, khu vc, và toàn cu;
Chi phí truy cp và s dng;
Tính thường hu và chi phí ca các khí c truy nhp (đin thoi,
máy tính đin t cá nhân, modem,vv)
Tính thường hu ca k năng k thut truy cp.
Các dch v vin thông cơ bn phi thường hu đối vi đa s dân chúng và chi
phí phi thp là điu kin tiên quyết căn bn ca thương mi đin t, và do đó trước
hết phi có mt cơ s h tng vin thông cơ bn. Vì chi phí cao có th cn tr vic truy
cp vào mng thông tin, nên giá dch v vin thông, cùng vi giá ca phn cng và
phn mm cn thiết để truy nhp vào mng truyn thông phi các mc có th chu
đựng được.
Ð thương mi đin t có th phát trin thành công trong ni b ASEAN, các
quc gia thành viên phi liên thông vi nhau. Khi y, tính liên tác cn phi được đảm
bo để tt c nhng người s dng mng các quc gia thành viên có th liên lc được
vi các mng các nước kia, không phân bit kiu máy tính được s dng, hãng cung
cp dch v vin thông, kiu mng và kiu phn mm s dng.
4. Dung liu
Ðm bo dòng thông tin xuyên quc gia và s t định đot ca tng cá nhân
con người trong khi vn tính ti các tiêu chun ca các quc gia thành viên v dung
liu có th chp nhn, và nhìn nhn nhng s khác bit v xã hi và văn hoá gia các
quc gia thành viên.
Dành ưu tiên cho vic phát trin các dung liu hu ích cho s phát trin kinh tế,
công ngh, xã hi, và văn hoá ca tng quc gia thành viên.
S lưu thông thông tin t do xuyên biên gii các quc gia s to điu kin cho
các công dân thu li t các thông tin phong phú và đa dng có trên Internet. Ðng thi
cn phi chú ý ti s hin hu các dung liu không mong mun hoc có hi trên xa l
thông tin có th gây tác động xu ti các cá nhân văn hoá, tôn giáo, và xã hi.
5. Bo v s hu trí tu
Tha nhn vic bo v s hu trí tu, có tính ti nhng s phát trin mi nht,
các chun mc đã hình thành, và các tiêu chun đưc quy định trong các hip định và
các công ước quc tế có liên quan.
Vic bo v s hu trí tu là thiết yếu vì các sn phm và các dch v s hoá
truyn *** trên Internet có th b sao chép mt cách d dàng. Các doanh nghip hình
thành ra xung quanh vic kinh doanh dung liu s hoá cn được hưởng mt mc độ
bo v thích đáng đối vi các khon đầu tư ca mình.
6. An toàn
To dng môi trường ti các quc gia thành viên ASEAN nhm bo đảm an
ninh cho thương mi đin t. Khu vc tư nhân cn phi đi đầu trong vic phát trin và
ng dng công ngh đảm bo an toàn theo kp mc độ hin đại.
Khuyến khích vic ng dng công ngh chng thc và mã hoá để giao dch
đin t được an toàn.
Mt trong các tr ngi ln nht đối vi s phát trin ca thương mi đin t
s lo ngi ca dân chúng v tính an toàn. Vn đề an toàn trong thương mi đin t bao
gm các chính sách v công ngh mã hoá; khuôn kh pháp lý cho vic thc thi các
chính sách đó; giáo dc cho dân chúng, th trường, và nhng người thi hành lut hiu
biêt rõ; giúp cho tng địa phương nm được công ngh an toàn, và đặt ra các tiêu
chun công ngh ti thiu.
Chính ph các quc gia thành viên ASEAN cn phi đi đầu trong vic đưa ra
các chính sách tương ng (nếu cn thiết thì bao gm c chính sách mã hoá), các tiêu
chun công ngh, và lp pháp nhm đảm bo tính an toàn ca thương mi đin t. Tuy
nhiên, công ngh an ninh đang tiến hoá rt nhanh và các chính ph ca các quc gia
ASEAN có l s khó mà theo kp vi th trường trong lĩnh vc này, và do đó, khu vc
tư nhân cn phi đi đầu trong vic phát trin công ngh an toàn theo kp mc độ hin
đại.
7. Bo mt và tin cy
S dng các phương tin công ngh được công nhn quc tế và có tính liên tác
để chng truy nhp bt hp pháp vào các d liu.
Bo v d liu để to ra mt môi trường tin cy và an toàn nhm to thun li
cho dòng thông tin xuyên biên gii và giúp tăng cường thương mi quc tế
Do lo ngi v bo mt, ngày càng có nhiu nưc ban hành các lut v bo v d
liu nhm ngăn cn không cho thông tin được truyn *** ti nhng nước không có
phương tin thích đáng để bo v thông tin. Trong tình hung y, nhng nước không
có các cơ chế bo v thông tin thích đáng, thương mi đin t s không th phát trin
được.
8. Mã thương mi thng nht
Tr giúp tích cc cho vic phát trin và áp dng mt b mã thương mi thng
nht, và vic hài hoà các quy tc và các th tc thương mi trên bình din quc tế, có
tính ti các chính sách quc gia.