ế

H  và tên: Lê S  Hi u

Ứ Ề

Ụ Ọ Ồ Ạ Ạ

Ặ Ẳ Ệ Ch  đủ ề  :    NG D NG CÔNG NGH  THÔNG TIN VÀ TRUY N THÔNG     Ờ TRONG D Y H C PHÉP D I HÌNH VÀ PHÉP Đ NG D NG TRONG   M T PH NG.

Danh m c c m t ụ ụ ừ ế ắ t vi t t

Vi ế ắ t t t Vi ế ầ ủ t đ y đ

ạ CNTT GV HS PMDH PPDH ệ Công ngh  thông tin  Giáo viên ọ H c sinh ầ ạ ọ ề Ph n m m d y h c ọ ươ ng pháp d y h c Ph

Ở Ầ M  Đ U

ỉ ệ ế V i quan ni m quá trình h c t p không ch  là quá trình lĩnh h i các ki n

ế ệ ứ ứ ộ ế ọ ậ ự  khám phá, phát hi n, tìm ki m ki n th c thông

ng d n c a GV. CNTT có ý nghĩa vô cùng quan tr ng, v i

ọ ủ ẫ ủ ườ ọ ộ ự

ả ạ ạ ọ ậ ự ng d y h c cũng có s  thay đ i, nó tác đ ng m nh  i qua trình gi ng d y, đào t o và h c t p d a trên s  h  tr  c a các ph n

ự ộ ẽ ớ ề ứ ổ ự ỗ ợ ủ ụ

ệ ứ ả ọ ậ ng gi ng d y và h c t p, CNTT

ườ ữ ầ ạ ầ ầ ọ ẽ ớ ng h c t p m i mang tính t ạ ứ ng tác cao gi a th y và trò ch

ệ ầ ầ ả ầ ọ

ơ ữ ế ụ ế

ạ ữ ệ ớ

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ứ ể ạ ớ ẵ th c có s n mà là quá trình HS t ớ ỡ ướ qua s  giúp đ , h ạ tác đ ng c a CNTT môi tr ầ ạ m  t ụ m m  ng d ng, website và h  t ng CNTT đi kèm. Vi c  ng d ng CNTT vào  ấ ượ ạ quá trình d y h c s  góp ph n nâng cao ch t l ươ ọ ậ ạ t o ra môi tr ỉ ơ không ch  đ n thu n là th y gi ng trò nghe hay th y đ c trò chép. H n n a vi c  ủ ộ ứ ệ ề ng d ng CNTT khuy n khích và t o đi u ki n cho HS ch  đ ng tìm ki m, lĩnh  ứ ổ ươ ộ ộ ng ti n giúp GV đ i m i PPDH ch   h i tri th c. CNTT là m t trong nh ng ph ọ ổ ả ộ không th  thay đ i c  m t quá trình d y h c.

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ọ ụ ệ ứ ng, do đó vi c  ng d ng CNTT

ơ ọ ả

ệ ữ ự ươ ủ ộ ẽ ẽ ỡ ố ề ầ ng tác hai chi u luôn ế   t,

ờ ể ư ưở ượ ậ  duy suy lu n logic, óc t ừ ượ ộ t l p, HS s  đ  t n th i gian vào nh ng vi c th  công không c n thi ng toán ng t

ứ ự ế tìm tòi chi m lĩnh ki n th c.

ế ầ ờ ề Trong th c t phép d i hình và phép đ ng

ả ớ ạ ế ậ

ể ư ệ duy logic, t

ỹ duy tr u t

ừ ượ ỏ ưở ả ư ưở ộ ng t

ự ế ọ ố ậ ấ ấ ằ ầ ư ư ọ  duy Toán h c cho HS nh : t ượ ng t  duy cao và có trí t ế  cho th y n i dung phép bi n hình và phép đ ng d ng

ộ ọ ậ ề Toán h c là m t môn khoa h c tr u t ọ ạ trong d y h c Toán s  giúp bài gi ng sinh đ ng h n, s  t ế ậ ượ c thi đ ẫ ầ tránh nh m l n, giúp HS phát tri n t ả ệ ặ ọ t là kh  năng t h c và đ c bi ồ ạ ự ế  khi gi ng d y v  ph n “  ứ ấ ẳ ặ ”, tôi nh n th y r ng đây là ph n ki n th c r t  d ng trong m t ph ng l p 11 ọ ư quan tr ng trong vi c phát tri n t   ơ ữ ư ậ ng qu  tích,… h n n a đây  duy thu t toán, t ng và trí t ưở ủ ề ng suy  cũng là m t ch  đ  khó đòi h i HS ph i t ạ ồ lu n hình h c t t, th c t đã gây cho HS nhi u khó khăn khi h c t p.

ề ụ ề Ở ệ  Vi

ọ ả ề ệ ứ  v  vi c  ng d ng  ọ ạ ề

ọ ứ ủ ệ ử ụ ờ ầ ồ ặ ầ

ư ả

ồ ầ ạ ọ ạ ứ ầ ủ ề ệ ử  nào nghiên c u đ y đ  v  vi c s   ờ ầ phép d i hình và phép đ ng

ề ặ ẳ ”. t Nam đã có nhi u nghiên c u c a nhi u tác gi ạ CNTT trong d y h c nói chung và vi c s  d ng các ph n m m d y h c trong  ạ d y h c môn Toán và ph n “  phép d i hình và phép đ ng d ng trong m t  ph ngẳ ” nói riêng. Tuy nhiên ch a có tác gi ụ d ng ph n m m Geogebra trong d y h c ph n “  ạ d ng trong m t ph ng

ề ế ớ PPDH Geogebra  đã đ c nhi u GV và HS c a nhi u n c trên th  gi

ề ướ ọ ủ ạ ể ọ ạ

ượ ả ờ ồ ạ ặ ẳ i  i hi u qu  cao trong quá trình d y – h c hình h c nói chung   nói  phép d i hình và phép đ ng d ng trong m t ph ng”

ử ụ s  d ng và mang l ọ ạ và d y h c bài toán “  riêng.

ề ể nh ng lí do trên, tôi quy t đ nh ch n đ  tài cho bài ti u lu n

ế ị ọ ạ ọ ộ ừ ữ ề ờ

ạ ặ ẳ ”. ấ ậ Xu t phát t ử ụ ầ là:” s  d ng ph n m m geogebra trong d y h c n i dung phép d i hình và  ồ phép đ ng d ng trong m t ph ng

ươ Ơ Ở Ự Ễ Ch Ậ ng I: C  S  LÝ LU N VÀ TH C TI N.

ề ứ

ụ ng THPT.

ụ ử ụ ạ ọ

ươ ạ ọ . ụ ổ 1.1 T ng quan v   ng d ng CNTT trong d y h c ạ ọ ở ườ 1.1.1 Xu h  tr ự ệ ướ ứ ng  ng d ng CNTT trong d y h c  ấ ủ ứ ể ở ộ ạ

ượ ề ệ ng ti n đó đ

ộ ồ

ể ỏ ự ế ỹ

ệ ả ề ệ ầ ặ ệ ỏ

ố ợ ử

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ọ ộ ố ể ệ ạ ề ế ợ ề ạ ớ Th c ch t c a quá trình  ng d ng CNTT trong d y h c là s  d ng các  ả ế ng ti n đ  khuy ch đ i, m  r ng kh  năng nghe nhìn và trao cho máy các  ph ạ ư ươ ử c xem nh  các công  thao tác truy n đ t, x  lý thông tin. Các ph ế ầ ệ ớ ụ c  lao đ ng trí tu  m i bao g m: máy vi tính, video, máy chi u qua đ u, máy  ơ ả ậ ố chi u tinh th  l ng, máy quay k  thu t s , các ph n m m c  b n: xây d ng thí  ạ t là m ng Internet. Trong  nghi m  o, thí nghi m mô ph ng, CD­ROM,… đ c bi ứ đó máy vi tính đóng vai trò là trung tâm ph i h p, x  lý m i hình th c th  hi n  ầ và thao tác truy n đ t thông tin. Máy vi tính k t h p v i m t s  ph n m m t o

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ề ữ ư ụ ỗ ợ

ị ạ ộ ế ư ộ ố ượ ứ ộ i,… m t kh i l ớ ể ạ ,  ng thông tin vô cùng l n m t cách

ư ớ ộ ụ c xem nh  là m t công c

ể ễ ự ể

ườ

ạ ọ

ử ụ ế ề

ữ ỏ

ọ ậ ệ ệ

nên m t công c  h  tr  có nhi u ch c năng to l n nh : có th  t o nên, l u gi ử ổ ắ s p x p, s a đ i, hi n th  l ượ ệ nhanh chóng, d  th c hi n. Do v y, máy vi tính đ ộ ọ ệ   đ i..ạ   ế ạ d y h c không th  thi u trong m t xã h i hi n ạ ớ ự ổ ẽ ng ph  thông, v i s   Ngày nay CNTT xâm nh p r t m nh m  vào tr ể ự ỗ ợ ủ ạ ướ ẽ ủ ng d y h c có s  h  tr  c a máy tính và  ươ ấ ế ị ỗ ợ ư c r t nhi u GV chú ý và s  d ng.  t b  h  tr  nh  máy chi u đang đ ổ ể ườ ng h c t p mang tính cá th  cao, HS theo đu i nh ng câu h i  ử ụ ố ộ ệ ọ ậ ữ

ạ ộ ế ệ ể ể t  và có th  d a vào CNTT đ  hoàn thi n và phát tri n tài ạ ầ ầ i th y c n thi

ể ự ố ơ ằ ầ ộ

ề ễ ệ ạ ấ

ề ẽ ư ề ả ậ ộ ậ ấ phát tri n m nh m  c a CNTT, xu h các thi Trong môi tr khác nhau, t c đ  làm vi c khác nhau, s  d ng các tài li u khác nhau, tham gia  vào các lo i ho t đ ng khác nhau và làm vi c trong nh ng nhóm h c t p thì  ườ ng ủ ứ ệ t h n nhu c u phân hóa c a HS. CNTT cho phép  li u nh m đáp  ng m t cách t ầ GV sáng t o tài li u cho mình, ngày nay có r t nhi u ph n m m mà GV d  dàng  ạ ầ ử ụ s  d ng nh  OFFICE, các ph n m m so n th o, v  hình,…

. ng THPT ở ườ  tr

1.1.2 Xu h Ta bi

ạ ể ạ ọ ố ề ướ ứ ế ằ t r ng d y h c theo ki u truy n th ng v  c  b n là quá trình “

i” thông tin, tri th c t

ớ ề ả

ạ ộ ạ

ủ ộ ệ ọ ậ ứ ề ậ ườ ế ấ ạ ổ ụ i đó HS đóng vai trò ho t đ ng tích c c đ  nh n th c v  khái  ạ ạ ộ ng ho t

ụ ng  ng d ng CNTT trong d y h c môn toán  ọ ề ơ ả ề ả ứ ừ  GV sang HS, GV đóng vai trò ch  đ ng còn HS  truy n t ằ ổ ể ị ụ ộ thì b  th  đ ng,… Quan đi m đ i m i v  giáo d c cho r ng vi c h c t p x y ra  ự ể theo quá trình, t ọ ậ ớ ệ ni m. Đ i m i PPDH nh n m nh đ n các ho t đ ng h c t p, tăng c ộ đ ng nhóm.

ộ ọ ệ Toán h c là m t môn khoa h c tr u t ng, do đó vi c khai thác và  ng

ử ụ ứ ọ ạ

ứ ế ề ặ ấ

ể ư ượ ệ ặ

ọ ầ ệ ượ ậ ng t  duy suy lu n logic, óc t ụ ế ạ ng sáng t o và đ c bi ọ ấ ứ ộ ừ ượ ề ụ d ng CNTT nói chung, s  d ng ph n m m và máy vi tính trong d y và h c Toán ề nói riêng có nhi u đ c thù. Ngoài vi c giúp HS chi m lĩnh tri th c thì v n đ   ả phát tri n t t là kh  năng ự t tìm tòi chi m lĩnh tri th c là m t m c tiêu r t quan tr ng.

ể ạ ề ượ ổ ư ữ ệ Do có nhi u tính năng, CNTT có th  t o ra đ c nh ng thay đ i  u vi t

 T o ra môi tr

ườ ạ ặ ệ ượ ng, các

ệ t, mô ph ng các hi n t ặ  nhiên ho c nhân t o. ớ ươ ơ ọ ở ư ề ộ v  n i dung và PPDH môn Toán nh : ọ ậ ng h c t p đ c bi ự ệ ố  HS đóng vai trò ch  đ ng h n so v i ph ỏ ạ ng pháp h c cũ đó HS

quá trình, các h  th ng t ủ ộ ậ ế ấ

ỉ ụ ộ ậ ế

ể ượ ề ề ặ c các bi u t t x  lý đ

ch  th  đ ng ti p nh n thông tin do GV cung c p. ạ  Truy nh p thông tin và tìm ki m thông tin qua m ng. ả ượ ệ ử  Nhi u ph n m m có kh  năng đ c bi ư ươ ầ ồ ị ả ng,  ng trình nh : Maple, geogebra, cabri, GSP, i ph

 Kh  năng l u tr , x  lý, l p báo cáo k t qu  các cu c đi u tra,…

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ẽ v  hình, đ  th , gi Graph,…. ả ư ữ ử ế ề ậ ả ộ

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

 Máy tính có th  thi

ế ậ ườ ệ ễ ạ ằ t l p môi tr ề ng nh m t o đi u ki n d  dàng

ể ọ ợ

ề ứ ụ ố ấ  Trang tính s  ( Spreadsheet) có r t nhi u  ng d ng trong toán th ng

ể ả ậ

 M t s  nguyên t c khi s  d ng công ngh  thông tin trong d y h c:

cho các nhóm h c h p tác. ố kê, l p bi u b ng báo cáo. ắ ệ ử ụ ạ ọ

ượ c m c tiêu ti

ổ ọ

ể ề ộ ố ­ Chính xác, khoa h c. ọ ế ạ ụ ứ t d y. ­ Đáp  ng đ ộ ự ­ Đ m b o tính tr c quan sinh đ ng. ỹ ợ ẩ ­ Đ m b o tính th m m , phù h p v i đ c đi m l a tu i h c sinh. ắ ử ụ ả ả  M t s  nguyên t c s  d ng ph n m m d y h c:

ị ọ ọ ể ầ ử ụ ứ ạ ọ ộ ầ

ể ề ầ ợ ọ

ệ ạ ị ệ ố ể ổ ứ ạ ử ụ ọ ộ ợ

ắ ọ ứ ự

ạ ọ ộ ụ

ế

 M c đ  1: GV  ng d ng CNTT ch  đ  trình chi u và minh h a. ỉ ạ ở ấ ạ ế

ỉ ể ộ ứ c p đ  này, t c GV th ng ch  đ t

ử ụ ờ

ả ả ớ ặ ộ ố ầ ứ ­  Nghiên c u kĩ tr ng tâm bài h c đ   xác đ nh rõ n i dung c n s  d ng ph n  ọ ạ m m d y h c. ờ ờ ị ­ Xác đ nh th i đi m thích h p, đ  dài th i gian khi s  d ng ph n m m d y h c. ẩ ­ Tìm bi n pháp, cách th c thích h p đ  t  ch c d y h c, chu n b   h  th ng câu ỏ ẫ h i d n d t h c sinh th c hành. ứ ộ ứ 1.1.3 Các m c đ   ng d ng CNTT trong d y h c b  môn Toán: ứ ộ ự ầ ớ ả ợ ư ọ ng so n  ề ủ ườ ầ ả ọ

ự ả ạ ọ các ph n m m d y h c Toán

ợ ầ ề ụ ộ ư ầ ữ ề

ứ ườ Ph n l n GV th ỗ th o và s  d ng trình chi u trên máy vi tính nh  các ph n m m h   tr  nh  Word, Powerpoint,.. h  cũng tích h p vào bài gi ng c a  ừ mình các hình  nh hay xây d ng t nh  ph n m m Cabri, Sketchpath,… HS th  đ ng quan sát nh ng gì  GV trình chi u.ế ứ ể ạ ộ

ả ụ ẽ ạ ề

ướ ớ ọ ạ ộ ề ặ ứ ộ Ở ứ ộ  m c đ  này, GV s  so n th o các ho t đ ng trên các ph n m m,  ế trình chi u tr

 M c đ  3: HS tr c ti p thao tác trên ph n m m trong m t tình

ề ầ ộ

 M c đ  2: GV  ng d ng CNTT đ  minh h a các ho t đ ng. ầ ỏ ầ c l p, thao tác trên ph n m m và đ t câu h i. ự ế ề.

ợ ấ

ườ ổ ứ ợ ấ i t

ọ ẽ ự ố ệ ụ ủ ề

ả ờ ư ề ỏ ứ ộ ố hu ng g i v n đ ề ồ Ở ứ ộ ố  m c đ  này GV là ng  ch c các tình hu ng g i v n đ  r i  ữ ủ y thác cho HS. Khi các bài toán trong tình hu ng tr  thành nh ng  ệ ấ v n đ  hay nhi m v  c a HS, h  s  th c hi n các thao tác trong  ể ầ ph n m m đ  đi tìm câu tr  l i hay đ a ra ph ng đoán.

ơ ả ủ ạ ọ ứ ụ

ườ ự ằ ạ ộ ặ ư   ch c d y –  h c v i s   h   tr   c a CNTT nói chung và máy tính đi n  ọ   ng d y – h c

1.1.4 Đ c tr ng c  b n c a d y h c  ng d ng CNTT. ệ ổ ọ ớ ự ỗ ợ ủ Vi c t ọ ử ,  các ph n m m toán h c nói riêng nh m xây d ng m t môi tr t ớ v i m t s  đ c tr ng sau:

ư

 T o ra m t môi tr

ộ ườ ứ ạ ầ ề ộ ố ặ ạ ng h c t p hoàn toàn m i mà trong môi tr

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ủ ộ ể ố ọ ậ ạ ủ ọ ớ ượ này tính ch   đ ng, sáng t o c a h c sinh đ c phát tri n t ườ ng  ấ t nh t.

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ườ ọ ệ

ệ ề ả i h c có đi u ki n phát huy kh   năng phân tích, suy đoán và  Ng ả ộ ử x  lý thông tin m t cách có hi u qu .

ộ ạ ố ệ ươ ng cho phép đa d ng hóa m i quan h  t ng

ề ộ ạ ọ

ươ ể ạ ợ ạ ọ ng pháp d y h c khác đ  đem l ệ i hi u

ể ả ọ ậ ấ ườ ấ  Cung c p m t môi tr ữ ầ tác hai chi u gi a th y và trò. ở ạ ườ ng d y và h c linh ho t, có tính m .  T o ra m t môi tr ạ ớ  Có th  tích h p v i các ph qu  h c t p cao nh t.

ể ụ ệ ỉ

ọ ộ

ộ ả ạ

ệ ề ư ậ  Nh  v y có th  nói CNTT ch  là m t công c , ph ạ ộ ươ ứ ạ ho t đ ng d y – h c ch  không ph i là m t ph ọ ươ ể ụ ụ th  ph c v  cho các ph ả ợ h p tác, PPDH khám phá, phát hi n và gi ỗ ợ ươ ng ti n h  tr  cho  ọ ạ ng pháp d y h c. Nó có  ự ư ng pháp d y h c khác nh : PPDH d  án, PPDH  ế ấ i quy t v n đ ,…

ạ ọ ồ ạ ặ ẳ

ờ ươ ng trình.

ố ờ ồ ặ

1.2 D y h c phép d i hình và phép đ ng d ng trong m t ph ng. 1.2.1. Phân ph i ch ủ ề phép d i hình và phép đ ng d ng trong m t ph ng Ch  đ   ươ ch

ẳ  n m trong  ằ ư ạ ố ươ ớ ọ ng I, SGK hình h c 11 v i phân ph i ch ng trình nh  sau:

ứ M cụ Ti Ch ngươ

ế ề I ờ

ố ứ

ờ Phép d i hình   và phép đ ngồ   ạ d ng trong   ẳ ặ m t ph ng  t ) ế ( 14 ti

ạ ươ ng

ở ầ §1. M  đ u v  phép bi n hình  ị ế §2. Phép t nh ti n và phép d i hình  ệ ậ       Luy n t p  ố ứ §3.Phép đ i x ng tr c  ệ ậ       Luy n t p  §4. Phép quay và phép đ i x ng tâm ệ ậ       Luy n t p ằ §5. Hai hình b ng nhau  §6. Phép v  tị ự ệ ậ       Luy n t p  ồ §7. Phép đ ng d ng  ậ       Ôn t p ch ẻ        Ki m tra t thế 1 2 3 4 5 6­7 8 9 10 11 12 13 14

t đ c đ nh nghĩa phép bi n hình. Bi ế ượ t đ

ế ứ 1.2.2 Chu n ki n th c kĩ năng. ế :  Phép bi n hình ứ : Bi ế  Ki n th c ờ ế ắ ượ ờ ủ c tích c a  ấ ủ   c các tính ch t c a

ế ượ ị ộ các phép d i hình là m t phép d i hình. N m đ ờ phép d i hình.

ắ ươ ứ t m t quy t c t

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ế  Kĩ năng: Bi ộ ế ự ng  ng là phép bi n hình. D ng đ ậ ụ ướ ầ ế ộ ể ủ ả ượ c  nh c a m t đi m qua phép bi n hình đã cho. B c đ u v n d ng

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ơ ờ ả ậ ế ượ t đ c các hình

ố ứ c

ờ ụ ộ ụ ụ ố ứ ủ ụ ố ứ

ộ ố ứ ượ ả

ẳ ộ ố ứ ể

ể ủ ế ượ t đ ụ ọ ộ phép d i hình trong các bài toán đ n gi n. Nh n bi ằ b ng nhau. ụ : ố ứ + Phép đ i x ng tr c ế ượ : Đ nh nghĩa c a phép đ i x ng tr c; phép đ i x ng tr c có các  ố ứ ị Bi t đ ủ ấ ủ tính ch t c a phép d i hình; tr c đ i x ng c a m t hình, hình có tr c đ i x ng;  ụ ọ ộ ứ ọ ộ ủ bi u th c t a đ  c a phép đ i x ng qua tr c t a đ . ạ ộ ể ộ ề ỹ V  k  năng c  nh c a m t đi m, m t đo n th ng,  m t tam  ố ứ   ứ ọ ộ ủ ể c bi u th c t a đ  c a m t đi m đ i x ng ộ ượ ị ụ ố ứ ủ c tr c đ i x ng c a m t

ố ứ ị

ủ ố ứ ố ứ c: ờ

Bi ấ ủ ứ ọ ộ ủ ố ứ

ượ ả ề ỹ ạ ẳ ộ V  k  năng ự : D ng đ

ộ c  nh c a m t đi m, m t đo n th ng, m t tam  ố ố ứ ượ ể ộ ị

ố ọ ộ ượ ủ ể ộ ớ ị c tâm đ i x ng c a m t

ế

ủ ế ế ấ ị ị Bi ự : D ng đ ụ giác qua phép đ i x ng tr c; vi ớ v i các đi m đã cho qua các tr c t a đ ; xác đ nh đ hình. ố ứ + Phép đ i x ng tâm: ế ượ Đ nh nghĩa c a phép đ i x ng tâm; phép đ i x ng tâm có tính  ố ứ t đ ể ộ ủ ch t c a phép d i hình; tâm đ i x ng c a m t hình, hình có tâm đ i x ng; bi u  ố ọ ộ th c t a đ  c a phép đ i x ng qua g c t a đ . ộ ể ủ ứ ọ ộ ủ ể c bi u th c t a đ  c a m t đi m đ i  giác qua phép đ i x ng tâm; xác đ nh đ ố ứ ứ x ng v i đi m đã cho qua g c t a đ ; xác đ nh đ hình. ị + Phép t nh ti n: ế ượ Đ nh nghĩa c a phép t nh ti n; phép t nh ti n có các tính ch t  c:

ị ể ạ ẳ ộ ộ ị ế ủ c a phép d i hình; bi u th c t a đ  c a phép t nh ti n. ộ c  nh c a m t đi m, m t đo n th ng, m t tam ể ự D ng đ

ứ ọ ộ ủ ủ ượ ả ế ị t đ ờ ề ỹ V  k  năng:  ộ ườ giác, m t đ ng tròn qua phép t nh ti n.

ấ ủ ủ ị c ế ượ : Đ nh nghĩa c a phép quay; phép quay có các tính ch t c a phép

+ Phép quay: t đ Bi ờ d i hình.

ủ ể ẳ ạ ộ ộ ượ ả V  k  năng ộ c  nh c a m t đi m, m t đo n th ng, m t tam ự : D ng đ

:

ị ự ấ ủ ị c ề ỹ giác qua phép quay. ị ự + Phép v  t ế ượ : Đ nh nghĩa phép v  t t đ

ộ ườ

ể ạ

ị ự  có các tính ch t c a phép  ; phép v  t ị ự ng tròn qua phép v  t . c  nh c a m t đi m, m t đo n th ng, m t đ ượ ộ ậ ụ ộ ộ ườ ộ ẳ ị ự ấ ủ c tính ch t c a phép v  t ượ ả ủ ị ự ướ ầ . B c đ u v n d ng đ ng

Bi ạ ủ ả ồ đ ng d ng;  nh c a m t đ ự ề ỹ V  k  năng : D ng đ tròn,… qua m t phép v  t trong bài t p.ậ

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ạ : ồ  Phép đ ng d ng

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ế ượ ị ấ ủ ạ ồ ế  Ki n th c ứ : Bi

ậ ạ ồ : B c đ u v n d ng phép đ ng d ng trong bài t p;

ạ t đ ạ ị đ nh nghĩa hai hình đ ng d ng. ậ ụ ề ỹ  V  k  năng ồ ế ượ ậ t đ nh n bi c đ nh nghĩa, các tính ch t c a phép đ ng d ng,  ồ ướ ầ c hai hình đ ng d ng.

ệ ạ ọ ộ ồ ờ

i:

ạ ạ ự ạ   1.2.3 Th c tr ng vi c d y h c n i dung “ phép d i hình và phép đ ng d ng ẳ ặ trong m t ph ng”. ậ ợ  Thu n l ế  Khó khăn, h n ch :

ị ộ ả ể ễ ể ư ượ

ế ấ ủ

ấ ậ ế ế

ườ ự c trang b  hình  nh sinh đ ng, tr c quan đ  giúp các em d  hi u,  ể ượ ả c b n  ứ ộ ấ ầ ng r t tr m, không

ượ ế ờ ọ  h c th ạ ủ ng sáng t o c a HS.

ầ ợ ượ c óc t ờ

ộ ộ ướ ặ c đó HS ch a đ c

ứ ủ ộ ế ạ ờ ọ ộ ẽ ặ ấ ế ớ ề

ọ ỗ ợ ủ ề ơ ở ệ ấ ạ ng ti n d y h c h  tr  c a nhi u c  s  không

ườ ế ậ ng chú ý ng t

ượ ậ ư ề ế ậ

ư

ọ ủ ng hình h c c a HS y u, HS th ơ ề ờ ư ắ ứ ầ ư ọ ế ộ ả

ấ ượ ứ ủ

ả ộ ượ ­ HS ch a đ ễ d  hình dung các tính ch t c a phép bi n hình nên các em không hi u đ ấ ủ ả ch t c a phép bi n hình, các em ph i ch p nh n và ti p thu ki n th c m t  ườ ề ng s  ph n này và các gi chi u, do đó các em th ổ ượ ư sôi n i, ch a kích thích đ ng t ế ặ ừ ­ Ki n th c c a n i dung phép d i hình và phép bi n hình trong m t m t tr u  ư ượ ượ ng, th i gian h n ch . Đây là m t n i dung m i mà tr t ế ậ ạ ti p c n nên d y h c n i dung này s  g p r t nhi u khó khăn. ươ ệ ơ ở ậ ề ­ Ði u ki n c  s  v t ch t, ph ả đ m b o.  ưở ­ T  duy suy lu n logic, t ỹ nhi u đ n k  thu t mang tính thu t toán nhi u h n. ạ ủ ả ­ Kh  năng c a GV còn h n ch , GV ch a có th i gian, công s c đ u t ạ ượ t o đ ư ự ễ th c ti n, làm cho HS ch a th y đ ứ ­ Không ph i n i dung nào cũng  ng d ng CNTT đ ư , ch a  ế ớ ạ ự c ra các hình  nh sinh đ ng tr c quan, ch a g n d y h c lý thuy t v i  ọ ộ ủ ề c h ng thú khi h c n i dung c a ch  đ . ụ c.

ươ Ọ Ụ Ạ Ch ng II: Ủ Ề

Ứ   NG D NG PMDH GEOGEBRA TRONG D Y H C CH  Đ Ạ Ờ Ồ Ẳ Ặ PHÉP D I HÌNH VÀ PHÉP Đ NG D NG TRONG M T PH NG.

ng. 2.1 Ý t

ủ ộ ủ ọ ọ

ế ớ ệ ể ưở ạ ớ V i vi c l y h c sinh làm trung tâm c a quá trình d y h c, tính ch  đ ng  ề ể c chú tr ng. Có nhi u cách khác nhau đ   ề   ộ ự ớ i thi u m t chi u

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ướ ể ệ ấ ứ ủ HS đ ượ trong khám phá ki n th c c a  ớ ứ ế ữ ế ậ giúp HS ti p c n v i nh ng ki n th c m i. Đó có th  là s  gi ệ  ừ GV ho c ặ HS tìm hi u tr c các tài li u. t

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ệ ỗ ợ ạ ọ ượ ề ấ ầ Hi n nay có r t nhi u ph n m m h  tr  d y h c đ

ổ ế ộ c ph  bi n r ng rãi   ượ   c

ộ ề ư nh : Geometrer’s Sketchpad, Euclides, Mathematica, Matcad, Maple,… đã đ ử ụ s  d ng r ng rãi trong nhà tr

ườ . ng ẽ ề

ộ ệ ố ượ ể ượ

ớ ề

ể ứ ằ ư ầ ủ ộ

ả ủ ộ cũng là m tộ  ph

ọ , Geogebra đã lôi cu n đ Geogebra là ph nầ  m m v  hình h c  ệ ở  nó có m t giao di n thân thi n v i các bi u t ườ ử ụ ng i s  d ng b i ớ ể ạ ươ ễ d  nh , có tính t ễ này d  dàng thay đ i v  trí b ng các thao tác rê chu t. V i ph n m m này  ự ụ thể có các  ng d ng khác nh  cho  ệ i các bài toán. Đây vi c gi ớ ớ thao tác v i máy tính, v i nh ng bài gi ng mà

ngươ  pháp m i, trong đó  ớ ế ế ướ t k  tr GV đã thi ụ ứ ề c nhi u  ệ ớ ng, câu l nh  ả ữ ẽ ự ng tác cao, có th  t o ra hình v  tr c quan và nh ng hình  nh  ộ ổ ị GV có  HS thao tác tìm hi u, ch  đ ng tích c c trong  HS ch  đ ng  c.  ủ ầ

đây, tôi xin  ọ ờ ồ

ạ ế ớ ượ ử ụ ầ ọ ớ ộ ẳ . Đây là m t ph n m m đã đ c s  d ng r ng rãi trên th  gi

i.  ủ ụ ọ

ứ ổ ủ ộ ề ạ ỹ ẽ ế ề ầ ẳ ỏ ọ

ả ơ ứ

ụ ể ơ ầ c xem là ph n khó đ   ạ

ề ể ố ộ HS lĩnh h i đ

c t ọ ẹ ả ữ Ở ề Geogebra và  ng d ng c a nó trong  ề trình bày v  ph n m m  ệ ạ  n i dung phép d i hình và phép đ ng d ng trong  vi c d y h c hình h c l p 11 ộ ặ m t ph ng Geogebra là công c  cho phép t o ra các hình hình h c. Ch c năng chính c a  ph n m m là v , mô ph ng qu  tích, các phép bi n đ i c a hình h c ph ng…  ự ộ ủ HS  Nó giúp GV xây d ng bài gi ng c a mình m t cách chính xác, sinh đ ng; còn  ơ ệ ứ ớ ọ ớ ễ ể thì h ng thú h n, d  hi u h n v i bài h c đó. C  th  h n tôi xin gi i thi u  ng  d iờ  hình. Đây đ ể HS có th  n mể ắ   ượ ề ụ d ng c a nó v  các phép  ụ ề ố ượ ấ ả ữ ữ ế ớ GV mu n truy n đ t. Chính vì th , v i nh ng công c   t c  nh ng gì mà  đ ạ ứ ế ộ ượ d y h c truy n th ng thì khó có th  giúp  c ki n th c m t cách  ọ tr n v n.

ố ộ ố ể ỗ ợ ệ ạ ộ ử ụ ả

ồ ẳ ặ

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ờ ự ả ị cho tr c.ướ 2.2 M t s  tình hu ng s  d ng Geogebra đ  h  tr  vi c gi ng d y n i  ạ dung phép d i hình và phép đ ng d ng trong m t ph ng.  ơ ế  theo vect Ví d  1: ụ D ng  nh c a ủ ∆ABC qua phép t nh ti n

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ơ

­ V  ẽ ∆ABC và vect

ồ ơ ế  trên thanh công cụ. , r i ch n Hình 1: ∆ABC và vect ị ọ phép t nh ti n

­ Ta đ

ế ả ị ơ c ượ ∆A’B’C’  nh c a ủ ∆ABC qua phép t nh ti n theo vect

ế ị ơ Hình 2: ∆A’B’C’ là  nh ả ∆ABC qua phép t nh ti n theo vect

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ạ ả ẳ ư ụ  d ta làm nh  sau: ủ Ví d  2: ụ Tìm  nh c a đo n th ng AB qua ố ứ phép đ i x ng tr c

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

­ V  đ

ẽ ườ ẳ ườ ố ứ ẳ ồ ng th ng AB và đ ng th ng d r i ch n ụ  trên ọ Phép đ i x ng tr c

thanh công c .ụ

­ Ta đ

ượ ủ ạ ẳ ẳ ả ố ứ   ạ c đo n th ng A’B’ là  nh c a đo n th ng AB qua phép đ i x ng

tr c dụ

ố ứ ụ ủ ả ạ ẳ Hình 3: A’B’ là  nh c a đo n th ng AB qua phép đ i x ng qua tr c d

ạ ả ẳ ư O ta làm nh  sau: ố ứ phép đ i x ng tâm

­

ể ẽ ẳ ạ Ví d  3: ụ Tìm  nh c a đo n th ng AB qua  ủ  V  đo n th ng AB và đi m O

­ Ch n ọ Phép đ i x ng tâm

ố ứ trên thanh công cụ

­ Sau đó ch n đo n th ng AB

(cid:0) ẳ ạ ọ đi m Oể

­ Ta đ

ượ ủ ẳ ạ ẳ ả ố ứ   ạ c đo n th ng A’B’ là  nh c a đo n th ng AB qua phép đ i x ng

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

tâm O

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ố ứ ủ ạ ẳ ả ạ ẳ Hình 4: đo n th ng A’B’ là  nh c a đo n th ng AB qua phép đ i x ng tâm

O

ả Ví d  4: ụ Tìm  nh c a

­ V  ẽ ∆ABC và góc 45o nh  hình v  r i ch n

ủ ∆ABC qua phép quay tâm A góc quay  ẽ ồ ư ọ Phép quay trên thanh công c .ụ

­ Sau đó ch n ọ ∆ABC (cid:0)

(cid:0) ể  đi m A 45

­ Ta đ

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ả c ượ ∆A’B’C’ là  nh c a ủ ∆ABC qua phép quay tâm A góc quay 45o

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ả ủ ∆ABC qua phép quay tâm A góc quay 45o Hình 5: ∆A’B’C’ là  nh c a

ể ườ ằ ỉ ố ng tròn và t  s  k

ng tròn (O,R), đi m I c  đ nh n m ngoài đ ỉ ố ườ Ví d  5:ụ  Cho đ ủ ườ ả = 2. Tìm  nh c a đ ng tròn (O,R) qua

­ V  đ

ố ị phép v  tị ự tâm I t  s  k = 2. ỉ ố ẽ ườ ể ng tròn (O,R), đi m I và t  s  k = 2

­ Ch n ọ Phép v  tị ự trên thanh công c  r i ch n đ

(cid:0) ụ ồ ọ ườ ng tròn (O,R) đi m Iể

(cid:0) k = 2

ủ ườ ả ị ự ượ ườ c đ ng tròn (O’,2R)  nh c a đ ng tròn (O,R) qua phép v  t tâm

­ Ta đ I t  s  k = 2.

ỉ ố

ườ ủ ườ ả ị ự ng tròn (O’,2R)  nh c a đ ng tròn (O,R) qua phép v  t tâm I t ỉ

Hình 6: đ ố s  k = 2.

2.3 Giáo án, bài so n.ạ

Ế Ị PHÉP T NH TI N

Ụ I. M C TIÊU:

ề ế ượ ắ ứ 1. V  ki n th c :    giúp HS n m đ

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ế ị ị c (cid:0) Đ nh nghĩa c a phép t nh ti n. ủ

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

(cid:0) ấ ủ ế ờ ị Phép t nh ti n có các tính ch t c a phép d i hình.

(cid:0) Bi u th c t a đ  c a phép t nh ti n.

ứ ọ ộ ủ ế ể ị

ề ỹ

ẳ ộ ộ ượ ả ủ ộ ộ   ạ c  nh c a m t đi m, m t đo n th ng, m t tam giác, m t

ị đ ể ế ng tròn qua phép t nh ti n.

ị ướ 2. V  k  năng: (cid:0) D ng đ ự ườ (cid:0) Xác đ nh đ ượ ọ ộ ủ ế ố c t a đ  c a y u t

ạ i khi cho tr ộ ể ọ ủ ả ọ ế   c 2 trong 3 y u  còn l    là đ  t a c a , t a đ  đi m M vào t a đ  đi m M’ là  nh c a M

ộ ọ ủ ị ộ ể ơ ế ố t qua phép t nh ti n theo vect .

ề ư 3. V  t ộ  duy, thái đ :

(cid:0) C n th n, chính xác. ậ (cid:0) Xây d ng bài m t cách t

ự ộ ự ủ ộ nhiên ch  đ ng.

(cid:0) ồ ừ ự ễ ọ ắ Toán h c b t ngu n t th c ti n.

Ị ƯƠ Ọ Ạ Ệ Ẩ II. CHU N B  PH NG TI N D Y H C:

(cid:0) GV: Giáo án, SGK, máy tính có cài đ t Geogebra, máy chi u và

ế ặ

ế

ọ ậ ọ ậ phi u h c t p cho HS. (cid:0) HS: SGK, đ  dùng h c t p. ồ

Ộ Ế III. TI N TRÌNH VÀ N I DUNG

ạ ộ ơ ả ộ ủ Ho t đ ng c a GV và HS N i dung c  b n

ế :    Nêu đ nh nghĩa phép bi n hình trong

ị ộ ể  :    Cho   và m t đi m M. Hãy xác đ nh

ươ ể ặ ớ

ế

ả ờ

ả ị ừ

ổ i và HS khác b  sung n u có. ể ẽ ể ể ị ủ ế ị ị Đ nh nghĩa c a phép t nh ti n. ạ ộ   Ki m tra bài cũ Ho t đ ng 1: ị Câu 1   ặ m t ph ng?   Câu 2 ể đi m M’ sao cho . ỗ   ề:   Quy   t c   cho   t ặ ấ ắ ng   ng   m i Đ t   v n   đ ẳ ể   đi m M trên m t ph ng v i đi m M’ sao cho có là phép bi n hình không? Vì sao? ế * HS tr  l * GV dùng geogebra đ  v  hình và dùng tính năng đo kho ng cách đ  ki m tra.  ế T  đó vào đ nh nghĩa phéo t nh ti n. ạ ộ Ho t đ ng 2: ế ị 1.Đ nh nghĩa phép bi n hình

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ị Đ nh nghĩa: (sgk trang 5)

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

M'

v

M

GV: Kí hi u:ệ

ượ ợ ơ ị ế đ c g i là vect t nh ti n.

ấ ồ là phép đ ng nh t.

ủ ự ả ể

A'

ế ấ ị ể ể ọ ị ơ ướ ọ ầ   và 3 c 1 vect * GV: Yêu c u HS ch n tr   ỗ   ủ ả ự ấ đi m   A,   B,   C   b t   kì.   D ng   nh   c a   m i ế đi m qua phép t nh ti n theo  đã ch n. VD: D ng  nh c a 3 đi m A,  B, C b t kì qua phép t nh ti n  theo  cho tr c.ướ

v

B'

C'

A

B

C

* Cho HS làm ?1 trong sgk trang 5

ị ế 2. Tính ch t:ấ ệ ự Tính ch t c a phép t nh ti n. ị ị Đ nh lý 1: (sgk trang 6) ế ở ề ậ

ậ ừ c. T  đó ế ượ t đ ế ả ể ị ể ả ấ ướ ẫ ấ ủ ạ ộ Ho t đ ng 3: ả ự GV: D a vào vi c d ng  nh qua 1 phép t nh ti n   VD trên, hãy nh n xét v    và ,   và , và ? ề HS: phát bi u đi u nh n bi GV đi vào đ nh lý 1. GV: h ứ ng d n HS ch ng minh nhanh. Ghi nh :ớ  phép t nh ti n b o toàn  ị ữ kho ng cách gi a hai đi m b t  kì.

A'

ả ẳ

v

B'

C'

A

ạ ế ồ ị ẽ ế ơ ủ ị  r i t nh ti n  theo ự * GV cho HS d ng  nh c a đo n th ng AB, tam giác ABC qua 1 phép t nh ti n. Ví dụ: GV v  1vect và ,

B

C

. c

ụ ể

ả ử ượ  s  đ ể ứ ể ộ gi ả GV có th  dùng công c  đo kho ng cách đ ơ ủ ki m ch ng đ  dài c a các vect ,, so sánh

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

vect ơ ử ụ ụ v i  ớ và s  d ng công c  đó các góc ị Đ nh lý 2 2: (sgk trang 6)

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ệ H  qu : ả  (sgk trang 6) A,B,C,A’,B’,C’.

ạ =? T i sao? ề: ặ ấ Đ t v n đ

. ộ ủ ể

ấ ử ụ ị ộ ạ ằ  L y m t đi m M n m trên m t c nh c a  ế S  d ng  phép  t nh  ti n  theo  theo bi n  Mế

ể ạ ấ ọ thành M’( ch n tính năng đ  l ế i d u v t cho

M’.

ể ạ ạ ộ Dùng chu t cho đi m M ch y trên c nh AB

ể ấ ộ ta th y M’ chuy n đ ng trên A’B’ và = .

ế ạ ấ ị ế   GV nh n m nh cho HS phép t nh ti n bi n

ằ ạ ẳ   tam giác thành tam giác b ng nó, đo n th ng

ằ b ng nó.

ộ ể ượ GV dùng chu t kéo P trùng Q đ  đ c vect

ơ    trùng lên . Lúc này GV nh nấ

ấ ạ

ể ủ ồ ỉ

ủ ộ ạ

ị ả

ả ấ

ự ệ ả

ế ị

ự ế ở ộ ộ ươ

ể ự   c, g i 1 HS lên th c ng tròn theo 1   ướ ự  i   s và   nh n   xét   các   đ c   đi m   d

ậ ừ c. T  đó ế ượ t đ

ị không ta th y  ấ ề m nh cho HS v  phép đ ng nh t. ổ   GV dùng chu t kéo 1 đ nh c a   đ  thay đ i ạ   ộ đ  dài các c nh c a tam giác thì  các c nh ủ ổ c a  cũng thay đ i theo. ế ề: phép t nh ti n có b o toàn ặ ấ GV đ t v n đ ể ủ kho ng cách c a 2 đi m b t kì hay không?   * GV: D a vào vi c d ng  nh qua 1 phép ề ả   ậ ầ ị  ph n trên, hãy nh n xét v   nh t nh ti n  ẳ ộ ườ ẳ ạ ủ c a m t đo n th ng, c a m t đ   ng th ng, ủ c a m t tam giác qua phép t nh ti n? ướ ọ ầ ự  ph n tr ng t GV: T ộ ườ ệ ị ệ hi n phép t nh ti n m t  đ ơ ặ ậ vect ẫ ủ ướ ng d n c a GV. h ề ể * HS: phát bi u đi u nh n bi GV đi vào đ nh lý 2.

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

ứ ọ ộ ủ ể Bi u   th c   t a   đ   c a   phép ể ứ ọ ộ 3. Bi u th c t a đ : ạ ộ Ho t   đ ng   4: ế ị t nh ti n.

ế

H  và tên: Lê S  Hi u

ế ứ ủ Trong mp Oxy cho . M(x’; y’) là  ả nh c a M(x;y)  qua   . Khi đó ộ ẳ (*) ự ẫ

ượ ọ ể ứ ọ ộ c g i là bi u th c t a đ

ặ   ắ ạ i ki n th c: trong m t * Gv cho HS nh c l ọ ơ ằ   ị  b ng ph ng t a đ    nêu đ nh nghĩa 2 vect ể   ướ nhau?   H ng   d n   HS   xây   d ng   CT   bi u ứ ọ ộ th c t a đ . * GV: (*) đ c a ủ

ầ ưở   ng Ứ ụ ế ị ủ 4.  ng d ng c a phép t nh ti n ẽ ị ượ ề GV: Dùng ph n m m v  hình đ  HS t ượ t ẽ ng ra hình v  và xác đ nh đ ể ỹ c qu  tích. Bài toán 1: (SGK/T7)

ự ế ả ạ

ồ ệ ả ầ ớ ặ ẳ ờ 2.4 L i bình: ự ườ ạ ủ ng THPT, khi th c hi n gi ng d y   gi ng d y c a các tr Trong th c t ỉ ạ ế ng I phép bi n hình và phép đ ng d ng trong m t ph ng, ph n l n GV ch

ẵ ớ

ấ ủ ư

ụ ự ẽ ộ ượ

c các d ng c  tr c quan và xây d ng đ ệ ở ậ ự ộ

ọ ủ ề ạ ượ ệ ọ ệ ớ ẽ ả ỉ ế  ch  ra các tính ch t c a phép bi n hình. Ch a có nhi u GV  xây  ầ ụ ả ư i hi u qu   c xem nh  m t công c  d y h c. Nó

ấ ủ ề ả ự ể ơ

ư ộ ể ế ả ụ ể ạ ờ ị ươ ch ọ ể ử ụ s  d ng hình v  có s n trong SGK và liên h  v i không gian l p h c đ  làm  ề ụ công c  mô t ượ ự c hình v  đ ng trên các ph n  d ng đ ạ ẩ ề m m Toan h c. B i v y, vi c gi ng d y n i dung này ch a đem l ụ ạ cao. Trong ch  đ  PMDH geogebra đ giúp t o ra các hình  nh tr c quan, khái quát đ  HS hi u rõ h n v  b n ch t c a  phép d i hình. C  th  trong giáo án này là phép t nh ti n.

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ả ề ứ ụ ệ

ợ ọ ọ ấ ầ

ươ ườ ế ệ ọ ng D ng. Sáng ki n kinh nghi m năm h c 2013 – 2014. Tr ng

ươ

L p: Ph

ng pháp Toán K22 – ĐHSP Thái Nguyên

[1] Lê Thái B o Thiên Trung (2011). V n đ   ng d ng công ngh  thông tin trong ạ ủ ạ i ích c a máy tính c m tay. T p chí Khoa h c ĐHSP TPHCM. d y h c toán và l ọ [2] SGK Hình h c 11 NC. ươ [3] Lê L ị THPT Chu Văn Th nh.