Trái phiếu quốc tế, cửa vốn rộng cho doanh

nghiệp Việt

Việc phát hành trái phiếu quốc tế chủ yếu đến từ các lý do sau: các tổ chức

kinh tế cần huy động các nguồn vốn trung và dài hạn, nhưng khả năng trong

nước không đáp ứng được; các tổ chức kinh tế cần huy động nguồn vốn cho

nhu cầu mở rộng đầu tư các dự án bất động sản, nhưng các tổ chức tín dụng

(TCTD) trong nước không đáp ứng được do quy định về hạn mức cho vay

bất động sản đã hết; các TCTD cần huy động vốn dài hạn để bổ sung vốn

cấp 2 nhằm nâng tỷ lệ an toàn vốn (hệ số CAR) hoặc cải thiện tỷ lệ huy động

dài hạn để sử dụng cho vay.

“Việc phát hành trái phiếu ngoại tệ là giải pháp nhanh chóng nhằm giúp các

tổ chức kinh tế, TCTD bổ sung các nguồn vốn dài hạn để đầu tư mở rộng

kinh doanh trong bối cảnh thị trường trong nước không thể đáp ứng được do

nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân quan trọng nhất là sự

khan hiếm các nguồn vốn dài hạn

việc phát hành trái phiếu cũng có nhiều cái lợi: thứ nhất, trái phiếu là một

kênh để huy động nguồn ngoại tệ trung dài hạn; thứ hai, lãi suất có thể thấp

hơn so với lãi suất đi vay thẳng; thứ ba, tính thanh khoản (vì các ngân hàng

dễ chuyển nhượng lại hơn so với các khoản cho vay).

một số doanh nghiệp Việt Nam hiện quan tâm hơn đến việc phát hành trái

phiếu ngoại tệ ra bên ngoài với lý do chính không phải là vấn đề lãi suất, mà

là tạo nguồn ngoại tệ trung dài hạn. Bởi hiện nay, trong nước vẫn còn nguồn

ngoại tệ, nhưng đa số gửi ngắn hạn. Đồng thời, qua việc phát hành trái

phiếu, tên tuổi của tổ chức kinh tế đó được giới đầu tư nước ngoài biết đến

và cuối cùng là kinh nghiệm được tích lũy, giúp ích cho những lần phát hành

sau.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến cho rằng, có một số vấn đề mà các tổ chức

kinh tế cần cân nhắc kỹ trước khi triển khai, bởi không phải doanh nghiệp

nào cũng có thể phát hành thành công trái phiếu quốc tế.

việc phát hành ra thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam có thành công

hay không còn tùy thuộc vào việc chọn thời điểm phát hành, bởi nhìn chung,

độ tín nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam còn phụ thuộc vào tín nhiệm

tín dụng quốc gia.

Bên cạnh đó, trái phiếu của các doanh nghiệp Việt còn bao gồm các rủi ro

khác hứ nhất, thời điểm hiện nay lãi suất không phải là tốt (lãi suất cao); thứ

hai, rủi ro tỷ giá hối đoái; thứ ba, câu chuyện đầu ra; thứ tư, vấn đề nợ nước

ngoài của Việt Nam. Việc phát hành trái phiếu quốc tế này không làm tăng

lên nợ Chính phủ, nhưng vẫn tính chung vào nợ nước ngoài của Việt Nam,

tuy chưa nguy kịch nhưng vẫn đang tăng đều trong những năm vừa qua.

“Lâu nay, các tổ chức kinh tế tại Việt Nam, kể cả Chính phủ, ít phát hành ra

quốc tế, nên số lượng trái phiếu trên thị trường này chưa nhiều, nên thanh

khoản thấp, giá đương nhiên sẽ cao. Do vậy, các tổ chức kinh tế phải tính

toán rất kỹ lưỡng khi quyết định phát hành”

“Các doanh nghiệp Việt Nam khi phát hành trái phiếu quốc tế thường phải

chịu lãi suất cao hơn do xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp và của quốc gia

chưa tốt; cơ cấu quản trị doanh nghiệp; báo cáo tài chính chưa hoàn toàn phù

hợp với thông lệ quốc tế… Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu quốc tế giúp

doanh nghiệp giải quyết rất nhiều vấn đề trước mắt về nguồn vốn trung và

dài hạn. Thị trường Việt Namđược đánh giá là thị trường tiềm năng, nên

việc phát hành trái phiếu quốc tế vẫn thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có

mục tiêu trung và dài hạn ở thị trường này. Do số lượng các doanh nghiệp

Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế chưa nhiều, nên mỗi lần các doanh

nghiệp Việt Nam phát hành trái phiếu quốc tế là một bài học tốt cho các

doanh nhiệp khác nghiên cứu và tham khảo để các lần phát hành sau có giá

tốt hơn”