9 tuyt chiêu viết qung cáo
Bn mun công vic kinh doanh ca bn mang li nhiu li nhun? Thế thì, còn
chn ch gì na, hãy viết nhng qung cáo hiu qu - đó chính là nhng con tàu ch
vàng ca bn. Xin tiết l 9 bí quyết mà bn nht định phi biết khi viết qung cáo.
1. Tiêu đề hp dn
Ngôn t trong tiêu đề qung cáo quyết định hơn 70% s thành công ca qung
cáo. Điu đó cũng đồng nghĩa vi vic bn phi mt nhiu công sc cho vic này.
Mc đích chính ca tiêu đề là thu hút s chú ý ca người đọc. Chính vì thế, tiêu
đề ca bn phi đạt được mc đích này và tp trung vào các khách hàng tim năng.
Các khách hàng này mun gì? H cn gì? H thích gì và không thích gì? Các
khách hàng tim năng càng d nhn ra mình và nhu cu cũng như nguyn vng ca h
khi đọc qung cáo ca bn bao nhiêu thì h càng nhanh chóng mua mt hàng được
qung cáo by nhiêu.
2. Câu đầu tiên ca bài qung cáo cn phi nhn mnh đề
tài qung cáo
Nếu như trong tiêu đề, bn đã ha hn mt phương thc kiếm tin mi rt hiu
qu thì câu đầu tiên ca qung cáo phi hướng ti đề tài này, thôi thúc khách hàng
quan tâm hơn na đến phương thc kiếm tin trên.
3. Ngay sau đon qung cáo đầu tiên, độc gi cn phi
hiu được bn cht ca qung cáo
Nói mt cách khác, đon đầu tiên phi là ni dung cô đọng ca c bài qung
cáo. Không phi vô lý mà người ta cho rng vic duy trì được s quan tâm ca độc gi
trong sut c bài qung cáo ngày càng tr nên khó hơn, trong khi doanh thu bán hàng
thì li vn ph thuc vào vic qung cáo ca bn được đọc bao nhiêu ln.
Vì thế, đơn gin là bn ch cn hc cách rút gn li “câu chuyn” v hàng hoá
hay dch v thành mt đon văn ch dài vài dòng. Vy thì nhng đon sau, chúng ta
s viết gì đây?! Còn gì hơn na ngoài chính sn phm được qung cáo, nhưng s chi
tiết c th hơn.
4. Hãy chi tiết hoá, đừng đưa ra nhng thông tin chung
chung
Bn hãy cung cp các thông tin chi tiết trong qung cáo. Thay vì qung cáo
“Bn hãy làm đầy hp thư đin t ca mình bng tin mt”, hãy viết “Bn hãy nhn
355$ trong mt ngày hp thư đin t ca mình”. Bn hãy đừng nói “Bí quyết kiếm
tin” mà hãy nói “Mt người đàn ông 63 tui tiết l nhng cách thc kiếm tin, giúp
ông ta kiếm được 578 đô la trong mt ngày!”
Thông tin chi tiết khiến cho qung cáo ca bn ging như tht. Khi bn nói
chung chung, khách hàng tim năng ca bn có th nghĩ, li là s ba đặt thôi mà”
và thông tin chính xác trong qung cáo ca bn s khiến các khách hàng nghĩ: “Có l,
người ta đã tính toán chính xác ri. Thế thì ti sao mình li không th xem thế nào
nh?”
Bn nh đừng b qua chi tiết sau: s chi tiết hoá luôn luôn có sc thuyết phc
hơn nhng câu t chung chung. Hãy đọc k bài qung cáo ca mình và hãy chi tiết hoá
nó!
5. Hãy s dng nhng thông tin v chính bn thân mình
Ngày nay nhiu qung cáo áp dng nguyên tc “Tôi cũng thế”, vì người tiêu
dùng hay có xu hướng bt chước các nhân vt trong qung cáo. Nhưng bn nên nh
rng nguyên tc này li là con dao hai lưỡi.
Vic lm dng nó đôi khi li không mang li hiu qu mong đợi. Người tiêu
dùng đã quá mt mi và b phn cm. Vì thế bn phi có mt cách tiếp cn tht độc
đáo.
Bn là người cao tui? Là thanh niên? Bn b khuyết tt điếc? Khi còn ghế
nhà trường, bn chuyên b hc? Bn ch mi hc hết lp 8? Hãy đừng ngn ngi s
dng nhng thông tin v bn thân trong qung cáo ca mình.
Mt người đàn ông b hói đầu có th viết qung cáo như sau: “Đô la do mt
người đàn ông 57 tui hói đầu kiếm được mc nhanh hơn tóc ca mt thanh niên trai
tráng!” Tht là n tượng phi không bn?
Bn hãy tìm mt điu gì đó khác người bn và hãy s dng nó khi viết qung
cáo. Hãy c để mi người biết được con người thc ca bn, như thế h s bt đầu tin
tưởng vào bn và không phi chính nim tin kích thích chúng ta mua hàng hay sao?
6. Hãy chú trng đến li ích ch không phi là nhng đặc
đim khác bit ca sn phm
Bn cn phi tp trung qung cáo vào li ích mà sn phm ca bn mang li
ch không phi là nhng đặc tính ca nó. Nếu bn nghĩ rng, li ích và đặc tính là mt
thì bn đang mc phi mt sai lm nghiêm trng đó.
Đặc tính ca sn phm ca bn, đó là cht liu làm ra sn phm, phương thc
thanh toán... Li ích - đó là nhng gì mà sn phm mang li cho người tiêu dùng. Đặc
tính chú trng đến sn phm, trong khi li ích chú trng đến người tiêu dùng.
Li ích chính là “Khách hàng s kiếm ra được bao nhiêu tin?”, “Khách hàng s
gim được bao nhiêu cân?”, “Tóc s mc được dài đến đâu?”. Bn cn phi viết nhng
qung cáo hướng đến người tiêu dùng, ch không phi hướng đến sn phm, vì s la
chn đối tượng ca bn s quyết định s thành công hay tht bi ca chiến dch qung
cáo.
7. Hãy s dng nhng li gii thiu hoc nhng nhn xét
tích cc
Dù cho li l qung cáo ca bn có thuyết phc đến mc nào đi chăng na thì
đa s đám đông vn không tin ngay ni dung ca nó. Vì thế, hãy cho h mt thi gian
để h có th tin tưởng bn. Nhưng để không mt đi thi gi quý báu ca mình, hãy s
dng trong qung cáo nhng ý kiến nhn xét tt v hàng hoá hoc dch v.
Mi người thường có xu hướng tin tưởng nhng li gii thiu ca nhng người
không quen biết hơn là nhng người viết qung cáo.
Vic có được nhng ý kiến này t phía khách hàng d hơn nhiu so vi chúng
ta nghĩ. Bn hãy chun b sn mu “Ý kiến khách hàng” (bt buc phi có ch ký ca
khách hàng) và phát cho tt c các khách hàng ca bn. Hãy để cho h biết rng, bn
quan tâm đến vic h nghĩ như thế nào v sn phm và dch v ca bn. Sau khi khách
hàng đã cung cp cho bn các ý kiến ca h, bn hãy s dng chúng ti đa khi qung
cáo.