NG X<br />
<br />
V I CÔNG CHÚNG -<br />
<br />
QUA PHƯƠNG TI N NGHE - NHÌN<br />
ThS. Ph m ình Lân∗<br />
Nh ng tình hu ng ư c ưa ra trong bài vi t này không nh m m c ích phê phán mà<br />
cho m t v n<br />
<br />
c n bàn lu n trong ho t<br />
<br />
ng thông tin<br />
<br />
ch ng minh<br />
<br />
i chúng hi n nay. Bài vi t không tham v ng kh o<br />
<br />
sát các phương ti n nghe nhìn mà ch y u là phương ti n nhìn trong m t s chương trình ư c công chúng<br />
quan tâm.<br />
1. T<br />
<br />
i n Ti ng Vi t xu t b n năm 2004, c a Vi n Ngôn ng h c, Trung tâm Khoa h c Xã h i và<br />
<br />
Nhân văn qu c gia ã gi i thích thu t ng “ ng x là có thái<br />
<br />
, hành<br />
<br />
s ”. Hay nói cách khác là s ph n ng c a con ngư i và s tác<br />
hu ng xác<br />
<br />
nh. “ ng x không th hi n s ch<br />
<br />
ch n, tính toán, th hi n qua thái<br />
trí th c, nhân cách nh m<br />
<br />
ng c a ngư i khác trong nh ng tình<br />
<br />
ng trong giao ti p mà ch<br />
<br />
ng trong ph n ng có l a<br />
<br />
, hành vi, c ch , cách nói năng... Nh ng ph n ng này tùy thu c vào<br />
<br />
t k t qu giao ti p cao nh t”.<br />
<br />
Theo cách di n gi i v khái ni m này thì ng x ban<br />
con ngư i v i nhau,<br />
<br />
ng l i nói thích h p trong vi c x<br />
<br />
i tho i v i nhau, trao<br />
<br />
cu c s ng. Khi x y ra xung<br />
<br />
t, thái<br />
<br />
u ch gi i h n trong quá trình giao ti p gi a<br />
<br />
i, chia s thông tin nh m th a mãn s hi u bi t v các v n<br />
ng x quy t<br />
<br />
nh<br />
<br />
n m i quan h tương lai tích c c hay là<br />
<br />
tiêu c c. “L i nói không m t ti n mua. L a l i mà nói cho v a lòng nhau” l i thông i p này như nh c<br />
nh m i ngư i hãy c g ng ng x làm sao cho ph i l . Xã h i càng phát tri n, thang b c c a con ngư i<br />
trong<br />
<br />
i s ng càng phân hóa. Nh ng tác<br />
<br />
i s ng t nhiên,<br />
<br />
ng qua l i c a con ngư i v i con ngư i, v i c ng<br />
<br />
i s ng xã h i ã làm thay<br />
<br />
i căn b n tư duy truy n th ng. Nhi u tác<br />
<br />
ng, v i<br />
<br />
ng có khi d n<br />
<br />
t i là m t hi m h a, là s tranh ch p, ôi co mà hai bên không th gi i quy t ư c. Xã h i cho con ngư i<br />
no<br />
<br />
, vươn t i văn minh b ng s b o tàn c a bàn tay chính con ngư i<br />
<br />
nhiên, làm bi n<br />
mình.<br />
<br />
i khí h u bu c con ngư i ph i d ng chân, nhìn l i và tìm cách thay<br />
<br />
ng x v i bi n<br />
<br />
i khí h u t c là ng x v i<br />
<br />
Trong vài năm g n ây, bi n<br />
<br />
i s ng t nhiên<br />
<br />
ông d y sóng xu t phát t lòng tham d n<br />
<br />
nh hư ng không ch m t vài qu c gia mà t t c các qu c gia vùng<br />
<br />
∗<br />
<br />
khai thác tri t<br />
<br />
Trư ng HKHXH&NV, HQGHN<br />
<br />
có thái<br />
<br />
i s ng t<br />
i hành vi c a<br />
<br />
m i, hành<br />
<br />
ng m i.<br />
<br />
n s tranh ch p vô l i ã làm<br />
<br />
ông Nam Á. Như v y, ng x không<br />
<br />
ch d ng l i, ho c ch di n ra<br />
<br />
t ng cá th mà nó mang tính c ng<br />
<br />
ng, xã h i, gi a các qu c gia v i<br />
<br />
nhau, v i các vùng lãnh th v i nhau.<br />
Và như v y s thông thái c a con ngư i s tr nên ngu d t n u như ng x không úng cách, không<br />
h p th i.<br />
2. Trong<br />
<br />
i s ng xã h i hi n<br />
<br />
i, nhu c u ư c thông tin tr nên c n thi t như cơm ăn nư c u ng<br />
<br />
hàng ngày. Các phương ti n truy n thông<br />
cáo...tr thành ngư i bàn<br />
<br />
i chúng như báo in, phát thanh, truy n hình, Internet, qu ng<br />
<br />
ng hành c a con ngư i trong m i hoàn c nh. Các phương ti n truy n thông<br />
<br />
làm cho con ngư i xích l i g n nhau hơn, hi u nhau hơn trong suy nghĩ, ti n l i hơn trong s l a ch n và<br />
cũng là c nh giác hơn trong m i hành vi. Thông tin<br />
là trao<br />
<br />
i chúng, có i m chung v i các lo i thông tin khác<br />
<br />
i, chia s s hi u bi t v i nhau, nhưng nó có s khác bi t, mà ta có th g i là n i hàm riêng c a<br />
<br />
thông tin<br />
<br />
i chúng. Hay nói cách khác thông tin<br />
<br />
- Thông tin<br />
<br />
i chúng ph i th a mãn m t s yêu c u sau:<br />
<br />
i chúng là thông tin cùng m t lúc ưa<br />
<br />
n cho nhi u ngư i, nhi u l p ngư i trong xã<br />
<br />
h i. Thông tin ó dù b ng cách này, hay cách khác nhưng trong m t th i gian nh t<br />
ông ngư i ti p nh n. Ví như báo in (nh t báo) có th<br />
<br />
ưa<br />
<br />
n hàng tri u ngư i<br />
<br />
nh nó ph i ưa<br />
<br />
c trong m t ngày phát<br />
<br />
hành. Phát thanh truy n hình, Internet do tính ưu vi t c a khoa h c công ngh mà cùng m t lúc có th<br />
n<br />
<br />
hàng t ngư i, dù<br />
<br />
âu,<br />
<br />
u ư c ti p nh n, th m chí có th<br />
<br />
ư c<br />
<br />
ns<br />
<br />
ư<br />
<br />
ng hành cùng s ki n (trong<br />
<br />
các chương trình tr c ti p).<br />
-<br />
<br />
Thông tin i chúng là thông tin ư c ưu tiên hàng u t nhu c u c a công chúng. Thông tin ư c l a<br />
ch n theo nhu c u c a công chúng. i u này có nghĩa là các cơ quan thông tin không ư c áp t ch<br />
quan trong vi c cung c p thông tin cho công chúng. ây là chu n m c, thư c o<br />
tin c y, năng l c<br />
c a thông tin.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thông tin i chúng có kh năng t p h p dư lu n và nh hư ng dư lu n. Thông tin mang t i cho công<br />
chúng nh n th c m i phù h p. T nh n th c m i<br />
có hành vi úng, tích c c, t o thành trào lưu có ý<br />
nghĩa xã h i.<br />
<br />
-<br />
<br />
Thông tin<br />
<br />
i chúng có s tham gia r ng rãi c a công chúng vào ho t<br />
<br />
bài ph n ánh, ưa tin, trao<br />
-<br />
<br />
Ngoài ra, thông tin<br />
<br />
i, bàn lu n các v n<br />
<br />
ng c a thông tin, tham gia vi t<br />
<br />
xã h i quan tâm.<br />
<br />
i chúng ph i là thông tin d hi u, ơn gi n và qu ng bá.<br />
<br />
Như v y, v i tư cách là nơi phát tin, các phương ti n truy n thông<br />
cao, thái<br />
<br />
t t trong vi c cung c p thông tin<br />
<br />
cách<br />
<br />
i chúng c n ph i có trách nhi m<br />
<br />
và có hi u qu nh t.<br />
<br />
y<br />
<br />
3. Dư i ánh sáng các Ngh quy t<br />
b m t<br />
<br />
t nư c và<br />
<br />
công chúng (v i tư cách là nơi nh n) ư c ti p nh n m t<br />
<br />
ih i<br />
<br />
ng và s n l c c a toàn dân ã làm thay<br />
<br />
i s ng c a nhân dân. Các phương ti n truy n thông<br />
<br />
ti n nghe – nhìn phát tri n v i t c<br />
<br />
i chúng,<br />
<br />
i căn b n<br />
<br />
c bi t các phương<br />
<br />
chóng m t. Riêng truy n hình, hi n nay ã ph sóng g n 100% lãnh<br />
<br />
th v i nhi u kênh, nhi u chương trình khác nhau Trư c ây c nư c ch có m t ài truy n hình và các ài<br />
a phương n m trong m t h th ng, ã làm bá ch ,<br />
<br />
c quy n thông tin kênh hình trong nhi u năm. Hi n<br />
<br />
nay, không ch<br />
<br />
ài truy n hình Vi t Nam ư c nâng c p m r ng mà nhi u kênh, nhi u ài m i ư c<br />
<br />
thành l p và t<br />
<br />
ó có s c nh tranh thông tin v i nhau như : ài truy n hình k thu t s ; Trung tâm truy n<br />
<br />
hình TTXVN; Kênh VOV phát thanh có hình; Kênh truy n hình AVG; Trung tâm truy n thông Quân<br />
Nhân dân v.v...S bùng n và phát tri n như trên m i ch là bư c i<br />
ph c v thông tin kênh hình cho m t<br />
m nh m hơn, toàn di n hơn,<br />
<br />
i<br />
<br />
u tiên. Trong tương l i không xa,<br />
<br />
t nư c g n chín mươi tri u dân ang d báo nh ng bư c i t i<br />
<br />
ti n k p và h i nh p v i ngành truy n hình các nư c tiên ti n trong khu<br />
<br />
v c và trên trên th gi i.<br />
th c hi n t t nhi m v , các<br />
<br />
ài truy n hình c n m t ngu n nhân l c t t, có<br />
<br />
ch t c a ngư i làm truy n hình. Quá trình c nh tranh ch y ua ch t xám<br />
ã th hi n m t th c tr ng không l y gì t t<br />
<br />
p, nh hư ng không ít<br />
<br />
m i yêu c u và t<br />
<br />
các ài trong nư c i ban<br />
<br />
u<br />
<br />
n ch t lư ng, m c ích thông tin mà<br />
<br />
ngư i “hư ng l i” t t l n x u là công chúng.<br />
Trư c ây, do nhi u i u ki n khách quan và ch quan, quá trình truy n thông trên các phương ti n<br />
nghe – nhìn di n ra khá ơn gi n<br />
<br />
n m c ơn i u. Thông i p (tác ph m báo chí) ư c các phát thanh<br />
<br />
viên, biên t p viên, ho c d n chương trình th hi n ưa<br />
<br />
n công chúng. Cho nên nó t o ra s nhàm chán,<br />
<br />
công chúng không có nhi u s l a ch n theo yêu c u c a cá nhân.<br />
Hi n nay, do có s c nh tranh, m t ph n các ài ph i t h ch toán m t ph n<br />
ho t<br />
<br />
ng, các nhà t ch c, qu n lý ã liên t c s n xu t ra các chương trình khác nhau<br />
<br />
có ngu n kinh phí<br />
làm m i thông<br />
<br />
tin, phong phú và h p d n. Nh ng chương trình th c t trong vài năm l i ây như Vi t Nam Idol; C p ôi<br />
hoàn h o; Bư c nh y hoàn vũ; Vietnam's Next Top Model... ã thu hút hàng tri u khán gi . Có ngư i cho<br />
<br />
r ng: Truy n hình th c t<br />
<br />
ã<br />
<br />
y truy n hình truy n th ng i vào quá kh s m hơn d<br />
<br />
th c là không ngoa!<br />
<br />
nh.<br />
<br />
i u ó qu<br />
<br />
.<br />
<br />
4. Theo dõi k các chương trình này chúng ta th y s thay<br />
<br />
i căn b n v phương th c s n xu t<br />
<br />
chương trình. N u như trư c ây ch có ch th (nhà s n xu t) ưa<br />
<br />
n khách th (ngư i ti p nh n thông<br />
<br />
tin qua ngư i d n chương trình) thì hi n nay, quá trình ó thông qua ba<br />
công chúng. Ba<br />
<br />
i tư ng (t m g i) v i hai nhóm<br />
<br />
i tư ng là: Th nh t : ngư i d n chương trình (ho c các biên t p viên trong các chương<br />
<br />
trình chính lu n, Th i s , ho c MC (thư ng g i) trong các chương trình gi i trí. Th hai: Ngư i chơi, hay<br />
ngư i tham gia t a àm, chính lu n ta thư ng g i là khách m i trư ng quay. Th 3: công chúng (bao g m<br />
công chúng tham gia tr c ti p trong trư ng quay và công chúng qua màn nh nh ). Chúng ta có th phân<br />
tích kĩ m t s nhánh này như sau:<br />
- Ngư i d n chương trình: Ch y u là ngư i ư c cơ quan truy n thông c ra ch u trách nhi m d n<br />
d t chương trình và i u hành, ti t ch thông tin úng hư ng, úng th i gian. Thu t ng này ư c g i t t<br />
là MC (Master of Ceremonies), là có kh năng ghép các m nh r i r c l i nhau. Chính vì v y s bao quát,<br />
làm ch trong ho t<br />
<br />
ng truy n thông c a MC là t ch t c n có<br />
<br />
t o nên s b t ng trong quá trình<br />
<br />
chuy n t i thông tin. MC là tâm i m, là nơi mà ánh m t c a công chúng d ng l i nhi u nh t, t thái<br />
nhi u nh t. M i hành vi, c ch , cách ng x , ăn m c, v trí ng i, ... u ư c công chúng ưu tiên, săm soi,<br />
nh n xét và comment. Nhi u ngư i d n chương trình có kinh nghi m, h k l i, nhi u khi ch m t<br />
ch tay, cái nhìn không h p lí thì hôm sau<br />
<br />
ng tác<br />
<br />
quán nư c ã th y ngư i ta bình lu n v i nhi u cách nhìn khác<br />
<br />
nhau. M t tình hu ng dư i ây ph n nào cũng th y s ch quan c a ngư i d n trong m t chương trình th i<br />
s trư c 19h c a m t kênh truy n hình. Anh T, m t biên t p vi n thu c hàng “c ng c a” c a nhà ài, tham<br />
gia chương trình. Trên khán phòng anh ng i v trí gi a c a gh salon dài<br />
th<br />
<br />
i di n v i khán gi . Anh, m i<br />
<br />
u hoàn h o, ch có i u chi u cao khiêm t n nên khi ng i xu ng salon có<br />
<br />
hình th c a anh b h th p so v i kho ng cách.<br />
th ng nên khi lên hình, hai cái<br />
<br />
m lún cho nên toàn b<br />
<br />
ã v y, anh l i v t chân ph i lên chân trái, camera chi u<br />
<br />
u g i k lên nhau và toàn b khuôn m t c a anh n m trên hai<br />
<br />
ug i<br />
<br />
gi ng như m t b c tranh bi m h a b ng hình. Có l cũng không có nhi u công chúng chú ý các chi ti t<br />
này, nhưng nh ng ngư i làm ngh , nh ng ai quan tâm v n<br />
<br />
ng x thì qu th c là r t áng ti c cho anh<br />
<br />
b i s ch quan c a mình làm cho m t b ph n công chúng khó ch u và dĩ nhiên anh “m t i m”.<br />
<br />
Trong m t tình hu ng khác, MC c a m t chương trình cu c thi ca nh c, là m t thanh niên tr , nam<br />
tính, có nhi u fan hâm m . Hai ngư i tham gia cu c thi bao g m m t nam, m t n . Ca sĩ n nhi u tu i<br />
hơn ca sĩ nam, tuy nhiên hai ngư i v n còn trong<br />
<br />
tu i thanh xuân tràn<br />
<br />
y s c s ng. Có ph i vì th nên<br />
<br />
trong s c nóng c a khán trư ng, MC bu t ra m t câu dù trong hu ng c nh nào cũng r t nh y c m là: Phi<br />
công tr lái máy bay bà già. May thay cô ca sĩ ã nhanh chóng tr l i kèm theo n cư i r ng r : “Ch là ch<br />
em thôi. Trong quá trình t p luy n, em y giúp em r t nhi u m i ư c như hôm nay”.<br />
- Ngư i chơi hay khách m i trong các chương trình th i s , chính lu n. Khách m i trư ng quay ph n<br />
l n là các chuyên gia các v n<br />
s<br />
<br />
ánh giá khách quan<br />
<br />
mà chương trình d<br />
<br />
mang<br />
<br />
nh. H lý gi i các v n<br />
<br />
theo cách nhìn khoa h c,<br />
<br />
n cho công chúng m t cách nhìn m i, m t nh n bi t m i. H thuy t<br />
<br />
ph c công chúng ngoài vi c hi u bi t sâu s c và ngh thu t di n gi i. Có m t s chương trình ngư i chơi<br />
là Ban Giám kh o, Ban<br />
<br />
ánh giá thì òi h i c n ph i có ng x m t cách công tâm hơn. Trong m t<br />
<br />
chương trình truy n hình tr c ti p cho cu c thi âm nh c cách ây không lâu, m t nhà báo ư c tham d<br />
v i tư cách là thành viên t<br />
<br />
ánh giá sau m i thí sinh ã trình bày xong. Khi MC h i nhà báo ánh giá như<br />
<br />
th nào v s trình di n c a thí sinh n , nhà báo ã nh n xét r ng: “Anh nói th t em, hôm nay em hát d<br />
quá”. Có ph i vì câu nh n xét quá ư là á t ng này mà làm thí sinh này vô cùng lúng túng và x u h . R t<br />
may, m t nh c s có tên tu i cũng là thành viên trong t<br />
<br />
ánh giá ã<br />
<br />
l i cho thí sinh và anh nhà báo n<br />
<br />
b ng m t câu ý nh , nh nhàng như sau: “Ý anh nhà báo mu n nói là êm nay em hát không ư c như êm<br />
trư c”!<br />
M t câu chuy n v m i i qua n a năm 2011 là câu chuy n Lư m và chương trình “Ngư i xây t<br />
m”, m t chương trình có thương hi u, i vào lòng ngư i b i tính nhân văn, ã t n không bi t bao gi y<br />
m c v i nhi u màu s c khác nhau. Hành trình c a câu chuy n h n nh ng ngư i quan tâm còn nh như in<br />
v i nh ng nhìn nh n ánh giá khác nhau. Có nhóm ngư i n ng l i v i các thành viên “Ngư i xây t<br />
<br />
m”<br />
<br />
và yêu c u h ph i xin l i công chúng. Có nhóm ngư i coi ó như là m t tai n n ngh nghi p, mà ngành<br />
ngh nào ch ng có tai n n ngh nghi p… ch khác là<br />
<br />
m c<br />
<br />
khác nhau mà thôi. Có nhóm ngư i chĩa<br />
<br />
th ng vào Lư m, là nhân v t chính c a s ki n. Khách quan mà suy xét thì ây là s n ph m c a nhà ài<br />
(c th là c a nh ng ngư i th c hi n c a chương trình Ngư i xây t<br />
v ch t lư ng s n ph m, và t<br />
<br />
ó ánh giá năng l c c a ngư i làm ra nó.<br />
<br />
thông i p truy n thông có tính nhân văn cao, thì v n<br />
ư c coi tr ng hàng<br />
<br />
m), v y thì h ph i ch u trách nhi m<br />
c bi t s n ph m ó l i là m t<br />
<br />
ch t lư ng (tính m i, ngư i th c vi c th c…)<br />
<br />
u. S vi c s r t ơn gi n n u như ngư i làm ra nó s m nh n th y trách nhi m c a<br />
<br />