intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Topic 5: Cạnh tranh hoàn hảo

Chia sẻ: Nguyen Van Thanh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:43

712
lượt xem
127
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cạnh tranh thuần túy: Số lượng người bán và người mua lớn, Sản phẩm đồng nhất (giống nhau), Rào cản thấp để gia nhập (tự do gia nhập và rút lui trong ngành công nghiệp). Cạnh tranh hoàn hảo: Số lượng người bán và người mua lớn, Sản phẩm đồng nhất (giống nhau), Rào cản thấp để gia nhập, Thông tin thị trường hoàn hảo perfect mobility of FoP’s.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Topic 5: Cạnh tranh hoàn hảo

  1. CẠNH TRANH HOÀN HẢO Topic 5 1
  2. Đặc điểm Cạnh tranh thuần túy • Số lượng người bán và người mua lớn • Sản phẩm đồng nhất (giống nhau) • Rào cản thấp để gia nhập (tự do gia nhập và rút lui trong ngành công nghiệp) Cạnh tranh hoàn hảo • Số lượng người bán và người mua lớn • Sản phẩm đồng nhất (giống nhau) • Rào cản thấp để gia nhập Dẫn đến sự • Thông tin thị trường hoàn hảo điều chỉnh • perfect mobility of FoP’s nhanh chóng 2
  3. Người nhận giá & Người tạo giá Đường cầu của Người nhận giá Đường cầu của Người tạo giá 3
  4. Đường cầu của người nhận giá • Đường cầu của doanh nghiệp trong cạnh tranh hoàn hảo thì co dãn hoàn toàn, có nghĩa là DN chỉ có thể bán HH với số lượng không hạn chế tại mức giá thị trường. • Mỗi DN không tạo ra thị trường, không tạo lập giá mà chỉ là một thành viên nhỏ trong thị trường rộng lớn….. Do đó, nó là người nhận giá. 4
  5. Đường cầu của người tạo giá • Hướng dốc xuống. • Độ dốc của đường cầu như thế nào. • DN càng có sức mạnh thị trường, thì đường cầu có độ dốc càng lớn. • Đặc điểm của đường cầu có hướng dốc xuống là, thông thường, nếu DN tăng giá sản phẩm của họ, họ sẽ bị mất khách hàng và nếu họ muốn bán nhiều hàng hơn, họ sẽ phải giảm bớt mức giá. 5
  6. Đường cầu của mỗi DN trong cạnh tranh thuần túy Đường cầu thị trường Đường cầu của DN P = AR = MR 6
  7. Doanh thu trong cạnh tranh thuần túy • Tổng DT (TR): Tổng số tiền DN nhận được khi bán sản phẩm. • TR = P x Q • DT trung bình (AR): Tổng DT trên 1 đơn vị sản phẩm được bán ra • AR = TR/Q = (P x Q) / Q = P • DT biên (MR): là DT tăng thêm khi bán thêm một đơn vị sản phẩm P. ΔQ ΔTR • MR = ΔQ =  ΔQ =P 7
  8. Giá (DT trung bình) Lượng cầu (Bán) Tổng DT DT biên $131 0 $ 0 ] 131 1 131 $131 ] 131 131 2 262 ] 131 131 3 393 ] 131 131 4 524 ] 131 131 5 655 131 6 786 ] 131 131 7 917 ] 131 131 8 1048 ] 131 131 9 1179 ] 131 131 10 1310 ] 131 8
  9. P Giá, DT biên và DT trung bình, TR 917 Tổng DT (dollars) 786 655 524 393 262 P = AR = MR 131 D = MR 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Lượng cầu (bán) 9
  10. Tối đa hóa lợi nhuận trong Ngắn hạn 2 cách tiếp cận để tối đa hóa lợi nhuận: • Cách 1: Tổng DT – Tổng CP • Cách 2: DT biên, CP biên 10
  11. Chú ý! Nguyên tắc tối đa hóa LN • Kết quả tốt nhất khi: TR – TC = lớn nhất hoặc • khi MR = MC – Hoặc MR gần MC nhất nhưng MR > MC – MC cắt MR 11
  12. Tổng DT – Tổng CP (Giá = $131) Tổng CP Tổng CP Tổng SP Tổng DT cố định biến đổi Tổng CP Lợi nhuận 0 $ 0 $ 100 $ 0 $ 100 – $100 1 131 100 90 190 – 59 2 262 100 170 270 –8 3 393 100 240 340 + 53 4 524 100 300 400 + 124 5 655 100 370 470 + 185 6 786 100 450 550 + 236 7 917 100 540 640 + 277 8 1048 100 650 750 + 298 9 1179 100 780 880 + 299 10 1310 100 930 1030 + 280 12
  13. Tối đa hóa LN: MR, MC Tổng CP Tổng CP Giá = Tổng LN Tổng SPcố định biến đổi Tổng CP CP biên DT biên kinh tế 0 100    0 100 ] 1 100 90 190 ] 90 $ – $100 2 100 170 270 ] 80 131 – 59 70 131 –8 3 100 240 340 ] 60 131 + 53 4 100 300 400 ] + 124 5 100 370 470 ] 70 131 + 185 6 100 450 550 ] 80 131 + 236 7 100 540 640 ] 90 131 + 277 8 100 650 750 ] 11 131 + 298 9 100 780 880 0 131 + 299 ] 13 131 10 100 930 1030 + 280 0 131 15 13 0
  14. Q TR TC E.Profit MR MC 0 0 25 10 15 38 20 30 43 30 45 48 40 60 53 50 75 59 60 90 65 70 105 74 80 120 85 90 135 105 100 150 130 14
  15. Cân bằng Ngắn hạn của ngành và của DN trong cạnh tranh hoàn hảo P $ S MC D = AR Pe AR = MR D O O Qe Q (triệu) Q (ngàn) (a) Ngành (b) Doanh fig 15 nghiệp Copyright 2001 Pearson Education Australia
  16. Chú ý! Nguyên tắc tối đa hóa LN • Kết quả tốt nhất khi MR = MC  Hay MR gần với MC nhất nhưng MR > MC  MC cắt MR 16
  17. CHÚ Ý ! Nguyên tắc tối đa hóa LN Ngắn hạn P ≥ AVC • Trong ngắn hạn, DN phải chịu CP cố định dù cho có SX hay không. Có nghĩa là Tổng DT ít nhất phải bằng Tổng CP biến đổi để DN có thể tiếp tục sx. Nếu P < AVC, DN nên ngừng hoạt động 17
  18. CHÚ Ý ! Nguyên tắc tối đa hóa LN Dài hạn P ≥ ATC • Trong dài hạn, các DN sẽ lựa chọn việc hạn chế hay chấm dứt hoạt động kinh doanh, do đó, Tổng doanh thu ít nhất phải bằng Tổng chi phí (tất cả các chi phí). Nếu P < ATC, DN nên ngừng hoạt động 18
  19. Tối đa hóa lợi nhuận Ngắn hạn trong cạnh tranh hoàn hảo P $ S MC ATC D = AR Pe AR AC = MR D O O Qe Q (triệu) Q (ngàn) (a) Ngành fig (b) DN 19 Copyright 2001 Pearson Education Australia
  20. Tối đa hóa lợi nhuận Ngắn hạn trong cạnh tranh hoàn hảo P $ S MC ATC D= Pe AR AR MR = AC D O O Qe Q (triệu) Q (ngàn) (a) Ngành fig (b) DN 20 Copyright 2001 Pearson Education Australia
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2