B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B VĂN HOÁ, TH THAO VÀ DU LCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP HỒ CHÍ MINH
==================
NGUYỄN TRƢƠNG PHƢƠNG UYÊN
ỨNG DỤNG PHƢƠNG PHÁP HỌC TẬP TỰ ĐIỀU CHỈNH
CỦA SINH VIÊN TRONG HỌC TẬP MÔN GDTC CHO
SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP.HỒ CHÍ MINH NĂM 2019
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO B VĂN HOÁ, TH THAO VÀ DU LCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP.HỒ CHÍ MINH
==================
NGUYỄN TRƢƠNG PHƢƠNG UYÊN
ỨNG DỤNG PHƢƠNG PHÁP HỌC TẬP TỰ ĐIỀU CHỈNH
CỦA SINH VIÊN TRONG HỌC TẬP MÔN GDTC CHO
SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH MARKETING
N n : G o dục ọc
M số: 9140101
C n bộ ƣớn dn k oa ọc:
1. PGS.TS. Lý Vĩn Trƣờn
2. TS. Lê An T ơ
TP.HỒ CHÍ MINH NĂM 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi.
Các số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã được trích dẫn cụ
thể trong luận án.
Tôi xin cam đoan các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân
tích một cách trung thực, khách quan, phù hợp với thực tiễn giảng dạy môn GDTC
hiện nay. Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác.
T c ả luận n
N uyễn Trƣơn P ƣơn Uyên
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC BIỂU Đ
DANH MỤC HÌNH
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
C ƣơn 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................. 5
1.1. Quan điểm, mc tiêu, nhim v của Đảng v TDTT, chiến lược phát trin TDTT
nước ta t nay đến năm 2020 .......................................................................................... 5
1.2.Các định nghĩa, khái niệm v GDTC ........................................................................ 8
1.2.1.Khái nim GDTC ........................................................................................ 8
1.2.2.Khái nim phát trin GDTC ........................................................................ 8
1.2.3.Mục đích và nhim v ca GDTC............................................................... 9
1.2.4.Khái nim tín ch ....................................................................................... 10
1.2.5.Hc tp bc ĐH ...................................................................................... 11
1.3.Cơ sở lý thuyết v phương pháp học tp t điều chnh ........................................... 13
1.3.1.Khái niệm .................................................................................................. 13
1.3.2.Các học thuyết về học tập tự điều chỉnh ................................................... 14
1.3.3.Chiến lược học tập tự điều chỉnh............................................................... 16
1.3.4.S khác nhau gia phương pháp hc tp truyn thống và phương pháp hc
tp t điều chnh ................................................................................................. 23
1.3.5.Sự quan trọng của thuyết học tập tự điều chỉnh trong GDTC ................... 24
1.4.Mô hình học tập tự điều chỉnh ................................................................................. 27
1.4.1.Mô hình học tập tự điều chỉnh của Zimmerman (2000) ........................... 27
1.4.2.Mô hình học tập tự điều chỉnh được sử dụng trong nghiên cứu ............... 34
1.5.Mt s khái nim nghiên cứu liên quan đến tâm lý ................................................ 36
1.5.1.S n lc .................................................................................................... 36
1.5.2.Động cơ học tp ......................................................................................... 38
1.5.3.Động lc hc tp ....................................................................................... 39
1.6.Lý thuyết v s hài lòng .......................................................................................... 39
1.6.1.Khái nim v s hài lòng ........................................................................... 39
1.6.2.Phân loi s hài lòng ................................................................................. 41
1.6.3.Nhân t quyết đnh s hài lòng ................................................................. 41
1.7.Đặc đim phát trin th cht và tâm lý la tui sinh viên ....................................... 43
1.7.1.Đặc điểm phát triển thể chất lứa tuổi sinh viên ......................................... 43
1.7.2.Đặc điểm tâm lý la tui sinh viên ............................................................ 44
1.7.3.Đặc điểm cá nhân sinh viên khi tham gia vào các lp hc ....................... 46
1.8.Lch s hình thành và phát triển Trường ĐH Tài chính Marketing ..................... 48
1.9.Các công trình nghiên cu có liên quan .................................................................. 49
C ƣơn 2: ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU....... 50
2.1.Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 50
2.1.1.Phương pháp đc, phân tích và tng hp tài liu liên quan ...................... 51
2.1.2.Phương pháp điu tra xã hi hc ............................................................... 51
2.1.3.Phương pháp chuyên gia ........................................................................... 51
2.1.4.Phương pháp thc nghiệm sư phm .......................................................... 51
2.1.5.Phương pháp toán học thng kê ................................................................ 52
2.2.T chc nghiên cu ................................................................................................. 56
2.2.1.Đối tưng nghiên cu ................................................................................ 50
2.2.2.Phm vi, khách th nghiên cu ................................................................. 50
2.2.3.Kế hoạch nghiên cứu ................................................................................. 56
2.2.4.Địa điểm nghiên cu ................................................................................. 57
C ƣơn 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .......................................... 58
3.1.Đánh giá thực trng ging dy hc tp môn GDTC tại Trường ĐH Tài chính
Marketing và mt s trường ĐH không chuyên trên đa bàn TP.HCM ........................ 58
3.1.1.Xây dng hoàn thin mẫu thang đo b ban đầu v đánh giá thực
trng ging dy hc tập môn GDTC phương pháp học tp t điều chnh
ca sinh viên trong hc tập môn GDTC cho sinh viên Trường ĐH Tài chính
Marketing ........................................................................................................... 58