ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƯỜNG ĐẠI HC CÔNG NGH
Đào Quc Trung
NG DNG CÔNG NGH DI ĐỘNG VÀO
THƯƠNG MI ĐIN T
KHOÁ LUN TT NGHIP ĐẠI HC CHÍNH QUY
Ngành: Tin hc
Cán b hướng dn: Thc S Nguyn Cnh Hoàng
HÀ NI - 2005
Khoá lun tt nghip - ng dng công ngh di động vào thương mi đin t
Ngô Văn Th, Đào Quc Trung, K46, Trường Đại hc Công ngh. ĐHQG Hà Ni Trang 2
LI CM ƠN
Tôi xin cm ơn các thy cô trong khoa Công ngh Thông tin trường Đại hc
Công Ngh, Đại hc Quc Gia Hà Ni, đặc bit là các thy cô B môn Mng và
Truyn Thông đã giúp đỡ tôi trưởng thành trong nhng năm hc tp tu dưỡng.
Chân thành cm ơn các cán b ca Trung tâm Nghiên cu và Phát trin Công
ngh Phn mm Selab đã to điu kin cho chúng tôi thí nghim và trin khai tích hp
h thng trong quá trình làm khoá lun.
Chúng tôi bày t lòng biết ơn đối vi thy Nguyn Cnh Hoàng, anh Đặng
Vit Dũng là nhng người đã nhit tình hướng dn giúp đỡ tôi hoàn thành đề tài khoá
lun này.
Cm ơn bn Phan Trn Hùng đã cùng vi chúng tôi chia s nhng tài liu và
kinh nghim trong quá trình trin khai đề tài.
Hà Ni, tháng 5 năm 2005
Khoá lun tt nghip - ng dng công ngh di động vào thương mi đin t
Ngô Văn Th, Đào Quc Trung, K46, Trường Đại hc Công ngh. ĐHQG Hà Ni Trang 3
TÓM TT NI DUNG
Trong khóa lun này, chúng tôi s trình bày v vic ng dng công ngh di
động vào thương mi đin t.
Phn đầu ca khoá lun là tng quan v công ngh di động, các khái nim cơ
bn trong lĩnh vc đin toán di động s (mobile computing) và nghiên cu sơ qua mt
s công ngh di động ph biến như GSM, CDMA, WireLess...Đặc bit SMS, mt
phương tin s được dùng để xây dng ng dng th nghim cho khoá lun s được
nghiên cu chi tiết hơn.
Phn tiếp theo ca khoá lun dành để trình bày v các khái nim cơ bn ca
thương mi đin t, mt s mô hình thương mi đin t và tình hình thương mi đin
t Vit Nam. Cũng trong phn này, chúng tôi dành nhiu thi gian để nghiên cu v
các khái nim, cu trúc và nguyên lí ca mt mô hình thương mi đin t cho các thiết
b di động (mobile commerce), đưa ra mt s ng dng đin hình ca mobile
commerce đối vi các lĩnh vc trong cuc sng.
Phn th ba ca khoá lun dành để trình bày v ng dng th nghim, v cơ
chế thanh toán trong gii pháp ví đin t trong thương mi địên t s dng SMS.
Khoá lun tt nghip - ng dng công ngh di động vào thương mi đin t
Ngô Văn Th, Đào Quc Trung, K46, Trường Đại hc Công ngh. ĐHQG Hà Ni Trang 4
MC LC
LI CM ƠN ..............................................................................................................1
TÓM TT NI DUNG................................................................................................3
MC LC....................................................................................................................4
M ĐẦU......................................................................................................................7
CHƯƠNG I. TNG QUAN V CÔNG NGH DI ĐỘNG ........................................9
1.1. Công ngh di động ............................................................................................9
1.1.1 Thiết b cm tay ........................................................................................10
1.1.2. GSM.........................................................................................................13
1.1.3. CDMA .....................................................................................................14
1.1.4. GPRS .......................................................................................................19
1.1.5. Phn mm trung gian...............................................................................21
1.1.6. Các mng không dây ...............................................................................23
1.1.7. Máy tính phc v.....................................................................................29
1.2. SMS................................................................................................................30
1.2.1. Mt s nguyên lí cơ bn ..........................................................................31
1.2.2. Kiến trúc ca SMS..................................................................................32
1.2.3. Các ng dng SMS..................................................................................36
CHƯƠNG II. THƯƠNG MI DI ĐỘNG .................................................................38
2.1. Thương mi đin t.........................................................................................38
2.1.1 Mt s khái nim cơ bn...........................................................................39
2.1.2. Li ích ca thương mi địên t...............................................................40
2.1.3. Các yêu cu trong thương mi đin t.....................................................41
2.2. Thương mi đin t da trên thiết b di động .................................................42
2.2.1 Cu trúc ca mt h thng mobile commerce ..........................................43
2.2.2. Các ng dng mobile commerce .............................................................47
2.2.3 Vn đề thanh toán và bo mt...................................................................50
2.3. Vit Nam vi e-Commerce và m-Commerce .................................................54
2.3.1 Hin trng .................................................................................................54
2.3.2 Đánh giá....................................................................................................56
CHƯƠNG III. XÂY DNG NG DNG TH NGHIM VĐIN T HOT
ĐỘNG DA TRÊN TIN NHN SMS ....................................................................................57
3.1. Ví đin t........................................................................................................58
Khoá lun tt nghip - ng dng công ngh di động vào thương mi đin t
Ngô Văn Th, Đào Quc Trung, K46, Trường Đại hc Công ngh. ĐHQG Hà Ni Trang 5
3.1.1. Khái nim ví đin t...............................................................................58
3.1.2. Ti sao phi dùng ví đin t....................................................................59
3.2. Th nghim h thng thanh toán qua SMS.....................................................61
3.2.1. Các yêu cu và mc đích cn đạt được....................................................61
3.2.2. Phân tích và thiết kế h thng..................................................................61
Chương IV. TRIN KHAI NG DNG TH NGHIM ........................................78
4.1. Gii pháp SelabSMS Server ..........................................................................78
4.2. Cài đặt ng dng th nghim..........................................................................80
4.3. Kết qu th nghim.........................................................................................81
KT LUN ................................................................................................................82
5.1. Đánh giá kết qu ca khoá lun ......................................................................82
5.2. Định hướng tương lai......................................................................................82
Tài liu tham kho......................................................................................................84