
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP HỒ CHÍ MINH
==================
NGUYỄN TRƢƠNG PHƢƠNG UYÊN
ỨNG DỤNG PHƢƠNG PHÁP HỌC TẬP TỰ ĐIỀU CHỈNH
CỦA SINH VIÊN TRONG HỌC TẬP MÔN GDTC CHO
SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP.HỒ CHÍ MINH
==================
NGUYỄN TRƢƠNG PHƢƠNG UYÊN
ỨNG DỤNG PHƢƠNG PHÁP HỌC TẬP TỰ ĐIỀU CHỈNH
CỦA SINH VIÊN TRONG HỌC TẬP MÔN GDTC CHO
SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
N n : G o dục ọc
M số: 9140101
C n bộ ƣớn dẫn k oa ọc:
1. PGS.TS. Lý Vĩn Trƣờn
2. TS. Lê An T ơ
TP.HỒ CHÍ MINH – NĂM 2019

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi.
Các số liệu sử dụng phân tích trong luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã được trích dẫn cụ
thể trong luận án.
Tôi xin cam đoan các kết quả nghiên cứu trong luận án do tôi tự tìm hiểu, phân
tích một cách trung thực, khách quan, phù hợp với thực tiễn giảng dạy môn GDTC
hiện nay. Các kết quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác.
T c ả luận n
N uyễn Trƣơn P ƣơn Uyên

MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT VÀ KÍ HIỆU
DANH MỤC BẢNG
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
DANH MỤC HÌNH
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
C ƣơn 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................................. 5
1.1. Quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng về TDTT, chiến lược phát triển TDTT
nước ta từ nay đến năm 2020 .......................................................................................... 5
1.2.Các định nghĩa, khái niệm về GDTC ........................................................................ 8
1.2.1.Khái niệm GDTC ........................................................................................ 8
1.2.2.Khái niệm phát triển GDTC ........................................................................ 8
1.2.3.Mục đích và nhiệm vụ của GDTC............................................................... 9
1.2.4.Khái niệm tín chỉ ....................................................................................... 10
1.2.5.Học tập ở bậc ĐH ...................................................................................... 11
1.3.Cơ sở lý thuyết về phương pháp học tập tự điều chỉnh ........................................... 13
1.3.1.Khái niệm .................................................................................................. 13
1.3.2.Các học thuyết về học tập tự điều chỉnh ................................................... 14
1.3.3.Chiến lược học tập tự điều chỉnh............................................................... 16
1.3.4.Sự khác nhau giữa phương pháp học tập truyền thống và phương pháp học
tập tự điều chỉnh ................................................................................................. 23
1.3.5.Sự quan trọng của thuyết học tập tự điều chỉnh trong GDTC ................... 24
1.4.Mô hình học tập tự điều chỉnh ................................................................................. 27
1.4.1.Mô hình học tập tự điều chỉnh của Zimmerman (2000) ........................... 27
1.4.2.Mô hình học tập tự điều chỉnh được sử dụng trong nghiên cứu ............... 34
1.5.Một số khái niệm nghiên cứu liên quan đến tâm lý ................................................ 36
1.5.1.Sự nỗ lực .................................................................................................... 36
1.5.2.Động cơ học tập ......................................................................................... 38

1.5.3.Động lực học tập ....................................................................................... 39
1.6.Lý thuyết về sự hài lòng .......................................................................................... 39
1.6.1.Khái niệm về sự hài lòng ........................................................................... 39
1.6.2.Phân loại sự hài lòng ................................................................................. 41
1.6.3.Nhân tố quyết định sự hài lòng ................................................................. 41
1.7.Đặc điểm phát triển thể chất và tâm lý lứa tuổi sinh viên ....................................... 43
1.7.1.Đặc điểm phát triển thể chất lứa tuổi sinh viên ......................................... 43
1.7.2.Đặc điểm tâm lý lứa tuổi sinh viên ............................................................ 44
1.7.3.Đặc điểm cá nhân sinh viên khi tham gia vào các lớp học ....................... 46
1.8.Lịch sử hình thành và phát triển Trường ĐH Tài chính – Marketing ..................... 48
1.9.Các công trình nghiên cứu có liên quan .................................................................. 49
C ƣơn 2: ĐỐI TƢỢNG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU....... 50
2.1.Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 50
2.1.1.Phương pháp đọc, phân tích và tổng hợp tài liệu liên quan ...................... 51
2.1.2.Phương pháp điều tra xã hội học ............................................................... 51
2.1.3.Phương pháp chuyên gia ........................................................................... 51
2.1.4.Phương pháp thực nghiệm sư phạm .......................................................... 51
2.1.5.Phương pháp toán học thống kê ................................................................ 52
2.2.Tổ chức nghiên cứu ................................................................................................. 56
2.2.1.Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 50
2.2.2.Phạm vi, khách thể nghiên cứu ................................................................. 50
2.2.3.Kế hoạch nghiên cứu ................................................................................. 56
2.2.4.Địa điểm nghiên cứu ................................................................................. 57
C ƣơn 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .......................................... 58
3.1.Đánh giá thực trạng giảng dạy và học tập môn GDTC tại Trường ĐH Tài chính –
Marketing và một số trường ĐH không chuyên trên địa bàn TP.HCM ........................ 58
3.1.1.Xây dựng và hoàn thiện mẫu thang đo sơ bộ ban đầu về đánh giá thực
trạng giảng dạy và học tập môn GDTC và phương pháp học tập tự điều chỉnh
của sinh viên trong học tập môn GDTC cho sinh viên Trường ĐH Tài chính –
Marketing ........................................................................................................... 58

