Tư liệu tham kho S 8(74) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
140
GII PHÁP TÁC ĐỘNG TÍCH CỰC ĐN PHỤ HUYNH
C LC LƯỢNG GIÁO DỤC KHÁC
ĐỂ GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC NG NGHIP
THÔNG QUA NH THỨC TRUYỀN THÔNG
NGUYỄN NGỌC TÀI*, ĐÀO THỊ VÂN ANH**
TÓM TẮT
Để thực hiện tốt công c hướng nghiệp cho học sinh (HS) thông qua hình thức
truyền thông tcn có những gii pháp tác động tích cực đến phụ huynh và các lực lượng
giáo dc. Bài viết trìnhy mt sgii pháp quan trọng trong công tác hướng nghiệp, đó
tchức tọa đàm, tuyên truyền các chuyên đhướng nghiệp cho HS ph huynh thông
qua những phương tiện thông tin đại chúng.
Từ khóa: giáo dục hướng nghiệp, truyền thông, tọa đàm.
ABSTRACT
Solutions to active interactions with parents and other educational forces
in order to enhance the effectiveness of career orientation through the media
In order to provide good career orientation for students through the media, it is
necessary to have positive interactions with parents and educational forces. The article
presents some important solutions in career orientation including seminars to inform
students and parents of orientation topics through means of media.
Keywords: vocational education, media, seminar.
* TS, Trường Đại học Sư phạm TPHCM; Email: ngoctai@ier.edu.vn
**ThS, Tờng Đại học Sư phm TPHCM
1. Đt vấn đ
Đi mới công tác hướng nghip cho
HS trung học là một nội dung quan trọng
tính cp thiết trong quá trình đổi
mới giáo dục phổ thông. Công tác hướng
nghip đã đang được tiến hành c
trong lẫn ngoài nhà tờng. Tuy nhn, đ
đạt được hiệu qu tt hơn, cần những
giải pháp, sthay đổi vhình thức giáo
dc và tuyên truyền đc động tích cực
đến các đối tượng của tuyên truyền
hướng nghiệp, không ch HS, còn
cphụ huynh và các lực ợng giáo dục
khác trong xã hội.
Hin nay, HS chn ngh thường
da trên các yếu t ch quan như t đánh
giá kh năng, năng lực nhân ca bn
thân, kết hp vi nhng s thích, ước
mơ, nguyện vng các yếu t khách
quan s tác động ca gia đình, nhà
trưng, bạn bè, c nhà vấn và các
phương tin truyn thông. Trong thc tế,
HS k th gii quyết mt cách chính
xác vấn đ chn ngh ca nh và các
yếu t khách quan ảnh hưởng rt ln
đến vấn đề chn ngh ca HS.
Gia đình gi vai trò quan trng
trong vấn đề ng nghip, tuy nhiên, gia
đình cũng b tác động bi môi trường:
điều kin kinh tế - hi, phương tin
TP CHÍ KHOA HC ĐHSP TPHCM Nguyn Ngc Tài và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
141
truyn thông. Thường thì c ph huynh
và HS đều la chn ngành ngh mt cách
cm nh: chọn theo ý thích, theo năng
lc hc tp không biết rng la chn
ngh nghip mt quá trình, đòi hi
phi yêu ngh, hiu ngh đc bit,
phi p hp vi đặc điểm nhân ca
mi ngui.
Ngày nay, phương tiện truyn
thông cũng tham gia tích cực trong đnh
hướng chn nghề, đánh g xu hướng
ngh nghip ca hi trong hoàn cnh
phát trin kinh tế - hi ca đất c.
Mỗi thay đổi đều được các kênh thông tin
cp nht thường xuyên. Các phương tiện
truyn thông mang tính gián tiếp nng
li sc mnh to ln. Tuy nhn, mc
độ nh hưởng trong xã hi li kng
đồng đu: Tùy thuộc vào điều kin kinh
tế ca tng vùng, các thanh niên thành
ph có điều kin tiếp cn vi thông tin
hơn, nên lợi thế chn ngh ca h thường
lớn hơn. Truyn thanh truyn hình
hai phương tiện thông tin ph biến vi
người dân, vic tn dng li thế ca các
phương tin tn trong công tác ng
nghip s mang li hiu qu thiết thc.
Trong công tác ng nghiệp có hai
nhiệm vụ rất quan trọng, đó là:
- Thực hiện chương trình ta đàm với
phhuynh v công tác hướng nghip cho
HS trung học tại trưng trung học;
- Thực hiện chương trình truyền
thông “Giáo dục hướng nghiệp” trên Đài
Phát thanh và Truyn hình các tỉnh vùng
Đồng bằng sông Cu Long đ góp phần
nâng cao hiệu qu công tác hướng
nghip.
2. Nội dung
2.1. Thực hiện chương trình tọa đàm
với phụ huynh v công c hướng
nghiệp cho HS trung học tại trường
trung học
2.1.1. Mục tiêu
- Cung cấp cho phụ huynh thực trạng
việc định hướng chọn ngh của HS cả
ớc nói chung vùng Đồng bng sông
Cửu Long i riêng v đc điểm ngành
nghphù hợp với s phát triển của vùng
Đồng bằng sông Cửu Long.
- Ph huynh nắm được mt s đặc
điểm tâm sinh lí của HS.
- Ph huynh được trải nghiệm như
một nvấn ng nghip cho chính
con cái của mình với những kĩ năng giao
tiếp cần thiết.
2.1.2. Thiết kế một s buổi ta đàm vi
ph huynh
Tọa đàm 1. Đặc điểm ngành ngh
phù hợp với sự phát triển kinh tế -
hội ca vùng Đồng bằng sông Cửu
Long
Mục tiêu:
- Ph huynh kiến thức nht định
vđặc điểm ngành nghphù hợp với sự
phát triển kinh tế - xã hội của vùng Đồng
bng sông Cửu Long.
- Thông tin cho ph huynh về thực
trạng định hướng chọn nghcủa HS hiện
nay.
Nội dung:
- Cung cấp thông tin cho ph huynh
vcác ngành nghphù hợp với sự phát
trin của vùng Đồng bng sông Cửu
Long, được thông tin về nghề nghiệp,
thông tin vth trường tuyển dụng. Các
thông tin này được nhà trường cung cấp
Tư liệu tham kho S 8(74) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
142
và được cập nht sau mỗi năm hc.
- Thực trạng việc định ng chọn
ngh ca HS cớc nói chung và vùng
Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng
những tồn ti của việc đnh hướng nghề
nghip hiện nay, như tình trng: Hầu hết
HS THCS đều tham dự thi lên THPT,
hầu hết HS THPT đều đăng kí thi cao
đẳng đại học. Nhiều ph huynh và HS
chưa có ý thức và khả năng đánh giá thực
lực ca bản thân HS khi quyết đnh
hướng đi cho tương lai.
Tọa đàm 2. Mt s đặc đim tâm
sinh của HS c lớp cuối THCS và
HS THPT
Mc tiêu: Cung cấp cho phụ huynh
một số kiến thức cần thiết vtâm sinh
lứa tuổi HS đ ph huynh th theo dõi
din biến những thay đổi về bản thân ca
HS, hiểu đồng cảm với những nguyn
vọng, sở thích nhân, biết rõ trình độ
hc tập, nh cách và kh năng ngh
nghip của các em…
Ni dung:
Một số đặc điểm v tâm tác động
nhiu đến việc chọn nghề như sau:
- Tý thức: một quá trình din ra
mnh m, sôi ni và có tính chất đc thù.
HS nhu cu tìm hiu và đánh giá
những đc điểm tâm ca mình theo
quan điểm v mục đích cuộc sng và hoài
bão ca bn thân, các em quan tâm sâu
sc tới đi sng tâm , phm cht nhân
cách và năng lực riêng. HS bắt đu nhn
thc v v trí canh trong xã hi, trong
tương lai, ý thc rõ ràng hơn về cá tính,
v nhng khác bit so vi những người
khác, hiu nhng phm cht phc tp,
biu hin mi quan h nhiu mt ca
nhân cách như tinh thần trách nhim,
lòng t trng, tình cm, nghĩa v. Đc
biệt, HS khuynh hướng độc lập hơn
trong việc phân tích đánh giá bn thân
khi la chn ngh nghip.
- K chất: thuc tính tâm lí phc
hp ca nhân, biu hin cường độ, tiến
độ, nhịp độ ca các hoạt đng tâm lí, th
hin sc thái ca hành vi, c ch, phong
cách giao tiếp ca cá nhân.
Trong mi liên quan gia k cht
ngh nghip, kết qu hot động nghề
nghip của con người bị chi phối bởi các
loại hình k chất. Khí chất tính bm
sinh và di truyền với bốn loi: i nổi
(nóng tính), ưu tư, linh hoạt và điềm tĩnh.
Người sôi nổi, hướng ngoại, xu
ng xã hội, thích hợp với công việci
động, phiêu lưu, mo hiểm. Người linh
hot tính khí dchịu nhất, thích hp
với mọi môi trường và thích hp với môi
trường luôn biến đổi, do đó, thích hợp
với nhiều nhóm nghề. Người đim tĩnh,
ng nội, ít giao tiếp, nên thích hợp với
nhóm nghtính ổn định, trật tự, kĩ
năng, kĩ xo c định. Người ưu khả
năng làm việc trong môi trưng yên tĩnh,
ổn định, trong sinh hot thưng hay chú ý
đến những chi tiết nh người kín
đáo, cẩn trọng trong công việc.
- Hứng thú: thái đ đặc bit ca
nhân đối vi một đối tượng nào đó,
va ý nghĩa đối vi cuc sng, va
mang li mt s thoi mái cho nhân
trong quá trình hot động.
Trong hc tp, HS th hin hng
thú hc tp, hng thú HS mới có động
lc tiếp thu kiến thức, chăm chỉ, sáng to,
c gng phấn đu đạt thành tích cao.
TP CHÍ KHOA HC ĐHSP TPHCM Nguyn Ngc Tài và tgk
_____________________________________________________________________________________________________________
143
Còn hng thú ngh ca HS THCS
và THPT là hng thú vi ngh mà các em
đang ng tới, đang mong muốn la
chn. Hứng thú đi vi ngh nghip th
hin thái độ của con ngưi đối vi mt
hoc mt s ngh xác định, biu hin thái
độ của con người mun làm quen tìm
hiu nhng ngh đó, là động lc thúc đẩy
cho vic chn ngh ngun gc
bn ca lòng yêu ngh, nim vui ngh
nghip. Đối vi HS trung hc, đc bit,
vi nhng em sp tt nghip, la chn
ngh nghip là mt quyết đnh quan trng
không ch vi bn thân c em c gia
đình và hi. vy, vic xây dng
mt kế hoch v tương lai được phát trin
trên sở hng thú s có tác dng tích
cc trong quá trình hc ngh hành
ngh sau này.
- Năng lực: Năng lc là tp hp
nhng thuc tính tâm php vi yêu
cu mt loi hoạt động và đm bo cho
hot động đạt kết qu cao.
Trong tâm hc, năng lực được
chia thành nhiều loi khác nhau. Những
năng lực đảm bo thành công cho hot
động học tp được gọi là những năng lc
hc tập, còn những năng lực đảm bo
thành công cho một hoạt động nghề
nghip được gọi là những năng lực ngh
nghip. Như vậy, thnói bao nhiêu
loi hình ngh nghiệp t có bấy nhiêu
loi năng lực nghề nghip. Do giữa một
snghnhững yếu tố chung, nên mt
snăng lực th là chung cho một số
ngh. Các năng lực được chia thành hai
nhóm lớn: những năng lực chung
những năng lực riêng. Những năng lực
được gọi là chung khi bao hàm mt sự cố
gng nlực về trí tuệ và nh, có thể
thực hiện thành công nhiều hoạt động
khác nhau. c năng lực riêng cần thiết
cho những nh vực hot động chuyên
biệt như kĩ thut, ngh thuật, chuyên
nnh vcác môn khoa hc…
Tọa đàm 3. Ph huynh với vic
định hướng nghề nghiệp cho con cái
Mục tiêu: Ph huynh được cung
cấp kiến thức về công tác định ớng
ngh nghiệp cho HS, đóng vai trò như
một nhà tư vấn hướng nghiệp với con cái.
Nội dung:
Ph huynh tham gia định hướng
ngh nghip cho con, tìm hiu v ngành
ngh, truyn cm hng ngh nghip cho
các em t s tri nghim bn thân.
Ph huynh kết hp s hiu biết ca
mình v kh năng, sở thích ca con cái
với điu kin của gia đình đ hướng các
em chn ngành ngh cho tương lai.
Giai đon cui cp THCS, ph
huynh bt đu hướng HS ti nhu cu
chn la các n hc định ng cho
ngh nghiệp tương lai, cho các em suy
nghĩ v vic chn môn hc, ngành hc
phù hp và có ý nghĩa cho tương lai.
Giai đoạn o trường THPT, xu
ng chn la ngành ngh mang tính
cp thiết hơn, nghĩa là bắt đầu cn
nghiêm túc chn mt ngành ngh. Thi
điểm y, vai t ca ph huynh đc
bit quan trng, vì HS thường chu s tác
động kln ca nhiu yếu t bên ngoài
khác như bạn bè và xã hi
Mt s ni dung chính:
- Giúp HS tìm hiểu nghề trong xã hi
c biệt là các ngh ph biến ti địa
phương). Từ slàm quen này, cùng con
Tư liệu tham kho S 8(74) năm 2015
_____________________________________________________________________________________________________________
144
cái tr lời câu hỏi: Trong giai đon hiện
nay, những nghnào đang cần phát triển
nht?; Thái đđối với nghề như thế nào
đúng?; Những điều kin đđược học
ngh mà mình có ý định chọn?.
- Cùng HS tìm hiu vđặc điểm tâm
sinh bn thân, năng lực, hứng thú với
ngành ngh và những yêu cu tâm sinh
ngh đặt ra, đồng thời xem xét
trong điều kiện kinh tế của gia đình đ
quyết định hướng đi trong ơng lai.
- Ph huynh giáo dục cho HS những
phm chất khi trở thành nời lao động:
Thái độ yêu qngành nghề, ý thức tôn
trọng người lao động thuộc các ngành
ngh khác nhau, ý thức tiết kiệm và bảo
vệ của công, tính kiên trì và thói quen lao
động t những công việc của gia đình.
Nói chung, ph huynh cần chuẩn bị cho
HS tâm thế và kĩ năng sẵn sàng đi vào
cuộc sống, tự to việc làm gia đình
sau này ththam gia lao động ngoài
xã hội.
Tọa đàm 4. Kĩ năng giao tiếp của
ph huynh với con cái v hướng
nghip, cách thức quan m đến
nguyn vng và khả năng của HS
Mc tiêu:
Cung cp kĩ năng cơ bn trong giao
tiếp vi HS về hưng nghiệp.
Ni dung:
- Không áp đặt ý muốn của phụ
huynh đối với việc chọn nghề của con.
- Cung cp cho con những hiểu biết
vchọn nghề, trải nghiệm của chính phụ
huynh, những điu rút ra tkinh nghiệm
sống và làm việc của cha mẹ.
- Th hiện mong muốn của ph
huynh vnghề nghiệp nhưng tôn trng ý
kiến của con cái.
- Dung hòa giữa điều kin kinh tế của
gia đình với chi phí học tập, với khả năng
học các bậc học tiếp theo sau khi rời
trường trung hc.
- Một số kĩ năng giao tiếp cần có:
+ Biết lng nghe, cởi mở;
+ Thhin sự tôn trọng;
+ Thhin sự quan tâm;
+ Lời i tính thuyết phục, biết
động viên;
+ Cn sự kiên nhẫn.
- Ph huynh th hiện mt số cuộc
giao tiếp giả định đang trao đổi với con
về định hướng tương lai.
2.1.3. Cách thức tiến hành
- Ntrường mời chuyên gia vấn
ng nghiệp theo định trong năm
học, theo từng chuyên đề tọa đàm.
- Tchức tọa đàm o các ngày họp
ph huynh (thường 3 lần trong một năm
học), vào ngày Nhà giáo Việt Nam 20-
11
- th gửi chủ đ tọa đàm cho ph
huynh trước buổi tọa đàm.
- Gửi nội dung diễn biến sau các buổi
ta đàm cho phhuynh qua sổ liên lạc,
qua thư điện tử (email) nếu có.
- Ntrường vấn viên phản hồi
ý kiến ca phụ huynh.
2.2. Thực hiện chương trình truyền
thông Giáo dục hướng nghiệp” trên
Đài Phát thanh - Truyền hình các tỉnh
vùng Đồng bằng sông Cửu Long đp
phần nâng cao hiệu quả công tác hướng
nghiệp
2.2.1. Mục tiêu
Phát huy ưu thế truyn thông của
Đài Phát thanh - Truyn hình trong ng