Bản đồ thấu cảm là gì?
A) Một công cụ để lập bản đồ ý tưởng kinh doanh.
B) Một công cụ để trực quan thông tin chi tiết về vấn đề mà người dùng đang đối diện.
C) Một bản phác thảo mẫu thử.
D) Một công cụ để phát triển chân dung người dung.
ANSWER: B
Bước nào trong quy trình tư duy thiết kế giúp nhóm dự án xác định vấn đề thực tế mà người
dùng đang gặp phải?
A) Thấu cảm.
B) Xác định vấn đề.
C) Tạo mẫu thử.
D) Thử nghiệm.
ANSWER: B
Các công cụ thường được sử dụng tại bước Xác định vấn đề trong quy trình Tư duy thiết kế là:
A) Sơ đồ thấu cảm (Empathy map), 5Whys, Cây vấn đề (Problem Tree).
B) 5W&1H, Cây vấn đề (Problem Tree), Biểu đồ xương cá (Fishbone Diagram).
C) AEIOU; Sơ đồ thấu cảm (Empathy map), Biểu đồ xương cá (Fishbone Diagram).
D) Chân dung người dùng (Persona), 5W&1H, Cây vấn đề (Problem Tree).
ANSWER: B
Chú ý nào sau đây cần được quan tâm khi thực hiện thấu cảm
A) Cần hiểu nền tảng của người dùng và tạo ra giải pháp phù hợp.
B) Các mô tả về người dùng cần phải thật chính xác.
C) Tạo ra một nhân vật hư cấu mang tính đại diện cho tất cả tệp người dung.
D) Luôn có giả định về hoàn cảnh của người dùng.
ANSWER: C
Công cụ, kĩ thuật nào sau đây không nên được sử dụng trong quá trình thử nghiệm
A) Bản đồ thấu cảm (Empathy Map).
B) Lưới thu thập phản hồi (Feedback capture grid).
C) Thử nghiệm A/B.
D) Tất cả các ý đã nêu đều đúng.
ANSWER: A
Dot voting là phương pháp thường được sử dụng để:
A) Đánh giá hiệu suất cá nhân trong quá trình tham gia Dự án Nhóm.
B) Chỉ định vai trò và trách nhiệm các thành viên trong một dự án.
C) Loại bỏ các ý tưởng không phù hợp ngay từ ban đầu.
D) Xác định ưu tiên hoặc đưa ra quyết định của Nhóm Dự án bằng cách bình chọn dưới dạng
dấu chấm.
ANSWER: D
Đặc điểm nào sau đây mô tả một nhóm tốt để thực hiện dự án Tư duy thiết kế?
A) Kỹ năng và quan điểm đồng nhất.
B) Hợp tác hạn chế.
C) Kỹ năng và quan điểm đa dạng.
D) Thiếu tính sáng tạo.
ANSWER: C
Để hiểu rõ hơn về lý do khách hàng không hài lòng với dịch vụ của một nhà hàng, chúng ta nên
hỏi:
A) Nhà hàng có sạch sẽ không?
B) Nhân viên có thân thiện không?
C) Điều gì khiến bạn cảm thấy thất vọng với bữa ăn vừa rồi?
D) Bạn có muốn đến nhà hàng này lần nữa không?
ANSWER: C
Điều nào dưới đây KHÔNG phải là một phần trong bản đồ thấu cảm?
A) Những điều người dùng nghe thấy.
B) Những điều người dùng nghĩ và cảm nhận.
C) Mục tiêu tài chính của công ty.
D) Những điều người dùng nói và làm.
ANSWER: C
Bước nào của Tư duy thiết kế đòi hỏi việc thực hiện lặp đi lặp lại, cải tiến liên tục ý tưởng giải
pháp?
A) Thử nghiệm
B) Xác định vấn đề
C) Thấu cảm
D) Lên ý tưởng
ANSWER: A
Giai đoạn Thử nghiệm thường được thực hiện với ai?
A) Chỉ với đội ngũ phát triển nội bộ.
B) Người dùng thực tế hoặc khách hàng tiềm năng.
C) Các nhà đầu tư và cổ đông.
D) Bất kỳ ai quan tâm đến sản phẩm.
ANSWER: B
Hoạt động nào sau đây liên quan đến Thấu cảm?
A) Tạo và phác thảo các giải pháp.
B) Kiểm tra sản phẩm cuối cùng với người dung.
C) Quan sát người dùng trong một hoàn cảnh nhất định.
D) Kiểm tra tính năng sản phẩm với người dùng.
ANSWER: C
Khi quan sát hành vi của người dùng, điều quan trọng nhất cần chú ý để hiểu rõ hơn về động lực
và nhu cầu thực sự của họ chính là sự khác biệt giữa những gì người dùng nói và những gì họ
thực sự làm.
A) ĐÚNG
B) SAI
ANSWER: A
Khi tạo mẫu thử, chúng ta nên:
A) Tập trung vào chi tiết nhỏ nhất.
B) Sử dụng các công cụ và vật liệu đắt tiền.
C) Tạo ra nhiều mẫu thử khác nhau để so sánh.
D) Chỉ tập trung vào một ý tưởng duy nhất.
ANSWER: C
Khi thực hiện phỏng vấn, chú ý nào sau đây là không chính xác?
A) Xác định mục tiêu phỏng vấn.
B) Đặt các câu hỏi đóng.
C) Lựa chọn người được phỏng vấn.
D) Lắng nghe chủ động.
ANSWER: B
Khi thực hiện Xác định vấn đề, nên tránh các điều nào sau đây?
A) Tóm tắt, hệ thông các thông tin chi tiết từ nghiên cứu.
B) Định nghĩa vấn đề quá rộng.
C) Tập trung vào các nỗi đau của người dùng.
D) Không lựa chọn nào đã nêu là chính xác.
ANSWER: B
Khi xác định vấn đề, bạn nên tập trung vào:
A) Tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo nhất.
B) Hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.
C) Đưa ra giải pháp ngay lập tức.
D) Đánh giá khả năng thực hiện của các giải pháp.
ANSWER: B
Làm thế nào để chúng ta có được sự thấu cảm đối với người dùng?
A) Đặt mình vào vị trí của người dung.
B) Quan sát cách thức người dùng sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
C) Phỏng vấn người dùng.
D) Tất cả đều đúng.
ANSWER: D
Lợi ích chính của việc sử dụng Problem Tree là gì?
A) Giúp nhóm xác định rõ vấn đề và nguyên nhân của nó.
B) Tìm ra giải pháp ngay lập tức mà không cần phân tích sâu.
C) Tập trung vào một phần nhỏ của vấn đề thay vì toàn bộ hệ thống.
D) Loại bỏ tất cả các nguyên nhân phụ để đơn giản hóa vấn đề.
ANSWER: A
Lợi ích của việc sử dụng câu hỏi "How Might We" là gì?
A) Cho phép phát triển mẫu thử nhanh chóng hơn.
B) Xác định chính xác nhất giải pháp phù hợp dành cho nhu cầu người dùng đã được xác định
trước đó.
C) Mở ra khả năng tiếp cận các giải pháp đổi mới sáng tạo, không bị giới hạn trong một giải
pháp cụ thể nào.
D) Thu hẹp phạm vi dự án để tập trung tốt hơn vào các yếu tố kỹ thuật.
ANSWER: C
Lợi ích của việc sử dụng mẫu thử low-fidelity (lo-fi)
A) Các mẫu thử này cho phép đánh giá trải nghiệm người dùng một cách cụ thể, chi tiết.
B) Các mẫu thử này cho phép thử nghiệm nhanh chóng, thu thập phản hồi.
C) Các mẫu thử này thường tốn kém về mặt chi phí.
D) Các mẫu thử này giúp loại bỏ các ý tưởng tiếp theo.
ANSWER: B
Lựa chọn nào sau đây không phù hợp với Tư duy thiết kế?