
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ
Đào Quốc Trung
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ DI ĐỘNG VÀO
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC CHÍNH QUY
Ngành: Tin học
Cán bộ hướng dẫn: Thạc Sỹ Nguyễn Cảnh Hoàng
HÀ NỘI - 2005

Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 2
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin cảm ơn các thầy cô trong khoa Công nghệ Thông tin trường Đại học
Công Nghệ, Đại học Quốc Gia Hà Nội, đặc biệt là các thầy cô ở Bộ môn Mạng và
Truyền Thông đã giúp đỡ tôi trưởng thành trong những năm học tập tu dưỡng.
Chân thành cảm ơn các cán bộ của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công
nghệ Phần mềm Selab đã tạo điều kiện cho chúng tôi thí nghiệm và triển khai tích hợp
hệ thống trong quá trình làm khoá luận.
Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy Nguyễn Cảnh Hoàng, anh Đặng
Việt Dũng là những người đã nhiệt tình hướng dẫn giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài khoá
luận này.
Cảm ơn bạn Phan Trần Hùng đã cùng với chúng tôi chia sẻ những tài liệu và
kinh nghiệm trong quá trình triển khai đề tài.
Hà Nội, tháng 5 năm 2005

Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 3
TÓM TẮT NỘI DUNG
Trong khóa luận này, chúng tôi sẽ trình bày về việc ứng dụng công nghệ di
động vào thương mại điện tử.
Phần đầu của khoá luận là tổng quan về công nghệ di động, các khái niệm cơ
bản trong lĩnh vực điện toán di động số (mobile computing) và nghiên cứu sơ qua một
số công nghệ di động phổ biến như GSM, CDMA, WireLess...Đặc biệt SMS, một
phương tiện sẽ được dùng để xây dựng ứng dụng thử nghiệm cho khoá luận sẽ được
nghiên cứu chi tiết hơn.
Phần tiếp theo của khoá luận dành để trình bày về các khái niệm cơ bản của
thương mại điện tử, một số mô hình thương mại điện tử và tình hình thương mại điện
tử ở Việt Nam. Cũng trong phần này, chúng tôi dành nhiều thời gian để nghiên cứu về
các khái niệm, cấu trúc và nguyên lí của một mô hình thương mại điện tử cho các thiết
bị di động (mobile commerce), đưa ra một số ứng dụng điển hình của mobile
commerce đối với các lĩnh vực trong cuộc sống.
Phần thứ ba của khoá luận dành để trình bày về ứng dụng thử nghiệm, về cơ
chế thanh toán trong giải pháp ví điện tử trong thương mại địên tử sử dụng SMS.

Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 4
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN ..............................................................................................................1
TÓM TẮT NỘI DUNG................................................................................................3
MỤC LỤC....................................................................................................................4
MỞ ĐẦU......................................................................................................................7
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ DI ĐỘNG ........................................9
1.1. Công nghệ di động ............................................................................................9
1.1.1 Thiết bị cầm tay ........................................................................................10
1.1.2. GSM.........................................................................................................13
1.1.3. CDMA .....................................................................................................14
1.1.4. GPRS .......................................................................................................19
1.1.5. Phần mềm trung gian...............................................................................21
1.1.6. Các mạng không dây ...............................................................................23
1.1.7. Máy tính phục vụ.....................................................................................29
1.2. SMS................................................................................................................30
1.2.1. Một số nguyên lí cơ bản ..........................................................................31
1.2.2. Kiến trúc của SMS..................................................................................32
1.2.3. Các ứng dụng SMS..................................................................................36
CHƯƠNG II. THƯƠNG MẠI DI ĐỘNG .................................................................38
2.1. Thương mại điện tử.........................................................................................38
2.1.1 Một số khái niệm cơ bản...........................................................................39
2.1.2. Lợi ích của thương mại địên tử...............................................................40
2.1.3. Các yêu cầu trong thương mại điện tử.....................................................41
2.2. Thương mại điện tử dựa trên thiết bị di động .................................................42
2.2.1 Cấu trúc của một hệ thống mobile commerce ..........................................43
2.2.2. Các ứng dụng mobile commerce .............................................................47
2.2.3 Vấn đề thanh toán và bảo mật...................................................................50
2.3. Việt Nam với e-Commerce và m-Commerce .................................................54
2.3.1 Hiện trạng .................................................................................................54
2.3.2 Đánh giá....................................................................................................56
CHƯƠNG III. XÂY DỰNG ỨNG DỤNG THỬ NGHIỆM VỀ VÍ ĐIỆN TỬ HOẠT
ĐỘNG DỰA TRÊN TIN NHẮN SMS ....................................................................................57
3.1. Ví điện tử........................................................................................................58

Khoá luận tốt nghiệp - Ứng dụng công nghệ di động vào thương mại điện tử
Ngô Văn Thứ, Đào Quốc Trung, K46, Trường Đại học Công nghệ. ĐHQG Hà Nội Trang 5
3.1.1. Khái niệm ví điện tử...............................................................................58
3.1.2. Tại sao phải dùng ví điện tử....................................................................59
3.2. Thử nghiệm hệ thống thanh toán qua SMS.....................................................61
3.2.1. Các yêu cầu và mục đích cần đạt được....................................................61
3.2.2. Phân tích và thiết kế hệ thống..................................................................61
Chương IV. TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG THỬ NGHIỆM ........................................78
4.1. Giải pháp SelabSMS Server ..........................................................................78
4.2. Cài đặt ứng dụng thử nghiệm..........................................................................80
4.3. Kết quả thử nghiệm.........................................................................................81
KẾT LUẬN ................................................................................................................82
5.1. Đánh giá kết quả của khoá luận ......................................................................82
5.2. Định hướng tương lai......................................................................................82
Tài liệu tham khảo......................................................................................................84